HR là gì? Những khó khăn trong công việc của HR khách sạn

HR là gì? Những khó khăn trong công việc của HR khách sạn

36,504 | Thứ ba, 09/12/2025, 07:00 (GMT+7)

Trong tất cả các bộ phận của một khách sạn HR đóng vai trò vô cùng quan trọng dù không thường xuyên được nhắc đến hay lộ diện. Thế nhưng đây chính là một bộ phận góp phần xây dựng nên bộ mặt của khách sạn. Vậy HR là gì? Những điều có thể bạn chưa biết về HR và những khó khăn bộ phận này gặp phải ra sao? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để cập nhật cho mình những thông tin cần biết về HR trong khách sạn. 

HR là gì?

HR là gì

HR đóng vai trò là bộ phận tuyển dụng nhân sự

HR là viết tắt của cụm từ Human Resources. Đây là bộ phận nhân sự trong các công ty hay doanh nghiệp với nhiệm vụ chính là triển khai các kế hoạch tuyển dụng, đưa ra những chính sách hay chương trình đào tạo cho nhân viên giúp nhân viên có thể hoàn thành tốt nhất kế hoạch được giao. Tuy đây không phải bộ phận tham gia trực tiếp vào hoạt động kinh doanh nhưng lại có vai trò khá quan trọng đối với một công ty. Thế nhưng công việc nào cũng thế, cũng có những khó khăn không biết kể cùng ai. 

 HR trong khách sạn 

thuật ngữ khách sạn

HR thực hiện việc tính lương cho nhân viên trong khách sạn

Phân chia bộ phận HR trong khách sạn

Trong các khách sạn, HR là một bộ phận riêng, tuy có sự liên quan đến các bộ phận khác nhưng hầu như nó đều hoạt động độc lập trong công tác tuyển dụng hay đào tạo nhân viên. Tùy theo quy mô mỗi khách sạn lớn bé khác nhau mà HR tại đó sẽ được bố trí với quy mô khác nhau. Tại nhiều khách sạn nhỏ thì chỉ cần 1 HR để đảm bảo công việc, tuy nhiên với những khách sạn lớn sẽ được chia thành các bộ phận nhỏ hơn như: 

  • Giám đốc nhân sự
  • Chuyên viên phụ trách đào tạo
  • Giám sát viên nhân sự
  • Nhân viên hành chính nhân sự
  • Thư ký phòng hành chính nhân sự
  • Những nhiệm vụ cơ bản của HR trong khách sạn

Trách nhiệm của bộ phận HR khách sạn

  •  Lên kế hoạch tuyển dụng nhân sự sao cho phù hợp với tính hình thực tế của khách sạn. 
  • Thực hiện công việc tìm kiếm nhân sự như up tin tuyển dụng, lọc hồ sơ, tìm kiếm ứng viên, đặt lịch hẹn phỏng vấn những ứng viên tiềm năng. 
  • Thực hiện công việc tính lương cho nhân viên trong khách sạn, thực hiện công tác bảo hiểm hay chế độ đãi ngộ nhân viên theo quy định của công ty. 
  • Lên KPI đánh giá hiệu suất làm việc của nhân viên theo tuần, tháng sao cho phù hợp với quy định của khách sạn. 
  • Tiến hành lên kế hoạch đào tạo nhân sự, bồi dưỡng cán bộ, đề xuất văn hóa doanh nghiệp hay tổ chức những hoạt động teambuilding giúp gắn kết mọi người với nhau. 

