Hiện nay có nhiều người bán hàng trên Shopee chỉ tập trung vào tiếp thị, tìm kiếm thị trường và khách hàng mà bỏ quên khâu cuối cùng là quản lý đơn hàng online. Điều này kéo theo tình trạng hao hụt đơn, hàng bị trễ, đánh giá xấu và dẫn đến tình trạng khách khó chịu hoàn hàng hoặc không bao giờ quay lại nữa. Hiểu được điều đó chúng tôi sẽ gợi ý cho bạn bí quyết quản lý đơn hàng Shopee cực đơn giản và hiệu quả sau đây.
Quản lý đơn hàng là quá trình thực hiện những hành động nhằm kiểm soát các giao dịch mua bán trong một đơn vị kinh doanh. Hoạt động quản lý này có thể bắt đầu từ lúc đơn hàng xuất hiện cho đến lúc hoàn thành giao đến tay người nhận và thống kê, tính toán chúng theo thời gian thực (ngay/tháng/quý/năm). Đây cũng là nhiệm vụ chính của người quản lý, giám đốc, chủ cửa hàng trong suốt quá trình làm việc.
Nếu tìm ra cách quản lý đơn hàng hiệu quả sẽ giúp cho bạn điều phối mọi hoạt động kinh doanh nhịp nhàng, ít trục trặc hơn. Đồng thời, đơn hàng chính là nguồn tiền chủ lực trong cửa hàng. Vậy nên kiểm soát đơn hàng tốt sẽ tạo ra dòng tiền không bị hao hụt, gian lận, thất thoát. Từ đó thoải mái đầu tư, xoay vòng vốn để phát triển quy mô bán hàng hơn.
Quản lý đơn hàng trên Shopee có những đặc điểm khó khăn hơn so với cửa hàng offline:
– Shopee là sàn thương mại điện tử hot nhất nước ta với lượng người dùng khổng lồ. Tuy nhiên sức cạnh tranh của nó hiện nay cũng rất lớn. Nếu bạn không biết cách quản lý đơn hàng online thì dễ dẫn ra tình trạng giao hàng chậm, nhầm đơn, sai thông tin,.. Khách có thể sẽ không nhận hàng nữa hoặc đánh giá 1,2 trên Shopee. Như vậy bạn sẽ khó mà bán được hàng thêm lần nào cho chính vị khách đó và cho nhiều người mua sau.
– Cập nhật tồn kho sai lệch: Nhiều người bán đa kênh thường xuyên rơi vào tình trạng này. Tồn kho trên Shopee không thể đồng bộ với tồn kho cho đa kênh khác (cửa hàng trực tiếp, tiki, lazada, website, fanpage). Dẫn tới việc rõ ràng trên shopee báo còn hàng nhưng thực tế đã hết mà bạn không biết. Đến lúc khách đặt thành công lại không có hàng bán => Buộc phải xin lỗi và hủy đơn. Chủ shop không chỉ bị ăn sao quả tạ mà khách hàng cũng chán nản, mất hứng.
– Quản lý doanh thu kém hiệu quả: Bạn có chán không việc cứ phải rà soát, ghi chép từng số liệu trên kênh người bán Shopee vào sổ sách rồi cộng tay? Nếu dùng file Excel thì vẫn phải copy – paste vào mà lại còn dùng hàm phức tạp? Chưa kể những công việc khác như đối soát, tính hàng hoàn, xử lý khách hàng từ nhiều nguồn cùng lúc,… Những điều này “ngốn” quá nhiều thời gian và công sức của bạn trong 1 ngày.
Thay vì phải quản lý theo cách truyền thống lạc hậu và tốn thời gian. Giờ đây đã có một giải pháp công nghệ tiên tiến cho vấn đề này. Với tính năng nổi trội, cơ chế hoạt động thông minh, tự động, Phần mềm quản lý đơn hàng Shopee Abit là sự lựa chọn hàng đầu của nhiều nhà kinh doanh online. Một số tính năng có thể kể ra như:
Bạn có nhiều tài khoản Shopee để kinh doanh nhiều ngành hàng? Bạn khó chịu khi mỗi lần truy cập phải đăng nhập rườm rà hay phải dùng nhiều thiết bị? Những khó khăn kể trên sẽ được đánh bay hoàn toàn với Abit. Người dùng có thể đồng bộ và quản lý tập trung nhiều tài khoản Shopee tại duy nhất một giao diện. Bỏ qua các bước đăng nhập, xác thực không cần thiết.
Việc kết nối Abit với gian hàng Shopee cũng rất nhanh chóng. Chỉ cần đồng bộ qua vài thao tác click chuột theo mẫu đơn giản thì toàn bộ thông tin sẽ được đổ về giao diện chính của Abit. Nếu bạn không rành về công nghệ thì cũng đừng quá lo. Chỉ cần liên hệ ngay với hotline 024.6674.8888 để các tổng đài viên hỗ trợ nhanh chóng, dễ hiểu nhất nhé.
