Không thể phủ nhận những lợi ích thiết thực của việc áp dụng công nghệ vào kinh doanh khi mà hàng loạt những chuỗi hệ thống lớn lẫn cửa hàng nhỏ lẻ bỏ phương pháp quản lý truyền thống để sử dụng các phần mềm quản lý bán hàng. Tuy nhiên, việc xuất hiện 2 lựa chọn là phần mềm quản lý bán hàng offline và online khiến chủ shop còn nhiều sự phân vân. Bài viết sẽ phân tích những đặc điểm của chúng để bạn đưa ra lựa chọn phù hợp nhất với mô hình kinh doanh của mình.
Đặc điểm |
Phần mềm quản lý bán hàng offline |
Phần mềm quản lý bán hàng online |
Chi phí | Phần mềm bán hàng offline miễn phí sẽ không mất tiền nhưng có thời hạn sử dụng cố định, thường không lâu dài.
Phần mềm mất phí sẽ trả một lần cho việc sử dụng trọn đời. Thông thường mức chi phí này sẽ khá cao. Trong quá trính sử dụng, bạn cần trả phí phát sinh (sửa chữa, nâng cấp, fix lỗi, gia tăng tính năng,..) mà không được bên cung cấp hỗ trợ. |
Mức giá linh hoạt theo từng hãng và gói dịch vụ mà bạn đăng ký. Thông thường sẽ có các gói theo tháng, theo quý hoặc năm. Người dùng có nhiều lựa chọn hơn phù hợp với tài chính của mình.
Vì là phần mềm online nên hệ thống nhà cung cấp sẽ tự động nâng cấp miễn phí và sửa chữa lỗi khi có nhu cầu. Chủ shop có thể kết thúc hợp đồng bất cứ lúc nào nếu không còn nhu cầu sử dụng. Ngoài ra còn có nhiều khuyến mại khi mua gói dài hạn, giới thiệu bạn bè, nâng cấp dịch vụ… (Ví dụ như phần mềm Abit sẽ tặng 1 máy in ABIT Q900 cho khách hàng đăng ký 12 tháng). |
Thiết bị tích hợp |
Do không có kết nối internet nên chỉ sử dụng được trên máy tính có cài đặt phần mềm hoặc trên hệ thống máy tính liên kết của cửa hàng. Máy tính này cần cấu hình đủ lớn để không bị đơ máy.. |
Sử dụng linh hoạt trên đa thiết bị, đa nền tảng như máy tính bảng, điện thoại, laptop, POS,.. Tóm lại là bất cứ thiết bị nào phù hợp chỉ cần có thể kết nối với mạng Internet. |
Tính linh hoạt |
Tính linh động của phần mềm này rất kém. Các bộ phận bán hàng, kế toán, kho, sale không thể cùng lúc làm việc và xử lý dữ liệu. Điều này khiến cho hệ thống hoạt động chậm và rời rạc, dễ nhầm lẫn. |
Với phần mềm online, người dùng có thể làm việc mọi lúc mọi nơi. Các bộ phận linh hoạt với kết nối người dùng không giới hạn. Chủ cửa hàng dễ dàng quản lý từ xa chỉ với một chiếc điện thoại có kết nối internet |
Đánh giá tính năng |
Hầu hết các phần mềm chỉ có tính năng cơ bản, không hỗ trợ tối đa cho việc quản lý. Đặc biệt là kinh doanh online trên mạng thì rất hạn chế. Nếu muốn trải nghiệm thêm tính năng mới bạn sẽ phải chi trả thêm tiền. |
Tích hợp đầy đủ các chức năng từ bán hàng, quản lý nhân sự, kho, báo cáo, khách hàng, vận chuyển, tương tác Facebook, hộp thư inbox, cuộc gọi tới hotline,…
Phần mềm còn liên tục cập nhật các tính năng cũ mà không mất thêm chi phí, ngày càng hỗ trợ toàn diện hơn cho nhà quản lý. |
Bảo mật |
Tải phần mềm bán hàng offline miễn phí có nguy cơ dính mã độc, viruss ăn cắp thông tin hoặc gây hại cho máy tính. Lưu dữ liệu trực tiếp trên máy tính nên khi máy lỗi, hỏng thì mọi dữ liệu kinh doanh cũng có thể mất luôn. Người khác dễ dàng xâm nhập vào phần mềm khi bạn vắng mặt để thay đổi số liệu với ý đồ xấu. |
Lưu dữ liệu trên nền tảng điện toán đám mây tiên tiến trên thế giới. Đảm bảo thông tin được lưu trữ trên hệ thống đảm bảo độ an toàn cao. Không lo mất dữ liệu khi đổi thiết bị sử dụng.
