• Danh mục

  • HR là gì? Những khó khăn trong công việc của HR khách sạn

    | Kiến Thức Khách Sạn

    Trong tất cả các bộ phận của một khách sạn HR đóng vai trò vô cùng quan trọng dù không thường xuyên được nhắc đến hay lộ diện. Thế nhưng đây chính là một bộ phận góp phần xây dựng nên bộ mặt của khách sạn. Vậy HR là gì? Những điều có thể bạn chưa biết về HR và những khó khăn bộ phận này gặp phải ra sao? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để cập nhật cho mình những thông tin cần biết về HR trong khách sạn. 

    HR là gì?

    HR là gì
    HR đóng vai trò là bộ phận tuyển dụng nhân sự

    HR là viết tắt của cụm từ Human Resources. Đây là bộ phận nhân sự trong các công ty hay doanh nghiệp với nhiệm vụ chính là triển khai các kế hoạch tuyển dụng, đưa ra những chính sách hay chương trình đào tạo cho nhân viên giúp nhân viên có thể hoàn thành tốt nhất kế hoạch được giao. Tuy đây không phải bộ phận tham gia trực tiếp vào hoạt động kinh doanh nhưng lại có vai trò khá quan trọng đối với một công ty. Thế nhưng công việc nào cũng thế, cũng có những khó khăn không biết kể cùng ai. 

     HR trong khách sạn 

    thuật ngữ khách sạn
    HR thực hiện việc tính lương cho nhân viên trong khách sạn

    Phân chia bộ phận HR trong khách sạn

    Trong các khách sạn, HR là một bộ phận riêng, tuy có sự liên quan đến các bộ phận khác nhưng hầu như nó đều hoạt động độc lập trong công tác tuyển dụng hay đào tạo nhân viên. Tùy theo quy mô mỗi khách sạn lớn bé khác nhau mà HR tại đó sẽ được bố trí với quy mô khác nhau. Tại nhiều khách sạn nhỏ thì chỉ cần 1 HR để đảm bảo công việc, tuy nhiên với những khách sạn lớn sẽ được chia thành các bộ phận nhỏ hơn như: 

    • Giám đốc nhân sự
    • Chuyên viên phụ trách đào tạo
    • Giám sát viên nhân sự
    • Nhân viên hành chính nhân sự
    • Thư ký phòng hành chính nhân sự
    • Những nhiệm vụ cơ bản của HR trong khách sạn

    Trách nhiệm của bộ phận HR khách sạn

    •  Lên kế hoạch tuyển dụng nhân sự sao cho phù hợp với tính hình thực tế của khách sạn. 
    • Thực hiện công việc tìm kiếm nhân sự như up tin tuyển dụng, lọc hồ sơ, tìm kiếm ứng viên, đặt lịch hẹn phỏng vấn những ứng viên tiềm năng. 
    • Thực hiện công việc tính lương cho nhân viên trong khách sạn, thực hiện công tác bảo hiểm hay chế độ đãi ngộ nhân viên theo quy định của công ty. 
    • Lên KPI đánh giá hiệu suất làm việc của nhân viên theo tuần, tháng sao cho phù hợp với quy định của khách sạn. 
    • Tiến hành lên kế hoạch đào tạo nhân sự, bồi dưỡng cán bộ, đề xuất văn hóa doanh nghiệp hay tổ chức những hoạt động teambuilding giúp gắn kết mọi người với nhau. 

    Những khó khăn của bộ phận HR khách sạn 

    Kiến thức khách sạn
    Đây là bộ phận gặp khá nhiều khó khăn trong công việc
    • Khi tiến hành phỏng vấn hay tuyển dụng nhưng ứng viên không đến: trường hợp này xảy ra khá phổ biến khi nhân sự gửi mail, điện thoại nhưng sát giờ không thấy ứng viên đến, gọi điện cho ứng viên cũng không nhận được phản hồi. 
    • Ứng viên từ chối làm việc khi đã được nhận: đây được coi là tình huống xảy ra khá phổ biến khi ứng viên đã qua vòng phỏng vấn nhưng đến ngày nhận việc lại có lý do không thể đến làm việc được. 
    • Khó khăn khi bước vào mùa tuyển dụng: thời điểm này nguồn nhân sự được đào tạo và có chuyên môn cao được doanh nghiệp săn đón. Thế nhưng nguồn cung lao động lại chưa đáp ứng được những yêu cầu này. Điều này khiến các HR vô cùng đau đầu khi phải tìm đủ mọi cách để tuyển được những ứng viên chất lượng nhất
    • Luôn tạo được sự cân đối giữa giữa lợi ích của người lao động và doanh nghiệp: HR lúc này đóng vai trò là bộ phận đứng giữa. Điều đó có nghĩa là họ phải luôn tiếp nhận ý kiến chỉ đạo của bên trên về việc cắt giảm chi phí tuyển dụng, chi phí đào tạo nhưng cũng phải luôn đảm bảo yêu cầu của người lao động sao cho hợp lý nhất. 

    Với những thông tin chia sẻ bên trên, chắn rằng bạn đã có thể hiểu HR là gì, những khó khăn mà HR luôn gặp phải trong công việc. Điều này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tính chất, đặc điểm của ngành nghề này trong kinh doanh khách sạn.