Nghệ thuật quản lý khách sạn 4 sao đảm bảo vận hành tốt nhất

Nghệ thuật quản lý khách sạn 4 sao đảm bảo vận hành tốt nhất

78,990 | Thứ hai, 15/12/2025, 07:00 (GMT+7)

Việc quản trị khách sạn vốn luôn là một bài toán khó. Để đạt được thành công vững chãi thì người quản lý khách sạn 4 sao không chỉ cần có kiến thức chuyên môn mà còn phải có những kinh nghiệm thực tế được đúc rút sao nhiều năm làm việc.

Quy trình quản lý khách sạn 4 sao

Khách sạn 4 sao là loại hình công trình được xây dựng với quy mô từ 80 phòng ngủ trở lên. Quy trình quản lý khách sạn 4 sao thường bao gồm những bước cơ bản như sau:

quản lý khách sạn 4 sao

Khách sạn 4 sao Đà Lạt Golf 3

Bước 1: Bộ phận kinh doanh xác nhận yêu cầu đặt phòng, đặt dịch vụ của khách thông qua điện thoại, mail…

Bước 2: Bộ phận kinh doanh chuyển yêu cầu đặt phòng, dịch vụ qua bộ phận lễ tân. Bộ phận lễ tân sẽ thực hiện đặt phòng, gán phòng, check in, cập nhật hồ sơ khách hàng.

Bước 3: Trong khoảng thời gian khách lưu trú nếu phát sinh các chi phí khác, khách có thể thanh toán trực tiếp tại outlet hoặc chuyển bill về phòng.

Bước 4: Kiểm toán đêm cuối ngày nhằm kiểm tra và rà soát hết các yêu cầu đặt phòng.

Bước 5: Bộ phận thu ngân kiểm tra những dịch vụ mà khách hàng sử dụng trong quá trình lưu trú tại khách sạn để thuận tiện cho việc thanh toán sau này.

Bước 6: Thu ngân chuyển tất cả hóa đơn, chứng từ về bộ phận kế toán.

Bước 7: Các bộ phận khác (Spa, nhà hàng, buồng phòng, hội thảo) liên kết với kế toán qua chứng từ “Phiếu xuất kho”

Bước 8: Các bộ phận liên kết và chuyển các chi phí về bộ phận kế toán.

Bước 9: Bộ phận kế toán kết nối dữ liệu với các phân hệ khác.

Bước 10: Bộ phận chăm sóc khách hàng gọi điện, xin phản hồi của khách sau khi sử dụng dịch vụ tại khách sạn.

Kinh nghiệm quản lý khách sạn 4 sao

Để quản lý khách sạn 4 sao hiệu quả thì người quản lý cần kiểm soát được toàn bộ hoạt động của khách sạn. Cách kiểm soát đơn giản nhất đó là dựa trên 3 phương diện:

Kiểm soát trách nhiệm dựa trên kết quả

quản lý khách sạn 4 sao vận hành

Mỗi nhân viên khách sạn cần chịu trách nhiệm việc mình thực hiện

Với mật độ 80 phòng/khách sạn 4 sao thì việc kiểm soát trách nhiệm dựa trên kết quả là hoàn toàn phù hợp. Mỗi cá nhân hoặc bộ phận cần chịu trách nhiệm do việc mình thực hiện. Kết quả cuối cùng sẽ được dùng để làm thước đo cho việc khen thưởng hay xử phạt đúng quy định của khách sạn.

Điều này sẽ giúp nhân viên các bộ phận chủ động và trách nhiệm hơn trong hoạt động của mình mỗi ngày.

Kiểm soát những hoạt động chuyên biệt

Những hoạt động chuyên biệt của khách sạn đó chính là những vấn đề liên quan đến nội quy của khách sạn cũng như cách cư xử của nhân viên khi đối chiếu với những quy định này. Ví dụ như việc vệ sinh tại khu bếp, nội quy về trật tự, sinh hoạt của nhân viên…

Việc kiểm soát hoạt động chuyên biệt sẽ tạo ra tính chuyên nghiệp cũng như tăng chất lượng phục vụ của khách sạn.

