Nghệ thuật quản lý khách sạn 4 sao đảm bảo vận hành tốt nhất

Nghệ thuật quản lý khách sạn 4 sao đảm bảo vận hành tốt nhất

78,938 | Thứ hai, 17/11/2025, 07:00 (GMT+7)

Việc quản trị khách sạn vốn luôn là một bài toán khó. Để đạt được thành công vững chãi thì người quản lý khách sạn 4 sao không chỉ cần có kiến thức chuyên môn mà còn phải có những kinh nghiệm thực tế được đúc rút sao nhiều năm làm việc.

Quy trình quản lý khách sạn 4 sao

Khách sạn 4 sao là loại hình công trình được xây dựng với quy mô từ 80 phòng ngủ trở lên. Quy trình quản lý khách sạn 4 sao thường bao gồm những bước cơ bản như sau:

quản lý khách sạn 4 sao

Khách sạn 4 sao Đà Lạt Golf 3

Bước 1: Bộ phận kinh doanh xác nhận yêu cầu đặt phòng, đặt dịch vụ của khách thông qua điện thoại, mail…

Bước 2: Bộ phận kinh doanh chuyển yêu cầu đặt phòng, dịch vụ qua bộ phận lễ tân. Bộ phận lễ tân sẽ thực hiện đặt phòng, gán phòng, check in, cập nhật hồ sơ khách hàng.

Bước 3: Trong khoảng thời gian khách lưu trú nếu phát sinh các chi phí khác, khách có thể thanh toán trực tiếp tại outlet hoặc chuyển bill về phòng.

Bước 4: Kiểm toán đêm cuối ngày nhằm kiểm tra và rà soát hết các yêu cầu đặt phòng.

Bước 5: Bộ phận thu ngân kiểm tra những dịch vụ mà khách hàng sử dụng trong quá trình lưu trú tại khách sạn để thuận tiện cho việc thanh toán sau này.

Bước 6: Thu ngân chuyển tất cả hóa đơn, chứng từ về bộ phận kế toán.

Bước 7: Các bộ phận khác (Spa, nhà hàng, buồng phòng, hội thảo) liên kết với kế toán qua chứng từ “Phiếu xuất kho”

Bước 8: Các bộ phận liên kết và chuyển các chi phí về bộ phận kế toán.

Bước 9: Bộ phận kế toán kết nối dữ liệu với các phân hệ khác.

Bước 10: Bộ phận chăm sóc khách hàng gọi điện, xin phản hồi của khách sau khi sử dụng dịch vụ tại khách sạn.

Kinh nghiệm quản lý khách sạn 4 sao

Để quản lý khách sạn 4 sao hiệu quả thì người quản lý cần kiểm soát được toàn bộ hoạt động của khách sạn. Cách kiểm soát đơn giản nhất đó là dựa trên 3 phương diện:

Kiểm soát trách nhiệm dựa trên kết quả

quản lý khách sạn 4 sao vận hành

Mỗi nhân viên khách sạn cần chịu trách nhiệm việc mình thực hiện

Với mật độ 80 phòng/khách sạn 4 sao thì việc kiểm soát trách nhiệm dựa trên kết quả là hoàn toàn phù hợp. Mỗi cá nhân hoặc bộ phận cần chịu trách nhiệm do việc mình thực hiện. Kết quả cuối cùng sẽ được dùng để làm thước đo cho việc khen thưởng hay xử phạt đúng quy định của khách sạn.

Điều này sẽ giúp nhân viên các bộ phận chủ động và trách nhiệm hơn trong hoạt động của mình mỗi ngày.

Kiểm soát những hoạt động chuyên biệt

Những hoạt động chuyên biệt của khách sạn đó chính là những vấn đề liên quan đến nội quy của khách sạn cũng như cách cư xử của nhân viên khi đối chiếu với những quy định này. Ví dụ như việc vệ sinh tại khu bếp, nội quy về trật tự, sinh hoạt của nhân viên…

Việc kiểm soát hoạt động chuyên biệt sẽ tạo ra tính chuyên nghiệp cũng như tăng chất lượng phục vụ của khách sạn.

