Resume là gì? Những điều cần lưu ý khi viết Resume khách sạn

Resume là gì? Những điều cần lưu ý khi viết Resume khách sạn

35,782 | Thứ ba, 23/12/2025, 07:00 (GMT+7)

Resume là gì? Resume và CV có gì khác nhau? Đây là câu hỏi của nhiều bạn khi bắt đầu đi làm một bộ hồ sơ xin việc. Tuy hai khái niệm này được hiểu nôm na khá giống nhau nhưng giữa chúng vẫn có những điểm khá khác biệt. Do đó nếu không nắm rõ hai khái niệm này thì bạn sẽ rất dễ dàng viết sai gây ấn tượng không tốt đối với nhà tuyển dụng. Vậy hãy cùng đi tìm hiểu khái niệm Resume chi tiết nhất và cách viết một Resume hấp dẫn nhà tuyển dụng nhé. 

Resume là gì? 

Resume là gì

Resume là bản tường trình kinh nghiệm làm việc, kỹ năng trong công việc

Resume được dịch ra nghĩa là bảng tóm tắt trình độ chuyên môn, kỹ năng và phẩm chất của ứng viên trong công việc. Thông qua bản Resume mà ứng viên gửi tới, nhà tuyển dụng sẽ dễ dàng xác định được ứng viên này có phù hợp với vị trí tuyển dụng của công ty hay không từ đó đưa ra quyết định tuyển dụng ứng viên này hay không. Có thể hiểu theo cách khác thì Resume chính là văn bản trình bày kinh nghiệm, kỹ năng liên quan đến công việc và bạn nên trình bày nó sao cho phù hợp nhất với vị trí mà bạn đang ứng tuyển. 

Một Resume sẽ bao gồm những thông tin sau:

  • Họ tên, thông tin liên hệ của ứng viên
  • Các loại bằng cấp liên quan
  • Kinh nghiệm cá nhân bao gồm thời gian làm việc, công việc bạn đã từng đảm nhiệm, tên công ty đã từng làm…

Sự khác nhau cơ bản giữa CV và Resume là gì?

CV

Resume và CV dễ gây nhầm lần cho ứng viên

Nói về định nghĩa thì cả Resume và CV đều là phần tóm lược quá trình học tập và làm việc của bạn. Điều này dễ khiến cho ứng viên viết sai theo yêu cầu của nhà tuyển dụng. Vậy Resume khác gì CV, hãy cùng điểm qua những sự khác nhau cơ bản dưới đây:

  • Tại CV là bản trình bày thành tích học tập, bằng cấp đã đạt được, những dự án bạn đã từng làm, nghiên cứu khi ngồi trên ghế nhà trường. Những bản CV thường có khuôn mẫu nhất định và khi gửi kèm CV bạn nên bao gồm cả thư giới thiệu
  • Resume sẽ là phần mô tả những kỹ năng bạn có, kinh nghiệm làm việc và cả mục tiêu, nghề nghiệp của bạn trong tương lai ra sao. Cách trình bày của Resume có phần mạch lạc, ấn tượng giúp thu hút nhà tuyển dụng. Những bản Resume thường mang dấu ấn riêng của ứng viên và không bao gồm đi kèm với thư giới thiệu.

Nhiều nhà tuyển dụng luôn yêu cầu thí sinh ứng tuyển gửi CV nhưng trong CV họ lại yêu cầu một nội dung tương tự như Resume. Điều này thường khiến các ứng viên nhầm lẫn. 

