KPI là gì? Các KPI quan trọng trong khách sạn cần quan tâm

KPI là gì? Các KPI quan trọng trong khách sạn cần quan tâm

40,719 | Thứ sáu, 31/10/2025, 07:00 (GMT+7)

KPI là một thuật ngữ được sử dụng rất phổ biến hiện nay, đặc biệt là trong lĩnh vực quản trị khách sạn. Vậy thì KPI là gì? Các KPI quan trọng trong khách sạn cần lưu ý gồm những loại nào?

KPI là gì?

KPI là viết tắt của cụm từ tiếng Anh Key Performance Indicators có nghĩa là các chỉ số đánh giá hoạt động công việc. KPI cho thấy được hiệu quả hoạt động về kinh doanh của một doanh nghiệp, tổ chức nào đó và đồng thời cũng để đánh giá xem người thực hiện công việc được giao có hoàn thành được mục tiêu đề ra hay không.

Ở mỗi lĩnh vực khác nhau thì người ta sẽ sử dụng các chỉ số KPI khác nhau để đánh giá hiệu quả làm việc.

KPI là gì?

KPI là chỉ số đánh giá hiệu quả công việc

Một số loại KPI trong khách sạn cần được quan tâm

Công suất phòng

KPI về công suất phòng được đo lường bằng cách chia tổng số phòng bán được cho tổng số phòng hiện có, rồi nhân với 100. Chỉ số này càng ngày càng tăng sẽ đem lại sự hài lòng cho các chủ đầu tư bởi số lượng phòng bán được ngày càng tối đa.

Giá bán phòng trung bình hàng ngày

ADR (Average Daily Rate) là KPI thể hiện giá trung bình của 1 phòng được bán ra trong một ngày cụ thể. ADR được tính bằng cách chia tổng doanh thu từ hoạt động bán phòng cho tổng số phòng bán được.

KPI là gì?

Các chủ đầu tư khách sạn luôn muốn công suất phòng đạt mức tối đa để thu về lợi nhuận cao nhất

Doanh thu thu được trên số phòng hiện có

RevPAR (Revenue Per Available Room) là KPI thể hiện doanh thu thu được trên số phòng hiện có. RevPAR được tính bằng cách lấy tổng doanh thu thu được từ hoạt động bán phòng chia cho tổng số phòng hiện có của khách sạn.

Tỷ lệ hủy phòng

KPI về tỷ lệ hủy phòng được tính bằng cách lấy số lượt đặt phòng bị hủy chia cho tổng số lượt đặt phòng, nhân với 100. Các chủ đầu tư khách sạn luôn muốn chỉ số này càng thấp càng tốt bởi tỷ lệ hủy phòng cao đồng nghĩa với việc doanh thu của khách sạn sụt giảm.

Đánh giá trên các trang trực tuyến

Việc nhận được những đánh giá, xếp hạng cao trên các kênh OTA sẽ là một điểm cộng rất lớn giúp khách sạn nâng cao uy tín, thu hút thêm khách du lịch. Từ đó tỷ lệ bán phòng cũng sẽ tăng cao hơn.

KPI là gì?

Đánh giá trên các trang OTA giúp ích rất nhiều cho việc kinh doanh của khách sạn

Quy trình xây dựng các KPI là gì?

Bước 1: Xác định người xây dựng KPI là gì?

Người xây dựng KPI cho mỗi bộ phận khách sạn thường sẽ là chính trưởng các bộ phận đó. Việc xây dựng KPI của các trưởng bộ phận sẽ được đánh giá, kiểm định lại bởi hội đồng chuyên môn để đảm bảo hiệu quả.

Bước 2: Xác định nhiệm vụ chính của từng bộ phận

Hệ thống KPI cần được xây dựng dựa trên nhiệm vụ chính của từng bộ phận trong khách sạn. Vì thế, cần xác định rõ ràng các nhiệm vụ này để tránh sai lệch.