Kiểm soát nhân sự

Việc kiểm soát nhân sự khác với kiểm soát hoạt động chuyên biệt. Nó không dựa vào cách cư xử của nhân viên mà sử dụng các chiến lược để thúc đẩy nhân viên làm việc.

Người quản lý cần lựa chọn những nhân viên có kinh nghiệm, năng lực ngay từ đầu vào. Sau đó, giao việc phù hợp với họ, tạo cơ hội cho họ hoàn thành tốt công việc.

Kinh nghiệm quản lý khách sạn 4

Người quản lý cần tạo điều kiện để nhân viên thực hiện tốt nhiệm vụ được giao

Tham khảo mức lương quản lý khách sạn 4 sao

Mức lương quản lý khách sạn 4 sao hiện nay khá cao và thường đi kèm với chính sách đãi ngộ hấp dẫn. Cụ thể là:

  • Vị trí Giám sát bộ phận khách sạn (Supervisor): 7-10 triệu lương cứng, 10-12 triệu sau khi cộng thêm service charge. Điều kiện cần có: kinh nghiệm từ 2-3 năm làm việc và có chứng chỉ nghề trong nước hoặc quốc tế.
  • Vị trí Trưởng/Phó quản lý bộ phận khách sạn (Manager/ Assistant Manager): 12-15 triệu lương cứng, 15-19 triệu sau khi cộng thêm service charge. Điều kiện cần có: kinh nghiệm từ 3-5 năm và có bằng đại học, cao đẳng hoặc quốc tế.
  • Vị trí Giám đốc bộ phận khách sạn: 15-25 triệu lương cứng, thậm chí có thể lên tới 2.000 USD. Điều kiện cần có: kinh nghiệm 6-8 năm và có bằng đại học hoặc quốc tế trở lên.

Để quản lý khách sạn 4 sao vận hành một cách trơn tru nhất thì chủ đầu tư cần lựa chọn được đội ngũ nhân viên có kinh nghiệm và năng lực. Hơn hết, các kế hoạch, chính sách của khách sạn cũng cần được chú trọng và đầu tư để khách sạn ngày một đi lên.

Bài viết liên quan

Review Hotel

Thuật ngữ khách sạn

Pour Spout là gì? Nghe bartender kể chuyện sử dụng Pour Spout

73,839 Kiến Thức Khách Sạn

Pour Spout chắc hẳn là một thuật ngữ quen thuộc đối với các bartender nhưng liệu các bạn có biết Pour Spout là gì hay không? Nếu bạn làm trong nghề pha chế nhà hàng, ắt hẳn sẽ...

Sous chef là gì? Tìm hiểu nhiệm vụ công việc của Sous chef

52,266 Kiến Thức Khách Sạn

Trong một gian khách sạn thì khu vực bếp được coi là linh hồn ẩm thực, góp phần tạo nên thương hiệu của khách sạn đó. Và trong khu vực bếp có nhiều chức vụ khác nhau, mỗi...

Mousse là gì? Cách làm bánh mousse thơm ngon chuẩn vị

81,027 Kiến Thức Khách Sạn

Thế giới bánh ngọt luôn khiến chúng ta cảm thấy mê mẩn về vẻ ngoài bắt mắt cũng như hương vị đặc biệt. Và mousse được xem là một món ăn chuẩn mùa hè với hương vị thơm...

Bleisure là gì? Những chiêu trò thu hút khách Bleisure cho khách sạn

172,005 Kiến Thức Khách Sạn

Bleisure là một thuật ngữ để chỉ một đối tượng khách hàng trong ngành kinh doanh du lịch, khách sạn. Tuy nhiên trong những năm gần đây đối tượng này lại chiếm một số lượng ngày càng lớn....

Bột mì số 11 là gì? Vì sao nên chọn bột số 11 làm bánh mì?

52,934 Kiến Thức Khách Sạn

Bột mì số 11 (hay bread flour) là cái tên rất quen thuộc trong làm bánh. Với những ưu điểm của mình, nó được sử dụng làm nguyên liệu trong bánh mì và các loại bánh ngọt. Vậy...

