Quản trị lễ tân là gì? Những điều bạn cần biết về quản trị lễ tân khách sạn

Quản trị lễ tân là gì? Những điều bạn cần biết về quản trị lễ tân khách sạn

158,437 | Thứ sáu, 17/10/2025, 07:00 (GMT+7)

Nhân viên lễ tân là một vị trí không thể thiếu trong bất kỳ một hệ thống khách sạn nào. Vậy thì quản trị lễ tân khách sạn là gì? Nó có vai trò như thế nào trong hoạt động của khách sạn?

Bộ phận lễ tân là gì?

Bộ phận lễ tân của khách sạn là những người làm việc tại khu vực tiền sảnh. Họ có nhiệm vụ chính là tiếp nhận điện thoại của khách hàng gọi đến khách sạn, giới thiệu, quảng bá và chào đón khách. Nhân viên lễ tân cũng đảm nhận nhiệm vụ check in (nhận phòng), check out (trả phòng) và thanh toán cho khách hàng.

Quản trị lễ tân

Lễ tân là bộ phần đầu tiên trực tiếp tiếp xúc với khách hàng

Là bộ phận đầu tiên tiếp xúc với khách hàng nên nhân viên lễ tân có vai trò rất quan trọng trong việc tạo ấn tượng ban đầu cho khách. Họ cũng sẽ nắm rõ nhất thị hiếu, sở thích của khách hàng. Từ đó hỗ trợ, giúp ban giám đốc vạch ra chiến lược phù hợp nhất với sự thay đổi của thị trường.

Những vấn đề cần biết về quản trị lễ tân

Quản trị lễ tân là gì?

Khái niệm này có thể tiếp cận theo 2 hướng:

Theo chức năng quản trị thì quản trị lễ tân gồm một chuỗi các hoạt động quản trị tại bộ phận lễ tân như: lập kế hoạch phục vụ, tổ chức điều hành hoạt động phục vụ và đánh giá hoạt động phục vụ tại bộ phận lễ tân.

Quản trị lễ tân là gì

Quản trị lễ tân bao gồm nhiều hoạt động quản lý bộ phận lễ tân

Theo mục tiêu quản trị thì quản trị lễ tân là sự tác động liên tục, có tổ chức, có hướng đích của người quản lí điều hành đối với các nguồn lực thuộc bộ phận lễ tân. Họ sử dụng một cách tốt nhất các nguồn lực và điều kiện khác nhằm đạt được mục tiêu phục vụ chất lượng và mang lại hiệu quả kinh doanh trong điều kiện môi trường luôn biến động.

Nội dung cơ bản của quản trị lễ tân

Quản trị lễ tân bao gồm những nội dung quản trị cơ bản:

  • Quản trị nhân lực tại bộ phận lễ tân khách sạn
  • Quản trị cơ sở vật chất bộ phận lễ tân khách sạn
  • Quản trị và vận hành khu vực đặt buồng
  • Quản trị và vận hành khu vực tổng đài
  • Quản trị và vận hành khu vực quầy tiếp tân
  • Quản trị và vận hành khu vực hỗ trợ đón tiếp
  • Quản trị và vận hành khu vực phụ trách hành lý và gác cửa
  • Quản trị và vận hành khu vực quan hệ khách hàng
  • Quản trị và vận hành khu vực trung tâm dịch vụ
  • Kiểm toán đêm và đánh giá kết quả hoạt động lễ tân

Kỹ năng nghề nghiệp của quản trị lễ tân

Vai trò của bộ phận lễ tân trong hoạt động của khách sạn là rất lớn. Bất kể một sai lầm nào khi tiếp xúc lần đầu với khách hàng cũng sẽ ảnh hưởng đến vấn đề kinh doanh trong tương lai. Vì thế quản trị lễ tân luôn là một thách thức bởi những vấn đề của khách hàng có thể phát sinh bất cứ lúc nào và bạn cần xử lý một cách thật khéo léo. Và để làm được điều đó thì bạn cần có những kỹ năng cơ bản.

