Quản trị lễ tân là gì? Những điều bạn cần biết về quản trị lễ tân khách sạn

Quản trị lễ tân là gì? Những điều bạn cần biết về quản trị lễ tân khách sạn

158,492 | Thứ sáu, 21/11/2025, 07:00 (GMT+7)

Nhân viên lễ tân là một vị trí không thể thiếu trong bất kỳ một hệ thống khách sạn nào. Vậy thì quản trị lễ tân khách sạn là gì? Nó có vai trò như thế nào trong hoạt động của khách sạn?

Bộ phận lễ tân là gì?

Bộ phận lễ tân của khách sạn là những người làm việc tại khu vực tiền sảnh. Họ có nhiệm vụ chính là tiếp nhận điện thoại của khách hàng gọi đến khách sạn, giới thiệu, quảng bá và chào đón khách. Nhân viên lễ tân cũng đảm nhận nhiệm vụ check in (nhận phòng), check out (trả phòng) và thanh toán cho khách hàng.

Quản trị lễ tân

Lễ tân là bộ phần đầu tiên trực tiếp tiếp xúc với khách hàng

Là bộ phận đầu tiên tiếp xúc với khách hàng nên nhân viên lễ tân có vai trò rất quan trọng trong việc tạo ấn tượng ban đầu cho khách. Họ cũng sẽ nắm rõ nhất thị hiếu, sở thích của khách hàng. Từ đó hỗ trợ, giúp ban giám đốc vạch ra chiến lược phù hợp nhất với sự thay đổi của thị trường.

Những vấn đề cần biết về quản trị lễ tân

Quản trị lễ tân là gì?

Khái niệm này có thể tiếp cận theo 2 hướng:

Theo chức năng quản trị thì quản trị lễ tân gồm một chuỗi các hoạt động quản trị tại bộ phận lễ tân như: lập kế hoạch phục vụ, tổ chức điều hành hoạt động phục vụ và đánh giá hoạt động phục vụ tại bộ phận lễ tân.

Quản trị lễ tân là gì

Quản trị lễ tân bao gồm nhiều hoạt động quản lý bộ phận lễ tân

Theo mục tiêu quản trị thì quản trị lễ tân là sự tác động liên tục, có tổ chức, có hướng đích của người quản lí điều hành đối với các nguồn lực thuộc bộ phận lễ tân. Họ sử dụng một cách tốt nhất các nguồn lực và điều kiện khác nhằm đạt được mục tiêu phục vụ chất lượng và mang lại hiệu quả kinh doanh trong điều kiện môi trường luôn biến động.

Nội dung cơ bản của quản trị lễ tân

Quản trị lễ tân bao gồm những nội dung quản trị cơ bản:

  • Quản trị nhân lực tại bộ phận lễ tân khách sạn
  • Quản trị cơ sở vật chất bộ phận lễ tân khách sạn
  • Quản trị và vận hành khu vực đặt buồng
  • Quản trị và vận hành khu vực tổng đài
  • Quản trị và vận hành khu vực quầy tiếp tân
  • Quản trị và vận hành khu vực hỗ trợ đón tiếp
  • Quản trị và vận hành khu vực phụ trách hành lý và gác cửa
  • Quản trị và vận hành khu vực quan hệ khách hàng
  • Quản trị và vận hành khu vực trung tâm dịch vụ
  • Kiểm toán đêm và đánh giá kết quả hoạt động lễ tân

Kỹ năng nghề nghiệp của quản trị lễ tân

Vai trò của bộ phận lễ tân trong hoạt động của khách sạn là rất lớn. Bất kể một sai lầm nào khi tiếp xúc lần đầu với khách hàng cũng sẽ ảnh hưởng đến vấn đề kinh doanh trong tương lai. Vì thế quản trị lễ tân luôn là một thách thức bởi những vấn đề của khách hàng có thể phát sinh bất cứ lúc nào và bạn cần xử lý một cách thật khéo léo. Và để làm được điều đó thì bạn cần có những kỹ năng cơ bản.

