Quản trị lễ tân là gì? Những điều bạn cần biết về quản trị lễ tân khách sạn

Quản trị lễ tân là gì? Những điều bạn cần biết về quản trị lễ tân khách sạn

158,252 | Thứ sáu, 27/06/2025, 07:00 (GMT+7)

Nhân viên lễ tân là một vị trí không thể thiếu trong bất kỳ một hệ thống khách sạn nào. Vậy thì quản trị lễ tân khách sạn là gì? Nó có vai trò như thế nào trong hoạt động của khách sạn?

Bộ phận lễ tân là gì?

Bộ phận lễ tân của khách sạn là những người làm việc tại khu vực tiền sảnh. Họ có nhiệm vụ chính là tiếp nhận điện thoại của khách hàng gọi đến khách sạn, giới thiệu, quảng bá và chào đón khách. Nhân viên lễ tân cũng đảm nhận nhiệm vụ check in (nhận phòng), check out (trả phòng) và thanh toán cho khách hàng.

Quản trị lễ tân

Lễ tân là bộ phần đầu tiên trực tiếp tiếp xúc với khách hàng

Là bộ phận đầu tiên tiếp xúc với khách hàng nên nhân viên lễ tân có vai trò rất quan trọng trong việc tạo ấn tượng ban đầu cho khách. Họ cũng sẽ nắm rõ nhất thị hiếu, sở thích của khách hàng. Từ đó hỗ trợ, giúp ban giám đốc vạch ra chiến lược phù hợp nhất với sự thay đổi của thị trường.

Những vấn đề cần biết về quản trị lễ tân

Quản trị lễ tân là gì?

Khái niệm này có thể tiếp cận theo 2 hướng:

Theo chức năng quản trị thì quản trị lễ tân gồm một chuỗi các hoạt động quản trị tại bộ phận lễ tân như: lập kế hoạch phục vụ, tổ chức điều hành hoạt động phục vụ và đánh giá hoạt động phục vụ tại bộ phận lễ tân.

Quản trị lễ tân là gì

Quản trị lễ tân bao gồm nhiều hoạt động quản lý bộ phận lễ tân

Theo mục tiêu quản trị thì quản trị lễ tân là sự tác động liên tục, có tổ chức, có hướng đích của người quản lí điều hành đối với các nguồn lực thuộc bộ phận lễ tân. Họ sử dụng một cách tốt nhất các nguồn lực và điều kiện khác nhằm đạt được mục tiêu phục vụ chất lượng và mang lại hiệu quả kinh doanh trong điều kiện môi trường luôn biến động.

Nội dung cơ bản của quản trị lễ tân

Quản trị lễ tân bao gồm những nội dung quản trị cơ bản:

  • Quản trị nhân lực tại bộ phận lễ tân khách sạn
  • Quản trị cơ sở vật chất bộ phận lễ tân khách sạn
  • Quản trị và vận hành khu vực đặt buồng
  • Quản trị và vận hành khu vực tổng đài
  • Quản trị và vận hành khu vực quầy tiếp tân
  • Quản trị và vận hành khu vực hỗ trợ đón tiếp
  • Quản trị và vận hành khu vực phụ trách hành lý và gác cửa
  • Quản trị và vận hành khu vực quan hệ khách hàng
  • Quản trị và vận hành khu vực trung tâm dịch vụ
  • Kiểm toán đêm và đánh giá kết quả hoạt động lễ tân

Kỹ năng nghề nghiệp của quản trị lễ tân

Vai trò của bộ phận lễ tân trong hoạt động của khách sạn là rất lớn. Bất kể một sai lầm nào khi tiếp xúc lần đầu với khách hàng cũng sẽ ảnh hưởng đến vấn đề kinh doanh trong tương lai. Vì thế quản trị lễ tân luôn là một thách thức bởi những vấn đề của khách hàng có thể phát sinh bất cứ lúc nào và bạn cần xử lý một cách thật khéo léo. Và để làm được điều đó thì bạn cần có những kỹ năng cơ bản.

