Tìm hiểu từ A đến Z hệ thống sơ đồ quản lý khách sạn

Tìm hiểu từ A đến Z hệ thống sơ đồ quản lý khách sạn

75,429 | Thứ sáu, 28/11/2025, 07:00 (GMT+7)

Để hoạt động khách sạn diễn ra thuận lợi nhất thì việc xây dựng một sơ đồ quản lý khách sạn rõ ràng ngay từ đầu là việc rất cần thiết.

Sơ đồ quản lý khách sạn 3-5 sao

Tùy vào quy mô cũng như số lượng phòng mà các khách sạn sẽ được xếp hạng sao khác nhau. Cụ thể như sau:

  • Khách sạn 2 sao phải có tối thiểu từ 20 đến 49 phòng lưu trú.
  • Khách sạn 3 sao phải có tối thiểu từ 50 cho đến 79 phòng lưu trú.
  • Khách sạn 4 sao phải có tối thiểu từ 80 phòng lưu trú.
  • Khách sạn 5 sao phải có tối thiểu từ 100 phòng lưu trú.

Chính nhờ sự phân chia này mà cơ cấu tổ chức của khách sạn 2 sao, 3 sao, 4 sao, 5 sao sẽ khác nhau. Từ đó dẫn đến việc quản lý khách sạn cũng được phân cấp khác.

Thông thường thì sơ đồ cơ cấu tổ chức sẽ tương đương với hoạt động quản lý khách sạn. Bạn có thể hiểu rõ hơn thông qua các sơ đồ sau đây:

 sơ đồ quản lý khách sạn

Sơ đồ quản lý khách sạn 2 sao

hệ thống sơ đồ quản lý khách sạn

Sơ đồ quản lý khách sạn 3 sao

sơ đồ quản lý khách sạn

Sơ đồ quản lý khách sạn 4, 5 sao

Tìm hiểu quy trình quản lý khách sạn

Mỗi một bộ phận khách sạn sẽ đóng vai trò nhất định trong quy trình quản lý khách sạn. Cụ thể như sau:

Quản lý khách hàng

Mỗi một khách hàng sẽ được bộ phận lễ tân lưu lại các thông tin từ họ tên, giới tinh, địa chỉ, số điện thoại, số CMND… để khách sạn thuận tiện cho việc check in, check out…

Quy trình quản lý khách sạn cơ bản

Quy trình quản lý khách sạn cơ bản

Quản lý phòng

Các loại phòng của khách sạn được quản lý dựa vào số phòng, loại phòng, giá phòng tương ứng. Các loại phòng cũng được trang bị các tiện nghi được quản lý theo chính loại phòng đó.

Quản lý đăng ký – thuê phòng

Việc đăng ký, thuê phòng của khách hàng được bộ phận kinh doanh tiếp nhận, lưu thông tin và phản hồi chấp thuận. Sau đó, bộ phận kinh doanh sẽ sắp xếp phòng, dịch vụ theo yêu cầu của khách hàng.

Quản lý thông tin nhận phòng

Khi khách hàng đăng ký thuê phòng thì bộ phận lễ tân sẽ dựa vào những thông tin đó để giao phòng chính xác.

cần quản lý phòng cho thuê, giá phòng thuê đúng

cần quản lý phòng cho thuê, giá phòng thuê đúng

Quản lý việc trả phòng

Bộ phận lễ tân kiểm tra họ tên khách, số phòng, giờ trả… để đảm bảo việc thanh toán của khách được chính xác nhất. Điều này nhằm tránh trường hợp khách hàng trả phòng trước thời hạn hoặc đăng ký thêm thời gian lưu trú.

Quản lý thông tin hủy đăng ký

Bộ phận kinh doanh khi nhận được thông tin hủy đăng ký cần xác định tên khách hàng hủy đăng ký, ngày hủy, giờ hủy… để hủy bỏ việc đăng ký phòng, sắp xếp phòng cho khách hàng khác. Việc khách hủy đăng ký có thể phải bồi thường cho khách sạn theo thỏa thuận. Bộ phận kinh doanh cần lưu ý trong vấn đề này.