Quản trị lễ tân

Người thực hiện quản trị lễ tân cần có nhiều kỹ năng thành thạo để tiếp xúc khách hàng

  • Gương mẫu trong việc thực hiện các quy định về đồng phục, trang phục và phương pháp trang điểm cá nhân trước khi vào ca làm việc.
  • Kiểm tra và sử dụng thành thạo các trang thiết bị được trang bị tại bộ phận lễ tân.
  • Thực hiện thành thạo những việc cần chuẩn bị trước ca làm việc.
  • Thực hiện thành thạo quy trình nhận, bàn giao ca.
  • Khả năng ngoại ngữ tốt để có thể giao tiếp thành thạo với khách trong nước và khách quốc tế.
  • Áp dụng thành thạo các phương pháp bán hàng cho những đối tượng khách khác nhau.
  • Thực hiện thành thạo các quy trình nghiệp vụ như: đăng ký giữ chỗ, đón tiếp và đăng ký khách, phục vụ khách trong thời gian lưu trú, trả buồng và thanh toán.
  • Thực hiện thành thạo nghiệp vụ thanh toán.
  • Thực hiện thành thạo các quy định về an toàn an ninh trong khách sạn.
  • Lập và xử lý thành thạo các loại báo cáo bán hàng.
  • Tham gia tuyển dụng và đào tạo được nhân viên tại bộ phận lễ tân.
  • Tổ chức giám sát sự phục vụ khách của nhân viên thuộc bộ phận lễ tân.
  • Có khả năng xử lý các tình huống phát sinh một cách linh hoạt, khoa học.
  • Tổ chức thực hiện công việc theo nhóm thành thạo.

Có thể thấy, quản trị lễ tân đóng vai trò rất quan trọng trong hoạt động của khách sạn. Vì thế, ngay từ khi bắt đầu, bạn cần có sự tổ chức thật chuyên nghiệp ở bộ phận lễ tân để công việc tại đây vận hành một cách trơn tru, thuận lợi nhất, giúp nhanh chóng tạo ấn tượng tốt với khách hàng.

Bài viết liên quan

Review Hotel

Thuật ngữ khách sạn

Bột mì số 8 là gì? Làm bánh với bột mì số 8 như thế nào?

52,631 Kiến Thức Khách Sạn

Bột mì số 8 là gì, bột mỳ số 8 giá bao nhiêu và so với số 11 khác nhau như thế nào? Bột mì số 8 làm được những loại bánh gì? Tìm hiểu ngay những vấn...

Mousse là gì? Cách làm bánh mousse thơm ngon chuẩn vị

80,916 Kiến Thức Khách Sạn

Thế giới bánh ngọt luôn khiến chúng ta cảm thấy mê mẩn về vẻ ngoài bắt mắt cũng như hương vị đặc biệt. Và mousse được xem là một món ăn chuẩn mùa hè với hương vị thơm...

Bột mì số 13 là gì? Dùng bột mì số 13 để làm bánh nào là ngon nhất?

54,720 Kiến Thức Khách Sạn

Bột mì là nguyên liệu quan trọng để tạo nên những chiếc bánh mặn đậm hương vị hay những chiếc bánh ngọt hấp dẫn. Và bột mì số 13 là một trong những loại bột phổ biến được...

Vang cường hoá là gì? Những điều cần biết về vang cường hoá

82,879 Kiến Thức Khách Sạn

Những nhânn viên phục vụ tại nhà hàng- khách sạn chắc hẳn đã quen thuộc với vang sủi bọt nhưng bạn đã biết vang cường hoá là gì chưa? Chắc hẳn nhiều bạn đã nghe đến cụm từ...

Combo là gì? Cách nhà hàng sử dụng combo để kích thích tiêu dùng

51,259 Kiến Thức Khách Sạn

Là một khách hàng dù trong bất cứ lĩnh vực gì, đâu đâu ta cũng thấy những gói combo siêu hấp dẫn. Chẳng phải đau đầu, chẳng phải đắn đo vì đã có combo. Vậy thì, hình dung...

