Quản trị lễ tân là gì? Những điều bạn cần biết về quản trị lễ tân khách sạn

Quản trị lễ tân là gì? Những điều bạn cần biết về quản trị lễ tân khách sạn

158,480 | Thứ sáu, 14/11/2025, 07:00 (GMT+7)

Nhân viên lễ tân là một vị trí không thể thiếu trong bất kỳ một hệ thống khách sạn nào. Vậy thì quản trị lễ tân khách sạn là gì? Nó có vai trò như thế nào trong hoạt động của khách sạn?

Bộ phận lễ tân là gì?

Bộ phận lễ tân của khách sạn là những người làm việc tại khu vực tiền sảnh. Họ có nhiệm vụ chính là tiếp nhận điện thoại của khách hàng gọi đến khách sạn, giới thiệu, quảng bá và chào đón khách. Nhân viên lễ tân cũng đảm nhận nhiệm vụ check in (nhận phòng), check out (trả phòng) và thanh toán cho khách hàng.

Quản trị lễ tân

Lễ tân là bộ phần đầu tiên trực tiếp tiếp xúc với khách hàng

Là bộ phận đầu tiên tiếp xúc với khách hàng nên nhân viên lễ tân có vai trò rất quan trọng trong việc tạo ấn tượng ban đầu cho khách. Họ cũng sẽ nắm rõ nhất thị hiếu, sở thích của khách hàng. Từ đó hỗ trợ, giúp ban giám đốc vạch ra chiến lược phù hợp nhất với sự thay đổi của thị trường.

Những vấn đề cần biết về quản trị lễ tân

Quản trị lễ tân là gì?

Khái niệm này có thể tiếp cận theo 2 hướng:

Theo chức năng quản trị thì quản trị lễ tân gồm một chuỗi các hoạt động quản trị tại bộ phận lễ tân như: lập kế hoạch phục vụ, tổ chức điều hành hoạt động phục vụ và đánh giá hoạt động phục vụ tại bộ phận lễ tân.

Quản trị lễ tân là gì

Quản trị lễ tân bao gồm nhiều hoạt động quản lý bộ phận lễ tân

Theo mục tiêu quản trị thì quản trị lễ tân là sự tác động liên tục, có tổ chức, có hướng đích của người quản lí điều hành đối với các nguồn lực thuộc bộ phận lễ tân. Họ sử dụng một cách tốt nhất các nguồn lực và điều kiện khác nhằm đạt được mục tiêu phục vụ chất lượng và mang lại hiệu quả kinh doanh trong điều kiện môi trường luôn biến động.

Nội dung cơ bản của quản trị lễ tân

Quản trị lễ tân bao gồm những nội dung quản trị cơ bản:

  • Quản trị nhân lực tại bộ phận lễ tân khách sạn
  • Quản trị cơ sở vật chất bộ phận lễ tân khách sạn
  • Quản trị và vận hành khu vực đặt buồng
  • Quản trị và vận hành khu vực tổng đài
  • Quản trị và vận hành khu vực quầy tiếp tân
  • Quản trị và vận hành khu vực hỗ trợ đón tiếp
  • Quản trị và vận hành khu vực phụ trách hành lý và gác cửa
  • Quản trị và vận hành khu vực quan hệ khách hàng
  • Quản trị và vận hành khu vực trung tâm dịch vụ
  • Kiểm toán đêm và đánh giá kết quả hoạt động lễ tân

Kỹ năng nghề nghiệp của quản trị lễ tân

Vai trò của bộ phận lễ tân trong hoạt động của khách sạn là rất lớn. Bất kể một sai lầm nào khi tiếp xúc lần đầu với khách hàng cũng sẽ ảnh hưởng đến vấn đề kinh doanh trong tương lai. Vì thế quản trị lễ tân luôn là một thách thức bởi những vấn đề của khách hàng có thể phát sinh bất cứ lúc nào và bạn cần xử lý một cách thật khéo léo. Và để làm được điều đó thì bạn cần có những kỹ năng cơ bản.

