Nghệ thuật quản lý khách sạn 4 sao đảm bảo vận hành tốt nhất

Nghệ thuật quản lý khách sạn 4 sao đảm bảo vận hành tốt nhất

78,965 | Thứ hai, 08/12/2025, 07:00 (GMT+7)

Việc quản trị khách sạn vốn luôn là một bài toán khó. Để đạt được thành công vững chãi thì người quản lý khách sạn 4 sao không chỉ cần có kiến thức chuyên môn mà còn phải có những kinh nghiệm thực tế được đúc rút sao nhiều năm làm việc.

Quy trình quản lý khách sạn 4 sao

Khách sạn 4 sao là loại hình công trình được xây dựng với quy mô từ 80 phòng ngủ trở lên. Quy trình quản lý khách sạn 4 sao thường bao gồm những bước cơ bản như sau:

quản lý khách sạn 4 sao

Khách sạn 4 sao Đà Lạt Golf 3

Bước 1: Bộ phận kinh doanh xác nhận yêu cầu đặt phòng, đặt dịch vụ của khách thông qua điện thoại, mail…

Bước 2: Bộ phận kinh doanh chuyển yêu cầu đặt phòng, dịch vụ qua bộ phận lễ tân. Bộ phận lễ tân sẽ thực hiện đặt phòng, gán phòng, check in, cập nhật hồ sơ khách hàng.

Bước 3: Trong khoảng thời gian khách lưu trú nếu phát sinh các chi phí khác, khách có thể thanh toán trực tiếp tại outlet hoặc chuyển bill về phòng.

Bước 4: Kiểm toán đêm cuối ngày nhằm kiểm tra và rà soát hết các yêu cầu đặt phòng.

Bước 5: Bộ phận thu ngân kiểm tra những dịch vụ mà khách hàng sử dụng trong quá trình lưu trú tại khách sạn để thuận tiện cho việc thanh toán sau này.

Bước 6: Thu ngân chuyển tất cả hóa đơn, chứng từ về bộ phận kế toán.

Bước 7: Các bộ phận khác (Spa, nhà hàng, buồng phòng, hội thảo) liên kết với kế toán qua chứng từ “Phiếu xuất kho”

Bước 8: Các bộ phận liên kết và chuyển các chi phí về bộ phận kế toán.

Bước 9: Bộ phận kế toán kết nối dữ liệu với các phân hệ khác.

Bước 10: Bộ phận chăm sóc khách hàng gọi điện, xin phản hồi của khách sau khi sử dụng dịch vụ tại khách sạn.

Kinh nghiệm quản lý khách sạn 4 sao

Để quản lý khách sạn 4 sao hiệu quả thì người quản lý cần kiểm soát được toàn bộ hoạt động của khách sạn. Cách kiểm soát đơn giản nhất đó là dựa trên 3 phương diện:

Kiểm soát trách nhiệm dựa trên kết quả

quản lý khách sạn 4 sao vận hành

Mỗi nhân viên khách sạn cần chịu trách nhiệm việc mình thực hiện

Với mật độ 80 phòng/khách sạn 4 sao thì việc kiểm soát trách nhiệm dựa trên kết quả là hoàn toàn phù hợp. Mỗi cá nhân hoặc bộ phận cần chịu trách nhiệm do việc mình thực hiện. Kết quả cuối cùng sẽ được dùng để làm thước đo cho việc khen thưởng hay xử phạt đúng quy định của khách sạn.

Điều này sẽ giúp nhân viên các bộ phận chủ động và trách nhiệm hơn trong hoạt động của mình mỗi ngày.

Kiểm soát những hoạt động chuyên biệt

Những hoạt động chuyên biệt của khách sạn đó chính là những vấn đề liên quan đến nội quy của khách sạn cũng như cách cư xử của nhân viên khi đối chiếu với những quy định này. Ví dụ như việc vệ sinh tại khu bếp, nội quy về trật tự, sinh hoạt của nhân viên…

Việc kiểm soát hoạt động chuyên biệt sẽ tạo ra tính chuyên nghiệp cũng như tăng chất lượng phục vụ của khách sạn.

