Tìm hiểu từ A đến Z hệ thống sơ đồ quản lý khách sạn

Tìm hiểu từ A đến Z hệ thống sơ đồ quản lý khách sạn

74,497 | Thứ sáu, 28/03/2025, 07:00 (GMT+7)

Để hoạt động khách sạn diễn ra thuận lợi nhất thì việc xây dựng một sơ đồ quản lý khách sạn rõ ràng ngay từ đầu là việc rất cần thiết.

Sơ đồ quản lý khách sạn 3-5 sao

Tùy vào quy mô cũng như số lượng phòng mà các khách sạn sẽ được xếp hạng sao khác nhau. Cụ thể như sau:

  • Khách sạn 2 sao phải có tối thiểu từ 20 đến 49 phòng lưu trú.
  • Khách sạn 3 sao phải có tối thiểu từ 50 cho đến 79 phòng lưu trú.
  • Khách sạn 4 sao phải có tối thiểu từ 80 phòng lưu trú.
  • Khách sạn 5 sao phải có tối thiểu từ 100 phòng lưu trú.

Chính nhờ sự phân chia này mà cơ cấu tổ chức của khách sạn 2 sao, 3 sao, 4 sao, 5 sao sẽ khác nhau. Từ đó dẫn đến việc quản lý khách sạn cũng được phân cấp khác.

Thông thường thì sơ đồ cơ cấu tổ chức sẽ tương đương với hoạt động quản lý khách sạn. Bạn có thể hiểu rõ hơn thông qua các sơ đồ sau đây:

 sơ đồ quản lý khách sạn

Sơ đồ quản lý khách sạn 2 sao

hệ thống sơ đồ quản lý khách sạn

Sơ đồ quản lý khách sạn 3 sao

sơ đồ quản lý khách sạn

Sơ đồ quản lý khách sạn 4, 5 sao

Tìm hiểu quy trình quản lý khách sạn

Mỗi một bộ phận khách sạn sẽ đóng vai trò nhất định trong quy trình quản lý khách sạn. Cụ thể như sau:

Quản lý khách hàng

Mỗi một khách hàng sẽ được bộ phận lễ tân lưu lại các thông tin từ họ tên, giới tinh, địa chỉ, số điện thoại, số CMND… để khách sạn thuận tiện cho việc check in, check out…

Quy trình quản lý khách sạn cơ bản

Quy trình quản lý khách sạn cơ bản

Quản lý phòng

Các loại phòng của khách sạn được quản lý dựa vào số phòng, loại phòng, giá phòng tương ứng. Các loại phòng cũng được trang bị các tiện nghi được quản lý theo chính loại phòng đó.

Quản lý đăng ký – thuê phòng

Việc đăng ký, thuê phòng của khách hàng được bộ phận kinh doanh tiếp nhận, lưu thông tin và phản hồi chấp thuận. Sau đó, bộ phận kinh doanh sẽ sắp xếp phòng, dịch vụ theo yêu cầu của khách hàng.

Quản lý thông tin nhận phòng

Khi khách hàng đăng ký thuê phòng thì bộ phận lễ tân sẽ dựa vào những thông tin đó để giao phòng chính xác.

cần quản lý phòng cho thuê, giá phòng thuê đúng

cần quản lý phòng cho thuê, giá phòng thuê đúng

Quản lý việc trả phòng

Bộ phận lễ tân kiểm tra họ tên khách, số phòng, giờ trả… để đảm bảo việc thanh toán của khách được chính xác nhất. Điều này nhằm tránh trường hợp khách hàng trả phòng trước thời hạn hoặc đăng ký thêm thời gian lưu trú.

Quản lý thông tin hủy đăng ký

Bộ phận kinh doanh khi nhận được thông tin hủy đăng ký cần xác định tên khách hàng hủy đăng ký, ngày hủy, giờ hủy… để hủy bỏ việc đăng ký phòng, sắp xếp phòng cho khách hàng khác. Việc khách hủy đăng ký có thể phải bồi thường cho khách sạn theo thỏa thuận. Bộ phận kinh doanh cần lưu ý trong vấn đề này.

