KPI là gì? Các KPI quan trọng trong khách sạn cần quan tâm

KPI là gì? Các KPI quan trọng trong khách sạn cần quan tâm

40,482 | Thứ sáu, 09/05/2025, 07:00 (GMT+7)

KPI là một thuật ngữ được sử dụng rất phổ biến hiện nay, đặc biệt là trong lĩnh vực quản trị khách sạn. Vậy thì KPI là gì? Các KPI quan trọng trong khách sạn cần lưu ý gồm những loại nào?

KPI là gì?

KPI là viết tắt của cụm từ tiếng Anh Key Performance Indicators có nghĩa là các chỉ số đánh giá hoạt động công việc. KPI cho thấy được hiệu quả hoạt động về kinh doanh của một doanh nghiệp, tổ chức nào đó và đồng thời cũng để đánh giá xem người thực hiện công việc được giao có hoàn thành được mục tiêu đề ra hay không.

Ở mỗi lĩnh vực khác nhau thì người ta sẽ sử dụng các chỉ số KPI khác nhau để đánh giá hiệu quả làm việc.

KPI là gì?

KPI là chỉ số đánh giá hiệu quả công việc

Một số loại KPI trong khách sạn cần được quan tâm

Công suất phòng

KPI về công suất phòng được đo lường bằng cách chia tổng số phòng bán được cho tổng số phòng hiện có, rồi nhân với 100. Chỉ số này càng ngày càng tăng sẽ đem lại sự hài lòng cho các chủ đầu tư bởi số lượng phòng bán được ngày càng tối đa.

Giá bán phòng trung bình hàng ngày

ADR (Average Daily Rate) là KPI thể hiện giá trung bình của 1 phòng được bán ra trong một ngày cụ thể. ADR được tính bằng cách chia tổng doanh thu từ hoạt động bán phòng cho tổng số phòng bán được.

KPI là gì?

Các chủ đầu tư khách sạn luôn muốn công suất phòng đạt mức tối đa để thu về lợi nhuận cao nhất

Doanh thu thu được trên số phòng hiện có

RevPAR (Revenue Per Available Room) là KPI thể hiện doanh thu thu được trên số phòng hiện có. RevPAR được tính bằng cách lấy tổng doanh thu thu được từ hoạt động bán phòng chia cho tổng số phòng hiện có của khách sạn.

Tỷ lệ hủy phòng

KPI về tỷ lệ hủy phòng được tính bằng cách lấy số lượt đặt phòng bị hủy chia cho tổng số lượt đặt phòng, nhân với 100. Các chủ đầu tư khách sạn luôn muốn chỉ số này càng thấp càng tốt bởi tỷ lệ hủy phòng cao đồng nghĩa với việc doanh thu của khách sạn sụt giảm.

Đánh giá trên các trang trực tuyến

Việc nhận được những đánh giá, xếp hạng cao trên các kênh OTA sẽ là một điểm cộng rất lớn giúp khách sạn nâng cao uy tín, thu hút thêm khách du lịch. Từ đó tỷ lệ bán phòng cũng sẽ tăng cao hơn.

KPI là gì?

Đánh giá trên các trang OTA giúp ích rất nhiều cho việc kinh doanh của khách sạn

Quy trình xây dựng các KPI là gì?

Bước 1: Xác định người xây dựng KPI là gì?

Người xây dựng KPI cho mỗi bộ phận khách sạn thường sẽ là chính trưởng các bộ phận đó. Việc xây dựng KPI của các trưởng bộ phận sẽ được đánh giá, kiểm định lại bởi hội đồng chuyên môn để đảm bảo hiệu quả.

Bước 2: Xác định nhiệm vụ chính của từng bộ phận

Hệ thống KPI cần được xây dựng dựa trên nhiệm vụ chính của từng bộ phận trong khách sạn. Vì thế, cần xác định rõ ràng các nhiệm vụ này để tránh sai lệch.