Quản trị lễ tân

Người thực hiện quản trị lễ tân cần có nhiều kỹ năng thành thạo để tiếp xúc khách hàng

  • Gương mẫu trong việc thực hiện các quy định về đồng phục, trang phục và phương pháp trang điểm cá nhân trước khi vào ca làm việc.
  • Kiểm tra và sử dụng thành thạo các trang thiết bị được trang bị tại bộ phận lễ tân.
  • Thực hiện thành thạo những việc cần chuẩn bị trước ca làm việc.
  • Thực hiện thành thạo quy trình nhận, bàn giao ca.
  • Khả năng ngoại ngữ tốt để có thể giao tiếp thành thạo với khách trong nước và khách quốc tế.
  • Áp dụng thành thạo các phương pháp bán hàng cho những đối tượng khách khác nhau.
  • Thực hiện thành thạo các quy trình nghiệp vụ như: đăng ký giữ chỗ, đón tiếp và đăng ký khách, phục vụ khách trong thời gian lưu trú, trả buồng và thanh toán.
  • Thực hiện thành thạo nghiệp vụ thanh toán.
  • Thực hiện thành thạo các quy định về an toàn an ninh trong khách sạn.
  • Lập và xử lý thành thạo các loại báo cáo bán hàng.
  • Tham gia tuyển dụng và đào tạo được nhân viên tại bộ phận lễ tân.
  • Tổ chức giám sát sự phục vụ khách của nhân viên thuộc bộ phận lễ tân.
  • Có khả năng xử lý các tình huống phát sinh một cách linh hoạt, khoa học.
  • Tổ chức thực hiện công việc theo nhóm thành thạo.

Có thể thấy, quản trị lễ tân đóng vai trò rất quan trọng trong hoạt động của khách sạn. Vì thế, ngay từ khi bắt đầu, bạn cần có sự tổ chức thật chuyên nghiệp ở bộ phận lễ tân để công việc tại đây vận hành một cách trơn tru, thuận lợi nhất, giúp nhanh chóng tạo ấn tượng tốt với khách hàng.

Bài viết liên quan

Review Hotel

Thuật ngữ khách sạn

Balsamic là gì? Vì sao giấm balsamic có giá cực đắt đỏ?

78,856 Kiến Thức Khách Sạn

Nền ẩm thực châu Âu nổi tiếng với hương vị thơm ngon cùng cách bày trí món ăn đặc sắc, hấp dẫn. Và với những người yêu thích ẩm thực châu lục này chắc chắn sẽ biết đến...

Nệm bông ép là gì? Nệm bông ép có tốt không, nằm có nóng không?

121,823 Thuật ngữ khách sạn

Nệm bông ép là gì? Nệm bông ép có tốt không, nằm có nóng không? Đây là những thắc mắc của nhiều người khi muốn mua nệm, đặc biệt là chủ khách sạn muốn trang bị nệm cho...

Assignment là gì? Cùng khám phá vị trí assignment trong khách sạn

235,092 Kiến Thức Khách Sạn

Assignment là một thuật ngữ khách sạn rất quen thuộc đối với những người trong ngành. Đối với những người ngoài nghề đây là một từ khá lạ tai. Vậy assignment là gì? Đối với những bạn ngoài...

Sous chef là gì? Tìm hiểu nhiệm vụ công việc của Sous chef

51,892 Kiến Thức Khách Sạn

Trong một gian khách sạn thì khu vực bếp được coi là linh hồn ẩm thực, góp phần tạo nên thương hiệu của khách sạn đó. Và trong khu vực bếp có nhiều chức vụ khác nhau, mỗi...

Mousse là gì? Cách làm bánh mousse thơm ngon chuẩn vị

80,610 Kiến Thức Khách Sạn

Thế giới bánh ngọt luôn khiến chúng ta cảm thấy mê mẩn về vẻ ngoài bắt mắt cũng như hương vị đặc biệt. Và mousse được xem là một món ăn chuẩn mùa hè với hương vị thơm...

Kiến thức khách sạn

Vì sao cần lắp bảng thông báo trên cột chắn Inox?

