Quản trị lễ tân là gì? Những điều bạn cần biết về quản trị lễ tân khách sạn

Quản trị lễ tân là gì? Những điều bạn cần biết về quản trị lễ tân khách sạn

158,501 | Thứ sáu, 28/11/2025, 07:00 (GMT+7)

Nhân viên lễ tân là một vị trí không thể thiếu trong bất kỳ một hệ thống khách sạn nào. Vậy thì quản trị lễ tân khách sạn là gì? Nó có vai trò như thế nào trong hoạt động của khách sạn?

Bộ phận lễ tân là gì?

Bộ phận lễ tân của khách sạn là những người làm việc tại khu vực tiền sảnh. Họ có nhiệm vụ chính là tiếp nhận điện thoại của khách hàng gọi đến khách sạn, giới thiệu, quảng bá và chào đón khách. Nhân viên lễ tân cũng đảm nhận nhiệm vụ check in (nhận phòng), check out (trả phòng) và thanh toán cho khách hàng.

Quản trị lễ tân

Lễ tân là bộ phần đầu tiên trực tiếp tiếp xúc với khách hàng

Là bộ phận đầu tiên tiếp xúc với khách hàng nên nhân viên lễ tân có vai trò rất quan trọng trong việc tạo ấn tượng ban đầu cho khách. Họ cũng sẽ nắm rõ nhất thị hiếu, sở thích của khách hàng. Từ đó hỗ trợ, giúp ban giám đốc vạch ra chiến lược phù hợp nhất với sự thay đổi của thị trường.

Những vấn đề cần biết về quản trị lễ tân

Quản trị lễ tân là gì?

Khái niệm này có thể tiếp cận theo 2 hướng:

Theo chức năng quản trị thì quản trị lễ tân gồm một chuỗi các hoạt động quản trị tại bộ phận lễ tân như: lập kế hoạch phục vụ, tổ chức điều hành hoạt động phục vụ và đánh giá hoạt động phục vụ tại bộ phận lễ tân.

Quản trị lễ tân là gì

Quản trị lễ tân bao gồm nhiều hoạt động quản lý bộ phận lễ tân

Theo mục tiêu quản trị thì quản trị lễ tân là sự tác động liên tục, có tổ chức, có hướng đích của người quản lí điều hành đối với các nguồn lực thuộc bộ phận lễ tân. Họ sử dụng một cách tốt nhất các nguồn lực và điều kiện khác nhằm đạt được mục tiêu phục vụ chất lượng và mang lại hiệu quả kinh doanh trong điều kiện môi trường luôn biến động.

Nội dung cơ bản của quản trị lễ tân

Quản trị lễ tân bao gồm những nội dung quản trị cơ bản:

  • Quản trị nhân lực tại bộ phận lễ tân khách sạn
  • Quản trị cơ sở vật chất bộ phận lễ tân khách sạn
  • Quản trị và vận hành khu vực đặt buồng
  • Quản trị và vận hành khu vực tổng đài
  • Quản trị và vận hành khu vực quầy tiếp tân
  • Quản trị và vận hành khu vực hỗ trợ đón tiếp
  • Quản trị và vận hành khu vực phụ trách hành lý và gác cửa
  • Quản trị và vận hành khu vực quan hệ khách hàng
  • Quản trị và vận hành khu vực trung tâm dịch vụ
  • Kiểm toán đêm và đánh giá kết quả hoạt động lễ tân

Kỹ năng nghề nghiệp của quản trị lễ tân

Vai trò của bộ phận lễ tân trong hoạt động của khách sạn là rất lớn. Bất kể một sai lầm nào khi tiếp xúc lần đầu với khách hàng cũng sẽ ảnh hưởng đến vấn đề kinh doanh trong tương lai. Vì thế quản trị lễ tân luôn là một thách thức bởi những vấn đề của khách hàng có thể phát sinh bất cứ lúc nào và bạn cần xử lý một cách thật khéo léo. Và để làm được điều đó thì bạn cần có những kỹ năng cơ bản.

