Tìm hiểu từ A đến Z hệ thống sơ đồ quản lý khách sạn

Tìm hiểu từ A đến Z hệ thống sơ đồ quản lý khách sạn

75,396 | Thứ sáu, 14/11/2025, 07:00 (GMT+7)

Để hoạt động khách sạn diễn ra thuận lợi nhất thì việc xây dựng một sơ đồ quản lý khách sạn rõ ràng ngay từ đầu là việc rất cần thiết.

Sơ đồ quản lý khách sạn 3-5 sao

Tùy vào quy mô cũng như số lượng phòng mà các khách sạn sẽ được xếp hạng sao khác nhau. Cụ thể như sau:

  • Khách sạn 2 sao phải có tối thiểu từ 20 đến 49 phòng lưu trú.
  • Khách sạn 3 sao phải có tối thiểu từ 50 cho đến 79 phòng lưu trú.
  • Khách sạn 4 sao phải có tối thiểu từ 80 phòng lưu trú.
  • Khách sạn 5 sao phải có tối thiểu từ 100 phòng lưu trú.

Chính nhờ sự phân chia này mà cơ cấu tổ chức của khách sạn 2 sao, 3 sao, 4 sao, 5 sao sẽ khác nhau. Từ đó dẫn đến việc quản lý khách sạn cũng được phân cấp khác.

Thông thường thì sơ đồ cơ cấu tổ chức sẽ tương đương với hoạt động quản lý khách sạn. Bạn có thể hiểu rõ hơn thông qua các sơ đồ sau đây:

 sơ đồ quản lý khách sạn

Sơ đồ quản lý khách sạn 2 sao

hệ thống sơ đồ quản lý khách sạn

Sơ đồ quản lý khách sạn 3 sao

sơ đồ quản lý khách sạn

Sơ đồ quản lý khách sạn 4, 5 sao

Tìm hiểu quy trình quản lý khách sạn

Mỗi một bộ phận khách sạn sẽ đóng vai trò nhất định trong quy trình quản lý khách sạn. Cụ thể như sau:

Quản lý khách hàng

Mỗi một khách hàng sẽ được bộ phận lễ tân lưu lại các thông tin từ họ tên, giới tinh, địa chỉ, số điện thoại, số CMND… để khách sạn thuận tiện cho việc check in, check out…

Quy trình quản lý khách sạn cơ bản

Quy trình quản lý khách sạn cơ bản

Quản lý phòng

Các loại phòng của khách sạn được quản lý dựa vào số phòng, loại phòng, giá phòng tương ứng. Các loại phòng cũng được trang bị các tiện nghi được quản lý theo chính loại phòng đó.

Quản lý đăng ký – thuê phòng

Việc đăng ký, thuê phòng của khách hàng được bộ phận kinh doanh tiếp nhận, lưu thông tin và phản hồi chấp thuận. Sau đó, bộ phận kinh doanh sẽ sắp xếp phòng, dịch vụ theo yêu cầu của khách hàng.

Quản lý thông tin nhận phòng

Khi khách hàng đăng ký thuê phòng thì bộ phận lễ tân sẽ dựa vào những thông tin đó để giao phòng chính xác.

cần quản lý phòng cho thuê, giá phòng thuê đúng

cần quản lý phòng cho thuê, giá phòng thuê đúng

Quản lý việc trả phòng

Bộ phận lễ tân kiểm tra họ tên khách, số phòng, giờ trả… để đảm bảo việc thanh toán của khách được chính xác nhất. Điều này nhằm tránh trường hợp khách hàng trả phòng trước thời hạn hoặc đăng ký thêm thời gian lưu trú.

Quản lý thông tin hủy đăng ký

Bộ phận kinh doanh khi nhận được thông tin hủy đăng ký cần xác định tên khách hàng hủy đăng ký, ngày hủy, giờ hủy… để hủy bỏ việc đăng ký phòng, sắp xếp phòng cho khách hàng khác. Việc khách hủy đăng ký có thể phải bồi thường cho khách sạn theo thỏa thuận. Bộ phận kinh doanh cần lưu ý trong vấn đề này.