Quản lý nhân viên phục vụ tại khách sạn

Nhân viên thuộc các bộ phận khác nhau sẽ được quản lý bộ phận đó giám sát, hỗ trợ. Các thông tin về nhân viên như họ tên, tuổi, chức vụ, thời gian làm việc… cũng đều được lưu lại hồ sơ.

Mỗi một bộ phận khách sạn lại có một quản lý chung

Mỗi một bộ phận khách sạn lại có một quản lý chung

Nhược điểm của quy trình quản lý khách sạn thủ công

Việc quản lý khách sạn một cách thủ công, dựa trên sức người đã bộc lộ những nhược điểm:

  • Các thông tin trong quá trình hoạt động, từ thông tin khách, hóa đơn, chứng từ thanh toán… đều được tiến hành thủ công và lưu trữ lại giấy tờ. Điều này khiến việc quản lý, tính toán mỗi tháng tốn nhiều thời gian và công sức.
  • Việc sửa đổi thông tin khi có sai sót xảy ra sẽ gặp nhiều khó khăn và thậm chí gây loạn thông tin giữa các bộ phận.
  • Mỗi một công đoạn cần một số lượng nhân viên nhất định để hoàn thành. Vì thế dẫn đến việc tốn nhân lực, từ đó chi phí của khách sạn bị đội lên khá nhiều.
  • Với khách sạn có quy mô càng lớn thì việc đăng ký phòng thủ công sẽ mất thời gian, thậm chí chồng chéo phòng của khách hàng.

Chính bởi các nhược điểm mấu chốt này mà hiện nay đa số các khách sạn lớn, nhỏ đều áp dụng các phần mềm quản lý khách sạn để hoạt động diễn ra thuận lợi hơn. Điều này không chỉ giúp khách sạn chuyên nghiệp hơn mà chủ đầu tư còn dễ dàng giám sát mọi hoạt động của khách sạn dù không trực tiếp có mặt tại đó.

Bài viết liên quan

Review Hotel

Thuật ngữ khách sạn

Bột mì số 13 là gì? Dùng bột mì số 13 để làm bánh nào là ngon nhất?

54,797 Kiến Thức Khách Sạn

Bột mì là nguyên liệu quan trọng để tạo nên những chiếc bánh mặn đậm hương vị hay những chiếc bánh ngọt hấp dẫn. Và bột mì số 13 là một trong những loại bột phổ biến được...

Balsamic là gì? Vì sao giấm balsamic có giá cực đắt đỏ?

79,184 Kiến Thức Khách Sạn

Nền ẩm thực châu Âu nổi tiếng với hương vị thơm ngon cùng cách bày trí món ăn đặc sắc, hấp dẫn. Và với những người yêu thích ẩm thực châu lục này chắc chắn sẽ biết đến...

Pour Spout là gì? Nghe bartender kể chuyện sử dụng Pour Spout

73,793 Kiến Thức Khách Sạn

Pour Spout chắc hẳn là một thuật ngữ quen thuộc đối với các bartender nhưng liệu các bạn có biết Pour Spout là gì hay không? Nếu bạn làm trong nghề pha chế nhà hàng, ắt hẳn sẽ...

Nệm bông ép là gì? Nệm bông ép có tốt không, nằm có nóng không?

122,074 Thuật ngữ khách sạn

Nệm bông ép là gì? Nệm bông ép có tốt không, nằm có nóng không? Đây là những thắc mắc của nhiều người khi muốn mua nệm, đặc biệt là chủ khách sạn muốn trang bị nệm cho...

Mousse là gì? Cách làm bánh mousse thơm ngon chuẩn vị

80,990 Kiến Thức Khách Sạn

Thế giới bánh ngọt luôn khiến chúng ta cảm thấy mê mẩn về vẻ ngoài bắt mắt cũng như hương vị đặc biệt. Và mousse được xem là một món ăn chuẩn mùa hè với hương vị thơm...