Quản trị lễ tân

Người thực hiện quản trị lễ tân cần có nhiều kỹ năng thành thạo để tiếp xúc khách hàng

  • Gương mẫu trong việc thực hiện các quy định về đồng phục, trang phục và phương pháp trang điểm cá nhân trước khi vào ca làm việc.
  • Kiểm tra và sử dụng thành thạo các trang thiết bị được trang bị tại bộ phận lễ tân.
  • Thực hiện thành thạo những việc cần chuẩn bị trước ca làm việc.
  • Thực hiện thành thạo quy trình nhận, bàn giao ca.
  • Khả năng ngoại ngữ tốt để có thể giao tiếp thành thạo với khách trong nước và khách quốc tế.
  • Áp dụng thành thạo các phương pháp bán hàng cho những đối tượng khách khác nhau.
  • Thực hiện thành thạo các quy trình nghiệp vụ như: đăng ký giữ chỗ, đón tiếp và đăng ký khách, phục vụ khách trong thời gian lưu trú, trả buồng và thanh toán.
  • Thực hiện thành thạo nghiệp vụ thanh toán.
  • Thực hiện thành thạo các quy định về an toàn an ninh trong khách sạn.
  • Lập và xử lý thành thạo các loại báo cáo bán hàng.
  • Tham gia tuyển dụng và đào tạo được nhân viên tại bộ phận lễ tân.
  • Tổ chức giám sát sự phục vụ khách của nhân viên thuộc bộ phận lễ tân.
  • Có khả năng xử lý các tình huống phát sinh một cách linh hoạt, khoa học.
  • Tổ chức thực hiện công việc theo nhóm thành thạo.

Có thể thấy, quản trị lễ tân đóng vai trò rất quan trọng trong hoạt động của khách sạn. Vì thế, ngay từ khi bắt đầu, bạn cần có sự tổ chức thật chuyên nghiệp ở bộ phận lễ tân để công việc tại đây vận hành một cách trơn tru, thuận lợi nhất, giúp nhanh chóng tạo ấn tượng tốt với khách hàng.

Bài viết liên quan

Review Hotel

Thuật ngữ khách sạn

Bột mì số 8 là gì? Làm bánh với bột mì số 8 như thế nào?

52,756 Kiến Thức Khách Sạn

Bột mì số 8 là gì, bột mỳ số 8 giá bao nhiêu và so với số 11 khác nhau như thế nào? Bột mì số 8 làm được những loại bánh gì? Tìm hiểu ngay những vấn...

Nệm bông ép là gì? Nệm bông ép có tốt không, nằm có nóng không?

122,076 Thuật ngữ khách sạn

Nệm bông ép là gì? Nệm bông ép có tốt không, nằm có nóng không? Đây là những thắc mắc của nhiều người khi muốn mua nệm, đặc biệt là chủ khách sạn muốn trang bị nệm cho...

Sous chef là gì? Tìm hiểu nhiệm vụ công việc của Sous chef

52,208 Kiến Thức Khách Sạn

Trong một gian khách sạn thì khu vực bếp được coi là linh hồn ẩm thực, góp phần tạo nên thương hiệu của khách sạn đó. Và trong khu vực bếp có nhiều chức vụ khác nhau, mỗi...

Assignment là gì? Cùng khám phá vị trí assignment trong khách sạn

235,403 Kiến Thức Khách Sạn

Assignment là một thuật ngữ khách sạn rất quen thuộc đối với những người trong ngành. Đối với những người ngoài nghề đây là một từ khá lạ tai. Vậy assignment là gì? Đối với những bạn ngoài...

Vang cường hoá là gì? Những điều cần biết về vang cường hoá

82,945 Kiến Thức Khách Sạn

Những nhânn viên phục vụ tại nhà hàng- khách sạn chắc hẳn đã quen thuộc với vang sủi bọt nhưng bạn đã biết vang cường hoá là gì chưa? Chắc hẳn nhiều bạn đã nghe đến cụm từ...

