Quản trị lễ tân là gì? Những điều bạn cần biết về quản trị lễ tân khách sạn

Quản trị lễ tân là gì? Những điều bạn cần biết về quản trị lễ tân khách sạn

158,477 | Thứ sáu, 14/11/2025, 07:00 (GMT+7)

Nhân viên lễ tân là một vị trí không thể thiếu trong bất kỳ một hệ thống khách sạn nào. Vậy thì quản trị lễ tân khách sạn là gì? Nó có vai trò như thế nào trong hoạt động của khách sạn?

Bộ phận lễ tân là gì?

Bộ phận lễ tân của khách sạn là những người làm việc tại khu vực tiền sảnh. Họ có nhiệm vụ chính là tiếp nhận điện thoại của khách hàng gọi đến khách sạn, giới thiệu, quảng bá và chào đón khách. Nhân viên lễ tân cũng đảm nhận nhiệm vụ check in (nhận phòng), check out (trả phòng) và thanh toán cho khách hàng.

Quản trị lễ tân

Lễ tân là bộ phần đầu tiên trực tiếp tiếp xúc với khách hàng

Là bộ phận đầu tiên tiếp xúc với khách hàng nên nhân viên lễ tân có vai trò rất quan trọng trong việc tạo ấn tượng ban đầu cho khách. Họ cũng sẽ nắm rõ nhất thị hiếu, sở thích của khách hàng. Từ đó hỗ trợ, giúp ban giám đốc vạch ra chiến lược phù hợp nhất với sự thay đổi của thị trường.

Những vấn đề cần biết về quản trị lễ tân

Quản trị lễ tân là gì?

Khái niệm này có thể tiếp cận theo 2 hướng:

Theo chức năng quản trị thì quản trị lễ tân gồm một chuỗi các hoạt động quản trị tại bộ phận lễ tân như: lập kế hoạch phục vụ, tổ chức điều hành hoạt động phục vụ và đánh giá hoạt động phục vụ tại bộ phận lễ tân.

Quản trị lễ tân là gì

Quản trị lễ tân bao gồm nhiều hoạt động quản lý bộ phận lễ tân

Theo mục tiêu quản trị thì quản trị lễ tân là sự tác động liên tục, có tổ chức, có hướng đích của người quản lí điều hành đối với các nguồn lực thuộc bộ phận lễ tân. Họ sử dụng một cách tốt nhất các nguồn lực và điều kiện khác nhằm đạt được mục tiêu phục vụ chất lượng và mang lại hiệu quả kinh doanh trong điều kiện môi trường luôn biến động.

Nội dung cơ bản của quản trị lễ tân

Quản trị lễ tân bao gồm những nội dung quản trị cơ bản:

  • Quản trị nhân lực tại bộ phận lễ tân khách sạn
  • Quản trị cơ sở vật chất bộ phận lễ tân khách sạn
  • Quản trị và vận hành khu vực đặt buồng
  • Quản trị và vận hành khu vực tổng đài
  • Quản trị và vận hành khu vực quầy tiếp tân
  • Quản trị và vận hành khu vực hỗ trợ đón tiếp
  • Quản trị và vận hành khu vực phụ trách hành lý và gác cửa
  • Quản trị và vận hành khu vực quan hệ khách hàng
  • Quản trị và vận hành khu vực trung tâm dịch vụ
  • Kiểm toán đêm và đánh giá kết quả hoạt động lễ tân

Kỹ năng nghề nghiệp của quản trị lễ tân

Vai trò của bộ phận lễ tân trong hoạt động của khách sạn là rất lớn. Bất kể một sai lầm nào khi tiếp xúc lần đầu với khách hàng cũng sẽ ảnh hưởng đến vấn đề kinh doanh trong tương lai. Vì thế quản trị lễ tân luôn là một thách thức bởi những vấn đề của khách hàng có thể phát sinh bất cứ lúc nào và bạn cần xử lý một cách thật khéo léo. Và để làm được điều đó thì bạn cần có những kỹ năng cơ bản.

