Quản lý khách sạn theo lối thủ công và 7 vấn đề "khó nhằn"

Quản lý khách sạn theo lối thủ công và 7 vấn đề “khó nhằn”

57,526 | Thứ ba, 11/11/2025, 07:00 (GMT+7)

Quản lý khách sạn theo lối thủ công vẫn được khá nhiều người sử dụng với mục đích tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, đổi lại, bạn có thể sẽ phải đối mặt với nhiều vấn đề rủi ro hơn thế.

Quản lý khách sạn theo lối thủ công là gì?

Thời đại 4.0 ngày càng phát triển, kéo theo đó là hàng loạt ứng dụng công nghệ được phát triển nhằm đáp ứng nhu cầu của con người. Đặc biệt là trong lĩnh vực du lịch, khách sạn – một thế mạnh của Việt Nam.

Tuy nhiên, thay vì áp dụng các phần mềm này để hoạt động khách sạn được vận hành đơn giản, trơn tru hơn thì một số nơi vẫn còn quản lý theo lối thủ công – dùng sức người là chủ yếu. Mọi vấn đề sổ sách, thu chi, hàng hóa trong kho khách sạn đều được ghi chép, lưu trữ trong sổ sách, file excel hoặc word.

quản lý khách sạn theo lối thủ công

Quản lý khách sạn theo lối thủ công khiến bạn phải đối mặt với nhiều “rắc rối”

Việc quản lý khách sạn kiểu thủ công có thể thấy khá đơn giản, ai cũng có thể bắt tay vào thực hiện ngay được công việc mà không cần phải đào tạo quá nhiều. Hơn nữa, nó lại tiết kiệm được một khoản chi phí kha khá cho chủ đầu tư khách sạn. Thế nhưng, bên cạnh đó, những điểm mấu chốt nhất, quan trọng nhất, ảnh hưởng đến sự vận hành cũng như hiệu quả của khách sạn nhất thì lại bị ảnh hưởng rất nhiều bởi chính cách quản lý thủ công này.

Những khó khăn khi quản lý khách sạn theo lối thủ công

Vấn đề đặt phòng, check in, check out của lễ tân

Bộ phận lễ tân có vai trò chính là nhận đặt phòng, hủy phòng, check in, check out,… cho khách hàng. Với việc quản lý khách sạn theo lối thủ công, mỗi khi lễ tân muốn kiểm tra phòng nào còn vào ngày này, phòng nào hết vào ngày kia đều cần một khoảng thời gian dài. Đặc biệt là đối với những khách sạn lớn, có số lượng khách cư trú đông thì vấn đề quầy lễ tân làm việc chậm chạp sẽ khiến họ cảm thấy vô cùng khó chịu.

quản lý khách sạn theo lối thủ công

Nhân viên lễ tân phải đối mặt với áp lực lớn khi đặt phòng cho khách bằng cách thủ công

Chính bởi điều này sẽ khiến khách hàng không mấy mặn mà quay trở lại khách sạn bạn nữa. Đơn giản vì khách sạn không có tính chuyên nghiệp và không chu đáo trong việc đón tiếp khách hàng.

Công suất phòng không đạt mức tối đa

Để khách sạn thu được lợi nhuận tốt nhất thì các phòng cần được hoạt động một cách tối đa. Tuy nhiên, với cách quản lý sổ sách, kiểm tra phòng một cách thủ công thì việc này quả là vô cùng khó khăn, thậm chí là bất khả thi.

Khó khăn khi bán phòng trên các kênh OTA

Tham gia bán phòng trên các kênh OTA là một cách hiệu quả để khách sạn tăng lợi nhuận. Tuy nhiên, nếu không có cách quản lý hiệu quả thì thông tin phòng sẽ bị chồng chéo, không thể kiểm soát, đặc biệt là làm bằng cách thủ công. Ví dụ như khi khách hàng đặt phòng trên 1 kênh OTA này thì khách sạn ngay lập tức phải cập nhật lại số phòng trên các kênh OTA còn lại. Và điều này sẽ trở nên khó khăn hơn khi khách đặt phòng chênh lệch múi giờ với khách sạn.

quản lý khách sạn theo lối thủ công

Quản lý phòng trên các kênh OTA sẽ không hiệu quả nếu chỉ dựa vào sức người

Vấn đề dọn dẹp của nhân viên buồng phòng

Theo thống kê thì nhân viên buồng phòng thường phải tốn 10-15% thời gian trong ngày chỉ để tìm kiếm phòng mình cần phải vệ sinh, dọn dẹp. Điều này vô cùng lãng phí. Với cách quản lý khách sạn theo kiểu thủ công thì nhân viên khó có thể biết được phòng nào đang cần vệ sinh cũng như phòng cần vệ sinh nào thuộc trách nhiệm của mình.

