Tìm hiểu từ A đến Z hệ thống sơ đồ quản lý khách sạn

Tìm hiểu từ A đến Z hệ thống sơ đồ quản lý khách sạn

75,321 | Thứ sáu, 24/10/2025, 07:00 (GMT+7)

Để hoạt động khách sạn diễn ra thuận lợi nhất thì việc xây dựng một sơ đồ quản lý khách sạn rõ ràng ngay từ đầu là việc rất cần thiết.

Sơ đồ quản lý khách sạn 3-5 sao

Tùy vào quy mô cũng như số lượng phòng mà các khách sạn sẽ được xếp hạng sao khác nhau. Cụ thể như sau:

  • Khách sạn 2 sao phải có tối thiểu từ 20 đến 49 phòng lưu trú.
  • Khách sạn 3 sao phải có tối thiểu từ 50 cho đến 79 phòng lưu trú.
  • Khách sạn 4 sao phải có tối thiểu từ 80 phòng lưu trú.
  • Khách sạn 5 sao phải có tối thiểu từ 100 phòng lưu trú.

Chính nhờ sự phân chia này mà cơ cấu tổ chức của khách sạn 2 sao, 3 sao, 4 sao, 5 sao sẽ khác nhau. Từ đó dẫn đến việc quản lý khách sạn cũng được phân cấp khác.

Thông thường thì sơ đồ cơ cấu tổ chức sẽ tương đương với hoạt động quản lý khách sạn. Bạn có thể hiểu rõ hơn thông qua các sơ đồ sau đây:

 sơ đồ quản lý khách sạn

Sơ đồ quản lý khách sạn 2 sao

hệ thống sơ đồ quản lý khách sạn

Sơ đồ quản lý khách sạn 3 sao

sơ đồ quản lý khách sạn

Sơ đồ quản lý khách sạn 4, 5 sao

Tìm hiểu quy trình quản lý khách sạn

Mỗi một bộ phận khách sạn sẽ đóng vai trò nhất định trong quy trình quản lý khách sạn. Cụ thể như sau:

Quản lý khách hàng

Mỗi một khách hàng sẽ được bộ phận lễ tân lưu lại các thông tin từ họ tên, giới tinh, địa chỉ, số điện thoại, số CMND… để khách sạn thuận tiện cho việc check in, check out…

Quy trình quản lý khách sạn cơ bản

Quy trình quản lý khách sạn cơ bản

Quản lý phòng

Các loại phòng của khách sạn được quản lý dựa vào số phòng, loại phòng, giá phòng tương ứng. Các loại phòng cũng được trang bị các tiện nghi được quản lý theo chính loại phòng đó.

Quản lý đăng ký – thuê phòng

Việc đăng ký, thuê phòng của khách hàng được bộ phận kinh doanh tiếp nhận, lưu thông tin và phản hồi chấp thuận. Sau đó, bộ phận kinh doanh sẽ sắp xếp phòng, dịch vụ theo yêu cầu của khách hàng.

Quản lý thông tin nhận phòng

Khi khách hàng đăng ký thuê phòng thì bộ phận lễ tân sẽ dựa vào những thông tin đó để giao phòng chính xác.

cần quản lý phòng cho thuê, giá phòng thuê đúng

cần quản lý phòng cho thuê, giá phòng thuê đúng

Quản lý việc trả phòng

Bộ phận lễ tân kiểm tra họ tên khách, số phòng, giờ trả… để đảm bảo việc thanh toán của khách được chính xác nhất. Điều này nhằm tránh trường hợp khách hàng trả phòng trước thời hạn hoặc đăng ký thêm thời gian lưu trú.

Quản lý thông tin hủy đăng ký

Bộ phận kinh doanh khi nhận được thông tin hủy đăng ký cần xác định tên khách hàng hủy đăng ký, ngày hủy, giờ hủy… để hủy bỏ việc đăng ký phòng, sắp xếp phòng cho khách hàng khác. Việc khách hủy đăng ký có thể phải bồi thường cho khách sạn theo thỏa thuận. Bộ phận kinh doanh cần lưu ý trong vấn đề này.