Khi có đơn hàng phát sinh và được xác nhận thành công sau 30 phút trên Shopee. Thông tin đơn hàng sẽ được đồng bộ hoàn toàn tự động về Abit bất kể đêm hay ngày. Việc của bạn chỉ là xác nhận trạng thái đơn “chờ lấy hàng” trên Shopee mà thôi. Mọi vấn đề liên quan đến tình trạng hay tiến trình vận chuyển sẽ được cập nhật liên tục về phần mềm. Giúp bạn theo dõi chi tiết quá trình vận đơn từ khi hàng được xuất đi cho đến khi giao tận tay khách hàng.
Ngoài ra, với bộ lọc thông minh, bạn cũng có thể kiểm soát đơn hàng trên nhiều yếu tố như theo tài khoản, thời gian, đơn vị vận chuyển,…Đặc biệt các chương trình ưu đãi, giảm giá của shop. Người dùng cũng yên tâm rằng nó sẽ được đồng bộ y hệt với gian hàng Shopee. Sau khi hết thời gian thiết lập giảm giá, giá bán sẽ quay về mặc định như ban đầu.
Data khách hàng là dữ liệu quan trọng được lưu trữ trên điện toán đám mây. Đặc biệt nếu đó là khách hàng từng mua trên nhiều kênh khác nhau của cửa hàng. Abit sẽ nhận diện ra ngay thông tin (tên, địa chỉ, lịch sử giao dịch). Đặc biệt có cả xếp hạng khách (khách vip, khách lẻ, khách sỉ, khách tiềm năng, khách xấu,..)
Hàng hóa luôn được quản lý bằng định mức tối thiểu và tối đa. Chủ shop luôn biết được tình trạng hàng hóa để thực hiện nguyên tắc nhập trước – xuất sau. Đảm bảo luôn duy trì đầy đủ hàng có sẵn để bán cho khách. Không cần lo lắng về số liệu tồn kho trên Shopee nữa.
Sau khi xuất kho bạn có thể tiến hành in hóa đơn (phiếu giao hàng) và vận đơn bằng tem dán luôn. Đơn hàng nhập máy sẽ chính xác, rõ ràng, hạn chế thiếu sót so với đơn tay. Đồng thời tạo sự minh bạch và chuyên nghiệp hơn trong mắt của khách hàng. Tương tự, khi khách trả hàng, hàng hoàn số lượng tồn kho cũng được cập nhật tức thì. Giúp người dùng tránh được những sai sót không đáng có như khi quản lý theo cách thủ công.
Không cần phải chờ đến cuối kỳ mà bất cứ khi nào bạn cũng có thể xem được các báo cáo kinh doanh chi tiết với Abit. Chẳng hạn như: doanh số theo tình trạng đơn hàng, tỷ lệ đơn hàng thành công, tỷ lệ hàng hoàn,… Cập nhật dữ liệu liên tục bằng hơn 20 mẫu báo cáo minh họa đa dạng, màu sắc sinh động. Hỗ trợ nhà quản lý nắm bắt được hoạt động kinh doanh chính xác và nhanh nhất. Từ đó đưa ra các giải pháp kịp thời để gia tăng hiệu quả bán hàng.
Cách xử lý đơn hàng trên Shopee bằng phần mềm Abit còn sử dụng rất linh hoạt trên đa thiết bị. Bao gồm máy tính (PC, laptop), máy tính bảng, điện thoại di động. Như vậy cho dù bạn có ở đâu làm gì thì hoàn toàn có thể xử lý vấn đề phát sinh. Các thao tác doanh thu, lãi lỗ, hàng bán chạy, quản lý khách hàng, vận đơn đều chỉ tính bằng giây. Tiện lợi hơn nhiều so với file quản lý đơn hàng bằng excel đúng không?
>> Trải nghiệm : app quản lý đơn hàng miễn phí trong vòng 15 ngày bằng cách bấm vào link TẠI ĐÂY
Bạn biết không, Abit còn làphần mềm quản lý bán hàng đa kênh cực kì hiệu quả và bắt kịp xu thế hiện nay. Nhân viên kinh doanh có thể dùng điện thoại di động, máy tính đặt ĐƠN HÀNG TRỰC TUYẾN tại điểm bán. Đơn hàng trên Facebook, sàn thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada), Website, Landing page, được lên tự động ngay khi có số điện thoại. Nếu có khách hàng gọi điện thoại đến hotline, Abit cũng tự động thiết lập luôn đơn tạm. Bạn chỉ cần vào chỉnh sửa thông tin chi tiết như tên, địa chỉ, số lượng mua, giá tiền. Chưa đầy 3 giây sau, kế toán có thể duyệt đơn hàng và lập tức tiến hành xuất kho. Thông tin chính xác về số lượng tồn luôn hiển thị để nhân viên bán hàng tư vấn thuận lợi.
Ngoài ra một số tính năng khác rất hữu ích như:
Quản lý tài khoản quảng cáo: chi phí, ngân sách, hiệu suất, các chỉ số tương tác,..
Auto comment – inbox theo kịch bản sẵn, auto like đặt giờ,..
Lọc, ẩn comment tránh đối thủ cướp khách
Sổ quỹ quản lý thu chi nội bộ, công nợ, xuất – nhập – tồn,..
Hiện nay, gờ giảm tốc độ được sử dụng khá phổ biến trên các tuyến đường. Tuy nhiên, không phải lúc nào thiết bị này cũng được dùng đúng cách. Cập nhật 5 sai lầm phổ biến khi...