Thời đại kỹ thuật số lên ngôi, những phương thức marketing truyền thống đang dần “lùi về sau” để nhường chỗ cho những hình thức quảng cáo mới như marketing online trên Google, Facebook, Youtube hay sử dụng KOL để PR thương hiệu. Vậy KOL là gì và làm thế nào để chọn được KOL marketing khách sạn hiệu quả? Hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây!
Đối với những người làm trong lĩnh vực marketing, kinh doanh thì thuật ngữ KOL đã quá đỗi quen thuộc. Tuy nhiên, đối với những người vừa mới vào nghề hoặc những người ở trong các ngành khác thì việc giải đáp câu hỏi KOL là gì có lẽ sẽ rất khó khăn.
KOL là từ viết tắt của Key Opinion Leader. Thuật ngữ này được hiểu là một người hoặc một nhóm người có tầm ảnh hưởng trên các cộng đồng mạng. KOL thường được chia làm 3 nhóm chính là người nổi tiếng, người có sức ảnh hưởng và người trong cộng đồng mạng hay chia sẻ kinh nghiệm có lượt like và follow cao.
Theo các nghiên cứu, KOL có ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý và thị hiếu của người tiêu dùng. Sức lan tỏa của KOL đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp. Chính vì vậy, trong marketing khách sạn, KOL cũng được ứng dụng khá nhiều nhằm đem dịch vụ của khách sạn đến gần với khách hàng mục tiêu.
Sau khi đã nắm rõ khái niệm KOL là gì thì việc lựa chọn KOL phù hợp với sản phẩm và mục đích quảng bá là điều hết sức quan trọng để đảm bảo hiệu quả cho chiến dịch. Sau đây là một số bí quyết giúp bạn thuê KOL phù hợp trong Marketing khách sạn.
Có thể nói việc chọn được nhân vật phù hợp với sản phẩm cũng như mục tiêu của chiến dịch mà doanh nghiệp hướng tới là một thách thức vô cùng lớn. Chính vì vậy trước khi lựa chọn thuê KOL để marketing cho khách sạn thì bạn cần làm một cuộc khảo sát để nghiên cứu xem khách hàng của mình đang theo dõi hay quan tâm tới đối tượng nào nhiều nhất. Cuộc khảo sát có thể thực hiện online thông qua website, fanpage của khách sạn hoặc làm trực tiếp thông qua các khách đặt phòng hiện tại.
Từ khảo sát mức độ quan tâm của khách hàng cùng với quy mô của chiến dịch mà chủ khách sạn có thể hình dung ra được đối tượng KOL phù hợp. Nếu như khách sạn cao cấp dự định thực hiện một chiến dịch tầm cỡ với độ phủ sóng cao thì nên lựa chọn những KOL là người nổi tiếng để có thể tạo ra tầm ảnh hưởng mạnh mẽ đến khách hàng. Còn nếu như khách sạn quy mô nhỏ thì có thể sử dụng KOL là người có lượt like, follow cao trên mạng xã hội để tiết kiệm chi phí.
Có rất nhiều doanh nghiệp lựa chọn những KOL có lượt follow cao trên các mạng xã hội nhưng lại không quan tâm đến mức độ tương tác cũng như sự liên quan của họ đến lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp. Điều này sẽ đem lại kết quả không mấy khả quan cho chiến dịch quảng cáo của bạn. Chính vì vậy, ngoài lượt follow thì điều quan trọng hơn cả mà bạn cần đánh giá chính là hình ảnh cá nhân, độ tương tác và sự liên quan của KOL đến dịch vụ khách sạn của mình.
Những KOL có lượt follow trung bình nhưng có độ tương tác và sự liên quan đến dịch vụ khách sạn mạnh cũng sẽ đem lại thành công cho chiến dịch của bạn. Bên cạnh đó, họ sẽ yêu cầu khoản tiền công thấp hơn nhiều so với những nhân vật nhiều lượt follow từ đó giúp bạn tiết kiệm khá nhiều chi phí. Ngược lại những KOL có lượt follow cao lên đến hàng triệu người nhưng độ tương tác thấp cũng như không liên quan đến dịch vụ khách sạn sẽ không đem lại hiệu quả cho chiến dịch.
Có thể nói KOL ngày càng đóng một vai trò quan trọng trong hoạt động marketing của các doanh nghiệp. Hy vọng rằng những giải đáp về KOL là gì và các bí quyết giúp thuê KOL hiệu quả ở trên sẽ giúp bạn đưa ra những quyết định đúng đắn cho chiến dịch quảng cáo của mình.
Poliva.vn – Đơn vị chuyên nhập khẩu và cung cấp các loại thiết bị khách sạn, thiết bị ngoại cảnh chùng nhiều loại thiết bị vệ sinh môi trường khác trên toàn quốc. Trong đó thùng rác là...