Tính chính xác của các báo cáo khi quản lý khách sạn theo lối thủ công

Đảm bảo các báo cáo có độ chính xác cao là điều cần thiết để cấp quản lý có những quyết định kịp thời. Nhưng với cách lưu trữ số liệu thủ công thì việc có sai sót là không thể tránh khỏi. Chưa kể tới vấn đề nhân viên gian lận trong quá trình làm báo cáo. Điều này ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình kinh doanh của khách sạn.

Vấn đề thất thoát của khách sạn

Không một khách sạn, nhà hàng nào khi hoạt động lại muốn tồn tại sự thất thoát, gian lận. Thế nhưng điều này sẽ tồn tại khi bạn quản lý khách sạn theo lối thủ công. Bởi chắc chắn bạn không thể có mặt 24/24 tại khách sạn cũng như không thể theo dõi mọi nhân viên trong hoạt động thanh toán, tính tiền cho khách hàng. Vì thế, vấn đề thâm hụt dễ dàng có thể xảy ra khiến doanh thu sụt giảm và hình ảnh khách hàng đi xuống nhanh chóng.

quản lý khách sạn theo lối thủ công

Vấn đề thất thoát của khách sạn khi quản lý bằng cách thủ công có thể xảy ra bất cứ lúc nào

Vấn đề quản lý từ xa

Như đã nói ở trên thì bạn không thể nào có mặt 24/24 ở khách sạn, vì thế không thể bao quát được các vấn đề. Trong khi đó, bạn lại áp dụng quản lý thủ công thì quả thực là một vấn đề rất nan giải. Bạn sẽ khó có thể biết rõ được mỗi ngày lượt khách ra sao, thu chi thế nào, kho đồ dùng còn bao nhiêu, nhân viên ai đi làm ai nghỉ….

Như vậy có thể thấy, các khó khăn khi quản lý khách sạn theo lối thủ công là rất lớn. Nó ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình kinh doanh, lợi nhuận cũng như bộ mặt của khách sạn. Vì thế, bạn nên xem xét đến việc áp dụng các phần mềm quản lý khách sạn để làm việc một cách thuận lợi, hiệu quả nhất.

Bài viết liên quan

Review Hotel

Thuật ngữ khách sạn

Mousse là gì? Cách làm bánh mousse thơm ngon chuẩn vị

80,969 Kiến Thức Khách Sạn

Thế giới bánh ngọt luôn khiến chúng ta cảm thấy mê mẩn về vẻ ngoài bắt mắt cũng như hương vị đặc biệt. Và mousse được xem là một món ăn chuẩn mùa hè với hương vị thơm...

Vang cường hoá là gì? Những điều cần biết về vang cường hoá

82,917 Kiến Thức Khách Sạn

Những nhânn viên phục vụ tại nhà hàng- khách sạn chắc hẳn đã quen thuộc với vang sủi bọt nhưng bạn đã biết vang cường hoá là gì chưa? Chắc hẳn nhiều bạn đã nghe đến cụm từ...

Assignment là gì? Cùng khám phá vị trí assignment trong khách sạn

235,367 Kiến Thức Khách Sạn

Assignment là một thuật ngữ khách sạn rất quen thuộc đối với những người trong ngành. Đối với những người ngoài nghề đây là một từ khá lạ tai. Vậy assignment là gì? Đối với những bạn ngoài...

Pour Spout là gì? Nghe bartender kể chuyện sử dụng Pour Spout

73,755 Kiến Thức Khách Sạn

Pour Spout chắc hẳn là một thuật ngữ quen thuộc đối với các bartender nhưng liệu các bạn có biết Pour Spout là gì hay không? Nếu bạn làm trong nghề pha chế nhà hàng, ắt hẳn sẽ...