Bước 3: Xác định nhiệm vụ chính của từng nhân viên

Mỗi một nhân viên thì sẽ có một công việc, trách nhiệm cụ thể. Để xây dựng KPI hợp lý và hiệu quả nhất thì cần nắm rõ được nhiệm vụ chính của từng nhân viên.

Bước 4: Xác định các KPI là gì?

Sau khi đã nắm rõ được nhiệm vụ của từng bộ phận, từng nhân viên thì cẫn xây dựng một hệ thống KPI phù hợp với chức năng của từng bộ phận đó. Sau đó đánh giá KPI thường là tháng, quý hoặc năm.

KPI là gì?

Việc xây dựng hệ thống KPI cần dựa trên chức năng, nhiệm vụ của từng bộ phận và từng nhân viên để đạt được hiệu quả tối ưu

Bước 5: Xác định mức điểm số đánh giá KPI là gì?

Đi cũng với hệ thống KPI là thang điểm đánh giá mức độ hoàn thành công việc. Thang điểm này nên cụ thể để việc đánh giá khách quan hơn.

Bước 6: Tổng kết, đánh giá

Theo định kỳ, các KPI sẽ được đánh giá cụ thể với thang điểm rõ ràng để đưa ra nhận xét, thưởng phạt tương ứng. Hoặc có thể thay đổi, điều chỉnh cho phù hợp hơn với tình hình kinh doanh.

Sau khi hiểu KPI là gì, các KPI quan trọng trong khách sạn cũng như quy trình xây dựng KPI thì mong rằng bạn sẽ lựa chọn cách quản lý thật hiệu quả cho khách sạn của mình.

Bài viết liên quan

Review Hotel

Thuật ngữ khách sạn

Bột mì số 13 là gì? Dùng bột mì số 13 để làm bánh nào là ngon nhất?

54,743 Kiến Thức Khách Sạn

Bột mì là nguyên liệu quan trọng để tạo nên những chiếc bánh mặn đậm hương vị hay những chiếc bánh ngọt hấp dẫn. Và bột mì số 13 là một trong những loại bột phổ biến được...

Balsamic là gì? Vì sao giấm balsamic có giá cực đắt đỏ?

79,120 Kiến Thức Khách Sạn

Nền ẩm thực châu Âu nổi tiếng với hương vị thơm ngon cùng cách bày trí món ăn đặc sắc, hấp dẫn. Và với những người yêu thích ẩm thực châu lục này chắc chắn sẽ biết đến...

Combo là gì? Cách nhà hàng sử dụng combo để kích thích tiêu dùng

51,283 Kiến Thức Khách Sạn

Là một khách hàng dù trong bất cứ lĩnh vực gì, đâu đâu ta cũng thấy những gói combo siêu hấp dẫn. Chẳng phải đau đầu, chẳng phải đắn đo vì đã có combo. Vậy thì, hình dung...

Sous chef là gì? Tìm hiểu nhiệm vụ công việc của Sous chef

52,139 Kiến Thức Khách Sạn

Trong một gian khách sạn thì khu vực bếp được coi là linh hồn ẩm thực, góp phần tạo nên thương hiệu của khách sạn đó. Và trong khu vực bếp có nhiều chức vụ khác nhau, mỗi...

Vang cường hoá là gì? Những điều cần biết về vang cường hoá

82,894 Kiến Thức Khách Sạn

Những nhânn viên phục vụ tại nhà hàng- khách sạn chắc hẳn đã quen thuộc với vang sủi bọt nhưng bạn đã biết vang cường hoá là gì chưa? Chắc hẳn nhiều bạn đã nghe đến cụm từ...

Kiến thức khách sạn

Lý do không nên mua xích đu cũ

12,487 Tin tức khách sạn

Với mức giá của một chiếc xích đu cũ rẻ hơn rất nhiều nên việc mua bán xích đu cũ, xích đu thanh lý luôn được rất nhiều người chú ý. Với việc muốn tiết kiệm chi phí...

