KPI là gì? Các KPI quan trọng trong khách sạn cần quan tâm

KPI là gì? Các KPI quan trọng trong khách sạn cần quan tâm

40,090 | Thứ sáu, 19/04/2024, 07:00 (GMT+7)

KPI là một thuật ngữ được sử dụng rất phổ biến hiện nay, đặc biệt là trong lĩnh vực quản trị khách sạn. Vậy thì KPI là gì? Các KPI quan trọng trong khách sạn cần lưu ý gồm những loại nào?

KPI là gì?

KPI là viết tắt của cụm từ tiếng Anh Key Performance Indicators có nghĩa là các chỉ số đánh giá hoạt động công việc. KPI cho thấy được hiệu quả hoạt động về kinh doanh của một doanh nghiệp, tổ chức nào đó và đồng thời cũng để đánh giá xem người thực hiện công việc được giao có hoàn thành được mục tiêu đề ra hay không.

Ở mỗi lĩnh vực khác nhau thì người ta sẽ sử dụng các chỉ số KPI khác nhau để đánh giá hiệu quả làm việc.

KPI là gì?

KPI là chỉ số đánh giá hiệu quả công việc

Một số loại KPI trong khách sạn cần được quan tâm

Công suất phòng

KPI về công suất phòng được đo lường bằng cách chia tổng số phòng bán được cho tổng số phòng hiện có, rồi nhân với 100. Chỉ số này càng ngày càng tăng sẽ đem lại sự hài lòng cho các chủ đầu tư bởi số lượng phòng bán được ngày càng tối đa.

Giá bán phòng trung bình hàng ngày

ADR (Average Daily Rate) là KPI thể hiện giá trung bình của 1 phòng được bán ra trong một ngày cụ thể. ADR được tính bằng cách chia tổng doanh thu từ hoạt động bán phòng cho tổng số phòng bán được.

KPI là gì?

Các chủ đầu tư khách sạn luôn muốn công suất phòng đạt mức tối đa để thu về lợi nhuận cao nhất

Doanh thu thu được trên số phòng hiện có

RevPAR (Revenue Per Available Room) là KPI thể hiện doanh thu thu được trên số phòng hiện có. RevPAR được tính bằng cách lấy tổng doanh thu thu được từ hoạt động bán phòng chia cho tổng số phòng hiện có của khách sạn.

Tỷ lệ hủy phòng

KPI về tỷ lệ hủy phòng được tính bằng cách lấy số lượt đặt phòng bị hủy chia cho tổng số lượt đặt phòng, nhân với 100. Các chủ đầu tư khách sạn luôn muốn chỉ số này càng thấp càng tốt bởi tỷ lệ hủy phòng cao đồng nghĩa với việc doanh thu của khách sạn sụt giảm.

Đánh giá trên các trang trực tuyến

Việc nhận được những đánh giá, xếp hạng cao trên các kênh OTA sẽ là một điểm cộng rất lớn giúp khách sạn nâng cao uy tín, thu hút thêm khách du lịch. Từ đó tỷ lệ bán phòng cũng sẽ tăng cao hơn.

KPI là gì?

Đánh giá trên các trang OTA giúp ích rất nhiều cho việc kinh doanh của khách sạn

Quy trình xây dựng các KPI là gì?

Bước 1: Xác định người xây dựng KPI là gì?

Người xây dựng KPI cho mỗi bộ phận khách sạn thường sẽ là chính trưởng các bộ phận đó. Việc xây dựng KPI của các trưởng bộ phận sẽ được đánh giá, kiểm định lại bởi hội đồng chuyên môn để đảm bảo hiệu quả.

Bước 2: Xác định nhiệm vụ chính của từng bộ phận

Hệ thống KPI cần được xây dựng dựa trên nhiệm vụ chính của từng bộ phận trong khách sạn. Vì thế, cần xác định rõ ràng các nhiệm vụ này để tránh sai lệch.