Quản lý nhân viên phục vụ tại khách sạn

Nhân viên thuộc các bộ phận khác nhau sẽ được quản lý bộ phận đó giám sát, hỗ trợ. Các thông tin về nhân viên như họ tên, tuổi, chức vụ, thời gian làm việc… cũng đều được lưu lại hồ sơ.

Mỗi một bộ phận khách sạn lại có một quản lý chung

Mỗi một bộ phận khách sạn lại có một quản lý chung

Nhược điểm của quy trình quản lý khách sạn thủ công

Việc quản lý khách sạn một cách thủ công, dựa trên sức người đã bộc lộ những nhược điểm:

  • Các thông tin trong quá trình hoạt động, từ thông tin khách, hóa đơn, chứng từ thanh toán… đều được tiến hành thủ công và lưu trữ lại giấy tờ. Điều này khiến việc quản lý, tính toán mỗi tháng tốn nhiều thời gian và công sức.
  • Việc sửa đổi thông tin khi có sai sót xảy ra sẽ gặp nhiều khó khăn và thậm chí gây loạn thông tin giữa các bộ phận.
  • Mỗi một công đoạn cần một số lượng nhân viên nhất định để hoàn thành. Vì thế dẫn đến việc tốn nhân lực, từ đó chi phí của khách sạn bị đội lên khá nhiều.
  • Với khách sạn có quy mô càng lớn thì việc đăng ký phòng thủ công sẽ mất thời gian, thậm chí chồng chéo phòng của khách hàng.

Chính bởi các nhược điểm mấu chốt này mà hiện nay đa số các khách sạn lớn, nhỏ đều áp dụng các phần mềm quản lý khách sạn để hoạt động diễn ra thuận lợi hơn. Điều này không chỉ giúp khách sạn chuyên nghiệp hơn mà chủ đầu tư còn dễ dàng giám sát mọi hoạt động của khách sạn dù không trực tiếp có mặt tại đó.

Bài viết liên quan

Review Hotel

Thuật ngữ khách sạn

Sous chef là gì? Tìm hiểu nhiệm vụ công việc của Sous chef

51,759 Kiến Thức Khách Sạn

Trong một gian khách sạn thì khu vực bếp được coi là linh hồn ẩm thực, góp phần tạo nên thương hiệu của khách sạn đó. Và trong khu vực bếp có nhiều chức vụ khác nhau, mỗi...

Bungalow là gì? Đôi nét về Bungalow mà không phải ai cũng biết

167,306 Kiến Thức Khách Sạn

Bungalow là một loại hình nhà ở khá phổ biến tại các nước khác nhau trên thế giới. Hiện nay, mô hình Bungalow phát triển rất mạnh mẽ tại nhiều khi nghỉ dưỡng, resort cao cấp và là...

Assignment là gì? Cùng khám phá vị trí assignment trong khách sạn

234,942 Kiến Thức Khách Sạn

Assignment là một thuật ngữ khách sạn rất quen thuộc đối với những người trong ngành. Đối với những người ngoài nghề đây là một từ khá lạ tai. Vậy assignment là gì? Đối với những bạn ngoài...

Bột mì số 13 là gì? Dùng bột mì số 13 để làm bánh nào là ngon nhất?

54,283 Kiến Thức Khách Sạn

Bột mì là nguyên liệu quan trọng để tạo nên những chiếc bánh mặn đậm hương vị hay những chiếc bánh ngọt hấp dẫn. Và bột mì số 13 là một trong những loại bột phổ biến được...

Bleisure là gì? Những chiêu trò thu hút khách Bleisure cho khách sạn

171,511 Kiến Thức Khách Sạn

Bleisure là một thuật ngữ để chỉ một đối tượng khách hàng trong ngành kinh doanh du lịch, khách sạn. Tuy nhiên trong những năm gần đây đối tượng này lại chiếm một số lượng ngày càng lớn....

Kiến thức khách sạn

Khi nào nhà hàng nên thay mới xe dọn bàn ăn?

11,648 Kiến Thức Khách Sạn

Không phải đợi đến lúc xe đẩy dọn bàn hết khấu hao, hết giá trị sử dụng thì chủ nhà hàng mới nghĩ tới việc thay mới cho chúng. Có rất nhiều trường hợp khi xe dọn bát...

