Tuyệt đỉnh bí kíp quản lý chi phí thực phẩm trong nhà hàng

Tuyệt đỉnh bí kíp quản lý chi phí thực phẩm trong nhà hàng

58,034 | Thứ ba, 23/12/2025, 07:00 (GMT+7)

Quản lý chi phí thực phẩm là một trong những việc làm thiết thực để kiểm soát được lợi nhuận của nhà hàng, khách sạn. Vậy có những cách gì để quản lý chi phí này thật hiệu quả?

Sự cần thiết của việc quản lý chi phí thực phẩm

Theo một số đánh giá, nghiên cứu thì để nhà hàng, khách sạn duy trì được lợi nhuận của mình, tổng hàng tồn kho thực phẩm không được vượt quá 28-30% tổng doanh thu. Vì thế, việc theo dõi và kiểm soát các chi phí thực phẩm tốt sẽ giúp doanh thu nhà hàng, khách sạn của bạn được cải thiện nhiều hơn.

quản lý chi phí thực phẩm

Vấn đề quản lý chi phí mua bán thực phẩm trong nhà hàng, khách sạn là rất quan trọng

Không chỉ vậy, thời buổi kinh tế thay đổi nhanh chóng, giá cả leo thang, chất lượng thực phẩm thất thường nên việc quản lý chi phí rất cần thiết để bảo đảm mức giá phù hợp với chất lượng, đảm bảo phục vụ được nhu cầu của khách hàng một cách chu toàn nhất.

Cách quản lý chi phí thực phẩm

Dự báo doanh số, hoạch định mục tiêu

Trước mỗi tuần hoặc mỗi tháng thì bạn nên thực hiện việc lên dự báo doanh số cũng như hoạch định mục tiêu quản lý các chi phí thực phẩm. Dự báo doanh số giúp bạn kiểm soát được vấn đề lên lịch, đặt hàng và chuẩn bị thực phẩm của nhân viên.

Trong khi đó, hoạch định mục tiêu giúp bạn theo dõi được mức độ chênh lệch giữa chi phí hoạch định và chi phí thực tế để có những thay đổi kịp thời.

Xem xét những khoản lãng phí

Lãng phí là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến việc chi phí thực phẩm tại nhà hàng, khách sạn leo thang một cách đáng kể. Vì thế, bạn cần cắt giảm sự lãng phí để giảm chi phí, tăng lợi nhuận.

Để làm được việc này thì bạn cần có sự quan sát tỉ mỉ các hoạt động trong nhà bếp cũng như khách hàng. Xem loại thực phẩm nào nhanh hỏng, phải bỏ đi nhiều thì nhập ít lại, đủ dùng. Món ăn nào khách thường để thừa thực phẩm? Vì sao? để có sự tiết chế, thay đổi.

 quản lý chi phí thực phẩm trong nhà hàng

Vấn đề lãng phí sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chi phí của khách sạn

Yêu cầu nhân viên biết tiết kiệm

Đi cùng việc cắt giảm sự lãng phí chính là hướng dẫn nhân viên biết tiết kiệm thực phẩm. Tiết kiệm ở đây không có nghĩa là tằn tiện, ăn bớt, ăn chặn của khách hàng, mà là sử dụng một cách vừa đủ, không thừa, không thiếu. Hãy đảm bảo rằng các đầu bếp, nhân viên khách sạn luôn kiểm soát được định lượng mỗi phần ăn để hạn chế nấu thừa.

Tái sử dụng thực phẩm

Đừng hiểu lầm, tái sử dụng ở đây không có nghĩa là đem thực phẩm vứt đi để chế biến tiếp cho khách. Tái sử dụng ở đây là tận dụng triệt để các nguyên liệu để không vứt chúng đi một cách quá phí phạm.

Tiêu biểu nhất cho cách tái sử dụng thực phẩm đó chính là 1 loại thực phẩm nhưng sử dụng được cho nhiều món khác nhau.

bí kíp quản lý chi phí thực phẩm

Sử dụng thực phẩm một cách sáng tạo, hợp lý là rất cần thiết trong gian bếp của khách sạn

Quan tâm đến nhà cung cấp thực phẩm

Một trong những cách giúp bạn tiết kiệm chi phí thực phẩm cho khách sạn của mình tốt nhất đó chính là quan tâm đến nhà cung cấp thực phẩm. Hãy xem xét số tiền bạn trả có tương đương với khối lượng, chất lượng thực phẩm hay được chuyển đến hay không.