Những khó khăn của bộ phận HR khách sạn 

Kiến thức khách sạn

Đây là bộ phận gặp khá nhiều khó khăn trong công việc

  • Khi tiến hành phỏng vấn hay tuyển dụng nhưng ứng viên không đến: trường hợp này xảy ra khá phổ biến khi nhân sự gửi mail, điện thoại nhưng sát giờ không thấy ứng viên đến, gọi điện cho ứng viên cũng không nhận được phản hồi. 
  • Ứng viên từ chối làm việc khi đã được nhận: đây được coi là tình huống xảy ra khá phổ biến khi ứng viên đã qua vòng phỏng vấn nhưng đến ngày nhận việc lại có lý do không thể đến làm việc được. 
  • Khó khăn khi bước vào mùa tuyển dụng: thời điểm này nguồn nhân sự được đào tạo và có chuyên môn cao được doanh nghiệp săn đón. Thế nhưng nguồn cung lao động lại chưa đáp ứng được những yêu cầu này. Điều này khiến các HR vô cùng đau đầu khi phải tìm đủ mọi cách để tuyển được những ứng viên chất lượng nhất
  • Luôn tạo được sự cân đối giữa giữa lợi ích của người lao động và doanh nghiệp: HR lúc này đóng vai trò là bộ phận đứng giữa. Điều đó có nghĩa là họ phải luôn tiếp nhận ý kiến chỉ đạo của bên trên về việc cắt giảm chi phí tuyển dụng, chi phí đào tạo nhưng cũng phải luôn đảm bảo yêu cầu của người lao động sao cho hợp lý nhất. 

Với những thông tin chia sẻ bên trên, chắn rằng bạn đã có thể hiểu HR là gì, những khó khăn mà HR luôn gặp phải trong công việc. Điều này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tính chất, đặc điểm của ngành nghề này trong kinh doanh khách sạn. 

Bài viết liên quan

Review Hotel

Thuật ngữ khách sạn

Bungalow là gì? Đôi nét về Bungalow mà không phải ai cũng biết

167,804 Kiến Thức Khách Sạn

Bungalow là một loại hình nhà ở khá phổ biến tại các nước khác nhau trên thế giới. Hiện nay, mô hình Bungalow phát triển rất mạnh mẽ tại nhiều khi nghỉ dưỡng, resort cao cấp và là...

Balsamic là gì? Vì sao giấm balsamic có giá cực đắt đỏ?

79,206 Kiến Thức Khách Sạn

Nền ẩm thực châu Âu nổi tiếng với hương vị thơm ngon cùng cách bày trí món ăn đặc sắc, hấp dẫn. Và với những người yêu thích ẩm thực châu lục này chắc chắn sẽ biết đến...

Assignment là gì? Cùng khám phá vị trí assignment trong khách sạn

235,438 Kiến Thức Khách Sạn

Assignment là một thuật ngữ khách sạn rất quen thuộc đối với những người trong ngành. Đối với những người ngoài nghề đây là một từ khá lạ tai. Vậy assignment là gì? Đối với những bạn ngoài...

Nệm bông ép là gì? Nệm bông ép có tốt không, nằm có nóng không?

122,112 Thuật ngữ khách sạn

Nệm bông ép là gì? Nệm bông ép có tốt không, nằm có nóng không? Đây là những thắc mắc của nhiều người khi muốn mua nệm, đặc biệt là chủ khách sạn muốn trang bị nệm cho...

Vang cường hoá là gì? Những điều cần biết về vang cường hoá

82,982 Kiến Thức Khách Sạn

Những nhânn viên phục vụ tại nhà hàng- khách sạn chắc hẳn đã quen thuộc với vang sủi bọt nhưng bạn đã biết vang cường hoá là gì chưa? Chắc hẳn nhiều bạn đã nghe đến cụm từ...

Kiến thức khách sạn

Tasting menu là gì? Trải nghiệm món ăn giá ngàn đô hương vị hoàn hảo

53,311 Kiến Thức Khách Sạn

Đối với những người làm nghề đầu bếp ai cũng muốn một lần được thăng hoa cùng với món ăn Tasting menu để phục vụ khách hàng. Còn đối với khách hàng nếu đã quá nhàm chán với...

Làm thế nào để được đánh giá cao khi kinh doanh khách sạn 5 sao?

86,618 Kiến Thức Khách Sạn

Để kinh doanh khách sạn 5 sao cần một khoản đầu tư lớn. Vậy làm sao để khoản đầu tư này chỉ sinh lời, không bị lỗ? Bí quyết sẽ được chia sẻ cặn kẽ ngay trong chính...

