Nghệ thuật quản lý khách sạn 4 sao đảm bảo vận hành tốt nhất

Nghệ thuật quản lý khách sạn 4 sao đảm bảo vận hành tốt nhất

78,967 | Thứ hai, 08/12/2025, 07:00 (GMT+7)

Việc quản trị khách sạn vốn luôn là một bài toán khó. Để đạt được thành công vững chãi thì người quản lý khách sạn 4 sao không chỉ cần có kiến thức chuyên môn mà còn phải có những kinh nghiệm thực tế được đúc rút sao nhiều năm làm việc.

Quy trình quản lý khách sạn 4 sao

Khách sạn 4 sao là loại hình công trình được xây dựng với quy mô từ 80 phòng ngủ trở lên. Quy trình quản lý khách sạn 4 sao thường bao gồm những bước cơ bản như sau:

quản lý khách sạn 4 sao

Khách sạn 4 sao Đà Lạt Golf 3

Bước 1: Bộ phận kinh doanh xác nhận yêu cầu đặt phòng, đặt dịch vụ của khách thông qua điện thoại, mail…

Bước 2: Bộ phận kinh doanh chuyển yêu cầu đặt phòng, dịch vụ qua bộ phận lễ tân. Bộ phận lễ tân sẽ thực hiện đặt phòng, gán phòng, check in, cập nhật hồ sơ khách hàng.

Bước 3: Trong khoảng thời gian khách lưu trú nếu phát sinh các chi phí khác, khách có thể thanh toán trực tiếp tại outlet hoặc chuyển bill về phòng.

Bước 4: Kiểm toán đêm cuối ngày nhằm kiểm tra và rà soát hết các yêu cầu đặt phòng.

Bước 5: Bộ phận thu ngân kiểm tra những dịch vụ mà khách hàng sử dụng trong quá trình lưu trú tại khách sạn để thuận tiện cho việc thanh toán sau này.

Bước 6: Thu ngân chuyển tất cả hóa đơn, chứng từ về bộ phận kế toán.

Bước 7: Các bộ phận khác (Spa, nhà hàng, buồng phòng, hội thảo) liên kết với kế toán qua chứng từ “Phiếu xuất kho”

Bước 8: Các bộ phận liên kết và chuyển các chi phí về bộ phận kế toán.

Bước 9: Bộ phận kế toán kết nối dữ liệu với các phân hệ khác.

Bước 10: Bộ phận chăm sóc khách hàng gọi điện, xin phản hồi của khách sau khi sử dụng dịch vụ tại khách sạn.

Kinh nghiệm quản lý khách sạn 4 sao

Để quản lý khách sạn 4 sao hiệu quả thì người quản lý cần kiểm soát được toàn bộ hoạt động của khách sạn. Cách kiểm soát đơn giản nhất đó là dựa trên 3 phương diện:

Kiểm soát trách nhiệm dựa trên kết quả

quản lý khách sạn 4 sao vận hành

Mỗi nhân viên khách sạn cần chịu trách nhiệm việc mình thực hiện

Với mật độ 80 phòng/khách sạn 4 sao thì việc kiểm soát trách nhiệm dựa trên kết quả là hoàn toàn phù hợp. Mỗi cá nhân hoặc bộ phận cần chịu trách nhiệm do việc mình thực hiện. Kết quả cuối cùng sẽ được dùng để làm thước đo cho việc khen thưởng hay xử phạt đúng quy định của khách sạn.

Điều này sẽ giúp nhân viên các bộ phận chủ động và trách nhiệm hơn trong hoạt động của mình mỗi ngày.

Kiểm soát những hoạt động chuyên biệt

Những hoạt động chuyên biệt của khách sạn đó chính là những vấn đề liên quan đến nội quy của khách sạn cũng như cách cư xử của nhân viên khi đối chiếu với những quy định này. Ví dụ như việc vệ sinh tại khu bếp, nội quy về trật tự, sinh hoạt của nhân viên…

Việc kiểm soát hoạt động chuyên biệt sẽ tạo ra tính chuyên nghiệp cũng như tăng chất lượng phục vụ của khách sạn.

