KPI là gì? Các KPI quan trọng trong khách sạn cần quan tâm

KPI là gì? Các KPI quan trọng trong khách sạn cần quan tâm

40,742 | Thứ sáu, 14/11/2025, 07:00 (GMT+7)

KPI là một thuật ngữ được sử dụng rất phổ biến hiện nay, đặc biệt là trong lĩnh vực quản trị khách sạn. Vậy thì KPI là gì? Các KPI quan trọng trong khách sạn cần lưu ý gồm những loại nào?

KPI là gì?

KPI là viết tắt của cụm từ tiếng Anh Key Performance Indicators có nghĩa là các chỉ số đánh giá hoạt động công việc. KPI cho thấy được hiệu quả hoạt động về kinh doanh của một doanh nghiệp, tổ chức nào đó và đồng thời cũng để đánh giá xem người thực hiện công việc được giao có hoàn thành được mục tiêu đề ra hay không.

Ở mỗi lĩnh vực khác nhau thì người ta sẽ sử dụng các chỉ số KPI khác nhau để đánh giá hiệu quả làm việc.

KPI là gì?

KPI là chỉ số đánh giá hiệu quả công việc

Một số loại KPI trong khách sạn cần được quan tâm

Công suất phòng

KPI về công suất phòng được đo lường bằng cách chia tổng số phòng bán được cho tổng số phòng hiện có, rồi nhân với 100. Chỉ số này càng ngày càng tăng sẽ đem lại sự hài lòng cho các chủ đầu tư bởi số lượng phòng bán được ngày càng tối đa.

Giá bán phòng trung bình hàng ngày

ADR (Average Daily Rate) là KPI thể hiện giá trung bình của 1 phòng được bán ra trong một ngày cụ thể. ADR được tính bằng cách chia tổng doanh thu từ hoạt động bán phòng cho tổng số phòng bán được.

KPI là gì?

Các chủ đầu tư khách sạn luôn muốn công suất phòng đạt mức tối đa để thu về lợi nhuận cao nhất

Doanh thu thu được trên số phòng hiện có

RevPAR (Revenue Per Available Room) là KPI thể hiện doanh thu thu được trên số phòng hiện có. RevPAR được tính bằng cách lấy tổng doanh thu thu được từ hoạt động bán phòng chia cho tổng số phòng hiện có của khách sạn.

Tỷ lệ hủy phòng

KPI về tỷ lệ hủy phòng được tính bằng cách lấy số lượt đặt phòng bị hủy chia cho tổng số lượt đặt phòng, nhân với 100. Các chủ đầu tư khách sạn luôn muốn chỉ số này càng thấp càng tốt bởi tỷ lệ hủy phòng cao đồng nghĩa với việc doanh thu của khách sạn sụt giảm.

Đánh giá trên các trang trực tuyến

Việc nhận được những đánh giá, xếp hạng cao trên các kênh OTA sẽ là một điểm cộng rất lớn giúp khách sạn nâng cao uy tín, thu hút thêm khách du lịch. Từ đó tỷ lệ bán phòng cũng sẽ tăng cao hơn.

KPI là gì?

Đánh giá trên các trang OTA giúp ích rất nhiều cho việc kinh doanh của khách sạn

Quy trình xây dựng các KPI là gì?

Bước 1: Xác định người xây dựng KPI là gì?

Người xây dựng KPI cho mỗi bộ phận khách sạn thường sẽ là chính trưởng các bộ phận đó. Việc xây dựng KPI của các trưởng bộ phận sẽ được đánh giá, kiểm định lại bởi hội đồng chuyên môn để đảm bảo hiệu quả.

Bước 2: Xác định nhiệm vụ chính của từng bộ phận

Hệ thống KPI cần được xây dựng dựa trên nhiệm vụ chính của từng bộ phận trong khách sạn. Vì thế, cần xác định rõ ràng các nhiệm vụ này để tránh sai lệch.