11,877 Tin tức khách sạn

Cột chắn Inox là một trong những thiết bị không thể thiếu tại những địa điểm đông người. Trong đó, bảng thông báo là bộ phận quan trọng của thiết bị này. Vì sao cần lắp bảng thông...

Giải đáp câu hỏi: Có nên dùng bao cao su trong khách sạn không?

13,530 Tin tức khách sạn

Bao cao su là vật dụng không còn xa lạ gì với mỗi chúng ta. Tác dụng của bao cao su không hề nhỏ, đặc biệt trong việc tránh lây nhiễm các bệnh liên quan đến đường tình...

Vì sao xích đu mây nhựa được yêu thích nhiều đến thế?

11,417 Tin tức khách sạn

Ngày nay, thật không khó để bạn có thể nhìn thấy những chiếc xích đu mây nhưa trong đời sống hằng ngày, có thể thấy rất nhiều gia đình đã chọn trang trí nội ngoại cảnh nhà mình...

Kinh nghiệm mua xe đẩy vệ sinh bệnh viện phù hợp nhất

11,183 Tin tức khách sạn

Bệnh viện là nơi đông người nhưng luôn cần đảm bảo yếu tố vệ sinh và sạch sẽ ở mức cao nhất. Bởi vậy, tại đây không thể thiếu hình bóng của những chiếc xe đẩy dụng cụ...

Máy sấy tóc treo tường là gì? Ưu nhược điểm của loại máy sấy này

63,765 Tin tức khách sạn

Những khách sạn hiện nay đều có trang bị máy sấy tóc để nâng cao dịch vụ của khách hàng. Đặc biệt là máy sấy tóc treo tường. Vậy, máy sấy tóc treo tường là gì? Những ưu...

Welcome letter là gì? Cách tạo ra lời chào của khách sạn ấn tượng

Tin nổi bật

Welcome letter là gì? Cách tạo ra lời chào của khách sạn ấn tượng

Thành công của khách sạn trong lòng khách hàng là một quá trình và nhiều yếu tố kết hợp. Từng chi tiết từ thái độ phục vụ, chất lượng dịch vụ đến việc bài trí phòng thế nào...

Cải làn Lạng Sơn – Thức rau tuyệt phẩm đến từ xứ Lạng

Đừng bỏ lỡ

Cải làn Lạng Sơn – Thức rau tuyệt phẩm đến từ xứ Lạng

Cải làn Lạng Sơn mang một màu sắc riêng, ngọt đậm và tươi mát. Thứ rau này có thể chế biến được thành nhiều món. Có lẽ ai đã từng được thưởng thức sẽ chẳng thể nào quên...

Setup khách sạn

Bí quyết làm mềm áo choàng tắm cotton chỉ trong vài phút

69,587 Setup khách sạn

Làm mềm áo choàng tắm cotton là điều cần thiết sau một thời gian sử dụng áo. Cách thức này không chỉ giúp áo bền màu mà còn giúp sợi vải không bị khô cứng, dễ bở, bục...

Kinh nghiệm đặt thêm giường phụ khách sạn bạn cần biết!

40,696 Setup khách sạn

Việc yêu cầu đặt thêm giường phụ khách sạn khi thuê phòng sẽ được tính phí tùy vào bảng giá của mỗi hotel. Vậy giường phụ là gì? Phí yêu cầu đặt thêm giường phụ khách sạn 3...

Một số loại Extra bed cho khách sạn phổ biến nhất hiện nay

91,198 Setup khách sạn

Tuy chỉ xuất hiện trong phòng ngủ khi được khách hàng yêu cầu nhưng Extra bed đóng vai trò khá quan trọng trong mỗi khách sạn. Dưới đây là một số loại Extra bed cho khách sạn phổ...

Các mẫu chăn ga gối đệm nhà nghỉ, khách sạn mini tốt nhất

11,693 Setup khách sạn

Nhằm nâng cao chất lượng phục vụ của khách sạn, việc chọn chăn ga gối đệm thoải mái và tiện nghi là vấn đề vô cùng quan trọng. Dưới đây là các mẫu chăn ga gối đệm nhà...