Cơ chế phân quyền giúp bạn giới hạn nội dung thao tác (được xem, được sửa) với từng tài khoản nhân viên. Không sợ bị gian lận vì chỉ bạn mới biết được mật mã của chính mình. |
Dựa trên bảng phân tích như trên, chúng tôi có vài kết luận như sau:
Phần mềm bán hàng offline sẽ chỉ phù hợp với mô hình kinh doanh nhỏ. Đó có thể là cá nhân bán lẻ, cửa hàng ít khách, không có chi nhánh. Những nơi không có sự phức tạp trong công tác quản lý. Hoặc sử dụng tốt ở những nơi khó kết nối với Internet tại vùng sâu vùng xa. Với đặc thù kinh doanh như vậy thì chi phí đầu tư và công năng của phần mềm offline sẽ khá phù hợp.
Phần mềm bán hàng online sẽ phù hợp với mô hình kinh doanh vừa và lớn, chuỗi cửa hàng có nhiều chi nhánh với đòi hỏi nhiều yêu cầu quản lý hơn. Việc kết nối đồng bộ dữ liệu qua internet giúp chủ cửa hàng quản lý dễ dàng mọi tình hình của shop mà không cần có mặt 24/24. Đặc biệt phần mềm rất phù hợp với các cá nhân bán hàng online trên đa kênh (Facebook, Tiki, Shopee, Lazada, Website,..). Các tính năng tiện ích trong việc đồng bộ dữ liệu trực tuyến sẽ hỗ trợ rất hiệu quả trong xử lý đơn, quản lý kho hàng và đẩy đơn vận chuyển siêu tốc.
>> Bạn có thể tìm hiểu thêm bài sau đây của mình về phần mềm quản lý bán hàng tốt nhất để có thêm nhiều lựa chọn khả thi giúp việc kinh doanh đạt hiệu quả hơn.
Hiện nay có một số nhà cung cấp phần bán hàng online có kết hợp cả offline. Nghĩa là bạn mua 1 phần mềm nhưng sẽ sử dụng được tính năng tương đương mua 2 phần mềm (online và offline). Trong số đó có phần mềm Abit – trợ thủ đắc lực nhất cho hàng ngàn chủ shop hiện nay. Abit có một số tính năng nổi bật nhất như:
✔️ Tự động tạo đơn hàng với các comment, inbox có số điện thoại.
✔️ Tự động chia đơn, chia khách hàng cho nhân viên sale xử lý
✔️ Tự động trả lời inbox hoặc comment khách hàng theo từng bài post, từng fanpage
✔️ Thanh toán nhanh, tính tiền thừa tự động, tính chiết khấu, thuế, khuyến mại..
✔️ In hóa đơn, vận đơn, tem dán mã vạch sản phẩm nhờ kết nối với tất các các dòng máy trên thị trường.
✔️ Tự động Inbox tiến trình đơn hàng tới từng khách để giảm tỷ lệ hoàn đơn.
✔️ Lọc, ẩn comment để tránh bị đối thủ cướp khách, lưu data khách hàng tự động.
✔️ Đồng bộ đơn hàng tối đa 50 Fanpage trên Facebook.
✔️ Đồng bộ đơn hàng trên nhiều Website (WordPress, Magento, Form Contact) và Landingpage.vn.
✔️ Đồng bộ đơn hàng từ sàn thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada).
✔️ Đồng bộ thông tin đơn hàng – vận đơn từ đơn vị ship trả về.
► Đặc biệt, bạn hoàn toàn có thể trải nghiệm sản phẩm trước khi chi tiền. Bởi vì Abit đang cho phép DÙNG THỬ MIỄN PHÍ với đầy đủ TẤT CẢ CÁC TÍNH NĂNG. Còn chờ gì nữa mà không bấm ngay vào link và khám phá ngay.
✔️ Đánh giá hiệu quả quảng cáo Facebook ngay thời điểm đang chạy ads.
✔️ Báo cáo Doanh số theo nhân viên, trạng thái đơn hàng, Báo cáo Tồn kho, doanh thu, chi phí
✔️ Báo cáo comment/inbox của facebook, báo cáo sổ quỹ thu – chi, báo cáo theo từng kênh, từng chi nhánh
✔️ Nhập – xuất – trả – hủy hàng bằng phiếu điện tử, khó thất thoát hàng hóa.
✔️ Quản lý tồn kho theo 2 định mức tồn tối đa và tối thiểu, giúp chủ shop chủ động nhập hoặc thanh lý hàng hóa.
✔️ Remarketing tới list khách hàng tiềm năng để chốt đơn nhiều hơn.
Thùng rác inox thương hiệu Poliva hiện nay chính là dòng sản phẩm được lựa chọn sử dụng rất nhiều tại các hộ gia đình, các khách sạn, văn phòng, trung tâm thương mại,…Vậy ưu điểm của thùng...