Kiến thức khách sạn

Tiệc buffet là gì? Đặc điểm của tiệc buffet bạn cần nắm rõ

39,034 Kiến Thức Khách Sạn

Tiệc buffet là loại hình tiệc phổ biến được tổ chức tại các sự kiện quan trọng như tiệc cưới, sinh nhật,… Tại tiệc buffet, món ăn sẽ được chế biến rất đa dạng và cực kỳ hấp...

Vì sao lại gọi là thùng rác quảng cáo?

11,882 Tin tức khách sạn

Trong cuộc sống hiện đại, thùng rác không chỉ đơn thuần là vật dụng dùng để chứa đựng rác thải mà còn có thể trở thành một kênh truyền thông độc đáo và sáng tạo. Chính vì vậy...

Thùng rác phân loại – Giải pháp bảo vệ môi trường hiệu quả

10,160 Tin tức khách sạn

Trong bối cảnh ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu ngày càng nghiêm trọng, việc quản lý và xử lý rác thải trở thành một vấn đề cấp thiết. Một trong những giải pháp đơn giản...

Vải Jacquard là gì? Ứng dụng của chất liệu Jacquard trong đời sống

13,087 Tin tức khách sạn

Vải Jacquard là gì? Chất liệu Jacquard có đặc điểm gì nổi bật? Khăn dệt Jacquard có tốt không? Cùng khám phá những điều trên và xem xem chất liệu Jacquard được ứng dụng ra sao trong đời...

Thùng rác có nắp là gì? Các loại thùng rác có nắp phổ biến

12,341 Tin tức khách sạn

Thùng rác nhựa là sản phẩm phổ biến chuyên dùng để đụng rác thải tại các hộ gia đình, khu công cộng, trung tâm thương mại,…nên chúng thường được thiết kế với nhiều kiểu dáng khác nhau. Những...

VTOS là gì? Khám phá các tiêu chuẩn VTOS trong khách sạn

Tin nổi bật

VTOS là gì? Khám phá các tiêu chuẩn VTOS trong khách sạn

VTOS là gì? Đây là một câu hỏi khi tìm hiểu về kiến thức nghiệp vụ khách sạn. Các tiêu chuẩn VTOS của các bộ phận trong khách sạn là gì thì hãy cùng Poliva tìm hiểu ngay...

Thẩm vị thịt dê Ninh Thuận: Dù khó tính cũng phải gật gù tán dương

Đừng bỏ lỡ

Thẩm vị thịt dê Ninh Thuận: Dù khó tính cũng phải gật gù tán dương

Dê là một trong những loài động vật được chăn nuôi nhiều ở vùng đất Nam Trung Bộ. Có rất nhiều các sản phẩm độc đáo được làm từ dê. Trong đó, thịt dê Ninh Thuận trở thành...

Setup khách sạn

Tổng hợp mẫu tấm trang trí giường khách sạn sang chảnh hot nhất

11,961 Setup khách sạn

Thiết kế khách sạn đẹp bao gồm cả kiến trúc lẫn nội thất. Trong đó, trang trí phòng ngủ là một vấn đề cần phải chú trọng để tạo ấn tượng cho khách hàng. Dưới đây là những...

Tư vấn chọn rèm cửa cho khách sạn: Đảm bảo đẹp, sang, giá hợp lý

38,361 Setup khách sạn

Bạn đang đau đầu vì không biết nên lựa chọn loại rèm cửa nào cho khách sạn của mình? Cùng tham khảo các thông tin tư vấn chọn rèm cửa khách sạn trong bài viết sau đây để...

3 lưu ý cần phải biết khi chọn đệm cho giường phụ khách sạn

11,601 Setup khách sạn

Trang bị thêm giường phụ chất lượng với chiếc đệm êm ái chính là bí quyết tạo ấn tượng và giữ chân khách lưu trú đến với khách sạn lần sau. Đừng bỏ qua 3 lưu ý cần...

Một số loại Extra bed cho khách sạn phổ biến nhất hiện nay

91,611 Setup khách sạn

Tuy chỉ xuất hiện trong phòng ngủ khi được khách hàng yêu cầu nhưng Extra bed đóng vai trò khá quan trọng trong mỗi khách sạn. Dưới đây là một số loại Extra bed cho khách sạn phổ...