Quản trị lễ tân

Người thực hiện quản trị lễ tân cần có nhiều kỹ năng thành thạo để tiếp xúc khách hàng

  • Gương mẫu trong việc thực hiện các quy định về đồng phục, trang phục và phương pháp trang điểm cá nhân trước khi vào ca làm việc.
  • Kiểm tra và sử dụng thành thạo các trang thiết bị được trang bị tại bộ phận lễ tân.
  • Thực hiện thành thạo những việc cần chuẩn bị trước ca làm việc.
  • Thực hiện thành thạo quy trình nhận, bàn giao ca.
  • Khả năng ngoại ngữ tốt để có thể giao tiếp thành thạo với khách trong nước và khách quốc tế.
  • Áp dụng thành thạo các phương pháp bán hàng cho những đối tượng khách khác nhau.
  • Thực hiện thành thạo các quy trình nghiệp vụ như: đăng ký giữ chỗ, đón tiếp và đăng ký khách, phục vụ khách trong thời gian lưu trú, trả buồng và thanh toán.
  • Thực hiện thành thạo nghiệp vụ thanh toán.
  • Thực hiện thành thạo các quy định về an toàn an ninh trong khách sạn.
  • Lập và xử lý thành thạo các loại báo cáo bán hàng.
  • Tham gia tuyển dụng và đào tạo được nhân viên tại bộ phận lễ tân.
  • Tổ chức giám sát sự phục vụ khách của nhân viên thuộc bộ phận lễ tân.
  • Có khả năng xử lý các tình huống phát sinh một cách linh hoạt, khoa học.
  • Tổ chức thực hiện công việc theo nhóm thành thạo.

Có thể thấy, quản trị lễ tân đóng vai trò rất quan trọng trong hoạt động của khách sạn. Vì thế, ngay từ khi bắt đầu, bạn cần có sự tổ chức thật chuyên nghiệp ở bộ phận lễ tân để công việc tại đây vận hành một cách trơn tru, thuận lợi nhất, giúp nhanh chóng tạo ấn tượng tốt với khách hàng.

Bài viết liên quan

Review Hotel

Thuật ngữ khách sạn

Sous chef là gì? Tìm hiểu nhiệm vụ công việc của Sous chef

52,181 Kiến Thức Khách Sạn

Trong một gian khách sạn thì khu vực bếp được coi là linh hồn ẩm thực, góp phần tạo nên thương hiệu của khách sạn đó. Và trong khu vực bếp có nhiều chức vụ khác nhau, mỗi...

Bungalow là gì? Đôi nét về Bungalow mà không phải ai cũng biết

167,769 Kiến Thức Khách Sạn

Bungalow là một loại hình nhà ở khá phổ biến tại các nước khác nhau trên thế giới. Hiện nay, mô hình Bungalow phát triển rất mạnh mẽ tại nhiều khi nghỉ dưỡng, resort cao cấp và là...

Assignment là gì? Cùng khám phá vị trí assignment trong khách sạn

235,380 Kiến Thức Khách Sạn

Assignment là một thuật ngữ khách sạn rất quen thuộc đối với những người trong ngành. Đối với những người ngoài nghề đây là một từ khá lạ tai. Vậy assignment là gì? Đối với những bạn ngoài...

Bleisure là gì? Những chiêu trò thu hút khách Bleisure cho khách sạn

171,929 Kiến Thức Khách Sạn

Bleisure là một thuật ngữ để chỉ một đối tượng khách hàng trong ngành kinh doanh du lịch, khách sạn. Tuy nhiên trong những năm gần đây đối tượng này lại chiếm một số lượng ngày càng lớn....

Balsamic là gì? Vì sao giấm balsamic có giá cực đắt đỏ?

79,173 Kiến Thức Khách Sạn

Nền ẩm thực châu Âu nổi tiếng với hương vị thơm ngon cùng cách bày trí món ăn đặc sắc, hấp dẫn. Và với những người yêu thích ẩm thực châu lục này chắc chắn sẽ biết đến...

