Tìm hiểu từ A đến Z hệ thống sơ đồ quản lý khách sạn

Tìm hiểu từ A đến Z hệ thống sơ đồ quản lý khách sạn

75,502 | Thứ sáu, 12/12/2025, 07:00 (GMT+7)

Để hoạt động khách sạn diễn ra thuận lợi nhất thì việc xây dựng một sơ đồ quản lý khách sạn rõ ràng ngay từ đầu là việc rất cần thiết.

Sơ đồ quản lý khách sạn 3-5 sao

Tùy vào quy mô cũng như số lượng phòng mà các khách sạn sẽ được xếp hạng sao khác nhau. Cụ thể như sau:

  • Khách sạn 2 sao phải có tối thiểu từ 20 đến 49 phòng lưu trú.
  • Khách sạn 3 sao phải có tối thiểu từ 50 cho đến 79 phòng lưu trú.
  • Khách sạn 4 sao phải có tối thiểu từ 80 phòng lưu trú.
  • Khách sạn 5 sao phải có tối thiểu từ 100 phòng lưu trú.

Chính nhờ sự phân chia này mà cơ cấu tổ chức của khách sạn 2 sao, 3 sao, 4 sao, 5 sao sẽ khác nhau. Từ đó dẫn đến việc quản lý khách sạn cũng được phân cấp khác.

Thông thường thì sơ đồ cơ cấu tổ chức sẽ tương đương với hoạt động quản lý khách sạn. Bạn có thể hiểu rõ hơn thông qua các sơ đồ sau đây:

 sơ đồ quản lý khách sạn

Sơ đồ quản lý khách sạn 2 sao

hệ thống sơ đồ quản lý khách sạn

Sơ đồ quản lý khách sạn 3 sao

sơ đồ quản lý khách sạn

Sơ đồ quản lý khách sạn 4, 5 sao

Tìm hiểu quy trình quản lý khách sạn

Mỗi một bộ phận khách sạn sẽ đóng vai trò nhất định trong quy trình quản lý khách sạn. Cụ thể như sau:

Quản lý khách hàng

Mỗi một khách hàng sẽ được bộ phận lễ tân lưu lại các thông tin từ họ tên, giới tinh, địa chỉ, số điện thoại, số CMND… để khách sạn thuận tiện cho việc check in, check out…

Quy trình quản lý khách sạn cơ bản

Quy trình quản lý khách sạn cơ bản

Quản lý phòng

Các loại phòng của khách sạn được quản lý dựa vào số phòng, loại phòng, giá phòng tương ứng. Các loại phòng cũng được trang bị các tiện nghi được quản lý theo chính loại phòng đó.

Quản lý đăng ký – thuê phòng

Việc đăng ký, thuê phòng của khách hàng được bộ phận kinh doanh tiếp nhận, lưu thông tin và phản hồi chấp thuận. Sau đó, bộ phận kinh doanh sẽ sắp xếp phòng, dịch vụ theo yêu cầu của khách hàng.

Quản lý thông tin nhận phòng

Khi khách hàng đăng ký thuê phòng thì bộ phận lễ tân sẽ dựa vào những thông tin đó để giao phòng chính xác.

cần quản lý phòng cho thuê, giá phòng thuê đúng

cần quản lý phòng cho thuê, giá phòng thuê đúng

Quản lý việc trả phòng

Bộ phận lễ tân kiểm tra họ tên khách, số phòng, giờ trả… để đảm bảo việc thanh toán của khách được chính xác nhất. Điều này nhằm tránh trường hợp khách hàng trả phòng trước thời hạn hoặc đăng ký thêm thời gian lưu trú.

Quản lý thông tin hủy đăng ký

Bộ phận kinh doanh khi nhận được thông tin hủy đăng ký cần xác định tên khách hàng hủy đăng ký, ngày hủy, giờ hủy… để hủy bỏ việc đăng ký phòng, sắp xếp phòng cho khách hàng khác. Việc khách hủy đăng ký có thể phải bồi thường cho khách sạn theo thỏa thuận. Bộ phận kinh doanh cần lưu ý trong vấn đề này.

