Tìm hiểu từ A đến Z hệ thống sơ đồ quản lý khách sạn

Tìm hiểu từ A đến Z hệ thống sơ đồ quản lý khách sạn

75,544 | Thứ sáu, 26/12/2025, 07:00 (GMT+7)

Để hoạt động khách sạn diễn ra thuận lợi nhất thì việc xây dựng một sơ đồ quản lý khách sạn rõ ràng ngay từ đầu là việc rất cần thiết.

Sơ đồ quản lý khách sạn 3-5 sao

Tùy vào quy mô cũng như số lượng phòng mà các khách sạn sẽ được xếp hạng sao khác nhau. Cụ thể như sau:

  • Khách sạn 2 sao phải có tối thiểu từ 20 đến 49 phòng lưu trú.
  • Khách sạn 3 sao phải có tối thiểu từ 50 cho đến 79 phòng lưu trú.
  • Khách sạn 4 sao phải có tối thiểu từ 80 phòng lưu trú.
  • Khách sạn 5 sao phải có tối thiểu từ 100 phòng lưu trú.

Chính nhờ sự phân chia này mà cơ cấu tổ chức của khách sạn 2 sao, 3 sao, 4 sao, 5 sao sẽ khác nhau. Từ đó dẫn đến việc quản lý khách sạn cũng được phân cấp khác.

Thông thường thì sơ đồ cơ cấu tổ chức sẽ tương đương với hoạt động quản lý khách sạn. Bạn có thể hiểu rõ hơn thông qua các sơ đồ sau đây:

 sơ đồ quản lý khách sạn

Sơ đồ quản lý khách sạn 2 sao

hệ thống sơ đồ quản lý khách sạn

Sơ đồ quản lý khách sạn 3 sao

sơ đồ quản lý khách sạn

Sơ đồ quản lý khách sạn 4, 5 sao

Tìm hiểu quy trình quản lý khách sạn

Mỗi một bộ phận khách sạn sẽ đóng vai trò nhất định trong quy trình quản lý khách sạn. Cụ thể như sau:

Quản lý khách hàng

Mỗi một khách hàng sẽ được bộ phận lễ tân lưu lại các thông tin từ họ tên, giới tinh, địa chỉ, số điện thoại, số CMND… để khách sạn thuận tiện cho việc check in, check out…

Quy trình quản lý khách sạn cơ bản

Quy trình quản lý khách sạn cơ bản

Quản lý phòng

Các loại phòng của khách sạn được quản lý dựa vào số phòng, loại phòng, giá phòng tương ứng. Các loại phòng cũng được trang bị các tiện nghi được quản lý theo chính loại phòng đó.

Quản lý đăng ký – thuê phòng

Việc đăng ký, thuê phòng của khách hàng được bộ phận kinh doanh tiếp nhận, lưu thông tin và phản hồi chấp thuận. Sau đó, bộ phận kinh doanh sẽ sắp xếp phòng, dịch vụ theo yêu cầu của khách hàng.

Quản lý thông tin nhận phòng

Khi khách hàng đăng ký thuê phòng thì bộ phận lễ tân sẽ dựa vào những thông tin đó để giao phòng chính xác.

cần quản lý phòng cho thuê, giá phòng thuê đúng

cần quản lý phòng cho thuê, giá phòng thuê đúng

Quản lý việc trả phòng

Bộ phận lễ tân kiểm tra họ tên khách, số phòng, giờ trả… để đảm bảo việc thanh toán của khách được chính xác nhất. Điều này nhằm tránh trường hợp khách hàng trả phòng trước thời hạn hoặc đăng ký thêm thời gian lưu trú.

Quản lý thông tin hủy đăng ký

Bộ phận kinh doanh khi nhận được thông tin hủy đăng ký cần xác định tên khách hàng hủy đăng ký, ngày hủy, giờ hủy… để hủy bỏ việc đăng ký phòng, sắp xếp phòng cho khách hàng khác. Việc khách hủy đăng ký có thể phải bồi thường cho khách sạn theo thỏa thuận. Bộ phận kinh doanh cần lưu ý trong vấn đề này.

