Quản trị lễ tân là gì? Những điều bạn cần biết về quản trị lễ tân khách sạn

Quản trị lễ tân là gì? Những điều bạn cần biết về quản trị lễ tân khách sạn

158,490 | Thứ sáu, 21/11/2025, 07:00 (GMT+7)

Nhân viên lễ tân là một vị trí không thể thiếu trong bất kỳ một hệ thống khách sạn nào. Vậy thì quản trị lễ tân khách sạn là gì? Nó có vai trò như thế nào trong hoạt động của khách sạn?

Bộ phận lễ tân là gì?

Bộ phận lễ tân của khách sạn là những người làm việc tại khu vực tiền sảnh. Họ có nhiệm vụ chính là tiếp nhận điện thoại của khách hàng gọi đến khách sạn, giới thiệu, quảng bá và chào đón khách. Nhân viên lễ tân cũng đảm nhận nhiệm vụ check in (nhận phòng), check out (trả phòng) và thanh toán cho khách hàng.

Quản trị lễ tân

Lễ tân là bộ phần đầu tiên trực tiếp tiếp xúc với khách hàng

Là bộ phận đầu tiên tiếp xúc với khách hàng nên nhân viên lễ tân có vai trò rất quan trọng trong việc tạo ấn tượng ban đầu cho khách. Họ cũng sẽ nắm rõ nhất thị hiếu, sở thích của khách hàng. Từ đó hỗ trợ, giúp ban giám đốc vạch ra chiến lược phù hợp nhất với sự thay đổi của thị trường.

Những vấn đề cần biết về quản trị lễ tân

Quản trị lễ tân là gì?

Khái niệm này có thể tiếp cận theo 2 hướng:

Theo chức năng quản trị thì quản trị lễ tân gồm một chuỗi các hoạt động quản trị tại bộ phận lễ tân như: lập kế hoạch phục vụ, tổ chức điều hành hoạt động phục vụ và đánh giá hoạt động phục vụ tại bộ phận lễ tân.

Quản trị lễ tân là gì

Quản trị lễ tân bao gồm nhiều hoạt động quản lý bộ phận lễ tân

Theo mục tiêu quản trị thì quản trị lễ tân là sự tác động liên tục, có tổ chức, có hướng đích của người quản lí điều hành đối với các nguồn lực thuộc bộ phận lễ tân. Họ sử dụng một cách tốt nhất các nguồn lực và điều kiện khác nhằm đạt được mục tiêu phục vụ chất lượng và mang lại hiệu quả kinh doanh trong điều kiện môi trường luôn biến động.

Nội dung cơ bản của quản trị lễ tân

Quản trị lễ tân bao gồm những nội dung quản trị cơ bản:

  • Quản trị nhân lực tại bộ phận lễ tân khách sạn
  • Quản trị cơ sở vật chất bộ phận lễ tân khách sạn
  • Quản trị và vận hành khu vực đặt buồng
  • Quản trị và vận hành khu vực tổng đài
  • Quản trị và vận hành khu vực quầy tiếp tân
  • Quản trị và vận hành khu vực hỗ trợ đón tiếp
  • Quản trị và vận hành khu vực phụ trách hành lý và gác cửa
  • Quản trị và vận hành khu vực quan hệ khách hàng
  • Quản trị và vận hành khu vực trung tâm dịch vụ
  • Kiểm toán đêm và đánh giá kết quả hoạt động lễ tân

Kỹ năng nghề nghiệp của quản trị lễ tân

Vai trò của bộ phận lễ tân trong hoạt động của khách sạn là rất lớn. Bất kể một sai lầm nào khi tiếp xúc lần đầu với khách hàng cũng sẽ ảnh hưởng đến vấn đề kinh doanh trong tương lai. Vì thế quản trị lễ tân luôn là một thách thức bởi những vấn đề của khách hàng có thể phát sinh bất cứ lúc nào và bạn cần xử lý một cách thật khéo léo. Và để làm được điều đó thì bạn cần có những kỹ năng cơ bản.

