Chốt đơn là khâu quan trọng quyết định giao dịch với khách hàng có được thực hiện hay không. Thế nhưng nhiều người bán hàng online than thở rằng gặp khó khăn khi không trực tiếp trao đổi, tương tác với khách hàng để tạo niềm tin, thuyết phục họ mua sản phẩm của mình. Do đó, bài viết hôm nay sẽ chia sẻ cho bạn kỹ thuật chốt đơn Facebook hiệu quả nhất.
Trước khi tư vấn và chốt đơn, bạn cần đảm bảo rằng mình đã chuẩn bị đủ những “hành trang” cần thiết sau:
• File có sẵn những câu hỏi phổ biến mà khách hàng có thể đặt ra và câu trả lời cụ thể cho chúng. Chẳng hạn như: Đặc điểm, màu sắc, kích thước, chất lượng sản phẩm, quy trình ship hàng, chế độ đổi trả, giá cả, cách sử dụng như thế nào,…
• Nhân viên chốt đơn (số lượng phụ thuộc vào quy mô kinh doanh).
• Một hoặc nhiều số điện thoại chỉ dùng riêng cho việc chốt đơn tuỳ vào lượng nhân viên chốt đơn (có thể đăng ký các gói trả sau để nhận được ưu đãi gọi miễn phí).
• File chứa đầy đủ các kiến thức liên quan về sản phẩm, dịch vụ, được trình bày rõ ràng, dễ tra cứu. Chẳng hạn như kinh doanh thời trang bạn nên chuẩn bị trước cách bảo quản cho từng chất liệu, cách phối đồ, phong cách thịnh hành…
Bạn có biết: Cách phản hồi bình luận của khách hàng bằng tin nhắn hay nhất, giúp bạn tiết kiệm đến 70% thời gian và nhân lực xử lý tương tác trên Facebook.
Sau khi chuẩn bị đầy đủ các yếu tố cần thiết, chúng ta sẽ đi vào kỹ thuật chốt đơn hoàn hảo với 5 bước sau:
Đầu tiên, chúng ta cần truy cập vào các trang bán hàng để kiểm tra comment – inbox của khách hàng. Tuy nhiên, nếu đang quản lý cùng lúc nhiều fanpage bạn sẽ gặp khó khăn vì việc này tốn khá nhiều thời gian để chuyển đổi giữa các tài khoản và thiếu an toàn. Hoặc trong trường hợp fanpage nhận được quá nhiều tương tác rất dễ xảy ra tình trạng sót, nhầm lẫn thông tin.
Nếu nhận thấy cách làm thủ công có quá nhiều hạn chế và rủi ro, bạn có thể sử dụng phần mềm quản lý fanpage Abit. Đây là giải pháp được nhiều nhà kinh doanh tin dùng bởi có khả năng hỗ trợ toàn diện như:
• Kiểm soát, theo dõi không giới hạn số lượng page Facebook trên một giao diện.
• Tự động trả lời tất cả các comment-inbox của khách hàng theo kịch bản cho trước.
• Nhận diện và tự động lên đơn tạm khi khách hàng để lại số điện thoại trong comment-inbox.
• Tích hợp nhiều mẫu câu trả lời nhanh, dễ dàng trả lời với vài thao tác.
• Tự động phân chia comment-inbox của khách hàng cho nhân viên xử lý.
• Ẩn comment trên fanpage theo nhiều yêu cầu để tránh đối thủ cướp khách.
Nhờ đó mà người dùng tiết kiệm được thời gian và nhân lực cho việc theo dõi, xử lý tương tác trên Fanpage. Không những thế, Abit còn cung cấp vô số tiện ích ưu việt, hỗ trợ toàn diện hoạt động kinh doanh của bạn như: Kiểm soát hàng hoá, kho hàng, nhân viên, thông tin khách hàng, nhà cung cấp, kết nối vận chuyển, theo dõi tiến trình vận đơn, cung cấp hơn 30+ báo cáo chi tiết,… Để trải nghiệm phần mềm, bạn có thể ĐĂNG KÝ MIỄN PHÍ ngay tại đây.
Đối với Fanpage, tương tác được chia làm hai loại chính là comment và inbox của khách hàng. Đối với mỗi dạng sẽ có cách xử lý khác nhau, cụ thể:
• Đối với bình luận: Trả lời chính xác trọng tâm câu hỏi của khách hàng bằng cách nhấn nút reply (trả lời). Hoặc đối với những thông tin không muốn công khai, bạn có thể điều hướng khách vào hộp chat ,bằng cách bình luận thông báo với khách rằng bạn đã inbox thông tin cho họ, gọi ý khách hàng hãy check inbox.
• Đối với tin nhắn: Trước tiên bạn cần chào hỏi và trả lời đúng trọng tâm câu hỏi của khách hàng. Tiếp đến khéo léo hỏi thêm về nhu cầu của họ để tư vấn sản phẩm phù hợp nhất. Tuy nhiên, hãy hỏi thật ngắn gọn và đơn giản vì không ai muốn phải trả lời quá nhiều.
