Nghệ thuật quản lý khách sạn 4 sao đảm bảo vận hành tốt nhất

Nghệ thuật quản lý khách sạn 4 sao đảm bảo vận hành tốt nhất

79,008 | Thứ hai, 22/12/2025, 07:00 (GMT+7)

Việc quản trị khách sạn vốn luôn là một bài toán khó. Để đạt được thành công vững chãi thì người quản lý khách sạn 4 sao không chỉ cần có kiến thức chuyên môn mà còn phải có những kinh nghiệm thực tế được đúc rút sao nhiều năm làm việc.

Quy trình quản lý khách sạn 4 sao

Khách sạn 4 sao là loại hình công trình được xây dựng với quy mô từ 80 phòng ngủ trở lên. Quy trình quản lý khách sạn 4 sao thường bao gồm những bước cơ bản như sau:

quản lý khách sạn 4 sao

Khách sạn 4 sao Đà Lạt Golf 3

Bước 1: Bộ phận kinh doanh xác nhận yêu cầu đặt phòng, đặt dịch vụ của khách thông qua điện thoại, mail…

Bước 2: Bộ phận kinh doanh chuyển yêu cầu đặt phòng, dịch vụ qua bộ phận lễ tân. Bộ phận lễ tân sẽ thực hiện đặt phòng, gán phòng, check in, cập nhật hồ sơ khách hàng.

Bước 3: Trong khoảng thời gian khách lưu trú nếu phát sinh các chi phí khác, khách có thể thanh toán trực tiếp tại outlet hoặc chuyển bill về phòng.

Bước 4: Kiểm toán đêm cuối ngày nhằm kiểm tra và rà soát hết các yêu cầu đặt phòng.

Bước 5: Bộ phận thu ngân kiểm tra những dịch vụ mà khách hàng sử dụng trong quá trình lưu trú tại khách sạn để thuận tiện cho việc thanh toán sau này.

Bước 6: Thu ngân chuyển tất cả hóa đơn, chứng từ về bộ phận kế toán.

Bước 7: Các bộ phận khác (Spa, nhà hàng, buồng phòng, hội thảo) liên kết với kế toán qua chứng từ “Phiếu xuất kho”

Bước 8: Các bộ phận liên kết và chuyển các chi phí về bộ phận kế toán.

Bước 9: Bộ phận kế toán kết nối dữ liệu với các phân hệ khác.

Bước 10: Bộ phận chăm sóc khách hàng gọi điện, xin phản hồi của khách sau khi sử dụng dịch vụ tại khách sạn.

Kinh nghiệm quản lý khách sạn 4 sao

Để quản lý khách sạn 4 sao hiệu quả thì người quản lý cần kiểm soát được toàn bộ hoạt động của khách sạn. Cách kiểm soát đơn giản nhất đó là dựa trên 3 phương diện:

Kiểm soát trách nhiệm dựa trên kết quả

quản lý khách sạn 4 sao vận hành

Mỗi nhân viên khách sạn cần chịu trách nhiệm việc mình thực hiện

Với mật độ 80 phòng/khách sạn 4 sao thì việc kiểm soát trách nhiệm dựa trên kết quả là hoàn toàn phù hợp. Mỗi cá nhân hoặc bộ phận cần chịu trách nhiệm do việc mình thực hiện. Kết quả cuối cùng sẽ được dùng để làm thước đo cho việc khen thưởng hay xử phạt đúng quy định của khách sạn.

Điều này sẽ giúp nhân viên các bộ phận chủ động và trách nhiệm hơn trong hoạt động của mình mỗi ngày.

Kiểm soát những hoạt động chuyên biệt

Những hoạt động chuyên biệt của khách sạn đó chính là những vấn đề liên quan đến nội quy của khách sạn cũng như cách cư xử của nhân viên khi đối chiếu với những quy định này. Ví dụ như việc vệ sinh tại khu bếp, nội quy về trật tự, sinh hoạt của nhân viên…

Việc kiểm soát hoạt động chuyên biệt sẽ tạo ra tính chuyên nghiệp cũng như tăng chất lượng phục vụ của khách sạn.

