Quản trị lễ tân là gì? Những điều bạn cần biết về quản trị lễ tân khách sạn

Quản trị lễ tân là gì? Những điều bạn cần biết về quản trị lễ tân khách sạn

158,536 | Thứ sáu, 12/12/2025, 07:00 (GMT+7)

Nhân viên lễ tân là một vị trí không thể thiếu trong bất kỳ một hệ thống khách sạn nào. Vậy thì quản trị lễ tân khách sạn là gì? Nó có vai trò như thế nào trong hoạt động của khách sạn?

Bộ phận lễ tân là gì?

Bộ phận lễ tân của khách sạn là những người làm việc tại khu vực tiền sảnh. Họ có nhiệm vụ chính là tiếp nhận điện thoại của khách hàng gọi đến khách sạn, giới thiệu, quảng bá và chào đón khách. Nhân viên lễ tân cũng đảm nhận nhiệm vụ check in (nhận phòng), check out (trả phòng) và thanh toán cho khách hàng.

Quản trị lễ tân

Lễ tân là bộ phần đầu tiên trực tiếp tiếp xúc với khách hàng

Là bộ phận đầu tiên tiếp xúc với khách hàng nên nhân viên lễ tân có vai trò rất quan trọng trong việc tạo ấn tượng ban đầu cho khách. Họ cũng sẽ nắm rõ nhất thị hiếu, sở thích của khách hàng. Từ đó hỗ trợ, giúp ban giám đốc vạch ra chiến lược phù hợp nhất với sự thay đổi của thị trường.

Những vấn đề cần biết về quản trị lễ tân

Quản trị lễ tân là gì?

Khái niệm này có thể tiếp cận theo 2 hướng:

Theo chức năng quản trị thì quản trị lễ tân gồm một chuỗi các hoạt động quản trị tại bộ phận lễ tân như: lập kế hoạch phục vụ, tổ chức điều hành hoạt động phục vụ và đánh giá hoạt động phục vụ tại bộ phận lễ tân.

Quản trị lễ tân là gì

Quản trị lễ tân bao gồm nhiều hoạt động quản lý bộ phận lễ tân

Theo mục tiêu quản trị thì quản trị lễ tân là sự tác động liên tục, có tổ chức, có hướng đích của người quản lí điều hành đối với các nguồn lực thuộc bộ phận lễ tân. Họ sử dụng một cách tốt nhất các nguồn lực và điều kiện khác nhằm đạt được mục tiêu phục vụ chất lượng và mang lại hiệu quả kinh doanh trong điều kiện môi trường luôn biến động.

Nội dung cơ bản của quản trị lễ tân

Quản trị lễ tân bao gồm những nội dung quản trị cơ bản:

  • Quản trị nhân lực tại bộ phận lễ tân khách sạn
  • Quản trị cơ sở vật chất bộ phận lễ tân khách sạn
  • Quản trị và vận hành khu vực đặt buồng
  • Quản trị và vận hành khu vực tổng đài
  • Quản trị và vận hành khu vực quầy tiếp tân
  • Quản trị và vận hành khu vực hỗ trợ đón tiếp
  • Quản trị và vận hành khu vực phụ trách hành lý và gác cửa
  • Quản trị và vận hành khu vực quan hệ khách hàng
  • Quản trị và vận hành khu vực trung tâm dịch vụ
  • Kiểm toán đêm và đánh giá kết quả hoạt động lễ tân

Kỹ năng nghề nghiệp của quản trị lễ tân

Vai trò của bộ phận lễ tân trong hoạt động của khách sạn là rất lớn. Bất kể một sai lầm nào khi tiếp xúc lần đầu với khách hàng cũng sẽ ảnh hưởng đến vấn đề kinh doanh trong tương lai. Vì thế quản trị lễ tân luôn là một thách thức bởi những vấn đề của khách hàng có thể phát sinh bất cứ lúc nào và bạn cần xử lý một cách thật khéo léo. Và để làm được điều đó thì bạn cần có những kỹ năng cơ bản.