Cách viết Resume trong ngành khách sạn, nhà hàng 

đơn xon việc

Để viết một Resume hoàn chỉnh cần có sự đầu tư nghiêm túc

  • Nội dung phải được trình bày chi tiết và rõ ràng. Bạn nên trình bày những nội dung cơ bản, súc tích bao gồm kỹ năng công công việc, kỹ năng mềm, trình độ ngoại ngữ…Sau đó sẽ bao gồm định hướng nghề nghiệp trong tương lai của bạn ra sao, kế hoạch thực hiện nó như thế nào…Tất cả đều phải cho nhà tuyển dụng thấy rằng, nếu tuyển bạn họ sẽ nhận được gì. 
  • Giới hạn của một Resume không nên quá một trang giấy, không dùng quá nhiều font chữ và nên in đậm những thông tin quan trọng. Hãy chú ý soát lại những lỗi chính tả để cho nhà tuyển dụng thấy được sự chuyên nghiệp của bạn. 
  • Khi bạn có mong muốn ứng tuyển vào một vị trí nào hãy trình bày những kỹ năng mà bạn để phù hợp với công việc đó. Điều này phải được liệt kê trước những thông tin về bằng cấp hay thành tích. Nó cho thấy điểm sáng trong Resume của bạn và giúp gây ấn tượng mạnh với nhà tuyển dụng. 
  • Đưa ra những thông tin tham khảo chính xác, ngắn gọn cho nhà tuyển dụng trong trường hợp họ muốn xác nhận lại công việc của bạn trước kia.

Thông qua bài viết này bạn đã có thể hiểu Resume là gì rồi chứ. Dù nhà tuyển dụng yêu cầu bạn gửi Resume hay CV thì cũng hãy nhớ nên chuẩn bị thật chu đáo vì chúng sẽ là cánh cửa giúp bạn tiến gần hơn với công việc mong muốn của mình. Chúc các bạn thành công!

Bài viết liên quan

Review Hotel

Thuật ngữ khách sạn

Assignment là gì? Cùng khám phá vị trí assignment trong khách sạn

235,480 Kiến Thức Khách Sạn

Assignment là một thuật ngữ khách sạn rất quen thuộc đối với những người trong ngành. Đối với những người ngoài nghề đây là một từ khá lạ tai. Vậy assignment là gì? Đối với những bạn ngoài...

Bột mì số 11 là gì? Vì sao nên chọn bột số 11 làm bánh mì?

52,949 Kiến Thức Khách Sạn

Bột mì số 11 (hay bread flour) là cái tên rất quen thuộc trong làm bánh. Với những ưu điểm của mình, nó được sử dụng làm nguyên liệu trong bánh mì và các loại bánh ngọt. Vậy...

Bột mì số 8 là gì? Làm bánh với bột mì số 8 như thế nào?

52,827 Kiến Thức Khách Sạn

Bột mì số 8 là gì, bột mỳ số 8 giá bao nhiêu và so với số 11 khác nhau như thế nào? Bột mì số 8 làm được những loại bánh gì? Tìm hiểu ngay những vấn...

Bột mì số 13 là gì? Dùng bột mì số 13 để làm bánh nào là ngon nhất?

54,867 Kiến Thức Khách Sạn

Bột mì là nguyên liệu quan trọng để tạo nên những chiếc bánh mặn đậm hương vị hay những chiếc bánh ngọt hấp dẫn. Và bột mì số 13 là một trong những loại bột phổ biến được...

Bleisure là gì? Những chiêu trò thu hút khách Bleisure cho khách sạn

172,022 Kiến Thức Khách Sạn

Bleisure là một thuật ngữ để chỉ một đối tượng khách hàng trong ngành kinh doanh du lịch, khách sạn. Tuy nhiên trong những năm gần đây đối tượng này lại chiếm một số lượng ngày càng lớn....

Kiến thức khách sạn

Scanty baggage guest là gì? Cần chú ý đến scanty baggage guest?

59,499 Kiến Thức Khách Sạn

Scanty baggage là thuật ngữ được dùng trong khách sạn để chỉ một đối tượng khách hàng đặc biệt. Với đối tượng này, đòi hỏi nhân viên khách sạn cần thực hiện quy trình đón tiếp và phục...

Dép khách sạn bít mũi hay hở mũi: Loại nào tốt?

10,068 Tin tức khách sạn

Dép đi trong phòng khách sạn là một trong những tiện ích cơ bản nhất mà khách sạn cần cung cấp cho khách hàng. Việc trang bị dép không chỉ giúp khách cảm thấy thoải mái và tiện...