Hướng dẫn quy trình trải giường khách sạn chi tiết nhất

41,522 Setup khách sạn

Đối với nhiều khách sạn, việc trải và trang trí giường được xem là tiêu chuẩn thiết yếu hàng đầu để đánh giá chất lượng phục vụ của khách sạn đó. Dưới đây là hướng dẫn quy trình...

Thiết kế khách sạn

3 mẫu sơ đồ bếp khách sạn được dùng nhiều nhất cho nhà hàng khách sạn

56,950 Kiến Thức Khách Sạn

Bố trí bếp khách sạn cần đặc biệt coi trọng vì nó ảnh hưởng đến chất lượng cũng như hiệu quả của việc nấu nướng. Vì thế, một vài sơ đồ bếp khách sạn cơ bản sau đây...

Trải nghiệm phòng ngủ khách sạn 2 sao đa phong cách ấn tượng

46,038 Kiến Thức Khách Sạn

Công trình khách sạn 2 sao là một trong những điểm nghỉ dưỡng có chất lượng dịch vụ tốt được sự quan tâm của nhiều khách hàng. Bên cạnh việc đánh giá khách sạn qua sự chuyên nghiệp...

Những mẫu phòng ngủ khách sạn tân cổ điển đẹp hút mắt

40,038 Kiến Thức Khách Sạn

Khách sạn tân cổ điển là công trình kiến trúc đẳng cấp được chắt lọc từ vẻ đẹp cổ điển hòa quyện tinh tế với phong cách năng động hiện đại. Du khách sẽ bị chinh phục hoàn...

1001 ý tưởng trang trí phòng ngủ khách sạn đẹp không góc chết

38,664 Kiến thức

Phòng ngủ là không gian riêng tư được nhiều khách hàng quan tâm nhằm mang lại sự thư thái sau một ngày hoạt động mệt mỏi. Trong đó, trang trí phòng ngủ khách sạn được xem là nhiệm...

Top các mẫu thiết kế phòng tắm nhà nghỉ sạch đẹp, tiện nghi, chi phí thấp

40,136 Kiến Thức Khách Sạn

Giống như các mô hình khách sạn, kinh doanh nhà nghỉ đều phải đáp ứng tốt các nhu cầu sinh hoạt cơ bản và tính thẩm mỹ cho khách hàng. Với chi phí rẻ hơn so với khách...

Tin tức khách sạn

Chất thải lây nhiễm bao gồm những loại nào? Cách xử lý ra sao?

10,322 Tin tức khách sạn

Trong thời đại hiện đại, vấn đề bảo vệ môi trường và sức khỏe cộng đồng ngày càng được quan tâm sâu sắc. Một trong những nguồn gây ô nhiễm và tiềm ẩn nguy cơ nghiêm trọng đối...

Sửa ấm siêu tốc không tự ngắt điện khi sôi siêu dễ dàng

15,665 Tin tức khách sạn

Tương tự giống các món đồ gia dụng khác, khi sử dụng ấm siêu tốc người dùng cũng sẽ gặp một vài rắc rối nào đó. Bạn đã biết cách sửa ấm siêu tốc không tự ngắt điện...

Chia sẻ kinh nghiệm chọn mua bộ kim chỉ khách sạn chất lượng

87,712 Tin tức khách sạn

Bộ kim chỉ là một trong những đồ amenities khách sạn rất cần thiết. Mặc dù khách hàng có thể không sử dụng đến thường xuyên nhưng việc chọn mua bộ kim chỉ khách sạn cũng cần được...

Rác thải nhựa là gì? Tác hại của rác thải nhựa đến môi trường

10,232 Tin tức khách sạn

Trong thời đại hiện đại, nhựa đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của con người. Tuy nhiên, mặt trái của sự tiện dụng đó chính là lượng rác thải nhựa khổng...

Giới thiệu mẫu xích đu treo độc đáo

11,924 Tin tức khách sạn

Nếu bạn cần thư giãn sau một ngày làm việc dài bạn có thể để một ghế xích đu treo tại phòng của mình. Poliva xin giới thiệu đến bạn những mẫu xích đu treo độc đáo, được...