Kiến thức khách sạn

List khách sạn có ghế tình yêu ở Tân Bình dìu cặp đôi lạc trôi lên đỉnh

79,803 Tin tức khách sạn

Ghế tantra hay còn gọi là ghế tình yêu được biết đến là thứ công cụ giúp chuyện làm tình trở nên thăng hoa hơn. Bởi vậy các khách sạn hiện nay “đua” nhau trang bị ghế tình...

VTOS là gì? Khám phá các tiêu chuẩn VTOS trong khách sạn

46,665 Kiến Thức Khách Sạn

VTOS là gì? Đây là một câu hỏi khi tìm hiểu về kiến thức nghiệp vụ khách sạn. Các tiêu chuẩn VTOS của các bộ phận trong khách sạn là gì thì hãy cùng Poliva tìm hiểu ngay...

Gợi ý 4 địa chỉ bán giỏ đựng đồ dùng trong phòng chất lượng giá rẻ

167,180 Tin tức khách sạn

Giỏ đựng đồ dùng đã trở thành một vật dụng phòng tắm không thể thiếu của khách sạn. Vì thế, hãy bỏ túi ngay một vài địa chỉ bán giỏ đựng đồ dùng trong phòng chất lượng mà...

Tổng hợp kinh nghiệm cần biết khi chọn mua cọc tiêu giao thông

12,519 Tin tức khách sạn

Cọc tiêu được xem là dải phân cách an toàn cho các công trình hoặc làn đường. Cần chọn mua cọc tiêu giao thông đúng chuẩn để đảm bảo hiệu quả sử dụng tốt nhất. Nếu bạn đang...

5 tiêu chí chọn mua bàn chải đánh răng trong nhà nghỉ, khách sạn 1 sao

80,242 Tin tức khách sạn

Tiêu chí chọn mua bàn chải đánh răng trong nhà nghỉ, khách sạn 1 sao như thế nào? Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây để lựa chọn được những sản phẩm bàn chải đánh răng trong...

Pasta là gì? Các loại Pasta ngon không thể thiếu trong menu nhà hàng

Tin nổi bật

Pasta là gì? Các loại Pasta ngon không thể thiếu trong menu nhà hàng

Chắc hẳn các bạn đã một hoặc nhiều lần nghe thấy món pasta. Vậy bạn có biết pasta là gì chưa? Bạn đã biết Pasta được làm như thế nào chưa? Cùng tìm hiểu ngay về món ăn...

Ốc Sài Gòn – Đã thử là ngon, đã ăn là nghiền không lối thoát

Đừng bỏ lỡ

Ốc Sài Gòn – Đã thử là ngon, đã ăn là nghiền không lối thoát

Nhắc đến món ăn vặt ở Sài Gòn, người ta không thể quên được ốc. Ốc Sài Gòn không chỉ đa dạng về chủng loại mà cách thức chế biến cũng vô cùng phong phú. Ốc Sài Gòn...

Setup khách sạn

Kích thước thảm phòng ngủ khách sạn thông dụng, hay dùng nhất

37,156 Setup khách sạn

Thảm phòng ngủ khách sạn là vật dụng không thể thiếu trong lĩnh vực kinh doanh khách sạn hiện nay. Một vấn đề mà nhiều chủ khách sạn quan tâm đó chính là về kích thước thảm phòng...

Tư vấn chọn rèm cửa cho khách sạn: Đảm bảo đẹp, sang, giá hợp lý

38,311 Setup khách sạn

Bạn đang đau đầu vì không biết nên lựa chọn loại rèm cửa nào cho khách sạn của mình? Cùng tham khảo các thông tin tư vấn chọn rèm cửa khách sạn trong bài viết sau đây để...

Kinh nghiệm đặt thêm giường phụ khách sạn bạn cần biết!

40,988 Setup khách sạn

Việc yêu cầu đặt thêm giường phụ khách sạn khi thuê phòng sẽ được tính phí tùy vào bảng giá của mỗi hotel. Vậy giường phụ là gì? Phí yêu cầu đặt thêm giường phụ khách sạn 3...

Bí quyết làm mềm áo choàng tắm cotton chỉ trong vài phút

69,795 Setup khách sạn

Làm mềm áo choàng tắm cotton là điều cần thiết sau một thời gian sử dụng áo. Cách thức này không chỉ giúp áo bền màu mà còn giúp sợi vải không bị khô cứng, dễ bở, bục...