Bước 3: Xác định nhiệm vụ chính của từng nhân viên

Mỗi một nhân viên thì sẽ có một công việc, trách nhiệm cụ thể. Để xây dựng KPI hợp lý và hiệu quả nhất thì cần nắm rõ được nhiệm vụ chính của từng nhân viên.

Bước 4: Xác định các KPI là gì?

Sau khi đã nắm rõ được nhiệm vụ của từng bộ phận, từng nhân viên thì cẫn xây dựng một hệ thống KPI phù hợp với chức năng của từng bộ phận đó. Sau đó đánh giá KPI thường là tháng, quý hoặc năm.

KPI là gì?

Việc xây dựng hệ thống KPI cần dựa trên chức năng, nhiệm vụ của từng bộ phận và từng nhân viên để đạt được hiệu quả tối ưu

Bước 5: Xác định mức điểm số đánh giá KPI là gì?

Đi cũng với hệ thống KPI là thang điểm đánh giá mức độ hoàn thành công việc. Thang điểm này nên cụ thể để việc đánh giá khách quan hơn.

Bước 6: Tổng kết, đánh giá

Theo định kỳ, các KPI sẽ được đánh giá cụ thể với thang điểm rõ ràng để đưa ra nhận xét, thưởng phạt tương ứng. Hoặc có thể thay đổi, điều chỉnh cho phù hợp hơn với tình hình kinh doanh.

Sau khi hiểu KPI là gì, các KPI quan trọng trong khách sạn cũng như quy trình xây dựng KPI thì mong rằng bạn sẽ lựa chọn cách quản lý thật hiệu quả cho khách sạn của mình.

Bài viết liên quan

Review Hotel

Thuật ngữ khách sạn

Balsamic là gì? Vì sao giấm balsamic có giá cực đắt đỏ?

79,167 Kiến Thức Khách Sạn

Nền ẩm thực châu Âu nổi tiếng với hương vị thơm ngon cùng cách bày trí món ăn đặc sắc, hấp dẫn. Và với những người yêu thích ẩm thực châu lục này chắc chắn sẽ biết đến...

Vang cường hoá là gì? Những điều cần biết về vang cường hoá

82,917 Kiến Thức Khách Sạn

Những nhânn viên phục vụ tại nhà hàng- khách sạn chắc hẳn đã quen thuộc với vang sủi bọt nhưng bạn đã biết vang cường hoá là gì chưa? Chắc hẳn nhiều bạn đã nghe đến cụm từ...

Mousse là gì? Cách làm bánh mousse thơm ngon chuẩn vị

80,969 Kiến Thức Khách Sạn

Thế giới bánh ngọt luôn khiến chúng ta cảm thấy mê mẩn về vẻ ngoài bắt mắt cũng như hương vị đặc biệt. Và mousse được xem là một món ăn chuẩn mùa hè với hương vị thơm...

Bleisure là gì? Những chiêu trò thu hút khách Bleisure cho khách sạn

171,918 Kiến Thức Khách Sạn

Bleisure là một thuật ngữ để chỉ một đối tượng khách hàng trong ngành kinh doanh du lịch, khách sạn. Tuy nhiên trong những năm gần đây đối tượng này lại chiếm một số lượng ngày càng lớn....

Bột mì số 11 là gì? Vì sao nên chọn bột số 11 làm bánh mì?

52,875 Kiến Thức Khách Sạn

Bột mì số 11 (hay bread flour) là cái tên rất quen thuộc trong làm bánh. Với những ưu điểm của mình, nó được sử dụng làm nguyên liệu trong bánh mì và các loại bánh ngọt. Vậy...

Kiến thức khách sạn

Welcome letter là gì? Cách tạo ra lời chào của khách sạn ấn tượng

139,504 Kiến Thức Khách Sạn

Thành công của khách sạn trong lòng khách hàng là một quá trình và nhiều yếu tố kết hợp. Từng chi tiết từ thái độ phục vụ, chất lượng dịch vụ đến việc bài trí phòng thế nào...