Nhân viên buồng phòng và những phẩm chất, yêu cầu cần đáp ứng

54,156 Kiến Thức Khách Sạn

Bạn đang thắc mắc về các nhiệm vụ nhân viên buồng phòng? Hay còn đang “canh cánh” về quy trình làm việc của một nhân viên phục vụ buồng phòng khách sạn? Hãy để Poliva giải đáp giúp...

Giấy kraft là gì? Vì sao bao bì amenities giấy kraft được tin dùng?

13,168 Tin tức khách sạn

Giấy kraft là gì? Vì sao bao bì amenities giấy kraft được tin dùng? Ưu điểm và hạn chế của loại chất liệu này như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu ngay trong bài viết sau đây.  Giấy...

Kinh nghiệm chọn lựa và sử dụng thùng rác inox văn phòng

11,919 Tin tức khách sạn

Lựa chọn thùng rác văn phòng không quá khó, nhưng lựa chọn và sử dụng thế nào để đảm bảo tính thẩm mỹ và chất lượng thì không hề dễ dàng. Đừng bỏ qua kinh nghiệm chọn lựa...

Duty Manager là gì? Nhiệm vụ của Duty Manager ra sao?

Tin nổi bật

Duty Manager là gì? Nhiệm vụ của Duty Manager ra sao?

Bạn đã từng nghe Duty Manager tuy nhiên lại chưa hiểu rõ Duty Manager là gì? Nhiệm vụ của Duty Manager trong khách sạn ra sao? Khi tuyển dụng Duty Manager cần lưu ý những gì? Duty Manager...

Mắm dưa cà Đà Nẵng – món ăn dân dã của đất miền Trung

Đừng bỏ lỡ

Mắm dưa cà Đà Nẵng – món ăn dân dã của đất miền Trung

Miền Trung là cái nôi của các loại mắm, ruốc với mùi vị đậm đà đặc trưng làm say đắm khách phương xa. Trong đó, món mắm dưa cà đà nẵng là một đặc sản mà bạn không...

Setup khách sạn

Kích thước thảm phòng ngủ khách sạn thông dụng, hay dùng nhất

37,299 Setup khách sạn

Thảm phòng ngủ khách sạn là vật dụng không thể thiếu trong lĩnh vực kinh doanh khách sạn hiện nay. Một vấn đề mà nhiều chủ khách sạn quan tâm đó chính là về kích thước thảm phòng...

Bí quyết chọn mua khăn mặt khách sạn chất lượng, chuẩn cao cấp

70,701 Setup khách sạn

Làm thế nào để có thể lựa chọn được cho mình những chiếc khăn mặt đảm bảo chất lượng? Hãy tham khảo ngay bài viết này để có thể nắm được những bí quyết chọn mua khăn mặt...

Kinh nghiệm đặt thêm giường phụ khách sạn bạn cần biết!

41,160 Setup khách sạn

Việc yêu cầu đặt thêm giường phụ khách sạn khi thuê phòng sẽ được tính phí tùy vào bảng giá của mỗi hotel. Vậy giường phụ là gì? Phí yêu cầu đặt thêm giường phụ khách sạn 3...

Hướng dẫn lựa chọn chăn ga gối đệm khách sạn tốt nhất

125,329 Setup khách sạn

Chăn ga gối nệm là những thiết bị buồng phòng không thể thiếu trong phòng ngủ của khách sạn. Vậy chọn chăn ga gối đệm khách sạn thế nào tốt nhất? Đừng bỏ qua bài viết dưới đây....

Hướng dẫn quy trình trải giường khách sạn chi tiết nhất

41,612 Setup khách sạn

Đối với nhiều khách sạn, việc trải và trang trí giường được xem là tiêu chuẩn thiết yếu hàng đầu để đánh giá chất lượng phục vụ của khách sạn đó. Dưới đây là hướng dẫn quy trình...

