Những điều cần "đút túi" nếu muốn quản lý khách sạn mini hiệu quả

Những điều cần “đút túi” nếu muốn quản lý khách sạn mini hiệu quả

161,193 | Thứ sáu, 26/12/2025, 07:00 (GMT+7)

Khách sạn mini hiện đang là loại hình kinh doanh được nhiều chủ đầu tư lựa chọn. Vậy cách quản lý khách mini như thế nào để đạt được hiệu quả tối đa nhất?

Khách sạn mini là gì?

Khách sạn mini (boutique hotel) là những khách sạn được xây trên một mặt bằng nhỏ (mặt tiền thường từ 7-10m). Kinh doanh khách sạn mini đang là mô hình được đầu tư rất mạnh tay. Đơn giản bởi nó có những lợi thế như:

  • Vốn đầu tư ít: Với quy mô nhỏ (có khoảng 10-49 phòng) nên khách sạn mini không yêu cầu chủ đầu tư phải có nhiều vốn.
  • Tiếp cận được nhiều đối tượng: Mức đầu tư thấp dẫn đến giá thành mỗi phòng tại khách sạn mini cũng thấp, dao động từ 300.000 đồng – 600.000 đồng/đêm nên phù hợp với nhiều đối tượng lưu trú hơn.
  • Thời gian thu hồi vốn nhanh: Mức thu nhập tối thiểu thu về 1 năm của khách sạn mini là khoảng 6%.
  • Khả năng rủi ro thấp: Với mức đầu tư thấp, cộng với nhu cầu thuê nghỉ của khách cao nên mức độ rủi ro của khách sạn mini là rất thấp, cùng lắm chỉ là hòa mà thôi.
quản lý khách sạn mini

Khách sạn mini đang được rất nhiều người đầu tư xây dựng

Cách quản lý khách sạn mini hiệu quả nhất

Điều chỉnh nhân sự khách sạn thật cân đối

Vấn đề nhân sự là yếu tố tiên quyết, ảnh hưởng trực tiếp đến sự vận hành cũng như thành công của khách sạn mini. Việc tuyển dụng, sắp xếp nhân viên tại mỗi bộ phận vừa đủ, hợp lý sẽ giúp khách sạn tiết kiện được chi phí lại vận hành được một cách trơn tru nhất. Và vào những mua cao điểm thì cần có sự chuẩn bị nhân sự từ trước.

Khi tuyển dụng thì dù có quy mô nhỏ nhưng chủ đầu tư vẫn cần chọn nhân viên có chuyên môn, kỹ năng ở mức nhất định. Từ đó, sắp xếp những vị trí phù hợp với năng lực của họ. Có như thế thì khách sạn mới vận hành “êm ái” được.

Ứng dụng các phầm mềm quản lý khách sạn mini

Nhiều người nghĩ rằng, khách sạn mini có quy mô nhỏ, số lượng phòng ít nên tự quản lý sẽ đơn giản và tiết kiệm hơn. Tuy nhiên, thực tế thì bạn vẫn sẽ phải đối mặt với những vấn đề như quản lý đặt phòng, quản lý khách hàng, quản lý lễ tân… Hơn nữa, việc quản lý các dịch vụ của từng phòng cũng không hề đơn giản, nhất là khi bạn không có chút kinh nghiệm, kỹ năng nào về lĩnh vực quản lý khách sạn mini. Do đó, việc ứng dụng một số phần mềm quản lý là điều cần thiết. Nó không chỉ giúp việc kinh doanh của bạn hiệu quả hơn mà còn tiết kiệm được nhiều chi phí phát sinh.

quản lý khách sạn mini hiệu quả

Ứng dụng phần mềm quản lý khách sạn mini là điều cần thiết

Tiếp xúc trực tiếp với khách hàng

Việc thường xuyên tiếp xúc với khách hàng, xin họ các phản hồi, đánh giá cũng như gọi điện hỏi thăm mức độ hài lòng của khách sẽ giúp bạn duy trì được một lượng khách hàng trung thành nhất định. Thông qua sự phản ánh của khách hàng, bạn cũng sẽ biết mình cần thay đổi những gì, từ thái độ, cách phục vụ của nhân viên hay hệ thống trang thiết bị khách sạn .