Giới thiệu mẫu xích đu hồ lô thương hiệu Poliva

12,077 Tin tức khách sạn

Xích đu là một vật dụng quen thuộc đối với mọi người, hiện nay với những sáng tạo ý tưởng mới lạ kết hợp với chất liệu mới đã làm ra những mẫu xích đu cao cấp vừa...

Rác thải sinh hoạt là gì? Tại sao phải phân loại rác tại nguồn?

10,284 Tin tức khách sạn

Trong bối cảnh ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng và biến đổi khí hậu diễn biến phức tạp, việc nâng cao nhận thức cộng đồng về xử lý rác thải đóng vai trò then chốt trong...

Continental breakfast là gì và những điều lí thú cần biết

69,105 Kiến Thức Khách Sạn

Continental breakfast là thuật ngữ chỉ bữa ăn sáng kiểu Tây mà du khách lưu trú tại khách sạn sẽ được phục vụ. Tùy theo phong cách riêng mỗi khách sạn mà Contimental breakfast sẽ được biến tấu...

Điểm danh những chất liệu bình nước rửa tay trên thị trường hiện nay

35,310 Tin tức khách sạn

Hiện nay sử dụng bình nước rửa tay tại các văn phòng, khách sạn là một điều vô cùng cần thiết. Bạn có biết không chất liệu bình nước rửa tay vô cùng đa dạng, đơn cử như...

Tableware là gì? Bộ tableware hoàn chỉnh bao gồm gì?

Tin nổi bật

Tableware là gì? Bộ tableware hoàn chỉnh bao gồm gì?

Trong nhà hàng – khách sạn, cụm từ “Tableware” không phải là một thuật ngữ quá xa lạ. Để đảm bảo tiêu chuẩn, chất lượng dịch vụ chuyên nghiệp hài lòng khách hàng, một bộ Tableware đầy đủ...

6 địa chỉ nổi tiếng thưởng thức nem chua nướng ngon ở Hà Nội

Đừng bỏ lỡ

6 địa chỉ nổi tiếng thưởng thức nem chua nướng ngon ở Hà Nội

Nem chua được nướng vàng ươm, thơm lừng chính là món ăn khó quên của người Hà Nội. Dưới đây là review 6 địa chỉ nem chua nướng Hà Nội ngon nức tiếng không thể bỏ qua. Đã...

Setup khách sạn

Các mẫu chăn ga gối đệm nhà nghỉ, khách sạn mini tốt nhất

11,967 Setup khách sạn

Nhằm nâng cao chất lượng phục vụ của khách sạn, việc chọn chăn ga gối đệm thoải mái và tiện nghi là vấn đề vô cùng quan trọng. Dưới đây là các mẫu chăn ga gối đệm nhà...

3 lưu ý cần phải biết khi chọn đệm cho giường phụ khách sạn

11,584 Setup khách sạn

Trang bị thêm giường phụ chất lượng với chiếc đệm êm ái chính là bí quyết tạo ấn tượng và giữ chân khách lưu trú đến với khách sạn lần sau. Đừng bỏ qua 3 lưu ý cần...

Kinh nghiệm đặt thêm giường phụ khách sạn bạn cần biết!

41,035 Setup khách sạn

Việc yêu cầu đặt thêm giường phụ khách sạn khi thuê phòng sẽ được tính phí tùy vào bảng giá của mỗi hotel. Vậy giường phụ là gì? Phí yêu cầu đặt thêm giường phụ khách sạn 3...

Tư vấn chọn rèm cửa cho khách sạn: Đảm bảo đẹp, sang, giá hợp lý

38,345 Setup khách sạn

Bạn đang đau đầu vì không biết nên lựa chọn loại rèm cửa nào cho khách sạn của mình? Cùng tham khảo các thông tin tư vấn chọn rèm cửa khách sạn trong bài viết sau đây để...

Khám phá kích thước khăn spa đúng tiêu chuẩn 5 sao

47,230 Setup khách sạn

Khăn spa là một vật dụng vô cùng quan trọng thể hiện đẳng cấp và thương hiệu của một spa. Vậy tiêu chí nào để lựa chọn khăn spa chất lượng? Kích thước khăn spa đúng chuẩn 5...