Bước 3: Xác định nhiệm vụ chính của từng nhân viên

Mỗi một nhân viên thì sẽ có một công việc, trách nhiệm cụ thể. Để xây dựng KPI hợp lý và hiệu quả nhất thì cần nắm rõ được nhiệm vụ chính của từng nhân viên.

Bước 4: Xác định các KPI là gì?

Sau khi đã nắm rõ được nhiệm vụ của từng bộ phận, từng nhân viên thì cẫn xây dựng một hệ thống KPI phù hợp với chức năng của từng bộ phận đó. Sau đó đánh giá KPI thường là tháng, quý hoặc năm.

KPI là gì?

Việc xây dựng hệ thống KPI cần dựa trên chức năng, nhiệm vụ của từng bộ phận và từng nhân viên để đạt được hiệu quả tối ưu

Bước 5: Xác định mức điểm số đánh giá KPI là gì?

Đi cũng với hệ thống KPI là thang điểm đánh giá mức độ hoàn thành công việc. Thang điểm này nên cụ thể để việc đánh giá khách quan hơn.

Bước 6: Tổng kết, đánh giá

Theo định kỳ, các KPI sẽ được đánh giá cụ thể với thang điểm rõ ràng để đưa ra nhận xét, thưởng phạt tương ứng. Hoặc có thể thay đổi, điều chỉnh cho phù hợp hơn với tình hình kinh doanh.

Sau khi hiểu KPI là gì, các KPI quan trọng trong khách sạn cũng như quy trình xây dựng KPI thì mong rằng bạn sẽ lựa chọn cách quản lý thật hiệu quả cho khách sạn của mình.

Bài viết liên quan

Review Hotel

Thuật ngữ khách sạn

Bột mì số 11 là gì? Vì sao nên chọn bột số 11 làm bánh mì?

52,481 Kiến Thức Khách Sạn

Bột mì số 11 (hay bread flour) là cái tên rất quen thuộc trong làm bánh. Với những ưu điểm của mình, nó được sử dụng làm nguyên liệu trong bánh mì và các loại bánh ngọt. Vậy...

Bleisure là gì? Những chiêu trò thu hút khách Bleisure cho khách sạn

171,589 Kiến Thức Khách Sạn

Bleisure là một thuật ngữ để chỉ một đối tượng khách hàng trong ngành kinh doanh du lịch, khách sạn. Tuy nhiên trong những năm gần đây đối tượng này lại chiếm một số lượng ngày càng lớn....

Mousse là gì? Cách làm bánh mousse thơm ngon chuẩn vị

80,485 Kiến Thức Khách Sạn

Thế giới bánh ngọt luôn khiến chúng ta cảm thấy mê mẩn về vẻ ngoài bắt mắt cũng như hương vị đặc biệt. Và mousse được xem là một món ăn chuẩn mùa hè với hương vị thơm...

Assignment là gì? Cùng khám phá vị trí assignment trong khách sạn

235,003 Kiến Thức Khách Sạn

Assignment là một thuật ngữ khách sạn rất quen thuộc đối với những người trong ngành. Đối với những người ngoài nghề đây là một từ khá lạ tai. Vậy assignment là gì? Đối với những bạn ngoài...

Bột mì số 8 là gì? Làm bánh với bột mì số 8 như thế nào?

52,262 Kiến Thức Khách Sạn

Bột mì số 8 là gì, bột mỳ số 8 giá bao nhiêu và so với số 11 khác nhau như thế nào? Bột mì số 8 làm được những loại bánh gì? Tìm hiểu ngay những vấn...

Kiến thức khách sạn

Phân loại kệ để tạp chí được bán phổ biến trên thị trường

11,971 Tin tức khách sạn

Nếu bạn tham khảo ở một số đơn vị bán giá kệ đựng tạp chí, sách báo thì sẽ nhận thấy rằng hiện nay các mẫu giá kệ rất phong phú về chủng loại và kiểu dáng. Tuy...

Những lưu ý “sống còn” khi thiết kế hồ bơi sân thượng khách sạn

61,977 Kiến Thức Khách Sạn

Thiết kế hồ bơi sân thượng là một trong những lựa chọn thông minh cho các khách sạn có diện tích hạn hẹp mà vẫn muốn đáp ứng đủ nhu cầu của khách hàng. Tuy nhiên, trong quá...

