HR là gì? Những khó khăn trong công việc của HR khách sạn

HR là gì? Những khó khăn trong công việc của HR khách sạn

36,551 | Thứ ba, 23/12/2025, 07:00 (GMT+7)

Trong tất cả các bộ phận của một khách sạn HR đóng vai trò vô cùng quan trọng dù không thường xuyên được nhắc đến hay lộ diện. Thế nhưng đây chính là một bộ phận góp phần xây dựng nên bộ mặt của khách sạn. Vậy HR là gì? Những điều có thể bạn chưa biết về HR và những khó khăn bộ phận này gặp phải ra sao? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để cập nhật cho mình những thông tin cần biết về HR trong khách sạn. 

HR là gì?

HR là gì

HR đóng vai trò là bộ phận tuyển dụng nhân sự

HR là viết tắt của cụm từ Human Resources. Đây là bộ phận nhân sự trong các công ty hay doanh nghiệp với nhiệm vụ chính là triển khai các kế hoạch tuyển dụng, đưa ra những chính sách hay chương trình đào tạo cho nhân viên giúp nhân viên có thể hoàn thành tốt nhất kế hoạch được giao. Tuy đây không phải bộ phận tham gia trực tiếp vào hoạt động kinh doanh nhưng lại có vai trò khá quan trọng đối với một công ty. Thế nhưng công việc nào cũng thế, cũng có những khó khăn không biết kể cùng ai. 

 HR trong khách sạn 

thuật ngữ khách sạn

HR thực hiện việc tính lương cho nhân viên trong khách sạn

Phân chia bộ phận HR trong khách sạn

Trong các khách sạn, HR là một bộ phận riêng, tuy có sự liên quan đến các bộ phận khác nhưng hầu như nó đều hoạt động độc lập trong công tác tuyển dụng hay đào tạo nhân viên. Tùy theo quy mô mỗi khách sạn lớn bé khác nhau mà HR tại đó sẽ được bố trí với quy mô khác nhau. Tại nhiều khách sạn nhỏ thì chỉ cần 1 HR để đảm bảo công việc, tuy nhiên với những khách sạn lớn sẽ được chia thành các bộ phận nhỏ hơn như: 

  • Giám đốc nhân sự
  • Chuyên viên phụ trách đào tạo
  • Giám sát viên nhân sự
  • Nhân viên hành chính nhân sự
  • Thư ký phòng hành chính nhân sự
  • Những nhiệm vụ cơ bản của HR trong khách sạn

Trách nhiệm của bộ phận HR khách sạn

  •  Lên kế hoạch tuyển dụng nhân sự sao cho phù hợp với tính hình thực tế của khách sạn. 
  • Thực hiện công việc tìm kiếm nhân sự như up tin tuyển dụng, lọc hồ sơ, tìm kiếm ứng viên, đặt lịch hẹn phỏng vấn những ứng viên tiềm năng. 
  • Thực hiện công việc tính lương cho nhân viên trong khách sạn, thực hiện công tác bảo hiểm hay chế độ đãi ngộ nhân viên theo quy định của công ty. 
  • Lên KPI đánh giá hiệu suất làm việc của nhân viên theo tuần, tháng sao cho phù hợp với quy định của khách sạn. 
  • Tiến hành lên kế hoạch đào tạo nhân sự, bồi dưỡng cán bộ, đề xuất văn hóa doanh nghiệp hay tổ chức những hoạt động teambuilding giúp gắn kết mọi người với nhau. 