Kinh nghiệm quản lý khách sạn mini

Số lượng nhân sự của khách sạn mini

Khách sạn mini không cần quá nhiều nhân sự nhưng cần đảm bảo đủ các vị trí: quản lý khách sạn, nhân viên sales& marketing, nhân viên buồng phòng, lễ tân, bảo vệ. Ví dụ như một khách sạn mini tầm 30 phòng sẽ cần 7-10 nhân viên để vận hành. Nếu khách sạn có thêm dịch vụ nhà hàng thì cần thuê thêm đầu bếp, phụ bếp và phục vụ bàn.

Phân chia công việc cụ thể cho nhân viên

Để quản lý khách sạn mini hiệu quả thì bạn cần lên kế hoạch cụ thể từng việc cần làm cho các bộ phận, vị trí trong khách sạn. Điều này giúp công việc được thực hiện liên tục, không ai làm trùng việc của ai. Hơn nữa, khi khuyết một vị trí nào đó thì người làm thay cũng sẽ hiểu rõ được việc mình cần làm là gì. Từ đó, hiệu quả làm việc sẽ được nâng cao hơn.

quản lý khách sạn mini hiệu quả

Để quản lý khách sạn mini tốt thì cần phân chia công việc cho nhân viên rõ ràng

Có thưởng phạt rõ ràng cho nhân viên

Với những nhân viên gương mẫu, chăm chỉ và cống hiến cho khách sạn thì các chế độ khen thưởng, khích lệ sẽ giúp họ nhận thêm động lực khi làm việc hơn. Họ cũng sẽ cảm nhận được rằng khách sạn đã nhìn nhận được sự tận tâm của mình mà không ngần ngại cống hiến hơn nữa.

Đi cùng khen thưởng thì các hình thức kỷ luật với nhân viên cũng cần được thực hiện. Tránh trường hợp một số cá nhân ù lì, không chịu làm việc hoặc làm việc qua loa, đại khái.

Có thưởng phạt rõ ràng cho nhân viên

Có thưởng phạt rõ ràng cho nhân viên

Vấn đề kiểm soát an ninh

Dù có diện tích, quy mô nhỏ nhưng chủ đầu tư nên lắp đặt hệ thống camera ở các tầng để tiện cho việc quản lý an ninh cho khách sạn.

Có thể thấy, ngoài chú trọng đến vấn đề về con người thì chủ đầu tư khi quản lý khách sạn mini cũng cần tìm hiểu về các phần mềm quản lý đang được phát triển hiện nay. Có được sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa 2 yếu tố này thì chắc chắn khách sạn mini của bạn sẽ thành công.

Bài viết liên quan

Review Hotel

Thuật ngữ khách sạn

Pour Spout là gì? Nghe bartender kể chuyện sử dụng Pour Spout

73,865 Kiến Thức Khách Sạn

Pour Spout chắc hẳn là một thuật ngữ quen thuộc đối với các bartender nhưng liệu các bạn có biết Pour Spout là gì hay không? Nếu bạn làm trong nghề pha chế nhà hàng, ắt hẳn sẽ...

Assignment là gì? Cùng khám phá vị trí assignment trong khách sạn

235,485 Kiến Thức Khách Sạn

Assignment là một thuật ngữ khách sạn rất quen thuộc đối với những người trong ngành. Đối với những người ngoài nghề đây là một từ khá lạ tai. Vậy assignment là gì? Đối với những bạn ngoài...

Combo là gì? Cách nhà hàng sử dụng combo để kích thích tiêu dùng

51,499 Kiến Thức Khách Sạn

Là một khách hàng dù trong bất cứ lĩnh vực gì, đâu đâu ta cũng thấy những gói combo siêu hấp dẫn. Chẳng phải đau đầu, chẳng phải đắn đo vì đã có combo. Vậy thì, hình dung...

Balsamic là gì? Vì sao giấm balsamic có giá cực đắt đỏ?

79,243 Kiến Thức Khách Sạn

Nền ẩm thực châu Âu nổi tiếng với hương vị thơm ngon cùng cách bày trí món ăn đặc sắc, hấp dẫn. Và với những người yêu thích ẩm thực châu lục này chắc chắn sẽ biết đến...

