KPI là gì? Các KPI quan trọng trong khách sạn cần quan tâm

KPI là gì? Các KPI quan trọng trong khách sạn cần quan tâm

40,764 | Thứ sáu, 28/11/2025, 07:00 (GMT+7)

KPI là một thuật ngữ được sử dụng rất phổ biến hiện nay, đặc biệt là trong lĩnh vực quản trị khách sạn. Vậy thì KPI là gì? Các KPI quan trọng trong khách sạn cần lưu ý gồm những loại nào?

KPI là gì?

KPI là viết tắt của cụm từ tiếng Anh Key Performance Indicators có nghĩa là các chỉ số đánh giá hoạt động công việc. KPI cho thấy được hiệu quả hoạt động về kinh doanh của một doanh nghiệp, tổ chức nào đó và đồng thời cũng để đánh giá xem người thực hiện công việc được giao có hoàn thành được mục tiêu đề ra hay không.

Ở mỗi lĩnh vực khác nhau thì người ta sẽ sử dụng các chỉ số KPI khác nhau để đánh giá hiệu quả làm việc.

KPI là gì?

KPI là chỉ số đánh giá hiệu quả công việc

Một số loại KPI trong khách sạn cần được quan tâm

Công suất phòng

KPI về công suất phòng được đo lường bằng cách chia tổng số phòng bán được cho tổng số phòng hiện có, rồi nhân với 100. Chỉ số này càng ngày càng tăng sẽ đem lại sự hài lòng cho các chủ đầu tư bởi số lượng phòng bán được ngày càng tối đa.

Giá bán phòng trung bình hàng ngày

ADR (Average Daily Rate) là KPI thể hiện giá trung bình của 1 phòng được bán ra trong một ngày cụ thể. ADR được tính bằng cách chia tổng doanh thu từ hoạt động bán phòng cho tổng số phòng bán được.

KPI là gì?

Các chủ đầu tư khách sạn luôn muốn công suất phòng đạt mức tối đa để thu về lợi nhuận cao nhất

Doanh thu thu được trên số phòng hiện có

RevPAR (Revenue Per Available Room) là KPI thể hiện doanh thu thu được trên số phòng hiện có. RevPAR được tính bằng cách lấy tổng doanh thu thu được từ hoạt động bán phòng chia cho tổng số phòng hiện có của khách sạn.

Tỷ lệ hủy phòng

KPI về tỷ lệ hủy phòng được tính bằng cách lấy số lượt đặt phòng bị hủy chia cho tổng số lượt đặt phòng, nhân với 100. Các chủ đầu tư khách sạn luôn muốn chỉ số này càng thấp càng tốt bởi tỷ lệ hủy phòng cao đồng nghĩa với việc doanh thu của khách sạn sụt giảm.

Đánh giá trên các trang trực tuyến

Việc nhận được những đánh giá, xếp hạng cao trên các kênh OTA sẽ là một điểm cộng rất lớn giúp khách sạn nâng cao uy tín, thu hút thêm khách du lịch. Từ đó tỷ lệ bán phòng cũng sẽ tăng cao hơn.

KPI là gì?

Đánh giá trên các trang OTA giúp ích rất nhiều cho việc kinh doanh của khách sạn

Quy trình xây dựng các KPI là gì?

Bước 1: Xác định người xây dựng KPI là gì?

Người xây dựng KPI cho mỗi bộ phận khách sạn thường sẽ là chính trưởng các bộ phận đó. Việc xây dựng KPI của các trưởng bộ phận sẽ được đánh giá, kiểm định lại bởi hội đồng chuyên môn để đảm bảo hiệu quả.

Bước 2: Xác định nhiệm vụ chính của từng bộ phận

Hệ thống KPI cần được xây dựng dựa trên nhiệm vụ chính của từng bộ phận trong khách sạn. Vì thế, cần xác định rõ ràng các nhiệm vụ này để tránh sai lệch.