Kiểm soát nhân sự

Việc kiểm soát nhân sự khác với kiểm soát hoạt động chuyên biệt. Nó không dựa vào cách cư xử của nhân viên mà sử dụng các chiến lược để thúc đẩy nhân viên làm việc.

Người quản lý cần lựa chọn những nhân viên có kinh nghiệm, năng lực ngay từ đầu vào. Sau đó, giao việc phù hợp với họ, tạo cơ hội cho họ hoàn thành tốt công việc.

Kinh nghiệm quản lý khách sạn 4

Người quản lý cần tạo điều kiện để nhân viên thực hiện tốt nhiệm vụ được giao

Tham khảo mức lương quản lý khách sạn 4 sao

Mức lương quản lý khách sạn 4 sao hiện nay khá cao và thường đi kèm với chính sách đãi ngộ hấp dẫn. Cụ thể là:

  • Vị trí Giám sát bộ phận khách sạn (Supervisor): 7-10 triệu lương cứng, 10-12 triệu sau khi cộng thêm service charge. Điều kiện cần có: kinh nghiệm từ 2-3 năm làm việc và có chứng chỉ nghề trong nước hoặc quốc tế.
  • Vị trí Trưởng/Phó quản lý bộ phận khách sạn (Manager/ Assistant Manager): 12-15 triệu lương cứng, 15-19 triệu sau khi cộng thêm service charge. Điều kiện cần có: kinh nghiệm từ 3-5 năm và có bằng đại học, cao đẳng hoặc quốc tế.
  • Vị trí Giám đốc bộ phận khách sạn: 15-25 triệu lương cứng, thậm chí có thể lên tới 2.000 USD. Điều kiện cần có: kinh nghiệm 6-8 năm và có bằng đại học hoặc quốc tế trở lên.

Để quản lý khách sạn 4 sao vận hành một cách trơn tru nhất thì chủ đầu tư cần lựa chọn được đội ngũ nhân viên có kinh nghiệm và năng lực. Hơn hết, các kế hoạch, chính sách của khách sạn cũng cần được chú trọng và đầu tư để khách sạn ngày một đi lên.

Bài viết liên quan

Review Hotel

Thuật ngữ khách sạn

Sous chef là gì? Tìm hiểu nhiệm vụ công việc của Sous chef

52,287 Kiến Thức Khách Sạn

Trong một gian khách sạn thì khu vực bếp được coi là linh hồn ẩm thực, góp phần tạo nên thương hiệu của khách sạn đó. Và trong khu vực bếp có nhiều chức vụ khác nhau, mỗi...

Assignment là gì? Cùng khám phá vị trí assignment trong khách sạn

235,479 Kiến Thức Khách Sạn

Assignment là một thuật ngữ khách sạn rất quen thuộc đối với những người trong ngành. Đối với những người ngoài nghề đây là một từ khá lạ tai. Vậy assignment là gì? Đối với những bạn ngoài...

Bột mì số 11 là gì? Vì sao nên chọn bột số 11 làm bánh mì?

52,947 Kiến Thức Khách Sạn

Bột mì số 11 (hay bread flour) là cái tên rất quen thuộc trong làm bánh. Với những ưu điểm của mình, nó được sử dụng làm nguyên liệu trong bánh mì và các loại bánh ngọt. Vậy...

Vang cường hoá là gì? Những điều cần biết về vang cường hoá

83,015 Kiến Thức Khách Sạn

Những nhânn viên phục vụ tại nhà hàng- khách sạn chắc hẳn đã quen thuộc với vang sủi bọt nhưng bạn đã biết vang cường hoá là gì chưa? Chắc hẳn nhiều bạn đã nghe đến cụm từ...

Bột mì số 13 là gì? Dùng bột mì số 13 để làm bánh nào là ngon nhất?

54,865 Kiến Thức Khách Sạn

Bột mì là nguyên liệu quan trọng để tạo nên những chiếc bánh mặn đậm hương vị hay những chiếc bánh ngọt hấp dẫn. Và bột mì số 13 là một trong những loại bột phổ biến được...

