Quản trị lễ tân là gì? Những điều bạn cần biết về quản trị lễ tân khách sạn

Quản trị lễ tân là gì? Những điều bạn cần biết về quản trị lễ tân khách sạn

158,510 | Thứ sáu, 28/11/2025, 07:00 (GMT+7)

Nhân viên lễ tân là một vị trí không thể thiếu trong bất kỳ một hệ thống khách sạn nào. Vậy thì quản trị lễ tân khách sạn là gì? Nó có vai trò như thế nào trong hoạt động của khách sạn?

Bộ phận lễ tân là gì?

Bộ phận lễ tân của khách sạn là những người làm việc tại khu vực tiền sảnh. Họ có nhiệm vụ chính là tiếp nhận điện thoại của khách hàng gọi đến khách sạn, giới thiệu, quảng bá và chào đón khách. Nhân viên lễ tân cũng đảm nhận nhiệm vụ check in (nhận phòng), check out (trả phòng) và thanh toán cho khách hàng.

Quản trị lễ tân

Lễ tân là bộ phần đầu tiên trực tiếp tiếp xúc với khách hàng

Là bộ phận đầu tiên tiếp xúc với khách hàng nên nhân viên lễ tân có vai trò rất quan trọng trong việc tạo ấn tượng ban đầu cho khách. Họ cũng sẽ nắm rõ nhất thị hiếu, sở thích của khách hàng. Từ đó hỗ trợ, giúp ban giám đốc vạch ra chiến lược phù hợp nhất với sự thay đổi của thị trường.

Những vấn đề cần biết về quản trị lễ tân

Quản trị lễ tân là gì?

Khái niệm này có thể tiếp cận theo 2 hướng:

Theo chức năng quản trị thì quản trị lễ tân gồm một chuỗi các hoạt động quản trị tại bộ phận lễ tân như: lập kế hoạch phục vụ, tổ chức điều hành hoạt động phục vụ và đánh giá hoạt động phục vụ tại bộ phận lễ tân.

Quản trị lễ tân là gì

Quản trị lễ tân bao gồm nhiều hoạt động quản lý bộ phận lễ tân

Theo mục tiêu quản trị thì quản trị lễ tân là sự tác động liên tục, có tổ chức, có hướng đích của người quản lí điều hành đối với các nguồn lực thuộc bộ phận lễ tân. Họ sử dụng một cách tốt nhất các nguồn lực và điều kiện khác nhằm đạt được mục tiêu phục vụ chất lượng và mang lại hiệu quả kinh doanh trong điều kiện môi trường luôn biến động.

Nội dung cơ bản của quản trị lễ tân

Quản trị lễ tân bao gồm những nội dung quản trị cơ bản:

  • Quản trị nhân lực tại bộ phận lễ tân khách sạn
  • Quản trị cơ sở vật chất bộ phận lễ tân khách sạn
  • Quản trị và vận hành khu vực đặt buồng
  • Quản trị và vận hành khu vực tổng đài
  • Quản trị và vận hành khu vực quầy tiếp tân
  • Quản trị và vận hành khu vực hỗ trợ đón tiếp
  • Quản trị và vận hành khu vực phụ trách hành lý và gác cửa
  • Quản trị và vận hành khu vực quan hệ khách hàng
  • Quản trị và vận hành khu vực trung tâm dịch vụ
  • Kiểm toán đêm và đánh giá kết quả hoạt động lễ tân

Kỹ năng nghề nghiệp của quản trị lễ tân

Vai trò của bộ phận lễ tân trong hoạt động của khách sạn là rất lớn. Bất kể một sai lầm nào khi tiếp xúc lần đầu với khách hàng cũng sẽ ảnh hưởng đến vấn đề kinh doanh trong tương lai. Vì thế quản trị lễ tân luôn là một thách thức bởi những vấn đề của khách hàng có thể phát sinh bất cứ lúc nào và bạn cần xử lý một cách thật khéo léo. Và để làm được điều đó thì bạn cần có những kỹ năng cơ bản.

