Tìm hiểu từ A đến Z hệ thống sơ đồ quản lý khách sạn

Tìm hiểu từ A đến Z hệ thống sơ đồ quản lý khách sạn

75,426 | Thứ sáu, 28/11/2025, 07:00 (GMT+7)

Để hoạt động khách sạn diễn ra thuận lợi nhất thì việc xây dựng một sơ đồ quản lý khách sạn rõ ràng ngay từ đầu là việc rất cần thiết.

Sơ đồ quản lý khách sạn 3-5 sao

Tùy vào quy mô cũng như số lượng phòng mà các khách sạn sẽ được xếp hạng sao khác nhau. Cụ thể như sau:

  • Khách sạn 2 sao phải có tối thiểu từ 20 đến 49 phòng lưu trú.
  • Khách sạn 3 sao phải có tối thiểu từ 50 cho đến 79 phòng lưu trú.
  • Khách sạn 4 sao phải có tối thiểu từ 80 phòng lưu trú.
  • Khách sạn 5 sao phải có tối thiểu từ 100 phòng lưu trú.

Chính nhờ sự phân chia này mà cơ cấu tổ chức của khách sạn 2 sao, 3 sao, 4 sao, 5 sao sẽ khác nhau. Từ đó dẫn đến việc quản lý khách sạn cũng được phân cấp khác.

Thông thường thì sơ đồ cơ cấu tổ chức sẽ tương đương với hoạt động quản lý khách sạn. Bạn có thể hiểu rõ hơn thông qua các sơ đồ sau đây:

 sơ đồ quản lý khách sạn

Sơ đồ quản lý khách sạn 2 sao

hệ thống sơ đồ quản lý khách sạn

Sơ đồ quản lý khách sạn 3 sao

sơ đồ quản lý khách sạn

Sơ đồ quản lý khách sạn 4, 5 sao

Tìm hiểu quy trình quản lý khách sạn

Mỗi một bộ phận khách sạn sẽ đóng vai trò nhất định trong quy trình quản lý khách sạn. Cụ thể như sau:

Quản lý khách hàng

Mỗi một khách hàng sẽ được bộ phận lễ tân lưu lại các thông tin từ họ tên, giới tinh, địa chỉ, số điện thoại, số CMND… để khách sạn thuận tiện cho việc check in, check out…

Quy trình quản lý khách sạn cơ bản

Quy trình quản lý khách sạn cơ bản

Quản lý phòng

Các loại phòng của khách sạn được quản lý dựa vào số phòng, loại phòng, giá phòng tương ứng. Các loại phòng cũng được trang bị các tiện nghi được quản lý theo chính loại phòng đó.

Quản lý đăng ký – thuê phòng

Việc đăng ký, thuê phòng của khách hàng được bộ phận kinh doanh tiếp nhận, lưu thông tin và phản hồi chấp thuận. Sau đó, bộ phận kinh doanh sẽ sắp xếp phòng, dịch vụ theo yêu cầu của khách hàng.

Quản lý thông tin nhận phòng

Khi khách hàng đăng ký thuê phòng thì bộ phận lễ tân sẽ dựa vào những thông tin đó để giao phòng chính xác.

cần quản lý phòng cho thuê, giá phòng thuê đúng

cần quản lý phòng cho thuê, giá phòng thuê đúng

Quản lý việc trả phòng

Bộ phận lễ tân kiểm tra họ tên khách, số phòng, giờ trả… để đảm bảo việc thanh toán của khách được chính xác nhất. Điều này nhằm tránh trường hợp khách hàng trả phòng trước thời hạn hoặc đăng ký thêm thời gian lưu trú.

Quản lý thông tin hủy đăng ký

Bộ phận kinh doanh khi nhận được thông tin hủy đăng ký cần xác định tên khách hàng hủy đăng ký, ngày hủy, giờ hủy… để hủy bỏ việc đăng ký phòng, sắp xếp phòng cho khách hàng khác. Việc khách hủy đăng ký có thể phải bồi thường cho khách sạn theo thỏa thuận. Bộ phận kinh doanh cần lưu ý trong vấn đề này.