Quản trị lễ tân

Người thực hiện quản trị lễ tân cần có nhiều kỹ năng thành thạo để tiếp xúc khách hàng

  • Gương mẫu trong việc thực hiện các quy định về đồng phục, trang phục và phương pháp trang điểm cá nhân trước khi vào ca làm việc.
  • Kiểm tra và sử dụng thành thạo các trang thiết bị được trang bị tại bộ phận lễ tân.
  • Thực hiện thành thạo những việc cần chuẩn bị trước ca làm việc.
  • Thực hiện thành thạo quy trình nhận, bàn giao ca.
  • Khả năng ngoại ngữ tốt để có thể giao tiếp thành thạo với khách trong nước và khách quốc tế.
  • Áp dụng thành thạo các phương pháp bán hàng cho những đối tượng khách khác nhau.
  • Thực hiện thành thạo các quy trình nghiệp vụ như: đăng ký giữ chỗ, đón tiếp và đăng ký khách, phục vụ khách trong thời gian lưu trú, trả buồng và thanh toán.
  • Thực hiện thành thạo nghiệp vụ thanh toán.
  • Thực hiện thành thạo các quy định về an toàn an ninh trong khách sạn.
  • Lập và xử lý thành thạo các loại báo cáo bán hàng.
  • Tham gia tuyển dụng và đào tạo được nhân viên tại bộ phận lễ tân.
  • Tổ chức giám sát sự phục vụ khách của nhân viên thuộc bộ phận lễ tân.
  • Có khả năng xử lý các tình huống phát sinh một cách linh hoạt, khoa học.
  • Tổ chức thực hiện công việc theo nhóm thành thạo.

Có thể thấy, quản trị lễ tân đóng vai trò rất quan trọng trong hoạt động của khách sạn. Vì thế, ngay từ khi bắt đầu, bạn cần có sự tổ chức thật chuyên nghiệp ở bộ phận lễ tân để công việc tại đây vận hành một cách trơn tru, thuận lợi nhất, giúp nhanh chóng tạo ấn tượng tốt với khách hàng.

Bài viết liên quan

Review Hotel

Thuật ngữ khách sạn

Bleisure là gì? Những chiêu trò thu hút khách Bleisure cho khách sạn

171,927 Kiến Thức Khách Sạn

Bleisure là một thuật ngữ để chỉ một đối tượng khách hàng trong ngành kinh doanh du lịch, khách sạn. Tuy nhiên trong những năm gần đây đối tượng này lại chiếm một số lượng ngày càng lớn....

Sous chef là gì? Tìm hiểu nhiệm vụ công việc của Sous chef

52,178 Kiến Thức Khách Sạn

Trong một gian khách sạn thì khu vực bếp được coi là linh hồn ẩm thực, góp phần tạo nên thương hiệu của khách sạn đó. Và trong khu vực bếp có nhiều chức vụ khác nhau, mỗi...

Mousse là gì? Cách làm bánh mousse thơm ngon chuẩn vị

80,973 Kiến Thức Khách Sạn

Thế giới bánh ngọt luôn khiến chúng ta cảm thấy mê mẩn về vẻ ngoài bắt mắt cũng như hương vị đặc biệt. Và mousse được xem là một món ăn chuẩn mùa hè với hương vị thơm...

Bột mì số 11 là gì? Vì sao nên chọn bột số 11 làm bánh mì?

52,876 Kiến Thức Khách Sạn

Bột mì số 11 (hay bread flour) là cái tên rất quen thuộc trong làm bánh. Với những ưu điểm của mình, nó được sử dụng làm nguyên liệu trong bánh mì và các loại bánh ngọt. Vậy...

Pour Spout là gì? Nghe bartender kể chuyện sử dụng Pour Spout

73,759 Kiến Thức Khách Sạn

Pour Spout chắc hẳn là một thuật ngữ quen thuộc đối với các bartender nhưng liệu các bạn có biết Pour Spout là gì hay không? Nếu bạn làm trong nghề pha chế nhà hàng, ắt hẳn sẽ...