Cách sử dụng máy đánh giày đơn giản, nhanh chóng và dễ dàng

22,693 Tin tức khách sạn

Máy đánh giày đang dần trở thành một thiết bị quen thuộc trong các nhà hàng, văn phòng và khách sạn lớn. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách sử dụng những chiếc máy đánh giày một...

Gợi ý 5 địa chỉ bán Extra bed giá rẻ không thể bỏ qua

68,289 Tin tức khách sạn

Giường phụ khách sạn hay còn được gọi là Extra bed là thiết bị chuyên dùng cho các hotel, resort, văn phòng,… Dưới đây là 5 địa chỉ cung cấp Extra bed giá rẻ không thể bỏ qua....

Lý do khiến bạn không nên mua xe đẩy đồ vệ sinh giá rẻ

11,219 Tin tức khách sạn

Đừng vội vàng mừng thầm khi mua được xe đẩy đồ vệ sinh giá rẻ vì nghĩ rằng đã tiết kiệm được một khoản chi phí. Hãy thử sử dụng chúng để đánh giá hiệu quả mà những...

Các phương pháp lắp đặt hộp đựng giấy vệ sinh gắn tường

10,024 Tin tức khách sạn

Lắp đặt hộp đựng giấy vệ sinh gắn tường là một việc làm rất đơn giản và tiện lợi để giúp tiết kiệm không gian và làm cho phòng tắm trở nên gọn gàng hơn. Tuy nhiên, cách...

Guest service là gì? Guest service khách sạn hiệu quả như thế nào?

Tin nổi bật

Guest service là gì? Guest service khách sạn hiệu quả như thế nào?

Khách sạn muốn kinh doanh đạt thành công không chỉ cần cơ sở vật chất cao cấp hiện đại mà còn cần đảm bảo dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt nhất. Đây cũng là yếu tố quan...

Nem chua Yên Mạc Ninh Bình níu chân du khách bốn phương

Đừng bỏ lỡ

Nem chua Yên Mạc Ninh Bình níu chân du khách bốn phương

Khi nhắc đến nem người ta thường nhắc ngay đến nem chua Thanh Hóa. Tuy nhiên vùng đất Ninh Bình cũng có một món nem chua ít người biết đến, nhưng lại vô cùng hấp dẫn du khách...

Setup khách sạn

Bí quyết chọn mua khăn mặt khách sạn chất lượng, chuẩn cao cấp

70,595 Setup khách sạn

Làm thế nào để có thể lựa chọn được cho mình những chiếc khăn mặt đảm bảo chất lượng? Hãy tham khảo ngay bài viết này để có thể nắm được những bí quyết chọn mua khăn mặt...

Tư vấn chọn rèm cửa cho khách sạn: Đảm bảo đẹp, sang, giá hợp lý

38,325 Setup khách sạn

Bạn đang đau đầu vì không biết nên lựa chọn loại rèm cửa nào cho khách sạn của mình? Cùng tham khảo các thông tin tư vấn chọn rèm cửa khách sạn trong bài viết sau đây để...

Kinh nghiệm đặt thêm giường phụ khách sạn bạn cần biết!

41,007 Setup khách sạn

Việc yêu cầu đặt thêm giường phụ khách sạn khi thuê phòng sẽ được tính phí tùy vào bảng giá của mỗi hotel. Vậy giường phụ là gì? Phí yêu cầu đặt thêm giường phụ khách sạn 3...

Khám phá kích thước khăn spa đúng tiêu chuẩn 5 sao

47,196 Setup khách sạn

Khăn spa là một vật dụng vô cùng quan trọng thể hiện đẳng cấp và thương hiệu của một spa. Vậy tiêu chí nào để lựa chọn khăn spa chất lượng? Kích thước khăn spa đúng chuẩn 5...

3 lưu ý cần phải biết khi chọn đệm cho giường phụ khách sạn

11,565 Setup khách sạn

Trang bị thêm giường phụ chất lượng với chiếc đệm êm ái chính là bí quyết tạo ấn tượng và giữ chân khách lưu trú đến với khách sạn lần sau. Đừng bỏ qua 3 lưu ý cần...