Các chất liệu vải may ga giường khách sạn “xịn” nhất hiện nay

23,460 Kiến thức

Khi mua bộ chăn ga gối nệm, các khách sạn cần khéo léo kết hợp hài hòa giữa yếu tố thẩm mĩ và lựa chọn chất liệu vải phù hợp, đảm bảo an toàn sức khỏe. Có rất...

Quy chuẩn và top các mẫu thiết kế hành lang khách sạn đẹp, độc, lạ

232,678 Kiến Thức Khách Sạn

Việc thiết kế hành lang khách sạn mới mẻ, cuốn hút không chỉ tăng tính thẩm mỹ của khách sạn mà còn giúp khách hàng có một trải nghiệm đầy thú vị trước khi bắt đầu thời gian...

Lông vũ nhân tạo là gì? Vì sao chăn gối lông vũ nhân tạo được yêu thích?

14,454 Tin tức khách sạn

Lông vũ nhân tạo được sản xuất ngày càng phổ biến để đáp ứng đa dạng hơn nhu cầu của người tiêu dùng. Vậy lông vũ nhân tạo là gì? Do đâu mà những bộ chăn gối lông...

Ấm siêu tốc không sáng đèn: Sự cố đơn giản dễ khắc phục ngay tại nhà

14,202 Tin tức khách sạn

Ấm siêu tốc không sáng đèn là một trong những lỗi rất ít gặp trong quá trình sử dụng ấm siêu tốc. Tuy nhiên nếu gặp phải lỗi này thì cách xử lý sẽ ra sao? Hãy cùng...

Kế toán khách sạn: Từ A đến Z mọi điều cần biết

Tin nổi bật

Kế toán khách sạn: Từ A đến Z mọi điều cần biết

Kế toán khách sạn là vị trí không thể thiếu trong kinh doanh dịch vụ lưu trú. Vị trí này có vai trò hết sức quan trọng trong phát triển khách sạn. Hãy cùng Poliva.vn tìm hiểu về...

Bún bề bề Hạ Long ngon cỡ nào mà khiến khách nhớ mãi không quên?

Đừng bỏ lỡ

Bún bề bề Hạ Long ngon cỡ nào mà khiến khách nhớ mãi không quên?

Thiên nhiên không chỉ ưu đãi cho Quảng Ninh những danh thắng đẹp mà còn có nhiều đặc sản hấp dẫn. Ngoài chả mực Hạ Long, bánh cuốn chả mực, bún bề bề cũng là một trong những...

Setup khách sạn

3 lưu ý cần phải biết khi chọn đệm cho giường phụ khách sạn

11,202 Setup khách sạn

Trang bị thêm giường phụ chất lượng với chiếc đệm êm ái chính là bí quyết tạo ấn tượng và giữ chân khách lưu trú đến với khách sạn lần sau. Đừng bỏ qua 3 lưu ý cần...

Nhà cung cấp dép nhà nghỉ uy tín và chất lượng trên thị trường

59,819 Setup khách sạn

Dép đi trong nhà nghỉ đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với các khách thuê phòng. Đồng thời đây cũng là một chi tiết tuy nhỏ nhưng lại là vật dụng thể hiện sự chuyên nghiệp...

Điểm danh những mẫu dép khách sạn đẹp, dễ đi nhất hiện nay

38,358 Setup khách sạn

Dép khách sạn là vật dụng không thể thiếu nhằm tạo ra sự tiện nghi cho khách hàng khi đến với khách sạn. Chúng có rất nhiều loại với kiểu dáng đa dạng và được sử dụng trong...

Kinh nghiệm đặt thêm giường phụ khách sạn bạn cần biết!

40,513 Setup khách sạn

Việc yêu cầu đặt thêm giường phụ khách sạn khi thuê phòng sẽ được tính phí tùy vào bảng giá của mỗi hotel. Vậy giường phụ là gì? Phí yêu cầu đặt thêm giường phụ khách sạn 3...