Thiết kế khách sạn

Thiết kế khách sạn 2 sao: Ấn tượng từ những điều giản dị nhất

122,336 Kiến Thức Khách Sạn

Thành công của một công trình phụ thuộc khá lớn vào bản thiết kế kiến trúc và nội thất ban đầu. Dưới đây là thiết kế khách sạn 2 sao đẳng cấp và ấn tượng hàng đầu mà...

Kiến trúc khách sạn 4 sao: Không gian nghỉ dưỡng đẳng cấp

66,691 Kiến Thức Khách Sạn

Kinh doanh khách sạn đang là ngành thu hút nhiều chủ đầu tư. Chính vì vậy những mẫu kiến trúc khách sạn 4 sao luôn trong tầm ngắm được các chủ đầu tư quan tâm.  Sự phát triển...

Tiêu chuẩn thiết kế resort 4 sao với hệ sinh thái nghỉ dưỡng hấp dẫn

102,910 Kiến Thức Khách Sạn

Resort 4 sao ngày càng thu hút đông đảo du khách nhờ vào sự phát triển hệ sinh thái nghỉ dưỡng hoàn thiện, các chủ đầu tư và kiến trúc sư luôn quan tâm đến tiêu chuẩn thiết...

Cách lựa chọn mẫu thảm trải hành lang khách sạn phù hợp nhất

38,299 Kiến Thức Khách Sạn

Một trong những cách trang trí hành lang khách sạn đơn giản, nhanh chóng nhất đó chính là sử dụng thảm trải hành lang khách sạn. Nó không chỉ giúp khách sạn nổi bật hơn mà còn gây...

Thiết kế bể bơi khách sạn 5 sao vừa chất vừa đẹp hút hồn

64,274 Kiến Thức Khách Sạn

Thiết kế bể bơi khách sạn 5 sao không còn là vấn đề xa lạ nữa. Tuy nhiên, làm sao để khu vực bể bơi mới lạ và độc đáo lại là điều không phải nơi nào cũng...

Tin tức khách sạn

Khách thuê phòng lấy đồ dùng 1 lần trong khách sạn có sao không?

12,822 Tin tức khách sạn

Khách thuê phòng lấy đồ dùng 1 lần trong khách sạn có sao không? Rất nhiều du khách khi lưu trú đều có thắc mắc chung như trên. Để giải đáp băn khoăn này, hãy cùng Poliva tìm...

Hướng dẫn mua đồ amenities khách sạn cho người Trung Quốc

12,032 Tin tức khách sạn

Chọn mua đồ amenities khách sạn cho người Trung Quốc phải căn cứ vào những đặc điểm nào? Tại sao phải mua đồ amenities khách sạn phù hợp cho riêng du khách người Trung Quốc? Hãy theo dõi...

Quy trình bảo dưỡng và hướng dẫn vệ sinh máy giặt công nghiệp

14,872 Tin tức khách sạn

Bất kỳ một sản phẩm công nghệ nào sau thời gian dài sử dụng cũng cần phải vệ sinh và bảo dưỡng. Vậy làm thế nào để vệ sinh máy giặt công nghiệp và thực hiện quy trình...

1001 thứ trên xe để dụng cụ vệ sinh khách sạn

11,633 Tin tức khách sạn

Khi đến các khách sạn, tòa nhà, trung tâm thương mại, bạn dễ dàng bắt gặp hình ảnh nhân viên vệ sinh đẩy chiếc xe kiểu dáng chữ L nhiều tầng để dọn dẹp khu vực sảnh, hành...

Tiết kiệm chi phí mua khăn khách sạn với 5 bí quyết vàng

11,690 Tin tức khách sạn

Khăn tắm, khăn mặt là những vật dụng không thể thiếu trong phòng tắm khách sạn. Làm thế nào để mua khăn khách sạn với giá tốt nhất, bí quyết tiết kiệm chi phí mua khăn là gì,...

Nghiệp vụ khách sạn

Muốn trở thành lễ tân khách sạn 3 sao phải đáp ứng yêu cầu gì?