Nhà cung cấp dép nhà nghỉ uy tín và chất lượng trên thị trường

59,965 Setup khách sạn

Dép đi trong nhà nghỉ đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với các khách thuê phòng. Đồng thời đây cũng là một chi tiết tuy nhỏ nhưng lại là vật dụng thể hiện sự chuyên nghiệp...

Thiết kế khách sạn

Mặt tiền khách sạn và cách sắp xếp nội thất phù hợp, khoa học

40,286 Kiến Thức Khách Sạn

Thiết kế mặt tiền khách sạn đẹp sẽ gây ấn tượng tốt và tạo sự cuốn hút du khách. Để tạo được mặt tiền đẹp thì việc bài trí nội thất, trang thiết bị cần được chú trọng....

Điểm mặt chỉ tên các tiêu chuẩn thiết kế resort cần lưu tâm

76,702 Kiến Thức Khách Sạn

Muốn khu resort của bạn thu hút khách nghỉ dưỡng thì ngoài một vị trí đẹp, kiến trúc độc đáo còn phải đạt đủ tiêu chuẩn thiết kế resort nữa. Resort là gì? Resort hiểu đơn giản là...

Cập nhật xu hướng thiết kế khách sạn 4 sao mới nhất hiện nay

57,752 Kiến Thức Khách Sạn

Hiện nay ngành du lịch ngày càng phát triển mạnh mẽ. Chính bởi vậy việc thiết kế khách sạn ra sao để thu hút được khách du lịch là điều rất được quan tâm. Bài viết dưới đây...

Thiết kế Homestay ven biển cực chất, view chụp ảnh độc lạ

77,926 Kiến Thức Khách Sạn

Biển là một địa điểm du lịch lý tưởng cho những ngày hè nóng bức ở Việt Nam. Vậy làm thế nào đi biển để có nơi ở view đẹp như ý? Hãy khám phá những mẫu thiết...

Khám phá tiêu chuẩn về kích thước thang máy khách sạn các loại

61,662 Kiến Thức Khách Sạn

Ngoài việc lựa chọn kiểu dáng, số lượng thang máy thì vấn đề về kích thước thang máy khách sạn cũng phải được quan tâm đúng mực. Kích thước thang máy khách sạn cần được xác định sao...

Tin tức khách sạn

Chi tiết cách lắp đặt xe đẩy thức ăn bằng nhựa

11,649 Tin tức khách sạn

Nếu là nhân viên phục vụ, bạn chắc chắn sẽ biết đến chiếc xe đẩy thức ăn bằng nhựa. Việc sử dụng loại xe này khá là đơn giản và nhân viên phục vụ nào cũng nắm rõ....

Chất liệu sản xuất xe đẩy hành lý khách sạn cao cấp hiện nay

11,041 Tin tức khách sạn

Riêng với dòng xe đẩy hành lý khách sạn, các hãng sản xuất hiện nay chỉ chuyên sử dụng các loại chất liệu như inox, thép phun sơn, sắt phun sơn. Cùng tìm hiểu các ưu nhược điểm...

Địa chỉ mua ô dù ngoài trời tại Hà Nội, TPHCM uy tín nhất

12,292 Tin tức khách sạn

Sự thay đổi thời tiết đột ngột luôn cần biện pháp ứng phó. Ô dù ngoài trời che nắng là vật dụng cần thiết trong cuộc sống con người. Điểm danh ngay địa chỉ mua ô dù ngoài...

Vì sao nên chọn mua xe thu gom rác tại Poliva?

11,163 Tin tức khách sạn

Là thương hiệu thung rác uy tín hàng đầu tại Việt Nam – Poliva chuyên nhập khẩu và phân phối các loại thùng đựng rác, xe gom rác cao cấp giá rẻ trên toàn quốc. Do đó khách...

Chọn mua xích đu phù hợp với từng không gian

11,520 Tin tức khách sạn

Với mỗi không gian đặt xích đu sẽ có những lựa chọn loại xích đu khách nhau cho phù hợp. Không gian sân vườn sẽ có những mẫu xích đu đặc trưng riêng dành co sân vườn, không...