Kiến thức khách sạn

Cập nhật các loại ghế bể bơi Hà Nội cao cấp, hiện đại nhất hiện nay

16,247 Tin tức khách sạn

Ghế bể bơi, giường bể bơi tắm nắng được sử dụng phổ biến tại các bể bơi, bãi biển. Trang bị ghế bể bơi Hà Nội và các nơi khác trên toàn quốc giúp tăng thêm sự sang...

3 mẫu sơ đồ bếp khách sạn được dùng nhiều nhất cho nhà hàng khách sạn

57,023 Kiến Thức Khách Sạn

Bố trí bếp khách sạn cần đặc biệt coi trọng vì nó ảnh hưởng đến chất lượng cũng như hiệu quả của việc nấu nướng. Vì thế, một vài sơ đồ bếp khách sạn cơ bản sau đây...

Poliva – Công ty sản xuất đồ dùng khách sạn, resort cao cấp

12,928 Tin tức khách sạn

Nếu bạn đang phân vân không biết chọn nhà cung cấp đồ dùng khách sạn để setup hoặc nâng cao chất lượng dịch vụ cơ sở lưu trú của mình thì hãy tới ngay với Poliva – Công...

Xe đẩy thức ăn công nghiệp là gì, có tốt không?

12,477 Tin tức khách sạn

Xe đẩy thức ăn công nghiệp là gì? Dòng xe đẩy này thường được sử dụng ở đâu, công dụng của xe đẩy đồ ăn công nghiệp mang lại như thế nào? Nếu bạn đang quan tâm đến...

Tìm hiểu về inox 430 – Thành phần, tính chất và ứng dụng thực tế

10,227 Tin tức khách sạn

Inox 430 là một trong những loại thép không gỉ phổ biến nhất hiện nay, đặc biệt được ưa chuộng trong các lĩnh vực sản xuất thiết bị gia dụng, nội thất, xây dựng và công nghiệp nhẹ....

Supervisor là gì? Làm sao để có vị trí Supervisor tại khách sạn?

Tin nổi bật

Supervisor là gì? Làm sao để có vị trí Supervisor tại khách sạn?

Đối với những ai làm việc trong ngành nhà hàng khách sạn chắc hẳn biết đến thuật ngữ Supervisor. Vậy bạn đã biết Supervisor là gì chưa? Làm sao để có được vị trí Supervisor tại một khách...

Bánh đậu xanh trái cây – “Linh hồn” ẩm thực cung đình xứ Huế

Đừng bỏ lỡ

Bánh đậu xanh trái cây – “Linh hồn” ẩm thực cung đình xứ Huế

Nhắc đến Huế, bạn sẽ nghĩ ngay đến món ăn nào? Bên cạnh bánh bèo, nậm, lọc, gói, ram ít thì bánh đậu xanh trái cây chính là loại bánh không thể nào bỏ qua. Không chỉ gây...

Setup khách sạn

Các mẫu chăn ga gối đệm nhà nghỉ, khách sạn mini tốt nhất

12,037 Setup khách sạn

Nhằm nâng cao chất lượng phục vụ của khách sạn, việc chọn chăn ga gối đệm thoải mái và tiện nghi là vấn đề vô cùng quan trọng. Dưới đây là các mẫu chăn ga gối đệm nhà...

Tư vấn chọn rèm cửa cho khách sạn: Đảm bảo đẹp, sang, giá hợp lý

38,407 Setup khách sạn

Bạn đang đau đầu vì không biết nên lựa chọn loại rèm cửa nào cho khách sạn của mình? Cùng tham khảo các thông tin tư vấn chọn rèm cửa khách sạn trong bài viết sau đây để...

Kích thước thảm phòng ngủ khách sạn thông dụng, hay dùng nhất

37,279 Setup khách sạn

Thảm phòng ngủ khách sạn là vật dụng không thể thiếu trong lĩnh vực kinh doanh khách sạn hiện nay. Một vấn đề mà nhiều chủ khách sạn quan tâm đó chính là về kích thước thảm phòng...