Thiết kế khách sạn

Thiết kế nhà nghỉ 7 tầng mái bằng: Xu hướng phổ biến ở thành thị

11,375 Kiến Thức Khách Sạn

Ngoài mái Thái, mái lệch, mái vòm… thì thiết kế nhà nghỉ 7 tầng mái bằng là xu hướng phát triển khá rầm rộ ở thành thị. Vậy cụ thể kiểu thiết kế này có gì đặc biệt...

Kinh nghiệm xây dựng khách sạn tiết kiệm chi phí từ A – Z

65,726 Kiến Thức Khách Sạn

Khi xây khách sạn yêu cầu cần có kế hoạch kỹ lưỡng trước khi bắt tay vào thực hiện để đảm bảo đạt hiệu quả tốt nhất. Dưới đây là kinh nghiệm xây dựng khách sạn tiết kiệm...

Thang máy khách sạn hiện đại, tiện nghi không thể thiếu hiện nay

38,492 Kiến Thức Khách Sạn

Muốn thang máy khách sạn nổi bật, thu hút được khách hàng thì việc lựa chọn nội thất thang máy là một điều vô cùng quan trọng và cần thiết. Vai trò của thang máy khách sạn Thang...

Khám phá các mẫu thiết kế resort vừa độc đáo vừa ấn tượng

76,832 Kiến Thức Khách Sạn

Một trong những việc quan trọng khi bắt tay vào xây dựng resort đó chính là có một mẫu thiết kế resort độc đáo, mới lạ. Điều này sẽ giúp resort thu hút được nhiều khách du lịch...

Cách tính kích thước bếp khách sạn phù hợp số phòng khách sạn

73,921 Kiến Thức Khách Sạn

Việc nắm rõ kích thước bếp khách sạn sẽ giúp chủ đầu tư có thể đưa ra những thiết kế phù hợp nhất. Điều này không chỉ giúp bếp khách sạn có tính thẩm mỹ mà còn thuận...

Tin tức khách sạn

Vì sao hàng quán vỉa hè Việt không trưng dụng xe đẩy thức ăn?

11,971 Tin tức khách sạn

Nếu là một tín đồ ẩm thực đường phồ, bạn sẽ nhận ra rằng 90% các quán ăn lề đường, vỉa hè không trang bị xe đẩy phục vụ, kể cả xe đẩy thức ăn. Vì sao chúng...

Tìm hiểu về cách setup buffet sáng khách sạn chuẩn 5 sao

74,380 Tin tức khách sạn

Tuy chỉ là dịch vụ phụ nhưng buffet sáng lại nhận được rất nhiều phản hồi tốt từ khách hàng. Bí quyết của các khách sạn chính là tìm cách setup buffet sáng công phu và không kém...

Review khách sạn, nhà nghỉ có ghế tình yêu ở Hải Phòng nổi tiếng nhất

82,558 Tin tức khách sạn

Bài viết đánh giá – review các nhà nghỉ có ghế tình yêu ở Hải Phòng hot nhất hiện nay. Nếu bạn là người muốn tìm các khách sạn tình nhân nơi đất cảng làm địa điểm hẹn...

Hướng dẫn chọn dao cạo râu cho du khách Châu Á

11,587 Tin tức khách sạn

Khi khách sạn chọn dao cạo râu cho du khách Châu Á cần lưu ý những điểm gì? Đâu là địa chỉ sản xuất và phân phối dao cạo râu khách sạn cho du khách châu Á tốt...

Đặt thùng rác công nghiệp 660 lít ở vị trí nào hợp lý?

10,048 Tin tức khách sạn

Trong quá trình quản lý rác thải tại các khu vực công cộng, khu dân cư hay nhà máy, việc lựa chọn loại thùng rác phù hợp giữ vai trò vô cùng quan trọng. Thùng rác công nghiệp...