Quản lý nhân viên phục vụ tại khách sạn

Nhân viên thuộc các bộ phận khác nhau sẽ được quản lý bộ phận đó giám sát, hỗ trợ. Các thông tin về nhân viên như họ tên, tuổi, chức vụ, thời gian làm việc… cũng đều được lưu lại hồ sơ.

Mỗi một bộ phận khách sạn lại có một quản lý chung

Mỗi một bộ phận khách sạn lại có một quản lý chung

Nhược điểm của quy trình quản lý khách sạn thủ công

Việc quản lý khách sạn một cách thủ công, dựa trên sức người đã bộc lộ những nhược điểm:

  • Các thông tin trong quá trình hoạt động, từ thông tin khách, hóa đơn, chứng từ thanh toán… đều được tiến hành thủ công và lưu trữ lại giấy tờ. Điều này khiến việc quản lý, tính toán mỗi tháng tốn nhiều thời gian và công sức.
  • Việc sửa đổi thông tin khi có sai sót xảy ra sẽ gặp nhiều khó khăn và thậm chí gây loạn thông tin giữa các bộ phận.
  • Mỗi một công đoạn cần một số lượng nhân viên nhất định để hoàn thành. Vì thế dẫn đến việc tốn nhân lực, từ đó chi phí của khách sạn bị đội lên khá nhiều.
  • Với khách sạn có quy mô càng lớn thì việc đăng ký phòng thủ công sẽ mất thời gian, thậm chí chồng chéo phòng của khách hàng.

Chính bởi các nhược điểm mấu chốt này mà hiện nay đa số các khách sạn lớn, nhỏ đều áp dụng các phần mềm quản lý khách sạn để hoạt động diễn ra thuận lợi hơn. Điều này không chỉ giúp khách sạn chuyên nghiệp hơn mà chủ đầu tư còn dễ dàng giám sát mọi hoạt động của khách sạn dù không trực tiếp có mặt tại đó.

Bài viết liên quan

Review Hotel

Thuật ngữ khách sạn

Vang cường hoá là gì? Những điều cần biết về vang cường hoá

82,885 Kiến Thức Khách Sạn

Những nhânn viên phục vụ tại nhà hàng- khách sạn chắc hẳn đã quen thuộc với vang sủi bọt nhưng bạn đã biết vang cường hoá là gì chưa? Chắc hẳn nhiều bạn đã nghe đến cụm từ...

Bột mì số 11 là gì? Vì sao nên chọn bột số 11 làm bánh mì?

52,835 Kiến Thức Khách Sạn

Bột mì số 11 (hay bread flour) là cái tên rất quen thuộc trong làm bánh. Với những ưu điểm của mình, nó được sử dụng làm nguyên liệu trong bánh mì và các loại bánh ngọt. Vậy...

Mousse là gì? Cách làm bánh mousse thơm ngon chuẩn vị

80,928 Kiến Thức Khách Sạn

Thế giới bánh ngọt luôn khiến chúng ta cảm thấy mê mẩn về vẻ ngoài bắt mắt cũng như hương vị đặc biệt. Và mousse được xem là một món ăn chuẩn mùa hè với hương vị thơm...

Bột mì số 8 là gì? Làm bánh với bột mì số 8 như thế nào?

52,641 Kiến Thức Khách Sạn

Bột mì số 8 là gì, bột mỳ số 8 giá bao nhiêu và so với số 11 khác nhau như thế nào? Bột mì số 8 làm được những loại bánh gì? Tìm hiểu ngay những vấn...

Sous chef là gì? Tìm hiểu nhiệm vụ công việc của Sous chef

52,132 Kiến Thức Khách Sạn

Trong một gian khách sạn thì khu vực bếp được coi là linh hồn ẩm thực, góp phần tạo nên thương hiệu của khách sạn đó. Và trong khu vực bếp có nhiều chức vụ khác nhau, mỗi...

Kiến thức khách sạn

Kinh nghiệm chọn mua ghế hồ bơi bằng gỗ: Chất lượng, giá rẻ

10,702 Tin tức khách sạn

Khi xây dựng hồ bơi trong khuôn viên khách sạn, resort, việc trang bị ghế tắm nắng là điều cần thiết. Ghế hồ bơi không chỉ tạo nên vẻ đẹp sang trọng, mà còn mang lại sự thoải...