Quản trị lễ tân

Người thực hiện quản trị lễ tân cần có nhiều kỹ năng thành thạo để tiếp xúc khách hàng

  • Gương mẫu trong việc thực hiện các quy định về đồng phục, trang phục và phương pháp trang điểm cá nhân trước khi vào ca làm việc.
  • Kiểm tra và sử dụng thành thạo các trang thiết bị được trang bị tại bộ phận lễ tân.
  • Thực hiện thành thạo những việc cần chuẩn bị trước ca làm việc.
  • Thực hiện thành thạo quy trình nhận, bàn giao ca.
  • Khả năng ngoại ngữ tốt để có thể giao tiếp thành thạo với khách trong nước và khách quốc tế.
  • Áp dụng thành thạo các phương pháp bán hàng cho những đối tượng khách khác nhau.
  • Thực hiện thành thạo các quy trình nghiệp vụ như: đăng ký giữ chỗ, đón tiếp và đăng ký khách, phục vụ khách trong thời gian lưu trú, trả buồng và thanh toán.
  • Thực hiện thành thạo nghiệp vụ thanh toán.
  • Thực hiện thành thạo các quy định về an toàn an ninh trong khách sạn.
  • Lập và xử lý thành thạo các loại báo cáo bán hàng.
  • Tham gia tuyển dụng và đào tạo được nhân viên tại bộ phận lễ tân.
  • Tổ chức giám sát sự phục vụ khách của nhân viên thuộc bộ phận lễ tân.
  • Có khả năng xử lý các tình huống phát sinh một cách linh hoạt, khoa học.
  • Tổ chức thực hiện công việc theo nhóm thành thạo.

Có thể thấy, quản trị lễ tân đóng vai trò rất quan trọng trong hoạt động của khách sạn. Vì thế, ngay từ khi bắt đầu, bạn cần có sự tổ chức thật chuyên nghiệp ở bộ phận lễ tân để công việc tại đây vận hành một cách trơn tru, thuận lợi nhất, giúp nhanh chóng tạo ấn tượng tốt với khách hàng.

Bài viết liên quan

Review Hotel

Thuật ngữ khách sạn

Pour Spout là gì? Nghe bartender kể chuyện sử dụng Pour Spout

73,780 Kiến Thức Khách Sạn

Pour Spout chắc hẳn là một thuật ngữ quen thuộc đối với các bartender nhưng liệu các bạn có biết Pour Spout là gì hay không? Nếu bạn làm trong nghề pha chế nhà hàng, ắt hẳn sẽ...

Bungalow là gì? Đôi nét về Bungalow mà không phải ai cũng biết

167,777 Kiến Thức Khách Sạn

Bungalow là một loại hình nhà ở khá phổ biến tại các nước khác nhau trên thế giới. Hiện nay, mô hình Bungalow phát triển rất mạnh mẽ tại nhiều khi nghỉ dưỡng, resort cao cấp và là...

Nệm bông ép là gì? Nệm bông ép có tốt không, nằm có nóng không?

122,062 Thuật ngữ khách sạn

Nệm bông ép là gì? Nệm bông ép có tốt không, nằm có nóng không? Đây là những thắc mắc của nhiều người khi muốn mua nệm, đặc biệt là chủ khách sạn muốn trang bị nệm cho...

Bột mì số 13 là gì? Dùng bột mì số 13 để làm bánh nào là ngon nhất?

54,789 Kiến Thức Khách Sạn

Bột mì là nguyên liệu quan trọng để tạo nên những chiếc bánh mặn đậm hương vị hay những chiếc bánh ngọt hấp dẫn. Và bột mì số 13 là một trong những loại bột phổ biến được...

Mousse là gì? Cách làm bánh mousse thơm ngon chuẩn vị

80,986 Kiến Thức Khách Sạn

Thế giới bánh ngọt luôn khiến chúng ta cảm thấy mê mẩn về vẻ ngoài bắt mắt cũng như hương vị đặc biệt. Và mousse được xem là một món ăn chuẩn mùa hè với hương vị thơm...