Bungalow là gì? Đôi nét về Bungalow mà không phải ai cũng biết

167,763 Kiến Thức Khách Sạn

Bungalow là một loại hình nhà ở khá phổ biến tại các nước khác nhau trên thế giới. Hiện nay, mô hình Bungalow phát triển rất mạnh mẽ tại nhiều khi nghỉ dưỡng, resort cao cấp và là...

Kiến thức khách sạn

Máy sấy tóc không dây và những ưu điểm vượt trội của chúng

67,026 Tin tức khách sạn

Tuy chỉ là mới xuất hiện trong thời gian gần đây thế nhưng máy sấy tóc không dây đã thu hút được sự chú ý và tò mò của rất nhiều người tiêu dùng. Vậy, máy sấy tóc...

Kinh doanh nhà nghỉ tại Việt Nam – Cơ hội đi cùng thách thức

76,137 Kiến Thức Khách Sạn

Kinh doanh nhà nghỉ là một ngành nghề đầy tiềm năng và không ít rủi ro. Đây là ngành nghề đang trở nên thịnh hành trong bối cảnh du lịch ngày càng phát triển kéo theo sự tăng...

4 dấu hiệu nhận biết bạn nên thay mới cây treo quần áo gia đình

10,669 Tin tức khách sạn

Cây treo quần áo trong gia đình đóng vai trò quan trọng trong việc lưu trữ và sắp xếp quần áo hàng ngày. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, chúng có thể trở nên cũ kỹ...

Poliva – đơn vị phân phối thùng rác trong phòng khách sạn cao cấp

23,786 Tin tức khách sạn

Lựa chọn đơn vị phân phối Thùng rác khách sạn là một vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Poliva là đơn vị có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực phân phối thiết bị khách sạn...

Rác thải thời trang là gì? Rác thải thời trang tác động tơi môi trường ra sao?

10,268 Tin tức khách sạn

Rác thải thời trang là gì? Rác thải thời trang là một khái niệm ngày càng được nhắc đến nhiều trong bối cảnh ngành công nghiệp thời trang phát triển mạnh mẽ và ảnh hưởng lớn đến môi...

Staff là gì? Những vị trí Staff phổ biến trong nhà hàng khách sạn

Tin nổi bật

Staff là gì? Những vị trí Staff phổ biến trong nhà hàng khách sạn

Bạn đã bao giờ thắc mắc Staff là gì trong công ty/tổ chức chưa? Tuy đã quen mắt thế nhưng bạn có chắc mình đã hiểu tường tận về thuật ngữ này? Bạn có biết về các vị...

Bánh ngõa Vĩnh Phúc đặc sản làm xiêu lòng bất cứ ai thưởng thức

Đừng bỏ lỡ

Bánh ngõa Vĩnh Phúc đặc sản làm xiêu lòng bất cứ ai thưởng thức

Bánh ngõa chỉ đến Vĩnh Phúc mới có. Loại bánh có cái vị, cái hương riêng, hấp dẫn người ăn, khiến ai đã ăn cũng phải xiêu lòng. Cùng Poliva tìm hiểu về thức bánh đặc biệt này...

Setup khách sạn

Điểm danh những mẫu dép khách sạn đẹp, dễ đi nhất hiện nay

38,837 Setup khách sạn

Dép khách sạn là vật dụng không thể thiếu nhằm tạo ra sự tiện nghi cho khách hàng khi đến với khách sạn. Chúng có rất nhiều loại với kiểu dáng đa dạng và được sử dụng trong...

Hướng dẫn lựa chọn chăn ga gối đệm khách sạn tốt nhất

125,253 Setup khách sạn

Chăn ga gối nệm là những thiết bị buồng phòng không thể thiếu trong phòng ngủ của khách sạn. Vậy chọn chăn ga gối đệm khách sạn thế nào tốt nhất? Đừng bỏ qua bài viết dưới đây....

Tư vấn chọn rèm cửa cho khách sạn: Đảm bảo đẹp, sang, giá hợp lý

38,345 Setup khách sạn

Bạn đang đau đầu vì không biết nên lựa chọn loại rèm cửa nào cho khách sạn của mình? Cùng tham khảo các thông tin tư vấn chọn rèm cửa khách sạn trong bài viết sau đây để...