Bước 3: Xác định nhiệm vụ chính của từng nhân viên

Mỗi một nhân viên thì sẽ có một công việc, trách nhiệm cụ thể. Để xây dựng KPI hợp lý và hiệu quả nhất thì cần nắm rõ được nhiệm vụ chính của từng nhân viên.

Bước 4: Xác định các KPI là gì?

Sau khi đã nắm rõ được nhiệm vụ của từng bộ phận, từng nhân viên thì cẫn xây dựng một hệ thống KPI phù hợp với chức năng của từng bộ phận đó. Sau đó đánh giá KPI thường là tháng, quý hoặc năm.

KPI là gì?

Việc xây dựng hệ thống KPI cần dựa trên chức năng, nhiệm vụ của từng bộ phận và từng nhân viên để đạt được hiệu quả tối ưu

Bước 5: Xác định mức điểm số đánh giá KPI là gì?

Đi cũng với hệ thống KPI là thang điểm đánh giá mức độ hoàn thành công việc. Thang điểm này nên cụ thể để việc đánh giá khách quan hơn.

Bước 6: Tổng kết, đánh giá

Theo định kỳ, các KPI sẽ được đánh giá cụ thể với thang điểm rõ ràng để đưa ra nhận xét, thưởng phạt tương ứng. Hoặc có thể thay đổi, điều chỉnh cho phù hợp hơn với tình hình kinh doanh.

Sau khi hiểu KPI là gì, các KPI quan trọng trong khách sạn cũng như quy trình xây dựng KPI thì mong rằng bạn sẽ lựa chọn cách quản lý thật hiệu quả cho khách sạn của mình.

Bài viết liên quan

Review Hotel

Thuật ngữ khách sạn

Bột mì số 8 là gì? Làm bánh với bột mì số 8 như thế nào?

52,759 Kiến Thức Khách Sạn

Bột mì số 8 là gì, bột mỳ số 8 giá bao nhiêu và so với số 11 khác nhau như thế nào? Bột mì số 8 làm được những loại bánh gì? Tìm hiểu ngay những vấn...

Bungalow là gì? Đôi nét về Bungalow mà không phải ai cũng biết

167,788 Kiến Thức Khách Sạn

Bungalow là một loại hình nhà ở khá phổ biến tại các nước khác nhau trên thế giới. Hiện nay, mô hình Bungalow phát triển rất mạnh mẽ tại nhiều khi nghỉ dưỡng, resort cao cấp và là...

Bột mì số 11 là gì? Vì sao nên chọn bột số 11 làm bánh mì?

52,900 Kiến Thức Khách Sạn

Bột mì số 11 (hay bread flour) là cái tên rất quen thuộc trong làm bánh. Với những ưu điểm của mình, nó được sử dụng làm nguyên liệu trong bánh mì và các loại bánh ngọt. Vậy...

Vang cường hoá là gì? Những điều cần biết về vang cường hoá

82,950 Kiến Thức Khách Sạn

Những nhânn viên phục vụ tại nhà hàng- khách sạn chắc hẳn đã quen thuộc với vang sủi bọt nhưng bạn đã biết vang cường hoá là gì chưa? Chắc hẳn nhiều bạn đã nghe đến cụm từ...

Bleisure là gì? Những chiêu trò thu hút khách Bleisure cho khách sạn

171,964 Kiến Thức Khách Sạn

Bleisure là một thuật ngữ để chỉ một đối tượng khách hàng trong ngành kinh doanh du lịch, khách sạn. Tuy nhiên trong những năm gần đây đối tượng này lại chiếm một số lượng ngày càng lớn....

Kiến thức khách sạn

Rèm cửa khách sạn 5 sao và những điều cần lưu ý khi lựa chọn

34,770 Tin tức khách sạn

Đối với những khách sạn 5 sao thì việc sử dụng những tấm rèm cửa chính là việc cần thiết. Khách sạn 5 sao là nơi cao cấp, chính vì thế mà mỗi đồ dùng, trang thiết bị...