Những khó khăn của bộ phận HR khách sạn 

Kiến thức khách sạn

Đây là bộ phận gặp khá nhiều khó khăn trong công việc

  • Khi tiến hành phỏng vấn hay tuyển dụng nhưng ứng viên không đến: trường hợp này xảy ra khá phổ biến khi nhân sự gửi mail, điện thoại nhưng sát giờ không thấy ứng viên đến, gọi điện cho ứng viên cũng không nhận được phản hồi. 
  • Ứng viên từ chối làm việc khi đã được nhận: đây được coi là tình huống xảy ra khá phổ biến khi ứng viên đã qua vòng phỏng vấn nhưng đến ngày nhận việc lại có lý do không thể đến làm việc được. 
  • Khó khăn khi bước vào mùa tuyển dụng: thời điểm này nguồn nhân sự được đào tạo và có chuyên môn cao được doanh nghiệp săn đón. Thế nhưng nguồn cung lao động lại chưa đáp ứng được những yêu cầu này. Điều này khiến các HR vô cùng đau đầu khi phải tìm đủ mọi cách để tuyển được những ứng viên chất lượng nhất
  • Luôn tạo được sự cân đối giữa giữa lợi ích của người lao động và doanh nghiệp: HR lúc này đóng vai trò là bộ phận đứng giữa. Điều đó có nghĩa là họ phải luôn tiếp nhận ý kiến chỉ đạo của bên trên về việc cắt giảm chi phí tuyển dụng, chi phí đào tạo nhưng cũng phải luôn đảm bảo yêu cầu của người lao động sao cho hợp lý nhất. 

Với những thông tin chia sẻ bên trên, chắn rằng bạn đã có thể hiểu HR là gì, những khó khăn mà HR luôn gặp phải trong công việc. Điều này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tính chất, đặc điểm của ngành nghề này trong kinh doanh khách sạn. 

Bài viết liên quan

Review Hotel

Thuật ngữ khách sạn

Pour Spout là gì? Nghe bartender kể chuyện sử dụng Pour Spout

73,868 Kiến Thức Khách Sạn

Pour Spout chắc hẳn là một thuật ngữ quen thuộc đối với các bartender nhưng liệu các bạn có biết Pour Spout là gì hay không? Nếu bạn làm trong nghề pha chế nhà hàng, ắt hẳn sẽ...

Sous chef là gì? Tìm hiểu nhiệm vụ công việc của Sous chef

52,302 Kiến Thức Khách Sạn

Trong một gian khách sạn thì khu vực bếp được coi là linh hồn ẩm thực, góp phần tạo nên thương hiệu của khách sạn đó. Và trong khu vực bếp có nhiều chức vụ khác nhau, mỗi...

Mousse là gì? Cách làm bánh mousse thơm ngon chuẩn vị

81,059 Kiến Thức Khách Sạn

Thế giới bánh ngọt luôn khiến chúng ta cảm thấy mê mẩn về vẻ ngoài bắt mắt cũng như hương vị đặc biệt. Và mousse được xem là một món ăn chuẩn mùa hè với hương vị thơm...

Bleisure là gì? Những chiêu trò thu hút khách Bleisure cho khách sạn

172,032 Kiến Thức Khách Sạn

Bleisure là một thuật ngữ để chỉ một đối tượng khách hàng trong ngành kinh doanh du lịch, khách sạn. Tuy nhiên trong những năm gần đây đối tượng này lại chiếm một số lượng ngày càng lớn....

Assignment là gì? Cùng khám phá vị trí assignment trong khách sạn

235,486 Kiến Thức Khách Sạn

Assignment là một thuật ngữ khách sạn rất quen thuộc đối với những người trong ngành. Đối với những người ngoài nghề đây là một từ khá lạ tai. Vậy assignment là gì? Đối với những bạn ngoài...

Kiến thức khách sạn

Dùng thảm chùi chân giá rẻ, kém chất lượng tiềm ẩn nhiều rủi ro

56,616 Kiến Thức Khách Sạn

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại thảm chùi chân giá rẻ được bán với mức giá cực hấp dẫn. Tuy nhiên ít ai biết rằng sử dụng loại sản phẩm này vừa tốn kém lại...

Trọn bộ kỹ năng và kinh nghiệm khi quản lý khách sạn 3 sao

73,917 Kiến Thức Khách Sạn

Để có thể trở thành một người quản lý khách sạn 3 sao giỏi thì bạn cần học hỏi những kỹ năng cơ bản. Và hơn hết, bạn nên đúc rút cho mình những kinh nghiệm quý báu...