Kiểm soát nhân sự

Việc kiểm soát nhân sự khác với kiểm soát hoạt động chuyên biệt. Nó không dựa vào cách cư xử của nhân viên mà sử dụng các chiến lược để thúc đẩy nhân viên làm việc.

Người quản lý cần lựa chọn những nhân viên có kinh nghiệm, năng lực ngay từ đầu vào. Sau đó, giao việc phù hợp với họ, tạo cơ hội cho họ hoàn thành tốt công việc.

Kinh nghiệm quản lý khách sạn 4

Người quản lý cần tạo điều kiện để nhân viên thực hiện tốt nhiệm vụ được giao

Tham khảo mức lương quản lý khách sạn 4 sao

Mức lương quản lý khách sạn 4 sao hiện nay khá cao và thường đi kèm với chính sách đãi ngộ hấp dẫn. Cụ thể là:

  • Vị trí Giám sát bộ phận khách sạn (Supervisor): 7-10 triệu lương cứng, 10-12 triệu sau khi cộng thêm service charge. Điều kiện cần có: kinh nghiệm từ 2-3 năm làm việc và có chứng chỉ nghề trong nước hoặc quốc tế.
  • Vị trí Trưởng/Phó quản lý bộ phận khách sạn (Manager/ Assistant Manager): 12-15 triệu lương cứng, 15-19 triệu sau khi cộng thêm service charge. Điều kiện cần có: kinh nghiệm từ 3-5 năm và có bằng đại học, cao đẳng hoặc quốc tế.
  • Vị trí Giám đốc bộ phận khách sạn: 15-25 triệu lương cứng, thậm chí có thể lên tới 2.000 USD. Điều kiện cần có: kinh nghiệm 6-8 năm và có bằng đại học hoặc quốc tế trở lên.

Để quản lý khách sạn 4 sao vận hành một cách trơn tru nhất thì chủ đầu tư cần lựa chọn được đội ngũ nhân viên có kinh nghiệm và năng lực. Hơn hết, các kế hoạch, chính sách của khách sạn cũng cần được chú trọng và đầu tư để khách sạn ngày một đi lên.

Bài viết liên quan

Review Hotel

Thuật ngữ khách sạn

Nệm bông ép là gì? Nệm bông ép có tốt không, nằm có nóng không?

122,091 Thuật ngữ khách sạn

Nệm bông ép là gì? Nệm bông ép có tốt không, nằm có nóng không? Đây là những thắc mắc của nhiều người khi muốn mua nệm, đặc biệt là chủ khách sạn muốn trang bị nệm cho...

Bột mì số 13 là gì? Dùng bột mì số 13 để làm bánh nào là ngon nhất?

54,827 Kiến Thức Khách Sạn

Bột mì là nguyên liệu quan trọng để tạo nên những chiếc bánh mặn đậm hương vị hay những chiếc bánh ngọt hấp dẫn. Và bột mì số 13 là một trong những loại bột phổ biến được...

Vang cường hoá là gì? Những điều cần biết về vang cường hoá

82,969 Kiến Thức Khách Sạn

Những nhânn viên phục vụ tại nhà hàng- khách sạn chắc hẳn đã quen thuộc với vang sủi bọt nhưng bạn đã biết vang cường hoá là gì chưa? Chắc hẳn nhiều bạn đã nghe đến cụm từ...

Pour Spout là gì? Nghe bartender kể chuyện sử dụng Pour Spout

73,821 Kiến Thức Khách Sạn

Pour Spout chắc hẳn là một thuật ngữ quen thuộc đối với các bartender nhưng liệu các bạn có biết Pour Spout là gì hay không? Nếu bạn làm trong nghề pha chế nhà hàng, ắt hẳn sẽ...

Bleisure là gì? Những chiêu trò thu hút khách Bleisure cho khách sạn

171,980 Kiến Thức Khách Sạn

Bleisure là một thuật ngữ để chỉ một đối tượng khách hàng trong ngành kinh doanh du lịch, khách sạn. Tuy nhiên trong những năm gần đây đối tượng này lại chiếm một số lượng ngày càng lớn....