Kiến thức khách sạn

Gương cầu lồi xóa điểm mù ô tô là gì? Có nên sử dụng không?

12,413 Tin tức khách sạn

Gương cầu lồi là một trong những vật dụng giao thông được lắp đặt khá phổ biến trên những đoạn đường hẹp, cua gấp. Hiện nay nhiều người còn lắp đặt các loại gương cầu mini trên kính...

Gợi ý 6 địa chỉ bán drap giường khách sạn giá rẻ, uy tín nhất

72,018 Tin tức khách sạn

Giường ngủ trong mỗi khách sạn là yếu tố quyết định mang đến cho du khách một giấc ngủ ngon lành. Trong đó, drap giường có ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng giấc ngủ qua sự mềm...

Áp dụng mô hình xe gom rác tại nông thôn liệu có hiệu quả?

11,922 Đời sống

Nhằm hạn chế việc xả rác bừa bãi ra các cách đồng hay các con sông, một số khu vực nông thôn đã thúc đẩy và áp dụng thực hiện phương pháp sử dụng mô hình xe gom...

Poliva – đơn vị cung cấp ấm siêu tốc an toàn cho khách sạn, resort

11,381 Tin tức khách sạn

Ấm siêu tốc là thiết bị gia dụng thường được trang bị trong các khách sạn và resort. Vậy làm thế nào để chọn được đơn vị cung cấp ấm siêu tốc an toàn, chất lượng và chính...

Cột chắn inox – Sản phẩm cần thiết cho mọi sự kiện

11,874 Tin tức khách sạn

Bạn thường xuyên nhìn thấy cột chắn inox được trang bị trong các chương trình sự kiện nhưng không biết tác dụng của nó là gì? Bạn thắc mắc không biết thanh chắn inox được sử dụng trong...

FOC là gì? Top các dịch vụ FOC nhất định phải dùng khi ở khách sạn

Tin nổi bật

FOC là gì? Top các dịch vụ FOC nhất định phải dùng khi ở khách sạn

Có rất nhiều thuật ngữ chuyên ngành được sử dụng trong dịch vụ nhà hàng, khách sạn. Vậy FOC là gì? Các dịch vụ FOC có vai trò gì trong khách sạn? Hãy cùng Poliva.vn tìm hiểu ngay...

Lam nhọ Lai Châu khiến thực khách tứ phương say lòng mê mẩn

Đừng bỏ lỡ

Lam nhọ Lai Châu khiến thực khách tứ phương say lòng mê mẩn

Nghe đến cái tên Lam nhọ chắc hẳn thực khách sẽ mang một cảm giác hơi lo lắng. Nhưng đừng lo vì đây là món đặc sản ngon lắm đó! Khi đặt chân đến Lai Châu, ta đã...

Setup khách sạn

Điểm danh những mẫu dép khách sạn đẹp, dễ đi nhất hiện nay

38,912 Setup khách sạn

Dép khách sạn là vật dụng không thể thiếu nhằm tạo ra sự tiện nghi cho khách hàng khi đến với khách sạn. Chúng có rất nhiều loại với kiểu dáng đa dạng và được sử dụng trong...

Tổng hợp mẫu tấm trang trí giường khách sạn sang chảnh hot nhất

12,056 Setup khách sạn

Thiết kế khách sạn đẹp bao gồm cả kiến trúc lẫn nội thất. Trong đó, trang trí phòng ngủ là một vấn đề cần phải chú trọng để tạo ấn tượng cho khách hàng. Dưới đây là những...

Bí quyết chọn mua khăn mặt khách sạn chất lượng, chuẩn cao cấp

70,699 Setup khách sạn

Làm thế nào để có thể lựa chọn được cho mình những chiếc khăn mặt đảm bảo chất lượng? Hãy tham khảo ngay bài viết này để có thể nắm được những bí quyết chọn mua khăn mặt...

