HR là gì? Những khó khăn trong công việc của HR khách sạn

HR là gì? Những khó khăn trong công việc của HR khách sạn

36,536 | Thứ ba, 23/12/2025, 07:00 (GMT+7)

Trong tất cả các bộ phận của một khách sạn HR đóng vai trò vô cùng quan trọng dù không thường xuyên được nhắc đến hay lộ diện. Thế nhưng đây chính là một bộ phận góp phần xây dựng nên bộ mặt của khách sạn. Vậy HR là gì? Những điều có thể bạn chưa biết về HR và những khó khăn bộ phận này gặp phải ra sao? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để cập nhật cho mình những thông tin cần biết về HR trong khách sạn. 

HR là gì?

HR là gì

HR đóng vai trò là bộ phận tuyển dụng nhân sự

HR là viết tắt của cụm từ Human Resources. Đây là bộ phận nhân sự trong các công ty hay doanh nghiệp với nhiệm vụ chính là triển khai các kế hoạch tuyển dụng, đưa ra những chính sách hay chương trình đào tạo cho nhân viên giúp nhân viên có thể hoàn thành tốt nhất kế hoạch được giao. Tuy đây không phải bộ phận tham gia trực tiếp vào hoạt động kinh doanh nhưng lại có vai trò khá quan trọng đối với một công ty. Thế nhưng công việc nào cũng thế, cũng có những khó khăn không biết kể cùng ai. 

 HR trong khách sạn 

thuật ngữ khách sạn

HR thực hiện việc tính lương cho nhân viên trong khách sạn

Phân chia bộ phận HR trong khách sạn

Trong các khách sạn, HR là một bộ phận riêng, tuy có sự liên quan đến các bộ phận khác nhưng hầu như nó đều hoạt động độc lập trong công tác tuyển dụng hay đào tạo nhân viên. Tùy theo quy mô mỗi khách sạn lớn bé khác nhau mà HR tại đó sẽ được bố trí với quy mô khác nhau. Tại nhiều khách sạn nhỏ thì chỉ cần 1 HR để đảm bảo công việc, tuy nhiên với những khách sạn lớn sẽ được chia thành các bộ phận nhỏ hơn như: 

  • Giám đốc nhân sự
  • Chuyên viên phụ trách đào tạo
  • Giám sát viên nhân sự
  • Nhân viên hành chính nhân sự
  • Thư ký phòng hành chính nhân sự
  • Những nhiệm vụ cơ bản của HR trong khách sạn

Trách nhiệm của bộ phận HR khách sạn

  •  Lên kế hoạch tuyển dụng nhân sự sao cho phù hợp với tính hình thực tế của khách sạn. 
  • Thực hiện công việc tìm kiếm nhân sự như up tin tuyển dụng, lọc hồ sơ, tìm kiếm ứng viên, đặt lịch hẹn phỏng vấn những ứng viên tiềm năng. 
  • Thực hiện công việc tính lương cho nhân viên trong khách sạn, thực hiện công tác bảo hiểm hay chế độ đãi ngộ nhân viên theo quy định của công ty. 
  • Lên KPI đánh giá hiệu suất làm việc của nhân viên theo tuần, tháng sao cho phù hợp với quy định của khách sạn. 
  • Tiến hành lên kế hoạch đào tạo nhân sự, bồi dưỡng cán bộ, đề xuất văn hóa doanh nghiệp hay tổ chức những hoạt động teambuilding giúp gắn kết mọi người với nhau. 

