KPI là gì? Các KPI quan trọng trong khách sạn cần quan tâm

KPI là gì? Các KPI quan trọng trong khách sạn cần quan tâm

40,786 | Thứ sáu, 12/12/2025, 07:00 (GMT+7)

KPI là một thuật ngữ được sử dụng rất phổ biến hiện nay, đặc biệt là trong lĩnh vực quản trị khách sạn. Vậy thì KPI là gì? Các KPI quan trọng trong khách sạn cần lưu ý gồm những loại nào?

KPI là gì?

KPI là viết tắt của cụm từ tiếng Anh Key Performance Indicators có nghĩa là các chỉ số đánh giá hoạt động công việc. KPI cho thấy được hiệu quả hoạt động về kinh doanh của một doanh nghiệp, tổ chức nào đó và đồng thời cũng để đánh giá xem người thực hiện công việc được giao có hoàn thành được mục tiêu đề ra hay không.

Ở mỗi lĩnh vực khác nhau thì người ta sẽ sử dụng các chỉ số KPI khác nhau để đánh giá hiệu quả làm việc.

KPI là gì?

KPI là chỉ số đánh giá hiệu quả công việc

Một số loại KPI trong khách sạn cần được quan tâm

Công suất phòng

KPI về công suất phòng được đo lường bằng cách chia tổng số phòng bán được cho tổng số phòng hiện có, rồi nhân với 100. Chỉ số này càng ngày càng tăng sẽ đem lại sự hài lòng cho các chủ đầu tư bởi số lượng phòng bán được ngày càng tối đa.

Giá bán phòng trung bình hàng ngày

ADR (Average Daily Rate) là KPI thể hiện giá trung bình của 1 phòng được bán ra trong một ngày cụ thể. ADR được tính bằng cách chia tổng doanh thu từ hoạt động bán phòng cho tổng số phòng bán được.

KPI là gì?

Các chủ đầu tư khách sạn luôn muốn công suất phòng đạt mức tối đa để thu về lợi nhuận cao nhất

Doanh thu thu được trên số phòng hiện có

RevPAR (Revenue Per Available Room) là KPI thể hiện doanh thu thu được trên số phòng hiện có. RevPAR được tính bằng cách lấy tổng doanh thu thu được từ hoạt động bán phòng chia cho tổng số phòng hiện có của khách sạn.

Tỷ lệ hủy phòng

KPI về tỷ lệ hủy phòng được tính bằng cách lấy số lượt đặt phòng bị hủy chia cho tổng số lượt đặt phòng, nhân với 100. Các chủ đầu tư khách sạn luôn muốn chỉ số này càng thấp càng tốt bởi tỷ lệ hủy phòng cao đồng nghĩa với việc doanh thu của khách sạn sụt giảm.

Đánh giá trên các trang trực tuyến

Việc nhận được những đánh giá, xếp hạng cao trên các kênh OTA sẽ là một điểm cộng rất lớn giúp khách sạn nâng cao uy tín, thu hút thêm khách du lịch. Từ đó tỷ lệ bán phòng cũng sẽ tăng cao hơn.

KPI là gì?

Đánh giá trên các trang OTA giúp ích rất nhiều cho việc kinh doanh của khách sạn

Quy trình xây dựng các KPI là gì?

Bước 1: Xác định người xây dựng KPI là gì?

Người xây dựng KPI cho mỗi bộ phận khách sạn thường sẽ là chính trưởng các bộ phận đó. Việc xây dựng KPI của các trưởng bộ phận sẽ được đánh giá, kiểm định lại bởi hội đồng chuyên môn để đảm bảo hiệu quả.

Bước 2: Xác định nhiệm vụ chính của từng bộ phận

Hệ thống KPI cần được xây dựng dựa trên nhiệm vụ chính của từng bộ phận trong khách sạn. Vì thế, cần xác định rõ ràng các nhiệm vụ này để tránh sai lệch.

