Tìm hiểu từ A đến Z hệ thống sơ đồ quản lý khách sạn

Tìm hiểu từ A đến Z hệ thống sơ đồ quản lý khách sạn

74,960 | Thứ sáu, 27/06/2025, 07:00 (GMT+7)

Để hoạt động khách sạn diễn ra thuận lợi nhất thì việc xây dựng một sơ đồ quản lý khách sạn rõ ràng ngay từ đầu là việc rất cần thiết.

Sơ đồ quản lý khách sạn 3-5 sao

Tùy vào quy mô cũng như số lượng phòng mà các khách sạn sẽ được xếp hạng sao khác nhau. Cụ thể như sau:

  • Khách sạn 2 sao phải có tối thiểu từ 20 đến 49 phòng lưu trú.
  • Khách sạn 3 sao phải có tối thiểu từ 50 cho đến 79 phòng lưu trú.
  • Khách sạn 4 sao phải có tối thiểu từ 80 phòng lưu trú.
  • Khách sạn 5 sao phải có tối thiểu từ 100 phòng lưu trú.

Chính nhờ sự phân chia này mà cơ cấu tổ chức của khách sạn 2 sao, 3 sao, 4 sao, 5 sao sẽ khác nhau. Từ đó dẫn đến việc quản lý khách sạn cũng được phân cấp khác.

Thông thường thì sơ đồ cơ cấu tổ chức sẽ tương đương với hoạt động quản lý khách sạn. Bạn có thể hiểu rõ hơn thông qua các sơ đồ sau đây:

 sơ đồ quản lý khách sạn

Sơ đồ quản lý khách sạn 2 sao

hệ thống sơ đồ quản lý khách sạn

Sơ đồ quản lý khách sạn 3 sao

sơ đồ quản lý khách sạn

Sơ đồ quản lý khách sạn 4, 5 sao

Tìm hiểu quy trình quản lý khách sạn

Mỗi một bộ phận khách sạn sẽ đóng vai trò nhất định trong quy trình quản lý khách sạn. Cụ thể như sau:

Quản lý khách hàng

Mỗi một khách hàng sẽ được bộ phận lễ tân lưu lại các thông tin từ họ tên, giới tinh, địa chỉ, số điện thoại, số CMND… để khách sạn thuận tiện cho việc check in, check out…

Quy trình quản lý khách sạn cơ bản

Quy trình quản lý khách sạn cơ bản

Quản lý phòng

Các loại phòng của khách sạn được quản lý dựa vào số phòng, loại phòng, giá phòng tương ứng. Các loại phòng cũng được trang bị các tiện nghi được quản lý theo chính loại phòng đó.

Quản lý đăng ký – thuê phòng

Việc đăng ký, thuê phòng của khách hàng được bộ phận kinh doanh tiếp nhận, lưu thông tin và phản hồi chấp thuận. Sau đó, bộ phận kinh doanh sẽ sắp xếp phòng, dịch vụ theo yêu cầu của khách hàng.

Quản lý thông tin nhận phòng

Khi khách hàng đăng ký thuê phòng thì bộ phận lễ tân sẽ dựa vào những thông tin đó để giao phòng chính xác.

cần quản lý phòng cho thuê, giá phòng thuê đúng

cần quản lý phòng cho thuê, giá phòng thuê đúng

Quản lý việc trả phòng

Bộ phận lễ tân kiểm tra họ tên khách, số phòng, giờ trả… để đảm bảo việc thanh toán của khách được chính xác nhất. Điều này nhằm tránh trường hợp khách hàng trả phòng trước thời hạn hoặc đăng ký thêm thời gian lưu trú.

Quản lý thông tin hủy đăng ký

Bộ phận kinh doanh khi nhận được thông tin hủy đăng ký cần xác định tên khách hàng hủy đăng ký, ngày hủy, giờ hủy… để hủy bỏ việc đăng ký phòng, sắp xếp phòng cho khách hàng khác. Việc khách hủy đăng ký có thể phải bồi thường cho khách sạn theo thỏa thuận. Bộ phận kinh doanh cần lưu ý trong vấn đề này.

