Bộ phận buồng phòng là nơi có rất nhiều quy tắc trong công việc cần thực hiện đúng chuẩn. Trong việc dọn dẹp phòng nghỉ khách sạn, nhân viên làm buồng không được tự ý chọn lựa dọn phòng nào trước mà cần tuân theo quy định đặc ra chung. Dưới đây là quy định về thứ tự ưu tiên làm phòng trong khách sạn buộc nhân viên cần làm theo.
Dọn phòng khách sạn cũng cần có quy tắc
Để việc vệ sinh được tiến hành nhanh và thuân lợi nhất cho nhân viên dọn dẹp, quản lý bộ phận buồng phòng sẽ phân loại các phòng cần dọn dẹp thành phòng bẩn – sau khi khách đã trả phòng (Kí hiệu VD) và phòng khách đang lưu trú (Kí hiệu OD). Thứ tự ưu tiên làm phòng trong khách sạn sẽ được thực hiện theo thứ tự phòng VD trước và phòng OD sau.
Với phòng VD việc dọn phòng và vệ sinh phòng phải được đặt lên hàng đầu. Ngay sau khi nhận được thông báo là khách trả phòng và đã tiến hành thanh toán xong xuôi thì nhân viên bộ phận buồng sẽ nhận được thông báo là cần làm sạch lại phòng ngay. Dọn dẹp sớm sẽ giúp phòng trở thành phòng sạch và có thể ngay lập tức đón khách mới, gia tăng doanh thu cho khách sạn.
Dọn phòng sạch sẽ để có thể đưa vào sử dụng ngay lập tức
Việc làm vệ sinh phòng VD không khác phòng OD nhiều trong các khâu chủ yếu. Chỉ có điểm khác biệt nhất là nhân viên được phép dọn dẹp và sắp đặt lại đồ dùng buồng phòng sao cho đúng nơi quy định nhất – phòng nào cũng giống phòng nào. Tất cả đồ cá nhân của khách cũ cần thu dọn và loại bỏ hết nếu là rác, đồ bỏ đi. Riêng đồ có giá trị khách để quên thì liên hệ và gửi cho lễ tân, để khách đến nhận lại.
Phòng OD – phòng khách đang lưu trú chỉ được tiến hành dọn vệ sinh trong khung giờ là từ 9h sáng – 3h chiều. Ngoài khung giờ kể trên, nhân viên chỉ dọn dẹp nếu được sự yêu cầu từ phía khách hàng. Với phòng OD, nhân viên buồng phòng có thể làm vệ sinh khi khách không ở trong phòng hoặc có ở trong phòng:
Làm sạch phòng nhưng không làm xê dịch đồ cá nhân của khách
– Nếu khách đã ra ngoài: Sử dụng chìa khóa phòng và mở cửa phòng. Làm vệ sinh sạch sẽ toàn bộ phòng ốc, chú ý không xê dịch vị trí vật dụng cá nhân mà khách đang để.
– Khách ở trong phòng: Nếu được sự đồng ý của khách thì nhân viên mới làm vệ sinh phòng. Tiến hành việc làm phòng như quy chuẩn. Xong việc cần thông báo với khách. Nếu khách không có yêu cầu gì và hài lòng với dịch vụ bạn mang lại mới rời khỏi phòng.
Trang bị xe làm phòng để hỗ trợ công việc tốt nhất
Để công việc dọn phòng được tiến hành thuận lợi, khách sạn cần trang bị các thiết bị, đồ dùng cần thiết. Đơn cử như xe làm buồng, dụng cụ vệ sinh, cây lau sàn, máy hút bụi… Sử dụng các thiết bị, việc vệ sinh buồng phòng sẽ nhanh và hiệu quả hơn. Hiện Poliva đang cung cấp các loại thiết bị khách sạn, gọi ngay 096.849.8888/ 094.714.9999 để được báo giá các loại máy móc, thiết bị, đồ dùng vệ sinh, mua xe đẩy dọn phòng khách sạn với giá rẻ.
Với các khách sạn, việc cung cấp dép đi trong nhà tắm cho khách hàng là một nhu cầu thiết yếu. Điều này giúp đảm bảo sự an toàn, vệ sinh và tiện lợi cho khách hàng khi...