Sous chef là gì? Tìm hiểu nhiệm vụ công việc của Sous chef

52,299 Kiến Thức Khách Sạn

Trong một gian khách sạn thì khu vực bếp được coi là linh hồn ẩm thực, góp phần tạo nên thương hiệu của khách sạn đó. Và trong khu vực bếp có nhiều chức vụ khác nhau, mỗi...

Kiến thức khách sạn

Gợi ý cách làm đèn ngủ bằng chai thủy tinh đẹp xuất sắc

15,067 Tin tức khách sạn

Tự làm đèn ngủ bằng chai thủy tinh bỏ đi không chỉ giúp bạn có một chiếc đèn ngủ độc lạ mà còn là một cách hiệu quả giúp bảo vệ môi trường. Vì thế, hãy tham khảo...

Vải gấm là gì? Ưu nhược điểm và tính ứng dung của vải gấm

16,555 Tin tức khách sạn

Vải gấm đã xuất hiện khoảng hơn 5000 năm trước ở một số nước Châu Á như: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Việt Nam,.. sau đó với sự giao thương buôn bán qua lại của...

Chia sẻ kinh nghiệm xử lý nệm bị ướt cực kỳ nhanh và hiệu quả

85,786 Tin tức khách sạn

Nệm bị ướt nhiều lần chính là nguyên dẫn đến tình trạng ẩm mốc và suy giảm tuổi thọ sẩn phẩm. Vậy phải xử lý sao khi nệm bị thấm nước hay trẻ nhỏ tè dầm? Hãy dừng...

Giặt khô là gì? Quy trình giặt khô trong khách sạn như thế nào?

69,202 Kiến Thức Khách Sạn

Bạn đã bao giờ nghe đến giặt khô chưa? Vậy giặt khô là gì? Tại sao trong các nhà hàng, khách sạn lại sử dụng giặt khô? Hãy cùng Poliva tìm hiểu các thông tin về giặt khô...

Ghế công viên hàng nhái và 8 nỗi khổ khi khách mua phải

10,904 Tin tức khách sạn

Các công viên với những dãy ghế là điểm đến yêu thích của cộng đồng, nơi mọi người có thể thư giãn và tận hưởng không gian xanh mát. Tuy nhiên, thị trường ghế công viên đang phải...

Latte là gì? Điểm thu hút của Latte so với các loại cà phê khác

Tin nổi bật

Latte là gì? Điểm thu hút của Latte so với các loại cà phê khác

Chính vì nhu cầu to lớn của thị trường mà ngày càng có nhiều loại cà phê khác nhau được ra đời. Nó phục vụ cho nhiều phân khúc thị trường với các đối tượng khác nhau. Và...

Bánh căn Phan Rang: Vị ngon gây thương nhớ cho du khách xa gần

Đừng bỏ lỡ

Bánh căn Phan Rang: Vị ngon gây thương nhớ cho du khách xa gần

Chắc hẳn bạn đã ăn qua món bánh căn ít nhất vài lần trong đời. Đây không phải là một món ăn quá xa lạ đối với nhiều người. Mỗi vùng miền đều có cách chế biến mang...

Setup khách sạn

Tổng hợp mẫu tấm trang trí giường khách sạn sang chảnh hot nhất

12,065 Setup khách sạn

Thiết kế khách sạn đẹp bao gồm cả kiến trúc lẫn nội thất. Trong đó, trang trí phòng ngủ là một vấn đề cần phải chú trọng để tạo ấn tượng cho khách hàng. Dưới đây là những...

Bí quyết làm mềm áo choàng tắm cotton chỉ trong vài phút

69,916 Setup khách sạn

Làm mềm áo choàng tắm cotton là điều cần thiết sau một thời gian sử dụng áo. Cách thức này không chỉ giúp áo bền màu mà còn giúp sợi vải không bị khô cứng, dễ bở, bục...

Một số loại Extra bed cho khách sạn phổ biến nhất hiện nay

91,678 Setup khách sạn

Tuy chỉ xuất hiện trong phòng ngủ khi được khách hàng yêu cầu nhưng Extra bed đóng vai trò khá quan trọng trong mỗi khách sạn. Dưới đây là một số loại Extra bed cho khách sạn phổ...

