Tìm hiểu từ A đến Z hệ thống sơ đồ quản lý khách sạn

Tìm hiểu từ A đến Z hệ thống sơ đồ quản lý khách sạn

75,204 | Thứ sáu, 12/09/2025, 07:00 (GMT+7)

Để hoạt động khách sạn diễn ra thuận lợi nhất thì việc xây dựng một sơ đồ quản lý khách sạn rõ ràng ngay từ đầu là việc rất cần thiết.

Sơ đồ quản lý khách sạn 3-5 sao

Tùy vào quy mô cũng như số lượng phòng mà các khách sạn sẽ được xếp hạng sao khác nhau. Cụ thể như sau:

  • Khách sạn 2 sao phải có tối thiểu từ 20 đến 49 phòng lưu trú.
  • Khách sạn 3 sao phải có tối thiểu từ 50 cho đến 79 phòng lưu trú.
  • Khách sạn 4 sao phải có tối thiểu từ 80 phòng lưu trú.
  • Khách sạn 5 sao phải có tối thiểu từ 100 phòng lưu trú.

Chính nhờ sự phân chia này mà cơ cấu tổ chức của khách sạn 2 sao, 3 sao, 4 sao, 5 sao sẽ khác nhau. Từ đó dẫn đến việc quản lý khách sạn cũng được phân cấp khác.

Thông thường thì sơ đồ cơ cấu tổ chức sẽ tương đương với hoạt động quản lý khách sạn. Bạn có thể hiểu rõ hơn thông qua các sơ đồ sau đây:

 sơ đồ quản lý khách sạn

Sơ đồ quản lý khách sạn 2 sao

hệ thống sơ đồ quản lý khách sạn

Sơ đồ quản lý khách sạn 3 sao

sơ đồ quản lý khách sạn

Sơ đồ quản lý khách sạn 4, 5 sao

Tìm hiểu quy trình quản lý khách sạn

Mỗi một bộ phận khách sạn sẽ đóng vai trò nhất định trong quy trình quản lý khách sạn. Cụ thể như sau:

Quản lý khách hàng

Mỗi một khách hàng sẽ được bộ phận lễ tân lưu lại các thông tin từ họ tên, giới tinh, địa chỉ, số điện thoại, số CMND… để khách sạn thuận tiện cho việc check in, check out…

Quy trình quản lý khách sạn cơ bản

Quy trình quản lý khách sạn cơ bản

Quản lý phòng

Các loại phòng của khách sạn được quản lý dựa vào số phòng, loại phòng, giá phòng tương ứng. Các loại phòng cũng được trang bị các tiện nghi được quản lý theo chính loại phòng đó.

Quản lý đăng ký – thuê phòng

Việc đăng ký, thuê phòng của khách hàng được bộ phận kinh doanh tiếp nhận, lưu thông tin và phản hồi chấp thuận. Sau đó, bộ phận kinh doanh sẽ sắp xếp phòng, dịch vụ theo yêu cầu của khách hàng.

Quản lý thông tin nhận phòng

Khi khách hàng đăng ký thuê phòng thì bộ phận lễ tân sẽ dựa vào những thông tin đó để giao phòng chính xác.

cần quản lý phòng cho thuê, giá phòng thuê đúng

cần quản lý phòng cho thuê, giá phòng thuê đúng

Quản lý việc trả phòng

Bộ phận lễ tân kiểm tra họ tên khách, số phòng, giờ trả… để đảm bảo việc thanh toán của khách được chính xác nhất. Điều này nhằm tránh trường hợp khách hàng trả phòng trước thời hạn hoặc đăng ký thêm thời gian lưu trú.

Quản lý thông tin hủy đăng ký

Bộ phận kinh doanh khi nhận được thông tin hủy đăng ký cần xác định tên khách hàng hủy đăng ký, ngày hủy, giờ hủy… để hủy bỏ việc đăng ký phòng, sắp xếp phòng cho khách hàng khác. Việc khách hủy đăng ký có thể phải bồi thường cho khách sạn theo thỏa thuận. Bộ phận kinh doanh cần lưu ý trong vấn đề này.