Cách trải ga giường phủ khách sạn đúng chuẩn và chi tiết nhất

71,830 Setup khách sạn

Trải ga giường là một trong những nghiệp vụ quan trọng giúp khách sạn tạo ấn tượng đẹp với khách hàng. Dưới đây là cách cách trải ga giường phủ khách sạn đúng chuẩn và chi tiết nhất....

Thiết kế khách sạn

Chọn thang máy cho nhà nghỉ như thế nào là phù hợp nhất?

61,130 Kiến Thức Khách Sạn

Thang máy cho nhà nghỉ là một trong những thiết bị không thể thiếu. Nó không chỉ thỏa mãn được yêu cầu về dịch vụ của khách hàng mà còn góp phần nâng cao giá trị của nhà...

Nằm lòng bí kíp thiết kế khách sạn 4 tầng trong kinh doanh

81,592 Kiến Thức Khách Sạn

Khách sạn 4 tầng ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu lưu trú của lượng khách du lịch ngày càng gia tăng hiện nay. Vì vậy khi thiết kế khách sạn 4 tầng cần quan tâm nhiều vấn...

5 lưu ý khi thiết kế quầy lễ tân khách sạn nhỏ không nên bỏ qua

43,223 Kiến Thức Khách Sạn

Để thiết kế quầy lễ tân khách sạn nhỏ đẹp, cuốn hút thì chủ khách sạn cần phải tuân thủ một số tiêu chuẩn nhất định. Điều này không chỉ thể hiện rõ sự chuyên nghiệp mà còn...

Bí quyết lựa chọn địa điểm xây dựng khách sạn thành công

51,125 Kiến Thức Khách Sạn

Chọn địa điểm xây dựng khách sạn là một bước vô cùng quan trọng để đảm bảo thành công trong lĩnh vực này. Việc tìm vị trí thích hợp đòi hỏi chủ đầu tư phải nghiên cứu kỹ...

Ngắm nhìn những mẫu kiến trúc khách sạn mini hút khách nhất hiện nay

10,999 Kiến Thức Khách Sạn

Sự phát triển chóng mặt của ngành du lịch kéo theo sự phát triển của ngành kinh doanh khách sạn. Những loại hình kiến trúc khách sạn mini đang là xu hướng được các chủ đầu tư quan...

Tin tức khách sạn

Đại lý phân phối bán mini bar, tủ lạnh mini khách sạn uy tín

55,303 Tin tức khách sạn

Chất lượng sản phẩm là điều đầu tiên mà khách sạn quan tâm khi chọn mua mini bar và tủ lạnh mini. Bên cạnh đó, chế độ bảo hành và các dịch vụ chăm sóc khách hàng cũng...

Các tiêu chí để lựa chọn đại lý thảm trải sàn khách sạn chất lượng

34,206 Tin tức khách sạn

Thảm trải sàn đang trở thành một đồ dùng không thể thiếu trong mỗi căn phòng khách sạn, resort. Ngoài tác dụng trang trí nội thất và mang đến vẻ đẹp tiện nghi, hiện đại thì thảm còn...

So sánh móc treo giấy vệ sinh gỗ và inox: Gia đình nên mua loại nào?

10,557 Tin tức khách sạn

Móc treo giấy vệ sinh là một trong những phụ kiện không thể thiếu trong phòng tắm của bất kỳ gia đình nào. Hiện nay rất nhiều người đang phân vân lựa chọn giữa móc treo giấy vệ...

Gợi ý 3 loại máy đánh bóng giày dép phù hợp với gia đình 4-5 người

10,134 Tin tức khách sạn

Việc sở hữu một đôi giày luôn sáng bóng và sạch sẽ không chỉ giúp bạn tự tin mà còn giữ gìn vẻ đẹp và độ bền của giày. Đối với các gia đình từ 4 đến 5...

Vì sao 10/10 khách sạn setup phòng tắm kính trong phòng ngủ?

12,694 Tin tức khách sạn

Nếu đã từng trải nghiệm thuê phòng ở các khách sạn hạng sang bạn sẽ nhận thấy rằng hầu hết các khách sạn có phòng tắm kính. Phòng tắm kính trong suốt thiết kế nằm ngay trong phòng...

