Quản trị lễ tân là gì? Những điều bạn cần biết về quản trị lễ tân khách sạn

Quản trị lễ tân là gì? Những điều bạn cần biết về quản trị lễ tân khách sạn

158,513 | Thứ sáu, 28/11/2025, 07:00 (GMT+7)

Nhân viên lễ tân là một vị trí không thể thiếu trong bất kỳ một hệ thống khách sạn nào. Vậy thì quản trị lễ tân khách sạn là gì? Nó có vai trò như thế nào trong hoạt động của khách sạn?

Bộ phận lễ tân là gì?

Bộ phận lễ tân của khách sạn là những người làm việc tại khu vực tiền sảnh. Họ có nhiệm vụ chính là tiếp nhận điện thoại của khách hàng gọi đến khách sạn, giới thiệu, quảng bá và chào đón khách. Nhân viên lễ tân cũng đảm nhận nhiệm vụ check in (nhận phòng), check out (trả phòng) và thanh toán cho khách hàng.

Quản trị lễ tân

Lễ tân là bộ phần đầu tiên trực tiếp tiếp xúc với khách hàng

Là bộ phận đầu tiên tiếp xúc với khách hàng nên nhân viên lễ tân có vai trò rất quan trọng trong việc tạo ấn tượng ban đầu cho khách. Họ cũng sẽ nắm rõ nhất thị hiếu, sở thích của khách hàng. Từ đó hỗ trợ, giúp ban giám đốc vạch ra chiến lược phù hợp nhất với sự thay đổi của thị trường.

Những vấn đề cần biết về quản trị lễ tân

Quản trị lễ tân là gì?

Khái niệm này có thể tiếp cận theo 2 hướng:

Theo chức năng quản trị thì quản trị lễ tân gồm một chuỗi các hoạt động quản trị tại bộ phận lễ tân như: lập kế hoạch phục vụ, tổ chức điều hành hoạt động phục vụ và đánh giá hoạt động phục vụ tại bộ phận lễ tân.

Quản trị lễ tân là gì

Quản trị lễ tân bao gồm nhiều hoạt động quản lý bộ phận lễ tân

Theo mục tiêu quản trị thì quản trị lễ tân là sự tác động liên tục, có tổ chức, có hướng đích của người quản lí điều hành đối với các nguồn lực thuộc bộ phận lễ tân. Họ sử dụng một cách tốt nhất các nguồn lực và điều kiện khác nhằm đạt được mục tiêu phục vụ chất lượng và mang lại hiệu quả kinh doanh trong điều kiện môi trường luôn biến động.

Nội dung cơ bản của quản trị lễ tân

Quản trị lễ tân bao gồm những nội dung quản trị cơ bản:

  • Quản trị nhân lực tại bộ phận lễ tân khách sạn
  • Quản trị cơ sở vật chất bộ phận lễ tân khách sạn
  • Quản trị và vận hành khu vực đặt buồng
  • Quản trị và vận hành khu vực tổng đài
  • Quản trị và vận hành khu vực quầy tiếp tân
  • Quản trị và vận hành khu vực hỗ trợ đón tiếp
  • Quản trị và vận hành khu vực phụ trách hành lý và gác cửa
  • Quản trị và vận hành khu vực quan hệ khách hàng
  • Quản trị và vận hành khu vực trung tâm dịch vụ
  • Kiểm toán đêm và đánh giá kết quả hoạt động lễ tân

Kỹ năng nghề nghiệp của quản trị lễ tân

Vai trò của bộ phận lễ tân trong hoạt động của khách sạn là rất lớn. Bất kể một sai lầm nào khi tiếp xúc lần đầu với khách hàng cũng sẽ ảnh hưởng đến vấn đề kinh doanh trong tương lai. Vì thế quản trị lễ tân luôn là một thách thức bởi những vấn đề của khách hàng có thể phát sinh bất cứ lúc nào và bạn cần xử lý một cách thật khéo léo. Và để làm được điều đó thì bạn cần có những kỹ năng cơ bản.