Quản lý nhân viên phục vụ tại khách sạn

Nhân viên thuộc các bộ phận khác nhau sẽ được quản lý bộ phận đó giám sát, hỗ trợ. Các thông tin về nhân viên như họ tên, tuổi, chức vụ, thời gian làm việc… cũng đều được lưu lại hồ sơ.

Mỗi một bộ phận khách sạn lại có một quản lý chung

Mỗi một bộ phận khách sạn lại có một quản lý chung

Nhược điểm của quy trình quản lý khách sạn thủ công

Việc quản lý khách sạn một cách thủ công, dựa trên sức người đã bộc lộ những nhược điểm:

  • Các thông tin trong quá trình hoạt động, từ thông tin khách, hóa đơn, chứng từ thanh toán… đều được tiến hành thủ công và lưu trữ lại giấy tờ. Điều này khiến việc quản lý, tính toán mỗi tháng tốn nhiều thời gian và công sức.
  • Việc sửa đổi thông tin khi có sai sót xảy ra sẽ gặp nhiều khó khăn và thậm chí gây loạn thông tin giữa các bộ phận.
  • Mỗi một công đoạn cần một số lượng nhân viên nhất định để hoàn thành. Vì thế dẫn đến việc tốn nhân lực, từ đó chi phí của khách sạn bị đội lên khá nhiều.
  • Với khách sạn có quy mô càng lớn thì việc đăng ký phòng thủ công sẽ mất thời gian, thậm chí chồng chéo phòng của khách hàng.

Chính bởi các nhược điểm mấu chốt này mà hiện nay đa số các khách sạn lớn, nhỏ đều áp dụng các phần mềm quản lý khách sạn để hoạt động diễn ra thuận lợi hơn. Điều này không chỉ giúp khách sạn chuyên nghiệp hơn mà chủ đầu tư còn dễ dàng giám sát mọi hoạt động của khách sạn dù không trực tiếp có mặt tại đó.

Bài viết liên quan

Review Hotel

Thuật ngữ khách sạn

Vang cường hoá là gì? Những điều cần biết về vang cường hoá

82,832 Kiến Thức Khách Sạn

Những nhânn viên phục vụ tại nhà hàng- khách sạn chắc hẳn đã quen thuộc với vang sủi bọt nhưng bạn đã biết vang cường hoá là gì chưa? Chắc hẳn nhiều bạn đã nghe đến cụm từ...

Nệm bông ép là gì? Nệm bông ép có tốt không, nằm có nóng không?

121,946 Thuật ngữ khách sạn

Nệm bông ép là gì? Nệm bông ép có tốt không, nằm có nóng không? Đây là những thắc mắc của nhiều người khi muốn mua nệm, đặc biệt là chủ khách sạn muốn trang bị nệm cho...

Bleisure là gì? Những chiêu trò thu hút khách Bleisure cho khách sạn

171,814 Kiến Thức Khách Sạn

Bleisure là một thuật ngữ để chỉ một đối tượng khách hàng trong ngành kinh doanh du lịch, khách sạn. Tuy nhiên trong những năm gần đây đối tượng này lại chiếm một số lượng ngày càng lớn....

Combo là gì? Cách nhà hàng sử dụng combo để kích thích tiêu dùng

51,156 Kiến Thức Khách Sạn

Là một khách hàng dù trong bất cứ lĩnh vực gì, đâu đâu ta cũng thấy những gói combo siêu hấp dẫn. Chẳng phải đau đầu, chẳng phải đắn đo vì đã có combo. Vậy thì, hình dung...

Bungalow là gì? Đôi nét về Bungalow mà không phải ai cũng biết

167,637 Kiến Thức Khách Sạn

Bungalow là một loại hình nhà ở khá phổ biến tại các nước khác nhau trên thế giới. Hiện nay, mô hình Bungalow phát triển rất mạnh mẽ tại nhiều khi nghỉ dưỡng, resort cao cấp và là...

Kiến thức khách sạn

Mua xe đẩy đồ ăn cũ có phải là giải pháp tiết kiệm?