Các địa chỉ bán xe đẩy thức ăn uy tín, chất lượng tốt

12,086 Tin tức khách sạn

Xe đẩy thức ăn là một trong những thiết bị quan trọng giúp cho việc vận chuyển đồ ăn từ bếp lên bàn tiệc trở nên dễ dàng hơn. Không chỉ vậy, xe đẩy còn tạo nên hình...

Khi nào cần đổi nhà cung cấp lược dùng 1 lần cho khách sạn?

33,752 Tin tức khách sạn

Nhà cung cấp là một yếu tố không thể thiếu trong kinh doanh. Đối với kinh doanh khách sạn sẽ có rất nhiều nhà cung cấp, từ nội thất đến vật dụng hàng ngày. Và một trong số...

Đánh giá gờ giảm tốc cao su: 5 ưu điểm, 2 khiếm khuyết bạn nên biết

11,675 Tin tức khách sạn

Gờ giảm tốc độ là thiết bị giao thông hữu ích trong xã hội hiện đại. Trong đó, gờ giảm tốc bằng cao su được sử dụng vô cùng phổ biến. Cùng Poliva đánh giá gờ giảm tốc...

Tổng hợp các biểu mẫu lễ tân khách sạn thông dụng, hay dùng nhất

Tin nổi bật

Tổng hợp các biểu mẫu lễ tân khách sạn thông dụng, hay dùng nhất

Nhân viên lễ tân phải đảm nhiệm rất nhiều công việc quan trọng liên quan đến khách hàng. Và nắm vững biểu mẫu lễ tân khách sạn là một trong những nghiệp vụ của lễ tân không được...

Review địa chỉ bán mè xửng ngon nhất ở Huế – Dân du lịch nên bỏ túi

Đừng bỏ lỡ

Review địa chỉ bán mè xửng ngon nhất ở Huế – Dân du lịch nên bỏ túi

Bạn ghé thăm vùng đất Cố đô Việt và muốn lựa chọn đặc sản mè xửng làm quà cho người thân? Đúng là mè xửng là đặc sản của Huế nhưng không phải thương hiệu nào cũng ngon....

Setup khách sạn

3 lưu ý cần phải biết khi chọn đệm cho giường phụ khách sạn

11,265 Setup khách sạn

Trang bị thêm giường phụ chất lượng với chiếc đệm êm ái chính là bí quyết tạo ấn tượng và giữ chân khách lưu trú đến với khách sạn lần sau. Đừng bỏ qua 3 lưu ý cần...

Kinh nghiệm đặt thêm giường phụ khách sạn bạn cần biết!

40,598 Setup khách sạn

Việc yêu cầu đặt thêm giường phụ khách sạn khi thuê phòng sẽ được tính phí tùy vào bảng giá của mỗi hotel. Vậy giường phụ là gì? Phí yêu cầu đặt thêm giường phụ khách sạn 3...

Các mẫu chăn ga gối đệm nhà nghỉ, khách sạn mini tốt nhất

11,600 Setup khách sạn

Nhằm nâng cao chất lượng phục vụ của khách sạn, việc chọn chăn ga gối đệm thoải mái và tiện nghi là vấn đề vô cùng quan trọng. Dưới đây là các mẫu chăn ga gối đệm nhà...

Bí quyết làm mềm áo choàng tắm cotton chỉ trong vài phút

69,514 Setup khách sạn

Làm mềm áo choàng tắm cotton là điều cần thiết sau một thời gian sử dụng áo. Cách thức này không chỉ giúp áo bền màu mà còn giúp sợi vải không bị khô cứng, dễ bở, bục...

Hướng dẫn lựa chọn chăn ga gối đệm khách sạn tốt nhất

124,949 Setup khách sạn

Chăn ga gối nệm là những thiết bị buồng phòng không thể thiếu trong phòng ngủ của khách sạn. Vậy chọn chăn ga gối đệm khách sạn thế nào tốt nhất? Đừng bỏ qua bài viết dưới đây....