Bất ngờ với tầm quan trọng của đèn phòng ngủ khách sạn!

27,061 Tin tức khách sạn

Đèn phòng ngủ khách sạn là một trong những thiết bị buồng phòng quan trọng đối với người sử dụng. Xác định được tầm quan trọng của đèn ngủ nên khách sạn hiện nay đã lắp đặt phổ...

Kinh nghiệm chọn mua bàn chải đánh răng gỗ cho khách sạn

12,325 Tin tức khách sạn

Bàn chải đánh răng gỗ là đồ dùng khách sạn được nhiều người ưa chuộng và sử dụng bởi những ưu điểm vượt trội. Đặc biệt bàn chải đánh răng gỗ thân thiện môi trường lại an toàn...

Cấu tạo và cách lắp đặt xe đẩy thức ăn dọn bàn đa năng

12,124 Kiến Thức Khách Sạn

Cùng Poliva tìm hiểu rõ về cấu tạo xe đẩy phục vụ bàn đa năng và cách lắp đặt xe đẩy thức ăn dọn bàn đa năng này ngay trong bài viết sau. Các thông tin này sẽ...

Chọn mua xích đu phù hợp với từng không gian

11,682 Tin tức khách sạn

Với mỗi không gian đặt xích đu sẽ có những lựa chọn loại xích đu khách nhau cho phù hợp. Không gian sân vườn sẽ có những mẫu xích đu đặc trưng riêng dành co sân vườn, không...

Sommelier là gì? Theo nghề Sommelier đánh thức vị giác tính tế

Tin nổi bật

Sommelier là gì? Theo nghề Sommelier đánh thức vị giác tính tế

Dù ở Việt Nam nghề Sommelier còn rất mới mẻ và không phải ở nhà hàng khách sạn nào chịu chi một số tiền lớn thể thuê những người làm nghề Sommelier về làm. Tuy nhiên đối với...

Hương quế Trà Bồng đậm đà tình người xứ Quảng

Đừng bỏ lỡ

Hương quế Trà Bồng đậm đà tình người xứ Quảng

Ở nước ta, nhắc đến quế là phải nói đến quế Trà Bồng ở Quảng Ngãi. Đây là một loại quế có hương thơm đặc biệt chứa lượng tinh dầu cao. Quế cũng là một trong 8 đặc...

Setup khách sạn

Nhà cung cấp dép nhà nghỉ uy tín và chất lượng trên thị trường

60,262 Setup khách sạn

Dép đi trong nhà nghỉ đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với các khách thuê phòng. Đồng thời đây cũng là một chi tiết tuy nhỏ nhưng lại là vật dụng thể hiện sự chuyên nghiệp...

Bí quyết làm mềm áo choàng tắm cotton chỉ trong vài phút

69,857 Setup khách sạn

Làm mềm áo choàng tắm cotton là điều cần thiết sau một thời gian sử dụng áo. Cách thức này không chỉ giúp áo bền màu mà còn giúp sợi vải không bị khô cứng, dễ bở, bục...

Bí quyết chọn mua khăn mặt khách sạn chất lượng, chuẩn cao cấp

70,635 Setup khách sạn

Làm thế nào để có thể lựa chọn được cho mình những chiếc khăn mặt đảm bảo chất lượng? Hãy tham khảo ngay bài viết này để có thể nắm được những bí quyết chọn mua khăn mặt...

Hướng dẫn quy trình trải giường khách sạn chi tiết nhất

41,531 Setup khách sạn

Đối với nhiều khách sạn, việc trải và trang trí giường được xem là tiêu chuẩn thiết yếu hàng đầu để đánh giá chất lượng phục vụ của khách sạn đó. Dưới đây là hướng dẫn quy trình...

Điểm danh những mẫu dép khách sạn đẹp, dễ đi nhất hiện nay

38,864 Setup khách sạn

Dép khách sạn là vật dụng không thể thiếu nhằm tạo ra sự tiện nghi cho khách hàng khi đến với khách sạn. Chúng có rất nhiều loại với kiểu dáng đa dạng và được sử dụng trong...

