Bán hàng online đã và đang là xu hướng phát triển của thời đại mới. Nhanh chóng, tiện lợi và tiết kiệm nhiều hơn các khoản chi phí. Chính vì thế mà kinh nghiệm bán hàng online thành công luôn là điều mà rất nhiều người quan tâm và tìm kiếm. Bài viết hôm nay sẽ bật mí cho bạn đọc những kinh nghiệm hữu ích được đúc kết và chia sẻ từ các chuyên gia giúp kinh doanh bán hàng thành công.
Lựa chọn bán sản phẩm nào? Luôn là một trong những vấn đề nan giải của mỗi cá nhân, doanh nghiệp khi bắt đầu triển khai hoạt động kinh doanh của mình. Để xác định được đâu sẽ là sản phẩm tiềm năng mang lại mức lợi nhuận tốt bạn cần căn cứ vào một số điểm sau:
Khách hàng cần gì thì mình sẽ cung cấp sản phẩm đó. Để biết được nhu cầu thị trường là gì thì bạn cần phải đầu tư nghiên cứu, khảo sát, điều tra và đánh giá. Tùy thuộc vào quy mô doanh nghiệp, và nguồn vốn đầu tư mà bạn có thể khoanh vùng địa lý, khu vực hoặc nhóm, phân khúc khách hàng để có thể dễ dàng tìm hiểu và cân nhắc hơn.
Hoạt động này sẽ cần nhiều thời gian, công sức và cả chi phí nhưng kết quả nhận được sẽ khá chính xác giúp bạn định hướng và chọn lựa sản phẩm tốt hơn.
Năng lực và sở trường của bản thân có thể hiểu như là kiến thức, kĩ năng của bạn về một sản phẩm nào đó. Mình mạnh về điểm nào sẽ lựa chọn sản phẩm đó để cung cấp ra thị trường. Đương nhiên cũng cần đánh giá, phân tích và xem xét tính khả thi và mức lợi nhuận có thể đạt được khi kinh doanh mặt hàng này.
Mình có gì, thì mình sẽ bán sản phẩm đó. Thay vì nghiên cứu tiềm năng, tính khả thi của thị trường tiếp nhận sản phẩm thì bạn cần đầu tư thời gian, công sức, tiền bạc để xúc tiến, đẩy mạnh sản phẩm thâm nhập thị trường. Phát triển thương hiệu công ty, thương hiệu sản phẩm. Gây dựng lòng tin, uy tín đối với người dùng.
♦ Tham khảo thêm: Nguồn hàng sỉ quần áo trong nước dưới 50k cho shop thời trang
Việc xác định khách hàng mục tiêu khá quan trọng. Nó sẽ giúp bạn có một đích đến cụ thể, rõ ràng và nhanh hơn.
Hiện nay căn cứ vào độ tuổi, mức thu nhập, hành vi tiêu dùng, khu vực địa lý, tôn giáo… để chia khách hàng thành nhiều nhóm đối tượng khác nhau. Những nhóm khách hàng này sẽ có chung một điểm trong hành vi mua sắm và ra các quyết định khi mua hàng… Bạn cần xác định cho mình một hoặc một vài nhóm khách hàng mục tiêu. Phù hợp với sản phẩm mà mình cung cấp cũng như mức giá mà mình đưa ra để bán sản phẩm.
Kinh doanh online trên nền tảng nào? Và đâu sẽ là lựa chọn phù hợp.
Facebook, Instagram là những nền tảng mạng xã hội có lượng người dùng khá đông đảo ở Việt Nam hiện nay. Không gian rộng lớn, có hàng trăm, hàng ngàn người tương tác với nhau hàng ngày, hàng giờ, hàng phút, hàng giây không ngừng nghỉ. Có thể khẳng định rằng, Facebook và Instagram sẽ là thì trường màu mỡ để bạn khai thác và bán hàng.