Nghiệp vụ khách sạn

Receptionist là gì? Khám phá tầm quan trọng không ngờ của Receptionist

50,493 Kiến Thức Khách Sạn

Trong số các thuật ngữ về nhà hàng, khách sạn, receptionist là thuật ngữ bạn không thể bỏ qua khi tìm hiểu lĩnh vực này. Chúng ta đã cùng đi tìm hiểu FOM là gì – vị trí...

Floating breakfast là gì? Thử Floating breakfast tại Việt Nam ở đâu?

11,893 Nghiệp vụ khách sạn

Floating breakfast là gì? Bạn đã từng mê mẩn floating breakfast in bali thì nay đã có thể trải nghiệm dịch vụ sang chảnh này ngay tại Việt Nam. Poliva sẽ gợi ý cho bạn một số khách...

Giặt khô là gì? Quy trình giặt khô trong khách sạn như thế nào?

69,113 Kiến Thức Khách Sạn

Bạn đã bao giờ nghe đến giặt khô chưa? Vậy giặt khô là gì? Tại sao trong các nhà hàng, khách sạn lại sử dụng giặt khô? Hãy cùng Poliva tìm hiểu các thông tin về giặt khô...

Order taker là gì? Tìm hiểu công việc của nhân viên order taker

48,195 Kiến Thức Khách Sạn

Order taker là gì? Đây là một vị trí nhân viên còn khá xa lạ với nhiều người. Tuy nhiên, họ lại là một trong những bộ phận đóng vai trò quan trọng trong hoạt động của khối...

Commis chef là gì? Những kinh nghiệm mà Commis chef cần sở hữu

55,945 Kiến Thức Khách Sạn

Đối với ai quyết định đi theo con đường là đầu bếp ở khách sạn chắc hẳn thuật ngữ Commis chef là từ rất quen thuộc. Nếu như chef chỉ người đứng đầu một bộ phận bếp, chỉ...

Kiến thức khách sạn

Sáng kiến gờ giảm tốc phát điện tiết kiệm tối đa điện năng

12,366 Tin tức khách sạn

Một nhóm học sinh trung học cơ sở tại Huế đã đưa sáng kiến tạo ra gờ giảm tốc độ phát điện phục vụ ngành giao thông. Thiết bị này vừa giữ vai trò là gờ giảm tốc...

Thùng rác cảm ứng là gì? Thùng rác thông minh khác gì thùng rác thường?

12,991 Tin tức khách sạn

Thùng rác cảm ứng là gì? Thùng rác thông minh khác gì thùng rác thường? Có nên mua thùng rác cảm ứng không và nếu mua thì giá là bao nhiêu? Mọi thắc mắc liên quan đến thiết...

Phụ kiện máy đánh giày gồm những loại nào? Mua ở đâu chính hãng?

10,368 Tin tức khách sạn

Máy đánh giày là thiết bị quan trọng giúp bảo quản và duy trì sự sang trọng của giày dép, đặc biệt là các loại giày da. Để máy đánh giày hoạt động hiệu quả và bền bỉ,...

Các chi phí phải chi khi mua ghế hồ bơi cũ – Liệu có tiết kiệm?

10,976 Tin tức khách sạn

Khi xây dựng và đưa vào sử dụng hồ bơi, nhiều người có suy nghĩ lựa chọn mua ghế hồ bơi cũ để tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, thực tế là khi mua ghế bể bơi cũ...

Thiết kế tiền sảnh khách sạn theo phong cách hiện đại và tân cổ điển

64,535 Kiến Thức Khách Sạn

Thiết kế tiền sảnh khách sạn theo phong cách hiện đại và phong cách tân cổ điển đang được áp dụng rất phổ biến. Tùy vào quy mô, điều kiện xây dựng để lựa chọn phong cách cho...

KPI là gì? Các KPI quan trọng trong khách sạn cần quan tâm

{{$viewed}} {{$cat_name}}

{{$description}}

{{$tags}}
chat qua mess
Miền Bắc 096.849.8888
Miền Nam 094.714.9999