11,805 Tin tức khách sạn

Bước vào con đường kinh doanh nhà hàng, chủ đầu tư nào cũng biết cần phải bỏ ra một khoản chi phí lớn để trang bị các loại thiết bị, xe đẩy phục vụ. Tuy nhiên chủ đầu...

FIT là gì? Những điều nhân viên lễ tân khách sạn cần biết về khách FIT

45,852 Kiến Thức Khách Sạn

FIT là gì? Đây là thuật ngữ không còn xa lạ trong lĩnh vực khách sạn. Tuy nhiên để hiểu rõ hơn thuật ngữ FIT thì hãy cùng Poliva tìm hiểu các thông tin trong bài viết ngay...

Sales executive là gì? Khám phá công việc của Sales excecutive

37,017 Kiến Thức Khách Sạn

Trong nghề sales thường có nhiều vị trí khác nhau vì vậy mà tính chất công việc cũng như vai trò của từng vị trí cũng sẽ khác nhau. Vậy bạn đã biết một Sales executive là gì?...

Phòng Premier là gì? Những đặc điểm nổi bật của phòng Premier

74,312 Kiến Thức Khách Sạn

Với nhiều người đang tìm hiểu chuyên sâu về ngành khách sạn thì hẳn biết rõ về khái niệm phòng Premier là gì? Loại phòng này có những đặc trưng nào nổi bật về kiến trúc và nội...

Lý do thùng rác nhựa đạp chân được ưa chuộng tại các hộ gia đình

11,751 Tin tức khách sạn

Ngoài thị trường hiện nay đang giao bán rất nhiều các mẫu thùng rác sử dụng cho gia đình, những có một mẫu thùng rác bán rất chạy đó chính là thùng rác nhựa đạp chân. Vậy những...

Sommelier là gì? Theo nghề Sommelier đánh thức vị giác tính tế

Tin nổi bật

Sommelier là gì? Theo nghề Sommelier đánh thức vị giác tính tế

Dù ở Việt Nam nghề Sommelier còn rất mới mẻ và không phải ở nhà hàng khách sạn nào chịu chi một số tiền lớn thể thuê những người làm nghề Sommelier về làm. Tuy nhiên đối với...

Bánh tráng Tân An: Ăn ngàn lẫn vẫn không thấy ngán!!!

Đừng bỏ lỡ

Bánh tráng Tân An: Ăn ngàn lẫn vẫn không thấy ngán!!!

Bánh tráng Tân An – món ngon khó cưỡng dành cho du khách khi tới Quảng Bình. Điều gì khiến món ăn này có sức hút như vậy? Bạn đã có cơ hội thưởng thức món ăn ngon...

Setup khách sạn

Hướng dẫn lựa chọn chăn ga gối đệm khách sạn tốt nhất

125,148 Setup khách sạn

Chăn ga gối nệm là những thiết bị buồng phòng không thể thiếu trong phòng ngủ của khách sạn. Vậy chọn chăn ga gối đệm khách sạn thế nào tốt nhất? Đừng bỏ qua bài viết dưới đây....

Bí quyết chọn mua khăn mặt khách sạn chất lượng, chuẩn cao cấp

70,511 Setup khách sạn

Làm thế nào để có thể lựa chọn được cho mình những chiếc khăn mặt đảm bảo chất lượng? Hãy tham khảo ngay bài viết này để có thể nắm được những bí quyết chọn mua khăn mặt...

Nhà cung cấp dép nhà nghỉ uy tín và chất lượng trên thị trường

60,114 Setup khách sạn

Dép đi trong nhà nghỉ đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với các khách thuê phòng. Đồng thời đây cũng là một chi tiết tuy nhỏ nhưng lại là vật dụng thể hiện sự chuyên nghiệp...

Một số loại Extra bed cho khách sạn phổ biến nhất hiện nay

91,449 Setup khách sạn

Tuy chỉ xuất hiện trong phòng ngủ khi được khách hàng yêu cầu nhưng Extra bed đóng vai trò khá quan trọng trong mỗi khách sạn. Dưới đây là một số loại Extra bed cho khách sạn phổ...