Kiến thức khách sạn

Kế toán tiền lương là gì? Thu nhập của kế toán tiền lương cao không?

77,960 Kiến Thức Khách Sạn

Kế toán tiền lương là một trong những vị trí quan trọng của bộ máy kế toán doanh nghiệp. Họ là người chịu trách nhiệm tính lương và cân bằng chi phí của cả doanh nghiệp. Vì thế...

Nhựa composite là gì? Ưu và nhược điểm của nhựa composite

10,331 Tin tức khách sạn

Trong cuộc sống hiện đại, các vật liệu mới ngày càng được nghiên cứu và ứng dụng rộng rãi để thay thế cho các vật liệu truyền thống như sắt, thép, gỗ… Trong số đó, nhựa composite là...

Nên sử dụng xe gom rác bằng tôn hay bằng nhựa?

11,350 Tin tức khách sạn

Trong quá trình thu gom và vận chuyển rác thải, việc lựa chọn loại xe gom phù hợp đóng vai trò vô cùng quan trọng. Một chiếc xe gom rác chất lượng không chỉ giúp công việc vệ...

So sánh xe đẩy thức ăn bằng inox và bằng nhựa dùng trong nhà hàng

12,602 Tin tức khách sạn

Xe đẩy phục vụ thức ăn là một trong những thiết bị không thể thiếu được trong quá trình làm việc của các nhà hàng, khách sạn. Hiện nay trên thị trường, các chất liệu để làm nên...

Top 4 chất liệu vải may tấm trang trí giường khách sạn thông dụng nhất

13,479 Tin tức khách sạn

Một tấm trải ngang giường khách sạn có bền đẹp, bắt mắt hay không phụ thuộc rất nhiều vào chất lượng vải. Cùng Poliva điểm qua top 4 chất liệu vải may tấm trang trí giường phổ biến...

Menu là gì? Choáng ngợp với các loại menu đa dạng, độc đáo

Tin nổi bật

Menu là gì? Choáng ngợp với các loại menu đa dạng, độc đáo

Khi đặt chân tới các nhà hàng, quán cafe, điều bạn không thể bỏ qua có phải là tham khảo menu. Menu là một phần quan trọng khi bạn muốn kinh doanh trong lĩnh vực nhà hàng-khách sạn....

Lạ miệng với món đặc sản vịt om hoa chuối Điện Biên

Đừng bỏ lỡ

Lạ miệng với món đặc sản vịt om hoa chuối Điện Biên

Thịt vịt được đồng bào vùng núi cao Tây Bắc chế biến thành rất nhiều món đặc sản khác nhau nhưng có lẽ thịt vịt om hoa chuối là món đặc sản thơm ngon nhất. Mỗi món vịt...

Setup khách sạn

Bí quyết chọn mua khăn mặt khách sạn chất lượng, chuẩn cao cấp

70,655 Setup khách sạn

Làm thế nào để có thể lựa chọn được cho mình những chiếc khăn mặt đảm bảo chất lượng? Hãy tham khảo ngay bài viết này để có thể nắm được những bí quyết chọn mua khăn mặt...

Tổng hợp mẫu tấm trang trí giường khách sạn sang chảnh hot nhất

11,992 Setup khách sạn

Thiết kế khách sạn đẹp bao gồm cả kiến trúc lẫn nội thất. Trong đó, trang trí phòng ngủ là một vấn đề cần phải chú trọng để tạo ấn tượng cho khách hàng. Dưới đây là những...

3 lưu ý cần phải biết khi chọn đệm cho giường phụ khách sạn

11,616 Setup khách sạn

Trang bị thêm giường phụ chất lượng với chiếc đệm êm ái chính là bí quyết tạo ấn tượng và giữ chân khách lưu trú đến với khách sạn lần sau. Đừng bỏ qua 3 lưu ý cần...

Khám phá kích thước khăn spa đúng tiêu chuẩn 5 sao

47,278 Setup khách sạn

Khăn spa là một vật dụng vô cùng quan trọng thể hiện đẳng cấp và thương hiệu của một spa. Vậy tiêu chí nào để lựa chọn khăn spa chất lượng? Kích thước khăn spa đúng chuẩn 5...