Hướng dẫn lựa chọn chăn ga gối đệm khách sạn tốt nhất

125,310 Setup khách sạn

Chăn ga gối nệm là những thiết bị buồng phòng không thể thiếu trong phòng ngủ của khách sạn. Vậy chọn chăn ga gối đệm khách sạn thế nào tốt nhất? Đừng bỏ qua bài viết dưới đây....

Kinh nghiệm đặt thêm giường phụ khách sạn bạn cần biết!

41,141 Setup khách sạn

Việc yêu cầu đặt thêm giường phụ khách sạn khi thuê phòng sẽ được tính phí tùy vào bảng giá của mỗi hotel. Vậy giường phụ là gì? Phí yêu cầu đặt thêm giường phụ khách sạn 3...

Thiết kế khách sạn

Khám phá kiến trúc khách sạn 5 sao: Tột đỉnh của sự xa hoa

67,672 Kiến Thức Khách Sạn

Khách sạn 5 sao là một mô hình khách sạn sở hữu những thiết kế cao cấp và chất lượng bậc nhất. Nó đáp ứng trọn vẹn không gian nghỉ ngơi, thư giãn dành cho mọi đối tượng...

Thiết kế homestay container siêu độc đáo và mới lạ ở Việt Nam

45,919 Kiến Thức Khách Sạn

Thiết kế homestay container siêu độc đáo, mới lạ và cực kì “hot” ở nước ta hiện nay. Hầu hết các bạn trẻ đều thích loại hình lưu trú này. Những tín đồ mê xê dịch hãy trải nghiệm...

Thiết kế nhà nghỉ 3 tầng đẹp, giá rẻ, hút lộc cho chủ đầu tư

79,074 Kiến Thức Khách Sạn

Thiết kế nhà nghỉ 3 tầng để kinh doanh đang được rất nhiều chủ đầu tư quan tâm. Đây là một xu hướng ngày càng nở rộ trong thời kỳ hiện đại ngày nay. Dưới đây là gợi...

Thiết kế phòng hội nghị khách sạn sang trọng, đẳng cấp nhất

103,732 Kiến Thức Khách Sạn

Mỗi sự kiện đều được diễn ra ở khách sạn. Vậy làm thế nào để thiết kế phòng hội nghị khách sạn sang trọng, đẳng cấp nhất? Cách thiết kế ấy sẽ quyết định đến sự chuyên nghiệp,...

Nội thất khách sạn tân cổ điển ấn tượng, hút mắt người nhìn

61,478 Kiến Thức Khách Sạn

Các ngành dịch vụ ngày càng phát triển để đáp ứng nhu cầu cấp thiết của khách hàng. Trong đó, khách sạn không chỉ đơn giản là nơi để dừng chân nghỉ ngơi. Mà nó còn góp phần...

Tin tức khách sạn

Các loại thiết bị giao thông đặc biệt quan trọng: Thiếu không được

13,016 Tin tức khách sạn

Để giảm thiểu tai nạn giao thông, các thiết bị chuyên dụng được lắp đặt nhằm báo hiệu cho người lái xe nhiều trên các tuyến đường. Điểm danh ngay các loại thiết bị giao thông quan trọng...

Khách sạn nên trang bị nước rửa tay hay xà phòng?

10,065 Tin tức khách sạn

Nước rửa tay và xà phòng đều là những sản phẩm vệ sinh cá nhân cần thiết để giúp loại bỏ vi khuẩn và bảo vệ sức khỏe. Đối với các khách sạn, việc trang bị đầy đủ...

Thùng rác inox nhập khẩu có gì khác biệt?

12,391 Tin tức khách sạn

Trong xu hướng hiện đại hóa không gian sống và làm việc, việc lựa chọn các sản phẩm nội thất có tính thẩm mỹ và độ bền cao ngày càng được quan tâm. Trong đó, thùng rác inox...

TOP 7+ Các loại thùng rác công cộng được ưa chuộng nhất 2025

10,201 Tin tức khách sạn

Trong những năm gần đây, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của đô thị hóa và nhu cầu nâng cao chất lượng môi trường sống, các loại thùng rác công cộng ngày càng được cải tiến cả...