Kiểm soát nhân sự

Việc kiểm soát nhân sự khác với kiểm soát hoạt động chuyên biệt. Nó không dựa vào cách cư xử của nhân viên mà sử dụng các chiến lược để thúc đẩy nhân viên làm việc.

Người quản lý cần lựa chọn những nhân viên có kinh nghiệm, năng lực ngay từ đầu vào. Sau đó, giao việc phù hợp với họ, tạo cơ hội cho họ hoàn thành tốt công việc.

Kinh nghiệm quản lý khách sạn 4

Người quản lý cần tạo điều kiện để nhân viên thực hiện tốt nhiệm vụ được giao

Tham khảo mức lương quản lý khách sạn 4 sao

Mức lương quản lý khách sạn 4 sao hiện nay khá cao và thường đi kèm với chính sách đãi ngộ hấp dẫn. Cụ thể là:

  • Vị trí Giám sát bộ phận khách sạn (Supervisor): 7-10 triệu lương cứng, 10-12 triệu sau khi cộng thêm service charge. Điều kiện cần có: kinh nghiệm từ 2-3 năm làm việc và có chứng chỉ nghề trong nước hoặc quốc tế.
  • Vị trí Trưởng/Phó quản lý bộ phận khách sạn (Manager/ Assistant Manager): 12-15 triệu lương cứng, 15-19 triệu sau khi cộng thêm service charge. Điều kiện cần có: kinh nghiệm từ 3-5 năm và có bằng đại học, cao đẳng hoặc quốc tế.
  • Vị trí Giám đốc bộ phận khách sạn: 15-25 triệu lương cứng, thậm chí có thể lên tới 2.000 USD. Điều kiện cần có: kinh nghiệm 6-8 năm và có bằng đại học hoặc quốc tế trở lên.

Để quản lý khách sạn 4 sao vận hành một cách trơn tru nhất thì chủ đầu tư cần lựa chọn được đội ngũ nhân viên có kinh nghiệm và năng lực. Hơn hết, các kế hoạch, chính sách của khách sạn cũng cần được chú trọng và đầu tư để khách sạn ngày một đi lên.

Bài viết liên quan

Review Hotel

Thuật ngữ khách sạn

Bột mì số 13 là gì? Dùng bột mì số 13 để làm bánh nào là ngon nhất?

54,829 Kiến Thức Khách Sạn

Bột mì là nguyên liệu quan trọng để tạo nên những chiếc bánh mặn đậm hương vị hay những chiếc bánh ngọt hấp dẫn. Và bột mì số 13 là một trong những loại bột phổ biến được...

Bột mì số 8 là gì? Làm bánh với bột mì số 8 như thế nào?

52,775 Kiến Thức Khách Sạn

Bột mì số 8 là gì, bột mỳ số 8 giá bao nhiêu và so với số 11 khác nhau như thế nào? Bột mì số 8 làm được những loại bánh gì? Tìm hiểu ngay những vấn...

Vang cường hoá là gì? Những điều cần biết về vang cường hoá

82,973 Kiến Thức Khách Sạn

Những nhânn viên phục vụ tại nhà hàng- khách sạn chắc hẳn đã quen thuộc với vang sủi bọt nhưng bạn đã biết vang cường hoá là gì chưa? Chắc hẳn nhiều bạn đã nghe đến cụm từ...

Bleisure là gì? Những chiêu trò thu hút khách Bleisure cho khách sạn

171,980 Kiến Thức Khách Sạn

Bleisure là một thuật ngữ để chỉ một đối tượng khách hàng trong ngành kinh doanh du lịch, khách sạn. Tuy nhiên trong những năm gần đây đối tượng này lại chiếm một số lượng ngày càng lớn....

Sous chef là gì? Tìm hiểu nhiệm vụ công việc của Sous chef

52,233 Kiến Thức Khách Sạn

Trong một gian khách sạn thì khu vực bếp được coi là linh hồn ẩm thực, góp phần tạo nên thương hiệu của khách sạn đó. Và trong khu vực bếp có nhiều chức vụ khác nhau, mỗi...