Rác thải quần áo là gì? Tác hại và cách khắc phục

10,183 Tin tức khách sạn

Rác thải quần áo là gì? Trong thời đại thời trang nhanh phát triển mạnh mẽ, quần áo không chỉ là nhu cầu thiết yếu mà còn trở thành phương tiện thể hiện cá tính, xu hướng và...

Hướng dẫn vệ sinh xích đu mây nhựa

12,029 Tin tức khách sạn

Xích đu mây nhựa là vật dụng trang trí và thư giãn có thể dùng cho nội-ngoại thất rất được ưa chuộng hiện nay, nhược điểm của xích đu mây nhựa là được đan dây nhựa giả mây...

Ngắm đã mắt các mẫu trần thạch cao phòng ngủ khách sạn đẹp nhất 2020

61,979 Kiến Thức Khách Sạn

Xu hướng thiết kế trần thạch cao phòng ngủ khách sạn năm 2020 là áp dụng khung trần nổi, khung trần chìm, trần giật cấp…Với chất liệu cấu tạo ngày càng đa dạng, phong phú vẻ đẹp của...

Lễ tân khách sạn cần bằng cấp gì? Có quan trọng hay không?

Tin nổi bật

Lễ tân khách sạn cần bằng cấp gì? Có quan trọng hay không?

Nhân viên lễ tân khách sạn “gương mặt đại điện” cho khách sạn. Muốn làm lễ tân khách sạn cần bằng cấp gì, liệu ở vị trí này liệu có cần yêu cầu bằng cấp “cao siêu” không,...

Bánh phu thê – Món quà ý nghĩa cho cặp đôi trong lễ cưới

Đừng bỏ lỡ

Bánh phu thê – Món quà ý nghĩa cho cặp đôi trong lễ cưới

Bánh phu thê nổi tiếng nhất phải kể đến ở Đình Bảng, Bắc Ninh. Loại bánh có giá trị, biểu tượng cho sự tình nghĩa, sự thủy chung của các cặp vợ chồng. Sự tích bánh phu thê...

Setup khách sạn

Khám phá kích thước khăn spa đúng tiêu chuẩn 5 sao

47,321 Setup khách sạn

Khăn spa là một vật dụng vô cùng quan trọng thể hiện đẳng cấp và thương hiệu của một spa. Vậy tiêu chí nào để lựa chọn khăn spa chất lượng? Kích thước khăn spa đúng chuẩn 5...

Nhà cung cấp dép nhà nghỉ uy tín và chất lượng trên thị trường

60,338 Setup khách sạn

Dép đi trong nhà nghỉ đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với các khách thuê phòng. Đồng thời đây cũng là một chi tiết tuy nhỏ nhưng lại là vật dụng thể hiện sự chuyên nghiệp...

Hướng dẫn quy trình trải giường khách sạn chi tiết nhất

41,625 Setup khách sạn

Đối với nhiều khách sạn, việc trải và trang trí giường được xem là tiêu chuẩn thiết yếu hàng đầu để đánh giá chất lượng phục vụ của khách sạn đó. Dưới đây là hướng dẫn quy trình...

Một số loại Extra bed cho khách sạn phổ biến nhất hiện nay

91,680 Setup khách sạn

Tuy chỉ xuất hiện trong phòng ngủ khi được khách hàng yêu cầu nhưng Extra bed đóng vai trò khá quan trọng trong mỗi khách sạn. Dưới đây là một số loại Extra bed cho khách sạn phổ...

Hướng dẫn lựa chọn chăn ga gối đệm khách sạn tốt nhất

125,338 Setup khách sạn

Chăn ga gối nệm là những thiết bị buồng phòng không thể thiếu trong phòng ngủ của khách sạn. Vậy chọn chăn ga gối đệm khách sạn thế nào tốt nhất? Đừng bỏ qua bài viết dưới đây....