Bạn cũng có thể đưa ra đề xuất giảm giá nếu nhập với số lượng lớn thực phẩm. Và khi có lượng hàng tồn kho nhiều thì cần thông báo nhanh chóng đến bên cung cấp để có sự thay đổi nhập hàng kịp thời.

Sử dụng phần mềm quản lý chi phí thực phẩm

Hiện nay, có rất nhiều phần mềm quản lý khách sạn, nhà hàng hiệu quả. Vì thế, bạn hãy tận dụng chúng để kiểm soát, theo dõi chi phí thực phẩm một cách hiệu quả nhất. Các phần mềm này cũng sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quát về lượng thực phẩm sử dụng trong mỗi ngày, các báo cáo về công nợ, thu chi… Giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian trong vấn đề quản lý.

bí kíp quản lý chi phí thực phẩm trong nhà hàng

Phần mềm quản lý sẽ giúp bạn theo dõi cụ thể chi phí thực phẩm trong nhà hàng, khách sạn

Chú ý đến vấn đề gian lận trong quản lý chi phí thực phẩm

Bất kỳ vấn đề nào liên quan tới vật chất, tiền bạc cũng cần phải lưu ý đến hành vi gian lận. Có thể là gian lận thực phẩm của khách sạn, cũng có thể là gian lận khi thanh toán cho khách hàng. Tất cả đều ảnh hưởng đến chi phí của khách sạn. Vì thế, hãy đưa ra những biện pháp thưởng, phạt rõ ràng, vừa giúp nhân viên tự giác, phòng tránh gian lận, vừa giúp khách sạn hoạt động rõ ràng, minh bạch hơn.

Với những cách quản lý chi phí thực phẩm khách sạn, nhà hàng trên, mong rằng bạn sẽ tự thiết lập cho riêng mình hướng quản lý đúng đắn, phù hợp nhất để khách sạn ngày một phát triển và mở rộng.

Bài viết liên quan

Review Hotel

Thuật ngữ khách sạn

Bột mì số 13 là gì? Dùng bột mì số 13 để làm bánh nào là ngon nhất?

54,865 Kiến Thức Khách Sạn

Bột mì là nguyên liệu quan trọng để tạo nên những chiếc bánh mặn đậm hương vị hay những chiếc bánh ngọt hấp dẫn. Và bột mì số 13 là một trong những loại bột phổ biến được...

Pour Spout là gì? Nghe bartender kể chuyện sử dụng Pour Spout

73,855 Kiến Thức Khách Sạn

Pour Spout chắc hẳn là một thuật ngữ quen thuộc đối với các bartender nhưng liệu các bạn có biết Pour Spout là gì hay không? Nếu bạn làm trong nghề pha chế nhà hàng, ắt hẳn sẽ...

Assignment là gì? Cùng khám phá vị trí assignment trong khách sạn

235,478 Kiến Thức Khách Sạn

Assignment là một thuật ngữ khách sạn rất quen thuộc đối với những người trong ngành. Đối với những người ngoài nghề đây là một từ khá lạ tai. Vậy assignment là gì? Đối với những bạn ngoài...

Bột mì số 8 là gì? Làm bánh với bột mì số 8 như thế nào?

52,825 Kiến Thức Khách Sạn

Bột mì số 8 là gì, bột mỳ số 8 giá bao nhiêu và so với số 11 khác nhau như thế nào? Bột mì số 8 làm được những loại bánh gì? Tìm hiểu ngay những vấn...

Bleisure là gì? Những chiêu trò thu hút khách Bleisure cho khách sạn

172,018 Kiến Thức Khách Sạn

Bleisure là một thuật ngữ để chỉ một đối tượng khách hàng trong ngành kinh doanh du lịch, khách sạn. Tuy nhiên trong những năm gần đây đối tượng này lại chiếm một số lượng ngày càng lớn....