Bước 3: Xác định nhiệm vụ chính của từng nhân viên

Mỗi một nhân viên thì sẽ có một công việc, trách nhiệm cụ thể. Để xây dựng KPI hợp lý và hiệu quả nhất thì cần nắm rõ được nhiệm vụ chính của từng nhân viên.

Bước 4: Xác định các KPI là gì?

Sau khi đã nắm rõ được nhiệm vụ của từng bộ phận, từng nhân viên thì cẫn xây dựng một hệ thống KPI phù hợp với chức năng của từng bộ phận đó. Sau đó đánh giá KPI thường là tháng, quý hoặc năm.

KPI là gì?

Việc xây dựng hệ thống KPI cần dựa trên chức năng, nhiệm vụ của từng bộ phận và từng nhân viên để đạt được hiệu quả tối ưu

Bước 5: Xác định mức điểm số đánh giá KPI là gì?

Đi cũng với hệ thống KPI là thang điểm đánh giá mức độ hoàn thành công việc. Thang điểm này nên cụ thể để việc đánh giá khách quan hơn.

Bước 6: Tổng kết, đánh giá

Theo định kỳ, các KPI sẽ được đánh giá cụ thể với thang điểm rõ ràng để đưa ra nhận xét, thưởng phạt tương ứng. Hoặc có thể thay đổi, điều chỉnh cho phù hợp hơn với tình hình kinh doanh.

Sau khi hiểu KPI là gì, các KPI quan trọng trong khách sạn cũng như quy trình xây dựng KPI thì mong rằng bạn sẽ lựa chọn cách quản lý thật hiệu quả cho khách sạn của mình.

Bài viết liên quan

Review Hotel

Thuật ngữ khách sạn

Assignment là gì? Cùng khám phá vị trí assignment trong khách sạn

235,460 Kiến Thức Khách Sạn

Assignment là một thuật ngữ khách sạn rất quen thuộc đối với những người trong ngành. Đối với những người ngoài nghề đây là một từ khá lạ tai. Vậy assignment là gì? Đối với những bạn ngoài...

Sous chef là gì? Tìm hiểu nhiệm vụ công việc của Sous chef

52,267 Kiến Thức Khách Sạn

Trong một gian khách sạn thì khu vực bếp được coi là linh hồn ẩm thực, góp phần tạo nên thương hiệu của khách sạn đó. Và trong khu vực bếp có nhiều chức vụ khác nhau, mỗi...

Bột mì số 11 là gì? Vì sao nên chọn bột số 11 làm bánh mì?

52,934 Kiến Thức Khách Sạn

Bột mì số 11 (hay bread flour) là cái tên rất quen thuộc trong làm bánh. Với những ưu điểm của mình, nó được sử dụng làm nguyên liệu trong bánh mì và các loại bánh ngọt. Vậy...

Bleisure là gì? Những chiêu trò thu hút khách Bleisure cho khách sạn

172,005 Kiến Thức Khách Sạn

Bleisure là một thuật ngữ để chỉ một đối tượng khách hàng trong ngành kinh doanh du lịch, khách sạn. Tuy nhiên trong những năm gần đây đối tượng này lại chiếm một số lượng ngày càng lớn....

Pour Spout là gì? Nghe bartender kể chuyện sử dụng Pour Spout

73,839 Kiến Thức Khách Sạn

Pour Spout chắc hẳn là một thuật ngữ quen thuộc đối với các bartender nhưng liệu các bạn có biết Pour Spout là gì hay không? Nếu bạn làm trong nghề pha chế nhà hàng, ắt hẳn sẽ...

Kiến thức khách sạn

Kích thước gương cầu lồi phổ thông được dùng trên thị trường hiện nay

13,598 Tin tức khách sạn

Gương cầu lồi với rất nhiều lợi ích đang ngày một được ứng dụng rộng rãi trong đời sống. Vậy kích thước gương cầu lồi được sử dụng phổ biến trên thị trường hiện nay là những loại...