Quản trị lễ tân

Người thực hiện quản trị lễ tân cần có nhiều kỹ năng thành thạo để tiếp xúc khách hàng

  • Gương mẫu trong việc thực hiện các quy định về đồng phục, trang phục và phương pháp trang điểm cá nhân trước khi vào ca làm việc.
  • Kiểm tra và sử dụng thành thạo các trang thiết bị được trang bị tại bộ phận lễ tân.
  • Thực hiện thành thạo những việc cần chuẩn bị trước ca làm việc.
  • Thực hiện thành thạo quy trình nhận, bàn giao ca.
  • Khả năng ngoại ngữ tốt để có thể giao tiếp thành thạo với khách trong nước và khách quốc tế.
  • Áp dụng thành thạo các phương pháp bán hàng cho những đối tượng khách khác nhau.
  • Thực hiện thành thạo các quy trình nghiệp vụ như: đăng ký giữ chỗ, đón tiếp và đăng ký khách, phục vụ khách trong thời gian lưu trú, trả buồng và thanh toán.
  • Thực hiện thành thạo nghiệp vụ thanh toán.
  • Thực hiện thành thạo các quy định về an toàn an ninh trong khách sạn.
  • Lập và xử lý thành thạo các loại báo cáo bán hàng.
  • Tham gia tuyển dụng và đào tạo được nhân viên tại bộ phận lễ tân.
  • Tổ chức giám sát sự phục vụ khách của nhân viên thuộc bộ phận lễ tân.
  • Có khả năng xử lý các tình huống phát sinh một cách linh hoạt, khoa học.
  • Tổ chức thực hiện công việc theo nhóm thành thạo.

Có thể thấy, quản trị lễ tân đóng vai trò rất quan trọng trong hoạt động của khách sạn. Vì thế, ngay từ khi bắt đầu, bạn cần có sự tổ chức thật chuyên nghiệp ở bộ phận lễ tân để công việc tại đây vận hành một cách trơn tru, thuận lợi nhất, giúp nhanh chóng tạo ấn tượng tốt với khách hàng.

Bài viết liên quan

Review Hotel

Thuật ngữ khách sạn

Nệm bông ép là gì? Nệm bông ép có tốt không, nằm có nóng không?

122,128 Thuật ngữ khách sạn

Nệm bông ép là gì? Nệm bông ép có tốt không, nằm có nóng không? Đây là những thắc mắc của nhiều người khi muốn mua nệm, đặc biệt là chủ khách sạn muốn trang bị nệm cho...

Assignment là gì? Cùng khám phá vị trí assignment trong khách sạn

235,450 Kiến Thức Khách Sạn

Assignment là một thuật ngữ khách sạn rất quen thuộc đối với những người trong ngành. Đối với những người ngoài nghề đây là một từ khá lạ tai. Vậy assignment là gì? Đối với những bạn ngoài...

Vang cường hoá là gì? Những điều cần biết về vang cường hoá

82,991 Kiến Thức Khách Sạn

Những nhânn viên phục vụ tại nhà hàng- khách sạn chắc hẳn đã quen thuộc với vang sủi bọt nhưng bạn đã biết vang cường hoá là gì chưa? Chắc hẳn nhiều bạn đã nghe đến cụm từ...

Bột mì số 13 là gì? Dùng bột mì số 13 để làm bánh nào là ngon nhất?

54,843 Kiến Thức Khách Sạn

Bột mì là nguyên liệu quan trọng để tạo nên những chiếc bánh mặn đậm hương vị hay những chiếc bánh ngọt hấp dẫn. Và bột mì số 13 là một trong những loại bột phổ biến được...

Balsamic là gì? Vì sao giấm balsamic có giá cực đắt đỏ?

79,212 Kiến Thức Khách Sạn

Nền ẩm thực châu Âu nổi tiếng với hương vị thơm ngon cùng cách bày trí món ăn đặc sắc, hấp dẫn. Và với những người yêu thích ẩm thực châu lục này chắc chắn sẽ biết đến...