Quản lý nhân viên phục vụ tại khách sạn

Nhân viên thuộc các bộ phận khác nhau sẽ được quản lý bộ phận đó giám sát, hỗ trợ. Các thông tin về nhân viên như họ tên, tuổi, chức vụ, thời gian làm việc… cũng đều được lưu lại hồ sơ.

Mỗi một bộ phận khách sạn lại có một quản lý chung

Mỗi một bộ phận khách sạn lại có một quản lý chung

Nhược điểm của quy trình quản lý khách sạn thủ công

Việc quản lý khách sạn một cách thủ công, dựa trên sức người đã bộc lộ những nhược điểm:

  • Các thông tin trong quá trình hoạt động, từ thông tin khách, hóa đơn, chứng từ thanh toán… đều được tiến hành thủ công và lưu trữ lại giấy tờ. Điều này khiến việc quản lý, tính toán mỗi tháng tốn nhiều thời gian và công sức.
  • Việc sửa đổi thông tin khi có sai sót xảy ra sẽ gặp nhiều khó khăn và thậm chí gây loạn thông tin giữa các bộ phận.
  • Mỗi một công đoạn cần một số lượng nhân viên nhất định để hoàn thành. Vì thế dẫn đến việc tốn nhân lực, từ đó chi phí của khách sạn bị đội lên khá nhiều.
  • Với khách sạn có quy mô càng lớn thì việc đăng ký phòng thủ công sẽ mất thời gian, thậm chí chồng chéo phòng của khách hàng.

Chính bởi các nhược điểm mấu chốt này mà hiện nay đa số các khách sạn lớn, nhỏ đều áp dụng các phần mềm quản lý khách sạn để hoạt động diễn ra thuận lợi hơn. Điều này không chỉ giúp khách sạn chuyên nghiệp hơn mà chủ đầu tư còn dễ dàng giám sát mọi hoạt động của khách sạn dù không trực tiếp có mặt tại đó.

Bài viết liên quan

Review Hotel

Thuật ngữ khách sạn

Assignment là gì? Cùng khám phá vị trí assignment trong khách sạn

235,458 Kiến Thức Khách Sạn

Assignment là một thuật ngữ khách sạn rất quen thuộc đối với những người trong ngành. Đối với những người ngoài nghề đây là một từ khá lạ tai. Vậy assignment là gì? Đối với những bạn ngoài...

Mousse là gì? Cách làm bánh mousse thơm ngon chuẩn vị

81,025 Kiến Thức Khách Sạn

Thế giới bánh ngọt luôn khiến chúng ta cảm thấy mê mẩn về vẻ ngoài bắt mắt cũng như hương vị đặc biệt. Và mousse được xem là một món ăn chuẩn mùa hè với hương vị thơm...

Vang cường hoá là gì? Những điều cần biết về vang cường hoá

82,998 Kiến Thức Khách Sạn

Những nhânn viên phục vụ tại nhà hàng- khách sạn chắc hẳn đã quen thuộc với vang sủi bọt nhưng bạn đã biết vang cường hoá là gì chưa? Chắc hẳn nhiều bạn đã nghe đến cụm từ...

Pour Spout là gì? Nghe bartender kể chuyện sử dụng Pour Spout

73,836 Kiến Thức Khách Sạn

Pour Spout chắc hẳn là một thuật ngữ quen thuộc đối với các bartender nhưng liệu các bạn có biết Pour Spout là gì hay không? Nếu bạn làm trong nghề pha chế nhà hàng, ắt hẳn sẽ...

Sous chef là gì? Tìm hiểu nhiệm vụ công việc của Sous chef

52,265 Kiến Thức Khách Sạn

Trong một gian khách sạn thì khu vực bếp được coi là linh hồn ẩm thực, góp phần tạo nên thương hiệu của khách sạn đó. Và trong khu vực bếp có nhiều chức vụ khác nhau, mỗi...

Kiến thức khách sạn

Cấu tạo hộp đựng giấy vệ sinh cuộn lớn thông dụng trên thị trường

10,033 Tin tức khách sạn

Hộp đựng giấy vệ sinh cuộn lớn là một trong những vật dụng không thể thiếu trong phòng vệ sinh của mỗi tòa nhà, khu trung tâm thương mại… Nó giúp giữ cho giấy vệ sinh sạch sẽ,...