Bước 3: Xác định nhiệm vụ chính của từng nhân viên

Mỗi một nhân viên thì sẽ có một công việc, trách nhiệm cụ thể. Để xây dựng KPI hợp lý và hiệu quả nhất thì cần nắm rõ được nhiệm vụ chính của từng nhân viên.

Bước 4: Xác định các KPI là gì?

Sau khi đã nắm rõ được nhiệm vụ của từng bộ phận, từng nhân viên thì cẫn xây dựng một hệ thống KPI phù hợp với chức năng của từng bộ phận đó. Sau đó đánh giá KPI thường là tháng, quý hoặc năm.

KPI là gì?

Việc xây dựng hệ thống KPI cần dựa trên chức năng, nhiệm vụ của từng bộ phận và từng nhân viên để đạt được hiệu quả tối ưu

Bước 5: Xác định mức điểm số đánh giá KPI là gì?

Đi cũng với hệ thống KPI là thang điểm đánh giá mức độ hoàn thành công việc. Thang điểm này nên cụ thể để việc đánh giá khách quan hơn.

Bước 6: Tổng kết, đánh giá

Theo định kỳ, các KPI sẽ được đánh giá cụ thể với thang điểm rõ ràng để đưa ra nhận xét, thưởng phạt tương ứng. Hoặc có thể thay đổi, điều chỉnh cho phù hợp hơn với tình hình kinh doanh.

Sau khi hiểu KPI là gì, các KPI quan trọng trong khách sạn cũng như quy trình xây dựng KPI thì mong rằng bạn sẽ lựa chọn cách quản lý thật hiệu quả cho khách sạn của mình.

Bài viết liên quan

Review Hotel

Thuật ngữ khách sạn

Combo là gì? Cách nhà hàng sử dụng combo để kích thích tiêu dùng

49,663 Kiến Thức Khách Sạn

Là một khách hàng dù trong bất cứ lĩnh vực gì, đâu đâu ta cũng thấy những gói combo siêu hấp dẫn. Chẳng phải đau đầu, chẳng phải đắn đo vì đã có combo. Vậy thì, hình dung...

Bột mì số 11 là gì? Vì sao nên chọn bột số 11 làm bánh mì?

51,870 Kiến Thức Khách Sạn

Bột mì số 11 (hay bread flour) là cái tên rất quen thuộc trong làm bánh. Với những ưu điểm của mình, nó được sử dụng làm nguyên liệu trong bánh mì và các loại bánh ngọt. Vậy...

Bleisure là gì? Những chiêu trò thu hút khách Bleisure cho khách sạn

170,970 Kiến Thức Khách Sạn

Bleisure là một thuật ngữ để chỉ một đối tượng khách hàng trong ngành kinh doanh du lịch, khách sạn. Tuy nhiên trong những năm gần đây đối tượng này lại chiếm một số lượng ngày càng lớn....

Bột mì số 13 là gì? Dùng bột mì số 13 để làm bánh nào là ngon nhất?

53,434 Kiến Thức Khách Sạn

Bột mì là nguyên liệu quan trọng để tạo nên những chiếc bánh mặn đậm hương vị hay những chiếc bánh ngọt hấp dẫn. Và bột mì số 13 là một trong những loại bột phổ biến được...

Pour Spout là gì? Nghe bartender kể chuyện sử dụng Pour Spout

72,743 Kiến Thức Khách Sạn

Pour Spout chắc hẳn là một thuật ngữ quen thuộc đối với các bartender nhưng liệu các bạn có biết Pour Spout là gì hay không? Nếu bạn làm trong nghề pha chế nhà hàng, ắt hẳn sẽ...

Kiến thức khách sạn

Ưu điểm nổi bật của thùng rác inox chính hãng Poliva

11,247 Tin tức khách sạn

Thùng rác inox là mẫu sản phẩm nổi bật thuộc dòng sản phẩm thùng rác mang thương hiệu Poliva cao cấp, chúng là loại vật dụng không thể thiếu được trong mỗi gia đình, văn phòng, khách sạn...