Kiến thức khách sạn

Mẫu thùng rác inox cho phòng tắm thêm hiện đại

12,011 Tin tức khách sạn

Những phòng tắm có thiết kế theo hơi hướng hiện đại, sang trọng, thì cần phải được trang bị nhưngx đồ vật phù hợp, kể cả thùng đựng rác cũng vậy. Nếu trang bị những mẫu thùng rác...

Xích đu là gì? Vai trò của xích đu đối với không gian ngoại thất

13,968 Tin tức khách sạn

Cùng với bàn ghế ngoài trời, ô dù ngoài trời,… thì xích đu là món đồ trang trí ngoại thất mà bạn không thể bỏ qua khi sắm sửa cho không gian ngoại thất sân vườn. Vậy xích...

Hướng dẫn vệ sinh xích đu mây nhựa

11,995 Tin tức khách sạn

Xích đu mây nhựa là vật dụng trang trí và thư giãn có thể dùng cho nội-ngoại thất rất được ưa chuộng hiện nay, nhược điểm của xích đu mây nhựa là được đan dây nhựa giả mây...

Lông vũ nhân tạo là gì? Vì sao chăn gối lông vũ nhân tạo được yêu thích?

15,110 Tin tức khách sạn

Lông vũ nhân tạo được sản xuất ngày càng phổ biến để đáp ứng đa dạng hơn nhu cầu của người tiêu dùng. Vậy lông vũ nhân tạo là gì? Do đâu mà những bộ chăn gối lông...

Poliva – đơn vị cung cấp ấm siêu tốc an toàn cho khách sạn, resort

11,363 Tin tức khách sạn

Ấm siêu tốc là thiết bị gia dụng thường được trang bị trong các khách sạn và resort. Vậy làm thế nào để chọn được đơn vị cung cấp ấm siêu tốc an toàn, chất lượng và chính...

Mixologist là gì? Thoát khỏi sự nhầm lẫn giữa Mixologist và Bartender

Tin nổi bật

Mixologist là gì? Thoát khỏi sự nhầm lẫn giữa Mixologist và Bartender

Mixologist là gì? Nếu nhắc đến Mixologist, nhiều bạn còn chưa thực sự định hình họ là ai. Tại vị trí quầy bar của các nhà hàng, khách sạn, được biết đến nhiều nhất là các Bartender. Sự...

Bánh mì Sài Gòn món ngon đường phố nhắc đến là thèm

Đừng bỏ lỡ

Bánh mì Sài Gòn món ngon đường phố nhắc đến là thèm

Bánh mì Sài Gòn là món ăn không hề xa lạ với các bạn yêu ẩm thực Sài Thành. Bánh mì có mặt ở khắp con đường ngõ hẻm trên những chiếc quen thuộc. Dạo quanh một vòng...

Setup khách sạn

Nhà cung cấp dép nhà nghỉ uy tín và chất lượng trên thị trường

60,302 Setup khách sạn

Dép đi trong nhà nghỉ đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với các khách thuê phòng. Đồng thời đây cũng là một chi tiết tuy nhỏ nhưng lại là vật dụng thể hiện sự chuyên nghiệp...

Một số loại Extra bed cho khách sạn phổ biến nhất hiện nay

91,646 Setup khách sạn

Tuy chỉ xuất hiện trong phòng ngủ khi được khách hàng yêu cầu nhưng Extra bed đóng vai trò khá quan trọng trong mỗi khách sạn. Dưới đây là một số loại Extra bed cho khách sạn phổ...

Kinh nghiệm đặt thêm giường phụ khách sạn bạn cần biết!

41,133 Setup khách sạn

Việc yêu cầu đặt thêm giường phụ khách sạn khi thuê phòng sẽ được tính phí tùy vào bảng giá của mỗi hotel. Vậy giường phụ là gì? Phí yêu cầu đặt thêm giường phụ khách sạn 3...

Hướng dẫn quy trình trải giường khách sạn chi tiết nhất

41,578 Setup khách sạn

Đối với nhiều khách sạn, việc trải và trang trí giường được xem là tiêu chuẩn thiết yếu hàng đầu để đánh giá chất lượng phục vụ của khách sạn đó. Dưới đây là hướng dẫn quy trình...