Các mẫu chăn ga gối đệm nhà nghỉ, khách sạn mini tốt nhất

11,923 Setup khách sạn

Nhằm nâng cao chất lượng phục vụ của khách sạn, việc chọn chăn ga gối đệm thoải mái và tiện nghi là vấn đề vô cùng quan trọng. Dưới đây là các mẫu chăn ga gối đệm nhà...

Thiết kế khách sạn

Tổng hợp các mẫu nội thất khách sạn hiện đại và sang trọng

59,965 Kiến Thức Khách Sạn

Nội thất khách sạn hiện đại và sang trọng sẽ giúp cho chủ đầu tư khách sạn thu hút khách lưu trú. Từ đó thu được lợi nhuận cao. Poliva xin giới thiệu các mẫu nội thất khách...

Tiêu chuẩn thiết kế Homestay người kinh doanh dịch vụ nên biết

70,573 Kiến Thức Khách Sạn

Loại hình homestay ngày càng được chú trọng đầu tư trong thời gian gần đây. Tuy nhiên việc  nắm rõ những tiêu chuẩn thiết kế homestay thì không phải ai cũng nắm rõ. Hãy cùng Poliva tìm hiểu...

Trọn bộ tiêu chuẩn resort chi tiết và cụ thể nhất nên “đút túi”

53,802 Kiến Thức Khách Sạn

Để có một khu resort đảm bảo đúng quy định cũng như tạo sự thoải mái cho khách hàng thì cần tuân thủ đầy đủ các tiêu chuẩn resort. Các tiêu chuẩn này sẽ có sự thay đổi...

Các mẫu mặt tiền khách sạn đẹp đáng xem nhất năm 2020

107,653 Kiến Thức Khách Sạn

Kinh doanh khách sạn, nhà nghỉ hiện nay luôn là cơn sốt trên thị trường kinh doanh dịch vụ lưu trú. Mỗi khách du lịch đến khách sạn điều đầu tiên họ sẽ ấn tượng về quy mô...

Tổng hợp các đồ dùng phòng tắm khách sạn thiết yếu nhất định phải có

39,324 Kiến thức

Phòng tắm khách sạn là một trong những nơi được chủ đầu tư quan tâm trong khi thi công. Ngoài việc thiết kế nội thất, đồ dùng phòng tắm khách sạn được chú trọng trang bị đầy đủ,...

Tin tức khách sạn

Đâu là giải pháp xử lý rác thải tại nguồn hiệu quả?

11,268 Đời sống

Trong bối cảnh lượng rác thải sinh hoạt ngày càng gia tăng và gây áp lực lớn lên môi trường, việc tìm ra giải pháp xử lý rác thải tại nguồn hiệu quả là vấn đề cấp thiết...

Các loại dép đi trong nhà tắm khách sạn phổ biến hiện nay

10,101 Tin tức khách sạn

Với các khách sạn, việc cung cấp dép đi trong nhà tắm cho khách hàng là một nhu cầu thiết yếu. Điều này giúp đảm bảo sự an toàn, vệ sinh và tiện lợi cho khách hàng khi...

Nhựa 4 là gì? Có an toàn để tái sử dụng không?

10,213 Tin tức khách sạn

Trong cuộc sống hiện đại, nhựa đã trở thành vật liệu quen thuộc và xuất hiện khắp mọi nơi, từ các vật dụng gia đình đến thiết bị công nghiệp. Mỗi loại nhựa đều có những đặc điểm,...

Đến Poliva mua xe đẩy rượu tròn đẹp: Ngắm thôi cũng thích

11,821 Tin tức khách sạn

Nhiều người thích sử dụng xe đẩy phục vụ rượu khối hình tròn bởi chúng sở hữu ngoại hình đẹp và tận dụng được không gian để đồ tốt nhất. Bạn muốn mua xe đẩy rượu tròn đẹp...