Bí quyết làm mềm áo choàng tắm cotton chỉ trong vài phút

69,730 Setup khách sạn

Làm mềm áo choàng tắm cotton là điều cần thiết sau một thời gian sử dụng áo. Cách thức này không chỉ giúp áo bền màu mà còn giúp sợi vải không bị khô cứng, dễ bở, bục...

Thiết kế khách sạn

Những điều cần biết về thiết kế mặt tiền khách sạn 5 sao

50,910 Kiến Thức Khách Sạn

Mặt tiền hay còn gọi là tiền sảnh được ví như bộ mặt của cả khách sạn. Vì vậy thiết kế mặt tiền khách sạn 5 sao như thế nào vừa đẹp vừa hiệu quả là điều mà...

Cách trang trí phòng ngủ homestay đẹp độc đáo hút khách nườm nượp

110,752 Kiến Thức Khách Sạn

Học ngay các cách trang trí phòng ngủ homestay dưới đây, đảm bảo không gian sẽ vô cùng đẹp, độc đáo. Bất cứ ai đến đều trầm trồ thán phục, lưu luyến khi rời đi. Đương nhiên khả...

Bí quyết thiết kế khách sạn 3 sao cực đẹp và ấn tượng

57,380 Kiến Thức Khách Sạn

Mẫu khách sạn 3 sao thường có quy mô lớn và đòi hỏi yêu cầu khắc khe về kiến trúc. Đừng bỏ qua bí quyết thiết kế khách sạn 3 sao cực đẹp và ấn tượng dưới đây...

Tư vấn chi tiết về điều kiện xây dựng khách sạn bạn cần biết

55,060 Kiến Thức Khách Sạn

Kinh doanh mô hình khách sạn mini với số vốn đầu tư ban đầu thấp là xu hướng được nhiều nhà đầu tư quan tâm. Vậy điều kiện để xây dựng khách sạn này là gì? Hãy cùng...

Những điều bạn cần biết khi thiết kế khách sạn 7 tầng hiện nay

56,565 Kiến Thức Khách Sạn

Hình thức kinh doanh khách sạn mini đang là xu hướng được nhiều chủ đầu tư quan tâm. Trong số đó kinh doanh khách sạn 7 tầng được chú ý nhiều hơn cả. Vậy khi thiết kế khách...

Tin tức khách sạn

Phụ kiện xích đu thay thế mua ở đâu?

13,054 Tin tức khách sạn

Xích đu nhà bạn đang sử dụng nhưng đột nhiên chiếc móc treo, dây treo hay bộ phận nào đó bị hỏng? Bạn muốn chuyển xích đu sang vị trí khác, tuy nhiên khi lắp đặt lại không...

Kích thước gương cầu lồi phổ thông được dùng trên thị trường hiện nay

13,352 Tin tức khách sạn

Gương cầu lồi với rất nhiều lợi ích đang ngày một được ứng dụng rộng rãi trong đời sống. Vậy kích thước gương cầu lồi được sử dụng phổ biến trên thị trường hiện nay là những loại...

Ghế hồ bơi nhựa giả mây hay gỗ tràm sẽ tốt và bền hơn?

10,710 Tin tức khách sạn

Ghế hồ bơi là một thiết bị quan trọng trong việc tạo không gian thư giãn và nghỉ ngơi tại bể bơi. Trên thị trường hiện nay, có hai lựa chọn phổ biến cho người dùng là ghế...

Tầm quan trọng của cao su ốp góc tường trong thiết kế hầm để xe

12,128 Tin tức khách sạn

Cao su ốp góc tường tưởng chừng như là một vật dụng đơn giản nhưng lại mang rất nhiều ý nghĩa. Bài viết sau đây sẽ chia sẻ cho bạn về tầm quan trọng của việc sử dụng...

Bộ amenities thiết kế riêng cho khách sạn của bạn

11,679 Tin tức khách sạn

Lĩnh vực kinh doanh khách sạn, resort, khu nghỉ dưỡng cao cấp,… thì thương hiệu và uy tín chính là những vấn đề hết sức quan trọng. Vì vậy khách sạn, resort nào cũng cần để lại dấu...