Quản lý nhân viên phục vụ tại khách sạn

Nhân viên thuộc các bộ phận khác nhau sẽ được quản lý bộ phận đó giám sát, hỗ trợ. Các thông tin về nhân viên như họ tên, tuổi, chức vụ, thời gian làm việc… cũng đều được lưu lại hồ sơ.

Mỗi một bộ phận khách sạn lại có một quản lý chung

Mỗi một bộ phận khách sạn lại có một quản lý chung

Nhược điểm của quy trình quản lý khách sạn thủ công

Việc quản lý khách sạn một cách thủ công, dựa trên sức người đã bộc lộ những nhược điểm:

  • Các thông tin trong quá trình hoạt động, từ thông tin khách, hóa đơn, chứng từ thanh toán… đều được tiến hành thủ công và lưu trữ lại giấy tờ. Điều này khiến việc quản lý, tính toán mỗi tháng tốn nhiều thời gian và công sức.
  • Việc sửa đổi thông tin khi có sai sót xảy ra sẽ gặp nhiều khó khăn và thậm chí gây loạn thông tin giữa các bộ phận.
  • Mỗi một công đoạn cần một số lượng nhân viên nhất định để hoàn thành. Vì thế dẫn đến việc tốn nhân lực, từ đó chi phí của khách sạn bị đội lên khá nhiều.
  • Với khách sạn có quy mô càng lớn thì việc đăng ký phòng thủ công sẽ mất thời gian, thậm chí chồng chéo phòng của khách hàng.

Chính bởi các nhược điểm mấu chốt này mà hiện nay đa số các khách sạn lớn, nhỏ đều áp dụng các phần mềm quản lý khách sạn để hoạt động diễn ra thuận lợi hơn. Điều này không chỉ giúp khách sạn chuyên nghiệp hơn mà chủ đầu tư còn dễ dàng giám sát mọi hoạt động của khách sạn dù không trực tiếp có mặt tại đó.

Bài viết liên quan

Review Hotel

Thuật ngữ khách sạn

Sous chef là gì? Tìm hiểu nhiệm vụ công việc của Sous chef

52,292 Kiến Thức Khách Sạn

Trong một gian khách sạn thì khu vực bếp được coi là linh hồn ẩm thực, góp phần tạo nên thương hiệu của khách sạn đó. Và trong khu vực bếp có nhiều chức vụ khác nhau, mỗi...

Balsamic là gì? Vì sao giấm balsamic có giá cực đắt đỏ?

79,237 Kiến Thức Khách Sạn

Nền ẩm thực châu Âu nổi tiếng với hương vị thơm ngon cùng cách bày trí món ăn đặc sắc, hấp dẫn. Và với những người yêu thích ẩm thực châu lục này chắc chắn sẽ biết đến...

Mousse là gì? Cách làm bánh mousse thơm ngon chuẩn vị

81,052 Kiến Thức Khách Sạn

Thế giới bánh ngọt luôn khiến chúng ta cảm thấy mê mẩn về vẻ ngoài bắt mắt cũng như hương vị đặc biệt. Và mousse được xem là một món ăn chuẩn mùa hè với hương vị thơm...

Pour Spout là gì? Nghe bartender kể chuyện sử dụng Pour Spout

73,861 Kiến Thức Khách Sạn

Pour Spout chắc hẳn là một thuật ngữ quen thuộc đối với các bartender nhưng liệu các bạn có biết Pour Spout là gì hay không? Nếu bạn làm trong nghề pha chế nhà hàng, ắt hẳn sẽ...

Bột mì số 8 là gì? Làm bánh với bột mì số 8 như thế nào?

52,831 Kiến Thức Khách Sạn

Bột mì số 8 là gì, bột mỳ số 8 giá bao nhiêu và so với số 11 khác nhau như thế nào? Bột mì số 8 làm được những loại bánh gì? Tìm hiểu ngay những vấn...