Quản trị lễ tân

Người thực hiện quản trị lễ tân cần có nhiều kỹ năng thành thạo để tiếp xúc khách hàng

  • Gương mẫu trong việc thực hiện các quy định về đồng phục, trang phục và phương pháp trang điểm cá nhân trước khi vào ca làm việc.
  • Kiểm tra và sử dụng thành thạo các trang thiết bị được trang bị tại bộ phận lễ tân.
  • Thực hiện thành thạo những việc cần chuẩn bị trước ca làm việc.
  • Thực hiện thành thạo quy trình nhận, bàn giao ca.
  • Khả năng ngoại ngữ tốt để có thể giao tiếp thành thạo với khách trong nước và khách quốc tế.
  • Áp dụng thành thạo các phương pháp bán hàng cho những đối tượng khách khác nhau.
  • Thực hiện thành thạo các quy trình nghiệp vụ như: đăng ký giữ chỗ, đón tiếp và đăng ký khách, phục vụ khách trong thời gian lưu trú, trả buồng và thanh toán.
  • Thực hiện thành thạo nghiệp vụ thanh toán.
  • Thực hiện thành thạo các quy định về an toàn an ninh trong khách sạn.
  • Lập và xử lý thành thạo các loại báo cáo bán hàng.
  • Tham gia tuyển dụng và đào tạo được nhân viên tại bộ phận lễ tân.
  • Tổ chức giám sát sự phục vụ khách của nhân viên thuộc bộ phận lễ tân.
  • Có khả năng xử lý các tình huống phát sinh một cách linh hoạt, khoa học.
  • Tổ chức thực hiện công việc theo nhóm thành thạo.

Có thể thấy, quản trị lễ tân đóng vai trò rất quan trọng trong hoạt động của khách sạn. Vì thế, ngay từ khi bắt đầu, bạn cần có sự tổ chức thật chuyên nghiệp ở bộ phận lễ tân để công việc tại đây vận hành một cách trơn tru, thuận lợi nhất, giúp nhanh chóng tạo ấn tượng tốt với khách hàng.

Bài viết liên quan

Review Hotel

Thuật ngữ khách sạn

Pour Spout là gì? Nghe bartender kể chuyện sử dụng Pour Spout

73,810 Kiến Thức Khách Sạn

Pour Spout chắc hẳn là một thuật ngữ quen thuộc đối với các bartender nhưng liệu các bạn có biết Pour Spout là gì hay không? Nếu bạn làm trong nghề pha chế nhà hàng, ắt hẳn sẽ...

Vang cường hoá là gì? Những điều cần biết về vang cường hoá

82,952 Kiến Thức Khách Sạn

Những nhânn viên phục vụ tại nhà hàng- khách sạn chắc hẳn đã quen thuộc với vang sủi bọt nhưng bạn đã biết vang cường hoá là gì chưa? Chắc hẳn nhiều bạn đã nghe đến cụm từ...

Bungalow là gì? Đôi nét về Bungalow mà không phải ai cũng biết

167,789 Kiến Thức Khách Sạn

Bungalow là một loại hình nhà ở khá phổ biến tại các nước khác nhau trên thế giới. Hiện nay, mô hình Bungalow phát triển rất mạnh mẽ tại nhiều khi nghỉ dưỡng, resort cao cấp và là...

Nệm bông ép là gì? Nệm bông ép có tốt không, nằm có nóng không?

122,085 Thuật ngữ khách sạn

Nệm bông ép là gì? Nệm bông ép có tốt không, nằm có nóng không? Đây là những thắc mắc của nhiều người khi muốn mua nệm, đặc biệt là chủ khách sạn muốn trang bị nệm cho...

Mousse là gì? Cách làm bánh mousse thơm ngon chuẩn vị

80,998 Kiến Thức Khách Sạn

Thế giới bánh ngọt luôn khiến chúng ta cảm thấy mê mẩn về vẻ ngoài bắt mắt cũng như hương vị đặc biệt. Và mousse được xem là một món ăn chuẩn mùa hè với hương vị thơm...