Nghiệp vụ khách sạn

Espresso là gì? Cùng thưởng thức ly Espresso đậm đà chuẩn vị Ý

47,165 Kiến Thức Khách Sạn

Nếu như ở bài viết trước Poliva cung cấp bạn đã biết đến hương vị của Café Americano của Mỹ. Nhưng từ sâu xa nguồn gốc của loại café đó chính là café Espresso của Ý vô cùng...

Food stylist là gì? Bí mật của người nghệ sĩ Food stylist qua bức ảnh đẹp

71,343 Kiến Thức Khách Sạn

Bạn đã bao giờ cầm cuốn menu của nhà hàng và bị “hớp hồn” và có cảm giác muốn thưởng thức món ăn đó qua những bức ảnh chưa? Không cần biết khẩu vị của nó như thế...

Syphon là gì? Điều thú vị về Syphon mà chuyên gia pha chế nên biết

46,291 Kiến Thức Khách Sạn

Syphon chính là biểu tượng cho một phương pháp pha chế cà phê đậm tính nghệ thuật, khiến bao người say mê. Vậy bạn có biết Syphon là gì? Chỉ với nguyên liệu đơn giản là cà phê...

SOP là gì? Cùng tìm hiểu về SOP trong nhà hàng khách sạn

129,862 Kiến Thức Khách Sạn

Bạn đã từng nghe đến khái niệm SOP chưa? Những thắc mắc như SOP là gì, SOP trong nhà hàng khách sạn bạn vẫn chưa tìm được câu trả lời? Vậy thì đây chính là bài viết dành...

Mocha là gì? – Tìm hiểu về loại đồ uống lạ mà đầy lôi cuốn

48,217 Kiến thức

Mocha là gì? Đây là một loại thức uống đã quen mặt với dân sành cà phê. Tuy nhiên vẫn còn một số người không biết về loại đồ uống thơm ngon và thú vị này. nếu là...

Kiến thức khách sạn

Vì sao các khách sạn lại ưu tiên lựa chọn thùng rác inox cho phòng nghỉ?

36,615 Tin tức khách sạn

Có rất nhiều gợi ý được đưa ra cho việc lựa chọn Thùng rác sử dụng trong phòng khách sạn. Tuy nhiên, những chiếc thùng rác bằng inox vẫn luôn được lòng của các khách sạn hơn cả....

Đặt mua online máy đánh giày gia đình: Lựa chọn của nhiều bạn trẻ

10,205 Tin tức khách sạn

Ngày nay, việc mua sắm trực tuyến không còn là điều xa lạ với bất kỳ ai, đặc biệt là giới trẻ. Không chỉ dừng lại ở những sản phẩm thời trang hay công nghệ, nhiều bạn trẻ...

Xe đẩy hành lý sân bay mang lại những lợi ích gì khi sử dụng?

11,979 Tin tức khách sạn

Cho dù bạn đến các sân bay lớn hay nhỏ, ở trong nước hay nước ngoài thì đều thấy sự hiện diện của những chiếc xe đẩy hành lý sân bay. Những chiếc xe này chủ yếu được...

5 lý do khiến người dùng ngại sử dụng ghế công viên công cộng

10,495 Tin tức khách sạn

Ghế công viên, một phần không thể thiếu của không gian xanh công cộng, có thể gặp phải những vấn đề khiến người dùng cảm thấy ngại sử dụng. Những vấn đề như vệ sinh, an toàn, và...

Khi nào nên sử dụng đồ amenities khách sạn thân thiện môi trường?

12,300 Tin tức khách sạn

Việc sử dụng đồ amenities khách sạn đang trở thành một xu hướng mới và là lựa chọn hàng đầu trong ngành dịch vụ khách sạn. Với sự đa dạng về mẫu mã, chủng loại như: đồ tiêu...

chat qua zalo
chat qua mess
Miền Bắc 096.849.8888
Miền Nam 094.714.9999
0