4 tiêu chuẩn thiết kế bếp khách sạn 5 sao mới nhất

56,420 Kiến Thức Khách Sạn

Thiết kế bếp khách sạn 5 sao vô cùng quan trọng và nó cần đạt được những tiêu chuẩn nhất định. Vậy cụ thể những tiêu chuẩn riêng đó là gì mời bạn cùng Poliva tìm hiểu ngay...

Xe đẩy thức ăn dọn bàn đa năng: Lựa chọn tốt cho quán ăn nhỏ

12,406 Kiến Thức Khách Sạn

Xe đẩy thức ăn dọn bàn đa năng là gì? Vì sao các nhà hàng, quán ăn nhỏ nên lựa chọn loại xe đẩy phục vụ đa năng này? Đơn vị kinh doanh nào đang bán xe đẩy...

Ghế công viên ngoài trời được cấu tạo từ những bộ phận nào?

11,004 Tin tức khách sạn

Ghế công viên ngoài trời không chỉ là một phần không thể thiếu của không gian xanh công cộng mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nên trải nghiệm thoải mái cho người dùng. Để...

Giải đáp Bartender là gì và những câu hỏi liên quan thường gặp

Tin nổi bật

Giải đáp Bartender là gì và những câu hỏi liên quan thường gặp

Khái niệm bartender bắt đầu trở nên phổ biến tại Việt Nam khoảng hơn chục năm trở lại đây. Ngày nay, bartender đã trở thành một nghề có sức hút rất lớn đối với giới trẻ.  Bạn băn...

Ấm lòng với hủ tiếu gõ – Món ăn bình dị về đêm của người Sài Gòn

Đừng bỏ lỡ

Ấm lòng với hủ tiếu gõ – Món ăn bình dị về đêm của người Sài Gòn

Hủ tiếu gõ là một món ăn đặc trưng và vô cùng bình dị của Sài Gòn, nó bình dị và gần gũi như chính người dân nơi đây vậy. Nếu bạn một lần đến Sài Gòn thì...

Setup khách sạn

Khám phá kích thước khăn spa đúng tiêu chuẩn 5 sao

47,281 Setup khách sạn

Khăn spa là một vật dụng vô cùng quan trọng thể hiện đẳng cấp và thương hiệu của một spa. Vậy tiêu chí nào để lựa chọn khăn spa chất lượng? Kích thước khăn spa đúng chuẩn 5...

Kinh nghiệm đặt thêm giường phụ khách sạn bạn cần biết!

41,121 Setup khách sạn

Việc yêu cầu đặt thêm giường phụ khách sạn khi thuê phòng sẽ được tính phí tùy vào bảng giá của mỗi hotel. Vậy giường phụ là gì? Phí yêu cầu đặt thêm giường phụ khách sạn 3...

Kích thước thảm phòng ngủ khách sạn thông dụng, hay dùng nhất

37,266 Setup khách sạn

Thảm phòng ngủ khách sạn là vật dụng không thể thiếu trong lĩnh vực kinh doanh khách sạn hiện nay. Một vấn đề mà nhiều chủ khách sạn quan tâm đó chính là về kích thước thảm phòng...

Hướng dẫn lựa chọn chăn ga gối đệm khách sạn tốt nhất

125,297 Setup khách sạn

Chăn ga gối nệm là những thiết bị buồng phòng không thể thiếu trong phòng ngủ của khách sạn. Vậy chọn chăn ga gối đệm khách sạn thế nào tốt nhất? Đừng bỏ qua bài viết dưới đây....

Nhà cung cấp dép nhà nghỉ uy tín và chất lượng trên thị trường

60,294 Setup khách sạn

Dép đi trong nhà nghỉ đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với các khách thuê phòng. Đồng thời đây cũng là một chi tiết tuy nhỏ nhưng lại là vật dụng thể hiện sự chuyên nghiệp...