Quản trị lễ tân

Người thực hiện quản trị lễ tân cần có nhiều kỹ năng thành thạo để tiếp xúc khách hàng

  • Gương mẫu trong việc thực hiện các quy định về đồng phục, trang phục và phương pháp trang điểm cá nhân trước khi vào ca làm việc.
  • Kiểm tra và sử dụng thành thạo các trang thiết bị được trang bị tại bộ phận lễ tân.
  • Thực hiện thành thạo những việc cần chuẩn bị trước ca làm việc.
  • Thực hiện thành thạo quy trình nhận, bàn giao ca.
  • Khả năng ngoại ngữ tốt để có thể giao tiếp thành thạo với khách trong nước và khách quốc tế.
  • Áp dụng thành thạo các phương pháp bán hàng cho những đối tượng khách khác nhau.
  • Thực hiện thành thạo các quy trình nghiệp vụ như: đăng ký giữ chỗ, đón tiếp và đăng ký khách, phục vụ khách trong thời gian lưu trú, trả buồng và thanh toán.
  • Thực hiện thành thạo nghiệp vụ thanh toán.
  • Thực hiện thành thạo các quy định về an toàn an ninh trong khách sạn.
  • Lập và xử lý thành thạo các loại báo cáo bán hàng.
  • Tham gia tuyển dụng và đào tạo được nhân viên tại bộ phận lễ tân.
  • Tổ chức giám sát sự phục vụ khách của nhân viên thuộc bộ phận lễ tân.
  • Có khả năng xử lý các tình huống phát sinh một cách linh hoạt, khoa học.
  • Tổ chức thực hiện công việc theo nhóm thành thạo.

Có thể thấy, quản trị lễ tân đóng vai trò rất quan trọng trong hoạt động của khách sạn. Vì thế, ngay từ khi bắt đầu, bạn cần có sự tổ chức thật chuyên nghiệp ở bộ phận lễ tân để công việc tại đây vận hành một cách trơn tru, thuận lợi nhất, giúp nhanh chóng tạo ấn tượng tốt với khách hàng.

Bài viết liên quan

Review Hotel

Thuật ngữ khách sạn

Bleisure là gì? Những chiêu trò thu hút khách Bleisure cho khách sạn

171,970 Kiến Thức Khách Sạn

Bleisure là một thuật ngữ để chỉ một đối tượng khách hàng trong ngành kinh doanh du lịch, khách sạn. Tuy nhiên trong những năm gần đây đối tượng này lại chiếm một số lượng ngày càng lớn....

Sous chef là gì? Tìm hiểu nhiệm vụ công việc của Sous chef

52,219 Kiến Thức Khách Sạn

Trong một gian khách sạn thì khu vực bếp được coi là linh hồn ẩm thực, góp phần tạo nên thương hiệu của khách sạn đó. Và trong khu vực bếp có nhiều chức vụ khác nhau, mỗi...

Assignment là gì? Cùng khám phá vị trí assignment trong khách sạn

235,410 Kiến Thức Khách Sạn

Assignment là một thuật ngữ khách sạn rất quen thuộc đối với những người trong ngành. Đối với những người ngoài nghề đây là một từ khá lạ tai. Vậy assignment là gì? Đối với những bạn ngoài...

Bột mì số 11 là gì? Vì sao nên chọn bột số 11 làm bánh mì?

52,903 Kiến Thức Khách Sạn

Bột mì số 11 (hay bread flour) là cái tên rất quen thuộc trong làm bánh. Với những ưu điểm của mình, nó được sử dụng làm nguyên liệu trong bánh mì và các loại bánh ngọt. Vậy...

Bungalow là gì? Đôi nét về Bungalow mà không phải ai cũng biết

167,790 Kiến Thức Khách Sạn

Bungalow là một loại hình nhà ở khá phổ biến tại các nước khác nhau trên thế giới. Hiện nay, mô hình Bungalow phát triển rất mạnh mẽ tại nhiều khi nghỉ dưỡng, resort cao cấp và là...

Kiến thức khách sạn

Khách sạn cần trang bị mới xe vận chuyển hành lý khi nào?