Kiến thức khách sạn

Xu hướng kinh doanh homestay chung cư đang nở rộ hiện nay

130,518 Kiến Thức Khách Sạn

Loại hình kinh doanh homestay chung cư thực sự đang nở rộ trong thời gian gần đây và được khách hàng đón nhận. Tại sao hình thức kinh doanh này lại được đánh giá cao đến vậy cũng...

Ô dù lệch tâm là gì và 5 ưu điểm làm người dùng hài lòng

12,772 Tin tức khách sạn

Bạn lo lắng sự thất thường của thời tiết ảnh hưởng đến sinh hoạt hay kinh doanh của mình? Đừng lo, ô dù lệch tâm sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề này nhẹ nhàng nhất. Vậy ô...

Địa chỉ bán khay, xô nhựa – phụ kiện xe dọn bát đĩa nhà hàng

12,403 Kiến Thức Khách Sạn

Phụ kiện xe dọn bát đĩa nhà hàng gồm những gì? Địa chỉ nào bán các khay, xô nhựa thay thế dùng trong xe thu gom bát đĩa? Giá thành của chúng có đắt không? Bài viết sau...

Hướng dẫn xử lý rác thải sinh hoạt tại nhà đúng cách

10,211 Tin tức khách sạn

Trong thời đại hiện nay, khi vấn đề môi trường ngày càng trở nên cấp thiết, việc xử lý rác thải sinh hoạt đúng cách không chỉ là hành động có trách nhiệm mà còn là giải pháp...

Sự quan trọng của giao thông tầng hầm tòa nhà hiện nay

13,026 Tin tức khách sạn

Sử dụng tầng hầm làm bãi giữ xe khá phổ biến ở nước ta. Từ đó, vấn đề an toàn trong tầng hầm cũng được đặt lên hàng đầu. Vậy tầm quan trọng của giao thông tầng hầm...

Combo là gì? Cách nhà hàng sử dụng combo để kích thích tiêu dùng

Tin nổi bật

Combo là gì? Cách nhà hàng sử dụng combo để kích thích tiêu dùng

Là một khách hàng dù trong bất cứ lĩnh vực gì, đâu đâu ta cũng thấy những gói combo siêu hấp dẫn. Chẳng phải đau đầu, chẳng phải đắn đo vì đã có combo. Vậy thì, hình dung...

Phá lấu Sài Gòn: Món ăn đậm chất đường phố, đã ăn là nghiền

Đừng bỏ lỡ

Phá lấu Sài Gòn: Món ăn đậm chất đường phố, đã ăn là nghiền

Phá lấu từ lâu đã trở thành món ăn quen thuộc đối với người dân Sài Gòn. Và nó cũng trở thành một điểm nổi bật trong nền ẩm thực vốn đã vô cùng phong phú ở thành...

Setup khách sạn

Kích thước thảm phòng ngủ khách sạn thông dụng, hay dùng nhất

37,243 Setup khách sạn

Thảm phòng ngủ khách sạn là vật dụng không thể thiếu trong lĩnh vực kinh doanh khách sạn hiện nay. Một vấn đề mà nhiều chủ khách sạn quan tâm đó chính là về kích thước thảm phòng...

Nhà cung cấp dép nhà nghỉ uy tín và chất lượng trên thị trường

60,267 Setup khách sạn

Dép đi trong nhà nghỉ đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với các khách thuê phòng. Đồng thời đây cũng là một chi tiết tuy nhỏ nhưng lại là vật dụng thể hiện sự chuyên nghiệp...

Kinh nghiệm đặt thêm giường phụ khách sạn bạn cần biết!

41,088 Setup khách sạn

Việc yêu cầu đặt thêm giường phụ khách sạn khi thuê phòng sẽ được tính phí tùy vào bảng giá của mỗi hotel. Vậy giường phụ là gì? Phí yêu cầu đặt thêm giường phụ khách sạn 3...

Một số loại Extra bed cho khách sạn phổ biến nhất hiện nay

91,626 Setup khách sạn

Tuy chỉ xuất hiện trong phòng ngủ khi được khách hàng yêu cầu nhưng Extra bed đóng vai trò khá quan trọng trong mỗi khách sạn. Dưới đây là một số loại Extra bed cho khách sạn phổ...