Kiến thức khách sạn

Điểm khác biệt giữa kệ để ô dù Poliva với các loại khác

11,384 Tin tức khách sạn

Nếu nắm bắt được các điểm khác biệt giữa kệ để ô dù Poliva với các loại khác chắc chắn bạn sẽ chỉ muốn mua thùng đựng dù, giá cắm ô dù của Poliva mà thôi. Cụ thể,...

Những lỗi hỏng ở trụ gạt tàn thuốc công cộng và cách xử lý

10,041 Tin tức khách sạn

Trụ gạt tàn thuốc công cộng là sản phẩm quen thuộc tại các khu vực công cộng, tòa nhà văn phòng, trung tâm thương mại, nhà hàng hay khách sạn. Thiết bị này không chỉ giúp giữ gìn...

Các vị trí thường đặt thảm chùi chân trong phòng khách sạn

103,569 Kiến Thức Khách Sạn

Thảm chùi chân ngày càng trở nên quen thuộc với nhiều gia đình. Đặc biệt trong các cơ quan, văn phòng, khách sạn, resort thì đây là đồ dùng không thể thiếu. Bạn có biết các vị trí...

Các địa chỉ bán kệ để ô dù giá rẻ uy tín nhất thị trường

13,381 Kiến Thức Khách Sạn

Không khó để tìm được những đơn vị bán giá treo ô, thùng đựng dù trên thị trường. Tuy nhiên để tìm đúng được địa chỉ bán kệ để ô dù giá rẻ uy tín, đảm bảo chất...

Bất ngờ với công dụng của đồ dùng 1 lần trong khách sạn

96,515 Tin tức khách sạn

Bất ngờ với công dụng của đồ dùng 1 lần trong khách sạn. Bộ đồ amenities khách sạn đem lại hiệu quả như thế nào với sự phát triển của khách sạn? Bộ đồ này có vai trò...

Tái tuyển dụng là gì? 4 lưu ý khi tái tuyển dụng nhân viên

Tin nổi bật

Tái tuyển dụng là gì? 4 lưu ý khi tái tuyển dụng nhân viên

Tái tuyển dụng là gì? Các khách sạn, nhà hàng lớn có nên tái tuyển dụng nhân viên đã từng nghỉ việc không? Nếu muốn tuyển dụng lại nhân viên đã từng sa thải cần chú ý những...

Ngất ngây với hương vị tuyệt đỉnh của rượu Mẫu Sơn

Đừng bỏ lỡ

Ngất ngây với hương vị tuyệt đỉnh của rượu Mẫu Sơn

Khi nói đến xứ Lạng, chắc chắn rằng không ít người trong số chúng ta từng nghe đến rượu Mẫu Sơn. Đây là một loại rượu đặc sản đã được chắt lọc từ những tinh hoa của bà...

Setup khách sạn

Các mẫu chăn ga gối đệm nhà nghỉ, khách sạn mini tốt nhất

11,970 Setup khách sạn

Nhằm nâng cao chất lượng phục vụ của khách sạn, việc chọn chăn ga gối đệm thoải mái và tiện nghi là vấn đề vô cùng quan trọng. Dưới đây là các mẫu chăn ga gối đệm nhà...

Hướng dẫn lựa chọn chăn ga gối đệm khách sạn tốt nhất

125,255 Setup khách sạn

Chăn ga gối nệm là những thiết bị buồng phòng không thể thiếu trong phòng ngủ của khách sạn. Vậy chọn chăn ga gối đệm khách sạn thế nào tốt nhất? Đừng bỏ qua bài viết dưới đây....

Tổng hợp mẫu tấm trang trí giường khách sạn sang chảnh hot nhất

11,938 Setup khách sạn

Thiết kế khách sạn đẹp bao gồm cả kiến trúc lẫn nội thất. Trong đó, trang trí phòng ngủ là một vấn đề cần phải chú trọng để tạo ấn tượng cho khách hàng. Dưới đây là những...