Kiến thức khách sạn

Cách thiết kế bể bơi resort “đẹp mê hồn”, hút khách du lịch

71,076 Kiến Thức Khách Sạn

Bể bơi là một mảnh ghép không thể thiếu của các khu nghỉ dưỡng từ trung đến cao cấp. Thiết kế bể bơi resort sao cho đẹp, độc và lạ cũng chính là một điểm nhấn thu hút...

Tiêu chí chọn mua cân khách sạn chất lượng, giá thành tốt nhất

30,653 Tin tức khách sạn

Cân khách sạn là một đồ dùng khá phổ biến, nằm trong danh sách các thiết bị khách sạn cần trang bị hiện nay.Việc mua cân khách sạn cần tham khảo từ nhiều nguồn khác nhau để chọn...

Tân trang làm mới bục gỗ phát biểu đang sử dụng: 5+ cách thực hiện

10,432 Tin tức khách sạn

Bục gỗ phát biểu là một trong những thiết bị quan trọng trong các hội nghị, sự kiện, giảng đường. Theo thời gian, bục phát biểu bằng gỗ có thể bị xuống cấp, trầy xước hoặc mất đi...

Vì sao cần in logo khách sạn lên tấm vải trải ngang giường?

13,169 Tin tức khách sạn

Các phòng khách sạn hiện nay hầu hết đều có sự xuất hiện của tấm trang trí giường và phổ biến hơn, mọi cơ sở kinh doanh đều sử dụng hình thức in logo của khách sạn lên...

Sự khác nhau giữa inox 201 và 304 – loại nào tốt hơn?

10,241 Tin tức khách sạn

Trong lĩnh vực công nghiệp và dân dụng, inox (thép không gỉ) luôn được xem là vật liệu bền vững, đa năng và có tính ứng dụng cao. Trong số các loại inox phổ biến hiện nay, inox...

Bộ phận an ninh khách sạn và những điều cần lưu ý về bộ phận này

Tin nổi bật

Bộ phận an ninh khách sạn và những điều cần lưu ý về bộ phận này

Mỗi khách sạn hiện nay đều có bộ phận an ninh khách sạn. Bộ phận này đảm bảo sự an toàn cho người và tài sản trong khách sạn. Đây là công việc đòi hỏi sự nhanh nhạy,...

Chuối rừng Thái Nguyên: Đặc sản tự nhiên và những công dụng thần kỳ

Đừng bỏ lỡ

Chuối rừng Thái Nguyên: Đặc sản tự nhiên và những công dụng thần kỳ

Nếu bạn là người sành về ẩm thực thì không thể không biết đến các món đặc sản của vùng đất Thái Nguyên tuyệt vời mang đậm tinh hoa núi rừng Tây Bắc. Trong đó phải kể đến...

Setup khách sạn

Hướng dẫn lựa chọn chăn ga gối đệm khách sạn tốt nhất

125,269 Setup khách sạn

Chăn ga gối nệm là những thiết bị buồng phòng không thể thiếu trong phòng ngủ của khách sạn. Vậy chọn chăn ga gối đệm khách sạn thế nào tốt nhất? Đừng bỏ qua bài viết dưới đây....

Một số loại Extra bed cho khách sạn phổ biến nhất hiện nay

91,599 Setup khách sạn

Tuy chỉ xuất hiện trong phòng ngủ khi được khách hàng yêu cầu nhưng Extra bed đóng vai trò khá quan trọng trong mỗi khách sạn. Dưới đây là một số loại Extra bed cho khách sạn phổ...

Khám phá kích thước khăn spa đúng tiêu chuẩn 5 sao

47,248 Setup khách sạn

Khăn spa là một vật dụng vô cùng quan trọng thể hiện đẳng cấp và thương hiệu của một spa. Vậy tiêu chí nào để lựa chọn khăn spa chất lượng? Kích thước khăn spa đúng chuẩn 5...

Nhà cung cấp dép nhà nghỉ uy tín và chất lượng trên thị trường

60,253 Setup khách sạn

Dép đi trong nhà nghỉ đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với các khách thuê phòng. Đồng thời đây cũng là một chi tiết tuy nhỏ nhưng lại là vật dụng thể hiện sự chuyên nghiệp...