Quản lý nhân viên phục vụ tại khách sạn

Nhân viên thuộc các bộ phận khác nhau sẽ được quản lý bộ phận đó giám sát, hỗ trợ. Các thông tin về nhân viên như họ tên, tuổi, chức vụ, thời gian làm việc… cũng đều được lưu lại hồ sơ.

Mỗi một bộ phận khách sạn lại có một quản lý chung

Mỗi một bộ phận khách sạn lại có một quản lý chung

Nhược điểm của quy trình quản lý khách sạn thủ công

Việc quản lý khách sạn một cách thủ công, dựa trên sức người đã bộc lộ những nhược điểm:

  • Các thông tin trong quá trình hoạt động, từ thông tin khách, hóa đơn, chứng từ thanh toán… đều được tiến hành thủ công và lưu trữ lại giấy tờ. Điều này khiến việc quản lý, tính toán mỗi tháng tốn nhiều thời gian và công sức.
  • Việc sửa đổi thông tin khi có sai sót xảy ra sẽ gặp nhiều khó khăn và thậm chí gây loạn thông tin giữa các bộ phận.
  • Mỗi một công đoạn cần một số lượng nhân viên nhất định để hoàn thành. Vì thế dẫn đến việc tốn nhân lực, từ đó chi phí của khách sạn bị đội lên khá nhiều.
  • Với khách sạn có quy mô càng lớn thì việc đăng ký phòng thủ công sẽ mất thời gian, thậm chí chồng chéo phòng của khách hàng.

Chính bởi các nhược điểm mấu chốt này mà hiện nay đa số các khách sạn lớn, nhỏ đều áp dụng các phần mềm quản lý khách sạn để hoạt động diễn ra thuận lợi hơn. Điều này không chỉ giúp khách sạn chuyên nghiệp hơn mà chủ đầu tư còn dễ dàng giám sát mọi hoạt động của khách sạn dù không trực tiếp có mặt tại đó.

Bài viết liên quan

Review Hotel

Thuật ngữ khách sạn

Balsamic là gì? Vì sao giấm balsamic có giá cực đắt đỏ?

79,184 Kiến Thức Khách Sạn

Nền ẩm thực châu Âu nổi tiếng với hương vị thơm ngon cùng cách bày trí món ăn đặc sắc, hấp dẫn. Và với những người yêu thích ẩm thực châu lục này chắc chắn sẽ biết đến...

Bungalow là gì? Đôi nét về Bungalow mà không phải ai cũng biết

167,779 Kiến Thức Khách Sạn

Bungalow là một loại hình nhà ở khá phổ biến tại các nước khác nhau trên thế giới. Hiện nay, mô hình Bungalow phát triển rất mạnh mẽ tại nhiều khi nghỉ dưỡng, resort cao cấp và là...

Nệm bông ép là gì? Nệm bông ép có tốt không, nằm có nóng không?

122,073 Thuật ngữ khách sạn

Nệm bông ép là gì? Nệm bông ép có tốt không, nằm có nóng không? Đây là những thắc mắc của nhiều người khi muốn mua nệm, đặc biệt là chủ khách sạn muốn trang bị nệm cho...

Bột mì số 8 là gì? Làm bánh với bột mì số 8 như thế nào?

52,750 Kiến Thức Khách Sạn

Bột mì số 8 là gì, bột mỳ số 8 giá bao nhiêu và so với số 11 khác nhau như thế nào? Bột mì số 8 làm được những loại bánh gì? Tìm hiểu ngay những vấn...

Sous chef là gì? Tìm hiểu nhiệm vụ công việc của Sous chef

52,200 Kiến Thức Khách Sạn

Trong một gian khách sạn thì khu vực bếp được coi là linh hồn ẩm thực, góp phần tạo nên thương hiệu của khách sạn đó. Và trong khu vực bếp có nhiều chức vụ khác nhau, mỗi...

Kiến thức khách sạn

5 tiêu chí chọn mua máy sấy quần áo công nghiệp cho khách sạn

12,159 Tin tức khách sạn

Máy sấy công nghiệp là dòng đi kèm với máy giặt để hỗ trợ sấy khô quần áo sau khi giặt. Chính vì vậy việc chọn mua máy sấy quần áo công nghiệp đóng vai trò rất quan...