Bí quyết làm mềm áo choàng tắm cotton chỉ trong vài phút

69,909 Setup khách sạn

Làm mềm áo choàng tắm cotton là điều cần thiết sau một thời gian sử dụng áo. Cách thức này không chỉ giúp áo bền màu mà còn giúp sợi vải không bị khô cứng, dễ bở, bục...

Các mẫu chăn ga gối đệm nhà nghỉ, khách sạn mini tốt nhất

12,052 Setup khách sạn

Nhằm nâng cao chất lượng phục vụ của khách sạn, việc chọn chăn ga gối đệm thoải mái và tiện nghi là vấn đề vô cùng quan trọng. Dưới đây là các mẫu chăn ga gối đệm nhà...

Thiết kế khách sạn

Xu hướng thiết kế khách sạn đang được ưa chuộng nhất hiện nay

49,504 Kiến Thức Khách Sạn

Kinh doanh khách sạn đang trở thành ngành kinh doanh hot hiện nay. Vì thế các chủ đầu tư cần nắm bắt được xu hướng thiết kế khách sạn để lôi cuốn được nhiều khách hàng.  Xu hướng...

Dự toán xây dựng khách sạn chi tiết nhất

13,204 Kiến Thức Khách Sạn

Bạn đang có ý định đầu tư kinh doanh lĩnh vực khách sạn? Bạn chưa biết chi phí xây khách sạn là bao nhiêu? Đừng bỏ qua bài viết hướng dẫn cách tính dự toán xây dựng khách...

Kinh nghiệm bố trí phòng ngủ khách sạn bao đẹp, sang, xịn

37,449 Kiến Thức Khách Sạn

Trong thiết kế và thi công khách sạn, bố trí phòng ngủ khách sạn là yếu tố quan trọng mang đến sự thoải mái cho khách hàng. Một khi đã lựa chọn mô hình kinh doanh khách sạn,...

Tư vấn chi tiết về điều kiện xây dựng khách sạn bạn cần biết

55,211 Kiến Thức Khách Sạn

Kinh doanh mô hình khách sạn mini với số vốn đầu tư ban đầu thấp là xu hướng được nhiều nhà đầu tư quan tâm. Vậy điều kiện để xây dựng khách sạn này là gì? Hãy cùng...

Cách thiết kế hệ thống bếp khách sạn chuẩn từ A-Z

52,894 Kiến Thức Khách Sạn

Việc thiết kế hệ thống bếp khách sạn đúng chuẩn không chỉ ảnh hưởng đến năng suất nấu của bếp mà thậm chí còn là chính bộ mặt của khách sạn. Vì thế, khi set up khu vực...

Tin tức khách sạn

Chiều cao giá treo khăn trong phòng tắm khách sạn bao nhiêu là vừa?

69,934 Tin tức khách sạn

Những chiếc giá treo khăn luôn là một trong những phụ kiện cần thiết trong phòng tắm của các hộ gia đình, khách sạn và resort. Thế nhưng không phải ai cũng biết được về mức chiều cao...

Ưu điểm của thùng rác 120 lít thương hiệu Poliva

11,950 Tin tức khách sạn

Thùng rác 120 lít là một trong những sản phẩm được nhiều đơn vị lựa chọn cho các khu công cộng, trường học, bệnh viện, nhà xưởng hay khu dân cư. Với dung tích trung bình, thiết kế...

Chọn đồ amenities khách sạn cho khách châu Âu cần chú ý điều gì?

12,004 Tin tức khách sạn

Khi chọn đồ amenities khách sạn cho khách châu Âu các chủ khách sạn cần hết sức lưu ý đến các yếu tố như tâm lý, nếp sinh hoạt… nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng cho các...

Có nên mua khăn mặt theo cân dùng trong nhà nghỉ?

12,002 Tin tức khách sạn

Bạn đang băn khoăn không biết liệu có nên mua khăn mặt theo cân dùng trong nhà nghỉ hay không và chưa rõ thực hư về chất lượng khăn tắm bán theo ký ra sao, có đúng là...