Kinh nghiệm đặt thêm giường phụ khách sạn bạn cần biết!

41,061 Setup khách sạn

Việc yêu cầu đặt thêm giường phụ khách sạn khi thuê phòng sẽ được tính phí tùy vào bảng giá của mỗi hotel. Vậy giường phụ là gì? Phí yêu cầu đặt thêm giường phụ khách sạn 3...

Thiết kế khách sạn

Khám phá tiêu chuẩn kích thước quầy lễ tân khách sạn

44,350 Kiến Thức Khách Sạn

Ngoài việc thiết kế, trang trí thì việc lựa chọn kích thước quầy lễ tân khách sạn đúng chuẩn quy định cũng vô cùng quan trọng. Nó tạo sự thoải mái cho khách hàng cũng như hoạt động...

Mặt tiền khách sạn tân cổ điển: Sự giao thoa giữa cổ điển và hiện đại

39,447 Kiến Thức Khách Sạn

Thiết kế mặt tiền khách sạn tân cổ điển là một trong những phong cách được ưa chuộng hiện nay. Sự pha trộn giữa nét cổ kính và hiện đại mang đến sự khác lạ, nổi bật cho...

Ngắm nhìn những mẫu kiến trúc khách sạn mini hút khách nhất hiện nay

11,233 Kiến Thức Khách Sạn

Sự phát triển chóng mặt của ngành du lịch kéo theo sự phát triển của ngành kinh doanh khách sạn. Những loại hình kiến trúc khách sạn mini đang là xu hướng được các chủ đầu tư quan...

Tiêu chuẩn thiết kế Homestay người kinh doanh dịch vụ nên biết

70,621 Kiến Thức Khách Sạn

Loại hình homestay ngày càng được chú trọng đầu tư trong thời gian gần đây. Tuy nhiên việc  nắm rõ những tiêu chuẩn thiết kế homestay thì không phải ai cũng nắm rõ. Hãy cùng Poliva tìm hiểu...

Thiết kế phòng hội nghị khách sạn sang trọng, đẳng cấp nhất

103,682 Kiến Thức Khách Sạn

Mỗi sự kiện đều được diễn ra ở khách sạn. Vậy làm thế nào để thiết kế phòng hội nghị khách sạn sang trọng, đẳng cấp nhất? Cách thiết kế ấy sẽ quyết định đến sự chuyên nghiệp,...

Tin tức khách sạn

Hướng dẫn sử dụng thùng đựng rác hưu cơ

12,373 Đời sống

Trong đời sống hằng ngày, rác hữu cơ chiếm một tỷ lệ lớn trong tổng lượng rác thải sinh hoạt. Nếu biết cách phân loại và xử lý đúng, rác hữu cơ không chỉ giúp giữ gìn vệ...

Đâu là giải pháp xử lý rác thải tại nguồn hiệu quả?

11,340 Đời sống

Trong bối cảnh lượng rác thải sinh hoạt ngày càng gia tăng và gây áp lực lớn lên môi trường, việc tìm ra giải pháp xử lý rác thải tại nguồn hiệu quả là vấn đề cấp thiết...

[HỎI ĐÁP] Đi tìm chất liệu bục đứng phát biểu loại tốt nhất hiện nay

10,390 Tin tức khách sạn

Việc chọn mua bục đứng phát biểu phù hợp với không gian và yêu cầu của sự kiện luôn là một bài toán không đơn giản. Một trong những yếu tố quan trọng cần cân nhắc là chất...

Đi vào gờ giảm tốc độ không chú ý và cái kết xảy ra

13,323 Tin tức khách sạn

Bạn có biết đi vào gờ giảm tốc độ không chú ý sẽ dẫn đến kết quả gì không? Một bài test đã được tiến hành thực nghiệm và nếu muốn biết kết quả ra sao thì hãy...

Sử dụng giá để tạp chí inox cần lưu ý điều gì?