Bí quyết chọn mua khăn mặt khách sạn chất lượng, chuẩn cao cấp

70,613 Setup khách sạn

Làm thế nào để có thể lựa chọn được cho mình những chiếc khăn mặt đảm bảo chất lượng? Hãy tham khảo ngay bài viết này để có thể nắm được những bí quyết chọn mua khăn mặt...

Kinh nghiệm đặt thêm giường phụ khách sạn bạn cần biết!

41,036 Setup khách sạn

Việc yêu cầu đặt thêm giường phụ khách sạn khi thuê phòng sẽ được tính phí tùy vào bảng giá của mỗi hotel. Vậy giường phụ là gì? Phí yêu cầu đặt thêm giường phụ khách sạn 3...

Thiết kế khách sạn

Kinh nghiệm xây dựng khách sạn tiết kiệm chi phí từ A – Z

65,751 Kiến Thức Khách Sạn

Khi xây khách sạn yêu cầu cần có kế hoạch kỹ lưỡng trước khi bắt tay vào thực hiện để đảm bảo đạt hiệu quả tốt nhất. Dưới đây là kinh nghiệm xây dựng khách sạn tiết kiệm...

Nội thất khách sạn 2 sao mang đến trải nghiệm phong phú

77,139 Kiến Thức Khách Sạn

Cùng với sự phát triển của các loại hình dịch vụ, khách sạn ngày càng được mọc lên nhiều hơn để đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng. Khi xem xét tiến hành xây dựng nội thất khách sạn...

Mức lương phụ bếp khách sạn 5 sao là bao nhiêu?

75,658 Kiến Thức Khách Sạn

Mức lương phụ bếp khách sạn 5 sao hiện nay được cho là khá cao so với các nghề khác. Chính vì thế mà nghề này đang thu hút được nhiều đối tượng tham gia theo học. Phụ...

Thiết kế homestay container siêu độc đáo và mới lạ ở Việt Nam

45,861 Kiến Thức Khách Sạn

Thiết kế homestay container siêu độc đáo, mới lạ và cực kì “hot” ở nước ta hiện nay. Hầu hết các bạn trẻ đều thích loại hình lưu trú này. Những tín đồ mê xê dịch hãy trải nghiệm...

Điểm nổi bật của kiến trúc khách sạn hiện đại khiến ai nấy đều mê

68,627 Kiến Thức Khách Sạn

Lựa chọn kiến trúc khách sạn luôn là điều mà nhiều chủ đầu tư quan tâm. Trong bài viết này chúng tôi mang đến một số mẫu kiến trúc khách sạn hiện đại độc đáo khiến các chủ...

Tin tức khách sạn

30+ mẫu chăn ga gối đệm cho Homestay đẹp, êm ái, ấn tượng

14,536 Tin tức khách sạn

Homestay là loại hình kinh doanh rất khác biệt so với khách sạn hay resort. Do đó mà quá trình chọn mua chăn ga gối đệm cho homestay cũng có những điểm rất riêng. Nếu bạn đang quan...

Các loại thùng rác gia đình đẹp, bền xứng đáng để “móc ví” bạn

12,582 Tin tức khách sạn

Hầu hết gia đình nào cũng cần trang bị vài ba chiếc thùng rác để sử dụng. Nếu khéo chọn, thùng rác gia đình không chỉ có tác dụng đựng rác thông thường mà còn có khả năng...

Máy sấy tóc treo tường là gì? Ưu nhược điểm của loại máy sấy này

64,014 Tin tức khách sạn

Những khách sạn hiện nay đều có trang bị máy sấy tóc để nâng cao dịch vụ của khách hàng. Đặc biệt là máy sấy tóc treo tường. Vậy, máy sấy tóc treo tường là gì? Những ưu...

Phân biệt khăn mặt chất lượng tốt với hàng “rởm” có khó không?

82,628 Kiến thức

Hiện nay có rất nhiều sản phẩm khăn mặt trôi nổi, không rõ nguồn gốc, xuất xứ trên thị trường. Vậy, làm thế nào để nhận biết được khăn mặt chất lượng tốt? Sau đây là những tiêu...