Thiết kế khách sạn

Cách thiết kế resort mini để hút khách “nhanh như chớp”

77,052 Kiến Thức Khách Sạn

Dù resort mini nhỏ hơn nhiều so với resort thông thường nhưng khi thiết kế resort mini, chủ đầu tư vẫn cần đáp ứng đủ các tiêu chuẩn về chất lượng. Có như vậy mới mong thu hút...

Thiết kế homestay hiện đại đẹp mê ly theo hot trend 2020

75,247 Kiến Thức Khách Sạn

Homestay hiện nay là loại hình du lịch phổ biến và được du khách lựa chọn rất nhiều. Các địa điểm du lịch nổi tiếng hiện nay có rất nhiều homestay. Thiết kế homestay hiện đại theo xu...

Muốn thiết kế cảnh quan resort đẹp, đừng bỏ qua bí kíp sau

49,502 Kiến Thức Khách Sạn

Cảnh quan resort là một phần không thể thiếu trong tổng thể nghỉ dưỡng đa dạng này. Nó đóng góp rất lớn trong việc níu chân khách hàng quay trở lại với resort. Vai trò của cảnh quan...

Chọn thang máy cho nhà nghỉ như thế nào là phù hợp nhất?

61,495 Kiến Thức Khách Sạn

Thang máy cho nhà nghỉ là một trong những thiết bị không thể thiếu. Nó không chỉ thỏa mãn được yêu cầu về dịch vụ của khách hàng mà còn góp phần nâng cao giá trị của nhà...

Xu hướng thiết kế nhà nghỉ 6 tầng theo phong cách cổ điển Pháp

84,783 Kiến Thức Khách Sạn

Thiết kế nhà nghỉ 6 tầng theo phong cách cổ điển Pháp dạo gần đây vô cùng được ưa chuộng về độ tinh tế và sang trọng. Mẫu thiết kế kiến trúc theo phong cách cổ điển pháp...

Tin tức khách sạn

Nhựa PC có an toàn không? Ưu và nhược điểm của nhựa PC

10,257 Tin tức khách sạn

Nhựa PC (Polycarbonate) là một loại nhựa kỹ thuật cao được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực như sản xuất chai lọ, thiết bị điện tử, vật dụng y tế và các sản phẩm tiêu dùng...

So sánh nhanh: Cây gạt tàn chuyên dụng và khay gạt tàn

10,053 Tin tức khách sạn

Trong không gian công cộng, khu vực nghỉ ngơi hay những địa điểm có lượng người lớn, việc bố trí dụng cụ gạt tàn là điều cần thiết để giữ môi trường sạch sẽ và văn minh hơn....

Đặc điểm nổi bật của thùng rác đá hoa cương

11,854 Tin tức khách sạn

Trong những không gian sang trọng như khách sạn, trung tâm thương mại, tòa nhà văn phòng hay các khu nghỉ dưỡng cao cấp, việc lựa chọn thùng rác không chỉ dừng lại ở công năng chứa rác...

Poliva: Lựa chọn hàng đầu khi muốn mua xe đẩy giặt là online

11,465 Tin tức khách sạn

Dạo qua một vòng các đơn vị bán xe đẩy phục vụ nhà hàng khách sạn theo hình thức online sẽ thấy rất nhiều người đánh giá cao chất lượng cũng như chính sách bán hàng trực tuyến...

Các lỗi vô tâm của người dùng khiến ghế công viên nhanh hỏng

10,625 Tin tức khách sạn

Ghế công viên, mặc dù có thiết kế để chịu đựng nhiều điều kiện thời tiết và sử dụng hàng ngày, nhưng vẫn có khả năng bị hỏng hóc thường xuyên. Trong bài viết này, chúng ta sẽ...