Mẹo sử dụng thiết bị giữ nóng thức ăn tại nhà hàng, khách sạn

134,494 Tin tức khách sạn

Trong thời gian trở lại đây, những thiết bị giữ nóng thức ăn luôn đóng một vai trò vô cùng quan trọng tại các nhà hàng, khách sạn, đặc biệt là tại những bữa tiệc buffet. Với những...

Đặt sản xuất ô dù quảng cáo cho thương hiệu cần lưu ý điều gì?

10,574 Tin tức khách sạn

Trong chiến lược quảng bá thương hiệu, việc sử dụng ô dù quảng cáo đã trở thành một phương pháp quảng bá hiệu quả và được nhiều doanh nghiệp sử dụng để tăng cường sự hiện diện của...

Tầm quan trọng của đế lót ly gỗ cho khách sạn và resort

36,667 Tin tức khách sạn

Để lót ly được sử dụng rất phổ biến hiện nay. Để phù hợp với tính thẩm mỹ cũng như sử dụng để trang trí thì đế lót ly gỗ đặc biệt phù hợp với nhà hàng, khách...

Thứ tự ưu tiên làm phòng trong khách sạn được quy định ra sao?

12,088 Tin tức khách sạn

Bộ phận buồng phòng là nơi có rất nhiều quy tắc trong công việc cần thực hiện đúng chuẩn. Trong việc dọn dẹp phòng nghỉ khách sạn, nhân viên làm buồng không được tự ý chọn lựa dọn...

Lương net là gì? Lương net được tính như thế nào?

Tin nổi bật

Lương net là gì? Lương net được tính như thế nào?

Mỗi ứng viên khi muốn tìm kiếm và lựa chọn công việc đều sẽ quan tâm đến chế độ lương bổng và đãi ngộ. Để thỏa thuận về thu nhập đúng như mong muốn cũng như đảm bảo...

Hương quế Trà Bồng đậm đà tình người xứ Quảng

Đừng bỏ lỡ

Hương quế Trà Bồng đậm đà tình người xứ Quảng

Ở nước ta, nhắc đến quế là phải nói đến quế Trà Bồng ở Quảng Ngãi. Đây là một loại quế có hương thơm đặc biệt chứa lượng tinh dầu cao. Quế cũng là một trong 8 đặc...

Setup khách sạn

Kích thước thảm phòng ngủ khách sạn thông dụng, hay dùng nhất

36,267 Setup khách sạn

Thảm phòng ngủ khách sạn là vật dụng không thể thiếu trong lĩnh vực kinh doanh khách sạn hiện nay. Một vấn đề mà nhiều chủ khách sạn quan tâm đó chính là về kích thước thảm phòng...

Khám phá kích thước khăn spa đúng tiêu chuẩn 5 sao

46,151 Setup khách sạn

Khăn spa là một vật dụng vô cùng quan trọng thể hiện đẳng cấp và thương hiệu của một spa. Vậy tiêu chí nào để lựa chọn khăn spa chất lượng? Kích thước khăn spa đúng chuẩn 5...

3 lưu ý cần phải biết khi chọn đệm cho giường phụ khách sạn

10,734 Setup khách sạn

Trang bị thêm giường phụ chất lượng với chiếc đệm êm ái chính là bí quyết tạo ấn tượng và giữ chân khách lưu trú đến với khách sạn lần sau. Đừng bỏ qua 3 lưu ý cần...

Tư vấn chọn rèm cửa cho khách sạn: Đảm bảo đẹp, sang, giá hợp lý

37,410 Setup khách sạn

Bạn đang đau đầu vì không biết nên lựa chọn loại rèm cửa nào cho khách sạn của mình? Cùng tham khảo các thông tin tư vấn chọn rèm cửa khách sạn trong bài viết sau đây để...

Các mẫu chăn ga gối đệm nhà nghỉ, khách sạn mini tốt nhất

10,958 Setup khách sạn

Nhằm nâng cao chất lượng phục vụ của khách sạn, việc chọn chăn ga gối đệm thoải mái và tiện nghi là vấn đề vô cùng quan trọng. Dưới đây là các mẫu chăn ga gối đệm nhà...