Những khó khăn của bộ phận HR khách sạn 

Kiến thức khách sạn

Đây là bộ phận gặp khá nhiều khó khăn trong công việc

  • Khi tiến hành phỏng vấn hay tuyển dụng nhưng ứng viên không đến: trường hợp này xảy ra khá phổ biến khi nhân sự gửi mail, điện thoại nhưng sát giờ không thấy ứng viên đến, gọi điện cho ứng viên cũng không nhận được phản hồi. 
  • Ứng viên từ chối làm việc khi đã được nhận: đây được coi là tình huống xảy ra khá phổ biến khi ứng viên đã qua vòng phỏng vấn nhưng đến ngày nhận việc lại có lý do không thể đến làm việc được. 
  • Khó khăn khi bước vào mùa tuyển dụng: thời điểm này nguồn nhân sự được đào tạo và có chuyên môn cao được doanh nghiệp săn đón. Thế nhưng nguồn cung lao động lại chưa đáp ứng được những yêu cầu này. Điều này khiến các HR vô cùng đau đầu khi phải tìm đủ mọi cách để tuyển được những ứng viên chất lượng nhất
  • Luôn tạo được sự cân đối giữa giữa lợi ích của người lao động và doanh nghiệp: HR lúc này đóng vai trò là bộ phận đứng giữa. Điều đó có nghĩa là họ phải luôn tiếp nhận ý kiến chỉ đạo của bên trên về việc cắt giảm chi phí tuyển dụng, chi phí đào tạo nhưng cũng phải luôn đảm bảo yêu cầu của người lao động sao cho hợp lý nhất. 

Với những thông tin chia sẻ bên trên, chắn rằng bạn đã có thể hiểu HR là gì, những khó khăn mà HR luôn gặp phải trong công việc. Điều này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tính chất, đặc điểm của ngành nghề này trong kinh doanh khách sạn. 

Bài viết liên quan

Review Hotel

Thuật ngữ khách sạn

Sous chef là gì? Tìm hiểu nhiệm vụ công việc của Sous chef

52,287 Kiến Thức Khách Sạn

Trong một gian khách sạn thì khu vực bếp được coi là linh hồn ẩm thực, góp phần tạo nên thương hiệu của khách sạn đó. Và trong khu vực bếp có nhiều chức vụ khác nhau, mỗi...

Bột mì số 13 là gì? Dùng bột mì số 13 để làm bánh nào là ngon nhất?

54,863 Kiến Thức Khách Sạn

Bột mì là nguyên liệu quan trọng để tạo nên những chiếc bánh mặn đậm hương vị hay những chiếc bánh ngọt hấp dẫn. Và bột mì số 13 là một trong những loại bột phổ biến được...

Bột mì số 8 là gì? Làm bánh với bột mì số 8 như thế nào?

52,824 Kiến Thức Khách Sạn

Bột mì số 8 là gì, bột mỳ số 8 giá bao nhiêu và so với số 11 khác nhau như thế nào? Bột mì số 8 làm được những loại bánh gì? Tìm hiểu ngay những vấn...

Assignment là gì? Cùng khám phá vị trí assignment trong khách sạn

235,475 Kiến Thức Khách Sạn

Assignment là một thuật ngữ khách sạn rất quen thuộc đối với những người trong ngành. Đối với những người ngoài nghề đây là một từ khá lạ tai. Vậy assignment là gì? Đối với những bạn ngoài...

Pour Spout là gì? Nghe bartender kể chuyện sử dụng Pour Spout

73,854 Kiến Thức Khách Sạn

Pour Spout chắc hẳn là một thuật ngữ quen thuộc đối với các bartender nhưng liệu các bạn có biết Pour Spout là gì hay không? Nếu bạn làm trong nghề pha chế nhà hàng, ắt hẳn sẽ...

Kiến thức khách sạn

Mẹo giúp xích đu sắt luôn bền đẹp

12,096 Tin tức khách sạn

Bạn đang sở hữu một chiếc xích đu sắt đẹp trang trí cho sân vườn, những vẫn chưa biết cách làm thế nào để sử dụng và bảo quản nó luôn bền đẹp. Tham khảo ngay một số...

Vì sao khách sạn hay đặt thảm chùi chân welcome ở cửa phòng?

105,745 Kiến Thức Khách Sạn

Nếu bạn đã đến khách sạn, nhà nghỉ bạn sẽ thấy những tấm thảm Welcome đặt trước cửa phòng. Bạn sẽ thắc mắc vì sao khách sạn thường sử dụng thảm chùi chân Welcome. Để biết lý do...