Dép khách sạn mua ở đâu để đảm bảo bền, đẹp và có giá cả hợp lý?

57,907 Tin tức khách sạn

Dép khách sạn được xem là một thành phần không thể thiếu trong bộ đồ dùng Amenities. Vì vậy điều mà chủ khách sạn luôn băn khoăn đó là dép khách sạn mua ở đâu để vừa đảm...

Kinh nghiệm trang bị ấm siêu tốc trong Homestay

11,714 Tin tức khách sạn

Cũng giống như khách sạn hay resort, homestay là một mô hình kinh doanh dịch vụ lưu trú nghỉ dưỡng. Do đó việc trang bị ấm siêu tốc trong homestay cũng được các chủ homestay chú trọng và...

Night Auditor là gì? Công việc của Night Auditor bao gồm gì?

13,427 Kiến Thức Khách Sạn

Một khách sạn muốn hoạt động và phát triển đòi hỏi phải có sự hợp tác làm việc đến từ nhiều bộ phận. Trong đó không thể bỏ qua vai trò đặc biệt của bộ phận Night Auditor....

Phân tích ưu nhược điểm của vòng treo khăn tắm inox khách sạn

166,077 Tin tức khách sạn

Vòng treo khăn tắm inox được sử dụng phổ biến trong các khách sạn, resort hiện nay. Vậy ưu điểm và nhược điểm của loại vòng treo khăn tắm này là gì? Cùng tìm hiểu thông tin ngay...

Tasting menu là gì? Trải nghiệm món ăn giá ngàn đô hương vị hoàn hảo

Tin nổi bật

Tasting menu là gì? Trải nghiệm món ăn giá ngàn đô hương vị hoàn hảo

Đối với những người làm nghề đầu bếp ai cũng muốn một lần được thăng hoa cùng với món ăn Tasting menu để phục vụ khách hàng. Còn đối với khách hàng nếu đã quá nhàm chán với...

Lam nhọ Lai Châu khiến thực khách tứ phương say lòng mê mẩn

Đừng bỏ lỡ

Lam nhọ Lai Châu khiến thực khách tứ phương say lòng mê mẩn

Nghe đến cái tên Lam nhọ chắc hẳn thực khách sẽ mang một cảm giác hơi lo lắng. Nhưng đừng lo vì đây là món đặc sản ngon lắm đó! Khi đặt chân đến Lai Châu, ta đã...

Setup khách sạn

Hướng dẫn lựa chọn chăn ga gối đệm khách sạn tốt nhất

125,220 Setup khách sạn

Chăn ga gối nệm là những thiết bị buồng phòng không thể thiếu trong phòng ngủ của khách sạn. Vậy chọn chăn ga gối đệm khách sạn thế nào tốt nhất? Đừng bỏ qua bài viết dưới đây....

Cách trải ga giường phủ khách sạn đúng chuẩn và chi tiết nhất

72,255 Setup khách sạn

Trải ga giường là một trong những nghiệp vụ quan trọng giúp khách sạn tạo ấn tượng đẹp với khách hàng. Dưới đây là cách cách trải ga giường phủ khách sạn đúng chuẩn và chi tiết nhất....

3 lưu ý cần phải biết khi chọn đệm cho giường phụ khách sạn

11,559 Setup khách sạn

Trang bị thêm giường phụ chất lượng với chiếc đệm êm ái chính là bí quyết tạo ấn tượng và giữ chân khách lưu trú đến với khách sạn lần sau. Đừng bỏ qua 3 lưu ý cần...

Kinh nghiệm đặt thêm giường phụ khách sạn bạn cần biết!

40,998 Setup khách sạn

Việc yêu cầu đặt thêm giường phụ khách sạn khi thuê phòng sẽ được tính phí tùy vào bảng giá của mỗi hotel. Vậy giường phụ là gì? Phí yêu cầu đặt thêm giường phụ khách sạn 3...

