Quản trị lễ tân là gì? Những điều bạn cần biết về quản trị lễ tân khách sạn

Quản trị lễ tân là gì? Những điều bạn cần biết về quản trị lễ tân khách sạn

158,507 | Thứ sáu, 28/11/2025, 07:00 (GMT+7)

Nhân viên lễ tân là một vị trí không thể thiếu trong bất kỳ một hệ thống khách sạn nào. Vậy thì quản trị lễ tân khách sạn là gì? Nó có vai trò như thế nào trong hoạt động của khách sạn?

Bộ phận lễ tân là gì?

Bộ phận lễ tân của khách sạn là những người làm việc tại khu vực tiền sảnh. Họ có nhiệm vụ chính là tiếp nhận điện thoại của khách hàng gọi đến khách sạn, giới thiệu, quảng bá và chào đón khách. Nhân viên lễ tân cũng đảm nhận nhiệm vụ check in (nhận phòng), check out (trả phòng) và thanh toán cho khách hàng.

Quản trị lễ tân

Lễ tân là bộ phần đầu tiên trực tiếp tiếp xúc với khách hàng

Là bộ phận đầu tiên tiếp xúc với khách hàng nên nhân viên lễ tân có vai trò rất quan trọng trong việc tạo ấn tượng ban đầu cho khách. Họ cũng sẽ nắm rõ nhất thị hiếu, sở thích của khách hàng. Từ đó hỗ trợ, giúp ban giám đốc vạch ra chiến lược phù hợp nhất với sự thay đổi của thị trường.

Những vấn đề cần biết về quản trị lễ tân

Quản trị lễ tân là gì?

Khái niệm này có thể tiếp cận theo 2 hướng:

Theo chức năng quản trị thì quản trị lễ tân gồm một chuỗi các hoạt động quản trị tại bộ phận lễ tân như: lập kế hoạch phục vụ, tổ chức điều hành hoạt động phục vụ và đánh giá hoạt động phục vụ tại bộ phận lễ tân.

Quản trị lễ tân là gì

Quản trị lễ tân bao gồm nhiều hoạt động quản lý bộ phận lễ tân

Theo mục tiêu quản trị thì quản trị lễ tân là sự tác động liên tục, có tổ chức, có hướng đích của người quản lí điều hành đối với các nguồn lực thuộc bộ phận lễ tân. Họ sử dụng một cách tốt nhất các nguồn lực và điều kiện khác nhằm đạt được mục tiêu phục vụ chất lượng và mang lại hiệu quả kinh doanh trong điều kiện môi trường luôn biến động.

Nội dung cơ bản của quản trị lễ tân

Quản trị lễ tân bao gồm những nội dung quản trị cơ bản:

  • Quản trị nhân lực tại bộ phận lễ tân khách sạn
  • Quản trị cơ sở vật chất bộ phận lễ tân khách sạn
  • Quản trị và vận hành khu vực đặt buồng
  • Quản trị và vận hành khu vực tổng đài
  • Quản trị và vận hành khu vực quầy tiếp tân
  • Quản trị và vận hành khu vực hỗ trợ đón tiếp
  • Quản trị và vận hành khu vực phụ trách hành lý và gác cửa
  • Quản trị và vận hành khu vực quan hệ khách hàng
  • Quản trị và vận hành khu vực trung tâm dịch vụ
  • Kiểm toán đêm và đánh giá kết quả hoạt động lễ tân

Kỹ năng nghề nghiệp của quản trị lễ tân

Vai trò của bộ phận lễ tân trong hoạt động của khách sạn là rất lớn. Bất kể một sai lầm nào khi tiếp xúc lần đầu với khách hàng cũng sẽ ảnh hưởng đến vấn đề kinh doanh trong tương lai. Vì thế quản trị lễ tân luôn là một thách thức bởi những vấn đề của khách hàng có thể phát sinh bất cứ lúc nào và bạn cần xử lý một cách thật khéo léo. Và để làm được điều đó thì bạn cần có những kỹ năng cơ bản.