Thiết kế khách sạn

Chân dung những thiết kế phòng ngủ khách sạn 4 sao “đẹp như mơ”

47,027 Kiến Thức Khách Sạn

Bài toán xây dựng công trình khách sạn chưa bao giờ trở nên dễ dàng đối với bất kì chủ đầu tư nào. Trong đó, tiêu chuẩn thiết kế phòng ngủ khách sạn 4 sao là giải pháp...

Cách bảo đảm an toàn cho hệ thống thang máy khách sạn 2 sao

58,871 Kiến Thức Khách Sạn

Bên cạnh việc bảo trì, bảo dưỡng, kiểm tra định kỳ, muốn hệ thống thang máy khách sạn 2 sao luôn đảm bảo an toàn thì bạn còn cần quan tâm tới một số vấn đề sau đây....

Thiết kế phòng ngủ khách sạn hiện đại đẹp tinh tế trong mọi góc nhìn

113,181 Kiến Thức Khách Sạn

Thiết kế phòng ngủ là một quá trình dài đòi hỏi sáng tạo không ngừng của các kiến trúc sư, đặc biệt là loại hình khách sạn. Phòng ngủ khách sạn hiện đại yêu cầu các thiết kế...

Thang máy khách sạn mini và những điều cần lưu ý kĩ càng

58,795 Kiến Thức Khách Sạn

Việc thiết kế, sử dụng thang máy khách sạn mini là điều thật sự cần thiết. Nó mang đến nhiều lợi ích trong  quá trình kinh doanh cũng như tăng tính thẩm mỹ cho khách sạn của bạn....

Chi phí xây khách sạn 5 sao và những điều cần biết

94,268 Kiến Thức Khách Sạn

Đầu tư khách sạn cao cấp được đánh giá là lĩnh vực đầy tiềm năng ở hiện tại và tương lai. Do đó, việc xây khách sạn 5 sao đang được nhiều nhà đầu tư quan tâm. Vậy...

Tin tức khách sạn

Vải lanh là gì? Lý do nên dùng chăn ga gối được làm từ vải lanh

13,946 Tin tức khách sạn

Mùa hè là thời điểm chị em có thói quen thay đổi chăn ga gối sang một chất liệu khác mát mẻ hơn, và lúc này vải lanh là một trong những lựa chọn được ưu tiên hàng...

Công dụng của xe đẩy inox nhiều tầng trong bếp nhà hàng

11,965 Tin tức khách sạn

Các loại xe đẩy inox nhiều tầng như xe đẩy inox 2 tầng, 3 tầng, 4 tầng được trưng dụng và sử dụng phổ biến trong gian bếp nhà hàng. Đơn giản vì chúng mang đến rất nhiều...

Rước họa vào thân khi mua khăn mặt giá rẻ chỉ 10.000 đồng/ 3 chiếc

81,931 Tin tức khách sạn

Các loại khăn mặt giá rẻ được bán trôi nổi trên thị trường, rất dễ tìm mua. Nhưng khi mua khăn mặt giá rẻ (5000 đồng/chiếc hay 10.000 đồng/ 3 chiếc), người dùng hoàn toàn có thể rước...

Bí quyết giúp nhà hàng dùng xe dọn bàn ăn 10 năm chưa hỏng

12,130 Kiến Thức Khách Sạn

Chỉ việc làm theo bộ bí quyết sau đây, cơ sở kinh doanh của bạn có thể tiết kiệm chi phí đầu tư trang thiết bị rất nhiều. Cụ thể nhà hàng dùng xe dọn bàn ăn 10...

Bí quyết sử dụng và vệ sinh kệ sách báo gỗ đúng nhất

11,492 Tin tức khách sạn

Đúng là giá để sách báo bằng gỗ có tuổi thọ sử dụng lâu nhất, hơn hẳn kệ để tạp chí inox hay thép phun sơn. Tuy nhiên muốn có được điều đó bạn cần biết cách sử...