Thảm chống trơn bằng nhựa dùng trong nhà tắm và những điều nên biết

69,585 Tin tức khách sạn

Ngày nay, thảm chống trơn đang là một trong những sản phẩm được nhiều khách sạn sử dụng. Với tính năng vượt trội, thảm được dùng nhiều trong nhà tắm và nhà vệ sinh của những khách sạn...

Nghiệp vụ khách sạn

Macchiato là gì? Cách uống macchiato đúng điệu không phải ai cũng biết

42,370 Kiến Thức Khách Sạn

Với nhiều người thì thói quen thưởng thức một tách cà phê trong ngày luôn là một “thủ tục” không thể bỏ qua. Nhất là đối với người dân Việt Nam. Ngồi tán gẫu cùng bạn bè, bàn...

Reservation là gì? Những thông tin liên quan đến Reservation cần biết

52,193 Kiến Thức Khách Sạn

Reservation là gì trong khách sạn? Bạn đã từng thắc mắc câu hỏi này chưa? Nếu thắc mắc và vẫn chưa tìm được câu trả lời cho chính mình, hãy để Poliva giúp bạn nhé! Cùng tìm hiểu...

Pastry chef là gì? Khám phá sự thú vị đến từ công việc pastry chef

72,600 Kiến Thức Khách Sạn

Bạn có bao giờ tự hỏi ai là những người làm nên chiếc bánh xinh đẹp cùng với những vị ngon đặc biệt trong các nhà hàng không? Để làm nên những chiếc bánh đó là cả một...

Bộ phận tiền sảnh khách sạn và những công việc cần lưu ý

78,099 Kiến Thức Khách Sạn

Bộ phận tiền sảnh khách sạn là nơi tiếp xúc ban đầu của du khách khi đến lưu trú. Do đó khi du khách đến nơi đây để nhận phòng, lưu trú và tham quan tại các điểm...

Smoothie là gì mà khiến các chị em đắm say đến thế?

46,412 Kiến Thức Khách Sạn

Đối với phần lớn mọi người đặc biệt các chị em phụ nữ, thật dễ dàng để trả lời smoothie là gì. Thậm chí với nhiều người, smoothie đã trở thành đồ uống không thể thiếu trong thực...

Kiến thức khách sạn

4 ưu điểm nổi bật của lược amenities khách sạn do Poliva cung cấp

12,204 Tin tức khách sạn

Lược amenities khách sạn do Poliva cung cấp có nhiều ưu điểm nổi bật như: Thiết kế đa dạng, kiểu dáng, chất liệu phong phú… Hãy cùng tìm hiểu chi tiết hơn những ưu điểm của lược amenities...

Các kiểu xích đu đơn giản đẹp mắt phù hợp để sống ảo

11,857 Tin tức khách sạn

Với những kiểu xích đu đơn giản đẹp mắt không quá cầu kì trong thiết kế lại được nhiều chị em yêu thích để sống ảo bởi nét đẹp mộc mạc và hiện đại. Hãy cùng Poliva liệt...

Night Auditor là gì? Công việc của Night Auditor bao gồm gì?

13,417 Kiến Thức Khách Sạn

Một khách sạn muốn hoạt động và phát triển đòi hỏi phải có sự hợp tác làm việc đến từ nhiều bộ phận. Trong đó không thể bỏ qua vai trò đặc biệt của bộ phận Night Auditor....

Tìm hiểu từ A-Z về thiết kế, nội thất của phòng ngủ resort

54,707 Kiến Thức Khách Sạn

Phòng ngủ resort hay nói một cách khái quát hơn là khối ngủ resort là một phần quan trọng không thể thiếu. Từ vị trí đến thiết kế, nội thất của khối ngủ đều cần được quan tâm...

Ngạc nhiên với các thiết bị cao cấp trong phòng giặt là khách sạn

12,461 Tin tức khách sạn

Dù chỉ là một bộ phận nhỏ trong quy mô kinh doanh khách sạn, tuy nhiên bạn sẽ phải rất kinh ngạc khi bước chân vào phòng giặt là. Bởi tại đây có rất nhiều máy móc, thiết...

chat qua mess
Miền Bắc 096.849.8888
Miền Nam 094.714.9999