Kiến thức khách sạn

Tổng hợp những thiết kế hộp đựng giấy vệ sinh thông minh, độc, lạ

56,471 Tin tức khách sạn

Việc trang trí phòng vệ sinh cũng là điều cần thiết và nên làm. Nếu bạn vẫn đang băn khoăn không biết nên lựa chọn mẫu hộp đựng giấy vệ sinh nào để tạo được điểm nhấn cho...

Kinh nghiệm mua giỏ đựng đồ dùng trong phòng tắm khách sạn

142,332 Tin tức khách sạn

Giỏ đựng đồ dùng không còn quá xa lạ với các khách sạn, resort nữa. Tuy nhiên, để mua giỏ đựng đồ dùng trong phòng tắm thật chất lượng và đảm bảo thì không phải ai cũng tường...

Mua máy đánh giày mini cầm nay nên chọn loại pin sạc hay pin rời?

10,352 Tin tức khách sạn

Máy đánh giày mini cầm tay đang ngày càng trở nên phổ biến nhờ vào tính tiện lợi và hiệu quả trong việc bảo quản giày dép. Khi chọn mua máy đánh giày mini cầm tay, một trong...

Dép bông khách sạn, nhà nghỉ có ưu điểm và nhược điểm gì?

38,741 Tin tức khách sạn

Dép đi trong khách sạn thường có rất nhiều loại và nhiều kiểu dáng như dép bông, dép vải, dép nhựa hay dép xốp. Trong đó dép bông khách sạn được đánh giá là một loại cao cấp...

Tại sao khách sạn, nhà nghỉ chủ yếu dùng lược nhựa 1 lần?

13,106 Tin tức khách sạn

Tại sao khách sạn, nhà nghỉ chủ yếu dùng lược nhựa 1 lần? Vai trò và tác dụng của việc dùng lược nhựa 1 lần như thế nào? Hãy cùng Poliva giải đáp các thắc mắc ngay sau...

Làm sao để xây dựng đội ngũ nhân viên buồng phòng khách sạn 5 sao?

Tin nổi bật

Làm sao để xây dựng đội ngũ nhân viên buồng phòng khách sạn 5 sao?

Khách sạn 5 sao hiện là tiêu chuẩn khách sạn cao nhất Việt Nam hiện nay. Vì vậy, đội ngũ nhân viên buồng phòng khách sạn 5 sao cũng cần được xây dựng một cách chuyên nghiệp, bài...

Bánh nẳng Lập Trạch vị thanh, thơm mùi nếp ngon khó cưỡng

Đừng bỏ lỡ

Bánh nẳng Lập Trạch vị thanh, thơm mùi nếp ngon khó cưỡng

Nghe cái tên bánh nẳng chắc nhiều người vẩn đang thắc mắc bánh nẳng là gì, nhưng bật mí với các bạn đó là một tên gọi khác của bánh gio mà nhiều nơi gọi là bánh tro....

Setup khách sạn

Nhà cung cấp dép nhà nghỉ uy tín và chất lượng trên thị trường

60,278 Setup khách sạn

Dép đi trong nhà nghỉ đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với các khách thuê phòng. Đồng thời đây cũng là một chi tiết tuy nhỏ nhưng lại là vật dụng thể hiện sự chuyên nghiệp...

Điểm danh những mẫu dép khách sạn đẹp, dễ đi nhất hiện nay

38,879 Setup khách sạn

Dép khách sạn là vật dụng không thể thiếu nhằm tạo ra sự tiện nghi cho khách hàng khi đến với khách sạn. Chúng có rất nhiều loại với kiểu dáng đa dạng và được sử dụng trong...

Hướng dẫn quy trình trải giường khách sạn chi tiết nhất

41,555 Setup khách sạn

Đối với nhiều khách sạn, việc trải và trang trí giường được xem là tiêu chuẩn thiết yếu hàng đầu để đánh giá chất lượng phục vụ của khách sạn đó. Dưới đây là hướng dẫn quy trình...