Kiểm soát nhân sự

Việc kiểm soát nhân sự khác với kiểm soát hoạt động chuyên biệt. Nó không dựa vào cách cư xử của nhân viên mà sử dụng các chiến lược để thúc đẩy nhân viên làm việc.

Người quản lý cần lựa chọn những nhân viên có kinh nghiệm, năng lực ngay từ đầu vào. Sau đó, giao việc phù hợp với họ, tạo cơ hội cho họ hoàn thành tốt công việc.

Kinh nghiệm quản lý khách sạn 4

Người quản lý cần tạo điều kiện để nhân viên thực hiện tốt nhiệm vụ được giao

Tham khảo mức lương quản lý khách sạn 4 sao

Mức lương quản lý khách sạn 4 sao hiện nay khá cao và thường đi kèm với chính sách đãi ngộ hấp dẫn. Cụ thể là:

  • Vị trí Giám sát bộ phận khách sạn (Supervisor): 7-10 triệu lương cứng, 10-12 triệu sau khi cộng thêm service charge. Điều kiện cần có: kinh nghiệm từ 2-3 năm làm việc và có chứng chỉ nghề trong nước hoặc quốc tế.
  • Vị trí Trưởng/Phó quản lý bộ phận khách sạn (Manager/ Assistant Manager): 12-15 triệu lương cứng, 15-19 triệu sau khi cộng thêm service charge. Điều kiện cần có: kinh nghiệm từ 3-5 năm và có bằng đại học, cao đẳng hoặc quốc tế.
  • Vị trí Giám đốc bộ phận khách sạn: 15-25 triệu lương cứng, thậm chí có thể lên tới 2.000 USD. Điều kiện cần có: kinh nghiệm 6-8 năm và có bằng đại học hoặc quốc tế trở lên.

Để quản lý khách sạn 4 sao vận hành một cách trơn tru nhất thì chủ đầu tư cần lựa chọn được đội ngũ nhân viên có kinh nghiệm và năng lực. Hơn hết, các kế hoạch, chính sách của khách sạn cũng cần được chú trọng và đầu tư để khách sạn ngày một đi lên.

Bài viết liên quan

Review Hotel

Thuật ngữ khách sạn

Nệm bông ép là gì? Nệm bông ép có tốt không, nằm có nóng không?

122,055 Thuật ngữ khách sạn

Nệm bông ép là gì? Nệm bông ép có tốt không, nằm có nóng không? Đây là những thắc mắc của nhiều người khi muốn mua nệm, đặc biệt là chủ khách sạn muốn trang bị nệm cho...

Pour Spout là gì? Nghe bartender kể chuyện sử dụng Pour Spout

73,770 Kiến Thức Khách Sạn

Pour Spout chắc hẳn là một thuật ngữ quen thuộc đối với các bartender nhưng liệu các bạn có biết Pour Spout là gì hay không? Nếu bạn làm trong nghề pha chế nhà hàng, ắt hẳn sẽ...

Bleisure là gì? Những chiêu trò thu hút khách Bleisure cho khách sạn

171,930 Kiến Thức Khách Sạn

Bleisure là một thuật ngữ để chỉ một đối tượng khách hàng trong ngành kinh doanh du lịch, khách sạn. Tuy nhiên trong những năm gần đây đối tượng này lại chiếm một số lượng ngày càng lớn....

Assignment là gì? Cùng khám phá vị trí assignment trong khách sạn

235,381 Kiến Thức Khách Sạn

Assignment là một thuật ngữ khách sạn rất quen thuộc đối với những người trong ngành. Đối với những người ngoài nghề đây là một từ khá lạ tai. Vậy assignment là gì? Đối với những bạn ngoài...

Bột mì số 11 là gì? Vì sao nên chọn bột số 11 làm bánh mì?

52,882 Kiến Thức Khách Sạn

Bột mì số 11 (hay bread flour) là cái tên rất quen thuộc trong làm bánh. Với những ưu điểm của mình, nó được sử dụng làm nguyên liệu trong bánh mì và các loại bánh ngọt. Vậy...