11,222 Tin tức khách sạn

Trong quá trình hoạt động kinh doanh, việc khách sạn cần mua và trang bị mới xe vận chuyển hành lý thỉnh thoảng sẽ phải diễn ra. Tuy nhiên bạn cần lựa chọn thời điểm hợp lý để...

Cân sức khỏe điện tử có chính xác không? Cách dùng cân đúng chuẩn

143,612 Tin tức khách sạn

Cân sức khỏe điện tử ra đời nhằm thay thế các loại cân truyền thống bởi tính đa năng và tiện dụng của nó. Tuy nhiên, nhiều người còn băn khoăn về tính hiệu quả của loại cân...

Cấu tạo cây treo quần áo đứng bằng gỗ, inox nói chung

11,169 Tin tức khách sạn

Cây treo quần áo là một trong những phụ kiện không thể thiếu trong các gia đình, buồng phòng khách sạn, phòng đón tiếp nhà hàng. Chúng có công dụng lớn trong việc sắp xếp và bảo quản...

Bộ phận buồng phòng là gì? Những yêu cầu cần có ở Housekeeping

60,624 Kiến Thức Khách Sạn

Là bộ phận chỉ đứng sau “cánh gà” mang lại sự thành công và chất lượng cho khách sạn, bộ phận buồng phòng (Housekeeping) giữ một vai trò cực kỳ quan trọng. Vậy công việc của bộ phận...

Roll away bed là gì? Kinh nghiệm thuê roll away bed trong khách sạn

14,643 Tin tức khách sạn

Trong ngành kinh doanh dịch vụ khách sạn có rất nhiều thuật ngữ mà nếu không phải thuộc người trong ngành sẽ rất khó để biết và thuộc nằm lòng được. Bạn đã biết Roll away bed là...

Pasta là gì? Các loại Pasta ngon không thể thiếu trong menu nhà hàng

Tin nổi bật

Pasta là gì? Các loại Pasta ngon không thể thiếu trong menu nhà hàng

Chắc hẳn các bạn đã một hoặc nhiều lần nghe thấy món pasta. Vậy bạn có biết pasta là gì chưa? Bạn đã biết Pasta được làm như thế nào chưa? Cùng tìm hiểu ngay về món ăn...

Vườn nho Ninh Thuận bạt ngàn chào đón du khách ghé thăm

Đừng bỏ lỡ

Vườn nho Ninh Thuận bạt ngàn chào đón du khách ghé thăm

Trong thời tiết khắc nghiệt của Ninh Thuận, chắc hẳn bạn đang cần tìm một thứ gì đó làm dịu mát cơ thể. Nho Ninh Thuận sẽ giúp bạn xua tan đi cái nóng nơi đây. Bạn vừa...

Setup khách sạn

3 lưu ý cần phải biết khi chọn đệm cho giường phụ khách sạn

11,611 Setup khách sạn

Trang bị thêm giường phụ chất lượng với chiếc đệm êm ái chính là bí quyết tạo ấn tượng và giữ chân khách lưu trú đến với khách sạn lần sau. Đừng bỏ qua 3 lưu ý cần...

Bí quyết chọn mua khăn mặt khách sạn chất lượng, chuẩn cao cấp

70,640 Setup khách sạn

Làm thế nào để có thể lựa chọn được cho mình những chiếc khăn mặt đảm bảo chất lượng? Hãy tham khảo ngay bài viết này để có thể nắm được những bí quyết chọn mua khăn mặt...

Tổng hợp mẫu tấm trang trí giường khách sạn sang chảnh hot nhất

11,980 Setup khách sạn

Thiết kế khách sạn đẹp bao gồm cả kiến trúc lẫn nội thất. Trong đó, trang trí phòng ngủ là một vấn đề cần phải chú trọng để tạo ấn tượng cho khách hàng. Dưới đây là những...

Hướng dẫn quy trình trải giường khách sạn chi tiết nhất

41,535 Setup khách sạn

Đối với nhiều khách sạn, việc trải và trang trí giường được xem là tiêu chuẩn thiết yếu hàng đầu để đánh giá chất lượng phục vụ của khách sạn đó. Dưới đây là hướng dẫn quy trình...