Kinh nghiệm đặt thêm giường phụ khách sạn bạn cần biết!

41,100 Setup khách sạn

Việc yêu cầu đặt thêm giường phụ khách sạn khi thuê phòng sẽ được tính phí tùy vào bảng giá của mỗi hotel. Vậy giường phụ là gì? Phí yêu cầu đặt thêm giường phụ khách sạn 3...

Thiết kế khách sạn

Khám phá bí quyết thiết kế resort biển đẹp khó cưỡng

46,980 Kiến Thức Khách Sạn

Hiện nay, các khu nghỉ dưỡng ven biển đang phát triển với tốc độ chóng mắt. Vì thế, bạn cần nắm bắt cách thiết kế resort biển sao cho đẹp, độc, lạ, khiến du khách không thể không...

6 đặc trưng về kiến trúc resort không thể bỏ qua

129,653 Kiến Thức Khách Sạn

Để thu hút được ngày càng nhiều khách hàng đến với khu nghỉ dưỡng của mình thì đòi hỏi kiến trúc resort cần được thiết kế nổi bật và khác biệt. Kiến trúc resort là gì? Resort là...

Cách lựa chọn đơn vị chuyên thiết kế homestay chất lượng và hiệu quả

82,954 Kiến Thức Khách Sạn

Lựa chọn đơn vị chuyên thiết kế homestay chuyên nghiệp là yếu tố quyết định thành công cho homestay của bạn. Thiết kế thi công là công đoạn ưu tiên hàng đầu cho homestay. Vậy các đơn vị...

Xây khách sạn mini: Những điều bạn nhất định phải biết

86,743 Kiến Thức Khách Sạn

Xây khách sạn mini là xu hướng kinh doanh được nhiều nhà đầu tư lựa chọn hiện nay. Dưới đây là những điều bạn cần phải biết trước khi quyết định đầu tư vào hình thức kinh doanh...

Thiết kế nội thất khách sạn 1 sao chi tiết nhất cho từng khu vực

78,133 Kiến Thức Khách Sạn

Một trong những yếu tố quyết định sự hài lòng của khách hàng sau mỗi chuyến du lịch đó là được đáp ứng về các dịch vụ nghỉ dưỡng. Khách sạn là địa điểm được nhiều người lựa...

Tin tức khách sạn

Hướng dẫn chọn dao cạo râu cho du khách Châu Á

11,673 Tin tức khách sạn

Khi khách sạn chọn dao cạo râu cho du khách Châu Á cần lưu ý những điểm gì? Đâu là địa chỉ sản xuất và phân phối dao cạo râu khách sạn cho du khách châu Á tốt...

So sánh ô dù ngoài trời trong nước và nhập khẩu: Nên mua loại nào?

11,808 Tin tức khách sạn

Nhu cầu sử dụng ô dù ngoài trời ngày một tăng cao nên các loại ô dù cũng phong phú từ kiểu dáng cho tới nguồn gốc sản xuất, điển hình như ô dù ngoài trời trong nước...

Điểm khác biệt giữa ghế nhựa hồ bơi chính hãng và hàng nhái

10,776 Tin tức khách sạn

Ghế hồ bơi bằng nhựa là một phụ kiện quan trọng để tạo nên không gian thoải mái và tiện ích cho hồ bơi của bạn. Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay, có rất nhiều hàng nhái...

Đèn ngủ có tốn điện không? Mẹo hay giúp sử dụng đèn ngủ tiết kiệm điện

15,338 Tin tức khách sạn

Việc sử dụng đèn ngủ mang lại nhiều lợi ích lớn. Vì thế, hầu hết các gia đình hoặc khách sạn đều sử dụng đèn ngủ. Vậy liệu đèn ngủ có tốn điện không và có cách nào...

Thép không gỉ là gì? Thép không gỉ có phải là inox không?