Kiến thức khách sạn

Tiêu chí chọn mua xích đu dành cho ai chưa biết

11,506 Tin tức khách sạn

Sự xuất hiện của các mẫu xích đu đã không còn là một điều gì quá xa lạ đối với xu hướng trang trí sân vườn – nội ngoại thất của cuộc sống hiện đại ngày nay. Chúng...

Đâu là nguyên nhân khiến xe gom rác nhanh hỏng?

12,140 Tin tức khách sạn

Bởi tính cơ động, tiện lợi, tiết kiệm được nhiều thời gian và công sức cho quá trình làm việc nên các loại xe thu gom rác đẩy tay thường được ưu tiên sử dụng thay vì chọn...

Vì sao trụ gạt tàn bằng inox được người dùng tin tưởng lựa chọn nhất?

10,091 Tin tức khách sạn

Trụ gạt tàn bằng inox được người dùng tin tưởng lựa chọn nhất bởi những ưu điểm vượt trội về độ bền, tính thẩm mỹ và công năng sử dụng mà các chất liệu khác khó có thể...

Scanty baggage guest là gì? Cần chú ý đến scanty baggage guest?

59,382 Kiến Thức Khách Sạn

Scanty baggage là thuật ngữ được dùng trong khách sạn để chỉ một đối tượng khách hàng đặc biệt. Với đối tượng này, đòi hỏi nhân viên khách sạn cần thực hiện quy trình đón tiếp và phục...

Các dấu hiệu nhận biết hộp để giấy vệ sinh chính hãng, nên mua

10,022 Tin tức khách sạn

Hộp để giấy vệ sinh là một trong những vật dụng quan trọng trong phòng tắm. Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại hộp giấy vệ sinh khác nhau, trong đó có nhiều sản...

Room Service là gì? Hình thức phục vụ tại phòng tiện lợi thế nào?

Tin nổi bật

Room Service là gì? Hình thức phục vụ tại phòng tiện lợi thế nào?

Trong các khách sạn hiện nay có dịch vụ room service. Vậy thuật ngữ room service là gì? Những điều cần biết về room service trong khách sạn là gì? Hãy cùng Poliva tìm hiểu ngay sau đây!...

Nằm khâu Cao Bằng – Thức đặc sản khiến du khách ăn quên lối về

Đừng bỏ lỡ

Nằm khâu Cao Bằng – Thức đặc sản khiến du khách ăn quên lối về

Được biết đến là một đặc sản của các dân tộc miền núi phía Bắc. Nằm khâu không chỉ là một món ăn độc đáo mà còn là một nét phong tục không thể thiếu trong các dịp...

Setup khách sạn

Kinh nghiệm đặt thêm giường phụ khách sạn bạn cần biết!

41,041 Setup khách sạn

Việc yêu cầu đặt thêm giường phụ khách sạn khi thuê phòng sẽ được tính phí tùy vào bảng giá của mỗi hotel. Vậy giường phụ là gì? Phí yêu cầu đặt thêm giường phụ khách sạn 3...

3 lưu ý cần phải biết khi chọn đệm cho giường phụ khách sạn

11,587 Setup khách sạn

Trang bị thêm giường phụ chất lượng với chiếc đệm êm ái chính là bí quyết tạo ấn tượng và giữ chân khách lưu trú đến với khách sạn lần sau. Đừng bỏ qua 3 lưu ý cần...

Các mẫu chăn ga gối đệm nhà nghỉ, khách sạn mini tốt nhất

11,979 Setup khách sạn

Nhằm nâng cao chất lượng phục vụ của khách sạn, việc chọn chăn ga gối đệm thoải mái và tiện nghi là vấn đề vô cùng quan trọng. Dưới đây là các mẫu chăn ga gối đệm nhà...

Điểm danh những mẫu dép khách sạn đẹp, dễ đi nhất hiện nay

38,846 Setup khách sạn

Dép khách sạn là vật dụng không thể thiếu nhằm tạo ra sự tiện nghi cho khách hàng khi đến với khách sạn. Chúng có rất nhiều loại với kiểu dáng đa dạng và được sử dụng trong...