Kiến thức khách sạn

Hướng dẫn vệ sinh thùng rác đá hoa cương

11,800 Tin tức khách sạn

Do chủ yếu được sử dụng tại những nơi sang trọng như khách sạn, nhà hàng, chân cầu thang máy,…nên mẫu thùng rác đá hoa cương thường không phải chứa đựng quá nhiều các loại rác thải hữu...

Điểm danh các loại đồ dùng miễn phí trong khách sạn

13,302 Tin tức khách sạn

Khi lưu trú tại khách sạn, bạn không thể biết hết đâu là đồ dùng miễn phí trong khách sạn. Do đó bài viết này Poliva sẽ cung cấp cho bạn những đồ miễn phí trong khách sạn...

5 điều xe đẩy thức ăn inox kém chất lượng không thể “nhái” hàng xịn

11,819 Tin tức khách sạn

Dù cố gắng làm nhái đến đâu thì giữa hàng fake và hàng chính hãng vẫn luôn có những điều khác biệt. Nếu bạn đang có nhu cầu mua xe đẩy thức ăn bằng inox thì hãy nhanh...

Vì sao các khách sạn nên trang bị máy sấy tóc gắn tường?

11,987 Tin tức khách sạn

Hiện nay, các khách sạn đang rất ưa chuộng việc trang bị máy sấy tóc gắn tường trong phòng tắm. Vậy lý do vì sao mà loại máy sấy tóc này lại được ưa chuộng như thế? Hãy...

Tổng hợp mẫu áo choàng tắm khách sạn cao cấp 100% cotton

43,928 Tin tức khách sạn

Hiện nay, khăn choàng tắm là sản phẩm đang được sử dụng phổ biến trong các khách sạn. Dưới đây là tổng hợp những mẫu áo choàng tắm khách sạn cao cấp 100% cotton không thể bỏ qua....

Floating breakfast là gì? Thử Floating breakfast tại Việt Nam ở đâu?

Tin nổi bật

Floating breakfast là gì? Thử Floating breakfast tại Việt Nam ở đâu?

Floating breakfast là gì? Bạn đã từng mê mẩn floating breakfast in bali thì nay đã có thể trải nghiệm dịch vụ sang chảnh này ngay tại Việt Nam. Poliva sẽ gợi ý cho bạn một số khách...

Địa chỉ thưởng thức cơm lam Hòa Bình ngon bổ rẻ nên bỏ túi

Đừng bỏ lỡ

Địa chỉ thưởng thức cơm lam Hòa Bình ngon bổ rẻ nên bỏ túi

Không phải ngẫu nhiên mà cơm lam Hòa Bình nhận được nhiều sự ưu ái từ thực khách bốn phương tới thế. Mang trong mình hương vị của cả một vùng văn hóa xứ sở, cơm lam Hòa...

Setup khách sạn

Kích thước thảm phòng ngủ khách sạn thông dụng, hay dùng nhất

37,230 Setup khách sạn

Thảm phòng ngủ khách sạn là vật dụng không thể thiếu trong lĩnh vực kinh doanh khách sạn hiện nay. Một vấn đề mà nhiều chủ khách sạn quan tâm đó chính là về kích thước thảm phòng...

3 lưu ý cần phải biết khi chọn đệm cho giường phụ khách sạn

11,603 Setup khách sạn

Trang bị thêm giường phụ chất lượng với chiếc đệm êm ái chính là bí quyết tạo ấn tượng và giữ chân khách lưu trú đến với khách sạn lần sau. Đừng bỏ qua 3 lưu ý cần...

Nhà cung cấp dép nhà nghỉ uy tín và chất lượng trên thị trường

60,260 Setup khách sạn

Dép đi trong nhà nghỉ đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với các khách thuê phòng. Đồng thời đây cũng là một chi tiết tuy nhỏ nhưng lại là vật dụng thể hiện sự chuyên nghiệp...

Một số loại Extra bed cho khách sạn phổ biến nhất hiện nay

91,618 Setup khách sạn

Tuy chỉ xuất hiện trong phòng ngủ khi được khách hàng yêu cầu nhưng Extra bed đóng vai trò khá quan trọng trong mỗi khách sạn. Dưới đây là một số loại Extra bed cho khách sạn phổ...