Quản trị lễ tân

Người thực hiện quản trị lễ tân cần có nhiều kỹ năng thành thạo để tiếp xúc khách hàng

  • Gương mẫu trong việc thực hiện các quy định về đồng phục, trang phục và phương pháp trang điểm cá nhân trước khi vào ca làm việc.
  • Kiểm tra và sử dụng thành thạo các trang thiết bị được trang bị tại bộ phận lễ tân.
  • Thực hiện thành thạo những việc cần chuẩn bị trước ca làm việc.
  • Thực hiện thành thạo quy trình nhận, bàn giao ca.
  • Khả năng ngoại ngữ tốt để có thể giao tiếp thành thạo với khách trong nước và khách quốc tế.
  • Áp dụng thành thạo các phương pháp bán hàng cho những đối tượng khách khác nhau.
  • Thực hiện thành thạo các quy trình nghiệp vụ như: đăng ký giữ chỗ, đón tiếp và đăng ký khách, phục vụ khách trong thời gian lưu trú, trả buồng và thanh toán.
  • Thực hiện thành thạo nghiệp vụ thanh toán.
  • Thực hiện thành thạo các quy định về an toàn an ninh trong khách sạn.
  • Lập và xử lý thành thạo các loại báo cáo bán hàng.
  • Tham gia tuyển dụng và đào tạo được nhân viên tại bộ phận lễ tân.
  • Tổ chức giám sát sự phục vụ khách của nhân viên thuộc bộ phận lễ tân.
  • Có khả năng xử lý các tình huống phát sinh một cách linh hoạt, khoa học.
  • Tổ chức thực hiện công việc theo nhóm thành thạo.

Có thể thấy, quản trị lễ tân đóng vai trò rất quan trọng trong hoạt động của khách sạn. Vì thế, ngay từ khi bắt đầu, bạn cần có sự tổ chức thật chuyên nghiệp ở bộ phận lễ tân để công việc tại đây vận hành một cách trơn tru, thuận lợi nhất, giúp nhanh chóng tạo ấn tượng tốt với khách hàng.

Bài viết liên quan

Review Hotel

Thuật ngữ khách sạn

Nệm bông ép là gì? Nệm bông ép có tốt không, nằm có nóng không?

122,058 Thuật ngữ khách sạn

Nệm bông ép là gì? Nệm bông ép có tốt không, nằm có nóng không? Đây là những thắc mắc của nhiều người khi muốn mua nệm, đặc biệt là chủ khách sạn muốn trang bị nệm cho...

Balsamic là gì? Vì sao giấm balsamic có giá cực đắt đỏ?

79,178 Kiến Thức Khách Sạn

Nền ẩm thực châu Âu nổi tiếng với hương vị thơm ngon cùng cách bày trí món ăn đặc sắc, hấp dẫn. Và với những người yêu thích ẩm thực châu lục này chắc chắn sẽ biết đến...

Bột mì số 11 là gì? Vì sao nên chọn bột số 11 làm bánh mì?

52,885 Kiến Thức Khách Sạn

Bột mì số 11 (hay bread flour) là cái tên rất quen thuộc trong làm bánh. Với những ưu điểm của mình, nó được sử dụng làm nguyên liệu trong bánh mì và các loại bánh ngọt. Vậy...

Vang cường hoá là gì? Những điều cần biết về vang cường hoá

82,930 Kiến Thức Khách Sạn

Những nhânn viên phục vụ tại nhà hàng- khách sạn chắc hẳn đã quen thuộc với vang sủi bọt nhưng bạn đã biết vang cường hoá là gì chưa? Chắc hẳn nhiều bạn đã nghe đến cụm từ...

Bột mì số 13 là gì? Dùng bột mì số 13 để làm bánh nào là ngon nhất?

54,787 Kiến Thức Khách Sạn

Bột mì là nguyên liệu quan trọng để tạo nên những chiếc bánh mặn đậm hương vị hay những chiếc bánh ngọt hấp dẫn. Và bột mì số 13 là một trong những loại bột phổ biến được...