FO khách sạn là gì? Tìm hiểu nhiệm vụ của bộ phận FO

80,876 Kiến Thức Khách Sạn

FO khách sạn là gì? Chắc chắn có rất nhiều người đang thắc mắc về tên gọi này trong các khách sạn, resort. Hãy cùng Poliva tìm hiểu về bộ phận này để hiểu rõ hơn vai trò,...

Xu hướng sử dụng ghế nhựa trong suốt cho bữa tiệc ngoài trời

10,133 Tin tức khách sạn

Nếu bạn là người thường xuyên tham gia các sự kiện, tiệc cưới ngoài trời, chắc chắn bạn sẽ nhận thấy rằng thời gian gần đây chủ nhân bữa tiệc rất chuộng dùng ghế nhựa trong suốt. Đó...

Tiêu chí chọn mua xe đẩy thức ăn trong bệnh viện

11,724 Tin tức khách sạn

Với môi trường luôn đông người và chủ yếu là những người cần chăm sóc, phục vụ như ở bệnh viện thì việc trang bị các loại xe đẩy phục vụ là chuyện nên làm. Để phục vụ...

Mua ấm siêu tốc loại nào tốt? Địa chỉ mua ấm siêu tốc chất lượng

12,166 Tin tức khách sạn

Mua ấm siêu tốc loại nào tốt, mua ấm siêu tốc nên đánh giá về chất liệu hay thương hiệu và đâu là địa chỉ bán số lượng lớn bình đun siêu tốc giá rẻ, cạnh tranh nhất?...

Ưu điểm nổi bật của công việc lễ tân khách sạn 2 sao

Tin nổi bật

Ưu điểm nổi bật của công việc lễ tân khách sạn 2 sao

Bạn đang mong muốn tìm kiếm công việc có thu nhập ổn định và hoàn thiện bản thân tốt hơn. Hãy thử làm lễ tân khách sạn. Với những ưu điểm của mình, lễ tân khách sạn 2...

Lên phố núi đừng quên thưởng thức món phở khô Gia Lai trứ danh

Đừng bỏ lỡ

Lên phố núi đừng quên thưởng thức món phở khô Gia Lai trứ danh

Phở khô Gia Lai được coi là đặc sản nổi bật nhất của ẩm thực phố núi. Cách trình bày, thưởng thức cho đến mùi vị đều tạo nên sự đặc trưng khác biệt so với những nơi...

Setup khách sạn

Khám phá kích thước khăn spa đúng tiêu chuẩn 5 sao

47,289 Setup khách sạn

Khăn spa là một vật dụng vô cùng quan trọng thể hiện đẳng cấp và thương hiệu của một spa. Vậy tiêu chí nào để lựa chọn khăn spa chất lượng? Kích thước khăn spa đúng chuẩn 5...

Điểm danh những mẫu dép khách sạn đẹp, dễ đi nhất hiện nay

38,889 Setup khách sạn

Dép khách sạn là vật dụng không thể thiếu nhằm tạo ra sự tiện nghi cho khách hàng khi đến với khách sạn. Chúng có rất nhiều loại với kiểu dáng đa dạng và được sử dụng trong...

Bí quyết chọn mua khăn mặt khách sạn chất lượng, chuẩn cao cấp

70,688 Setup khách sạn

Làm thế nào để có thể lựa chọn được cho mình những chiếc khăn mặt đảm bảo chất lượng? Hãy tham khảo ngay bài viết này để có thể nắm được những bí quyết chọn mua khăn mặt...

Các mẫu chăn ga gối đệm nhà nghỉ, khách sạn mini tốt nhất

12,037 Setup khách sạn

Nhằm nâng cao chất lượng phục vụ của khách sạn, việc chọn chăn ga gối đệm thoải mái và tiện nghi là vấn đề vô cùng quan trọng. Dưới đây là các mẫu chăn ga gối đệm nhà...