Kích thước thảm phòng ngủ khách sạn thông dụng, hay dùng nhất

37,162 Setup khách sạn

Thảm phòng ngủ khách sạn là vật dụng không thể thiếu trong lĩnh vực kinh doanh khách sạn hiện nay. Một vấn đề mà nhiều chủ khách sạn quan tâm đó chính là về kích thước thảm phòng...

Thiết kế khách sạn

Đánh thức trải nghiệm với các thiết kế nội thất resort cao cấp

129,828 Kiến Thức Khách Sạn

Resort là khu nghỉ dưỡng cao cấp được xây dựng thành một khối quần thể bao gồm khách sạn, nhà hàng, biệt thự, khu vui chơi giải trí,…Đây là một địa điểm lý tưởng dành cho những chuyến...

Nội thất khách sạn 2 sao mang đến trải nghiệm phong phú

77,115 Kiến Thức Khách Sạn

Cùng với sự phát triển của các loại hình dịch vụ, khách sạn ngày càng được mọc lên nhiều hơn để đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng. Khi xem xét tiến hành xây dựng nội thất khách sạn...

5 tiêu chuẩn thiết kế khách sạn cổ điển sang trọng và đẳng cấp

73,096 Kiến Thức Khách Sạn

hiết kế khách sạn cổ điển là phong cách được ưa chuộng hiện nay bởi sự sang trọng và đẳng cấp của nó. Xem ngay top 5 tiêu chuẩn thiết kế theo phong cách này để xây dựng...

Thiết kế khách sạn 2 sao: Ấn tượng từ những điều giản dị nhất

122,219 Kiến Thức Khách Sạn

Thành công của một công trình phụ thuộc khá lớn vào bản thiết kế kiến trúc và nội thất ban đầu. Dưới đây là thiết kế khách sạn 2 sao đẳng cấp và ấn tượng hàng đầu mà...

Tiêu chuẩn thiết kế Homestay người kinh doanh dịch vụ nên biết

70,580 Kiến Thức Khách Sạn

Loại hình homestay ngày càng được chú trọng đầu tư trong thời gian gần đây. Tuy nhiên việc  nắm rõ những tiêu chuẩn thiết kế homestay thì không phải ai cũng nắm rõ. Hãy cùng Poliva tìm hiểu...

Tin tức khách sạn

Cân khách sạn là gì? Vì sao khách sạn cần trang bị cân đo trọng lượng?

142,670 Tin tức khách sạn

Nếu bạn thường xuyên thuê phòng tại khách sạn sẽ thấy tại đây thường trang bị một vài loại cân. Cân khách sạn là gì? Khách sạn trang bị cân khách sạn nhằm mục đích gì? Cách lựa...

Bật mí top 9 thương hiệu chăn lông vũ tốt nhất hiện nay

105,646 Tin tức khách sạn

Chăn lông vũ nhẹ nhàng và ấm áp đang tạo thành “cơn sốt” trên thị trường hiện nay. Bạn đang có nhu cầu sở hữu một chiếc chăn chất lượng và đẳng cấp? Đừng bỏ lỡ các thương...

Kinh nghiệm mua cột chắn Inox đảm bảo chất lượng và giá tốt nhất

11,734 Tin tức khách sạn

Cột chắn Inox là thiết bị chuyên dụng để phân làn điều hướng lối đi. Ngày nay, phạm vi sử dụng thiết bị này đã và đang được mở rộng. Dưới đây là kinh nghiệm mua cột chắn...

Xe vắt móp là gì? Công dụng và cấu tạo xe vắt nước lau sàn

11,815 Tin tức khách sạn

Xe vắt móp là gì? Chiếc xe này có công dụng và cấu tạo ra sao? Hãy cùng Poliva khám phá ngay dòng xe làm vệ sinh công nghiệp tiện ích này nhé! Biết đâu chúng chính là...

Có nên mặc áo choàng tắm trang bị trong khách sạn không?

39,319 Tin tức khách sạn

Áo choàng tắm là đồ dùng luôn được trang bị đầy đủ tại các khách sạn, resort. Tuy nhiên, nhiều khách hàng lại tỏ ra ái ngại khi mặc áo choàng tắm được chuẩn bị sẵn. Vậy lời...