Bí quyết làm mềm áo choàng tắm cotton chỉ trong vài phút

69,833 Setup khách sạn

Làm mềm áo choàng tắm cotton là điều cần thiết sau một thời gian sử dụng áo. Cách thức này không chỉ giúp áo bền màu mà còn giúp sợi vải không bị khô cứng, dễ bở, bục...

Thiết kế khách sạn

Mẫu thiết kế nội thất khách sạn 3 sao rẻ mà đẹp

82,643 Kiến Thức Khách Sạn

Ngoài căn nhà nhỏ, khách sạn là ngôi nhà thứ hai để du khách tìm đến trong các chuyến du lịch nghỉ dưỡng hay công tác xa nhà. Nội thất khách sạn 3 sao được xem là top...

Tiêu chuẩn thiết kế bể bơi khách sạn đẳng cấp đảm bảo hút khách

83,155 Kiến Thức Khách Sạn

Các khách sạn đẳng cấp hiện nay đều ưu tiên thiết kế bể bơi vừa phục vụ cho nhu cầu thư giãn của du khách, vừa tạo nên không gian sang trọng. Tiêu chuẩn thiết kế bể bơi...

Mặt tiền khách sạn tân cổ điển: Sự giao thoa giữa cổ điển và hiện đại

39,440 Kiến Thức Khách Sạn

Thiết kế mặt tiền khách sạn tân cổ điển là một trong những phong cách được ưa chuộng hiện nay. Sự pha trộn giữa nét cổ kính và hiện đại mang đến sự khác lạ, nổi bật cho...

Những điều bạn cần biết khi thiết kế khách sạn 7 tầng hiện nay

56,655 Kiến Thức Khách Sạn

Hình thức kinh doanh khách sạn mini đang là xu hướng được nhiều chủ đầu tư quan tâm. Trong số đó kinh doanh khách sạn 7 tầng được chú ý nhiều hơn cả. Vậy khi thiết kế khách...

Chân dung những thiết kế phòng ngủ khách sạn 4 sao “đẹp như mơ”

47,035 Kiến Thức Khách Sạn

Bài toán xây dựng công trình khách sạn chưa bao giờ trở nên dễ dàng đối với bất kì chủ đầu tư nào. Trong đó, tiêu chuẩn thiết kế phòng ngủ khách sạn 4 sao là giải pháp...

Tin tức khách sạn

Túi đựng đồ bẩn trên xe làm buồng làm từ vải gì?

12,263 Tin tức khách sạn

Không phải bất cứ loại vải nào cũng có thể may thành túi đựng đồ trên xe làm buồng. Các nhà sản xuất phải lựa loại vải có đủ tính bền, chịu lực, dai và không thấm nước...

Xe đẩy phục vụ bằng nhựa và những ưu nhược điểm bạn nên biết

107,290 Tin tức khách sạn

Xe đẩy phục vụ bằng nhựa là sản phẩm cần thiết trọng các khách sạn, nhà hàng. Việc di chuyển thức ăn trong mọi không gian sẽ trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn với những thiết...

Vải Bamboo – vải sợi tre là gì? Chất liệu vải sợi tre có tốt không?

24,105 Kiến Thức Khách Sạn

Vải Bamboo – vải sợi tre là gì? Chất liệu vải sợi tre (bamboo) có tốt không, làm sao để nhận biết vải sợi tre chất lượng? Tham khảo các ứng dụng của sợi bamboo trong đời sống...

Cẩm nang giúp chọn công suất máy sấy tay phù hợp cho từng địa điểm

47,197 Tin tức khách sạn

Công suất máy sấy tay cần được lựa chọn cho thật phù hợp với địa điểm sử dụng để duy trì được công năng tối đa. Chia sẻ cẩm nang giúp chọn công suất của các máy sấy...

Tiêu chí chọn mua cân khách sạn chất lượng, giá thành tốt nhất

30,640 Tin tức khách sạn

Cân khách sạn là một đồ dùng khá phổ biến, nằm trong danh sách các thiết bị khách sạn cần trang bị hiện nay.Việc mua cân khách sạn cần tham khảo từ nhiều nguồn khác nhau để chọn...