Thiết kế khách sạn

Quy chuẩn và top các mẫu thiết kế hành lang khách sạn đẹp, độc, lạ

232,790 Kiến Thức Khách Sạn

Việc thiết kế hành lang khách sạn mới mẻ, cuốn hút không chỉ tăng tính thẩm mỹ của khách sạn mà còn giúp khách hàng có một trải nghiệm đầy thú vị trước khi bắt đầu thời gian...

Nội thất khách sạn 6 sao: Đỉnh cao của sự hoàn mỹ

82,834 Kiến Thức Khách Sạn

Khách sạn 6 sao đạt đỉnh cao trong tính thẩm mỹ bởi sự đôc đáo hiếm có. Sự khác biệt trong lối kiến trúc, thiết bị nội ngoại thất và chất lượng dịch vụ đều đạt tiêu chuẩn...

Chân dung những thiết kế phòng ngủ khách sạn 4 sao “đẹp như mơ”

46,764 Kiến Thức Khách Sạn

Bài toán xây dựng công trình khách sạn chưa bao giờ trở nên dễ dàng đối với bất kì chủ đầu tư nào. Trong đó, tiêu chuẩn thiết kế phòng ngủ khách sạn 4 sao là giải pháp...

Nguyên lý thiết kế khách sạn đẹp và ấn tượng mới nhất

51,550 Kiến Thức Khách Sạn

Thiết kế khách sạn là một công việc không hề đơn giản. Đặc biệt, mỗi bản vẽ cần đảm bảo tiêu chuẩn thiết kế khách sạn mới nhất. Dưới đây là những nguyên tắc thiết kế khách sạn...

Quy định về hình thức, kích thước thang máy khách sạn 3 sao

61,259 Kiến Thức Khách Sạn

Thang máy khách sạn 3 sao không chỉ cần đạt chuẩn về hình thức, kích thước mà nó còn phải đảm bảo đạt đủ các tiêu chuẩn an toàn cơ bản đã được pháp luật quy định. Tiêu...

Tin tức khách sạn

Ghế tình yêu ngụy trang: Sướng khi làm tình, tiện lợi khi cất trữ

46,388 Tin tức khách sạn

Ghế tình yêu ngụy trang là gì, có kết cấu như thế nào? Làm tình trên ghế tantra ngụy trang có sướng như mẫu ghế tình nhân truyền thống không? Truy tìm địa chỉ bán ghế tình yêu...

Đặc điểm nổi bật của thùng rác đá hoa cương

11,571 Tin tức khách sạn

Không phải ngẫu nhiêm mà những chiếc thùng rác đá hoa cương lại thường được xuất hiện tại những địa điểm sang trọng như khách sạn, nhà hàng, trung tâm dự tiệc, các sảnh tòa nhà,…mà lại không...

So sánh ghế bể bơi bằng gỗ và inox: Mua loại nào cho tốt?

10,678 Tin tức khách sạn

Khi xây dựng và trang trí hồ bơi, việc lựa chọn ghế bể bơi phù hợp là một yếu tố quan trọng để tạo nên không gian thư giãn và sang trọng. Trên thị trường, có hai lựa...

Vì sao xe làm buồng gỗ công nghiệp được tin dùng?

11,575 Tin tức khách sạn

So với gỗ tự nhiên, gỗ công nghiệp không thể bền và chịu lực tốt bằng. Tuy nhiên các hãng sản xuất xe đẩy phục vụ vẫn chuộng sử dụng gỗ công nghiệp làm nguyên liệu đầu vào...

Mẹo tẩy vết bẩn trên khăn spa đảm bảo trắng tinh như mới

44,524 Tin tức khách sạn

Hãy tham khảo ngay phương pháp tẩy vết bẩn trên khăn spa bằng giấm và baking soda đem lại hiểu quả cực cao. Đừng vội bỏ đi những chiếc khăn đã bị cũ hay ố vàng nhưng hãy...