Điểm danh những mẫu dép khách sạn đẹp, dễ đi nhất hiện nay

38,865 Setup khách sạn

Dép khách sạn là vật dụng không thể thiếu nhằm tạo ra sự tiện nghi cho khách hàng khi đến với khách sạn. Chúng có rất nhiều loại với kiểu dáng đa dạng và được sử dụng trong...

Thiết kế khách sạn

Quy trình xây dựng khách sạn và những điều bạn cần phải biết

52,351 Kiến Thức Khách Sạn

Nắm bắt rõ quy trình xây dựng khách sạn sẽ giúp bạn có sự chuẩn bị kỹ lưỡng để hoàn thành công trình một cách hoàn hảo nhất. Vậy khi xây dựng một khách sạn cần chuẩn bị...

Cách thiết kế thang máy khách sạn 5 sao vừa đạt chuẩn vừa cuốn hút

60,875 Kiến Thức Khách Sạn

Để thiết kế thang máy khách sạn 5 sao hoàn hảo nhất thì bạn cần phải lưu ý đến rất nhiều yếu tố. Ngoài việc đạt đủ các tiêu chuẩn chung thì bạn cũng cần phải tính toán...

Cách thiết kế bể bơi resort “đẹp mê hồn”, hút khách du lịch

71,085 Kiến Thức Khách Sạn

Bể bơi là một mảnh ghép không thể thiếu của các khu nghỉ dưỡng từ trung đến cao cấp. Thiết kế bể bơi resort sao cho đẹp, độc và lạ cũng chính là một điểm nhấn thu hút...

3 mẫu sơ đồ bếp khách sạn được dùng nhiều nhất cho nhà hàng khách sạn

56,970 Kiến Thức Khách Sạn

Bố trí bếp khách sạn cần đặc biệt coi trọng vì nó ảnh hưởng đến chất lượng cũng như hiệu quả của việc nấu nướng. Vì thế, một vài sơ đồ bếp khách sạn cơ bản sau đây...

Điểm danh phiên bản thiết kế phòng ngủ khách sạn 3 sao đẹp mắt

46,546 Kiến Thức Khách Sạn

Khách sạn 3 sao là công trình kiến trúc tương đối có quy mô và được thi công xây dựng một cách tỉ mỉ. Mọi không gian đều được bố trí nội thất tiêu chuẩn với những thiết...

Tin tức khách sạn

Giới thiệu đơn vị cung cấp thùng rác Poliva tại Việt Nam

12,435 Tin tức khách sạn

Poliva.vn – Đơn vị chuyên nhập khẩu và cung cấp các loại thiết bị khách sạn, thiết bị ngoại cảnh chùng nhiều loại thiết bị vệ sinh môi trường khác trên toàn quốc. Trong đó thùng rác là...

Nhỏ và có “võ” – Vô vàn lợi ích của đồ amenities mang lại cho khách sạn

67,076 Tin tức khách sạn

Bạn có thường đi công tác hay có những chuyến đi chơi dài ngày? Những lúc như vậy, khách sạn là sự lựa chọn hoàn hảo và đủ tiện nghi. Bên trong khách sạn thường có những đồ...

Tìm hiểu về cách setup buffet sáng khách sạn chuẩn 5 sao

74,469 Tin tức khách sạn

Tuy chỉ là dịch vụ phụ nhưng buffet sáng lại nhận được rất nhiều phản hồi tốt từ khách hàng. Bí quyết của các khách sạn chính là tìm cách setup buffet sáng công phu và không kém...

Các dấu hiệu báo động ghế sắt công viên nên được thay mới

10,636 Tin tức khách sạn

Ghế sắt công viên, mặc dù có độ bền cao, nhưng theo thời gian và do ảnh hưởng của yếu tố môi trường, chúng có thể trải qua quá trình mòn và hỏng hóc. Để duy trì không...