Quản lý nhân viên phục vụ tại khách sạn

Nhân viên thuộc các bộ phận khác nhau sẽ được quản lý bộ phận đó giám sát, hỗ trợ. Các thông tin về nhân viên như họ tên, tuổi, chức vụ, thời gian làm việc… cũng đều được lưu lại hồ sơ.

Mỗi một bộ phận khách sạn lại có một quản lý chung

Mỗi một bộ phận khách sạn lại có một quản lý chung

Nhược điểm của quy trình quản lý khách sạn thủ công

Việc quản lý khách sạn một cách thủ công, dựa trên sức người đã bộc lộ những nhược điểm:

  • Các thông tin trong quá trình hoạt động, từ thông tin khách, hóa đơn, chứng từ thanh toán… đều được tiến hành thủ công và lưu trữ lại giấy tờ. Điều này khiến việc quản lý, tính toán mỗi tháng tốn nhiều thời gian và công sức.
  • Việc sửa đổi thông tin khi có sai sót xảy ra sẽ gặp nhiều khó khăn và thậm chí gây loạn thông tin giữa các bộ phận.
  • Mỗi một công đoạn cần một số lượng nhân viên nhất định để hoàn thành. Vì thế dẫn đến việc tốn nhân lực, từ đó chi phí của khách sạn bị đội lên khá nhiều.
  • Với khách sạn có quy mô càng lớn thì việc đăng ký phòng thủ công sẽ mất thời gian, thậm chí chồng chéo phòng của khách hàng.

Chính bởi các nhược điểm mấu chốt này mà hiện nay đa số các khách sạn lớn, nhỏ đều áp dụng các phần mềm quản lý khách sạn để hoạt động diễn ra thuận lợi hơn. Điều này không chỉ giúp khách sạn chuyên nghiệp hơn mà chủ đầu tư còn dễ dàng giám sát mọi hoạt động của khách sạn dù không trực tiếp có mặt tại đó.

Bài viết liên quan

Review Hotel

Thuật ngữ khách sạn

Bột mì số 13 là gì? Dùng bột mì số 13 để làm bánh nào là ngon nhất?

54,774 Kiến Thức Khách Sạn

Bột mì là nguyên liệu quan trọng để tạo nên những chiếc bánh mặn đậm hương vị hay những chiếc bánh ngọt hấp dẫn. Và bột mì số 13 là một trong những loại bột phổ biến được...

Nệm bông ép là gì? Nệm bông ép có tốt không, nằm có nóng không?

122,049 Thuật ngữ khách sạn

Nệm bông ép là gì? Nệm bông ép có tốt không, nằm có nóng không? Đây là những thắc mắc của nhiều người khi muốn mua nệm, đặc biệt là chủ khách sạn muốn trang bị nệm cho...

Assignment là gì? Cùng khám phá vị trí assignment trong khách sạn

235,368 Kiến Thức Khách Sạn

Assignment là một thuật ngữ khách sạn rất quen thuộc đối với những người trong ngành. Đối với những người ngoài nghề đây là một từ khá lạ tai. Vậy assignment là gì? Đối với những bạn ngoài...

Combo là gì? Cách nhà hàng sử dụng combo để kích thích tiêu dùng

51,330 Kiến Thức Khách Sạn

Là một khách hàng dù trong bất cứ lĩnh vực gì, đâu đâu ta cũng thấy những gói combo siêu hấp dẫn. Chẳng phải đau đầu, chẳng phải đắn đo vì đã có combo. Vậy thì, hình dung...

Bungalow là gì? Đôi nét về Bungalow mà không phải ai cũng biết

167,763 Kiến Thức Khách Sạn

Bungalow là một loại hình nhà ở khá phổ biến tại các nước khác nhau trên thế giới. Hiện nay, mô hình Bungalow phát triển rất mạnh mẽ tại nhiều khi nghỉ dưỡng, resort cao cấp và là...