Kiến thức khách sạn

Kinh nghiệm mua drap giường khách sạn chất lượng, bền đẹp

23,934 Tin tức khách sạn

Giường ngủ khi phối hợp với những bộ drap đẹp mắt sẽ góp phần mang đến những phút giây thư giãn cho giấc ngủ của khách hàng. Vì vậy, những yếu tố cần quan tâm để lựa chọn...

Sử dụng ô dù ngoài trời có làm tốn diện tích quán cafe, nhà hàng không?

12,018 Tin tức khách sạn

Lợi ích của ô dù ngoài trời rất đa dạng và mang lại nhiều tiện lợi. Tuy nhiên, nhiều người vẫn lo lắng rằng không biết sử dụng ô dù ngoài trời có làm tốn diện tích không...

Extra bed có phù hợp với mô hình kinh doanh Homestay không?

10,841 Tin tức khách sạn

Hiện nay giường Extra bed được đưa vào sử dụng tại các khách sạn và resort rất phổ biến. Chúng phát huy tối đa hiệu quả và mang lại nguồn thu nhập mới cho đơn vị sử dụng....

Vì sao lại gọi là thùng rác quảng cáo?

11,969 Tin tức khách sạn

Trong cuộc sống hiện đại, thùng rác không chỉ đơn thuần là vật dụng dùng để chứa đựng rác thải mà còn có thể trở thành một kênh truyền thông độc đáo và sáng tạo. Chính vì vậy...

Điểm danh các cách sử dụng xi đánh giày trong khách sạn

35,508 Tin tức khách sạn

Xi đánh giày từ lâu đã xuất hiện tại Việt Nam. Tuy nhiên, có thể có nhiều người còn chưa biết tác dụng của xi đánh giày là gì? Những lưu ý khi sử dụng xi đánh giày...

Aperitif là gì? Giải mã lý do tại sao rượu khai vị Aperitif lại được yêu thích

Tin nổi bật

Aperitif là gì? Giải mã lý do tại sao rượu khai vị Aperitif lại được yêu thích

Nếu bạn nào từng làm việc trong nhà hàng, khách sạn hoặc đã thưởng thức những bữa tiệc tại đó chắc chắn sẽ để ý đến Aperitif. Đây cũng là loại thức uống được thường xuất hiện trong...

Cọ ỏm ngọt bùi đậm nét hồn quê chất phác đất Tổ

Đừng bỏ lỡ

Cọ ỏm ngọt bùi đậm nét hồn quê chất phác đất Tổ

Những đồi cọ xanh mướt cả một vùng là nét đặc trưng của Phú Thọ. Cọ đi vào đời sống của người dân nơi đây một cách mộc mạc. Và món cọ ỏm cũng vậy, dân dã, đơn...

Setup khách sạn

Một số loại Extra bed cho khách sạn phổ biến nhất hiện nay

91,674 Setup khách sạn

Tuy chỉ xuất hiện trong phòng ngủ khi được khách hàng yêu cầu nhưng Extra bed đóng vai trò khá quan trọng trong mỗi khách sạn. Dưới đây là một số loại Extra bed cho khách sạn phổ...

Điểm danh những mẫu dép khách sạn đẹp, dễ đi nhất hiện nay

38,915 Setup khách sạn

Dép khách sạn là vật dụng không thể thiếu nhằm tạo ra sự tiện nghi cho khách hàng khi đến với khách sạn. Chúng có rất nhiều loại với kiểu dáng đa dạng và được sử dụng trong...

Nhà cung cấp dép nhà nghỉ uy tín và chất lượng trên thị trường

60,330 Setup khách sạn

Dép đi trong nhà nghỉ đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với các khách thuê phòng. Đồng thời đây cũng là một chi tiết tuy nhỏ nhưng lại là vật dụng thể hiện sự chuyên nghiệp...

Tư vấn chọn rèm cửa cho khách sạn: Đảm bảo đẹp, sang, giá hợp lý

38,425 Setup khách sạn

Bạn đang đau đầu vì không biết nên lựa chọn loại rèm cửa nào cho khách sạn của mình? Cùng tham khảo các thông tin tư vấn chọn rèm cửa khách sạn trong bài viết sau đây để...