Kích thước thảm phòng ngủ khách sạn thông dụng, hay dùng nhất

37,278 Setup khách sạn

Thảm phòng ngủ khách sạn là vật dụng không thể thiếu trong lĩnh vực kinh doanh khách sạn hiện nay. Một vấn đề mà nhiều chủ khách sạn quan tâm đó chính là về kích thước thảm phòng...

Thiết kế khách sạn

Cập nhật xu hướng thiết kế khách sạn 4 sao mới nhất hiện nay

58,020 Kiến Thức Khách Sạn

Hiện nay ngành du lịch ngày càng phát triển mạnh mẽ. Chính bởi vậy việc thiết kế khách sạn ra sao để thu hút được khách du lịch là điều rất được quan tâm. Bài viết dưới đây...

Trải nghiệm phòng ngủ khách sạn 2 sao đa phong cách ấn tượng

46,063 Kiến Thức Khách Sạn

Công trình khách sạn 2 sao là một trong những điểm nghỉ dưỡng có chất lượng dịch vụ tốt được sự quan tâm của nhiều khách hàng. Bên cạnh việc đánh giá khách sạn qua sự chuyên nghiệp...

Tổng hợp các mẫu thiết kế khách sạn 5 tầng đẹp nhất hiện nay

86,575 Kiến Thức Khách Sạn

Để cạnh tranh được với những khách sạn hạng sang 5 sao thì khách sạn mini 5 tầng buộc phải có điểm mạnh riêng của mình. Những mẫu thiết kế khách sạn 5 tầng phải đảm bảo các...

Top mẫu phòng ngủ homestay đẹp khiến bạn muốn ở mãi chẳng muốn về

66,463 Kiến Thức Khách Sạn

Có khi nào ở nhà “khách” mà thích đến chẳng muốn về không? Có đấy! Đó là khi bạn lỡ cư trú tại những phòng ngủ homestay đẹp đến ngẩn ngơ, ấm cúng đến tuyệt vời như những...

Đánh thức trải nghiệm với các thiết kế nội thất resort cao cấp

129,898 Kiến Thức Khách Sạn

Resort là khu nghỉ dưỡng cao cấp được xây dựng thành một khối quần thể bao gồm khách sạn, nhà hàng, biệt thự, khu vui chơi giải trí,…Đây là một địa điểm lý tưởng dành cho những chuyến...

Tin tức khách sạn

Xe đẩy rượu inox và gỗ: Loại nào tốt và nên mua hơn?

12,174 Tin tức khách sạn

Tại các địa điểm bán xe đẩy phục vụ rượu đều nhận xét rằng hiện người tiêu dùng ưa chuộng nhất là xe đẩy rượu bằng gỗ và xe đẩy rượu bằng inox. Trong bài viết dưới đây,...

Quy trình sản xuất thùng rác nhựa tại Poliva

12,264 Tin tức khách sạn

Hiện nay tại Việt Nam có rất nhiều đơn vị sản xuất thùng rác nổi tiếng như Công Ty Hành Tinh Xanh, Paloca và ngay cả Poliva cũng vậy. Bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ bật mí...

Cây treo quần áo nhập khẩu: Giá đắt nhưng thời thượng

10,643 Tin tức khách sạn

Mặc dù có giá đắt hơn so với hàng sản xuất trong nước, cây treo quần áo nhập khẩu vẫn thu hút người tiêu dùng bởi chất lượng vượt trội, thiết kế đa dạng và hình ảnh thương...

Cách trải ga giường khách sạn nhanh, tránh bị xô lệch

32,631 Tin tức khách sạn

Một tấm ga giường khách sạn sạch sẽ, tinh tươm được trải trên tấm nệm một cách khéo léo, nếp gấp gọn gàng, tinh tế nhất định sẽ để lại ấn tượng đối với du khách. Nhân viên...

Nhựa PMMA là gì? Ứng dụng của nhựa PMMA trong ngành quảng cáo

13,746 Tin tức khách sạn

PMMA là loại nhựa có nhiều đặc tính ưu việt và ứng dụng cao. Chính vì vậy nhựa được sử dụng rất phổ biến trong ngành quảng cáo, đặc biệt là làm biển số phòng khách sạn, chung...