Kinh nghiệm đặt thêm giường phụ khách sạn bạn cần biết!

41,076 Setup khách sạn

Việc yêu cầu đặt thêm giường phụ khách sạn khi thuê phòng sẽ được tính phí tùy vào bảng giá của mỗi hotel. Vậy giường phụ là gì? Phí yêu cầu đặt thêm giường phụ khách sạn 3...

Thiết kế khách sạn

Thùng rác gia đình Nhật Bản có gì đặc biệt khiến cả thế giới tò mò?

13,344 Thiết kế khách sạn

Thùng rác gia đình nhật bản có gì đặc biệt? Cách thức phân loại rác của người Nhật kỹ đến mức nào mà khiến cả thế giới phải đi từ tò mò, ngạc nhiên rồi ngả mũ thán...

Kinh nghiệm bố trí phòng ngủ khách sạn bao đẹp, sang, xịn

37,371 Kiến Thức Khách Sạn

Trong thiết kế và thi công khách sạn, bố trí phòng ngủ khách sạn là yếu tố quan trọng mang đến sự thoải mái cho khách hàng. Một khi đã lựa chọn mô hình kinh doanh khách sạn,...

Bí quyết thiết kế bếp khách sạn 3 sao vừa đẹp vừa tiện nghi

75,312 Kiến Thức Khách Sạn

Thiết kế bếp khách sạn 3 sao thế nào cho vừa đúng kỹ thuật, đạt tiêu chuẩn lại đầy đủ tiện nghi và không tốn quá nhiều chi phí? Hãy tham khảo ngay một số gợi ý sau...

Những lưu ý “sống còn” khi thiết kế hồ bơi sân thượng khách sạn

62,289 Kiến Thức Khách Sạn

Thiết kế hồ bơi sân thượng là một trong những lựa chọn thông minh cho các khách sạn có diện tích hạn hẹp mà vẫn muốn đáp ứng đủ nhu cầu của khách hàng. Tuy nhiên, trong quá...

Tiêu chuẩn cấu tạo, kích thước thang máy khách sạn trong thi công lắp đặt

72,449 Kiến Thức Khách Sạn

Thang máy khách sạn là phương tiện di chuyển hữu ích giúp tiết kiệm thời gian và công sức, đem lại sự tiện lợi cho người sử dụng. Thiết kế thang máy mang nhiều hình thức khác nhau...

Tin tức khách sạn

Một số lưu ý khi sử dụng xích đu

11,438 Tin tức khách sạn

Ngày nay, xu hướng lựa chọn xích đu để trang trí và sử dụng xích đu ngày càng tăng, đặc biệt là với những gia đình có không gian sống thiết kế hiện đại. Mẫu xích đu thường...

Mua kệ sách báo ở đâu có giá rẻ, uy tín, chất lượng tốt?

124,800 Kiến Thức Khách Sạn

Hiện nay có rất nhiều địa chỉ để bạn mua kệ sách báo. Tuy nhiên mua kệ để sách báo ở đâu uy tín, chất lượng, giá phù hợp là điều khiến nhiều người quan tâm. Hãy cùng...

Top 5 lưu ý khi mua chăn ga gối đệm khách sạn không thể bỏ qua

70,107 Tin tức khách sạn

Chăn ga gối đệm trong mỗi phòng ngủ là thiết bị buồng phòng quan trọng thể hiện đẳng cấp phục vụ của khách sạn. Vậy chọn mua chăn ga gối đệm khách sạn cần lưu ý những gì?...

Kinh nghiệm chọn mua ấm siêu tốc dùng trong phòng khách sạn

24,946 Tin tức khách sạn

Ấm siêu tốc là đồ dùng vô cùng gần gũi và không thể thiếu được trong cuộc sống. Đây cũng là một trong những vật dụng luôn được trang bị sẵn tại các khách sạn, resort. Tuy nhiên,...

Bất ngờ về tính tiện ích của giá treo khăn xoay 180 độ nhỏ nhắn

41,846 Tin tức khách sạn

Trong thời gian gần đây, những chiếc giá treo khăn xoay 180 độ đang được rất nhiều khách hàng trên thị trường đón nhận. Vậy, điều gì khiến cho những chiếc giá treo nhỏ nhắn lại trở nên...