Thiết kế khách sạn

Tuyệt chiêu trang trí hành lang khách sạn nổi bần bật, đẹp ngất ngây

41,816 Kiến Thức Khách Sạn

Hành lang khách sạn là một trong những phần quan trọng và không thể tách rời. Vì thế việc trang trí hành lang khách sạn cũng cần được quan tâm đúng mức nhằm giúp khách sạn thêm thu...

Đánh thức trải nghiệm với các thiết kế nội thất resort cao cấp

129,272 Kiến Thức Khách Sạn

Resort là khu nghỉ dưỡng cao cấp được xây dựng thành một khối quần thể bao gồm khách sạn, nhà hàng, biệt thự, khu vui chơi giải trí,…Đây là một địa điểm lý tưởng dành cho những chuyến...

Top các mẫu mặt tiền khách sạn 2 sao đẹp từ cái nhìn đầu tiên

115,477 Kiến Thức Khách Sạn

Khách sạn 2 sao tuy có quy mô nhỏ nhưng cũng có những tiêu chuẩn riêng nhất định trong thiết kế, nội thất. Để xây dựng được khách sạn đẹp thì việc thiết kế mặt tiền khách sạn...

Tiêu chuẩn thiết kế bể bơi khách sạn đẳng cấp đảm bảo hút khách

82,547 Kiến Thức Khách Sạn

Các khách sạn đẳng cấp hiện nay đều ưu tiên thiết kế bể bơi vừa phục vụ cho nhu cầu thư giãn của du khách, vừa tạo nên không gian sang trọng. Tiêu chuẩn thiết kế bể bơi...

Thiết kế bể bơi khách sạn 5 sao vừa chất vừa đẹp hút hồn

62,867 Kiến Thức Khách Sạn

Thiết kế bể bơi khách sạn 5 sao không còn là vấn đề xa lạ nữa. Tuy nhiên, làm sao để khu vực bể bơi mới lạ và độc đáo lại là điều không phải nơi nào cũng...

Tin tức khách sạn

Máy bọc dù là gì? Máy bọc dù tự động được sử dụng tại đâu?

11,985 Kiến Thức Khách Sạn

Máy bọc ô dù là gì? Máy bọc dù tự động được làm từ chất liệu gì và được sử dụng tại đâu? Nếu muốn mua hộp bọc dù dùng trong khách sạn, nên chọn loại nào? Mọi...

5 dấu hiệu nhận biết giường phụ extra bed khách sạn chất lượng

11,473 Tin tức khách sạn

Giường Extra bed là thiết bị buồng phòng không thể thiếu trong các khách sạn, resort… Lựa chọn được những chiếc giường phụ tốt sẽ giúp các chủ đầu tư ghi dấu ấn với khách hàng của mình....

Điểm danh những mẫu thùng rác công viên phổ biến nhất

11,411 Kiến thức

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều mẫu thùng rác giá rẻ có thể sử dụng được tại công viên. Nhưng đâu mới là mẫu thùng rác công viên phổ biến nhất hiện nay trên troàn quốc?...

4 chất liệu sản xuất xe đẩy dọn phòng thông dụng nhất

11,538 Tin tức khách sạn

Trong dòng xe đẩy phục vụ, xe làm buồng là loại xe có kết cấu to, cồng kềnh và phải chở nặng nhất. Để đảm bảo tuổi thọ và khả năng vận hành của xe, các hãng sản...

Có nên chọn mua và trang bị chăn ga khách sạn giá rẻ hay không?

40,509 Tin tức khách sạn

Thành công của việc kinh doanh khách sạn ảnh hưởng khá nhiều bởi các yếu tố như thiết kế nội thất và đồ dùng trong phòng ngủ. Vậy có nên chọn mua chăn ga khách sạn giá rẻ...