Kiến thức khách sạn

Phân tích ưu nhược điểm các loại thảm chống trơn nhà tắm hiện nay

59,521 Tin tức khách sạn

Thảm chống trơn nhà tắm là một sản phẩm đang được tiêu thụ rất nhanh trên thị trường hiện nay. Với hàng loạt những lý do cần thiết, thảm chống trơn được rất nhiều khách sạn tin dùng...

Mẫu thùng rác y tế đựng khẩu trang và gang tay đã qua sử dụng

11,915 Đời sống

Tình hình dịch bệnh tại nước ta đang diễn biến ngày một phức tạp, nên việc giữ gìn và bảo vệ làm sao để dịch bệnh không lây lan ra ngoài cộng đồng là viếc làm cấp bách...

List nhà nghỉ có ghế tình yêu ở Hà Nội cho cặp đôi thỏa sức ân ái

44,278 Tin tức khách sạn

Hiện nay, các nhà nghỉ có ghế tình yêu là không hề hiếm. Ghế tình yêu được các nhà nghỉ trang bị giúp các cặp đôi thăng hoa và thoải mái hơn trong khi “làm chuyện ấy”. Cùng...

Room Service là gì? Hình thức phục vụ tại phòng tiện lợi thế nào?

71,977 Kiến Thức Khách Sạn

Trong các khách sạn hiện nay có dịch vụ room service. Vậy thuật ngữ room service là gì? Những điều cần biết về room service trong khách sạn là gì? Hãy cùng Poliva tìm hiểu ngay sau đây!...

20+ mẫu máy sấy tóc khách sạn đẹp, chất lượng giá rẻ

12,365 Tin tức khách sạn

Các mẫu máy sấy tóc khách sạn được giới thiệu trong bài viết sau đây sẽ giúp bạn có sự lựa chọn phù hợp, hoàn hảo nhất cho nhà nghỉ, khách sạn, resort mình. Cùng tham khảo nhé!...

Có nên làm nghề lễ tân khách sạn hay không? Vì sao?

Tin nổi bật

Có nên làm nghề lễ tân khách sạn hay không? Vì sao?

Nghề lễ tân khách sạn là một trong những công việc tiềm năng và có nhu cầu tuyển dụng nhiều nhất hiện nay. Vì thế mà có rất nhiều bạn trẻ đắn đo trước ngưỡng cửa quyết định...

Miến dong Cao Bằng ngon cỡ nào mà nức tiếng cả nước?

Đừng bỏ lỡ

Miến dong Cao Bằng ngon cỡ nào mà nức tiếng cả nước?

Được biết đến với sản phẩm miến dong nổi tiếng, miến dong Cao Bằng đã trở thành một sản phẩm không thể thiếu trong mỗi gia đình Việt. Hãy cùng tìm hiểu về món miến dong đặc sản...

Setup khách sạn

Tư vấn chọn rèm cửa cho khách sạn: Đảm bảo đẹp, sang, giá hợp lý

38,420 Setup khách sạn

Bạn đang đau đầu vì không biết nên lựa chọn loại rèm cửa nào cho khách sạn của mình? Cùng tham khảo các thông tin tư vấn chọn rèm cửa khách sạn trong bài viết sau đây để...

Hướng dẫn quy trình trải giường khách sạn chi tiết nhất

41,609 Setup khách sạn

Đối với nhiều khách sạn, việc trải và trang trí giường được xem là tiêu chuẩn thiết yếu hàng đầu để đánh giá chất lượng phục vụ của khách sạn đó. Dưới đây là hướng dẫn quy trình...

Nhà cung cấp dép nhà nghỉ uy tín và chất lượng trên thị trường

60,327 Setup khách sạn

Dép đi trong nhà nghỉ đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với các khách thuê phòng. Đồng thời đây cũng là một chi tiết tuy nhỏ nhưng lại là vật dụng thể hiện sự chuyên nghiệp...

Các mẫu chăn ga gối đệm nhà nghỉ, khách sạn mini tốt nhất

12,052 Setup khách sạn

Nhằm nâng cao chất lượng phục vụ của khách sạn, việc chọn chăn ga gối đệm thoải mái và tiện nghi là vấn đề vô cùng quan trọng. Dưới đây là các mẫu chăn ga gối đệm nhà...