Thiết kế khách sạn

Bí quyết lựa chọn địa điểm xây dựng khách sạn thành công

51,658 Kiến Thức Khách Sạn

Chọn địa điểm xây dựng khách sạn là một bước vô cùng quan trọng để đảm bảo thành công trong lĩnh vực này. Việc tìm vị trí thích hợp đòi hỏi chủ đầu tư phải nghiên cứu kỹ...

Ngắm trọn mẫu kiến trúc khách sạn 3 tầng đẹp hút hồn khách du lịch

105,744 Kiến Thức Khách Sạn

Ngày càng có nhiều khách du lịch lựa chọn khách sạn mini 3 tầng với mức giá bình dân cho các chuyến đi chơi của mình. Lối kiến trúc khách sạn 3 tầng đẹp, ấn tượng dễ thu...

5 lưu ý khi thiết kế quầy lễ tân khách sạn nhỏ không nên bỏ qua

43,693 Kiến Thức Khách Sạn

Để thiết kế quầy lễ tân khách sạn nhỏ đẹp, cuốn hút thì chủ khách sạn cần phải tuân thủ một số tiêu chuẩn nhất định. Điều này không chỉ thể hiện rõ sự chuyên nghiệp mà còn...

Xây khách sạn gần biển: Xu hướng kinh doanh “Một vốn bốn lời”

58,414 Kiến Thức Khách Sạn

Kinh doanh khách sạn, đặc biệt là khách sạn gần biển là mô hình được nhiều nhà đầu tư quan tâm hiện nay. Có thể nói, xây khách sạn gần biển được xem là xu hướng kinh doanh...

Tiêu chuẩn thiết kế bể bơi khách sạn đẳng cấp đảm bảo hút khách

83,201 Kiến Thức Khách Sạn

Các khách sạn đẳng cấp hiện nay đều ưu tiên thiết kế bể bơi vừa phục vụ cho nhu cầu thư giãn của du khách, vừa tạo nên không gian sang trọng. Tiêu chuẩn thiết kế bể bơi...

Tin tức khách sạn

Phụ kiện xích đu thay thế mua ở đâu?

13,233 Tin tức khách sạn

Xích đu nhà bạn đang sử dụng nhưng đột nhiên chiếc móc treo, dây treo hay bộ phận nào đó bị hỏng? Bạn muốn chuyển xích đu sang vị trí khác, tuy nhiên khi lắp đặt lại không...

Nhận sản xuất và gia công xe gom rác theo yêu cầu

11,925 Tin tức khách sạn

Trong bối cảnh đô thị hóa ngày càng phát triển, nhu cầu về các thiết bị phục vụ vệ sinh môi trường, đặc biệt là xe gom rác, ngày càng tăng cao. Không chỉ dừng lại ở những...

Sử dụng giá để tạp chí inox cần lưu ý điều gì?

11,714 Tin tức khách sạn

Nếu bạn đang dùng giá để tạp chí inox thì nhất định nên đọc bài viết dưới đây! Trong bài viết này, Poliva sẽ hướng dẫn bạn cách sử dụng giá để tạp chí inox đúng nhất, giúp...

4 dấu hiệu nhận biết thùng rác nhựa tốt – thùng rác công nghiệp chất lượng

12,235 Tin tức khách sạn

Bạn đang cần mua số lượng lớn thùng rác nhựa. Thế nhưng, bạn vẫn chưa rõ làm thế nào để nhận biết thùng rác nhựa tốt, chất lượng để chọn lựa cho chính xác? Hãy cùng Poliva phân...

6 điều cần ghi nhớ khi chọn mua máy sấy tay khách sạn

145,385 Tin tức khách sạn

Máy sấy tay khách sạn là một trong những vật dụng rất cần thiết. Nó không chỉ giúp nâng cao chất lượng phục vụ mà còn thể hiện được sự đầu tư, chu đáo của khách sạn đối...