Các mẫu chăn ga gối đệm nhà nghỉ, khách sạn mini tốt nhất

12,058 Setup khách sạn

Nhằm nâng cao chất lượng phục vụ của khách sạn, việc chọn chăn ga gối đệm thoải mái và tiện nghi là vấn đề vô cùng quan trọng. Dưới đây là các mẫu chăn ga gối đệm nhà...

Hướng dẫn quy trình trải giường khách sạn chi tiết nhất

41,622 Setup khách sạn

Đối với nhiều khách sạn, việc trải và trang trí giường được xem là tiêu chuẩn thiết yếu hàng đầu để đánh giá chất lượng phục vụ của khách sạn đó. Dưới đây là hướng dẫn quy trình...

Thiết kế khách sạn

Thiết kế phòng hội nghị khách sạn sang trọng, đẳng cấp nhất

103,756 Kiến Thức Khách Sạn

Mỗi sự kiện đều được diễn ra ở khách sạn. Vậy làm thế nào để thiết kế phòng hội nghị khách sạn sang trọng, đẳng cấp nhất? Cách thiết kế ấy sẽ quyết định đến sự chuyên nghiệp,...

Top các mẫu mặt tiền khách sạn 2 sao đẹp từ cái nhìn đầu tiên

116,670 Kiến Thức Khách Sạn

Khách sạn 2 sao tuy có quy mô nhỏ nhưng cũng có những tiêu chuẩn riêng nhất định trong thiết kế, nội thất. Để xây dựng được khách sạn đẹp thì việc thiết kế mặt tiền khách sạn...

Tiêu chuẩn thiết kế resort 5 sao tạo sức hút đối với khách du lịch

73,027 Kiến thức

Hiện nay có rất nhiều khu resort được xây dựng trên khắp cả nước nhưng không phải resort nào cũng thu hút được khách du lịch. Với nhu cầu nghỉ dưỡng ngày càng tăng, tiêu chuẩn thiết kế...

Cách bố trí quầy lễ tân khách sạn hợp phong thủy, hút khách nườm nượp

78,232 Kiến Thức Khách Sạn

Quầy lễ tân khách sạn được bố trí hợp lý, thuận phong thủy sẽ giúp khách sạn làm ăn thuận lợi hơn. Vì thế, đây là một trong những vấn đề được các chủ khách sạn vô cùng...

4 tiêu chuẩn thiết kế bếp khách sạn 5 sao mới nhất

56,482 Kiến Thức Khách Sạn

Thiết kế bếp khách sạn 5 sao vô cùng quan trọng và nó cần đạt được những tiêu chuẩn nhất định. Vậy cụ thể những tiêu chuẩn riêng đó là gì mời bạn cùng Poliva tìm hiểu ngay...

Tin tức khách sạn

Top mẫu thảm chùi chân đẹp làm rạng rỡ không gian phòng khách sạn

10,814 Kiến Thức Khách Sạn

Thảm chùi chân tuy nhỏ bé nhưng lại rất cần thiết trong những phòng khách sạn, nhà nghỉ. Lựa chọn mẫu thảm chùi chân đẹp sẽ khiến khách hàng có ấn tượng tốt với khách sạn của bạn....

Mua máy rửa chén ở đâu? Gợi ý 6 nhà cung cấp máy rửa chén công nghiệp uy tín

11,689 Tin tức khách sạn

Máy rửa chén không chỉ giúp tiết kiệm công sức mà còn tiết kiệm được cả nước, điện một cách hiệu quả. Vậy mua máy rửa chén ở đâu bảo đảm nhất? Hãy tham khảo 1 số nhà...

Ưu điểm của xích đu giọt nước

11,747 Tin tức khách sạn

Giữa vô số các kiểu dáng, chủng loại của xích đu thì mẫu xích đu hình giọt nước chính là thiết kế đang nhận được sự ưa chuộng của nhiều khách hàng bởi các ưu điểm vượt trội...

Điểm khác biệt giữa ghế nhựa hồ bơi chính hãng và hàng nhái

10,823 Tin tức khách sạn

Ghế hồ bơi bằng nhựa là một phụ kiện quan trọng để tạo nên không gian thoải mái và tiện ích cho hồ bơi của bạn. Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay, có rất nhiều hàng nhái...