Kiến thức khách sạn

Điểm danh 3 mẫu xe thu gom rác phổ biến nhất hiện nay

12,223 Tin tức khách sạn

Trong bối cảnh nhu cầu xử lý và thu gom rác thải ngày càng gia tăng, đặc biệt tại các khu dân cư, trường học, bệnh viện hay khu công nghiệp, việc lựa chọn được mẫu xe thu...

Bỏ túi các kinh nghiệm chọn mua giá treo quần áo vest cho khách sạn

10,849 Tin tức khách sạn

Việc chọn lựa giá treo quần áo vest không chỉ đơn thuần là việc mua sắm, mà còn là quyết định quan trọng trong việc trang bị nội thất cho khách sạn. Dưới đây là một số kinh...

Gờ giảm tốc là gì? Công dụng gờ giảm tốc trong an toàn giao thông

14,729 Tin tức khách sạn

Gờ giảm tốc là thiết bị bạn hay được nhìn thấy trên đường, trong khu dân cư, khu công nghiệp hay các tầng hầm để xe. Vậy gờ giảm tốc là gì? Công dụng của thiết bị này...

Xây khách sạn 1 sao: Cách tính chi phí hoàn thiện nhất

85,712 Kiến Thức Khách Sạn

Xây khách sạn 1 sao là lĩnh vực kinh doanh được nhiều nhà đầu tư chú trọng hiện nay. Trong đó, chi phí xây dựng là vấn đề được quan tâm hàng đầu. Vậy cách tính chi phí...

Thảm trải sàn bán ở đâu chất lượng? Gợi ý địa chỉ phân phối uy tín

35,047 Tin tức khách sạn

Khi đời sống được tăng cao và nhu cầu trang trí không gian sống của con người cũng tăng dần theo thì nhu cầu mua thảm trang trí cũng được tăng theo. Thảm trải sàn có thể sử...

Bộ phận an ninh khách sạn và những điều cần lưu ý về bộ phận này

Tin nổi bật

Bộ phận an ninh khách sạn và những điều cần lưu ý về bộ phận này

Mỗi khách sạn hiện nay đều có bộ phận an ninh khách sạn. Bộ phận này đảm bảo sự an toàn cho người và tài sản trong khách sạn. Đây là công việc đòi hỏi sự nhanh nhạy,...

Thử 1 lần xôi xíu Nam Định cho biết, ai ngờ nhớ thương cả đời

Đừng bỏ lỡ

Thử 1 lần xôi xíu Nam Định cho biết, ai ngờ nhớ thương cả đời

Món xôi xíu Nam Định khi được nhắc đến có lẽ hầu như ai cũng biết. Chỉ cần một lần ghé qua Nam Định, ăn một lần món xôi xíu, bạn sẽ không bao giờ có thể quên...

Setup khách sạn

Các mẫu chăn ga gối đệm nhà nghỉ, khách sạn mini tốt nhất

11,972 Setup khách sạn

Nhằm nâng cao chất lượng phục vụ của khách sạn, việc chọn chăn ga gối đệm thoải mái và tiện nghi là vấn đề vô cùng quan trọng. Dưới đây là các mẫu chăn ga gối đệm nhà...

Một số loại Extra bed cho khách sạn phổ biến nhất hiện nay

91,585 Setup khách sạn

Tuy chỉ xuất hiện trong phòng ngủ khi được khách hàng yêu cầu nhưng Extra bed đóng vai trò khá quan trọng trong mỗi khách sạn. Dưới đây là một số loại Extra bed cho khách sạn phổ...

Tư vấn chọn rèm cửa cho khách sạn: Đảm bảo đẹp, sang, giá hợp lý

38,349 Setup khách sạn

Bạn đang đau đầu vì không biết nên lựa chọn loại rèm cửa nào cho khách sạn của mình? Cùng tham khảo các thông tin tư vấn chọn rèm cửa khách sạn trong bài viết sau đây để...

Bí quyết làm mềm áo choàng tắm cotton chỉ trong vài phút

69,833 Setup khách sạn

Làm mềm áo choàng tắm cotton là điều cần thiết sau một thời gian sử dụng áo. Cách thức này không chỉ giúp áo bền màu mà còn giúp sợi vải không bị khô cứng, dễ bở, bục...