Hộp đựng nước rửa tay cảm ứng và dạng nhấn: Loại nào tiện dụng hơn?

12,316 Tin tức khách sạn

Hộp đựng nước rửa tay hiện đang là thiết bị phòng tắm cực hot bởi sự tiện lợi và sang trọng mà chúng mang lại cho người sử dụng. Nhận rõ những ưu điểm của sản phẩm, nhiều...

Thảm đá chùi chân là gì?Thảm đá chùi chân có siêu thấm và an toàn?

39,596 Kiến Thức Khách Sạn

Thảm đá chùi chân Nhật Bản đang là sản phẩm hot trên thị trường. Với nhiều ưu điểm nổi bật sản phẩm này đang chiếm được cảm tình của nhiều khách hàng. Vậy thảm đá chùi chân có...

Nên sử dụng chăn lông vũ nhập khẩu hay chăn lông vũ trong nước?

11,762 Tin tức khách sạn

Chăn lông vũ là sản phẩm chăn cao cấp nên đến nay hầu hết chỉ được trang bị trong các hộ gia đình hoặc khách sạn tầm cỡ 4-5 sao. Do vậy, khi chủ khách sạn tìm mua...

Flair Bartending là gì? Tìm hiểu về kỹ thuật Flair Bartending gây ấn tượng

Tin nổi bật

Flair Bartending là gì? Tìm hiểu về kỹ thuật Flair Bartending gây ấn tượng

Bạn có biết một Bartender chuyên nghiệp không chỉ giỏi pha chế nhưng ly cocktail, đồ uống thơm ngon, hấp dẫn để trinh phục tất cả khách hàng. Ngoài ra còn một thứ khiến các Bartender tạo được ấn...

Gà tre đèo Le – Đặc sản khiến nhiều người khó quên

Đừng bỏ lỡ

Gà tre đèo Le – Đặc sản khiến nhiều người khó quên

Như chúng tôi đã giới thiệu nhiều về mảnh đất Quảng Ngãi, nơi đây sản sinh ra nhiều món ngon thu hút thực khách. Không chỉ có bánh dừa nướng, cá chuồn,… mà Quảng Ngãi còn gây thương...

Setup khách sạn

Tư vấn chọn rèm cửa cho khách sạn: Đảm bảo đẹp, sang, giá hợp lý

38,418 Setup khách sạn

Bạn đang đau đầu vì không biết nên lựa chọn loại rèm cửa nào cho khách sạn của mình? Cùng tham khảo các thông tin tư vấn chọn rèm cửa khách sạn trong bài viết sau đây để...

Nhà cung cấp dép nhà nghỉ uy tín và chất lượng trên thị trường

60,324 Setup khách sạn

Dép đi trong nhà nghỉ đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với các khách thuê phòng. Đồng thời đây cũng là một chi tiết tuy nhỏ nhưng lại là vật dụng thể hiện sự chuyên nghiệp...

3 lưu ý cần phải biết khi chọn đệm cho giường phụ khách sạn

11,645 Setup khách sạn

Trang bị thêm giường phụ chất lượng với chiếc đệm êm ái chính là bí quyết tạo ấn tượng và giữ chân khách lưu trú đến với khách sạn lần sau. Đừng bỏ qua 3 lưu ý cần...

Khám phá kích thước khăn spa đúng tiêu chuẩn 5 sao

47,305 Setup khách sạn

Khăn spa là một vật dụng vô cùng quan trọng thể hiện đẳng cấp và thương hiệu của một spa. Vậy tiêu chí nào để lựa chọn khăn spa chất lượng? Kích thước khăn spa đúng chuẩn 5...