Quản lý nhân viên phục vụ tại khách sạn

Nhân viên thuộc các bộ phận khác nhau sẽ được quản lý bộ phận đó giám sát, hỗ trợ. Các thông tin về nhân viên như họ tên, tuổi, chức vụ, thời gian làm việc… cũng đều được lưu lại hồ sơ.

Mỗi một bộ phận khách sạn lại có một quản lý chung

Mỗi một bộ phận khách sạn lại có một quản lý chung

Nhược điểm của quy trình quản lý khách sạn thủ công

Việc quản lý khách sạn một cách thủ công, dựa trên sức người đã bộc lộ những nhược điểm:

  • Các thông tin trong quá trình hoạt động, từ thông tin khách, hóa đơn, chứng từ thanh toán… đều được tiến hành thủ công và lưu trữ lại giấy tờ. Điều này khiến việc quản lý, tính toán mỗi tháng tốn nhiều thời gian và công sức.
  • Việc sửa đổi thông tin khi có sai sót xảy ra sẽ gặp nhiều khó khăn và thậm chí gây loạn thông tin giữa các bộ phận.
  • Mỗi một công đoạn cần một số lượng nhân viên nhất định để hoàn thành. Vì thế dẫn đến việc tốn nhân lực, từ đó chi phí của khách sạn bị đội lên khá nhiều.
  • Với khách sạn có quy mô càng lớn thì việc đăng ký phòng thủ công sẽ mất thời gian, thậm chí chồng chéo phòng của khách hàng.

Chính bởi các nhược điểm mấu chốt này mà hiện nay đa số các khách sạn lớn, nhỏ đều áp dụng các phần mềm quản lý khách sạn để hoạt động diễn ra thuận lợi hơn. Điều này không chỉ giúp khách sạn chuyên nghiệp hơn mà chủ đầu tư còn dễ dàng giám sát mọi hoạt động của khách sạn dù không trực tiếp có mặt tại đó.

Bài viết liên quan

Review Hotel

Thuật ngữ khách sạn

Bột mì số 8 là gì? Làm bánh với bột mì số 8 như thế nào?

52,372 Kiến Thức Khách Sạn

Bột mì số 8 là gì, bột mỳ số 8 giá bao nhiêu và so với số 11 khác nhau như thế nào? Bột mì số 8 làm được những loại bánh gì? Tìm hiểu ngay những vấn...

Bột mì số 13 là gì? Dùng bột mì số 13 để làm bánh nào là ngon nhất?

54,471 Kiến Thức Khách Sạn

Bột mì là nguyên liệu quan trọng để tạo nên những chiếc bánh mặn đậm hương vị hay những chiếc bánh ngọt hấp dẫn. Và bột mì số 13 là một trong những loại bột phổ biến được...

Vang cường hoá là gì? Những điều cần biết về vang cường hoá

82,725 Kiến Thức Khách Sạn

Những nhânn viên phục vụ tại nhà hàng- khách sạn chắc hẳn đã quen thuộc với vang sủi bọt nhưng bạn đã biết vang cường hoá là gì chưa? Chắc hẳn nhiều bạn đã nghe đến cụm từ...

Assignment là gì? Cùng khám phá vị trí assignment trong khách sạn

235,089 Kiến Thức Khách Sạn

Assignment là một thuật ngữ khách sạn rất quen thuộc đối với những người trong ngành. Đối với những người ngoài nghề đây là một từ khá lạ tai. Vậy assignment là gì? Đối với những bạn ngoài...

Balsamic là gì? Vì sao giấm balsamic có giá cực đắt đỏ?

78,854 Kiến Thức Khách Sạn

Nền ẩm thực châu Âu nổi tiếng với hương vị thơm ngon cùng cách bày trí món ăn đặc sắc, hấp dẫn. Và với những người yêu thích ẩm thực châu lục này chắc chắn sẽ biết đến...

Kiến thức khách sạn

Giải mã lý do vì sao khách sạn luôn đặt 4 chiếc gối trên giường

70,959 Tin tức khách sạn

Vì sao khách sạn luôn đặt 4 chiếc gối trên giường dù là giường đôi dành cho 2 người? Đây chắc chắn là thắc mắc của không ít người khi đến nhận phòng khách sạn. Hãy cùng chúng...