Nghiệp vụ khách sạn

Laundry detergent là gì? Vai trò của Laundry detergent

72,366 Kiến Thức Khách Sạn

Laundry detergent là cụm từ được sử dụng phổ biến trong khách sạn, nhất là ở bộ phận Laundry. Việc sử dụng chúng trong việc làm sạch đồ dùng, dụng cụ trong khách sạn là điều cực kỳ...

Lễ tân khách sạn cần bằng cấp gì? Có quan trọng hay không?

57,425 Kiến Thức Khách Sạn

Nhân viên lễ tân khách sạn “gương mặt đại điện” cho khách sạn. Muốn làm lễ tân khách sạn cần bằng cấp gì, liệu ở vị trí này liệu có cần yêu cầu bằng cấp “cao siêu” không,...

Night Auditor là gì? Công việc của Night Auditor bao gồm gì?

13,499 Kiến Thức Khách Sạn

Một khách sạn muốn hoạt động và phát triển đòi hỏi phải có sự hợp tác làm việc đến từ nhiều bộ phận. Trong đó không thể bỏ qua vai trò đặc biệt của bộ phận Night Auditor....

Bộ phận tiền sảnh khách sạn và những công việc cần lưu ý

78,169 Kiến Thức Khách Sạn

Bộ phận tiền sảnh khách sạn là nơi tiếp xúc ban đầu của du khách khi đến lưu trú. Do đó khi du khách đến nơi đây để nhận phòng, lưu trú và tham quan tại các điểm...

Tea break là gì? Các bước để tổ chức buổi tiệc trà Tea break thành công

50,426 Kiến Thức Khách Sạn

Những năm gần đây tại mô hình kinh doanh của nhà hàng, khách sạn ngoài tổ chức các buổi tiệc BBQ, buffet, sinh nhật… Thì dường như Tea Break đã dần trở thành mô hình kinh doanh ăn...

Kiến thức khách sạn

Điểm danh 4 khu resort Nha Trang sang chảnh và đắt đỏ bậc nhất

162,373 Kiến Thức Khách Sạn

Nha Trang là một thành phố biển xinh đẹp thu hút đông đảo du khách ghé thăm mỗi năm. Không chỉ sở hữu đường bờ biển đẹp tựa tiên cảnh mà Nha Trang còn có những cảnh quan...

4 nguyên tắc giặt khăn tắm khách sạn nhân viên giặt là nào cũng thuộc

40,829 Tin tức khách sạn

Khăn tắm là một trong những đồ dùng không thể thiếu trong khách sạn. Những chiếc khăn trắng tinh chắc chắn thể hiện được chuyên nghiệp của bộ phận giặt là. Hãy cùng khám phá “bí mật” đằng...

Tiêu chí chọn mua ghế bể bơi cho khách nước ngoài

11,671 Tin tức khách sạn

Ngày nay, thị trường du lịch tại Việt Nam đang thu hút phần đông đảo của lượng khách đến từ nước ngoài, vậy nên khách sạn, resort,… của bạn có đối tượng khách hàng là người nước ngoài...

Vì sao các khách sạn cao cấp ưu tiên sử dụng rèm cửa hai lớp?

51,677 Tin tức khách sạn

Trong không gian khách sạn hiện nay thì việc sử dụng rèm cửa là điều luôn luôn cần thiết. Một chiếc rèm cửa đẹp sẽ tạo được điểm nhấn cho không gian phòng cũng như tăng được sự sang...

Tìm hiểu cụ thể về cơ cấu bộ phận buồng phòng khách sạn

59,115 Kiến Thức Khách Sạn

Tùy theo quy mô và hình thức kinh doanh, khách sạn sẽ có sự khác nhau về cơ cấu bộ phận buồng phòng. Vậy cơ cấu bộ phận này có sự thay đổi như thế nào ở các...

chat qua mess
Miền Bắc 096.849.8888
Miền Nam 094.714.9999