Nghiệp vụ khách sạn

Share kinh nghiệm học nghiệp vụ khách sạn cho bạn quan tâm

57,346 Kiến Thức Khách Sạn

Nghiệp vụ khách sạn là điều kiện cơ bản và cần thiết để bạn trang bị đủ kiến thức làm việc tại khách sạn. Vậy khi học nghiệp vụ khách sạn, cần lưu tâm đến những vấn đề...

Espresso là gì? Cùng thưởng thức ly Espresso đậm đà chuẩn vị Ý

47,333 Kiến Thức Khách Sạn

Nếu như ở bài viết trước Poliva cung cấp bạn đã biết đến hương vị của Café Americano của Mỹ. Nhưng từ sâu xa nguồn gốc của loại café đó chính là café Espresso của Ý vô cùng...

Chức năng bộ phận buồng phòng trong khách sạn quan trọng không?

59,575 Kiến Thức Khách Sạn

Trong một khách sạn có rất nhiều bộ phận buồng phòng khác nhau. Và mỗi bộ phận như thế lại có những chức năng của riêng mình. Vậy chức năng bộ phận buồng phòng là gì? Chính xác...

Deadline là gì? Cần làm gì để tránh để “deadline dí”?

72,230 Kiến Thức Khách Sạn

Deadline là thuật ngữ được sử dụng rất phổ biến từ học tập cho đến công việc. Và có rất nhiều người “sợ” từ ngữ này khi nó trở thành một “mối đe dọa” tinh thần. Vậy deadline...

Trở thành lễ tân khách sạn 1 sao có khó không, cần tiêu chuẩn gì?

53,417 Kiến Thức Khách Sạn

Khi du lịch phát triển, khách sạn cũng là hình thức kinh doanh “thu lợi nhuận” hiệu quả. Từ đó cơ hội việc làm trong lĩnh vực này cũng tăng cao. Trong đó nổi bật hơn cả là...

Kiến thức khách sạn

Đánh giá các hình thức quảng cáo trên kệ tạp chí khách sạn

11,623 Tin tức khách sạn

Bạn đã khai thác hết các tính năng của chiếc kệ đựng báo tạp chí của mình chưa? Đừng nghĩ rằng kệ tạp chí chỉ dùng chứa đựng sách báo, làm gọn gàng không gian hay là món...

Dù treo tường là gì? Ô dù treo tường sử dụng có tiện lợi không?

13,109 Tin tức khách sạn

“Dù treo tường là gì?” là thắc mắc của không ít người. Đây là một loại dù che nắng ngoài trời khá mới mẻ nhưng ngày càng được ưa chuộng sử dụng. Hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn...

Phòng standard là gì? Khám phá tiêu chuẩn xếp loại phòng Standard

71,005 Kiến Thức Khách Sạn

Tại các khách sạn sẽ thường cung cấp các loại phòng khác nhau để khách hàng có thể có thêm nhiều sự lựa chọn cho nhu cầu lưu trú của mình. Khi tiến hành phân cấp theo thứ...

Ghế bể bơi nhập khẩu có đắt không?

11,497 Tin tức khách sạn

Sản phẩm ghế bể bơi nhập khẩu Poliva với ưu điểm độ bền cao cùng với tuổi thọ kéo dài không bị ảnh hưởng bởi những điều kiện bất lợi của thời tiết ngoài trời. Cũng chính những...

Nên mua xe đẩy rượu bằng gỗ công nghiệp hay gỗ tự nhiên?

11,557 Tin tức khách sạn

Nếu tìm hiểu về dòng xe đẩy rượu bằng gỗ chắc hẳn bạn đã biết hiện trên thị trường có 2 loại. Đó là xe đẩy rượu gỗ tự nhiên và xe chở rượu gỗ công nghiệp. Vậy...

Tìm hiểu từ A đến Z hệ thống sơ đồ quản lý khách sạn

{{$viewed}} {{$cat_name}}

{{$description}}

{{$tags}}
chat qua mess
Miền Bắc 096.849.8888
Miền Nam 094.714.9999