Thiết kế khách sạn

Thiết kế homestay vintage – Phong cách “chất lừ” từ sự cổ điển

72,547 Kiến Thức Khách Sạn

Thiết kế homestay vintage – kiểu thiết kế homestay mới lạ nhất hiện nay. Các chủ đầu tư hay những vị khách du lịch đều rất thích kiểu thiết kế này. Vậy mẫu thiết kế homestay vintage có...

5 nhiệm vụ thiết kế khách sạn áp dụng trong các công trình đẳng cấp

104,139 Kiến Thức Khách Sạn

Thi công một công trình khách sạn đẳng cấp cần phải chú trọng đến các nhiệm vụ thiết kế khách sạn. Sự kết hợp giữa các nhiệm vụ này sẽ quyết định đến sự phát triển bền vững...

6 phòng ngủ khách sạn đẹp nhất thế giới khiến bạn ngẩn ngơ ngắm nhìn

64,878 Kiến Thức Khách Sạn

Có thể bạn sẽ mất rất nhiều công sức để được đặt chân đến những căn phòng ngủ khách sạn đẹp nhất thế giới nhưng để thưởng ngoạn ngắm nhìn chúng thì hoàn toàn không khó. Dưới đây...

Tiêu chuẩn thang máy khách sạn mới nhất và chi tiết nhất

60,190 Kiến Thức Khách Sạn

Việc sử dụng thang máy dường như là điều không thể thiếu tại các khách sạn. Vì thế, tuân thủ đúng, đủ các tiêu chuẩn thang máy khách sạn trong khâu thiết kế là rất cần thiết để...

Nằm lòng bí kíp thiết kế khách sạn 4 tầng trong kinh doanh

81,994 Kiến Thức Khách Sạn

Khách sạn 4 tầng ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu lưu trú của lượng khách du lịch ngày càng gia tăng hiện nay. Vì vậy khi thiết kế khách sạn 4 tầng cần quan tâm nhiều vấn...

Tin tức khách sạn

So sánh nhanh: Cây gạt tàn chuyên dụng và khay gạt tàn

10,086 Tin tức khách sạn

Trong không gian công cộng, khu vực nghỉ ngơi hay những địa điểm có lượng người lớn, việc bố trí dụng cụ gạt tàn là điều cần thiết để giữ môi trường sạch sẽ và văn minh hơn....

Kinh nghiệm chọn ga trải giường khách sạn phù hợp với từng loại đệm

59,864 Tin tức khách sạn

Chọn ga trải giường khách sạn phù hợp cho từng loại đệm khác nhau là một trong những nhiệm vụ mà khách sạn cần chú trọng. Đồng hành cùng Poliva để theo dõi xem mẫu ga trải giường...

Khách thuê phòng có nên lấy dầu gội sữa tắm khách sạn về?

34,199 Tin tức khách sạn

Khi nhận phòng ở các khách sạn từ thường dân đến cao cấp, khách hàng sẽ nhận được một bộ sản phẩm dùng hàng ngày bao gồm dầu gội, sữa tắm, xà phòng… Vậy câu hỏi đặt ra...

Nhựa Tritan có tốt không? Những điều lưu ý khi sử dụng

10,265 Tin tức khách sạn

Trong cuộc sống hiện đại, người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến chất lượng và độ an toàn của các sản phẩm sử dụng hàng ngày, đặc biệt là những vật dụng tiếp xúc trực tiếp với...

Sự khác biệt giữa khăn tắm 100% cotton và khăn tắm cotton pha

13,563 Tin tức khách sạn

Khăn tắm cotton được rất nhiều khách sạn chọn lựa để trang bị trong không gian phòng tắm, bởi loại chất liệu này có rất nhiều ưu điểm nổi bật. Tuy nhiên chọn mua khăn thế nào để...

Nghiệp vụ khách sạn

Supervisor là gì? Làm sao để có vị trí Supervisor tại khách sạn?