Thiết kế khách sạn 2 sao: Ấn tượng từ những điều giản dị nhất

121,983 Kiến Thức Khách Sạn

Thành công của một công trình phụ thuộc khá lớn vào bản thiết kế kiến trúc và nội thất ban đầu. Dưới đây là thiết kế khách sạn 2 sao đẳng cấp và ấn tượng hàng đầu mà...

Nên mua xe đẩy rượu bằng gỗ công nghiệp hay gỗ tự nhiên?

11,400 Tin tức khách sạn

Nếu tìm hiểu về dòng xe đẩy rượu bằng gỗ chắc hẳn bạn đã biết hiện trên thị trường có 2 loại. Đó là xe đẩy rượu gỗ tự nhiên và xe chở rượu gỗ công nghiệp. Vậy...

Cơ sở giặt là nên trang bị loại xe thu gom đồ vải nào?

11,452 Tin tức khách sạn

Hiện nay số lượng người dân sử dụng dịch vụ giặt là của các cơ sở kinh doanh là rất lớn. Bởi vậy có rất nhiều người đã tham gia vào lĩnh vực kinh doanh này. Để 1...

Poliva – công ty sản xuất và phân phối khăn lạnh giá rẻ và uy tín hàng đầu

22,367 Tin tức khách sạn

Khăn lạnh được sử dụng rất phổ biến tại các nhà hàng, khách sạn và có sự yêu cầu cao về chất lượng. Poliva với nhiều năm kinh nghiệm tự tin là nhà sản xuất và phân phối...

Rượu Vermouth là gì? Khám phá phong cách thế giới rượu Vermouth

Tin nổi bật

Rượu Vermouth là gì? Khám phá phong cách thế giới rượu Vermouth

Trong các quán bar, nhà hàng, khách sạn đều có các loại rượu vang nổi tiếng. Một trong những loại rượu đó là Vermouth. Vậy rượu Vermouth là gì? Phong cách rượu Vermouth như thế nào? Hãy cùng...

Rươi Đông Triều Quảng Ninh – Đặc sản đất mỏ thơm ngon khó cưỡng!

Đừng bỏ lỡ

Rươi Đông Triều Quảng Ninh – Đặc sản đất mỏ thơm ngon khó cưỡng!

“Đi đến Quảng Ninh – Nhớ rươi Đông Triều” là câu nói nằm lòng của những người con đất mỏ. Rươi Đông Triều là một trong những món ăn đáng thử nhất khi du khách đặt chân đến...

Setup khách sạn

Hướng dẫn quy trình trải giường khách sạn chi tiết nhất

41,155 Setup khách sạn

Đối với nhiều khách sạn, việc trải và trang trí giường được xem là tiêu chuẩn thiết yếu hàng đầu để đánh giá chất lượng phục vụ của khách sạn đó. Dưới đây là hướng dẫn quy trình...

Nhà cung cấp dép nhà nghỉ uy tín và chất lượng trên thị trường

59,963 Setup khách sạn

Dép đi trong nhà nghỉ đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với các khách thuê phòng. Đồng thời đây cũng là một chi tiết tuy nhỏ nhưng lại là vật dụng thể hiện sự chuyên nghiệp...

Hướng dẫn lựa chọn chăn ga gối đệm khách sạn tốt nhất

125,016 Setup khách sạn

Chăn ga gối nệm là những thiết bị buồng phòng không thể thiếu trong phòng ngủ của khách sạn. Vậy chọn chăn ga gối đệm khách sạn thế nào tốt nhất? Đừng bỏ qua bài viết dưới đây....

Tổng hợp mẫu tấm trang trí giường khách sạn sang chảnh hot nhất

11,573 Setup khách sạn

Thiết kế khách sạn đẹp bao gồm cả kiến trúc lẫn nội thất. Trong đó, trang trí phòng ngủ là một vấn đề cần phải chú trọng để tạo ấn tượng cho khách hàng. Dưới đây là những...