Kiến thức khách sạn

Nhựa Composite là gì? Ứng dụng của nhựa Composite trong cuộc sống

12,743 Tin tức khách sạn

Cái tên “nhựa Composite” đã và đang dần trở nên quen thuộc hơn với thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết rõ được rằng những vật dụng mình đang sở hữu có phải được...

Turndown service là gì? Từ A-Z về công việc cần thực hiện

45,836 Kiến Thức Khách Sạn

Để tạo nên uy tín trong lòng khách hàng, khách sạn luôn tỉ mỉ trong từng khâu phục vụ để. Khách sạn như người bạn đồng hành cùng khách lưu trú trong từng bữa ăn, giấc ngủ, tạo...

Bỏ túi 5 homestay Huế đẹp mơ màng xứng đáng để bạn trải nghiệm

40,937 Kiến Thức Khách Sạn

Homestay đang trở thành nơi nghỉ ngơi ưa thích của nhiều du khách, đặc biệt là các bạn trẻ. Tuy nhiên, để lựa chọn được một homestay Huế ưng ý nhất thì không phải là chuyện đơn giản....

Vải nỉ là gì? Khám phá ưu nhược điểm của chất liệu vải nỉ

13,321 Tin tức khách sạn

Khi nhắc đến loại vải có khả năng giữ nhiệt tốt, nhất định phải kể đến vải nỉ. Đây là chất liệu đã quá quen thuộc với chúng ta, nhất là trong những ngày mùa đông lạnh. Cùng...

Nguyên nhân khiến ghế Tiffany nhanh bị hỏng

10,118 Tin tức khách sạn

Dù bạn mua được ghế Tiffany là hàng chính hãng nhưng trong quá trình sử dụng, nếu dùng sai cách, ghế cũng rất dễ bị hỏng hóc. Dưới đây, Poliva sẽ tập hợp cho bạn các lỗi khiến...

Giới thiệu về bộ phận tiền sảnh: Gương mặt đại diện khách sạn

Tin nổi bật

Giới thiệu về bộ phận tiền sảnh: Gương mặt đại diện khách sạn

Poliva xin giới thiệu về bộ phận tiền sảnh khách sạn và resort để quý độc giả có cái nhìn bao quát cũng như biết được cụ thể công việc bộ phận này. Với các bạn trẻ có...

Thẩm vị Tré Huế để biết đặc trưng ẩm thực vùng đất Cố Đô

Đừng bỏ lỡ

Thẩm vị Tré Huế để biết đặc trưng ẩm thực vùng đất Cố Đô

Tré Huế là sự kết tinh của nguyên liệu, gia vị và bàn tay khéo léo của con người. Đây là món ăn làm nên nét văn hóa ẩm thực riêng cho vùng đất Cố Đô. Mãn nhãn...

Setup khách sạn

Nhà cung cấp dép nhà nghỉ uy tín và chất lượng trên thị trường

60,240 Setup khách sạn

Dép đi trong nhà nghỉ đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với các khách thuê phòng. Đồng thời đây cũng là một chi tiết tuy nhỏ nhưng lại là vật dụng thể hiện sự chuyên nghiệp...

Tổng hợp mẫu tấm trang trí giường khách sạn sang chảnh hot nhất

11,933 Setup khách sạn

Thiết kế khách sạn đẹp bao gồm cả kiến trúc lẫn nội thất. Trong đó, trang trí phòng ngủ là một vấn đề cần phải chú trọng để tạo ấn tượng cho khách hàng. Dưới đây là những...

Hướng dẫn quy trình trải giường khách sạn chi tiết nhất

41,492 Setup khách sạn

Đối với nhiều khách sạn, việc trải và trang trí giường được xem là tiêu chuẩn thiết yếu hàng đầu để đánh giá chất lượng phục vụ của khách sạn đó. Dưới đây là hướng dẫn quy trình...

Khám phá kích thước khăn spa đúng tiêu chuẩn 5 sao

47,230 Setup khách sạn

Khăn spa là một vật dụng vô cùng quan trọng thể hiện đẳng cấp và thương hiệu của một spa. Vậy tiêu chí nào để lựa chọn khăn spa chất lượng? Kích thước khăn spa đúng chuẩn 5...