Hướng dẫn quy trình trải giường khách sạn chi tiết nhất

41,491 Setup khách sạn

Đối với nhiều khách sạn, việc trải và trang trí giường được xem là tiêu chuẩn thiết yếu hàng đầu để đánh giá chất lượng phục vụ của khách sạn đó. Dưới đây là hướng dẫn quy trình...

Một số loại Extra bed cho khách sạn phổ biến nhất hiện nay

91,579 Setup khách sạn

Tuy chỉ xuất hiện trong phòng ngủ khi được khách hàng yêu cầu nhưng Extra bed đóng vai trò khá quan trọng trong mỗi khách sạn. Dưới đây là một số loại Extra bed cho khách sạn phổ...

Thiết kế khách sạn

Phòng tắm khách sạn 3 sao nhỏ nhưng tiện nghi làm hài lòng khách

72,371 Kiến Thức Khách Sạn

Thiết kế không gian phòng tắm luôn là thách thức lớn đối với các kiến trúc sư. Phòng tắm khách sạn 3 sao có diện tích không quá lớn thì việc thiết kế sao cho sang trọng, hiện...

Top các mẫu bể bơi trên sân thượng khách sạn đẹp miễn chê

62,611 Kiến Thức Khách Sạn

Việc thiết kế, xây dựng bể bơi trên sân thượng khách sạn hiện đang rất được ưa chuộng. Nó không chỉ giúp khách hàng thư giãn, thoải mải hơn mà còn tận hưởng được cảm giác hòa mình...

Tổng hợp những đồ nội thất hành lang khách sạn cần có

38,990 Kiến Thức Khách Sạn

Để có một khu hành lang khách sạn đẹp ấn tượng, ngoài việc có một thiết kế hoàn hảo thì bạn còn cần chuẩn bị đầy đủ các đồ nội thất thiết yếu. Hành lang khách sạn là...

Nội thất khách sạn 2 sao mang đến trải nghiệm phong phú

77,138 Kiến Thức Khách Sạn

Cùng với sự phát triển của các loại hình dịch vụ, khách sạn ngày càng được mọc lên nhiều hơn để đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng. Khi xem xét tiến hành xây dựng nội thất khách sạn...

Cách thiết kế resort mini để hút khách “nhanh như chớp”

77,015 Kiến Thức Khách Sạn

Dù resort mini nhỏ hơn nhiều so với resort thông thường nhưng khi thiết kế resort mini, chủ đầu tư vẫn cần đáp ứng đủ các tiêu chuẩn về chất lượng. Có như vậy mới mong thu hút...

Tin tức khách sạn

Nên uống nước đun bằng ấm siêu tốc hay uống nước đóng chai có sẵn?

11,758 Tin tức khách sạn

Xã hội ngày càng phát triển, con người ngày càng có nhu cầu cao về du lịch, nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, khi thuê phòng tại các khách sạn hay nhà nghỉ, khách lưu trú luôn có những vấn...

Chất liệu resin là gì? Khám phá bộ đồ resin trong khách sạn

46,899 Tin tức khách sạn

Chất liệu resin vẫn còn khá lạ lẫm với nhiều người, thế nhưng đây lại là một chất liệu rất được ưa chuộng trong lĩnh vực làm đồ handmade hay các loại trang sức, nữ trang. Đặc biệt,...

Ghế Tiffany là gì? Vì sao ghế chiavari tiffany được tin dùng tại tiệc cưới?

10,211 Tin tức khách sạn

Được mệnh danh là mẫu ghế nội thất lãng mạn nhất thế giới, ghế chiavari tiffany thường được sử dụng trong những sự kiện, tiệc cưới quan trọng. Nếu như bạn chưa biết ghế Tiffany là gì? Mẫu...

Khay xô nhựa xe dọn bàn và những vấn đề thường gặp khi dùng

12,367 Kiến Thức Khách Sạn

Khay nhựa, xô nhựa là những phụ kiện quan trọng trên xe thu gom bát đĩa. Chúng có công dụng là đựng bát đĩa bẩn, đồ ăn thừa, giúp nhân viên phục vụ dọn bàn ăn nhanh chóng...