Kiến thức khách sạn

Phòng chống rác thải nhựa trong trường học triệt để với 5+ biện pháp

10,372 Tin tức khách sạn

Rác thải nhựa là gì? Tác hại của rác thải nhựa? Rác thải nhựa là các sản phẩm bằng nhựa bị loại bỏ sau khi sử dụng, như chai lọ nhựa, ống hút, túi nylon, hộp xốp và...

Sửa nhanh các lỗi hỏng trên giá treo đồ suite, vest

10,733 Tin tức khách sạn

Giá treo đồ suit và vest thường sẽ được sử dụng liên tục và phải chịu tải trọng lớn, dẫn đến các vấn đề hỏng hóc thường xuyên diễn ra. Việc sửa chữa kịp thời sẽ giúp duy...

Cách quấn khăn tắm cực kỳ sang chảnh – bạn đã biết chưa?

15,474 Tin tức khách sạn

Khăn tắm là một trong những vật dụng cực kỳ quan trọng trong phòng tắm của các khách sạn, homestay, resort. Bạn đã biết cách sử dụng khăn tắm ra sao và cách quấn khăn tắm thế nào...

Đánh giá chất lượng dép dùng 1 lần làm bằng vải không dệt

10,073 Tin tức khách sạn

Vải không dệt được ứng dụng để sản xuất rất nhiều đồ vật trong cuộc sống, trong đó có cả dép dùng một lần trong khách sạn. Trong bải viết sau, hãy cùng Poliva đánh giá chất lượng...

Vì sao khách sạn, resort nên trang bị dụng cụ đánh giày?

26,876 Tin tức khách sạn

Trong ngành kinh doanh khách sạn , thì amenities là yếu tố không thể thiếu và đặc biệt trong các khách sạn, resort 4 sao trở lên thì trang bị dụng cụ đánh giày là một điều quan...

Take Away là gì? Vì sao giới trẻ lại “chuộng” mô hình Café Take Away

Tin nổi bật

Take Away là gì? Vì sao giới trẻ lại “chuộng” mô hình Café Take Away

Take Away là gì? Tại sao mô hình Café Take Away lại thu hút và được lòng giới trẻ đến vậy? Cùng tìm hiểu tất cả các thông tin này trong bài viết sau cùng Poliva bạn nhé....

Cam sành Hàm Yên vỏ vàng ruột mọng xứng danh đặc sản Tuyên Quang

Đừng bỏ lỡ

Cam sành Hàm Yên vỏ vàng ruột mọng xứng danh đặc sản Tuyên Quang

Nếu như có dịp ghé thăm Tuyên Quang vào mùa xuân thì hãy ghé đến mảnh đất đồi Hàm Yên. Nơi đây sẽ khiến bạn không khỏi choáng ngợp bởi vườn cam xanh ngát. Những cây cam xum...

Setup khách sạn

Bí quyết chọn mua khăn mặt khách sạn chất lượng, chuẩn cao cấp

70,618 Setup khách sạn

Làm thế nào để có thể lựa chọn được cho mình những chiếc khăn mặt đảm bảo chất lượng? Hãy tham khảo ngay bài viết này để có thể nắm được những bí quyết chọn mua khăn mặt...

Kinh nghiệm đặt thêm giường phụ khách sạn bạn cần biết!

41,054 Setup khách sạn

Việc yêu cầu đặt thêm giường phụ khách sạn khi thuê phòng sẽ được tính phí tùy vào bảng giá của mỗi hotel. Vậy giường phụ là gì? Phí yêu cầu đặt thêm giường phụ khách sạn 3...

Khám phá kích thước khăn spa đúng tiêu chuẩn 5 sao

47,245 Setup khách sạn

Khăn spa là một vật dụng vô cùng quan trọng thể hiện đẳng cấp và thương hiệu của một spa. Vậy tiêu chí nào để lựa chọn khăn spa chất lượng? Kích thước khăn spa đúng chuẩn 5...

Hướng dẫn lựa chọn chăn ga gối đệm khách sạn tốt nhất

125,265 Setup khách sạn

Chăn ga gối nệm là những thiết bị buồng phòng không thể thiếu trong phòng ngủ của khách sạn. Vậy chọn chăn ga gối đệm khách sạn thế nào tốt nhất? Đừng bỏ qua bài viết dưới đây....