4 tiêu chí cần để ý khi chọn mua thùng rác ngoài trời

22,508 Kiến Thức Khách Sạn

Thùng rác được sử dụng nhiều trong gia đình, khách sạn, homestay địa điểm công cộng. Sản phẩm giúp thu gom rác thải đồng thời nâng cao ý thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường....

Nghiệp vụ khách sạn

Crema là gì? Bí quyết làm nên lớp Crema hoàn hảo của người pha chế

54,811 Kiến Thức Khách Sạn

Nhắc đến nước Ý xinh đẹp với những món ăn nổi tiếng như pizza, mỳ ý… mà còn biết đến những ly coffee nổi tiếng là Espresso nhưng bạn có biết yếu tố quyết định đến vị ngon...

Alacarte là gì? Quy trình phục vụ setup bàn Alacarte như nào?

46,508 Kiến Thức Khách Sạn

Khi nhắc tới Alarcarte, không phải ai cũng biết về thuật ngữ này. Thực chất, chúng ta đều biết tới nó nhưng với tên gọi và dưới hình thức khác. Vậy thì , bạn có tò mò thực...

Những điều tổng quan cần biết về bộ phận ẩm thực trong khách sạn

89,736 Kiến Thức Khách Sạn

Trong chuỗi vận hành kinh doanh khách sạn, bộ phận ẩm thực trong khách sạn chắc chắn là bộ phận rất quan trọng. Vậy nên chúng ta cùng tìm hiểu chức năng của bộ phận này qua bài...

Check-in là gì? Thủ tục check-in tại khách sạn như thế nào?

54,680 Kiến Thức Khách Sạn

Check-in là hành động lưu giữ lại những khoảnh khắc đáng nhớ. Với mạng xã hội Facebook nổi tiếng thì đây là một trong những thói quen của nhiều người dùng. Tuy nhiên, ở những lĩnh vực khác...

Guest service là gì? Guest service khách sạn hiệu quả như thế nào?

44,752 Kiến Thức Khách Sạn

Khách sạn muốn kinh doanh đạt thành công không chỉ cần cơ sở vật chất cao cấp hiện đại mà còn cần đảm bảo dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt nhất. Đây cũng là yếu tố quan...

Kiến thức khách sạn

Sản phẩm tái chế từ rác thải – Giải pháp xanh cho tương lai bền vững

10,162 Tin tức khách sạn

Trong bối cảnh ô nhiễm môi trường ngày càng gia tăng và nguồn tài nguyên thiên nhiên dần cạn kiệt, việc tìm ra những giải pháp thân thiện để giảm thiểu rác thải trở thành vấn đề cấp...

Mẹo hay giúp tẩy trắng khăn bông khách sạn: sạch và sáng như mới

37,629 Tin tức khách sạn

Khăn bông khách sạn là vật dụng ảnh hưởng trực tiếp đến làn da của khách cư trú. Vẻ đẹp cũng như chất lượng của sản phẩm này là thang đo đánh giá sự chuyên nghiệp và cao...

So sánh ghế Chiavari nhựa và inox

11,644 Tin tức khách sạn

Bạn đang cần trang bị số lượng lớn ghế chiavari tiffany cho nhà hàng, đơn vị tổ chức sự kiện của mình và đang đau đầu không biết nên chọn loại ghế Chiavari nhựa hay inox? Hãy đọc...

Chọn thùng rác cho từng khu vực sao cho phù hợp

11,892 Tin tức khách sạn

Trong đời sống hằng ngày cũng như trong môi trường làm việc, thùng rác là vật dụng không thể thiếu để giữ gìn vệ sinh và bảo vệ sức khỏe. Tuy nhiên, không phải loại thùng rác nào...

Nhận biết ghế Tiffany thật và hàng nhái

11,049 Tin tức khách sạn

Trước xu hướng các mẫu ghế Chiavari Tiffany được sử dụng phổ biến trong mọi tiệc cưới, sự kiện trong nhà, ngoài trời, đã có rất nhiều các xưởng sản xuất nhỏ lẻ đã tiến hành gia công...

chat qua mess
Miền Bắc 096.849.8888
Miền Nam 094.714.9999