Quản trị lễ tân

Người thực hiện quản trị lễ tân cần có nhiều kỹ năng thành thạo để tiếp xúc khách hàng

  • Gương mẫu trong việc thực hiện các quy định về đồng phục, trang phục và phương pháp trang điểm cá nhân trước khi vào ca làm việc.
  • Kiểm tra và sử dụng thành thạo các trang thiết bị được trang bị tại bộ phận lễ tân.
  • Thực hiện thành thạo những việc cần chuẩn bị trước ca làm việc.
  • Thực hiện thành thạo quy trình nhận, bàn giao ca.
  • Khả năng ngoại ngữ tốt để có thể giao tiếp thành thạo với khách trong nước và khách quốc tế.
  • Áp dụng thành thạo các phương pháp bán hàng cho những đối tượng khách khác nhau.
  • Thực hiện thành thạo các quy trình nghiệp vụ như: đăng ký giữ chỗ, đón tiếp và đăng ký khách, phục vụ khách trong thời gian lưu trú, trả buồng và thanh toán.
  • Thực hiện thành thạo nghiệp vụ thanh toán.
  • Thực hiện thành thạo các quy định về an toàn an ninh trong khách sạn.
  • Lập và xử lý thành thạo các loại báo cáo bán hàng.
  • Tham gia tuyển dụng và đào tạo được nhân viên tại bộ phận lễ tân.
  • Tổ chức giám sát sự phục vụ khách của nhân viên thuộc bộ phận lễ tân.
  • Có khả năng xử lý các tình huống phát sinh một cách linh hoạt, khoa học.
  • Tổ chức thực hiện công việc theo nhóm thành thạo.

Có thể thấy, quản trị lễ tân đóng vai trò rất quan trọng trong hoạt động của khách sạn. Vì thế, ngay từ khi bắt đầu, bạn cần có sự tổ chức thật chuyên nghiệp ở bộ phận lễ tân để công việc tại đây vận hành một cách trơn tru, thuận lợi nhất, giúp nhanh chóng tạo ấn tượng tốt với khách hàng.

Bài viết liên quan

Review Hotel

Thuật ngữ khách sạn

Bột mì số 11 là gì? Vì sao nên chọn bột số 11 làm bánh mì?

52,902 Kiến Thức Khách Sạn

Bột mì số 11 (hay bread flour) là cái tên rất quen thuộc trong làm bánh. Với những ưu điểm của mình, nó được sử dụng làm nguyên liệu trong bánh mì và các loại bánh ngọt. Vậy...

Pour Spout là gì? Nghe bartender kể chuyện sử dụng Pour Spout

73,809 Kiến Thức Khách Sạn

Pour Spout chắc hẳn là một thuật ngữ quen thuộc đối với các bartender nhưng liệu các bạn có biết Pour Spout là gì hay không? Nếu bạn làm trong nghề pha chế nhà hàng, ắt hẳn sẽ...

Assignment là gì? Cùng khám phá vị trí assignment trong khách sạn

235,407 Kiến Thức Khách Sạn

Assignment là một thuật ngữ khách sạn rất quen thuộc đối với những người trong ngành. Đối với những người ngoài nghề đây là một từ khá lạ tai. Vậy assignment là gì? Đối với những bạn ngoài...

Bột mì số 8 là gì? Làm bánh với bột mì số 8 như thế nào?

52,762 Kiến Thức Khách Sạn

Bột mì số 8 là gì, bột mỳ số 8 giá bao nhiêu và so với số 11 khác nhau như thế nào? Bột mì số 8 làm được những loại bánh gì? Tìm hiểu ngay những vấn...

Vang cường hoá là gì? Những điều cần biết về vang cường hoá

82,951 Kiến Thức Khách Sạn

Những nhânn viên phục vụ tại nhà hàng- khách sạn chắc hẳn đã quen thuộc với vang sủi bọt nhưng bạn đã biết vang cường hoá là gì chưa? Chắc hẳn nhiều bạn đã nghe đến cụm từ...