Bí quyết giúp nhà hàng dùng xe dọn bàn ăn 10 năm chưa hỏng

12,142 Kiến Thức Khách Sạn

Chỉ việc làm theo bộ bí quyết sau đây, cơ sở kinh doanh của bạn có thể tiết kiệm chi phí đầu tư trang thiết bị rất nhiều. Cụ thể nhà hàng dùng xe dọn bàn ăn 10...

Các thiết bị giúp treo và bảo quản quần áo hiệu quả

10,572 Tin tức khách sạn

Trong việc tạo ra sự sắp xếp và tiện lợi cho quần áo, việc sử dụng các thiết bị phù hợp không chỉ giúp tiết kiệm không gian mà còn tạo ra một cách bố trí hợp lý....

Đánh giá ô dù ngoài trời gắn đèn LED: Có nên mua không?

10,924 Tin tức khách sạn

Ở những khu vực có khí hậu nóng ẩm, dù ngoài trời là một lựa chọn tuyệt vời để tạo ra một không gian râm mát và thoáng đãng cho khách hàng tại các quán cafe, nhà hàng...

Nên sấy tóc nóng hay lạnh? 5 thói quen dùng máy sấy tóc tốt nên đút túi

15,074 Tin tức khách sạn

Sử dụng máy sấy để làm khô tóc là một trong những thói quen của rất nhiều chị em phụ nữ. Tuy nhiên, nhiều chị em vẫn còn đang phân vân giữa việc nên sấy tóc nóng hay...

Amenities là gì? Bộ đồ amenities khách sạn bao gồm những gì?

Tin nổi bật

Amenities là gì? Bộ đồ amenities khách sạn bao gồm những gì?

Bạn vẫn thường thắc mắc những thuật ngữ trong khách sạn có ý nghĩa là gì? Poliva sẽ chia sẻ và giải đáp những thắc mắc ấy để giúp bạn hiểu hơn về Amenities là gì? Tầm quan...

Hồng Đà Lạt thanh tao, thơm ngọt khiến vạn người mê

Đừng bỏ lỡ

Hồng Đà Lạt thanh tao, thơm ngọt khiến vạn người mê

Nhắc đến Đà Lạt ta có dâu tây, chuối Laba… và chắc chắn không thể thiếu hồng Đà Lạt. Một thứ quả không chỉ ngon mà còn đẹp mắt khi ngắm nhìn. Được thiên nhiên ưu đãi về...

Setup khách sạn

Hướng dẫn lựa chọn chăn ga gối đệm khách sạn tốt nhất

125,271 Setup khách sạn

Chăn ga gối nệm là những thiết bị buồng phòng không thể thiếu trong phòng ngủ của khách sạn. Vậy chọn chăn ga gối đệm khách sạn thế nào tốt nhất? Đừng bỏ qua bài viết dưới đây....

Tư vấn chọn rèm cửa cho khách sạn: Đảm bảo đẹp, sang, giá hợp lý

38,361 Setup khách sạn

Bạn đang đau đầu vì không biết nên lựa chọn loại rèm cửa nào cho khách sạn của mình? Cùng tham khảo các thông tin tư vấn chọn rèm cửa khách sạn trong bài viết sau đây để...

Các mẫu chăn ga gối đệm nhà nghỉ, khách sạn mini tốt nhất

11,998 Setup khách sạn

Nhằm nâng cao chất lượng phục vụ của khách sạn, việc chọn chăn ga gối đệm thoải mái và tiện nghi là vấn đề vô cùng quan trọng. Dưới đây là các mẫu chăn ga gối đệm nhà...

Bí quyết làm mềm áo choàng tắm cotton chỉ trong vài phút

69,843 Setup khách sạn

Làm mềm áo choàng tắm cotton là điều cần thiết sau một thời gian sử dụng áo. Cách thức này không chỉ giúp áo bền màu mà còn giúp sợi vải không bị khô cứng, dễ bở, bục...