Khám phá kích thước khăn spa đúng tiêu chuẩn 5 sao

47,270 Setup khách sạn

Khăn spa là một vật dụng vô cùng quan trọng thể hiện đẳng cấp và thương hiệu của một spa. Vậy tiêu chí nào để lựa chọn khăn spa chất lượng? Kích thước khăn spa đúng chuẩn 5...

Thiết kế khách sạn

Thiết kế Homestay diện tích nhỏ đơn giản và giá cả phù hợp

76,151 Kiến Thức Khách Sạn

Homestay diện tích nhỏ hiện nay được đưa vào sử dụng phổ biến ở các khu du lịch. Vậy thiết kế homestay diện tích nhỏ cần những điều kiện gì? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết ngay...

4 tiêu chuẩn thiết kế bếp khách sạn 5 sao mới nhất

56,410 Kiến Thức Khách Sạn

Thiết kế bếp khách sạn 5 sao vô cùng quan trọng và nó cần đạt được những tiêu chuẩn nhất định. Vậy cụ thể những tiêu chuẩn riêng đó là gì mời bạn cùng Poliva tìm hiểu ngay...

Tiêu chuẩn thiết kế bể bơi khách sạn đẳng cấp đảm bảo hút khách

83,185 Kiến Thức Khách Sạn

Các khách sạn đẳng cấp hiện nay đều ưu tiên thiết kế bể bơi vừa phục vụ cho nhu cầu thư giãn của du khách, vừa tạo nên không gian sang trọng. Tiêu chuẩn thiết kế bể bơi...

Bí quyết thiết kế phòng tắm khách sạn chuẩn không cần chỉnh

121,146 Kiến Thức Khách Sạn

Bên cạnh không gian phòng ngủ, việc thiết kế phòng tắm khách sạn cũng trở nên quan trọng không kém. Chính nơi đây sẽ tạo ấn tượng sâu sắc và mang đến không gian riêng tư thoải mái...

Thiết kế mặt tiền khách sạn 3 sao sang xịn hút mắt khách du lịch

44,546 Kiến Thức Khách Sạn

Mỗi loại khách sạn sẽ có những quy chuẩn riêng khi xây dựng mặt tiền khách sạn, tùy theo quy mô xây dựng. Dưới đây là những tiêu chuẩn về thiết kế mặt tiền khách sạn 3 sao....

Tin tức khách sạn

4 cách khử mùi nệm cũ hiệu quả không cần đến chuyên gia

15,149 Tin tức khách sạn

Nệm giường trong khách sạn sau một thời gian dài sử dụng sẽ xuất hiện những mùi khó chịu, điều này ảnh hưởng không nhỏ đến giấc ngủ khách hàng của bạn. Vậy để giải quyết vấn đề...

6 lý do khiến ô dù ngoài trời bằng sắt “hơn đứt” ô dù che nắng gỗ

12,616 Tin tức khách sạn

Ô dù ngoài trời bằng sắt và bằng gỗ là 2 loại ô dù phổ biến. Nhưng hiện nay, loại ô dù bằng sắt đang chiếm được nhiều “cảm tình” hơn. Cùng đi tìm hiểu những lý do...

Kinh nghiệm đặt làm ô dù quảng cáo, in dù rẻ, đẹp mà chất lượng

12,018 Tin tức khách sạn

Ô dù ngoài trời không chỉ có tác dụng che nắng, che mưa mà nó còn rất hiệu quả trong việc quảng cáo cho thương hiệu của bạn. Vì thế, hãy lựa chọn một địa chỉ đặt làm...

Trang bị và mang máy sấy tóc khi đi du lịch: Nên hay Không?

12,451 Tin tức khách sạn

Việc có nên mang máy sấy tóc khi đi du lịch hay không vẫn luôn khiến nhiều người phải băn khoăn, suy nghĩ. Vậy thì hãy tham khảo một số ý kiến sau đây để đưa ra được...

Ấm đun nước siêu tốc loại nào tốt hợp để sử dụng trong khách sạn?