Kiến thức khách sạn

20+ mẫu máy sấy tóc khách sạn đẹp, chất lượng giá rẻ

12,305 Tin tức khách sạn

Các mẫu máy sấy tóc khách sạn được giới thiệu trong bài viết sau đây sẽ giúp bạn có sự lựa chọn phù hợp, hoàn hảo nhất cho nhà nghỉ, khách sạn, resort mình. Cùng tham khảo nhé!...

Top 5 nhà cung cấp khăn trải giường spa tại Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng

47,032 Tin tức khách sạn

Khăn trải giường là một trong những phụ kiện đóng vai trò quan trọng thể hiện chất lượng dịch vụ của spa. Dưới đây là top 5 nhà cung cấp khăn trải giường spa hàng đầu tại Hà...

Ghế bể bơi gỗ có bền không? Mẫu giường hồ bơi bằng gỗ giá rẻ

35,854 Tin tức khách sạn

Ghế hồ bơi bằng gỗ ngày càng được sử dụng phổ biến và ưa chuộng. Ghế bể bơi gỗ có bền không? Cập nhật 3 mẫu ghế tắm nắng bằng gỗ bền đẹp khiến bạn sẽ phải ngạc...

Review đánh giá thùng rác cảm ứng thông minh: Hiện đại hay tai hại?

12,782 Tin tức khách sạn

Cùng Poliva đánh giá thùng rác cảm ứng thông minh đang hot nhất trên thị trường hiện nay. Cùng xem xem có nên mua thùng rác cảm ứng không, chúng thực sự là thiết bị vệ sinh tân...

Khách sạn quy mô nhỏ nên dùng xe vận chuyển hành lý nào?

11,580 Tin tức khách sạn

Xe đẩy hành lý là thiết bị khách sạn rất thiết thực, có công dụng cao. Bởi vậy cho dù là khách sạn 5 sao, resort rộng lớn đông khách hay đơn giản chỉ là khách sạn quy...

Runner là gì? Công việc của runner trong khách sạn là gì?

Tin nổi bật

Runner là gì? Công việc của runner trong khách sạn là gì?

Bộ phận nhân sự nhà hàng – khách sạn được chia thành rất nhiều vị trí với những nhiệm vụ và công việc khác nhau. Các bộ phận đều có sự phối hợp làm việc với nhau để...

Bún mọc Kim Sơn ngọt thanh làm ấm lòng du khách đến lạ

Đừng bỏ lỡ

Bún mọc Kim Sơn ngọt thanh làm ấm lòng du khách đến lạ

Nhắc đến nền ẩm thực phong phú ở Ninh Bình, thì không chỉ có các đặc sản cơm cháy, thịt dê núi, miến lươn hay ốc núi mà bún mọc Kim Sơn cũng là một món ăn đặc...

Setup khách sạn

Nhà cung cấp dép nhà nghỉ uy tín và chất lượng trên thị trường

60,265 Setup khách sạn

Dép đi trong nhà nghỉ đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với các khách thuê phòng. Đồng thời đây cũng là một chi tiết tuy nhỏ nhưng lại là vật dụng thể hiện sự chuyên nghiệp...

Tổng hợp mẫu tấm trang trí giường khách sạn sang chảnh hot nhất

11,977 Setup khách sạn

Thiết kế khách sạn đẹp bao gồm cả kiến trúc lẫn nội thất. Trong đó, trang trí phòng ngủ là một vấn đề cần phải chú trọng để tạo ấn tượng cho khách hàng. Dưới đây là những...

Điểm danh những mẫu dép khách sạn đẹp, dễ đi nhất hiện nay

38,864 Setup khách sạn

Dép khách sạn là vật dụng không thể thiếu nhằm tạo ra sự tiện nghi cho khách hàng khi đến với khách sạn. Chúng có rất nhiều loại với kiểu dáng đa dạng và được sử dụng trong...

Cách trải ga giường phủ khách sạn đúng chuẩn và chi tiết nhất

72,339 Setup khách sạn

Trải ga giường là một trong những nghiệp vụ quan trọng giúp khách sạn tạo ấn tượng đẹp với khách hàng. Dưới đây là cách cách trải ga giường phủ khách sạn đúng chuẩn và chi tiết nhất....