Tổng hợp mẫu tấm trang trí giường khách sạn sang chảnh hot nhất

12,060 Setup khách sạn

Thiết kế khách sạn đẹp bao gồm cả kiến trúc lẫn nội thất. Trong đó, trang trí phòng ngủ là một vấn đề cần phải chú trọng để tạo ấn tượng cho khách hàng. Dưới đây là những...

Thiết kế khách sạn

Một số lưu ý thiết kế nhà nghỉ cấp 4 để thu lợi nhuận cao

80,687 Kiến Thức Khách Sạn

Nhu cầu về tận hưởng cuộc sống của con người hiện đại rất lớn. Chính vì vậy, nghỉ ngơi là một phương án rất nhiều người lựa chọn. Nắm bắt được nhu cầu này, một số hộ gia...

Nội thất khách sạn tân cổ điển ấn tượng, hút mắt người nhìn

61,495 Kiến Thức Khách Sạn

Các ngành dịch vụ ngày càng phát triển để đáp ứng nhu cầu cấp thiết của khách hàng. Trong đó, khách sạn không chỉ đơn giản là nơi để dừng chân nghỉ ngơi. Mà nó còn góp phần...

Thiết kế homestay vintage – Phong cách “chất lừ” từ sự cổ điển

72,538 Kiến Thức Khách Sạn

Thiết kế homestay vintage – kiểu thiết kế homestay mới lạ nhất hiện nay. Các chủ đầu tư hay những vị khách du lịch đều rất thích kiểu thiết kế này. Vậy mẫu thiết kế homestay vintage có...

Top các mẫu kiến trúc khách sạn 2 sao đẹp hút mắt

40,089 Kiến Thức Khách Sạn

Song song với sự phát triển của ngành du lịch là sự phát triển của đông đảo các khách sạn. Loại hình khách sạn 2 sao đang rất được ưa chuộng hiện nay. Với nhiều mẫu kiến trúc...

Cách thiết kế hệ thống bếp khách sạn chuẩn từ A-Z

52,900 Kiến Thức Khách Sạn

Việc thiết kế hệ thống bếp khách sạn đúng chuẩn không chỉ ảnh hưởng đến năng suất nấu của bếp mà thậm chí còn là chính bộ mặt của khách sạn. Vì thế, khi set up khu vực...

Tin tức khách sạn

Xích đu gỗ là gì?

11,734 Tin tức khách sạn

Là sản phẩm không thể thiếu trong các không gian ngoại thất sân vườn, xích đu xuất hiện như một vật dụng giúp cho không gian vườn hài hòa và độc đáo hơn. Vậy nên, nếu để tìm...

Tham khảo cách vệ sinh máy nướng bánh mì hiệu quả nhất

11,935 Tin tức khách sạn

Hiện nay có là chiếc máy nướng bánh mì đã rất đỗi quen thuộc với chúng ta. Sản phẩm này giúp cho công việc chuẩn bị bữa ăn buổi sáng trở nên đơn giản hơn rất nhiều. Tuy...

Có nên vệ sinh phòng, dọn giường khách sạn khi trả phòng không?

12,597 Tin tức khách sạn

Có nên vệ sinh phòng, dọn giường khách sạn khi trả phòng không? Hay để nguyên hiện trường bừa bộn để nhân viên khách sạn xử lý sẽ tốt hơn? Đây chắc chắn là một thắc mắc tế...

Đâu là mẫu thùng rác sử dụng tại thang máy phổ biến nhất?

12,177 Tin tức khách sạn

Trong các tòa nhà văn phòng, khách sạn hay trung tâm thương mại hiện đại, thang máy không chỉ là phương tiện di chuyển mà còn là không gian thể hiện sự chuyên nghiệp và tính thẩm mỹ...

Các phương pháp lắp đặt hộp đựng giấy vệ sinh gắn tường

10,024 Tin tức khách sạn

Lắp đặt hộp đựng giấy vệ sinh gắn tường là một việc làm rất đơn giản và tiện lợi để giúp tiết kiệm không gian và làm cho phòng tắm trở nên gọn gàng hơn. Tuy nhiên, cách...