Tư vấn chọn rèm cửa cho khách sạn: Đảm bảo đẹp, sang, giá hợp lý

38,402 Setup khách sạn

Bạn đang đau đầu vì không biết nên lựa chọn loại rèm cửa nào cho khách sạn của mình? Cùng tham khảo các thông tin tư vấn chọn rèm cửa khách sạn trong bài viết sau đây để...

Thiết kế khách sạn

Thiết kế bể bơi khách sạn 5 sao vừa chất vừa đẹp hút hồn

64,240 Kiến Thức Khách Sạn

Thiết kế bể bơi khách sạn 5 sao không còn là vấn đề xa lạ nữa. Tuy nhiên, làm sao để khu vực bể bơi mới lạ và độc đáo lại là điều không phải nơi nào cũng...

10 mẫu mặt tiền khách sạn đẹp chạm mắt là ưng ngay

59,885 Kiến Thức Khách Sạn

Bạn đang có ý định kinh doanh khách sạn nhưng chưa biết nên thiết kế sảnh khách sạn như thế nào cho ấn tượng? Hãy tham khảo ngay 10 mẫu mặt tiền khách sạn đẹp cuốn hút khách...

Khám phá kiến trúc khách sạn 5 sao: Tột đỉnh của sự xa hoa

67,665 Kiến Thức Khách Sạn

Khách sạn 5 sao là một mô hình khách sạn sở hữu những thiết kế cao cấp và chất lượng bậc nhất. Nó đáp ứng trọn vẹn không gian nghỉ ngơi, thư giãn dành cho mọi đối tượng...

5 tiêu chuẩn thiết kế khách sạn cổ điển sang trọng và đẳng cấp

73,201 Kiến Thức Khách Sạn

hiết kế khách sạn cổ điển là phong cách được ưa chuộng hiện nay bởi sự sang trọng và đẳng cấp của nó. Xem ngay top 5 tiêu chuẩn thiết kế theo phong cách này để xây dựng...

Nằm lòng bí kíp thiết kế khách sạn 4 tầng trong kinh doanh

81,964 Kiến Thức Khách Sạn

Khách sạn 4 tầng ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu lưu trú của lượng khách du lịch ngày càng gia tăng hiện nay. Vì vậy khi thiết kế khách sạn 4 tầng cần quan tâm nhiều vấn...

Tin tức khách sạn

Vì sao nên chọn thùng rác bọc da cho văn phòng hiện đại?

10,150 Tin tức khách sạn

Trong không gian văn phòng ngày nay, việc lựa chọn nội thất và các vật dụng đi kèm không chỉ đơn thuần nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng mà còn thể hiện phong cách, sự chuyên nghiệp...

Tại sao nhà hàng nhất định phải dùng thiết bị giữ nóng thức ăn?

12,367 Tin tức khách sạn

Đối với các nhà hàng cao cấp thì những thiết bị giữ nóng thức ăn là một trong những vật dụng không thể thiếu được. Với những tính năng ngày càng được phát triển hiện đại hơn thì...

Top 7 mẫu cây treo quần áo đẹp, ấn tượng nhất năm 2020

53,144 Tin tức khách sạn

Hiện nay, cây treo quần áo đã dần trở thành một vật không thể thiếu được trong cuộc sống của chúng ta. Với thiết kế sáng tạo, đẹp mắt lại không chiếm nhiều diện tích không gian và...

Hướng dẫn chọn dao cạo râu cho du khách Châu Á

11,694 Tin tức khách sạn

Khi khách sạn chọn dao cạo râu cho du khách Châu Á cần lưu ý những điểm gì? Đâu là địa chỉ sản xuất và phân phối dao cạo râu khách sạn cho du khách châu Á tốt...

3 công dụng của ghế công viên ngoài trời không thể bỏ qua

146,994 Tin tức khách sạn

Các loại ghế công viên với tính ứng dụng cao trong thực tiễn xuất hiện ngày càng nhiều trong cuộc sống chúng ta. Dưới đây là các công dụng của ghế công viên ngoài trời bạn không thể...