Một số loại Extra bed cho khách sạn phổ biến nhất hiện nay

91,623 Setup khách sạn

Tuy chỉ xuất hiện trong phòng ngủ khi được khách hàng yêu cầu nhưng Extra bed đóng vai trò khá quan trọng trong mỗi khách sạn. Dưới đây là một số loại Extra bed cho khách sạn phổ...

Thiết kế khách sạn

Thiết kế Homestay diện tích nhỏ đơn giản và giá cả phù hợp

76,150 Kiến Thức Khách Sạn

Homestay diện tích nhỏ hiện nay được đưa vào sử dụng phổ biến ở các khu du lịch. Vậy thiết kế homestay diện tích nhỏ cần những điều kiện gì? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết ngay...

Khám phá tiêu chuẩn kích thước quầy lễ tân khách sạn

44,375 Kiến Thức Khách Sạn

Ngoài việc thiết kế, trang trí thì việc lựa chọn kích thước quầy lễ tân khách sạn đúng chuẩn quy định cũng vô cùng quan trọng. Nó tạo sự thoải mái cho khách hàng cũng như hoạt động...

Bật mí cách lựa chọn quầy lễ tân khách sạn mini phù hợp

44,701 Kiến Thức Khách Sạn

Để lựa chọn được quầy lễ tân khách sạn mini phù hợp thì cần dựa trên nhiều tiêu chí. Đặc biệt là dựa vào quy mô cũng như phong cách của khách sạn đang hướng đến. Quầy lễ...

Giấy phép xây dựng khách sạn: Những thủ tục cơ bản cần biết

52,324 Kiến Thức Khách Sạn

Quy trình đầu tư xây dựng khách sạn không thể thiếu khâu xin giấy phép. Để được cấp phép xây dựng khách sạn cần những thủ tục gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu các thủ tục cơ...

Thiết kế homestay vintage – Phong cách “chất lừ” từ sự cổ điển

72,478 Kiến Thức Khách Sạn

Thiết kế homestay vintage – kiểu thiết kế homestay mới lạ nhất hiện nay. Các chủ đầu tư hay những vị khách du lịch đều rất thích kiểu thiết kế này. Vậy mẫu thiết kế homestay vintage có...

Tin tức khách sạn

Thảm trải sàn kém chất lượng và những dấu hiệu nhận biết

34,795 Tin tức khách sạn

Thảm trải sàn là đồ dùng được rất nhiều người ưa chuộng, đặc biệt trong vấn đề trang trí phòng. Một tấm thảm đẹp sẽ mang lại không gian đẹp mắt, ấn tượng. Ngày nay, nhu cầu sử...

Xe đẩy dọn vệ sinh công nghiệp thường được dùng ở đâu?

11,518 Tin tức khách sạn

Xe đẩy dọn vệ sinh công nghiệp không dành cho những không gian chật hẹp, chúng chỉ phù hợp với những địa điểm rộng, diện tích lớn. Vậy đâu là những nơi nhất định phải trang bị loại...

Chăn ga gối của khách sạn giống và khác gì với chăn ga gối gia đình?

11,867 Tin tức khách sạn

Do nhu cầu sử dụng ngày càng lớn nên các nhà sản xuất đã làm ra những bộ chăn ga gối với những đặc điểm riêng để đáp ứng mọi đối tượng, mọi nhu cầu. Vậy giữa chăn...

Áo choàng tắm cotton là gì? Ưu, nhược điểm áo choàng tắm cotton

58,083 Tin tức khách sạn

Áo choàng tắm cotton là gì? Vì sao đây lại là một trong những sản phẩm được các khách sạn, resort tin dùng. Bạn có biết bên cạnh những ưu điểm nổi bật thì loại áo choàng tắm...