Nghiệp vụ khách sạn

SOP là gì? Cùng tìm hiểu về SOP trong nhà hàng khách sạn

130,172 Kiến Thức Khách Sạn

Bạn đã từng nghe đến khái niệm SOP chưa? Những thắc mắc như SOP là gì, SOP trong nhà hàng khách sạn bạn vẫn chưa tìm được câu trả lời? Vậy thì đây chính là bài viết dành...

Fine Dining là gì? Những điều thú vị về bữa tiệc Fine Dining

72,063 Kiến Thức Khách Sạn

Fine Dining là một thuật ngữ đã xuất hiện từ lâu trong lĩnh vực khách sạn – nhà hàng. Thế nhưng đối với nhiều người, đặc biệt là tại Việt Nam, thì đây vẫn còn là một khái...

Check-in là gì? Thủ tục check-in tại khách sạn như thế nào?

54,700 Kiến Thức Khách Sạn

Check-in là hành động lưu giữ lại những khoảnh khắc đáng nhớ. Với mạng xã hội Facebook nổi tiếng thì đây là một trong những thói quen của nhiều người dùng. Tuy nhiên, ở những lĩnh vực khác...

Mixologist là gì? Thoát khỏi sự nhầm lẫn giữa Mixologist và Bartender

74,942 Kiến Thức Khách Sạn

Mixologist là gì? Nếu nhắc đến Mixologist, nhiều bạn còn chưa thực sự định hình họ là ai. Tại vị trí quầy bar của các nhà hàng, khách sạn, được biết đến nhiều nhất là các Bartender. Sự...

Tổng quan về bộ phận tiền sảnh trong khách sạn hiện nay

80,496 Kiến Thức Khách Sạn

Để hiểu rõ hơn về vai trò, chắc năng… của bộ phận tiền sảnh khách sạn thì trước hết chúng ta cần có cái nhìn tổng quan về bộ phận tiền sảnh. Khi khách hàng tới khách sạn...

Kiến thức khách sạn

Đánh giá các hình thức quảng cáo trên kệ tạp chí khách sạn

11,764 Tin tức khách sạn

Bạn đã khai thác hết các tính năng của chiếc kệ đựng báo tạp chí của mình chưa? Đừng nghĩ rằng kệ tạp chí chỉ dùng chứa đựng sách báo, làm gọn gàng không gian hay là món...

4 điều phải biết để chọn mua thùng rác nhà bếp đẹp sang tiện ích

13,793 Tin tức khách sạn

Thùng rác được xem là một vật dụng không thể thiếu trong nhà bếp. Thùng rác có chức năng dùng để đựng những loại rác thải trong quá trình chế biến thức ăn. Vậy bạn đã biết cách...

Ưu điểm nổi bật của thùng rác nhựa Poliva

12,018 Tin tức khách sạn

Hiện nay, thương hiệu thùng rác nhựa Poliva đang là thương hiệu thùng rác số 1 tại Việt Nam hiện nay. Nhưng bên canh đó, chúng ta không thể không nhắc đến mẫu thùng rác nhựa thương hiệu...

So sánh cây treo quần áo đứng và thanh treo quần áo trên tường

10,962 Tin tức khách sạn

Nếu muốn tìm giải pháp lưu trữ cho quần áo, việc lựa chọn giữa cây treo quần áo đứng và thanh treo quần áo trên tường thường được so sánh và cân nhắc sử dụng. Cả hai đều...

Bật mí lý do vì sao nên trang bị giường phụ cho khách sạn?

49,716 Tin tức khách sạn

Thiết kế khách sạn với đầy đủ nội thất chính là bí quyết tạo ấn tượng và giữ chân khách hàng khi đến đây. Trong đó, giường phụ là loại thiết bị nội thất không thể thiếu. Vậy...

Tìm hiểu từ A đến Z hệ thống sơ đồ quản lý khách sạn

{{$viewed}} {{$cat_name}}

{{$description}}

{{$tags}}
chat qua mess
Miền Bắc 096.849.8888
Miền Nam 094.714.9999