Bí quyết chọn mua khăn mặt khách sạn chất lượng, chuẩn cao cấp

70,699 Setup khách sạn

Làm thế nào để có thể lựa chọn được cho mình những chiếc khăn mặt đảm bảo chất lượng? Hãy tham khảo ngay bài viết này để có thể nắm được những bí quyết chọn mua khăn mặt...

Thiết kế khách sạn

Thiết kế homestay hiện đại đẹp mê ly theo hot trend 2020

75,289 Kiến Thức Khách Sạn

Homestay hiện nay là loại hình du lịch phổ biến và được du khách lựa chọn rất nhiều. Các địa điểm du lịch nổi tiếng hiện nay có rất nhiều homestay. Thiết kế homestay hiện đại theo xu...

Bí quyết thiết kế phòng tắm khách sạn chuẩn không cần chỉnh

121,177 Kiến Thức Khách Sạn

Bên cạnh không gian phòng ngủ, việc thiết kế phòng tắm khách sạn cũng trở nên quan trọng không kém. Chính nơi đây sẽ tạo ấn tượng sâu sắc và mang đến không gian riêng tư thoải mái...

Nguyên lý thiết kế khách sạn đẹp và ấn tượng mới nhất

51,866 Kiến Thức Khách Sạn

Thiết kế khách sạn là một công việc không hề đơn giản. Đặc biệt, mỗi bản vẽ cần đảm bảo tiêu chuẩn thiết kế khách sạn mới nhất. Dưới đây là những nguyên tắc thiết kế khách sạn...

Mẫu thiết kế nhà nghỉ 4 tầng phổ biến nhất năm 2020

42,609 Kiến Thức Khách Sạn

Kinh doanh nhà nghỉ 4 tầng là cách kinh doanh khôn ngoan của nhiều chủ đầu tư. Vậy thiết kế nhà nghỉ 4 tầng như thế nào để sinh lợi nhuận cao? Dưới đây là một số gợi...

Hòa mình vào không gian quyến rũ của phòng tắm khách sạn 5 sao

119,694 Kiến Thức Khách Sạn

Với một công trình kiến đẳng cấp, phòng tắm khách sạn 5 sao luôn tạo được ấn tượng với du khách mỗi khi đặt chân đến. Ngoài tính thẩm mỹ và cách bố trí các nội thất cơ...

Tin tức khách sạn

So sánh thùng rác phân loại bằng nhựa và inox?

10,129 Tin tức khách sạn

Trong bối cảnh ô nhiễm môi trường ngày càng gia tăng, việc phân loại rác tại nguồn đã trở thành xu hướng tất yếu giúp giảm áp lực lên các bãi chôn lấp và nâng cao hiệu quả...

So sánh cọc tiêu cao su và cọc tiêu nhựa: Loại nào tốt hơn?

12,646 Tin tức khách sạn

Cọc tiêu cao su và cọc tiêu giao thông nhựa là hai loại cọc tiêu giao thông được ưa chuộng nhất hiện nay. Vậy loại nào tốt, bền chắc và nên sử dụng hơn? Hãy cùng Poliva so...

Ghế hồ bơi nhựa giả mây hay gỗ tràm sẽ tốt và bền hơn?

10,895 Tin tức khách sạn

Ghế hồ bơi là một thiết bị quan trọng trong việc tạo không gian thư giãn và nghỉ ngơi tại bể bơi. Trên thị trường hiện nay, có hai lựa chọn phổ biến cho người dùng là ghế...

Vì sao khách sạn, resort nào cũng lắp đặt rèm cửa sổ?

30,572 Tin tức khách sạn

Khách sạn, nhà hàng đều là những nơi có lượng khách du lịch đến rất lớn. Trong đó, hàng năm khách sạn thu hút đến vài nghìn lượt khách. Chính vì thế cần có một điểm nhấn để...

Độ cứng inox 304 bao nhiêu HRC? Cách sử dụng inox 304 để kéo dài tuổi thọ

10,290 Tin tức khách sạn

Inox 304 là một trong những loại thép không gỉ phổ biến nhất hiện nay, được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực như chế tạo máy móc, thiết bị y tế, công nghiệp thực phẩm, và...