Instagram là mạng xã hội (MXH) chuyên về chia sẻ hình ảnh lớn nhất hiện nay trên thế giới, với khoảng 400 triệu người dùng hàng tháng.
+ 90% người dùng Instagram dưới 35 tuổi, trong đó giới teen và thanh niên từ 16 – 25 tuổi chiếm đại đa số. Đó chính là lý do mà Instagram rất thích hợp cho việc kinh doanh các mặt hàng dành cho giới trẻ.
+ Gần 50% người dùng chủ động tìm kiếm thông tin sản phẩm trên Instagram.
Facebook là mạng xã hội có 2,45 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng (Facebook, số liệu thống kê năm 2019). Có tới 1,62 tỷ người dùng đang truy cập trang mạng xã hội này hàng ngày.
+ Facebook là nền tảng truyền thông xã hội thống trị cho giới trẻ. 65% người dùng Facebook dưới 35 tuổi (Statista, 2019).
Facebook và Instagram được tạo ra không phải phục vụ cho mục đích bán hàng mà điều cốt lõi của nó chính là tạo nên không gian ảo giúp người dùng trải nghiệm tốt hơn về cuộc sống và gắn kết nhau hơn. Vì vậy, nếu bạn có triển khai kinh doanh bán hàng thì hãy nắm rõ các chính sách cộng đồng và những quy định, quy tắc bán hàng. Cũng như các công cụ hỗ trợ được chính nền tảng này cung cấp.
Tiki, Lazada, Shopee được biết đến là 3 sàn thương mại điện tử kinh doanh hiệu quả nhất hiện nay trên thị trường. Tiki là sàn thương mại điện tử của người việt, Lazada và Shopee thuộc sở hữu của các pháp nhân nước ngoài.
Bạn chỉ cần đăng ký mở tài khoản là có thể sở hữu 1 gian hàng rồi. Nhưng để tăng mức độ uy tín và nhận nhiều ưu đãi hơn từ các sàn này bạn nên tham gia với tư cách pháp nhân và thì trương shopee Mall, LazMall. Hãy biết nắm bắt và sử dụng các gói ưu đãi, khuyến mại được các sàn hỗ trợ.
Một trong những xu hướng kinh doanh trong thời đại mới chính là kinh doanh bán hàng trên đa kênh. Và nếu bạn còn chưa hiểu lắm về hình thức này thì hãy tham khảo ngay: Bán hàng đa kênh và Giải pháp bán hàng đa kênh hiệu quả 2021.
Thời đại mới, thời đại của công nghệ và các ứng dụng phần mềm. Vì sao các phần mềm lại được ứng dụng và sử dụng nhiều đến thế? Bởi đây chính là các công cụ hỗ trợ người kinh doanh bán hàng hiệu quả với chi phí thấp hơn, tiết kiệm thời gian công sức hơn, giảm thiểu nguồn nhân lực.
Có khá nhiều các phần mềm bán hàng giúp bạn kinh doanh tốt hơn. Nhưng theo kinh nghiệm bán hàng online lâu năm thì không phải sản phẩm nào cũng thực sự phù hợp với quy mô doanh nghiệp và các nghiệp vụ quản lý bán hàng.
Hãy cân nhắc lựa chọn phần mềm quản lý bán hàng theo các tiêu chí sau:
– Đáp ứng tốt các nghiệp vụ bán hàng
– Hỗ trợ chăm sóc khách hàng sau bán hàng
– Tương thích với nhiều thiết bị sử dụng: Máy tính, điện thoại, Smartphone…
– Dễ dàng sử dụng
– Mục đích sử dụng
Hiện trên thị trường có khá nhiều các phần mềm được phát triển chuyên biệt như phần mềm quản lý kho, phần mềm quản lý đơn hàng, phần mềm quản lý bán hàng đa kênh, phần mềm quản lý fanpage, phần mềm tăng tương tác Facebook… để bạn cân đối và chọn lựa.