Nghiệp vụ khách sạn

Duty Manager là gì? Nhiệm vụ của Duty Manager ra sao?

71,639 Kiến Thức Khách Sạn

Bạn đã từng nghe Duty Manager tuy nhiên lại chưa hiểu rõ Duty Manager là gì? Nhiệm vụ của Duty Manager trong khách sạn ra sao? Khi tuyển dụng Duty Manager cần lưu ý những gì? Duty Manager...

Floating breakfast là gì? Thử Floating breakfast tại Việt Nam ở đâu?

12,053 Nghiệp vụ khách sạn

Floating breakfast là gì? Bạn đã từng mê mẩn floating breakfast in bali thì nay đã có thể trải nghiệm dịch vụ sang chảnh này ngay tại Việt Nam. Poliva sẽ gợi ý cho bạn một số khách...

Deadline là gì? Cần làm gì để tránh để “deadline dí”?

72,347 Kiến Thức Khách Sạn

Deadline là thuật ngữ được sử dụng rất phổ biến từ học tập cho đến công việc. Và có rất nhiều người “sợ” từ ngữ này khi nó trở thành một “mối đe dọa” tinh thần. Vậy deadline...

Amenities là gì? Bộ đồ amenities khách sạn bao gồm những gì?

47,022 Kiến Thức Khách Sạn

Bạn vẫn thường thắc mắc những thuật ngữ trong khách sạn có ý nghĩa là gì? Poliva sẽ chia sẻ và giải đáp những thắc mắc ấy để giúp bạn hiểu hơn về Amenities là gì? Tầm quan...

Tìm hiểu nhiệm vụ, công việc của quản lý bộ phận ẩm thực khách sạn

57,758 Kiến Thức Khách Sạn

Bộ phận ẩm thực là một trong những bộ phận quan trọng trong khách sạn vậy cơ cấu quản lý của bộ phận này như thế nào hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau nhé ! Khái...

Kiến thức khách sạn

Những lưu ý cần biết khi lắp đặt ốp góc cột cao su cho các công trình

13,452 Tin tức khách sạn

Ốp góc cột bằng cao su là một sản phẩm được sử dụng phổ biến ở nhiều công trình xây dựng hiện nay. Vậy cao su ốp góc tường thường được thi công ở những vị trí nào...

Các lỗi khiến bạn dễ mua phải cây treo quần áo không phù hợp

10,655 Tin tức khách sạn

Cây treo quần áo là vật dụng cần thiết trong việc sắp xếp quần áo một cách gọn gàng và tiện lợi. Tuy nhiên, việc chọn mua phải cây treo quần áo không phù hợp, kém chất lượng...

Giải đáp thắc mắc: Giường phụ khách sạn giá bao nhiêu?

31,089 Tin tức khách sạn

Bạn đang thắc mắc “Giường phụ khách sạn giá bao nhiêu?” và muốn tìm hiểu rõ hơn trước khi đầu tư cho thiết bị này. Còn chần chừ gì nữa mà không xem ngay bài viết dưới đây,...

6 lời khuyên cho bạn để tăng tuổi thọ của nệm dùng trong khách sạn

12,221 Tin tức khách sạn

Dù là đệm có chất lượng tốt nhưng sau thời gian dài sử dụng, những chiếc nệm dùng trong khách sạn vẫn sẽ xuất hiện tình trạng lún, võng đệm hay ố vàng trên bề mặt. Những mẹo...

Khách sạn có thể tái sử dụng bộ kim chỉ cũ được không?

12,450 Tin tức khách sạn

Bộ kim chỉ nằm trong danh sách các đồ amenities khách sạn. Nó là một trong những vật dụng vô cùng cần thiết để “chữa cháy” cho khách hàng trong những trường hợp khẩn cấp. Vậy liệu khách...

HR là gì? Những khó khăn trong công việc của HR khách sạn

{{$viewed}} {{$cat_name}}

{{$description}}

{{$tags}}
chat qua mess
Miền Bắc 096.849.8888
Miền Nam 094.714.9999