Các mẫu chăn ga gối đệm nhà nghỉ, khách sạn mini tốt nhất

12,018 Setup khách sạn

Nhằm nâng cao chất lượng phục vụ của khách sạn, việc chọn chăn ga gối đệm thoải mái và tiện nghi là vấn đề vô cùng quan trọng. Dưới đây là các mẫu chăn ga gối đệm nhà...

Kinh nghiệm đặt thêm giường phụ khách sạn bạn cần biết!

41,104 Setup khách sạn

Việc yêu cầu đặt thêm giường phụ khách sạn khi thuê phòng sẽ được tính phí tùy vào bảng giá của mỗi hotel. Vậy giường phụ là gì? Phí yêu cầu đặt thêm giường phụ khách sạn 3...

Thiết kế khách sạn

Bí quyết thiết kế nhà nghỉ mini đẹp trong tầm giá, hút khách bốn phương

83,772 Kiến Thức Khách Sạn

Thiết kế nhà nghỉ mini hiện đang là sự lựa chọn tuyệt vời cho đối tượng khách hàng. Giá thiết kế hợp lý vừa túi tiền, đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng nên rất được ưa chuộng....

Thiết kế khách sạn xanh hòa quyện cùng thiên nhiên sinh động

69,497 Kiến Thức Khách Sạn

Một bộ phận khách du lịch hiện nay ưa chuộng lối sống xanh, an toàn và thân thiện với môi trường. Vì vậy, khách sạn xanh là giải pháp phát triển bền vững dần trở nên phổ biến...

Xu hướng thiết kế khách sạn đang được ưa chuộng nhất hiện nay

49,486 Kiến Thức Khách Sạn

Kinh doanh khách sạn đang trở thành ngành kinh doanh hot hiện nay. Vì thế các chủ đầu tư cần nắm bắt được xu hướng thiết kế khách sạn để lôi cuốn được nhiều khách hàng.  Xu hướng...

Các mẫu thiết kế homestay mới lạ và độc đáo nhất năm 2020

78,505 Kiến Thức Khách Sạn

Thiết kế homestay đẹp và độc đáo là một trong những xu hướng mới tại nước ta. Với điều kiện kinh tế ngày càng sẽ đi kèm với việc các thiết kế homestay cần bắt nhịp với thế...

Luật xây dựng khách sạn: Những điều nhất định phải biết

52,516 Kiến Thức Khách Sạn

Lĩnh vực kinh doanh nhà hàng, khách sạn hiện nay đang ngày càng phát triển. Vậy luật xây dựng khách sạn là gì? Đừng bỏ qua bài viết sau đây để tiết kiệm thời gian và công sức...

Tin tức khách sạn

Cách khử mùi nệm cao su mới đơn giản, hiệu quả nhất

12,548 Kiến thức

Đệm cao su được rất nhiều người tin dùng vì có những ưu điểm vượt trội. Tuy nhiên, chúng lại có mùi hôi khá khó chịu bắt nguồn từ thành phần cấu tạo. Bài viết dưới đây sẽ...

Top 4 cách giúp tiết kiệm chi phí mua dép khách sạn

10,807 Tin tức khách sạn

Dép khách sạn là đồ dùng tiêu hao, thường xuyên phải thay mới. Vậy nên việc tiết kiệm chi phí khi mua dép khách sạn là một vấn đề rất quan trọng đối với các chủ kinh doanh....

Những tùy chọn khi mua xe gom rác mà bạn nên biết

11,746 Tin tức khách sạn

Tại những thành phố lớn, hình ảnh những cô lao công bên đẩy xe gom rác trông đêm trên những tuyến phố rất bình dị và quen thuộc đối với mỗi chúng ta. Chính những chiếc xe thu...

Số lượng đôi dép khách sạn cần có trong mỗi phòng

69,358 Tin tức khách sạn

Số lượng đôi dép khách sạn cần có trong mỗi phòng nghỉ là bao nhiêu? Tại sao lại có những số lượng dép đi trong phòng khách sạn như vậy? Hãy cùng tìm hiểu số lượng những đôi...