11,648 Tin tức khách sạn

Nếu bạn đang dùng giá để tạp chí inox thì nhất định nên đọc bài viết dưới đây! Trong bài viết này, Poliva sẽ hướng dẫn bạn cách sử dụng giá để tạp chí inox đúng nhất, giúp...

Nghiệp vụ khách sạn

Tái tuyển dụng là gì? 4 lưu ý khi tái tuyển dụng nhân viên

13,312 Nghiệp vụ khách sạn

Tái tuyển dụng là gì? Các khách sạn, nhà hàng lớn có nên tái tuyển dụng nhân viên đã từng nghỉ việc không? Nếu muốn tuyển dụng lại nhân viên đã từng sa thải cần chú ý những...

D.O là gì? Due Out có vai trò như thế nào trong khách sạn?

63,373 Kiến Thức Khách Sạn

Check-in, check-out là hai khâu quan trọng đảm bảo việc quản lý khách hàng cư trú tại khách sạn. Nói về check – out, không thể bỏ qua thuật ngữ D.O. Vậy D.O là gì? Nó có vai...

Làm sao để trở thành lễ tân khách sạn 5 sao với mức lương cao?

136,865 Kiến Thức Khách Sạn

Khách sạn 5 sao là môi trường làm việc sang trọng, cao cấp với cơ hội thăng tiến tốt dành cho công việc lễ tân khách sạn. Vì thế mà có rất nhiều thắc mắc xoay quanh công...

Margarita là gì? Ly kỳ con đường tạo nên ly cocktail lừng danh thế giới

53,511 Kiến Thức Khách Sạn

Margarita là một loại cocktail nổi tiếng lừng danh thế giới về không chỉ về độ ngon mà nhiều điều đặc biệt để làm nên vị nổi tiếng này còn là cách pha chế cầu kỳ, cùng với...

Macchiato là gì? Cách uống macchiato đúng điệu không phải ai cũng biết

42,422 Kiến Thức Khách Sạn

Với nhiều người thì thói quen thưởng thức một tách cà phê trong ngày luôn là một “thủ tục” không thể bỏ qua. Nhất là đối với người dân Việt Nam. Ngồi tán gẫu cùng bạn bè, bàn...

Kiến thức khách sạn

Mô hình kinh doanh resort đang được giới đầu tư săn đón

55,375 Kiến Thức Khách Sạn

Thị trường du lịch Việt Nam trong những năm vừa qua đã chứng kiến sự phát triển của phân khúc resort. Hàng loạt các khu resort nghỉ dưỡng cao cấp đồng loạt ra đời và đi vào hoạt...

Mẹo vệ sinh giúp giá treo khăn mặt inox bền, tránh hoen gỉ

40,341 Tin tức khách sạn

Hiện nay, những chiếc giá treo khăn mặt nói riêng và các loại phụ kiện phòng tắm nói chung đều được làm từ inox 304. Chất liệu này có độ bền cao, vẻ ngoài sáng bóng, dễ dàng...

Cách kiểm tra xích đu chính hãng và lựa chọn sản phẩm chính hãng

11,561 Tin tức khách sạn

Xích đu đã trở thành sản phẩm trang trí nội ngoại cảnh khá quen thuộc đối với nhiều hộ gia đình. Tuy nhiên, không phải gia đình nào cũng lựa chọn được mẫu sản phẩm chất lượng mà...

Tư vấn địa chỉ bán phụ kiện – xi cho máy đánh giày uy tín, giá rẻ

25,914 Tin tức khách sạn

Việc sở hữu máy đánh giày chính là một giải pháp giúp cho chiếc giày của bạn luôn luôn sạch sẽ. Tuy nhiên làm cách nào để có thể mua được loại xi đánh giày tốt, giá rẻ...

Thay mới và trang bị mới máy sấy khô tay khi nào?

10,121 Tin tức khách sạn

Máy sấy tay là thiết bị quan trọng thường được trang bị trong nhà tắm, nhà vệ sinh nơi công cộng. Nếu như thiết bị có các dấu hiệu được liệt kê dưới đây, bạn cần phải thay...

chat qua mess
Miền Bắc 096.849.8888
Miền Nam 094.714.9999