11,992 Tin tức khách sạn

Thép là một vật liệu rất phổ biến trong cuộc sống ngày nay. Vậy thép không gỉ là gì, thép không gỉ có phải là inox hay không? Ứng dụng của chất liệu này ra sao? Hãy cùng...

Nghiệp vụ khách sạn

Hệ thống chìa khóa trong khách sạn mà ai cũng nên biết!

67,933 Kiến Thức Khách Sạn

Trong khách sạn thường có các loại chìa khóa. Vậy bạn có muốn biết hệ thống chìa khóa trong khách sạn gồm những gì không? Đừng bỏ lỡ thông tin hữu ích này trong bài viết sau đây...

POS là gì? Đi du lịch thanh toán qua POS tiện lợi ra sao?

48,735 Kiến Thức Khách Sạn

POS là gì? Trong khách sạn thì POS có vai trò như thế nào? Khi thanh toán qua POS cần lưu ý những gì? Để giải đáp những câu hỏi này thì hãy cùng Poliva.vn tìm câu trả...

16 kỹ năng nhân viên buồng phòng cần có để làm ở khách sạn 5 sao

53,845 Kiến Thức Khách Sạn

Mơ ước của bạn là được trở thành một room attendant? Bạn đang đi trên chặng đường biến ước mơ thành hiện thực thế nhưng lại không biết nên chuẩn bị kỹ năng gì? Sau đây Poliva sẽ...

Syphon là gì? Điều thú vị về Syphon mà chuyên gia pha chế nên biết

46,625 Kiến Thức Khách Sạn

Syphon chính là biểu tượng cho một phương pháp pha chế cà phê đậm tính nghệ thuật, khiến bao người say mê. Vậy bạn có biết Syphon là gì? Chỉ với nguyên liệu đơn giản là cà phê...

Tìm hiểu nhiệm vụ, công việc của quản lý bộ phận ẩm thực khách sạn

57,748 Kiến Thức Khách Sạn

Bộ phận ẩm thực là một trong những bộ phận quan trọng trong khách sạn vậy cơ cấu quản lý của bộ phận này như thế nào hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau nhé ! Khái...

Kiến thức khách sạn

Poliva cung cấp thùng rác đá hoa cương chất lượng với giá rẻ nhất

11,857 Tin tức khách sạn

Thùng rác là một vật dụng vô cùng cần thiết không chỉ trong gia đình hay nơi công cộng mà còn ở những nơi như khách sạn, resort, nhà hàng, trung tâm thương mại. Vì vậy việc chọn...

Aluminum là gì? Ưu nhược điểm của biển phòng khách sạn bằng alu

13,327 Tin tức khách sạn

Aluminum là gì? Chất liệu Aluminum có đặc tính gì? Aluminum được ứng dụng ra sao trong đời sống? Khám phá ưu nhược điểm của biển phòng khách sạn bằng alu ngay cùng Poliva bạn nhé. Aluminum là...

Homestay là gì? Các mô hình kinh doanh homestay kiếm tiền khủng?

77,067 Kiến Thức Khách Sạn

Ngoài khách sạn, resort cao cấp thì homestay cũng là loại hình du lịch được ưa chuộng nhất hiện nay. Bởi nhu cầu nhu cầu du lịch nghỉ dưỡng, khám phá những điều mới lạ không ngừng gia...

Ghế công viên giả gỗ và gang đúc: So sánh để biết loại tốt

10,937 Tin tức khách sạn

Trong việc chọn lựa nội thất cho công viên, sân vườn hay không gian công cộng, ghế công viên giả gỗ và ghế công viên gang đúc là hai lựa chọn phổ biến. Mỗi loại ghế mang đến...

Crema là gì? Bí quyết làm nên lớp Crema hoàn hảo của người pha chế

54,786 Kiến Thức Khách Sạn

Nhắc đến nước Ý xinh đẹp với những món ăn nổi tiếng như pizza, mỳ ý… mà còn biết đến những ly coffee nổi tiếng là Espresso nhưng bạn có biết yếu tố quyết định đến vị ngon...

chat qua mess
Miền Bắc 096.849.8888
Miền Nam 094.714.9999