Tổng hợp mẫu tấm trang trí giường khách sạn sang chảnh hot nhất

11,943 Setup khách sạn

Thiết kế khách sạn đẹp bao gồm cả kiến trúc lẫn nội thất. Trong đó, trang trí phòng ngủ là một vấn đề cần phải chú trọng để tạo ấn tượng cho khách hàng. Dưới đây là những...

Thiết kế khách sạn

Tất tật những điều cần biết để thiết kế bếp khách sạn đẹp, chuẩn

82,084 Kiến Thức Khách Sạn

Ngoài việc thiết kế bếp khách sạn sao cho phù hợp với diện tích, quy mô thì còn cần xây dựng được một mô hình bếp hợp lý, đạt năng suất cao. Không chỉ vậy, các loại thiết...

Xem ngay nội thất khách sạn 4 sao được ưa chuộng nhất hiện nay

83,410 Kiến Thức Khách Sạn

Khách sạn 4 sao thuộc top những khách sạn đứng đầu về sự tiện nghi, sang trọng. Lối kiến trúc độc đáo trong từng chi tiết góp phần mang lại giá trị thiết thực cho người sử dụng....

Bí quyết thiết kế nhà nghỉ 5 tầng đẹp mang lại lợi nhuận cao

42,379 Kiến Thức Khách Sạn

Thiết kế nhà nghỉ 5 tầng là một công việc khá phức tạp. Công việc này đòi hỏi cần phải tuân thủ theo đúng tiêu chuẩn thiết kế nhà nghỉ mới nhất. Kiến trúc nhà nghỉ và các...

Mặt tiền khách sạn tân cổ điển: Sự giao thoa giữa cổ điển và hiện đại

39,437 Kiến Thức Khách Sạn

Thiết kế mặt tiền khách sạn tân cổ điển là một trong những phong cách được ưa chuộng hiện nay. Sự pha trộn giữa nét cổ kính và hiện đại mang đến sự khác lạ, nổi bật cho...

Thiết kế phòng ngủ khách sạn hiện đại đẹp tinh tế trong mọi góc nhìn

113,188 Kiến Thức Khách Sạn

Thiết kế phòng ngủ là một quá trình dài đòi hỏi sáng tạo không ngừng của các kiến trúc sư, đặc biệt là loại hình khách sạn. Phòng ngủ khách sạn hiện đại yêu cầu các thiết kế...

Tin tức khách sạn

Các lỗi khách hàng khó chấp nhận được ở dịch vụ giặt ủi khách sạn

11,335 Tin tức khách sạn

Các dịch vụ tiện ích gia tăng mà khách sạn cung cấp đều nhằm mục đích là mang đến cho khách hàng sự thoải mái, trải nghiệm nghỉ dưỡng tốt nhất. Tuy nhiên không phải lúc nào các...

Rác thải xây dựng là gì?

10,259 Tin tức khách sạn

Trong bối cảnh đô thị hóa và công nghiệp hóa ngày càng mạnh mẽ, ngành xây dựng đóng vai trò then chốt trong việc phát triển cơ sở hạ tầng và kinh tế. Tuy nhiên, đi kèm với...

Máy sấy tay cảm ứng: Thiết bị nhà vệ sinh hiện đại, hữu ích

67,680 Tin tức khách sạn

Máy sấy tay cảm ứng là một thiết bị vệ sinh hiện đại không thể thiếu được ở nhà vệ sinh, phòng tắm khách sạn… Máy sấy tay có rất nhiều lợi ích khác nhau. Hãy cùng chúng...

Inox là gì? Các loại inox phổ biến hiện nay và ứng dụng

10,267 Tin tức khách sạn

Inox, còn được biết đến với tên gọi thép không gỉ (stainless steel), là một loại hợp kim sắt chứa ít nhất 10,5% crôm. Chính thành phần crôm này giúp inox chống lại quá trình oxy hóa, ngăn...