Lý do khách sạn nào cũng nên dùng giá treo khăn tắm 2 tầng đa năng

53,398 Tin tức khách sạn

Hiện nay rất nhiều khách sạn lựa chọn trang bị giá treo khăn tắm 2 tầng đa năng. Đây là một trong những vật dụng không thể thiếu được tại các khách sạn, resort cũng như các hộ...

Nghiệp vụ khách sạn

Giải đáp Bartender là gì và những câu hỏi liên quan thường gặp

45,827 Kiến Thức Khách Sạn

Khái niệm bartender bắt đầu trở nên phổ biến tại Việt Nam khoảng hơn chục năm trở lại đây. Ngày nay, bartender đã trở thành một nghề có sức hút rất lớn đối với giới trẻ.  Bạn băn...

Guest service là gì? Guest service khách sạn hiệu quả như thế nào?

44,685 Kiến Thức Khách Sạn

Khách sạn muốn kinh doanh đạt thành công không chỉ cần cơ sở vật chất cao cấp hiện đại mà còn cần đảm bảo dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt nhất. Đây cũng là yếu tố quan...

Order taker là gì? Tìm hiểu công việc của nhân viên order taker

48,234 Kiến Thức Khách Sạn

Order taker là gì? Đây là một vị trí nhân viên còn khá xa lạ với nhiều người. Tuy nhiên, họ lại là một trong những bộ phận đóng vai trò quan trọng trong hoạt động của khối...

Main course là gì? Main course menu khách sạn có gì hấp dẫn?

61,987 Kiến Thức Khách Sạn

Main course là một trong những món ăn quan trọng và hấp dẫn nhất trong thực đơn. Món chính tại các quốc gia luôn có sự khác biệt trong nên màu sắc ẩm thực đa dạng. Ở Việt...

Supervisor là gì? Làm sao để có vị trí Supervisor tại khách sạn?

11,835 Kiến Thức Khách Sạn

Đối với những ai làm việc trong ngành nhà hàng khách sạn chắc hẳn biết đến thuật ngữ Supervisor. Vậy bạn đã biết Supervisor là gì chưa? Làm sao để có được vị trí Supervisor tại một khách...

Kiến thức khách sạn

Công dụng của bình đựng nước trái cây trong tiệc buffet nhà hàng

333,547 Tin tức khách sạn

Bình đựng nước trái cây là dụng cụ không còn xa lạ tại các bữa tiệc buffet tại nhà hàng, khách sạn. Vậy điều gì khiến sản phẩm này trở nên phổ biến như vậy? Chúng có công...

Espresso là gì? Cùng thưởng thức ly Espresso đậm đà chuẩn vị Ý

47,410 Kiến Thức Khách Sạn

Nếu như ở bài viết trước Poliva cung cấp bạn đã biết đến hương vị của Café Americano của Mỹ. Nhưng từ sâu xa nguồn gốc của loại café đó chính là café Espresso của Ý vô cùng...

Motel là gì? Motel và Hotel giống và khác nhau ở điểm gì?

42,276 Kiến Thức Khách Sạn

Motel là khái niệm không còn lạ lẫm với nhiều người và chắc chắn những người làm trong lĩnh vực kinh doanh khách sạn, nhà hàng đều phải nắm rõ. Motel là gì gì, sự khác biệt lớn...

Giường bọc nệm: Xu hướng giường khách sạn hiện đại số 1 hiện nay

13,541 Tin tức khách sạn

Giường bọc nệm đã và đang là một sản phẩm được các khách sạn yêu thích và ưu tiên lựa chọn tại khắp mọi nơi trên thế giới. Chiếc giường vững chãi nhưng vẫn đem lại cảm giác...

Máy đánh giày không hoạt động: Có phải hỏng hóc nặng không?

10,416 Kiến thức

Máy đánh giày là một thiết bị tiện ích giúp duy trì và làm sạch đôi giày một cách tự động, tiết kiệm thời gian và công sức. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, không ít người...

chat qua mess
Miền Bắc 096.849.8888
Miền Nam 094.714.9999