Aluminum là gì? Ưu nhược điểm của biển phòng khách sạn bằng alu

13,356 Tin tức khách sạn

Aluminum là gì? Chất liệu Aluminum có đặc tính gì? Aluminum được ứng dụng ra sao trong đời sống? Khám phá ưu nhược điểm của biển phòng khách sạn bằng alu ngay cùng Poliva bạn nhé. Aluminum là...

Nghiệp vụ khách sạn

Beertail là gì? Thưởng thức hương vị Beertail được biến tấu từ ly Cocktail

46,975 Kiến Thức Khách Sạn

Trên thế giới có rất nhiều loại đồ uống được pha chế theo kiểu và cách khác nhau, mỗi loại đều làm nên hương vị riêng biệt, điều này cũng làm khó người pha chế lẫn người uống...

Banquet là gì? Tầm quan trọng của Banquet trong khách sạn

80,701 Kiến Thức Khách Sạn

Banquet là gì? Một thắc mắc cần được giải đáp khi tìm hiểu về nghiệp vụ khách sạn. Những mô tả công việc banquet và công việc của một nhân viên banquet hay những việc làm banquet sẽ...

Mức lương kế toán khách sạn hiện nay là bao nhiêu, có cao không?

127,171 Kiến Thức Khách Sạn

Mỗi bộ phận trong khách sạn đảm nhận một công việc riêng. Kế toán cũng vậy, họ làm việc tỉ mỉ và chính xác. Vậy bạn có quan tâm mức lương kế toán khách sạn là bao nhiêu?...

Minibar là gì? Quy trình kiểm tra minibar diễn ra như thế nào?

76,863 Kiến Thức Khách Sạn

Minibar là gì? Đây có lẽ là thắc mắc chung của rất nhiều khách hàng lưu trú tại khách sạn và nhân viên phục vụ tại nơi đây. Mini bar là một trong những thiết bị nội thất...

Floating breakfast là gì? Thử Floating breakfast tại Việt Nam ở đâu?

12,099 Nghiệp vụ khách sạn

Floating breakfast là gì? Bạn đã từng mê mẩn floating breakfast in bali thì nay đã có thể trải nghiệm dịch vụ sang chảnh này ngay tại Việt Nam. Poliva sẽ gợi ý cho bạn một số khách...

Kiến thức khách sạn

Đánh giá chất lượng xe đẩy rượu bằng kính cường lực

11,672 Tin tức khách sạn

Xe đẩy rượu bằng kính cường lực là một trong những dòng xe đẩy phục vụ mới ra mắt thị trường hiện nay. Bởi vậy sẽ có rất nhiều người phân vân không biết xe đẩy rượu bằng...

Kinh nghiệm lựa chọn thùng rác trường học cực đơn giản

13,419 Tin tức khách sạn

Trường học là nơi cần được đẩy mạnh phong trào nâng cao ý thức bảo vệ môi trường. Và để làm được điều này thì việc trang bị thùng rác cho trường học là điều vô cùng cần...

Sự khác biệt của trụ gạt tàn và thùng rác gạt tàn

10,172 Tin tức khách sạn

Trong không gian công cộng, khu vực tòa nhà, văn phòng hay nhà hàng khách sạn, việc bố trí những thiết bị thu gom rác và tàn thuốc lá là vô cùng cần thiết để giữ gìn sự...

Lý do nên vệ sinh thùng rác inox thường xuyên

12,240 Tin tức khách sạn

Trong cuộc sống hiện đại, thùng rác inox là vật dụng không thể thiếu trong mọi không gian, từ gia đình, văn phòng, đến các khu vực công cộng hay khách sạn. Tuy nhiên, ít ai nhận ra...

Tầm quan trọng của cây gạt tàn với khu vực công cộng cho phép hút thuốc

10,094 Tin tức khách sạn

Trong đời sống hiện đại ngày nay, việc xây dựng những khu vực công cộng cho phép hút thuốc là điều cần thiết nhằm đảm bảo quyền lợi cho người hút thuốc nhưng vẫn không ảnh hưởng đến...

chat qua mess
Miền Bắc 096.849.8888
Miền Nam 094.714.9999