Gối cao su non và gối cao su thiên nhiên: Loại nào mới thật sự tốt?

12,095 Tin tức khách sạn

Gối cao su đang được người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng vì sở hữu nhiều ưu điểm nổi trội, tốt cho sức khỏe của con người. Nhưng giữa gối cao su non và gối cao su thiên...

Nghiệp vụ khách sạn

Spa therapist là gì? Trở thành Spa therapist có khó không?

70,338 Kiến Thức Khách Sạn

Khi lĩnh vực kinh doanh khách sạn phát triển, khách hàng đã không còn coi khách sạn đơn giản là nơi nghỉ ngơi qua đêm. Khách sạn trở thành một nơi nghỉ dưỡng thực thụ với đa dạng...

Duvet cover là gì? Tất tần tật những thứ cần biết về thuật ngữ Duvet cover

73,597 Kiến Thức Khách Sạn

Bạn sẽ phải ngạc nhiên khi biết rằng ngành nhà hàng – khách sạn có rất nhiều thuật ngữ chuyên ngành rắc rối. Đối với những người muốn làm về bộ phận buồng phòng khách sạn thì bắt...

Sparkling wine là gì? Điều thú vị ẩn chứa trong ly rượu Sparkling wine

72,438 Kiến Thức Khách Sạn

Với những người “thưởng rượu” thực thụ, sparkling là một thuật ngữ quen thuộc. Tuy nhiên, phần lớn mọi người còn khá mơ hồ với tên gọi của loại rượu này. Khá tương tự với nhau nên mọi...

CV là gì? Bí quyết tạo CV xin việc ngành nhà hàng – khách sạn ấn tượng

54,996 Kiến Thức Khách Sạn

CV xin việc là bước khởi đầu tạo nên cơ hội và thành công trong công việc của bạn. Vì thế mà thật đáng tiếc nếu CV không đủ thông tin và gây ấn tượng với nhà tuyển...

Mách bạn tất tần tật nội quy nhân viên buồng phòng cần biết

55,404 Kiến Thức Khách Sạn

Bất kì công việc nào cũng có nội quy. Và nhân viên buồng phòng cũng vậy. Nội quy nhân viên buồng phòng được coi như một bảng tiêu chuẩn. Nó giúp nhân viên dựa vào đó mà hành...

Kiến thức khách sạn

Có nên trang bị vòng treo khăn dính tường trong khách sạn không?

107,117 Tin tức khách sạn

Vòng treo khăn dính tường là một sản phẩm tuy không mới nhưng cũng còn khá xa lạ trên thị trường Việt Nam. Tuy nhiên nhờ những ưu điểm cùng tính năng vượt trội nên sản phẩm này...

Làm sao để giải quyết tình trạng kinh doanh nhà nghỉ ế ẩm?

41,409 Kiến Thức Khách Sạn

Kinh doanh nhà nghỉ là lĩnh vực kinh doanh có tính cạnh tranh rất cao. Do đó, không ít nhà nghỉ phải đóng cửa do tình hình kinh doanh không thuận lợi. Vậy làm thế nào để khắc...

Đặc điểm của xích đu trong nhà

12,900 Tin tức khách sạn

Sở hữu một không gian sống tiện nghi, sang trọng và cuốn hút thì bạn không thể quên sắm cho không gian nhà mình một chiếc xích đu trong nhà có kiểu dáng thu hút, ấn tượng. Vừa...

Xử lý các lỗi thường gặp trên bình đựng nước rửa tay cảm ứng

10,063 Tin tức khách sạn

Bình đựng nước rửa tay là một vật dụng không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại của chúng ta. Tuy nhiên, như bất kỳ sản phẩm nào khác, loại bình này cũng có thể gặp phải một...

Tiêu chí chọn mua xích đu cho bé

11,738 Tin tức khách sạn

Xích đu là một trong những món đồ chơi cho bé được rất nhiều các bậc phụ huynh lựa chọn cho con em mình. Xích đu không chỉ giúp bé thêm không gian vui đùa mà còn là...

chat qua mess
Miền Bắc 096.849.8888
Miền Nam 094.714.9999