Nghiệp vụ khách sạn

Chef de partie là gì? Chi tiết công việc và vai trò chính của Chef de partie

71,410 Kiến Thức Khách Sạn

Ở mỗi khu vực trong khách sạn đều có những nhiệm vụ vai trò khác nhau. Tuy nhiên trong khu vực bếp tuy không phải là bộ mặt của khách sạn nhưng lại là linh hồn tác động...

Bộ phận an ninh khách sạn và những điều cần lưu ý về bộ phận này

49,083 Kiến Thức Khách Sạn

Mỗi khách sạn hiện nay đều có bộ phận an ninh khách sạn. Bộ phận này đảm bảo sự an toàn cho người và tài sản trong khách sạn. Đây là công việc đòi hỏi sự nhanh nhạy,...

Waiter là gì? Công việc của waiter là gì, có khó không?

52,362 Kiến Thức Khách Sạn

Không chỉ trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn mà đối với tất cả mọi người, thuật ngữ Waiter đã khá quen thuộc. Bước chân vào nhà hàng, khách sạn đến khi ra về, người mà thực khách...

Nhân sự khách sạn: Khái quát công việc của bộ phận quản trị “con người”

55,379 Kiến Thức Khách Sạn

Nhân sự khách sạn là bộ phận không thể thiếu trong kinh doanh khách sạn. Bộ phận này có ảnh hưởng lớn đến cơ cấu nhân viên của khách sạn. Do đó cần nắm rõ các thông tin...

Tasting menu là gì? Trải nghiệm món ăn giá ngàn đô hương vị hoàn hảo

53,320 Kiến Thức Khách Sạn

Đối với những người làm nghề đầu bếp ai cũng muốn một lần được thăng hoa cùng với món ăn Tasting menu để phục vụ khách hàng. Còn đối với khách hàng nếu đã quá nhàm chán với...

Kiến thức khách sạn

Mua thảm chùi chân ở đâu chất lượng? Gợi ý các nhà cung cấp uy tín

56,250 Kiến Thức Khách Sạn

Thảm chùi chân là vật dụng cần thiết trong gia đình, văn phòng, phòng nghỉ khách sạn. Có rất nhiều loại thảm khác nhau trên thị trường. Đa dạng về màu sắc, chủng loại, chất liệu. Tuy nhiên...

Điểm danh 7 loại đèn ngủ khách sạn phổ biến nhất hiện nay

31,264 Tin tức khách sạn

Đèn ngủ là thiết bị được lắp đặt tại hầu hết các phòng khách sạn hiện nay nhằm chăm sóc nhu cầu của khách hàng một cách hoàn hảo nhất. Các loại đèn ngủ khách sạn cũng rất...

6 điều cần lưu ý khi mua hộp đựng nước rửa tay cho tòa nhà

10,927 Tin tức khách sạn

Một trong những cách đảm bảo vệ sinh, giữ vệ sinh cho những nơi công cộng chính là cung cấp đủ hộp đựng nước rửa tay cho nhân viên và khách hàng. Tuy nhiên, không phải ai cũng...

Điểm danh 3 mẫu xe thu gom rác phổ biến nhất hiện nay

12,260 Tin tức khách sạn

Trong bối cảnh nhu cầu xử lý và thu gom rác thải ngày càng gia tăng, đặc biệt tại các khu dân cư, trường học, bệnh viện hay khu công nghiệp, việc lựa chọn được mẫu xe thu...

3 lý do thuyết phục khách sạn đầu tư kệ tạp chí trong phòng nghỉ

11,469 Tin tức khách sạn

Hiện nay không nhiều khách sạn trang bị giá để sách tạp chí trong phòng nghỉ cho thuê. Hầu hết các khách sạn chỉ trang bị kệ sách tạp chí tại khu vực sảnh đón tiếp, quầy lễ...

Tìm hiểu từ A đến Z hệ thống sơ đồ quản lý khách sạn

{{$viewed}} {{$cat_name}}

{{$description}}

{{$tags}}
chat qua mess
Miền Bắc 096.849.8888
Miền Nam 094.714.9999