Ưu điểm nổi bật của thùng rác inox chính hãng Poliva

11,910 Tin tức khách sạn

Thùng rác inox là mẫu sản phẩm nổi bật thuộc dòng sản phẩm thùng rác mang thương hiệu Poliva cao cấp, chúng là loại vật dụng không thể thiếu được trong mỗi gia đình, văn phòng, khách sạn...

Văn phòng có nên sử dụng thùng rác inox không?

11,746 Tin tức khách sạn

Trong môi trường làm việc hiện đại, việc giữ cho không gian văn phòng luôn sạch sẽ, gọn gàng là yếu tố quan trọng giúp nâng cao hình ảnh doanh nghiệp và tạo cảm giác thoải mái cho...

Gối cao su non có mùi hôi nên xử lý bằng cách nào hiệu quả nhất?

13,457 Tin tức khách sạn

Gối cao su non đang ngày càng được sử dụng phổ biến vì mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe người dùng. Tuy nhiên, có một nhược điểm ở sản phẩm này là có mùi hôi rất...

Thùng rác 60 lít của Poliva và các đặc điểm chinh phục người dùng

12,908 Tin tức khách sạn

Thùng rác 60 lít là một sản phẩm thường thấy ở các khu vực công cộng như công viên hay các khu vui chơi. Loại thùng rác này có dung tích khá lớn, rất phù hợp đặt ở...

Trở thành lễ tân khách sạn 1 sao có khó không, cần tiêu chuẩn gì?

Tin nổi bật

Trở thành lễ tân khách sạn 1 sao có khó không, cần tiêu chuẩn gì?

Khi du lịch phát triển, khách sạn cũng là hình thức kinh doanh “thu lợi nhuận” hiệu quả. Từ đó cơ hội việc làm trong lĩnh vực này cũng tăng cao. Trong đó nổi bật hơn cả là...

Ngon không cưỡng lại với món phở sắn Quảng Nam

Đừng bỏ lỡ

Ngon không cưỡng lại với món phở sắn Quảng Nam

Nhắc đến cây sắn thì khá nhiều người biết loại cây gì. Nhưng còn món phở sắn thì sao? Sắn có thể chế biến thành nhiều món ăn dân dã. Tuy nhiên cách chế biến sao cho thơm...

Setup khách sạn

Cách trải ga giường phủ khách sạn đúng chuẩn và chi tiết nhất

72,397 Setup khách sạn

Trải ga giường là một trong những nghiệp vụ quan trọng giúp khách sạn tạo ấn tượng đẹp với khách hàng. Dưới đây là cách cách trải ga giường phủ khách sạn đúng chuẩn và chi tiết nhất....

Bí quyết chọn mua khăn mặt khách sạn chất lượng, chuẩn cao cấp

70,689 Setup khách sạn

Làm thế nào để có thể lựa chọn được cho mình những chiếc khăn mặt đảm bảo chất lượng? Hãy tham khảo ngay bài viết này để có thể nắm được những bí quyết chọn mua khăn mặt...

Kích thước thảm phòng ngủ khách sạn thông dụng, hay dùng nhất

37,279 Setup khách sạn

Thảm phòng ngủ khách sạn là vật dụng không thể thiếu trong lĩnh vực kinh doanh khách sạn hiện nay. Một vấn đề mà nhiều chủ khách sạn quan tâm đó chính là về kích thước thảm phòng...

Kinh nghiệm đặt thêm giường phụ khách sạn bạn cần biết!

41,142 Setup khách sạn

Việc yêu cầu đặt thêm giường phụ khách sạn khi thuê phòng sẽ được tính phí tùy vào bảng giá của mỗi hotel. Vậy giường phụ là gì? Phí yêu cầu đặt thêm giường phụ khách sạn 3...

Tư vấn chọn rèm cửa cho khách sạn: Đảm bảo đẹp, sang, giá hợp lý

38,407 Setup khách sạn

Bạn đang đau đầu vì không biết nên lựa chọn loại rèm cửa nào cho khách sạn của mình? Cùng tham khảo các thông tin tư vấn chọn rèm cửa khách sạn trong bài viết sau đây để...