Bí quyết chọn mua khăn mặt khách sạn chất lượng, chuẩn cao cấp

70,362 Setup khách sạn

Làm thế nào để có thể lựa chọn được cho mình những chiếc khăn mặt đảm bảo chất lượng? Hãy tham khảo ngay bài viết này để có thể nắm được những bí quyết chọn mua khăn mặt...

Thiết kế khách sạn

Thiết kế phòng hội nghị khách sạn sang trọng, đẳng cấp nhất

103,350 Kiến Thức Khách Sạn

Mỗi sự kiện đều được diễn ra ở khách sạn. Vậy làm thế nào để thiết kế phòng hội nghị khách sạn sang trọng, đẳng cấp nhất? Cách thiết kế ấy sẽ quyết định đến sự chuyên nghiệp,...

Bí quyết thiết kế phòng tắm khách sạn chuẩn không cần chỉnh

120,893 Kiến Thức Khách Sạn

Bên cạnh không gian phòng ngủ, việc thiết kế phòng tắm khách sạn cũng trở nên quan trọng không kém. Chính nơi đây sẽ tạo ấn tượng sâu sắc và mang đến không gian riêng tư thoải mái...

Điểm danh phiên bản thiết kế phòng ngủ khách sạn 3 sao đẹp mắt

46,309 Kiến Thức Khách Sạn

Khách sạn 3 sao là công trình kiến trúc tương đối có quy mô và được thi công xây dựng một cách tỉ mỉ. Mọi không gian đều được bố trí nội thất tiêu chuẩn với những thiết...

Những lưu ý “sống còn” khi thiết kế hồ bơi sân thượng khách sạn

62,035 Kiến Thức Khách Sạn

Thiết kế hồ bơi sân thượng là một trong những lựa chọn thông minh cho các khách sạn có diện tích hạn hẹp mà vẫn muốn đáp ứng đủ nhu cầu của khách hàng. Tuy nhiên, trong quá...

Cách lựa chọn mẫu thảm trải hành lang khách sạn phù hợp nhất

37,922 Kiến Thức Khách Sạn

Một trong những cách trang trí hành lang khách sạn đơn giản, nhanh chóng nhất đó chính là sử dụng thảm trải hành lang khách sạn. Nó không chỉ giúp khách sạn nổi bật hơn mà còn gây...

Tin tức khách sạn

So sánh thanh vắt khăn hút chân không với loại cố định bắt tường

62,277 Tin tức khách sạn

Hiện nay, hai loại thanh vắt khăn được sử dụng phổ biến nhất đó là thanh vắt khăn hút chân không và loại cố định gắn tường. Vậy ưu điểm và nhược điểm của hai loại thanh vắt...

Bidet là gì? Khách sạn cao cấp có trang bị Bidet thông minh không?

12,512 Tin tức khách sạn

Bidet là gì? Hiện nay tại các khách sạn cao cấp có trang bị thiết bị vệ sinh thông minh Bidet không? Bạn đã biết cách sử dụng Bidet chưa? Mọi vấn đề bạn đang thắc mắc này...

Những ý tưởng tái chế rác thải nhựa và cách làm

10,046 Tin tức khách sạn

Trong bối cảnh ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng, đặc biệt là ô nhiễm rác thải nhựa, việc tái chế và tái sử dụng các loại chai nhựa đã qua sử dụng không chỉ giúp bảo...

Memory foam là gì? Vì sao gối, nệm Memory foam được ưa chuộng?

13,376 Tin tức khách sạn

Memory foam đã được ứng dụng trong sản xuất gối nệm từ những năm 60 và ngày càng khẳng định được vị thế của mình do đem lại nhiều lợi ích đã được kiểm chứng. Vậy memory foam...

Trang bị ghế sân trường: Top 5+ các điều nên biết

10,497 Tin tức khách sạn

Ghế sân trường đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nên không gian thoải mái và hiệu quả cho học sinh cũng như đội ngũ giáo viên. Dưới đây là những lý do nên trang bị ghế...

