Thời đại công nghệ ngày càng phát triển, cụm từ CMO cũng được sử dụng nhiều hơn. Vậy thì CMO là gì? CMO có vai trò, trách nhiệm gì trong các doanh nghiệp? Hãy cùng Poliva tìm hiểu ngay sau đây!
CMO là từ viết tắt của Chief Marketing Officer hay còn được hiểu chính là giám đốc marketing. Đây được xem là một chức vụ có vị thế cấp cao và vô cùng quan trọng của một công ty, doanh nghiệp.
CMO là người đứng đầu trong việc quản lý thương hiệu, truyền thông marketing (bao gồm quảng cáo, xúc tiến, quan hệ công chúng), nghiên cứu thị trường, quản lý sản phẩm, quản lý kênh phân phối, giá cả và dịch vụ khách hàng. CMO cũng có trách nhiệm báo cáo trực tiếp mọi vấn đề cho CEO (Giám đốc điều hành).
Đối với bất kỳ một doanh nghiệp nào thì việc xây dựng thương hiệu cũng đều là yếu tố sống còn. Và công việc quan trọng này được CMO đảm bảo thực hiện. CMO sẽ chỉ đạo mọi hoạt động từ thiết kế, xây dựng nội dung, thực hiện các chiến dịch để mở rộng thương hiệu một cách hợp lý, hiệu quả nhất.
Là vị trí hàng đầu trong công ty nên nhiệm vụ lãnh đạo, giám sát là một phần không thể thiếu của giám đốc marketing. CMO sẽ giám sát bộ phận quan hệ công chúng, nội dung, SEO (search engine optimization – tối ưu hóa công cụ tìm kiếm), SEM (search engine marketing – tiếp thị trên công cụ tìm kiếm), quảng cáo dựa trên tính hiệu quả (performance marketing), các hoạt động marketing…
CMO còn chính là đầu tàu xây dựng văn hóa làm việc cho các bộ phận marketing, là người chia sẻ những kinh nghiệm, định hướng các công việc. Thậm chí là người phát triển kỹ năng nghề nghiệp, đào tạo các vị trí cần thiết cho công ty.
Môi trường kinh doanh luôn thay đổi từng ngày. Điều này đòi hỏi CMO phải có sự quan sát, dự đoán được xu hướng kinh doanh cũng như hành vi của người tiêu dùng. Từ đó tổng hợp các dữ liệu, đánh giá và lập chiến lược kinh doanh phù hợp.
Với nhiệm vụ xây dựng thương hiệu thì việc có các mối quan hệ kinh doanh là điều rất cần thiết. CMO có trách nhiệm thay mặt cho doanh nghiệp đưa sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp ra thị trường. Mọi mối quan hệ đều có thể giúp nhiều người biết đến công ty, doanh nghiệp hơn. Vì thế, CMO cần phải tận dụng cũng như khéo léo duy trì các mối quan hệ cần thiết này.
CMO có vị trí cao trong công ty nhưng không có nghĩa xa rời khách hàng của chính mình. Việc chăm sóc khách hàng là điều cần thiết để biết điểm mạnh, điểm yếu của sản phẩm, dịch vụ của công ty. Từ đó có sự thay đổi, điều chỉnh sao cho kịp thời, hợp lý nhất.
CMO sẽ dựa vào chính những trải nghiệm của khách hàng thông qua sản phẩm, dịch của công ty để lên ý tưởng cho những kế hoạch trong tương lai.
Như vậy, sau khi hiểu rõ CMO là gì thì có thể thấy đây là một vị trí vô cùng quan trọng và phải gánh vác nhiều công việc hàng đầu của công ty. CMO không chỉ đòi hỏi là một người thông minh, hiểu biết rộng mà còn cần có bản lĩnh, sự nhanh nhẹn và khả năng ăn nói lưu loát. Họ cần vượt qua nhiều thử thách, khó khăn để đạt được vinh quang trong sự nghiệp của mình.
Review Hotel
Kế toán khách sạn cần làm gì? Đây chính là câu hỏi khi bạn quan tâm đến nghề này. Vậy để tìm hiểu xem nghề kế toán ở khách sạn cần làm và phải làm gì thì hãy...
Vốn gắn liền với thiên nhiên thơ mộng, An Giang mang đến cho chúng ta vô số món ăn dân dã. Trong đó, gà hấp lá trúc là đặc trưng nhất. Hương vị gây thương nhớ và tạo...
Hiện nay có là chiếc máy nướng bánh mì đã rất đỗi quen thuộc với chúng ta. Sản phẩm này giúp cho công việc chuẩn bị bữa ăn buổi sáng trở nên đơn giản hơn rất nhiều. Tuy...