• Danh mục

  • Cách trị buồn nôn sau khi ăn đơn giản và hiệu quả ngay tại nhà

    | Sức khỏe nữ

    Khi ăn quá nhiều tinh bột, chất béo, lạm dụng rượu bia, cà phê hay ăn quá nhanh, nhai không kĩ có thể khiến bạn cảm thấy buồn nôn sau khi ăn. Những lúc như vậy, hãy áp dụng những cách trị buồn nôn sau khi ăn dưới đây để loại bỏ những triệu chứng khó chịu này.

    Tham khảo thêm:

    Nguyên nhân gây buồn nôn sau khi ăn

    Ngoài nguyên nhân ăn quá nhiều tinh bột, chất béo, lạm dụng rượu bia, chất kích thích thì buồn nôn sau khi ăn còn có thể là dấu hiệu của một hay nhiều bệnh sau đây:

    • Ngộ độc thức ăn: Đây được xem là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra tình trạng buồn nôn sau khi ăn. Nếu như bị ngộ độc sau khi ăn, ngoài cảm giác buồn nôn, người bệnh còn cảm thấy đau đầu, chóng mặt, khó chịu trong người, da tái xanh.
    • Bệnh dạ dày: Buồn nôn sau khi ăn cũng là biểu hiện của bệnh đau dạ dày thường gặp. Người bị bệnh đau dạ dày bị giảm sút chức năng tiêu hóa, niêm mạc dạ dày dễ bị kích thích gây ra triệu chứng buồn nôn sau khi ăn kèm theo hiện tượng đầy hơi, chướng bụng, ợ nóng và đau vùng thượng vị.
    • Rối loạn hệ thống tiền đình: Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây ra hiện tượng buồn nôn sau khi ăn. Khi bị rối loạn hệ thống tiền đình, ngoài cảm giác buồn nôn, người bệnh còn cảm thấy mất thăng bằng, rung giật nhãn cầu, ù tai.
    • Mắc bệnh viêm tuy: Nếu bị căn bệnh này, thông thường sau khi ăn người bệnh sẽ cảm thấy buồn nôn, đầy hơi, chướng bụng, đau tức âm ỉ hoặc dũ dội ở phía bên trên.
    • Vấn đề về túi mật: Cảm giác buồn nôn sau khi ăn cũng có thể là dấu hệu cảnh báo các vấn đề về túi mật. Ngoài buồn nôn, bạn còn cảm thấy đau bụng trên, ợ nóng và đầy hơi vô cùng khó chịu.

    Ngoài những nguyên nhân thường gặp ở trên thì hiện tượng buồn nôn sau khi ăn còn là dấu hiệu của một số bệnh khác như: viêm ruột thừa, trào ngược dạ dày thực quản, mắc bệnh liên quan đến huyết áp và tim, viêm thận, phụ nữ ốm nghén.

    Cách trị buồn nôn sau khi ăn đơn giản và hiệu quả ngay tại nhà
    Cách trị buồn nôn sau khi ăn đơn giản và hiệu quả ngay tại nhà

    Nếu có dấu hiệu buồn nôn hay nôn liên tục trên 8 tiếng thì bạn cần đến gặp bác sĩ ngay lập tức. Bên cạnh đó, khi nôn mà thấy các hiện tượng như nôn ra máu, đau bụng dữ dội, hôn mê, sốt thì cũng cần đưa đến bệnh viện ngay để được xử lý kịp thời.

    Cách trị buồn nôn sau khi ăn đơn giản tại nhà

    Ngoài việc sử dụng thuốc còn có rất nhiều cách đơn giản để giảm nhanh các triệu chứng buồn nôn sau khi ăn. Dưới đây là những cách đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả giúp bạn thoát khỏi tình trạng buồn nôn sau khi ăn:

    • Tắm bằng nước ấm: Nắm chặt tay lại trong vòng 3-5 phút sẽ giúp bạn giảm cảm giác buồn nôn. Sau đó đi tắm nước ấm rồi nằm nghỉ.
    • Bấm huyệt: Đây cũng là một trong những phương pháp khắc phục cảm giác buồn nôn sau khi ăn hiệu quả. Bạn chỉ cần dùng đầu ngón tay ấn mạnh vào phần gân mềm giữa xương ngón trỏ và ngón cái. Day liên tục trong khoảng 5 phút sẽ giúp bạn hết cảm giác buồn nôn.
    • Uống húng quế: Cho 1 nắm lá húng quế khô vào ly rồi chế vào 200ml nước sôi. Để trong vòng 5 phút là có thể uống được. Nước này sẽ giúp bạn nhanh chóng hết cơn buồn nôn.
    • Uống nước ấm: Một ly nước ấm kết hợp với một quả chuối chín sẽ giúp làm dịu bụng, giảm buồn nôn hiệu quả.
    • Uống trà quế: Uống 1 ly trà quế hay nhâm nhi 1 nhánh quế nhỏ sẽ giúp cải thiện hệ tiêu hóa hiệu quả, giúp đường ruột ổn định hơn.
    Cách trị buồn nôn sau khi ăn đơn giản và hiệu quả ngay tại nhà
    Cách trị buồn nôn sau khi ăn đơn giản và hiệu quả ngay tại nhà
    • Uống trà gừng: Uống 1 ly trà gừng ấm sẽ giúp giảm nhanh các triệu chứng đau bụng, giúp ổn định đường tiêu hóa và xóa tan tình trạng buồn nôn.
    • Dùng tinh dầu bạc hà: Tinh dầu bạc hà có tác dụng giúp cơ thể khỏe mạnh và trấn an được tinh thần cũng như các cơ quan trong cơ thể. Uống 1 ly trà bạc hà hay thoa dầu bạc hà lên bụng có công dụng rất tốt giảm các triệu chứng buồn nôn.
    • Chườm nóng vùng bụng: Có 2 cách chườm nóng bụng giúp giảm buồn nôn:

    Cách 1: Lấy một chiếc khăn nhúng vào nước ấm rồi chườm lên bụng hoặc rang muối nóng rồi bọc vào vải, chườm lên bụng. Cách làm này sẽ giúp bạn giảm các triệu chứng buồn nôn hiệu quả. Tuy nhiên, bạn không nên để khăn quá nóng để tránh gây bỏng da.

    Cách 2: Lấy một cái chai sạch đổ nước nóng vào rồi đặt lên bụng lăn nhẹ.Sau khoảng 5 phút thì nhấc lên một lần để tránh da bị bỏng, tiếp tục lặp lại thao tác này. Chườm nóng ít nhất khoảng nửa giờ sau bữa ăn để giảm cảm giác buồn nôn.

    Cách trị buồn nôn sau khi ăn đơn giản và hiệu quả ngay tại nhà
    Cách trị buồn nôn sau khi ăn đơn giản và hiệu quả ngay tại nhà

    Trên đây là những cách trị buồn nôn sau khi ăn hiệu quả có thể thực hiện ở nhà. Để giúp bạn đọc có thêm nhiều kiến thức chăm sóc sức khỏe, Poliva gợi ý bài viết: => Vitamin D3 có tác dụng gì đối với cơ thể?