Nghiệp vụ khách sạn

Sous chef là gì? Tìm hiểu nhiệm vụ công việc của Sous chef

52,174 Kiến Thức Khách Sạn

Trong một gian khách sạn thì khu vực bếp được coi là linh hồn ẩm thực, góp phần tạo nên thương hiệu của khách sạn đó. Và trong khu vực bếp có nhiều chức vụ khác nhau, mỗi...

Nhân sự khách sạn: Khái quát công việc của bộ phận quản trị “con người”

55,326 Kiến Thức Khách Sạn

Nhân sự khách sạn là bộ phận không thể thiếu trong kinh doanh khách sạn. Bộ phận này có ảnh hưởng lớn đến cơ cấu nhân viên của khách sạn. Do đó cần nắm rõ các thông tin...

Tequila là gì? Cách thưởng thức rượu Tequila siêu chuẩn để thẩm vị ngon

135,761 Kiến Thức Khách Sạn

Trong bài trước, Poliva đã cùng độc giả đi khám phá những điều thú vị xoay quanh rượu Spirit. Nhắc đến  dòng rượu mạnh, ta không thể không nhắc đến cô nàng Tequila. Đứng riêng một mình đã...

Visa là gì? Muốn làm visa cần chuẩn bị giấy tờ gì?

36,741 Kiến Thức Khách Sạn

Với cuộc sống phát triển và nhu cầu tinh thần ngày càng được đề cao, du lịch trở thành một sở thích được rất nhiều người ưa chuộng, đặc biệt là du lịch nước ngoài. Và visa là...

Kế toán khách sạn: Từ A đến Z mọi điều cần biết

47,377 Kiến Thức Khách Sạn

Kế toán khách sạn là vị trí không thể thiếu trong kinh doanh dịch vụ lưu trú. Vị trí này có vai trò hết sức quan trọng trong phát triển khách sạn. Hãy cùng Poliva.vn tìm hiểu về...

Kiến thức khách sạn

Lý do khiến bạn không nên mua xe đẩy đồ vệ sinh giá rẻ

11,235 Tin tức khách sạn

Đừng vội vàng mừng thầm khi mua được xe đẩy đồ vệ sinh giá rẻ vì nghĩ rằng đã tiết kiệm được một khoản chi phí. Hãy thử sử dụng chúng để đánh giá hiệu quả mà những...

Thông tin việc khách sạn nên trang bị giường phụ không

150,188 Tin tức khách sạn

Giường ngủ khách sạn cần đảm bảo đầy đủ yếu tố về hình thức lẫn chất lượng. Bên cạnh đó, giường phụ khách sạn (Extra bed) cũng là vấn đề đáng quan tâm. Vậy khách sạn nên trang...

Rác thải nhựa là gì? Tác hại của rác thải nhựa đến môi trường

10,214 Tin tức khách sạn

Trong thời đại hiện đại, nhựa đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của con người. Tuy nhiên, mặt trái của sự tiện dụng đó chính là lượng rác thải nhựa khổng...

Cách chọn xà bông khách sạn cao cấp đúng tiêu chuẩn 4-5 sao

31,665 Tin tức khách sạn

Xà bông dùng trong khách sạn là một sản phẩm hết sức quan trọng, không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ mà còn ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách hàng. Vậy đâu là cách...

Nhựa số 7 PC có an toàn không? Ưu và nhược điểm

10,217 Tin tức khách sạn

Trong thế giới vật liệu nhựa đa dạng ngày nay, nhựa số 7 PC (Polycarbonate) là một trong những loại nhựa được sử dụng rộng rãi trong các sản phẩm tiêu dùng như bình nước, chai sữa cho...

KPI là gì? Các KPI quan trọng trong khách sạn cần quan tâm

{{$viewed}} {{$cat_name}}

{{$description}}

{{$tags}}
chat qua mess
Miền Bắc 096.849.8888
Miền Nam 094.714.9999