Các mẫu chăn ga gối đệm nhà nghỉ, khách sạn mini tốt nhất

11,983 Setup khách sạn

Nhằm nâng cao chất lượng phục vụ của khách sạn, việc chọn chăn ga gối đệm thoải mái và tiện nghi là vấn đề vô cùng quan trọng. Dưới đây là các mẫu chăn ga gối đệm nhà...

Thiết kế khách sạn

Cách thiết kế bếp khách sạn 4 sao đạt chuẩn hiện nay

52,149 Kiến Thức Khách Sạn

Cũng như khu vực phòng nghỉ, bếp khách sạn 4 sao cần được thiết kế và đầu tư sao cho thật tiện nghi, vệ sinh an toàn. Điều này không chỉ giúp hoạt động của khách sạn diễn...

Mặt tiền khách sạn tân cổ điển: Sự giao thoa giữa cổ điển và hiện đại

39,444 Kiến Thức Khách Sạn

Thiết kế mặt tiền khách sạn tân cổ điển là một trong những phong cách được ưa chuộng hiện nay. Sự pha trộn giữa nét cổ kính và hiện đại mang đến sự khác lạ, nổi bật cho...

Tổng hợp các mẫu thiết kế khách sạn hiện đại hot nhất 2020

67,753 Kiến Thức Khách Sạn

Du lịch ngày càng phát triển kéo theo kinh doanh dịch vụ lưu trú nở rộ. Việc thiết kế và chọn lựa kiểu dáng, mẫu mã cho khách sạn để xây dựng quả là một vấn đề nan...

Mẫu thiết kế homestay xinh xắn năm 2020 đốn tim vạn người

75,214 Kiến Thức Khách Sạn

Homestay – loại hình lưu trú được yêu thích và ưa chuộng hiện nay. Những mẫu thiết kế homestay năm 2019 xinh xắn khiến ai cũng muốn đến nghỉ ngơi. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay các...

Điểm mặt chỉ tên các tiêu chuẩn thiết kế resort cần lưu tâm

76,948 Kiến Thức Khách Sạn

Muốn khu resort của bạn thu hút khách nghỉ dưỡng thì ngoài một vị trí đẹp, kiến trúc độc đáo còn phải đạt đủ tiêu chuẩn thiết kế resort nữa. Resort là gì? Resort hiểu đơn giản là...

Tin tức khách sạn

Điểm danh 3 mẫu xe thu gom rác phổ biến nhất hiện nay

12,227 Tin tức khách sạn

Trong bối cảnh nhu cầu xử lý và thu gom rác thải ngày càng gia tăng, đặc biệt tại các khu dân cư, trường học, bệnh viện hay khu công nghiệp, việc lựa chọn được mẫu xe thu...

3 dấu hiệu nhận biết cột chắn inox chất lượng khác hẳn hàng nhái

43,504 Kiến Thức Khách Sạn

Cột chắn inox giúp việc phân luồng lối đi dễ dàng, đảm bảo an toàn cho sự kiện, hội nghị. Tuy nhiên với nhiều mẫu cột chắn có trên thị trường khiến người dùng băn khoăn không biết...

Vì sao dây kéo cột chắn Inox dễ bị hỏng hóc đến vậy?

11,924 Tin tức khách sạn

Cột chắn inox là thiết bị được sử dụng vô cùng phổ biến hiện nay. Thiết bị này bao gồm phần phần cột trụ Inox và phân dây (có thể là dây căng hoặc dây nhung). Vậy vì...

Địa chỉ cung cấp bình đựng nước rửa tay khách sạn cao cấp

201,790 Tin tức khách sạn

Bạn đang cần địa chỉ cung cấp bình đựng nước rửa tay khách sạn cao cấp, giá phải chăng? Bạn đang băn khoăn không biết mua sản phẩm thuộc thương hiệu nào hay sản phẩm có giá như...