3 lưu ý cần phải biết khi chọn đệm cho giường phụ khách sạn

11,584 Setup khách sạn

Trang bị thêm giường phụ chất lượng với chiếc đệm êm ái chính là bí quyết tạo ấn tượng và giữ chân khách lưu trú đến với khách sạn lần sau. Đừng bỏ qua 3 lưu ý cần...

Thiết kế khách sạn

5 lưu ý không thể bỏ qua khi xây khách sạn cao cấp

56,291 Kiến Thức Khách Sạn

Khách sạn cao cấp là một công trình lớn đòi hỏi sự đầu tư và nghiên cứu vô cùng công phu trước khi bắt tay vào kinh doanh. Dưới đây là 5 lưu ý không thể bỏ qua...

Tìm hiểu từ A-Z về thiết kế, nội thất của phòng ngủ resort

54,756 Kiến Thức Khách Sạn

Phòng ngủ resort hay nói một cách khái quát hơn là khối ngủ resort là một phần quan trọng không thể thiếu. Từ vị trí đến thiết kế, nội thất của khối ngủ đều cần được quan tâm...

Phòng tắm khách sạn 3 sao nhỏ nhưng tiện nghi làm hài lòng khách

72,371 Kiến Thức Khách Sạn

Thiết kế không gian phòng tắm luôn là thách thức lớn đối với các kiến trúc sư. Phòng tắm khách sạn 3 sao có diện tích không quá lớn thì việc thiết kế sao cho sang trọng, hiện...

Thiết kế phòng hội nghị khách sạn sang trọng, đẳng cấp nhất

103,659 Kiến Thức Khách Sạn

Mỗi sự kiện đều được diễn ra ở khách sạn. Vậy làm thế nào để thiết kế phòng hội nghị khách sạn sang trọng, đẳng cấp nhất? Cách thiết kế ấy sẽ quyết định đến sự chuyên nghiệp,...

Xu hướng thiết kế khách sạn đang được ưa chuộng nhất hiện nay

49,459 Kiến Thức Khách Sạn

Kinh doanh khách sạn đang trở thành ngành kinh doanh hot hiện nay. Vì thế các chủ đầu tư cần nắm bắt được xu hướng thiết kế khách sạn để lôi cuốn được nhiều khách hàng.  Xu hướng...

Tin tức khách sạn

Setup khu hút thuốc cho khách sạn – không khó!

10,043 Tin tức khách sạn

Trong không gian sang trọng và tiện nghi của khách sạn, việc bố trí khu vực hút thuốc riêng biệt không chỉ thể hiện sự chuyên nghiệp mà còn giúp đảm bảo môi trường trong lành cho khách...

Có nên vệ sinh phòng, dọn giường khách sạn khi trả phòng không?

12,482 Tin tức khách sạn

Có nên vệ sinh phòng, dọn giường khách sạn khi trả phòng không? Hay để nguyên hiện trường bừa bộn để nhân viên khách sạn xử lý sẽ tốt hơn? Đây chắc chắn là một thắc mắc tế...

Hậu quả của rác thải Pin nếu không được xử lý

10,337 Tin tức khách sạn

Trong thời đại công nghệ phát triển nhanh chóng như hiện nay, pin đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày. Từ điện thoại di động, laptop, điều khiển từ xa cho đến...

Cách bài trí không gian sân vườn sao cho phù hợp

12,169 Tin tức khách sạn

Cuộc sống hiện đại với quá nhiều bận rộn trong công việc đã mang đến nhiều áp lực chúng ta, vì vậy cần có không gian sống ngoại thất sân vườn với thiết kế nhiều cây xanh và...

Thùng rác inox 201 có bền không?

12,103 Tin tức khách sạn

Trong đời sống hiện đại, thùng rác inox ngày càng được nhiều người ưa chuộng nhờ kiểu dáng sang trọng, dễ vệ sinh và độ bền cao. Tuy nhiên, không ít người còn băn khoăn về chất lượng...