Nghiệp vụ khách sạn

Tiệc buffet là gì? Đặc điểm của tiệc buffet bạn cần nắm rõ

38,571 Kiến Thức Khách Sạn

Tiệc buffet là loại hình tiệc phổ biến được tổ chức tại các sự kiện quan trọng như tiệc cưới, sinh nhật,… Tại tiệc buffet, món ăn sẽ được chế biến rất đa dạng và cực kỳ hấp...

Night Auditor là gì? Công việc của Night Auditor bao gồm gì?

13,151 Kiến Thức Khách Sạn

Một khách sạn muốn hoạt động và phát triển đòi hỏi phải có sự hợp tác làm việc đến từ nhiều bộ phận. Trong đó không thể bỏ qua vai trò đặc biệt của bộ phận Night Auditor....

Tìm hiểu nhiệm vụ, công việc của quản lý bộ phận ẩm thực khách sạn

57,259 Kiến Thức Khách Sạn

Bộ phận ẩm thực là một trong những bộ phận quan trọng trong khách sạn vậy cơ cấu quản lý của bộ phận này như thế nào hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau nhé ! Khái...

Silver service là gì? Cách phục vụ Silver service trong nhà hàng ra sao?

77,459 Kiến Thức Khách Sạn

Bạn đã bao giờ nghe đến thuật ngữ Silver service chưa? Bạn có biết Silver service là gì? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau nhé ! Ngày nay ngành dịch vụ ăn phát triển rất mạnh...

Khóa thẻ từ khách sạn và những cách bảo quản khóa thẻ từ

68,465 Kiến Thức Khách Sạn

Khóa thẻ từ khách sạn và những cách bảo quản khóa cửa thẻ từ hiệu quả trong khách sạn sẽ giúp chủ đầu tư an tâm hơn khi kinh doanh khách sạn. Hãy cùng Poliva tìm hiểu về...

Kiến thức khách sạn

Condotel là gì? Cần lưu ý gì khi đầu tư vào căn hộ Condotel

36,716 Kiến Thức Khách Sạn

Căn hộ Condotel hay còn có tên gọi khác là căn hộ khách sạn đang là một mô hình hấp dẫn mới xuất hiện trên thị trường bất động sản. Căn hộ này vừa có thể ở nhưng...

Quầy lễ tân khách sạn có gì? Tổng hợp trang thiết bị quầy lễ tân

45,034 Kiến Thức Khách Sạn

Quầy lễ tân là nơi tiếp đón khách hàng liên tục 24/24 giờ. Vì thế các vật dụng thiết yếu tại đây cần được chuẩn bị thật đầy đủ. Vậy cụ thể thì quầy lễ tân khách sạn...

4 điều thú vị về xe đẩy rượu tân cổ điển – Bạn nên biết

11,137 Tin tức khách sạn

Mỗi một dòng xe đẩy rượu sẽ chinh phục được thị hiếu của tệp khách hàng khác nhau. Tuy nhiên nếu được đánh giá là đặc biệt, dễ để lại ấn tượng cho khách hàng nhất, thì đó...

Xu hướng sử dụng ghế nhựa trong suốt cho bữa tiệc ngoài trời

10,133 Tin tức khách sạn

Nếu bạn là người thường xuyên tham gia các sự kiện, tiệc cưới ngoài trời, chắc chắn bạn sẽ nhận thấy rằng thời gian gần đây chủ nhân bữa tiệc rất chuộng dùng ghế nhựa trong suốt. Đó...

Đèn ngủ thả trần: Mẫu đèn ngủ trang trí dành cho khách sạn cao cấp

74,559 Tin tức khách sạn

Đèn ngủ thả trần là một trong những mẫu đèn ngủ được ưa chuộng hiện nay. Đèn ngủ thả trần có rất nhiều ưu điểm dành cho một khách sạn sang trọng và cao cấp. Chọn loại đèn...

Tìm hiểu từ A đến Z hệ thống sơ đồ quản lý khách sạn

{{$viewed}} {{$cat_name}}

{{$description}}

{{$tags}}
chat qua zalo
chat qua mess
Miền Bắc 096.849.8888
Miền Nam 094.714.9999
0