Thiết kế khách sạn

Thiết kế nội thất khách sạn 1 sao chi tiết nhất cho từng khu vực

78,154 Kiến Thức Khách Sạn

Một trong những yếu tố quyết định sự hài lòng của khách hàng sau mỗi chuyến du lịch đó là được đáp ứng về các dịch vụ nghỉ dưỡng. Khách sạn là địa điểm được nhiều người lựa...

Cách bảo đảm an toàn cho hệ thống thang máy khách sạn 2 sao

58,922 Kiến Thức Khách Sạn

Bên cạnh việc bảo trì, bảo dưỡng, kiểm tra định kỳ, muốn hệ thống thang máy khách sạn 2 sao luôn đảm bảo an toàn thì bạn còn cần quan tâm tới một số vấn đề sau đây....

6 đặc trưng về kiến trúc resort không thể bỏ qua

129,681 Kiến Thức Khách Sạn

Để thu hút được ngày càng nhiều khách hàng đến với khu nghỉ dưỡng của mình thì đòi hỏi kiến trúc resort cần được thiết kế nổi bật và khác biệt. Kiến trúc resort là gì? Resort là...

Điểm danh những đồ dùng nhà bếp khách sạn nào cũng phải có

54,140 Kiến Thức Khách Sạn

Để nhà bếp hoạt động được hiệu quả, thuận lợi thì các bạn không thể bỏ qua những đồ dùng nhà bếp khách sạn sau đây. Tại sao cần chuẩn bị đủ đồ dùng nhà bếp khách sạn?...

Dự toán xây dựng khách sạn chi tiết nhất

13,189 Kiến Thức Khách Sạn

Bạn đang có ý định đầu tư kinh doanh lĩnh vực khách sạn? Bạn chưa biết chi phí xây khách sạn là bao nhiêu? Đừng bỏ qua bài viết hướng dẫn cách tính dự toán xây dựng khách...

Tin tức khách sạn

Tầm quan trọng của đế lót ly gỗ cho khách sạn và resort

37,356 Tin tức khách sạn

Để lót ly được sử dụng rất phổ biến hiện nay. Để phù hợp với tính thẩm mỹ cũng như sử dụng để trang trí thì đế lót ly gỗ đặc biệt phù hợp với nhà hàng, khách...

Vì sao khách sạn nên trang bị máy sấy tóc không ồn?

56,837 Tin tức khách sạn

Vì sao khách sạn nên sử dụng máy sấy tóc không ồn, loại máy sấy tóc này có gì khác so với dòng máy sấy tóc thông thường. Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây để...

Địa chỉ bán thùng rác công viên chất lượng cao uy tín nhất

11,969 Tin tức khách sạn

Nhu cầu xả thải rác tại các khu công viên là rất nhiều, chính vì thế việc duy nhất mà các nhà quản lý công viên cần làm lúc này đó chính là trang bị đầy đủ thùng...

Mua khăn tắm ở đâu? Gợi ý địa chỉ chuyên bán khăn tắm cao cấp

13,658 Tin tức khách sạn

Trên thị trường hiện nay có bán rất nhiều loại khăn tắm, đa dạng mẫu mã và kích thước giúp người mua dễ dàng chọn lựa sản phẩm phù hợp với khách sạn của mình. Mua khăn tắm...

Ghế Tiffany là gì? Vì sao ghế chiavari tiffany được tin dùng tại tiệc cưới?

10,211 Tin tức khách sạn

Được mệnh danh là mẫu ghế nội thất lãng mạn nhất thế giới, ghế chiavari tiffany thường được sử dụng trong những sự kiện, tiệc cưới quan trọng. Nếu như bạn chưa biết ghế Tiffany là gì? Mẫu...