Điểm danh những mẫu dép khách sạn đẹp, dễ đi nhất hiện nay

38,908 Setup khách sạn

Dép khách sạn là vật dụng không thể thiếu nhằm tạo ra sự tiện nghi cho khách hàng khi đến với khách sạn. Chúng có rất nhiều loại với kiểu dáng đa dạng và được sử dụng trong...

Thiết kế khách sạn

Ngắm nhìn nội thất khách sạn 5 sao sang chảnh bậc nhất

61,211 Kiến Thức Khách Sạn

Nội thất khách sạn đẹp và sang trọng là một trong những yếu tố góp phần nâng tầm thương hiệu của khách sạn, khách sạn 5 sao cũng vậy ngoài phong cách thiết kế đặc sắc thì việc...

Thiết kế khách sạn xanh hòa quyện cùng thiên nhiên sinh động

69,555 Kiến Thức Khách Sạn

Một bộ phận khách du lịch hiện nay ưa chuộng lối sống xanh, an toàn và thân thiện với môi trường. Vì vậy, khách sạn xanh là giải pháp phát triển bền vững dần trở nên phổ biến...

Kiến trúc khách sạn tân cổ điển: Những nét thi vị ít ai biết

65,557 Kiến Thức Khách Sạn

Kiến trúc khách sạn tân cổ điển đang là xu hướng được nhiều chủ đầu tư quan tâm bởi vẻ đẹp tinh tế, trang nhã, sang trọng. Hãy cùng khám phá kiến trúc khách sạn này trong bài...

Cẩm nang thiết kế quầy lễ tân khách sạn 2-5 sao ấn tượng, thu hút

43,929 Kiến Thức Khách Sạn

Quầy lễ tân là nơi đầu tiên khách hàng tiếp xúc khi đến nghỉ dưỡng. Vì thế, việc thiết kế quầy lễ tân khách sạn thật ấn tượng để tạo thiện cảm với du khách là điều vô...

Chi phí xây khách sạn 3 sao hoàn thiện kinh doanh hiện nay

90,560 Kiến Thức Khách Sạn

Chi phí xây khách sạn 3 sao là vấn đề được các nhà đầu tư vào lĩnh vực khách sạn quan tâm hàng đầu hiện nay. Việc kinh doanh khách sạn bao lâu có thể thu hồi vốn...

Tin tức khách sạn

Dù đúng tâm là gì? Hướng dẫn cách sử dụng dù đúng tâm

12,286 Tin tức khách sạn

Ô dù che nắng ngoài trời có rất nhiều loại với chất liệu, kiểu dáng khác nhau. Tuy nhiên, được sản xuất từ lâu đời và hiện nay vẫn được sử dụng phổ biến nhất vẫn là dù...

Ưu điểm của thùng rác inox Poliva

11,931 Tin tức khách sạn

Thùng rác inox thương hiệu Poliva hiện nay chính là dòng sản phẩm được lựa chọn sử dụng rất nhiều tại các hộ gia đình, các khách sạn, văn phòng, trung tâm thương mại,…Vậy ưu điểm của thùng...

Bình nước rửa tay bằng sứ: Nét tinh tế tại góc nhỏ phòng tắm khách sạn

61,991 Tin tức khách sạn

Bình nước rửa tay bằng sứ là sản phẩm được sử dụng phổ biến trong nhiều nhà nghỉ, khách sạn, resort giúp mang lại vẻ đẹp độc đáo khác biệt so với những loại bình đựng nước rửa...

Mẹo phân biệt áo choàng tắm 100% cotton với áo kém chất lượng

61,964 Tin tức khách sạn

Trên thị trường hiện nay xuất hiện rất nhiều mẫu mã áo choàng tắm 100% cotton bị làm giả, làm nhái. Vì thế, một số mẹo đơn giản sau đây sẽ giúp bạn tránh mua phải các loại...

Có mấy loại rác thải – Phân loại rác thải sao cho đúng?

10,195 Tin tức khách sạn

Trong đời sống hiện đại, vấn đề xử lý rác thải ngày càng trở nên cấp thiết khi lượng rác phát sinh mỗi ngày một nhiều hơn, ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường, sức khỏe con người...