Cách bảo quản ấm siêu tốc giúp tăng tuổi thọ và an toàn cho thiết bị

12,212 Tin tức khách sạn

Bất kỳ vật dụng nào, sau một thời gian dài sử dụng cũng cần bảo quản và vệ sinh sạch sẽ. Ấm siêu tốc cũng vậy, nếu như không biết cách bảo quản ấm siêu tốc và vệ...

Nghiệp vụ khách sạn

Scanty baggage guest là gì? Cần chú ý đến scanty baggage guest?

59,411 Kiến Thức Khách Sạn

Scanty baggage là thuật ngữ được dùng trong khách sạn để chỉ một đối tượng khách hàng đặc biệt. Với đối tượng này, đòi hỏi nhân viên khách sạn cần thực hiện quy trình đón tiếp và phục...

Saucier là gì? Sự quan trọng của Saucier trong linh hồn của món ăn

130,105 Kiến Thức Khách Sạn

Thưởng thức các món ngon tại nhà hàng-khách sạn sang trọng, đã bao giờ bạn tự hỏi bí quyết làm nên chúng trong một thời gian ngắn là gì? Đó là một chuỗi mắt xích gồm nhiều người...

Bộ phận tiền sảnh khách sạn và những công việc cần lưu ý

78,173 Kiến Thức Khách Sạn

Bộ phận tiền sảnh khách sạn là nơi tiếp xúc ban đầu của du khách khi đến lưu trú. Do đó khi du khách đến nơi đây để nhận phòng, lưu trú và tham quan tại các điểm...

Spa therapist là gì? Trở thành Spa therapist có khó không?

70,327 Kiến Thức Khách Sạn

Khi lĩnh vực kinh doanh khách sạn phát triển, khách hàng đã không còn coi khách sạn đơn giản là nơi nghỉ ngơi qua đêm. Khách sạn trở thành một nơi nghỉ dưỡng thực thụ với đa dạng...

Quản lý bộ phận tiền sảnh: Những tố chất và công việc phải làm

77,437 Kiến Thức Khách Sạn

Khi đến khách sạn để lưu trú, những người đầu tiên du khách gặp đó chính là bộ phận tiền sảnh. Người giám sát và theo dõi quá trình làm việc của nhân viên tại đây chính là...

Kiến thức khách sạn

Thảm chống trơn – Sản phẩm tiêu dùng hot nhất hiện nay!

42,011 Tin tức khách sạn

Thảm chống trơn đang là sản phẩm đáp ứng đủ 3 tiêu chí hàng đầu đó là bền – đẹp – rẻ. So với những mẫu vật liệu thường được dùng để lát sàn truyền thống thì loại...

Đừng làm marketing khách sạn nếu bạn chưa biết những điều này

74,606 Kiến Thức Khách Sạn

Xu hướng marketing khách sạn đang trở thành một việc quan trọng có vai trò giúp các chủ sở hữu tăng lợi nhuận trong việc kinh doanh. Đây là cách thức trong thời đại 4.0 giúp những người...

Phân biệt giường hồ bơi và ghế bể bơi

10,780 Tin tức khách sạn

Giường hồ bơi và ghế bể bơi là hai dòng sản phẩm ngoại thất được dùng phổ biến tại các khu nghỉ dưỡng hoặc bãi tắm. Do có mục đích sử dụng tương đồng nên đôi khi chúng...

OTA khách sạn là gì? Bật mí những điều cần biết về OTA

131,858 Kiến Thức Khách Sạn

OTA khách sạn là gì – đây là câu hỏi được đặt ra với nhiều nhà quản lý khách sạn những năm gần đây khi lĩnh vực kinh doanh khách sạn đang trở nên phổ biến, tạo ra...

Drap giường là gì? 3 công dụng của drap giường cao cấp khách sạn

102,486 Tin tức khách sạn

Giường ngủ chính là nơi trực tiếp mà du khách sử dụng để có một giấc ngủ ngon và thoải mái. Trong đó, drap giường là một thành phần không thể thiếu để làm cho mỗi chiếc giường...

chat qua mess
Miền Bắc 096.849.8888
Miền Nam 094.714.9999