Nghiệp vụ khách sạn

Baking soda là gì? Bí quyết “vàng” để dùng Baking soda làm bánh ngon

54,804 Kiến Thức Khách Sạn

Baking soda không chỉ đơn thuần là nguyên liệu làm bánh mà còn được ứng dụng trong làm đẹp cũng như giải quyết nhiều vấn đề cuộc sống. Tuy nhiên, vẫn có nhiều người lạ lẫm với khái...

Main course là gì? Main course menu khách sạn có gì hấp dẫn?

62,074 Kiến Thức Khách Sạn

Main course là một trong những món ăn quan trọng và hấp dẫn nhất trong thực đơn. Món chính tại các quốc gia luôn có sự khác biệt trong nên màu sắc ẩm thực đa dạng. Ở Việt...

FOC là gì? Top các dịch vụ FOC nhất định phải dùng khi ở khách sạn

12,966 Kiến Thức Khách Sạn

Có rất nhiều thuật ngữ chuyên ngành được sử dụng trong dịch vụ nhà hàng, khách sạn. Vậy FOC là gì? Các dịch vụ FOC có vai trò gì trong khách sạn? Hãy cùng Poliva.vn tìm hiểu ngay...

Làm sao để xây dựng đội ngũ nhân viên buồng phòng khách sạn 5 sao?

56,088 Kiến Thức Khách Sạn

Khách sạn 5 sao hiện là tiêu chuẩn khách sạn cao nhất Việt Nam hiện nay. Vì vậy, đội ngũ nhân viên buồng phòng khách sạn 5 sao cũng cần được xây dựng một cách chuyên nghiệp, bài...

Làm gì để trở thành lễ tân khách sạn chuyên nghiệp?

57,120 Kiến Thức Khách Sạn

Là bộ phận tiếp xúc với khách hàng, lễ tân nắm vị trí quan trọng quyết định uy tín khách sạn. Một lễ tân chuyên nghiệp phải là người có năng lực chuyên môn tốt và khả năng...

Kiến thức khách sạn

Nghệ thuật quản lý khách sạn 4 sao đảm bảo vận hành tốt nhất

78,990 Kiến Thức Khách Sạn

Việc quản trị khách sạn vốn luôn là một bài toán khó. Để đạt được thành công vững chãi thì người quản lý khách sạn 4 sao không chỉ cần có kiến thức chuyên môn mà còn phải...

Có nên sấy tóc sau khi gội không? 4 cách dùng máy sấy không hại tóc

12,813 Tin tức khách sạn

Nhiều người cho rằng việc sấy tóc có thể khiến mái tóc trở nên khô xơ, hư tổn hơn. Vậy thực hư vấn đề này ra sao? Có nên sấy tóc sau khi gội đầu hay không? Hãy...

Các bước vệ sinh máy sấy tay đơn giản giúp kéo dài tuổi thọ thiết bị

11,857 Tin tức khách sạn

Máy sấy tay là thiết bị phòng vệ sinh vô cùng hữu ích có nhiều tính năng nổi bật, được nhiều tòa nhà ưu tiên trang bị. Nếu được vệ sinh và bảo quản đúng cách, thiết bị...

Đánh giá chất lượng dép nhựa EVA – dép đi trong nhà HOT nhất hiện nay

10,096 Tin tức khách sạn

Một trong những dòng dép nhựa được sử dụng phổ biến và rộng rãi hiện nay chính là dép nhựa EVA. Bạn đã biết gì về dòng dép nhựa này rồi? Hãy cùng Poliva đánh giá kỹ càng...

Có nên sử dụng thùng rác đá hoa cương?

11,322 Tin tức khách sạn

Thùng rác đá hoa cương là một trong những dòng sản phẩm cao cấp, thường được sử dụng tại sảnh khách sạn, trung tâm thương mại, nhà hàng, tòa nhà văn phòng hay những không gian sang trọng....

KPI là gì? Các KPI quan trọng trong khách sạn cần quan tâm

{{$viewed}} {{$cat_name}}

{{$description}}

{{$tags}}
chat qua mess
Miền Bắc 096.849.8888
Miền Nam 094.714.9999