Có thể nói, hoàn đơn là cơn ác mộng của người kinh doanh online trên Facebook. Tuy nhiên lại có hàng trăm lý do khiến bạn không thể thoát khỏi tình trạng này. Để tránh những rủi ro không đáng có, bài viết hôm nay sẽ bật mí cho bạn tuyệt chiêu giảm tỷ lệ hàng hoàn hiệu quả nhất.
Trên thực tế, không ai có thể khẳng định chấm dứt hoàn toàn “hố đen” hàng hoàn, bởi nó còn phụ thuộc vào rất nhiêu nguyên nhân khách quan khác. Thế nhưng, bạn hoàn toàn có thể giảm tỷ lệ này xuống mức thấp nhất khi sử dụng các phương pháp sau đây.
Nếu trong quá khứ bạn đã gặp quá nhiều đơn chuyển hoàn, vậy hãy lưu lại thông tin này. Sau đó tổng hợp và phân tích các nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này. Chẳng hạn như độ tuổi, khu vực nào có tỷ lệ cao nhất? Do không liên lạc được với khách hay do bạn cung cấp sai thông tin? Thời gian giao hàng nhanh hay chậm?… Chỉ khi biết chính xác nguyên nhân thì chúng ta mới có thể đưa ra hướng khắc phục phù hợp và hiệu quả nhất.
Đừng bỏ lỡ: Top phần mềm quản lý Fanpage giải pháp toàn diện giúp bạn kinh doanh hiệu quả trên Facebook.
Đừng quên chủ động liên lạc lại với khách hàng sau khi họ đã cung cấp thông tin và lên đơn hàng thành công. Bước này tuy chỉ tốn của bạn 1-2 phút nhưng lại giúp xác nhận lại một lần nữa dữ liệu nhận được là thật hay ảo, khách hàng thực sự có nhu cầu mua hàng hay không. Bên cạnh đó, hãy check lại một lần nữa về địa chỉ, mặt hàng, số lượng, màu sắc, giá cả, cung cấp ngày giao hàng dự kiến,… để thống nhất giữa hai bên. Nếu có thể, bạn nên xin thêm một số điện thoại của khách nếu có, để phòng trường hợp không thể liên lạc vào số chính.
Bạn có biết, “treo đầu dê, bán thịt chó” là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng hàng hoàn. Khi nhận được hàng, khách kiểm tra và thấy nó hoàn toàn khác so với quảng cáo, điều này khiến họ thất vọng và từ chối nhận. Do đó, người kinh doanh không nên chỉ chú trọng vào doanh số mà đánh bóng, tâng bốc sản phẩm của mình, khiến nó khác xa so với thực tế.
Thay vào đó, hãy cung cấp thông tin, hình ảnh sản phẩm, tư vấn một cách trung thực. Bạn chỉ nên nói một cách khéo léo, hoa mĩ chứ không nên nói quá. Nếu quy trình phục vụ của shop khiến người mua hài lòng, họ sẵn sàng trở thành khách hàng trung thành của bạn. Ngược lại, chúng ta có thể mất khách, thậm chí là được”nêu tên” trong một nhóm “bóc phốt” nào đó.
Click xem ngay: Chăm sóc khách hàng và chốt đơn dễ dàng hơn với phần mềm quản lý bình luận chuyên nghiệp nhất.
Thời gian quá lâu, hàng bị hư hỏng trong lúc vận chuyển, khó kiểm soát quy trình vận đơn, bên giao hàng gian lận,… cũng là những nguyên nhân khiến hàng bị hoàn. Do đó, bạn cần đặc biệt chú trọng đến khâu này. Từ việc chọn đối tác vận chuyển, nghiên cứu cách thức theo dõi vận đơn, ước tính thời gian giao, cho đến cung cấp thông tin vận đơn cho khách hàng. Chỉ khi chủ động được mọi thứ, bạn mới có thể dễ dàng xử lý các sự cố khi chúng phát sinh. Đừng để đến lúc hàng hoàn rồi mới biết giao không thành công.
Đây là cách hiệu quả để khách hàng có trách nhiệm hơn, cũng như bạn sẽ hạn chế được rủi ro về tài chính khi hàng được hoàn lại. Hãy yêu cầu khách đặt cọc trước ít nhất 10% giá trị sản phẩm bằng cách chuyển khoản hoặc thẻ điện thoại. Tuy nhiên, giải pháp này lại khiến nhiều người khó chịu. Bởi đa phần họ đều muốn thanh toán một lần, kèm theo đó là tâm lý sợ bị lừa, chuyển tiền xong người bán sẽ “bốc hơi” luôn. Do đó, cách này tuy an toàn nhưng lại khó được lòng khách hàng.
Bạn có biết: Tự động trả lời comment fanpage có thể giúp bạn tiết kiệm tới 70% thời gian và công sức xử lý tương tác và chăm sóc khách hàng trên Facebook.
Nếu bạn đang kinh doanh với quy mô lớn, hoặc lượng đơn hàng đi trong ngày nhiều 1% hàng hoàn cũng mang lại thiệt hại lớn về kinh tết. Bên cạnh đó, việc theo dõi vận đơn hay liên hệ với khách hàng theo cách thủ công sẽ tốn nhiều thời gian và công sức. Do đó, phần mềm quản lý bán hàng Abit đã trở thành người trợ thủ được nhiều chủ shop tin dùng.
Abit không chỉ là đối tác của các đơn vị vận chuyển uy tín hàng đầu tại Việt Nam, mà còn được tích hợp tính năng theo sát quá trình vận đơn và quản lý tập trung trên cùng một hệ thống. Phần mềm có khả năng tự động inbox tình trạng đơn hàng cho khách cũng như lưu lại lịch sử mua hàng của khách. Lên đơn hàng và kết nối được với máy in vận đơn, qua đó tránh tình trạng nhầm lẫn hay sai sót. Ngoài ra còn rất nhiều tính năng ưu việt khác hỗ trợ toàn diện cho hoạt động kinh doanh của bạn.
Đặc biệt, Abit hiện đang cung cấp gói dùng thử hoàn toàn miễn phí, bạn có thể trải nghiệm phần mềm này ngay TẠI ĐÂY.
Chúng ta vừa cùng nhau tìm hiểu cách giảm tỷ lệ hàng hoàn hiệu quả nhất. Hy vọng với những giải pháp này, có thể giúp bạn kinh doanh hiệu quả hơn, tránh các rủi ro không đáng có trong tương lai. Chúc các bạn thành công.
Tủ mini bar và tủ lạnh mini đều là các sản phẩm làm lạnh với kích thước nhỏ gọn. Tuy nhiên, phần lớn các khách sạn và resort sẽ ưu ái trang bị thiết bị mini bar thay...