Nghiệp vụ khách sạn

Airport representative là gì? Công việc của Airport representative thực thụ

13,301 Kiến Thức Khách Sạn

Airport representative là gì? Muốn ứng tuyển vào vị trí airport representative có khó không, cần đáp ứng những tiêu chí gì? Hãy tham khảo công việc của vị trí này để xem có phù hợp với bạn...

16 kỹ năng nhân viên buồng phòng cần có để làm ở khách sạn 5 sao

53,438 Kiến Thức Khách Sạn

Mơ ước của bạn là được trở thành một room attendant? Bạn đang đi trên chặng đường biến ước mơ thành hiện thực thế nhưng lại không biết nên chuẩn bị kỹ năng gì? Sau đây Poliva sẽ...

Laundry detergent là gì? Vai trò của Laundry detergent

71,839 Kiến Thức Khách Sạn

Laundry detergent là cụm từ được sử dụng phổ biến trong khách sạn, nhất là ở bộ phận Laundry. Việc sử dụng chúng trong việc làm sạch đồ dùng, dụng cụ trong khách sạn là điều cực kỳ...

Food stylist là gì? Bí mật của người nghệ sĩ Food stylist qua bức ảnh đẹp

71,277 Kiến Thức Khách Sạn

Bạn đã bao giờ cầm cuốn menu của nhà hàng và bị “hớp hồn” và có cảm giác muốn thưởng thức món ăn đó qua những bức ảnh chưa? Không cần biết khẩu vị của nó như thế...

Bingsu là gì? Các địa chi ăn bingsu ngon tê lưỡi tại Hà Nội

47,660 Kiến Thức Khách Sạn

Bingsu là gì? Bingsu là món ăn gì mà khiến nhiều người yêu thích và trở thành một món hot trong thời tiết nắng nóng như vậy? Cùng khám phá với Poliva ngay trong bài viết sau đây!...

Kiến thức khách sạn

Tầm quan trọng của bộ kim chỉ khách sạn – đồ amenities phải có

57,149 Tin tức khách sạn

Bộ kim chỉ khách sạn là một trong những đồ amenities rất cần thiết. Mặc dù chỉ là bộ dụng cụ nhỏ bé nhưng nó lại có một vai trò rất quan trọng trong khách sạn. Đồ amenities...

4 ưu điểm chỉ có ở xe đẩy thức ăn bằng inox Poliva

11,337 Tin tức khách sạn

Vì sao cứ nhắc đến xe đẩy thức ăn bằng inox Poliva, những người có chuyên môn đều khen ngợi hết lời? Vì sao xe đẩy inox của Poliva lại luôn bán chạy dù rằng không phải là...

Hệ thống đổ rác chung cư có thật sự hiện đại như mọi người thường nói?

13,078 Tin tức khách sạn

Việc phân loại rác thải ở chung cư vẫn luôn là vấn đề nan giải, khiến cho các nhà đầu tư phải đau đầu. Họ luôn không ngừng tìm tòi và cải thiện để cho hệ thống đổ...

Các tiêu chí quan trọng cần quan tâm khi chọn mua máy đánh giày

49,438 Tin tức khách sạn

Máy đánh giày là thiết bị không thể thiếu tại khách sạn, tòa nhà. Khi lựa chọn mua máy đánh giày thì chúng ta cần phải lưu ý đến rất nhiều yếu tố để chọn được những sản...

Muốn mua bút khách sạn uy tín, tham khảo ngay địa chỉ sau!

11,863 Tin tức khách sạn

Bút khách sạn tuy là một sản phẩm nhỏ nhưng đóng vai trò rất quan trọng trong khách sạn. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều nhà cung cấp bút tuy nhiên không phải đơn vị nào...

KPI là gì? Các KPI quan trọng trong khách sạn cần quan tâm

{{$viewed}} {{$cat_name}}

{{$description}}

{{$tags}}
chat qua zalo
chat qua mess
Miền Bắc 096.849.8888
Miền Nam 094.714.9999
0