Hiện Abit đang có các chương trình dùng thử, hãy nhanh tay đăng ký TẠI ĐÂY để trải nghiệm đầy đủ các tính năng trong vòng 15 ngày.
Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh là một công việc khá quan trọng. Để biết được mình đang cạnh tranh với đối thủ nào? Điểm mạnh điểm yếu của họ là gì? Khách hàng đang bị họ thu hút ở điểm nào?… Từ đó xây dựng cho mình các kế hoạch bán hàng riêng, hiệu quả hơn.
Ngoài ra, việc nghiên cứu đối thủ sẽ giúp bạn định hướng lại thị trường, khách hàng và cân đối các nguồn ngân sách đầu tư. Nghiên cứu đối thủ cũng là một cách học hỏi và tích lũy kinh nghiệm bán hàng hàng online hiệu quả đó.
Để đảm bảo hoạt động quảng bá sản phẩm và xúc tiến bán hàng mang lại kết quả tốt bạn cần:
+ Xác định đúng mục tiêu quảng cáo: tăng doanh số bán hàng, hay mở rộng thị trường, giới thiệu sản phẩm hay là xây dựng, củng cố uy tín nhãn hiệu, thương hiệu.
+ Xác định ngân sách quảng cáo: chi phí cho hoạt động này sẽ là bao nhiêu? Nhiều hay ít.
+ Xây dựng các nội dung quảng cáo, xúc tiến: Lên ý tưởng nội dung, hình ảnh, viết bài, làm clip hay video. Dẫn dắt khách hàng hướng đến thông điệp gì được truyền tải qua sản phẩm.
+ Chọn kênh quảng cáo: Quảng cáo tự nhiên hay quảng cáo trả phí. Quảng cáo qua Facebook, Zalo, Instagram hay Tiktok. Hay các phương tiện truyền thông đại chúng: báo, đài, vô tuyến truyền hình…
Đo lường đánh giá hiệu quả của các hoạt động kinh doanh bán hàng là một công việc cực kỳ quan trọng. Nó là cơ sở để xác định được rằng kế hoạch triển khai có mang lại kết quả như kỳ vọng. Và các giải pháp đưa ra có thực sự hiệu quả.
Bạn có thể căn cứ vào số liệu thống kê được báo cáo tự động trên các phần mềm quản lý bán hàng online về đơn hàng, doanh số, doanh thu, khách hàng… Hoặc lấy kết quả tổng kết từ các phòng ban, bộ phận…
Và nên đảm bảo rằng những con số được thống kê về là số liệu chính xác, sát thực với tình hình hoạt động bán hàng đang diễn ra.
Bạn không cần quá vội vàng triển khai đồng thời quá nhiều công việc cùng một lúc. Thứ nhất sẽ không đảm bảo được chất lượng khi thực hiện quá nhiều công việc. Thứ 2 có những việc cần có thời gian và thành quả lũy kế của các giai đoạn trước. Vì vậy hãy chia nhỏ và phân công công việc một cách hợp lý lại.
Việc xây dựng kế hoạch bán hàng online là điều hết sức cần thiết đối với mỗi shop. Giúp bạn giảm thiểu những rủi ro nhất định trong quá trình bán hàng online. Chuẩn bị cho bản thân mình một kế hoạch bán hàng là điều hết sức cần thiết nếu bạn muốn mô hình kinh doanh của mình phát triển bền vững.
Trên đây là những kiến thức được tích lũy và sưu tầm. Mong rằng với những kinh nghiệm bán hàng online được chia sẻ, sẽ mang lại cho bạn nhiều giá trị bổ ích.
Chúc bạn thành công.
Trong ngành khách sạn, việc sắp xếp và trưng bày đồ vest của khách một cách tinh tế không chỉ tạo ấn tượng mà còn thể hiện sự chuyên nghiệp của nơi lưu trú. Dưới đây Poliva sẽ...