Nghiệp vụ khách sạn

Minibar là gì? Quy trình kiểm tra minibar diễn ra như thế nào?

76,824 Kiến Thức Khách Sạn

Minibar là gì? Đây có lẽ là thắc mắc chung của rất nhiều khách hàng lưu trú tại khách sạn và nhân viên phục vụ tại nơi đây. Mini bar là một trong những thiết bị nội thất...

Nghiệp vụ kế toán khách sạn: Chỉn chu trong từng số liệu

126,600 Kiến Thức Khách Sạn

Để trở thành một người kế toán giỏi thì phải có sự thông minh nhanh nhạy. Bên cạnh đó không thể thiếu nghiệp vụ kế toán khách sạn vững vàng. Hãy cùng tìm hiểu nghiệp vụ kế toán...

Sous chef là gì? Tìm hiểu nhiệm vụ công việc của Sous chef

52,256 Kiến Thức Khách Sạn

Trong một gian khách sạn thì khu vực bếp được coi là linh hồn ẩm thực, góp phần tạo nên thương hiệu của khách sạn đó. Và trong khu vực bếp có nhiều chức vụ khác nhau, mỗi...

Floating breakfast là gì? Thử Floating breakfast tại Việt Nam ở đâu?

12,064 Nghiệp vụ khách sạn

Floating breakfast là gì? Bạn đã từng mê mẩn floating breakfast in bali thì nay đã có thể trải nghiệm dịch vụ sang chảnh này ngay tại Việt Nam. Poliva sẽ gợi ý cho bạn một số khách...

Night Auditor là gì? Công việc của Night Auditor bao gồm gì?

13,541 Kiến Thức Khách Sạn

Một khách sạn muốn hoạt động và phát triển đòi hỏi phải có sự hợp tác làm việc đến từ nhiều bộ phận. Trong đó không thể bỏ qua vai trò đặc biệt của bộ phận Night Auditor....

Kiến thức khách sạn

Muốn sử dụng rèm cửa vải cho khách sạn cần thuộc lòng các điều sau

32,546 Tin tức khách sạn

Hiện nay, rất nhiều khách sạn sử dụng rèm cửa vải để trang trí cho khu vực cửa sổ hoặc ban công của các phòng nghỉ trong khách sạn. Việc sử dụng rèm cửa mang rất nhiều ưu...

Condotel là gì? Cần lưu ý gì khi đầu tư vào căn hộ Condotel

37,197 Kiến Thức Khách Sạn

Căn hộ Condotel hay còn có tên gọi khác là căn hộ khách sạn đang là một mô hình hấp dẫn mới xuất hiện trên thị trường bất động sản. Căn hộ này vừa có thể ở nhưng...

Gợi ý các địa chỉ bán máy đánh giày giá rẻ, chất lượng tốt

25,717 Tin tức khách sạn

Mua máy đánh giày ở đâu để đạt chất lượng tốt nhất? Đây là câu hỏi của rất nhiều chủ khách sạn, của các gia đình, các công sở. Mong muốn của họ là tìm một địa chỉ...

Spa therapist là gì? Trở thành Spa therapist có khó không?

70,351 Kiến Thức Khách Sạn

Khi lĩnh vực kinh doanh khách sạn phát triển, khách hàng đã không còn coi khách sạn đơn giản là nơi nghỉ ngơi qua đêm. Khách sạn trở thành một nơi nghỉ dưỡng thực thụ với đa dạng...

Tổng quan về sơ đồ bộ phận tiền sảnh và nội quy làm việc

60,712 Kiến Thức Khách Sạn

Một khách sạn luôn có các bộ phận liên kết với nhau tạo thành thể thống nhất. Vậy trong bộ phận tiền sảnh có nội quy làm việc như thế nào? Sơ đồ bộ phận tiền sảnh được...

chat qua mess
Miền Bắc 096.849.8888
Miền Nam 094.714.9999