3 lưu ý cần phải biết khi chọn đệm cho giường phụ khách sạn

11,599 Setup khách sạn

Trang bị thêm giường phụ chất lượng với chiếc đệm êm ái chính là bí quyết tạo ấn tượng và giữ chân khách lưu trú đến với khách sạn lần sau. Đừng bỏ qua 3 lưu ý cần...

Thiết kế khách sạn

Xây khách sạn 2 sao: Tất cả những điều cần biết nếu muốn thành công

87,189 Kiến Thức Khách Sạn

Xây khách sạn 2 sao cần những thủ tục gì? Cách chọn mặt bằng để xây dựng hotel sao cho phù hợp với quy định pháp luật? Và đặc biệt, chi phí xây hotel 2 sao như thế...

Thùng rác gia đình Nhật Bản có gì đặc biệt khiến cả thế giới tò mò?

13,336 Thiết kế khách sạn

Thùng rác gia đình nhật bản có gì đặc biệt? Cách thức phân loại rác của người Nhật kỹ đến mức nào mà khiến cả thế giới phải đi từ tò mò, ngạc nhiên rồi ngả mũ thán...

Thiết kế cảnh quan các khu chức năng trong resort tuyệt đẹp

38,484 Kiến Thức Khách Sạn

Resort là sự kết hợp tổng thể về không gian khu vực nghỉ ngơi, nhà hàng, sân vườn, các khu giải trí, thể thao. Các khối chức năng trong reosort có đặc điểm yên tĩnh, gần gũi với...

1001 ý tưởng trang trí phòng ngủ khách sạn đẹp không góc chết

38,664 Kiến thức

Phòng ngủ là không gian riêng tư được nhiều khách hàng quan tâm nhằm mang lại sự thư thái sau một ngày hoạt động mệt mỏi. Trong đó, trang trí phòng ngủ khách sạn được xem là nhiệm...

Khám phá tiêu chuẩn về kích thước thang máy khách sạn các loại

61,950 Kiến Thức Khách Sạn

Ngoài việc lựa chọn kiểu dáng, số lượng thang máy thì vấn đề về kích thước thang máy khách sạn cũng phải được quan tâm đúng mực. Kích thước thang máy khách sạn cần được xác định sao...

Tin tức khách sạn

Mua đèn hâm nóng thức ăn ở đâu đảm bảo chất lượng và giá tốt?

12,210 Tin tức khách sạn

Hiện nay, những chiếc đèn hâm nóng thức ăn đang được áp dụng rộng rãi tại các khách sạn và nhà hàng. Tuy nhiên, đây vẫn còn là một thiết bị tương đối lạ lẫm đối với nhiều...

Mua máy rửa chén ở đâu? Gợi ý 6 nhà cung cấp máy rửa chén công nghiệp uy tín

11,661 Tin tức khách sạn

Máy rửa chén không chỉ giúp tiết kiệm công sức mà còn tiết kiệm được cả nước, điện một cách hiệu quả. Vậy mua máy rửa chén ở đâu bảo đảm nhất? Hãy tham khảo 1 số nhà...

Tiêu chí chọn máy đánh giày công sở, tòa nhà văn phòng hiện đại

22,986 Tin tức khách sạn

Máy đánh giày đang trở thành một trong những vật dụng không thể thiếu đối với mỗi gia đình, công ty hay khách sạn. Việc sử dụng máy đánh giày tại môi trường văn phòng công ty đang...

Cách giúp tiết kiệm chi phí khi mua nhiều cây treo quần áo khách sạn

10,557 Tin tức khách sạn

Thông thường khi mua cây treo quần áo cho các buồng phòng, khách sạn thường sẽ đặt mua số lượng lớn để đảm bảo tính đồng bộ. Tuy nhiên khi mua sắm nhiều sẽ tốn kha khá chi...

Tiền sảnh nên dùng kệ tạp chí đứng thông thường hay loại có bánh xe?

11,576 Tin tức khách sạn

Khu vực tiền sảnh tại các tòa nhà, văn phòng làm việc, khách sạn thường trang bị giá kệ đựng sách báo để tiếp đón khách lui tới. Tuy nhiên do mẫu mã đa dạng với nhiều dòng...