11,912 Kiến Thức Khách Sạn

Đối với những ai làm việc trong ngành nhà hàng khách sạn chắc hẳn biết đến thuật ngữ Supervisor. Vậy bạn đã biết Supervisor là gì chưa? Làm sao để có được vị trí Supervisor tại một khách...

Chafer là gì? Tham dự ngay buổi tiệc Buffet để biết công dụng của Chafer

48,527 Kiến Thức Khách Sạn

Buffet đã trở thành một phần không thể thiếu đối với  bất kỳ nhà hàng khách sạn nào? Tuy nhiên để làm nên một buổi tiệc Buffet hoàn hảo thì cần phải chuẩn bị những vật dụng hâm...

Plate service là gì? Hình thức phục vụ Plate service có gì đặc biệt

50,002 Kiến Thức Khách Sạn

Plate service là gì? Tìm hiểu về phong cách phục vụ Plate service ở các nhà hàng và khách sạn cũng như ưu và nhược điểm của hình thức này. Có khá nhiều phong cách phục vụ trong...

Airport representative là gì? Công việc của Airport representative thực thụ

13,912 Kiến Thức Khách Sạn

Airport representative là gì? Muốn ứng tuyển vào vị trí airport representative có khó không, cần đáp ứng những tiêu chí gì? Hãy tham khảo công việc của vị trí này để xem có phù hợp với bạn...

Tasting menu là gì? Trải nghiệm món ăn giá ngàn đô hương vị hoàn hảo

53,352 Kiến Thức Khách Sạn

Đối với những người làm nghề đầu bếp ai cũng muốn một lần được thăng hoa cùng với món ăn Tasting menu để phục vụ khách hàng. Còn đối với khách hàng nếu đã quá nhàm chán với...

Kiến thức khách sạn

List các nhà nghỉ có ghế tình yêu ở Cầu Giấy để đi “đu đưa” khi cần

121,314 Tin tức khách sạn

Cập nhật nhanh list danh sách các khách sạn, nhà nghỉ có ghế tình yêu ở Cầu Giấy, Hà Nội giá rẻ để khi muốn “đu đưa” là có ngay điểm đến. Danh sách cập nhật liên tục,...

Cách lựa chọn mẫu thảm trải hành lang khách sạn phù hợp nhất

38,309 Kiến Thức Khách Sạn

Một trong những cách trang trí hành lang khách sạn đơn giản, nhanh chóng nhất đó chính là sử dụng thảm trải hành lang khách sạn. Nó không chỉ giúp khách sạn nổi bật hơn mà còn gây...

Lựa chọn đồ amenities cho homestay hiệu quả

12,298 Tin tức khách sạn

Lựa chọn một bộ đồ amenities cho Homestay như thế nào vừa đảm bảo chất lượng, mang lại sự thoải mái, tiện lợi cho khách hàng, vừa tiết kiệm chi phí là thắc mắc của rất nhiều chủ...

Giường gỗ và giường bọc nệm: Loại giường phù hợp với khách sạn hơn?

12,070 Tin tức khách sạn

Có thể nói, giường ngủ là đồ vật quan trọng nhất trong toàn bộ căn phòng. Hiện nay, giường gỗ và giường bọc nệm là hai lựa chọn được ưu tiên nhiều nhất. Hãy cùng đi vào so...

Khám phá từng loại cột chắn inox phổ biến nhất hiện nay

11,732 Tin tức khách sạn

Cột chắn inox ngày càng trở thành vật dụng thiết yếu trong các chương trình sự kiện, các khu trưng bày hoặc các cơ sở y tế. Sử dụng cột chắn inox phù hợp sẽ giúp không gian...

HR là gì? Những khó khăn trong công việc của HR khách sạn

{{$viewed}} {{$cat_name}}

{{$description}}

{{$tags}}
chat qua mess
Miền Bắc 096.849.8888
Miền Nam 094.714.9999