127,653 Kiến Thức Khách Sạn

Một khách sạn chất lượng phải xây dựng được một đội ngũ lễ tân chuyên nghiệp. Và lễ tân tại khách sạn 3 sao, 4 sao hay 5 sao lại càng phải đảm bảo những kỹ năng làm...

Gate pass là gì? Sử dụng gate pass như thế nào trong khách sạn?

63,130 Kiến Thức Khách Sạn

Gate pass là một loại giấy tờ quan trọng sử dụng trong khách sạn, resort. Nó có tác dụng đảm bảo tài sản và kiểm soát nhân sự chặt chẽ. Vậy gate pass là gì? Gate pass được...

Receptionist là gì? Khám phá tầm quan trọng không ngờ của Receptionist

50,625 Kiến Thức Khách Sạn

Trong số các thuật ngữ về nhà hàng, khách sạn, receptionist là thuật ngữ bạn không thể bỏ qua khi tìm hiểu lĩnh vực này. Chúng ta đã cùng đi tìm hiểu FOM là gì – vị trí...

Paymaster Accountant là gì? Nhiệm vụ Paymaster Accountant

63,493 Kiến Thức Khách Sạn

Paymaster accountant là vị trí có vai trò quan trọng trong bộ phận Kế toán của các nhà hàng, khách sạn. Nhân viên vị trí này sẽ là người chịu trách nhiệm cho vấn đề lương nhân sự...

Bộ phận an ninh khách sạn và những điều cần lưu ý về bộ phận này

49,113 Kiến Thức Khách Sạn

Mỗi khách sạn hiện nay đều có bộ phận an ninh khách sạn. Bộ phận này đảm bảo sự an toàn cho người và tài sản trong khách sạn. Đây là công việc đòi hỏi sự nhanh nhạy,...

Kiến thức khách sạn

Kích thước gờ giảm tốc đúng tiêu chuẩn quốc tế: ĐỌC để BIẾT

13,534 Tin tức khách sạn

Bạn đã biết gờ giảm tốc độ được đánh giá là chất lượng phải đảm bảo được những yếu tố nào chưa? Cùng Poliva tìm hiểu kỹ hơn về thiết kế mẫu mã, kích thước gờ giảm tốc...

Hướng dẫn phân biệt thùng rác inox cao cấp và hàng kém chất lượng

10,155 Tin tức khách sạn

Trong cuộc sống hiện đại, thùng rác inox ngày càng trở thành vật dụng quen thuộc tại nhiều không gian từ gia đình, văn phòng, khách sạn cho đến nhà hàng, trung tâm thương mại. Tuy nhiên, trên...

Chiến lược kinh doanh khách sạn mùa thấp điểm tối ưu hóa lợi nhuận

37,579 Kiến Thức Khách Sạn

Cho dù là khách sạn 5 sao cao cấp hay khách sạn 2 sao thường dân thì vào mùa thấp điểm của du lịch đều bị sụt giảm doanh số đáng kể. Vậy làm thế nào để có...

Vì sao khăn khách sạn màu trắng? Bí quyết giặt khăn khách sạn siêu sạch

13,121 Tin tức khách sạn

Để làm tôn lên vẻ tươi mới và sang trọng cho không gian phòng ngủ, các khách sạn, nhà nghỉ thường chọn lựa những chiếc khăn tắm hoặc chăn ga gối có tông màu trắng tinh khôi. Bạn...

Đặc điểm của thùng rác nhựa có nắp thương hiệu Poliva

12,265 Tin tức khách sạn

Chúng ta đều thấy, hầu hết các loại thùng rác nhựa được sử dụng ngoài công cộng đều là những mẫu thùng rác nhựa có nắp đậy kín. Vậy lý do vì sao mà thùng rác nhựa có...

Resume là gì? Những điều cần lưu ý khi viết Resume khách sạn

{{$viewed}} {{$cat_name}}

{{$description}}

{{$tags}}
chat qua mess
Miền Bắc 096.849.8888
Miền Nam 094.714.9999