Bí quyết chọn thùng rác khách sạn vừa đẹp vừa tiện ích

10,107 Tin tức khách sạn

Trong không gian khách sạn sang trọng, từng chi tiết nhỏ đều góp phần tạo nên hình ảnh chuyên nghiệp và đẳng cấp trong mắt khách hàng. Một trong những vật dụng tưởng chừng như rất nhỏ bé...

Nghiệp vụ khách sạn

Sushi là gì? Những kiểu Sushi phổ biến người đầu bếp cần biết cách làm

49,510 Kiến Thức Khách Sạn

Nhắc đến đất nước mặt trời mọc – Nhật Bản mọi người thường liên tưởng đến những cánh hoa anh đào, núi Phú Sĩ, những địa điểm du lịch nổi tiếng, còn nhắc đến ẩm thực làm nên...

Barista là gì? Những yêu cầu và công việc của Barista là gì

40,771 Kiến Thức Khách Sạn

Ngày nay ngành dịch vụ-ẩm thực ngày càng phát triển. Kéo theo đó nên những vị trí pha chế như bartender hay barista ngày càng được phổ biến và thu hút. Khác với bartender đã được nhiều người...

Casual là gì? Tìm hiểu ngay về vị trí casual khách sạn

53,144 Kiến Thức Khách Sạn

Khi nghe đến từ “Casual”, người ta vẫn thường nghĩ đến thuật ngữ dùng để chỉ sự đơn giản, thoải mái thường được dùng trong lĩnh vực thời trang. Thế nhưng, đối với lĩnh vực khách sạn –...

Khóa thẻ từ khách sạn và những cách bảo quản khóa thẻ từ

68,845 Kiến Thức Khách Sạn

Khóa thẻ từ khách sạn và những cách bảo quản khóa cửa thẻ từ hiệu quả trong khách sạn sẽ giúp chủ đầu tư an tâm hơn khi kinh doanh khách sạn. Hãy cùng Poliva tìm hiểu về...

Khách vãng lai là gì? Quy trình check-in khách vãng lai

79,190 Kiến Thức Khách Sạn

Khách vãng lai là một trong số những đối tượng khách hàng phổ biến tại khách sạn. Việc tiếp nhận và xử lý phòng cho khách vãng lai có thể đặt ra nhiều khó khăn cho bộ phận...

Kiến thức khách sạn

Nhận biết ghế Tiffany thật và hàng nhái

11,031 Tin tức khách sạn

Trước xu hướng các mẫu ghế Chiavari Tiffany được sử dụng phổ biến trong mọi tiệc cưới, sự kiện trong nhà, ngoài trời, đã có rất nhiều các xưởng sản xuất nhỏ lẻ đã tiến hành gia công...

Ưu điểm nổi bật của công việc lễ tân khách sạn 2 sao

131,978 Kiến Thức Khách Sạn

Bạn đang mong muốn tìm kiếm công việc có thu nhập ổn định và hoàn thiện bản thân tốt hơn. Hãy thử làm lễ tân khách sạn. Với những ưu điểm của mình, lễ tân khách sạn 2...

Tiêu chí chọn máy đánh giày công sở, tòa nhà văn phòng hiện đại

23,022 Tin tức khách sạn

Máy đánh giày đang trở thành một trong những vật dụng không thể thiếu đối với mỗi gia đình, công ty hay khách sạn. Việc sử dụng máy đánh giày tại môi trường văn phòng công ty đang...

Bar trưởng là gì? Khám phá nhiệm vụ, kỹ năng cơ bản của bar trưởng

76,302 Kiến Thức Khách Sạn

Bar trưởng là một thuật ngữ chỉ một vị trí trong quầy bar. Vậy bạn có biết cụ thể về vị trí này không? Hãy cùng tìm  câu trả lời Bar trưởng là gì qua bài viết sau...

Siêu hot! Trang bị ô ngoài trời gắn tường cho ban công gia đình

10,870 Tin tức khách sạn

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để tận hưởng không gian ngoài trời của gia đình. Và trong danh sách các trang bị không thể thiếu cho ban công, nhất định phải có ô dù ngoài trời....

chat qua mess
Miền Bắc 096.849.8888
Miền Nam 094.714.9999