12,021 Tin tức khách sạn

Ấm siêu tốc là một trong những vật dụng rất phổ biến không chỉ trong các gia đình mà còn ở những nhà nghỉ, khách sạn lớn. Vậy trên thị trường hiện nay ấm đun nước siêu tốc...

Nghiệp vụ khách sạn

Food stylist là gì? Bí mật của người nghệ sĩ Food stylist qua bức ảnh đẹp

71,611 Kiến Thức Khách Sạn

Bạn đã bao giờ cầm cuốn menu của nhà hàng và bị “hớp hồn” và có cảm giác muốn thưởng thức món ăn đó qua những bức ảnh chưa? Không cần biết khẩu vị của nó như thế...

Horeca là gì? Bí quyết đánh thức tiềm năng của kênh Horeca ở Việt Nam

50,165 Kiến Thức Khách Sạn

Đối với những người đang hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh cung cấp dịch vụ – những thực phẩm, đồ uống, nguyên vật liệu cho khách sạn nhà hàng đều để ý tới thuật ngữ Horeca. Vậy...

Shift Leader là gì? Công việc cụ thể của Shift leader ra sao?

75,445 Kiến Thức Khách Sạn

Shift leader là gì? Công việc cụ thể của Shift leader là gì? Chắc chắn đây là băn khoăn của rất nhiều người. Để tìm câu trả lời cho những câu hỏi này thì hãy tìm hiểu bài...

Khám phá FOM là gì và những kỹ năng cần thiết cho vị trí mơ ước này

50,833 Kiến Thức Khách Sạn

Nhắc tới thuật ngữ “Fom là gì”, không phải ai cũng biết về nó. Đây là thuật ngữ có riêng trong lĩnh vực quản trị khách sạn. Rất ít người khi tới khách sạn chú ý tới vị...

Các tiêu chí tuyển dụng nhân viên buồng phòng bạn cần biết

81,110 Kiến Thức Khách Sạn

Mỗi bộ phận luôn đặt ra những tiêu chí khác nhau để tuyển chọn được những nhân viên ưng ý. Và sau đây là các tiêu chí tuyển dụng nhân viên buồng phòng ứng với các vị trí...

Kiến thức khách sạn

Thực trạng rác thải điện tử ở Việt Nam hiện nay

10,285 Tin tức khách sạn

Rác thải điện tử tại Việt Nam đang trở thành một vấn đề đáng lo ngại, trong bối cảnh công nghệ phát triển nhanh chóng. Cùng với nhu cầu sử dụng các thiết bị như điện thoại, tivi,...

Cách trang trí phòng ngủ homestay đẹp độc đáo hút khách nườm nượp

110,977 Kiến Thức Khách Sạn

Học ngay các cách trang trí phòng ngủ homestay dưới đây, đảm bảo không gian sẽ vô cùng đẹp, độc đáo. Bất cứ ai đến đều trầm trồ thán phục, lưu luyến khi rời đi. Đương nhiên khả...

Sự khác nhau giữa inox 201 và 304 – loại nào tốt hơn?

10,250 Tin tức khách sạn

Trong lĩnh vực công nghiệp và dân dụng, inox (thép không gỉ) luôn được xem là vật liệu bền vững, đa năng và có tính ứng dụng cao. Trong số các loại inox phổ biến hiện nay, inox...

Tea break là gì? Các bước để tổ chức buổi tiệc trà Tea break thành công

50,440 Kiến Thức Khách Sạn

Những năm gần đây tại mô hình kinh doanh của nhà hàng, khách sạn ngoài tổ chức các buổi tiệc BBQ, buffet, sinh nhật… Thì dường như Tea Break đã dần trở thành mô hình kinh doanh ăn...

Concierge là gì? Công việc của concierge trong khách sạn là gì?

48,628 Kiến Thức Khách Sạn

Bộ phận tiền sảnh đóng vai trò quan trọng ở bất cứ khách sạn nào, concierge là một thành phần cấu tạo nên sự hoàn hảo cho bộ phận tiền sảnh. Vậy bạn đã biết concierge là gì...

chat qua mess
Miền Bắc 096.849.8888
Miền Nam 094.714.9999