Nghiệp vụ khách sạn

Sushi là gì? Những kiểu Sushi phổ biến người đầu bếp cần biết cách làm

49,490 Kiến Thức Khách Sạn

Nhắc đến đất nước mặt trời mọc – Nhật Bản mọi người thường liên tưởng đến những cánh hoa anh đào, núi Phú Sĩ, những địa điểm du lịch nổi tiếng, còn nhắc đến ẩm thực làm nên...

Revpar là gì? Tầm quan trọng và cách tính Revpar trong khách sạn

52,193 Kiến Thức Khách Sạn

Đối với những người chuyên ngành bên khách sạn nhất là người kinh doanh quản trị doanh nghiệp khách sạn luôn đặt tiêu chí Revpar lên hàng đầu. Vậy Revpar là gì? Tầm quan trọng và cách tính...

Share kinh nghiệm học nghiệp vụ khách sạn cho bạn quan tâm

57,394 Kiến Thức Khách Sạn

Nghiệp vụ khách sạn là điều kiện cơ bản và cần thiết để bạn trang bị đủ kiến thức làm việc tại khách sạn. Vậy khi học nghiệp vụ khách sạn, cần lưu tâm đến những vấn đề...

Giải đáp Bartender là gì và những câu hỏi liên quan thường gặp

45,831 Kiến Thức Khách Sạn

Khái niệm bartender bắt đầu trở nên phổ biến tại Việt Nam khoảng hơn chục năm trở lại đây. Ngày nay, bartender đã trở thành một nghề có sức hút rất lớn đối với giới trẻ.  Bạn băn...

Baking soda là gì? Bí quyết “vàng” để dùng Baking soda làm bánh ngon

54,738 Kiến Thức Khách Sạn

Baking soda không chỉ đơn thuần là nguyên liệu làm bánh mà còn được ứng dụng trong làm đẹp cũng như giải quyết nhiều vấn đề cuộc sống. Tuy nhiên, vẫn có nhiều người lạ lẫm với khái...

Kiến thức khách sạn

Phòng Studio Suite là gì? Đặc điểm nối bật của phòng Studio Suite

71,623 Kiến Thức Khách Sạn

Nếu để nói về những căn phòng ngủ tại những khách sạn thì chắc chắn không thể thiếu những căn phòng Studio Suite. Căn phòng này có những đặc điểm khác biệt so với những căn phòng ngủ...

Những tác dụng khi sử dụng thùng rác quảng cáo

11,673 Tin tức khách sạn

Việc sử dụng những mẫu thùng rác công cộng ngoài trời đang là một trong những biện pháp hiệu quả trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường nơi công cộng luôn được Xanh – Sạch – Đẹp....

Nội thất khách sạn 6 sao: Đỉnh cao của sự hoàn mỹ

83,290 Kiến Thức Khách Sạn

Khách sạn 6 sao đạt đỉnh cao trong tính thẩm mỹ bởi sự đôc đáo hiếm có. Sự khác biệt trong lối kiến trúc, thiết bị nội ngoại thất và chất lượng dịch vụ đều đạt tiêu chuẩn...

Quy trình xây dựng khách sạn và những điều bạn cần phải biết

52,324 Kiến Thức Khách Sạn

Nắm bắt rõ quy trình xây dựng khách sạn sẽ giúp bạn có sự chuẩn bị kỹ lưỡng để hoàn thành công trình một cách hoàn hảo nhất. Vậy khi xây dựng một khách sạn cần chuẩn bị...

Tổng hợp mẫu áo choàng tắm khách sạn cao cấp 100% cotton

43,928 Tin tức khách sạn

Hiện nay, khăn choàng tắm là sản phẩm đang được sử dụng phổ biến trong các khách sạn. Dưới đây là tổng hợp những mẫu áo choàng tắm khách sạn cao cấp 100% cotton không thể bỏ qua....

chat qua mess
Miền Bắc 096.849.8888
Miền Nam 094.714.9999