Nghiệp vụ khách sạn

Staff là gì? Những vị trí Staff phổ biến trong nhà hàng khách sạn

132,822 Kiến Thức Khách Sạn

Bạn đã bao giờ thắc mắc Staff là gì trong công ty/tổ chức chưa? Tuy đã quen mắt thế nhưng bạn có chắc mình đã hiểu tường tận về thuật ngữ này? Bạn có biết về các vị...

Duty Manager là gì? Nhiệm vụ của Duty Manager ra sao?

71,614 Kiến Thức Khách Sạn

Bạn đã từng nghe Duty Manager tuy nhiên lại chưa hiểu rõ Duty Manager là gì? Nhiệm vụ của Duty Manager trong khách sạn ra sao? Khi tuyển dụng Duty Manager cần lưu ý những gì? Duty Manager...

Catering Service là gì? Những điều cần biết về Catering Service

76,691 Kiến Thức Khách Sạn

Trong dịch vụ kinh doanh nhà hàng, khách sạn thì Catering Service là dịch vụ quan trọng. Vậy Catering Service là gì? Các loại hình Catering Service ra sao? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu trong bài viết...

Reservation là gì? Những thông tin liên quan đến Reservation cần biết

52,259 Kiến Thức Khách Sạn

Reservation là gì trong khách sạn? Bạn đã từng thắc mắc câu hỏi này chưa? Nếu thắc mắc và vẫn chưa tìm được câu trả lời cho chính mình, hãy để Poliva giúp bạn nhé! Cùng tìm hiểu...

Sparkling wine là gì? Điều thú vị ẩn chứa trong ly rượu Sparkling wine

72,412 Kiến Thức Khách Sạn

Với những người “thưởng rượu” thực thụ, sparkling là một thuật ngữ quen thuộc. Tuy nhiên, phần lớn mọi người còn khá mơ hồ với tên gọi của loại rượu này. Khá tương tự với nhau nên mọi...

Kiến thức khách sạn

Ghế bể bơi nhập khẩu cao cấp và những ưu, nhược điểm nên biết

23,222 Tin tức khách sạn

Sử dụng ghế bể bơi cao cấp nhằm nâng cao chất lượng và dịch vụ khách sạn. Đặc biệt xu hướng sử dụng các loại ghế bể bơi nhập khẩu ngày càng nhiều. Tuy nhiên sản phẩm nào...

Đèn ngủ cổ điển là gì? Vì sao đèn ngủ cổ điển hợp với khách sạn cao cấp?

32,048 Tin tức khách sạn

Đèn ngủ cổ điển là loại đèn ngủ được nhiều khách sạn cao cấp lựa chọn sử dụng phổ biến. Vậy vì sao loại đèn này lại được ưu ái như vậy? Hãy cùng Poliva đi tìm câu...

Tiêu chí chọn lựa nhà cung cấp túi đựng đồ giặt ủi khách sạn

35,667 Tin tức khách sạn

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều nhà cung cấp túi đựng đồ giặt ủi cho khách sạn. Tuy nhiên không phải nhà cung cấp nào cũng phù hợp để khách sạn chọn làm đối tác lâu...

Top 3 mẫu thùng rác inox đáng mua nhất hiện nay

12,062 Tin tức khách sạn

Nhu câu sử dụng thùng rác inox tại các khách sạn, nhà hàng, văn phòng, toả nhà, trung tâm thương mại,…đang ngay càng nhiều bời chúng có thiết kế rất đa dạng về kiểu dáng, đẹp mắt, sang...

Xe đẩy thức ăn mang lại lợi ích gì cho nhân viên phục vụ

12,090 Tin tức khách sạn

100% nhân viên phục vụ đều rất hài lòng khi được sử dụng xe đẩy thức ăn để hỗ trợ cho công việc của mình. Vậy bạn có biết xe đẩy thức ăn mang lại lợi ích gì...

Tìm hiểu từ A đến Z hệ thống sơ đồ quản lý khách sạn

{{$viewed}} {{$cat_name}}

{{$description}}

{{$tags}}
chat qua mess
Miền Bắc 096.849.8888
Miền Nam 094.714.9999