Nghiệp vụ khách sạn

Set menu là gì? Khám phá điểm đặc biệt của set menu trong nhà hàng

56,876 Kiến Thức Khách Sạn

Khi tới thưởng thức tại nhà hàng, khách sạn, thực khách sẽ được lựa chọn đa dạng về món ăn. Căn cứ theo sở thích và số lượng người mà ta có thể quyết định chọn món lẻ...

Tổng hợp các biểu mẫu lễ tân khách sạn thông dụng, hay dùng nhất

62,245 Kiến Thức Khách Sạn

Nhân viên lễ tân phải đảm nhiệm rất nhiều công việc quan trọng liên quan đến khách hàng. Và nắm vững biểu mẫu lễ tân khách sạn là một trong những nghiệp vụ của lễ tân không được...

Duty Manager là gì? Nhiệm vụ của Duty Manager ra sao?

71,620 Kiến Thức Khách Sạn

Bạn đã từng nghe Duty Manager tuy nhiên lại chưa hiểu rõ Duty Manager là gì? Nhiệm vụ của Duty Manager trong khách sạn ra sao? Khi tuyển dụng Duty Manager cần lưu ý những gì? Duty Manager...

Lương net là gì? Lương net được tính như thế nào?

68,459 Kiến Thức Khách Sạn

Mỗi ứng viên khi muốn tìm kiếm và lựa chọn công việc đều sẽ quan tâm đến chế độ lương bổng và đãi ngộ. Để thỏa thuận về thu nhập đúng như mong muốn cũng như đảm bảo...

Học WSET ở đâu? Tìm hiểu về khoá học WSET cho các Sommelier

83,188 Kiến Thức Khách Sạn

Bạn muốn trở thành một Sommelier chuyên nghiệp và đang tìm khoá học WSET? Bạn đã biết chỗ học WSET ở đâu chưa? Hãy cùng tìm hiểu dưới bài viết sau nhé ! Đối với các Sommerlier làm...

Kiến thức khách sạn

[SO SÁNH NHANH] Ghế công viên bằng thép và ghế đá granito

10,646 Tin tức khách sạn

Khi xây dựng không gian công viên ngoài trời,ai cũng muốn trang bị loại ghế công viên phù hợp để tạo nên không gian thoải mái và thân thiện với môi trường. Trong bài viết này, chúng ta...

Những mẫu thùng rác ngộ nghĩnh ngoài trời thích hợp cho khu vui chơi

13,179 Tin tức khách sạn

Thùng rác là vật dụng không thể thiếu ở môi trường công cộng. Tuy nhiên, những chiếc thùng rác thông thường không đem lại sự chú ý đối với trẻ nhỏ. Chính vì vậy, những thùng rác ngộ...

Tác dụng của thùng rác hình thú mang đến là gì?

11,954 Tin tức khách sạn

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, thùng rác không chỉ còn là vật dụng để chứa rác thải đơn thuần mà nó còn được thiết kế với nhiều kiểu dáng, chất liệu và màu sắc khác nhau...

Room Service là gì? Hình thức phục vụ tại phòng tiện lợi thế nào?

71,907 Kiến Thức Khách Sạn

Trong các khách sạn hiện nay có dịch vụ room service. Vậy thuật ngữ room service là gì? Những điều cần biết về room service trong khách sạn là gì? Hãy cùng Poliva tìm hiểu ngay sau đây!...

List nhà nghỉ có ghế tình yêu ở Hà Nội cho cặp đôi thỏa sức ân ái

44,223 Tin tức khách sạn

Hiện nay, các nhà nghỉ có ghế tình yêu là không hề hiếm. Ghế tình yêu được các nhà nghỉ trang bị giúp các cặp đôi thăng hoa và thoải mái hơn trong khi “làm chuyện ấy”. Cùng...

KPI là gì? Các KPI quan trọng trong khách sạn cần quan tâm

{{$viewed}} {{$cat_name}}

{{$description}}

{{$tags}}
chat qua mess
Miền Bắc 096.849.8888
Miền Nam 094.714.9999