Hướng dẫn cách dùng xe chở hành lý sân bay: Đơn giản, dễ hiểu

12,981 Tin tức khách sạn

So với các dòng xe đẩy phục vụ khác, xe đẩy hành lý sân bay có kết cấu hoạt động hơi khác biệt một chút nên đôi khi sẽ gây khó cho người dùng, đặc biệt là những...

Nghiệp vụ khách sạn

Hệ thống chìa khóa trong khách sạn mà ai cũng nên biết!

67,900 Kiến Thức Khách Sạn

Trong khách sạn thường có các loại chìa khóa. Vậy bạn có muốn biết hệ thống chìa khóa trong khách sạn gồm những gì không? Đừng bỏ lỡ thông tin hữu ích này trong bài viết sau đây...

Khách vãng lai là gì? Quy trình check-in khách vãng lai

79,160 Kiến Thức Khách Sạn

Khách vãng lai là một trong số những đối tượng khách hàng phổ biến tại khách sạn. Việc tiếp nhận và xử lý phòng cho khách vãng lai có thể đặt ra nhiều khó khăn cho bộ phận...

Có nên làm nghề lễ tân khách sạn hay không? Vì sao?

55,820 Kiến Thức Khách Sạn

Nghề lễ tân khách sạn là một trong những công việc tiềm năng và có nhu cầu tuyển dụng nhiều nhất hiện nay. Vì thế mà có rất nhiều bạn trẻ đắn đo trước ngưỡng cửa quyết định...

Macchiato là gì? Cách uống macchiato đúng điệu không phải ai cũng biết

42,420 Kiến Thức Khách Sạn

Với nhiều người thì thói quen thưởng thức một tách cà phê trong ngày luôn là một “thủ tục” không thể bỏ qua. Nhất là đối với người dân Việt Nam. Ngồi tán gẫu cùng bạn bè, bàn...

Khám phá sơ đồ bộ phận ẩm thực trong khách sạn, nhà hàng

58,060 Kiến Thức Khách Sạn

Bộ phận ẩm thực trong khách sạn hay còn được gọi tắt với cái tên F&B. Vậy F&B sở hữu sơ đồ bộ phận ẩm thực và được vận hành như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu qua...

Kiến thức khách sạn

4 lý do khách sạn nên nói KHÔNG với xe kéo hành lý cũ

12,007 Tin tức khách sạn

Khách sạn nên nói KHÔNG với xe kéo hành lý cũ và nên lựa chọn dòng xe đẩy hành lý thuộc phân khúc phù hợp với tiềm lực tài chính của mình. Đó là lời khuyên mà Poliva...

Chi tiết cách lắp đặt xe đẩy thức ăn bằng nhựa

11,823 Tin tức khách sạn

Nếu là nhân viên phục vụ, bạn chắc chắn sẽ biết đến chiếc xe đẩy thức ăn bằng nhựa. Việc sử dụng loại xe này khá là đơn giản và nhân viên phục vụ nào cũng nắm rõ....

So sánh cây treo quần áo đứng và thanh treo quần áo trên tường

10,910 Tin tức khách sạn

Nếu muốn tìm giải pháp lưu trữ cho quần áo, việc lựa chọn giữa cây treo quần áo đứng và thanh treo quần áo trên tường thường được so sánh và cân nhắc sử dụng. Cả hai đều...

Sparkling wine là gì? Điều thú vị ẩn chứa trong ly rượu Sparkling wine

72,403 Kiến Thức Khách Sạn

Với những người “thưởng rượu” thực thụ, sparkling là một thuật ngữ quen thuộc. Tuy nhiên, phần lớn mọi người còn khá mơ hồ với tên gọi của loại rượu này. Khá tương tự với nhau nên mọi...

Phí rác thải sinh hoạt ở Hà Nội được quy định như nào?

10,152 Tin tức khách sạn

Phí rác thải sinh hoạt là khoản thu bắt buộc nhằm đảm bảo công tác quản lý chất thải đô thị theo quy định pháp luật, giúp người dân chung tay bảo vệ môi trường. Ở Hà Nội,...

chat qua mess
Miền Bắc 096.849.8888
Miền Nam 094.714.9999