Vì sao cột chắn xếp hàng được lắp nhiều trước quầy check in sân bay?

12,592 Tin tức khách sạn

Bạn có bao giờ thắc mắc vì sao cột chắn xếp hàng được lắp đặt nhiều trước các quầy check in sân bay đến vậy không? Poliva sẽ cung cấp cho bạn câu trả lời đầy đủ ngay...

Nghiệp vụ khách sạn

Night Auditor là gì? Công việc của Night Auditor bao gồm gì?

13,470 Kiến Thức Khách Sạn

Một khách sạn muốn hoạt động và phát triển đòi hỏi phải có sự hợp tác làm việc đến từ nhiều bộ phận. Trong đó không thể bỏ qua vai trò đặc biệt của bộ phận Night Auditor....

Deadline là gì? Cần làm gì để tránh để “deadline dí”?

72,286 Kiến Thức Khách Sạn

Deadline là thuật ngữ được sử dụng rất phổ biến từ học tập cho đến công việc. Và có rất nhiều người “sợ” từ ngữ này khi nó trở thành một “mối đe dọa” tinh thần. Vậy deadline...

Quản lý bộ phận tiền sảnh: Những tố chất và công việc phải làm

77,410 Kiến Thức Khách Sạn

Khi đến khách sạn để lưu trú, những người đầu tiên du khách gặp đó chính là bộ phận tiền sảnh. Người giám sát và theo dõi quá trình làm việc của nhân viên tại đây chính là...

Waiter là gì? Công việc của waiter là gì, có khó không?

52,270 Kiến Thức Khách Sạn

Không chỉ trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn mà đối với tất cả mọi người, thuật ngữ Waiter đã khá quen thuộc. Bước chân vào nhà hàng, khách sạn đến khi ra về, người mà thực khách...

Supervisor là gì? Làm sao để có vị trí Supervisor tại khách sạn?

11,839 Kiến Thức Khách Sạn

Đối với những ai làm việc trong ngành nhà hàng khách sạn chắc hẳn biết đến thuật ngữ Supervisor. Vậy bạn đã biết Supervisor là gì chưa? Làm sao để có được vị trí Supervisor tại một khách...

Kiến thức khách sạn

Dao cạo râu có được mang lên máy bay không (bay trong + ngoài nước)?

14,958 Tin tức khách sạn

Dao cạo râu có được mang lên máy bay không? Chắc chắn đây là thắc mắc của rất nhiều người, đặc biệt là phái mạnh và người lần đầu bay. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu và giải...

Bí quyết vệ sinh thảm trải sàn tẩy mọi vết bẩn, giảm mùi ẩm mốc

34,042 Tin tức khách sạn

Thảm trải sàn được đánh giá là một trong những thứ dễ bám bụi và có nhiều vi khuẩn. Sở dĩ những tấm thảm bị bẩn bởi chúng được cấu tạo từ vải, sợi bông nên dễ bám...

Vì sao các khách sạn, resort nên trang bị đồng hồ trong mỗi phòng?

96,874 Tin tức khách sạn

Trang bị đồng hồ tại các khách sạn, resort là điều vô cùng cần thiết. Thậm chí, tất cả các phòng trong khách sạn nên có đồng hồ để thuận tiện hơn trong mọi công việc của nhân...

Hướng dẫn cách giặt, vệ sinh rèm cửa đúng cách nhất

31,128 Tin tức khách sạn

Rèm cửa là vật dụng quen thuộc trong mỗi căn phòng khách sạn. Ngoài công dụng trang trí, rèm cửa còn có tác dụng che nắng gió, cản bụi… Sau một thời gian sử dụng, rèm cửa thường...

Hướng dẫn chọn thùng rác đá cho khách sạn

11,790 Tin tức khách sạn

Khu vực khách sạn thường là nơi tiếp đón nhiều những du khách đặc biệt, chính vì thế những loại vật dụng được sử dụng tại đây ngoài chất lượng thì yếu tố thẩm mỹ cũng được đánh...

chat qua mess
Miền Bắc 096.849.8888
Miền Nam 094.714.9999