Nghiệp vụ khách sạn

Crema là gì? Bí quyết làm nên lớp Crema hoàn hảo của người pha chế

54,745 Kiến Thức Khách Sạn

Nhắc đến nước Ý xinh đẹp với những món ăn nổi tiếng như pizza, mỳ ý… mà còn biết đến những ly coffee nổi tiếng là Espresso nhưng bạn có biết yếu tố quyết định đến vị ngon...

Floor Supervisor là gì? Lương của Floor Supervisor là bao nhiêu?

50,709 Kiến Thức Khách Sạn

Floor Supervisor là vị trí đảm bảo hoạt động và dịch vụ vệ sinh của khách sạn. Ở các khách sạn 4 sao, 5 sao thì nhân viên vị trí này sẽ có nhiều trách nhiệm và công...

Giới thiệu về bộ phận tiền sảnh: Gương mặt đại diện khách sạn

53,548 Kiến Thức Khách Sạn

Poliva xin giới thiệu về bộ phận tiền sảnh khách sạn và resort để quý độc giả có cái nhìn bao quát cũng như biết được cụ thể công việc bộ phận này. Với các bạn trẻ có...

Muốn trở thành lễ tân khách sạn 3 sao phải đáp ứng yêu cầu gì?

127,595 Kiến Thức Khách Sạn

Một khách sạn chất lượng phải xây dựng được một đội ngũ lễ tân chuyên nghiệp. Và lễ tân tại khách sạn 3 sao, 4 sao hay 5 sao lại càng phải đảm bảo những kỹ năng làm...

Cream cheese là gì? 3 thao tác đơn giản giúp làm cream cheese tại nhà

240,745 Kiến Thức Khách Sạn

Cream cheese là một loại nguyên liệu thường được dùng trong nấu ăn, làm bánh. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ điều này. Vậy nên hãy cùng Poliva tìm hiểu rõ cream cheese là gì và...

Kiến thức khách sạn

Bí kíp khi chọn mua ghế nằm bãi biển giá rẻ

12,136 Tin tức khách sạn

Một mùa hè oi nóng nữa lại chuẩn bị sắp đến nên các mẫu ghế nằm bãi biển giá rẻ lại trở lên sốt hàng hơn bao giờ hết. Không chỉ là các chủ kinh doanh dịch vụ...

Ghế công viên ngoài trời được cấu tạo từ những bộ phận nào?

10,968 Tin tức khách sạn

Ghế công viên ngoài trời không chỉ là một phần không thể thiếu của không gian xanh công cộng mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nên trải nghiệm thoải mái cho người dùng. Để...

Inox là gì? Các loại inox phổ biến hiện nay và ứng dụng

10,267 Tin tức khách sạn

Inox, còn được biết đến với tên gọi thép không gỉ (stainless steel), là một loại hợp kim sắt chứa ít nhất 10,5% crôm. Chính thành phần crôm này giúp inox chống lại quá trình oxy hóa, ngăn...

Guest service là gì? Guest service khách sạn hiệu quả như thế nào?

44,682 Kiến Thức Khách Sạn

Khách sạn muốn kinh doanh đạt thành công không chỉ cần cơ sở vật chất cao cấp hiện đại mà còn cần đảm bảo dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt nhất. Đây cũng là yếu tố quan...

Bất ngờ trước 5 công dụng đèn hâm nóng thức ăn mang lại

118,027 Tin tức khách sạn

Hiện nay, tại các nhà hàng ngoài trời hay những bữa tiệc buffet, chắc hẳn bạn sẽ bắt gặp sự xuất hiện của những chiếc đèn hâm nóng thức ăn. Bởi những đặc điểm nổi bật của những...

Tìm hiểu từ A đến Z hệ thống sơ đồ quản lý khách sạn

{{$viewed}} {{$cat_name}}

{{$description}}

{{$tags}}
chat qua mess
Miền Bắc 096.849.8888
Miền Nam 094.714.9999