Nghiệp vụ khách sạn

Beertail là gì? Thưởng thức hương vị Beertail được biến tấu từ ly Cocktail

45,832 Kiến Thức Khách Sạn

Trên thế giới có rất nhiều loại đồ uống được pha chế theo kiểu và cách khác nhau, mỗi loại đều làm nên hương vị riêng biệt, điều này cũng làm khó người pha chế lẫn người uống...

Chef de partie là gì? Chi tiết công việc và vai trò chính của Chef de partie

70,472 Kiến Thức Khách Sạn

Ở mỗi khu vực trong khách sạn đều có những nhiệm vụ vai trò khác nhau. Tuy nhiên trong khu vực bếp tuy không phải là bộ mặt của khách sạn nhưng lại là linh hồn tác động...

Champagne là gì? Bạn đã thực sự biết hết về thế giới Champagne?

43,377 Kiến Thức Khách Sạn

Chắc hẳn, khi nhắc tới thuật ngữ này, ai ai cũng nhớ tới tiếng nổ “trào tung” từ champagne tại các bữa tiệc lớn. Ngoài âm thanh rực rỡ đó ra, bạn còn biết thêm điều gì về...

Housekeeping là gì? Những phẩm chất cần có của một housekeeper

53,134 Kiến Thức Khách Sạn

Với những ai đang làm trong ngành khách sạn thì housekeeping không còn là một khái niệm xa lạ. Tuy nhiên với những “ma mới” thì câu hỏi “Housekeeping là gì?” cũng như những thông tin liên quan...

Capuchino là gì? Cách pha và thưởng thức cà phê Capuchino

50,921 Kiến Thức Khách Sạn

Capuchino là loại cà phê đã quá quen thuộc với người dân trên toàn thế giới. Vậy bạn đã biết capuchino là gì chưa? Nếu chưa hãy tham khảo ngay bài viết này để nắm được các thông...

Kiến thức khách sạn

Gối cao su non có giặt được không? Vệ sinh gối cao su non như thế nào?

87,091 Tin tức khách sạn

Gối cao su non là gì? Gối cao su non có giặt được không? Vấn đề vệ sinh đồ dùng này ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người dùng. Chính vì vậy, đừng ngần ngại dừng chân...

7 thiết bị tiền sảnh khách sạn nhà hàng quan trọng – Phải trang bị

13,181 Tin tức khách sạn

Đối với khách sạn – nhà hàng, khu vực tiền sảnh được coi là bộ mặt thương hiệu cần được chăm chút, tạo hình thẩm mỹ cẩn thận và trang bị đầy đủ các thiết bị cần thiết....

15 vật dụng không bỏ vào thùng rác – Nhất định phải nhớ

12,687 Tin tức khách sạn

Mặc dù thùng rác là một sản phẩm dùng để đựng rác thải hàng ngày nhưng không phải vật dụng gì khi không sử dụng nữa bạn cũng có thể bỏ vào thùng rác. Sau đây, hãy cùng...

Giá treo khăn nhựa: Đa dạng màu sắc, kiểu dáng sang xịn

63,909 Tin tức khách sạn

Bên cạnh chất liệu inox 304 thì những chiếc giá treo khăn nhựa cũng là một sản phẩm được rất nhiều hộ gia đình, khách sạn và resort lựa chọn. Vậy điều gì khiến cho những chiếc giá...

Lông vũ nhân tạo là gì? Vì sao chăn gối lông vũ nhân tạo được yêu thích?

13,736 Tin tức khách sạn

Lông vũ nhân tạo được sản xuất ngày càng phổ biến để đáp ứng đa dạng hơn nhu cầu của người tiêu dùng. Vậy lông vũ nhân tạo là gì? Do đâu mà những bộ chăn gối lông...

KPI là gì? Các KPI quan trọng trong khách sạn cần quan tâm

{{$viewed}} {{$cat_name}}

{{$description}}

{{$tags}}
chat qua zalo
chat qua mess
Miền Bắc 096.849.8888
Miền Nam 094.714.9999
0