Nghiệp vụ khách sạn

Banquet là gì? Tầm quan trọng của Banquet trong khách sạn

80,470 Kiến Thức Khách Sạn

Banquet là gì? Một thắc mắc cần được giải đáp khi tìm hiểu về nghiệp vụ khách sạn. Những mô tả công việc banquet và công việc của một nhân viên banquet hay những việc làm banquet sẽ...

D.O là gì? Due Out có vai trò như thế nào trong khách sạn?

63,214 Kiến Thức Khách Sạn

Check-in, check-out là hai khâu quan trọng đảm bảo việc quản lý khách hàng cư trú tại khách sạn. Nói về check – out, không thể bỏ qua thuật ngữ D.O. Vậy D.O là gì? Nó có vai...

Chức năng bộ phận buồng phòng trong khách sạn quan trọng không?

59,470 Kiến Thức Khách Sạn

Trong một khách sạn có rất nhiều bộ phận buồng phòng khác nhau. Và mỗi bộ phận như thế lại có những chức năng của riêng mình. Vậy chức năng bộ phận buồng phòng là gì? Chính xác...

Housekeeping là gì? Những phẩm chất cần có của một housekeeper

53,924 Kiến Thức Khách Sạn

Với những ai đang làm trong ngành khách sạn thì housekeeping không còn là một khái niệm xa lạ. Tuy nhiên với những “ma mới” thì câu hỏi “Housekeeping là gì?” cũng như những thông tin liên quan...

GIT là gì? Những điều cần biết về GIT trong ngành du lịch

48,939 Kiến Thức Khách Sạn

GIT là thuật ngữ quen thuộc trong ngành dịch vụ, du lịch. Đặc biệt nếu làm trong lĩnh vực khách sạn thì bạn cần hiểu GIT là gì? Hãy cùng Poliva làm phong phú hơn kiến thức nghiệp...

Kiến thức khách sạn

Vải voan là gì? Khám phá đặc tính của vải voan

14,272 Tin tức khách sạn

Vải voan là gì? Vải voan lụa, voan cát, voan hoa, voan lưới có tốt và bền không? Khám phá ngay các đặc tính của vải voan và cập nhật các kinh nghiệm mua vải voan được giá...

3 tiêu chí phân loại xe đẩy hành lý khách sạn hiện nay

11,871 Tin tức khách sạn

Thị trường xe đẩy hành lý Việt Nam hiện nay rất phong phú và đa dạng mẫu mã. Để thuận tiện trong việc tìm hiểu và chọn mua chiếc xe ưng ý nhất, bạn nên tìm hiểu qua...

Margarita là gì? Ly kỳ con đường tạo nên ly cocktail lừng danh thế giới

53,414 Kiến Thức Khách Sạn

Margarita là một loại cocktail nổi tiếng lừng danh thế giới về không chỉ về độ ngon mà nhiều điều đặc biệt để làm nên vị nổi tiếng này còn là cách pha chế cầu kỳ, cùng với...

Những sai lầm khi đặt mua xích đu online

11,656 Tin tức khách sạn

Ngày nay, xích đu đang được sự yêu thích của nhiều người, nhưng không phải ai lần đầu tiên cũng đã chọn được một mẫu xích đu ưng ý nhất. Cùng điểm qua những sai lầm khi đặt...

Divan giường là gì? Vì sao kệ divan giường được khách sạn tin dùng?

46,650 Tin tức khách sạn

Giường ngủ chính là một trong những đồ nội thất không thể thiếu được trong mỗi khách sạn, resort. Song giá thành của loại phụ kiện này khá đắt và có trọng lượng nặng nề, gây khó khăn...

Tìm hiểu từ A đến Z hệ thống sơ đồ quản lý khách sạn

{{$viewed}} {{$cat_name}}

{{$description}}

{{$tags}}
chat qua mess
Miền Bắc 096.849.8888
Miền Nam 094.714.9999