Nghiệp vụ khách sạn

Bộ phận buồng phòng tiếng anh cần đạt trình độ nào?

57,993 Kiến Thức Khách Sạn

Bộ phận buồng phòng tiếng anh là Housekeeping. Đây là một bộ phận “hậu cần” trong khách sạn. Tuy ít giao tiếp trực tiếp với khách hàng thế nhưng không phải không có. Vì vậy, công việc này...

Guest service là gì? Guest service khách sạn hiệu quả như thế nào?

44,764 Kiến Thức Khách Sạn

Khách sạn muốn kinh doanh đạt thành công không chỉ cần cơ sở vật chất cao cấp hiện đại mà còn cần đảm bảo dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt nhất. Đây cũng là yếu tố quan...

Night auditor là gì? Công việc của nhân viên Night auditor trong khách sạn

70,346 Kiến Thức Khách Sạn

Bạn có biết sự hoạt động của cả một hệ thống khách sạn liên quan chặt chẽ với nhau, muốn hoạt động diễn ra suôn sẻ yêu cầu mỗi bộ phận phải là những mắt xích liên kết...

Concierge là gì? Công việc của concierge trong khách sạn là gì?

48,684 Kiến Thức Khách Sạn

Bộ phận tiền sảnh đóng vai trò quan trọng ở bất cứ khách sạn nào, concierge là một thành phần cấu tạo nên sự hoàn hảo cho bộ phận tiền sảnh. Vậy bạn đã biết concierge là gì...

Nhân sự khách sạn: Khái quát công việc của bộ phận quản trị “con người”

55,400 Kiến Thức Khách Sạn

Nhân sự khách sạn là bộ phận không thể thiếu trong kinh doanh khách sạn. Bộ phận này có ảnh hưởng lớn đến cơ cấu nhân viên của khách sạn. Do đó cần nắm rõ các thông tin...

Kiến thức khách sạn

Tìm hiểu cấu tạo xe thu gom bát đĩa dùng trong nhà hàng

12,710 Kiến Thức Khách Sạn

Cấu tạo xe thu gom bát đĩa dùng trong nhà hàng có gì đặc biệt? Bộ phận nào của xe có thể thay mới khi cần thiết và bộ phận nào là không thể thay mới? Biết rõ...

Vì sao các chủ đầu tư chỉ tin dùng thùng rác Inox trong chung cư?

11,651 Tin tức khách sạn

Không chỉ tại những nơi công cộng mà ngay cả ở những khu chung cư thì những chiếc thùng rác cũng là sản phẩm không thể thiếu được. Hiện nay trên thị trường cũng có rất nhiều các...

Hướng dẫn làm sạch và khử mùi hôi cho xích đu

11,657 Tin tức khách sạn

Khi bạn sử dụng xích đu trong một khoảng thời gian dài thì cần phải đảm bảo vệ sinh xích đu đúng cách để giúp sản phẩm phát huy hết công dụng của mình. Thường xuyên lau chùi...

Hướng dẫn vệ sinh xích đu mây nhựa

12,014 Tin tức khách sạn

Xích đu mây nhựa là vật dụng trang trí và thư giãn có thể dùng cho nội-ngoại thất rất được ưa chuộng hiện nay, nhược điểm của xích đu mây nhựa là được đan dây nhựa giả mây...

Kinh nghiệm xây khách sạn cần phải biết nếu muốn thành công

61,254 Kiến Thức Khách Sạn

Hiện nay, thị trường du lịch tại Việt Nam đang hoạt động mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Do đó, nhu cầu về nhà hàng, khách sạn cũng không ngừng phát triển. Đừng bỏ qua kinh nghiệm xây...

HR là gì? Những khó khăn trong công việc của HR khách sạn

{{$viewed}} {{$cat_name}}

{{$description}}

{{$tags}}
chat qua mess
Miền Bắc 096.849.8888
Miền Nam 094.714.9999