Bạn có thể tham khảo qua quy trình tư vấn chuẩn sau đây:
• Thấu hiểu mục đích, nhu cầu mua hàng của khách.
• Tìm hiểu sản phẩm họ đang quan tâm để tư vấn thêm về màu sắc, kích thước, đưa ra các phương án phù hợp.
• Gửi hình ảnh, thông tin chi tiết về sản phẩm để khách hàng lựa chọn.
• Lắng nghe và ghi nhận phản hồi của khách. Nếu họ cảm thấy không hài lòng hãy quay lại bước 2.
• Chốt đơn ngay khi khách hàng ưng ý, hài lòng về sản phẩm. Tại đây hãy xác nhận lại thông tin về sản phẩm mà khách hàng đã chọn (tên, màu sắc, kích thước, giá tiền,…). Sau đó xin thông tin liên hệ của họ(tên, số điện thoại, địa chỉ, thông tin liên lạc khác,…), thoả thuận về ship và báo ngày giao hàng dự kiến.
Bạn cần cập nhật và quản lý đơn hàng một cách chi tiết để tránh sai sót hay nhầm lẫn. Đồng thời giúp cho việc soạn hàng dễ dàng hơn. Các nội dung cần theo dõi như: Ngày lập đơn, thông tin khách hàng, thông tin đơn hàng, tình trạng đơn, ngày giao dự kiến, ghi chú,…
Tiếp đến, hãy xác nhận lại đơn hàng một lần nữa trước khi gửi ship, nhằm đảm bảo số điện thoại khách hàng cung cấp và thông tin nhận được là chính xác. Quan trọng nhất là chắc chắn về khả năng nhận hàng của họ, tránh tình trạng hoàn đơn. Tại bước này bạn cũng nên dự tính trước một vài tình huống xấu có thể phát sinh và dự trù trước hướng giải quyết để xử lý chủ động và nhanh chóng hơn.
Đừng bỏ qua: Phần mềm quản lý đơn hàng miễn phí – Giải pháp tối ưu mà nhà kinh doanh nào cũng cần phải có!
Bước này tưởng chừng khá đơn giản nhưng lại rất dễ xảy ra nhầm lẫn, sai sót, dẫn đến nhiều sự cố tai hại. Chẳng hạn như sai đơn hàng, thiếu hàng, nhầm lẫn thông tin người nhận,… Điều này không chỉ ảnh hưởng đến uy tín của bạn, khiến khách hàng khó chịu, thất vọng mà còn làm tăng tỷ lệ hàng hoàn, ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu.
Đối với bước này, bạn có thể hạn chế sai sót bằng cách làm theo khung giờ và phân loại đơn theo các hình thức vận chuyển như: đơn ship COD, đơn nội thành, đơn đã thanh toán. Hoặc nhờ đến sự hỗ trợ của các giải pháp công nghệ như phần mềm quản lý bán hàng.
Nếu quá trình vận chuyển diễn ra thuận lợi từ kho của bạn cho đến khi tới tay khách hàng thì sẽ không có gì cần bàn tới. Thế nhưng, rất khó để tránh các sự cố “từ trên trời rơi xuống”, chẳng hạn như: Bên vận chuyển làm mất, thất lạc đơn, không liên lạc được với khách, khách từ chối nhận hàng,… Vì vậy, bạn cần thường xuyên cập nhật tình hình đơn hàng từ phía vận chuyển nhờ vào mã vận đơn. Nếu phát hiện hàng chưa được giao thì phải nhanh chóng liên lạc với khách hoặc đơn vị vận chuyển để hỏi lại lý do và tìm phương án giải quyết.
Tuy nhiên, chúng ta lại gặp khó khăn vì cách check thủ công này vô cùng mất thời gian và công sức. Một lần nữa phần mềm Abit với khả năng theo dõi tiến trình vận đơn có thể giúp bạn xử lý vấn đề này. Nhà kinh doanh có thể dễ dàng đẩy hàng trăm đơn cho bên vận chuyển chỉ với 1 click chuột, sau đó quản lý và theo dõi chúng trên một giao diện duy nhất. Mọi thông tin liên quan đến vận đơn sẽ được cập nhật liên tục về phần mềm. Hơn thế nữa, hệ thống của Abit còn tự động inbox tình trạng đơn hàng cho khách, để họ chủ động hơn trong việc giao – nhận.
Trên đây là kỹ thuật chốt đơn Facebook chuyên nghiệp và hiệu quả nhất mà ai cũng có thể áp dụng. Chắc chắn rằng, với phương pháp này doanh số bán hàng của bạn sẽ tăng cao hơn. Chúc các bạn thành công!
Ốp góc cột bằng cao su là một sản phẩm được sử dụng phổ biến ở nhiều công trình xây dựng hiện nay. Vậy cao su ốp góc tường thường được thi công ở những vị trí nào...