Nghiệp vụ khách sạn

Các tiêu chí tuyển dụng nhân viên buồng phòng bạn cần biết

81,092 Kiến Thức Khách Sạn

Mỗi bộ phận luôn đặt ra những tiêu chí khác nhau để tuyển chọn được những nhân viên ưng ý. Và sau đây là các tiêu chí tuyển dụng nhân viên buồng phòng ứng với các vị trí...

Nội quy khách sạn: 6 yêu cầu nhân viên buồng phòng phải đáp ứng được

52,862 Kiến Thức Khách Sạn

Bạn tò mò không biết mình đã đáp ứng đủ những yêu cầu nhân viên buồng phòng chưa? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn top 6 yêu cầu cơ bản đối với vị trí này....

Spa therapist là gì? Trở thành Spa therapist có khó không?

70,318 Kiến Thức Khách Sạn

Khi lĩnh vực kinh doanh khách sạn phát triển, khách hàng đã không còn coi khách sạn đơn giản là nơi nghỉ ngơi qua đêm. Khách sạn trở thành một nơi nghỉ dưỡng thực thụ với đa dạng...

Champagne là gì? Bạn đã thực sự biết hết về thế giới Champagne?

44,118 Kiến Thức Khách Sạn

Chắc hẳn, khi nhắc tới thuật ngữ này, ai ai cũng nhớ tới tiếng nổ “trào tung” từ champagne tại các bữa tiệc lớn. Ngoài âm thanh rực rỡ đó ra, bạn còn biết thêm điều gì về...

Sommelier là gì? Theo nghề Sommelier đánh thức vị giác tính tế

53,498 Kiến Thức Khách Sạn

Dù ở Việt Nam nghề Sommelier còn rất mới mẻ và không phải ở nhà hàng khách sạn nào chịu chi một số tiền lớn thể thuê những người làm nghề Sommelier về làm. Tuy nhiên đối với...

Kiến thức khách sạn

Những điều cần biết từ A-Z về ngành quản trị khách sạn

42,255 Kiến Thức Khách Sạn

Ngành quản trị khách sạn được đánh giá là một trong những ngành học thu hút được nhiều bạn trẻ. Chính vì thế, các vấn đề về ngành học này luôn được chú ý và quan tâm cụ...

Trình tự thủ tục đăng ký kinh doanh nhà nghỉ mà chủ đầu tư cần nắm

47,210 Kiến Thức Khách Sạn

Trình tự đăng ký kinh doanh nhà nghỉ là điều rất nhiều cá nhân và doanh nghiệp quan tâm. Thủ tục đăng ký được trình bày và hướng dẫn rất rõ trong các văn bản pháp luật hiện...

Xu hướng in logo, thông điệp lên ghế công viên ngoài trời

10,842 Tin tức khách sạn

Trong thời đại mà sự quảng cáo và thương hiệu hóa đang trở thành trụ cột quan trọng của mọi doanh nghiệp, việc in logo và thông điệp lên ghế công viên ngoài trời đang trở thành một...

Những phương pháp kinh doanh khách sạn online mới và hiệu quả nhất

54,577 Kiến Thức Khách Sạn

Nếu có thể khiến cho một khách sạn hoạt động thành công và đi trên con đường phát triển thì bạn cần phải xây dựng được những chiến lược kinh doanh phù hợp. Với sự bùng nổ của...

Đi vào gờ giảm tốc độ không chú ý và cái kết xảy ra

13,330 Tin tức khách sạn

Bạn có biết đi vào gờ giảm tốc độ không chú ý sẽ dẫn đến kết quả gì không? Một bài test đã được tiến hành thực nghiệm và nếu muốn biết kết quả ra sao thì hãy...

Tìm hiểu từ A đến Z hệ thống sơ đồ quản lý khách sạn

{{$viewed}} {{$cat_name}}

{{$description}}

{{$tags}}
chat qua mess
Miền Bắc 096.849.8888
Miền Nam 094.714.9999