Hậu quả của rác thải nhựa đối với môi trường và con người

10,311 Tin tức khách sạn

Rác thải nhựa đang ngày càng trở thành một vấn đề nghiêm trọng trên toàn cầu, đặc biệt là tại các quốc gia đang phát triển như Việt Nam. Với đặc tính khó phân hủy, bền vững trong...

Nghiệp vụ khách sạn

Các tiêu chí tuyển dụng nhân viên buồng phòng bạn cần biết

81,056 Kiến Thức Khách Sạn

Mỗi bộ phận luôn đặt ra những tiêu chí khác nhau để tuyển chọn được những nhân viên ưng ý. Và sau đây là các tiêu chí tuyển dụng nhân viên buồng phòng ứng với các vị trí...

Welcome letter là gì? Cách tạo ra lời chào của khách sạn ấn tượng

139,504 Kiến Thức Khách Sạn

Thành công của khách sạn trong lòng khách hàng là một quá trình và nhiều yếu tố kết hợp. Từng chi tiết từ thái độ phục vụ, chất lượng dịch vụ đến việc bài trí phòng thế nào...

Catering Service là gì? Những điều cần biết về Catering Service

76,666 Kiến Thức Khách Sạn

Trong dịch vụ kinh doanh nhà hàng, khách sạn thì Catering Service là dịch vụ quan trọng. Vậy Catering Service là gì? Các loại hình Catering Service ra sao? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu trong bài viết...

Khám phá FOM là gì và những kỹ năng cần thiết cho vị trí mơ ước này

50,775 Kiến Thức Khách Sạn

Nhắc tới thuật ngữ “Fom là gì”, không phải ai cũng biết về nó. Đây là thuật ngữ có riêng trong lĩnh vực quản trị khách sạn. Rất ít người khi tới khách sạn chú ý tới vị...

Có nên làm nghề lễ tân khách sạn hay không? Vì sao?

55,805 Kiến Thức Khách Sạn

Nghề lễ tân khách sạn là một trong những công việc tiềm năng và có nhu cầu tuyển dụng nhiều nhất hiện nay. Vì thế mà có rất nhiều bạn trẻ đắn đo trước ngưỡng cửa quyết định...

Kiến thức khách sạn

Những quy tắc sử dụng xe dọn phòng khách sạn cần ghi nhớ

12,106 Tin tức khách sạn

Sử dụng xe làm buồng phòng khách sạn không khó nhưng bạn cũng cần tuân thủ các quy tắc để đảm bảo xe vận hành tốt, dễ sử dụng và tuổi thọ được dài lâu. Dưới đây là...

Top các mẫu mặt tiền khách sạn 2 sao đẹp từ cái nhìn đầu tiên

116,587 Kiến Thức Khách Sạn

Khách sạn 2 sao tuy có quy mô nhỏ nhưng cũng có những tiêu chuẩn riêng nhất định trong thiết kế, nội thất. Để xây dựng được khách sạn đẹp thì việc thiết kế mặt tiền khách sạn...

Gợi ý cách thiết kế nhà nghỉ bình dân hợp lý, sinh lợi nhuận cao

12,311 Kiến Thức Khách Sạn

Kinh doanh nhà nghỉ bình dân là cách kinh doanh khôn ngoan của nhiều chủ đầu tư. Vậy thiết kế nhà nghỉ bình dân như thế nào để sinh lợi nhuận cao? Dưới đây là một số gợi...

Bộ đồ dùng nhà tắm 4 món là gì, có quan trọng với khách sạn không?

12,125 Tin tức khách sạn

Với mục đích nâng cao chất lượng dịch vụ, nhiều khách sạn, resort luôn tìm kiếm những điểm nhấn để tạo hiệu ứng tốt cho khách hàng. Vậy thì chắc chắn bạn không nên bỏ qua bộ đồ...

Cách xử lý rác thải ý tế đúng quy định mới nhất

10,255 Tin tức khách sạn

Trong bối cảnh ngành y tế không ngừng phát triển, đi kèm với đó là lượng chất thải y tế ngày càng tăng nhanh, việc xử lý rác thải y tế đúng cách là một yêu cầu bắt...

chat qua mess
Miền Bắc 096.849.8888
Miền Nam 094.714.9999