Chỉ số GMS của khăn bông là gì? Bí quyết chọn khăn bông đạt chuẩn

12,131 Tin tức khách sạn

Khi lựa chọn khăn tắm khách sạn, các chủ cơ sở kinh doanh thông thái thường tìm hiểu rất kỹ về chỉ số GMS của khăn bông. Đây thực sự là một thói quen tốt, giúp bạn phân...

Nghiệp vụ khách sạn

Cocktail là gì? Khám phá những điều cơ bản phải biết về cocktail

52,278 Kiến Thức Khách Sạn

Cocktail là một loại thức uống phổ biến tại các nhà hàng và quán bar. Có thể bạn đã từng thử qua hoặc chưa. Vậy bạn biết cocktail là gì chưa ? Trong vô vàn các loại đồ...

Tìm hiểu cụ thể về cơ cấu bộ phận buồng phòng khách sạn

59,201 Kiến Thức Khách Sạn

Tùy theo quy mô và hình thức kinh doanh, khách sạn sẽ có sự khác nhau về cơ cấu bộ phận buồng phòng. Vậy cơ cấu bộ phận này có sự thay đổi như thế nào ở các...

Nghiệp vụ an ninh khách sạn – Tầm quan trọng của công việc

135,439 Kiến Thức Khách Sạn

Trong khách sạn cần có bộ phận an ninh để đảm bảo an toàn. Vậy bộ phận này được đào tạo nghiệp vụ an ninh khách sạn như thế nào? Các nghiệp vụ này được áp dụng ra...

Fine Dining là gì? Những điều thú vị về bữa tiệc Fine Dining

72,067 Kiến Thức Khách Sạn

Fine Dining là một thuật ngữ đã xuất hiện từ lâu trong lĩnh vực khách sạn – nhà hàng. Thế nhưng đối với nhiều người, đặc biệt là tại Việt Nam, thì đây vẫn còn là một khái...

Training là gì? Tìm hiểu hoạt động training trong nhà hàng – khách sạn

49,399 Kiến Thức Khách Sạn

Training là gì? Đây là thắc mắc chung của những ứng viên hay những nhân viên mới thực tập, thử việc. Hoạt động này có vai trò rất quan trọng trong việc hình thành năng lực, kiến thức...

Kiến thức khách sạn

Hướng dẫn kiểm tra chất lượng ghế bể bơi giả mây trước khi mua

11,721 Tin tức khách sạn

Bạn là chủ khách sạn, khu resort, hoặc bạn là quản lý dự án đang tìm mua ghế bể bơi – giường hồ bơi, mà ghế hồ bơi giả mây hiện đang rất hot mẫu mã thì vô...

Khi nào cần đổi nhà cung cấp dép khách sạn?

10,080 Tin tức khách sạn

Dép khách sạn là một đồ dùng tiện ích quan trọng. Chúng không chỉ đảm bảo sự thoải mái cho khách hàng mà còn tạo nên phong cách và chất lượng của khách sạn. Do đó, lựa chọn...

Top 7+ đồ dùng nhà tắm giá rẻ thiết thực: Chỉ dưới 200 ngàn đồng

10,018 Tin tức khách sạn

Nhà tắm là khu vực được sử dụng hằng ngày nên việc trang bị đầy đủ đồ dùng tiện ích, bền bỉ và dễ vệ sinh là điều vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, không phải ai cũng...

6 sai lầm khi sử dụng khăn tắm khiến bệnh ngoài da ghé thăm

11,971 Tin tức khách sạn

Bạn phải biết nếu mắc một trong các sai lầm khi sử dụng khăn tắm dưới đây: dùng khăn lâu ngày không vệ sinh, dùng chung khăn, sử dụng khăn giá rẻ kém chất lượng… chắc chắn sẽ...

Các thiết bị giúp treo và bảo quản quần áo hiệu quả

10,611 Tin tức khách sạn

Trong việc tạo ra sự sắp xếp và tiện lợi cho quần áo, việc sử dụng các thiết bị phù hợp không chỉ giúp tiết kiệm không gian mà còn tạo ra một cách bố trí hợp lý....

chat qua mess
Miền Bắc 096.849.8888
Miền Nam 094.714.9999