Nghiệp vụ khách sạn

Khám phá những yêu cầu lễ tân khách sạn không thể thiếu

55,389 Kiến Thức Khách Sạn

Lễ tân khách sạn là bộ phận đại diện cho hình ảnh của khách sạn. Vì thế mà bộ phận này luôn cần được đảm bảo những yêu cầu, tiêu chí cụ thể để hoàn thành tốt công...

Reservation là gì? Những thông tin liên quan đến Reservation cần biết

51,980 Kiến Thức Khách Sạn

Reservation là gì trong khách sạn? Bạn đã từng thắc mắc câu hỏi này chưa? Nếu thắc mắc và vẫn chưa tìm được câu trả lời cho chính mình, hãy để Poliva giúp bạn nhé! Cùng tìm hiểu...

Nhân viên order là gì? Kỹ năng “vàng” trong làng Order khách sạn là gì?

53,365 Kiến Thức Khách Sạn

Nếu đã có dịp đến với các nhà hàng, khách sạn thì hẳn các bạn không còn xa lạ với vị trí nhân viên order. Đây là thuật ngữ quen thuộc trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn....

Nghiệp vụ lễ tân khách sạn đầy đủ, chi tiết nhất! Đọc ngay!

59,988 Kiến Thức Khách Sạn

Lễ tân đóng vai trò rất quan trọng trong việc xây dựng hình ảnh, thương hiệu khách sạn. Vì thế mà việc nắm rõ nghiệp vụ lễ tân khách sạn là điều cần thiết để bạn có thể...

Bộ phận kế toán khách sạn: Cơ cấu nhân sự và nội dung công việc

46,322 Kiến Thức Khách Sạn

 Bộ phận kế toán khách sạn là bộ phận vô cùng quan trọng. Bởi bộ phận này ảnh hưởng và quyết định đến doanh thu cũng như sự phát triển của khách sạn. Hãy cùng Poliva tìm hiểu...

Kiến thức khách sạn

Tư vấn thiết kế kiến trúc khách sạn đẹp mang lại hiệu quả kinh doanh

129,493 Kiến Thức Khách Sạn

Hoạt động tư vấn thiết kế kiến trúc khách sạn giúp chủ đầu tư tìm ra được những mẫu kiến trúc phù hợp với mục đích kinh doanh của mình. Điều đó giúp hoạt động kinh doanh có...

Những địa chỉ cung cấp xe gom rác uy tín

11,783 Tin tức khách sạn

Hiện nay có rất nhiều đơn vị gia công và cung cấp các loại xe thu gom rác đẩy tay đang quảng cáo ngoài thị trường với mức giá trên trời. Nếu là khách hàng chưa có kinh...

Cọc tiêu phản quang có tốt không? Đánh giá chất lượng cọc tiêu

11,960 Tin tức khách sạn

Thiết bị cảnh báo giao thông có phản quang đang được sử dụng phổ biến hiện nay. Trong đó, cọc tiêu là thiết bị chuyên dụng được dùng nhiều trong cuộc sống. Vậy cọc tiêu phản quang cao...

Kinh nghiệm chọn mua đồng hồ khách sạn đẹp – sang – chất lượng

54,286 Tin tức khách sạn

Chọn mua đồng hồ khách sạn tùy thuộc nhiều vào gu thẩm mỹ của mỗi người. Nhưng bên cạnh đó, cũng cần có những tiêu chí nhất định để đảm bảo đồng hồ đạt chất lượng tương đương...

Receptionist là gì? Khám phá tầm quan trọng không ngờ của Receptionist

50,253 Kiến Thức Khách Sạn

Trong số các thuật ngữ về nhà hàng, khách sạn, receptionist là thuật ngữ bạn không thể bỏ qua khi tìm hiểu lĩnh vực này. Chúng ta đã cùng đi tìm hiểu FOM là gì – vị trí...

Tìm hiểu từ A đến Z hệ thống sơ đồ quản lý khách sạn

{{$viewed}} {{$cat_name}}

{{$description}}

{{$tags}}
chat qua zalo
chat qua mess
Miền Bắc 096.849.8888
Miền Nam 094.714.9999
0