Nghiệp vụ khách sạn

Bộ phận tiền sảnh khách sạn và những công việc cần lưu ý

78,214 Kiến Thức Khách Sạn

Bộ phận tiền sảnh khách sạn là nơi tiếp xúc ban đầu của du khách khi đến lưu trú. Do đó khi du khách đến nơi đây để nhận phòng, lưu trú và tham quan tại các điểm...

Làm sao để xây dựng đội ngũ nhân viên buồng phòng khách sạn 5 sao?

56,102 Kiến Thức Khách Sạn

Khách sạn 5 sao hiện là tiêu chuẩn khách sạn cao nhất Việt Nam hiện nay. Vì vậy, đội ngũ nhân viên buồng phòng khách sạn 5 sao cũng cần được xây dựng một cách chuyên nghiệp, bài...

Cream cheese là gì? 3 thao tác đơn giản giúp làm cream cheese tại nhà

240,834 Kiến Thức Khách Sạn

Cream cheese là một loại nguyên liệu thường được dùng trong nấu ăn, làm bánh. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ điều này. Vậy nên hãy cùng Poliva tìm hiểu rõ cream cheese là gì và...

Decanter là gì mà được xem như “chất xúc tác” của rượu vang

46,527 Kiến Thức Khách Sạn

Nhắc tới Decanter, nhiều ban không khỏi tò mò và bất ngờ về tên gọi này. Không phải ai cũng biết đây là công cụ trước khi thưởng thức rượu vang. Với người thích thưởng rượu thì Decanter...

Whipping cream là gì? Mọi thông tin về whipping cream bạn cần biết

132,582 Kiến Thức Khách Sạn

Whipping cream thường được biết đến là một loại kem tươi làm tăng hương vị và độ béo ngọt của bánh. Thế nhưng không phải ai cũng biết cụ thể về Whipping Cream là gì và cách sử...

Kiến thức khách sạn

Tổng hợp 3 nhà phân phối, đại lý dép khách sạn, nhà nghỉ nổi tiếng nhất

38,930 Tin tức khách sạn

Trong kinh doanh, việc chọn nhà cung cấp sản phẩm, đồ dùng đóng vai trò rất quan trọng. Chọn nhà cung cấp không chỉ quyết định chất lượng dịch vụ của khách sạn mà còn ảnh hưởng đến...

Kích thước xích đu chuẩn của từng loại mà bạn nên biết

137,431 Tin tức khách sạn

Kích thước xích đu chuẩn là bao nhiêu? Kích thước các loại xích đu trứng, xích đu inox, xích đu sắt như thế nào? Hãy cùng tham khảo ngay bài viết sau để hiểu hơn về kích thước...

Cập nhật xu hướng thiết kế khách sạn 4 sao mới nhất hiện nay

58,031 Kiến Thức Khách Sạn

Hiện nay ngành du lịch ngày càng phát triển mạnh mẽ. Chính bởi vậy việc thiết kế khách sạn ra sao để thu hút được khách du lịch là điều rất được quan tâm. Bài viết dưới đây...

Tân trang làm mới bục gỗ phát biểu đang sử dụng: 5+ cách thực hiện

10,462 Tin tức khách sạn

Bục gỗ phát biểu là một trong những thiết bị quan trọng trong các hội nghị, sự kiện, giảng đường. Theo thời gian, bục phát biểu bằng gỗ có thể bị xuống cấp, trầy xước hoặc mất đi...

Đặt phòng trực tuyến và cách để tăng lượng khách đặt phòng trực tuyến

35,530 Kiến Thức Khách Sạn

Đặt phòng trực tuyến đang trở thành lựa chọn của nhiều khách du lịch. Ưu điểm của cách thức đặt phòng này là giúp cho khách hàng cập nhật được những thông tin cần thiết, lựa chọn được...

Tuyệt đỉnh bí kíp quản lý chi phí thực phẩm trong nhà hàng

{{$viewed}} {{$cat_name}}

{{$description}}

{{$tags}}
chat qua mess
Miền Bắc 096.849.8888
Miền Nam 094.714.9999