Nên và Không nên làm gì khi giao tiếp ứng xử? Làm cách nào để có một cuộc giao tiếp hoàn hảo? Giao tiếp ứng xử như nào để có thể gây ấn tượng ngay lần gặp đầu tiên?
Tham khảo thêm:
Đó là một tập hợp những quy tắc, nghệ thuật , cách ứng xử , đối đáp được đúc rút qua kinh nghiệm thực tế hằng ngày giúp mọi người giao tiếp hiệu quả thuyết phục hơn khi áp dụng thuần thục kỹ năng giao tiếp.
Có thể nói kỹ năng giao tiếp đã được nâng lên thành nghệ thuật giao tiếp bởi trong bộ kỹ năng này có rất nhiều kỹ năng nhỏ khác như kỹ năng lắng nghe, kỹ năng thấu hiểu, kỹ năng sử dụng ngôn ngữ cơ thể, kỹ năng sử dụng ngôn từ, âm điệu…
Để có được kỹ năng giao tiếp ứng xử tốt đòi hỏi người sử dụng phải thực hành thường xuyên, áp dụng vào mọi hoàn cảnh mới có thể cải thiện tốt kỹ năng giao tiếp của mình.
Lối nói chỉ trích người khác một cách bóng gió, văn hoa, tưởng khen mà chê qua giọng điệu nguýt ngoáy luôn tạo ra ấn tượng cực xấu cho người nghe, và người nói cũng bị đánh giá không ít. Lối nói mỉa mai thể hiện bạn luôn có thái độ thù địch, kém vị tha và hay xét nét người khác.
Thỉnh thoảng, cách nhận xét, đánh giá sự việc một cách thái quá của bạn khiến người đối diện cảm thấy tâm trạng tồi tệ hơn. Ví dụ, một cô bạn vừa ốm dậy mà bạn đã nói “sao sắc mặt nhợt nhạt ghê vậy” sẽ tệ hơn rất nhiều. Thay vào đó, bạn có thể nói “nhìn mặt cậu có vẻ khá hơn lúc ốm đấy“. Đó chính là một lời an ủi, động viên rất tốt với những người đang ở trong giai đoạn không tốt như vậy.
Tốt nhất, để an toàn, bạn đừng nói về chủ đề tôn giáo, chính trị, pháp luật, giới tính.
Nguyên tắc giao tiếp ứng xử là không ngắt lời một người đang hào hứng kể chuyện cho bạn. Khi bạn làm cho họ mất hứng trò chuyện, có thể lần sau họ sẽ ngại chia sẻ với bạn.
Không dùng tiếng lóng ít người biết, khẩu ngữ, từ địa phương, tránh hiểu nhầm cho người đối diện. Không dùng từ chuyên ngành, từ cổ, ngôn từ quá hoa mỹ: Người nghe sẽ có cảm giác là bạn đóng kịch, hoặc bạn là người của những thế kỷ trước.
Tránh tỏ ra khó chịu, gượng ép hay giả làm bộ vui vẻ, quan tâm đến người khác – như thế sẽ gây ra ấn tượng xấu ở người đối diện.
Để làm được điều này, bạn cần phải có tài quan sát. Vừa kể một câu chuyện vừa xem thái độ người nghe. Nếu họ có biểu hiện không hứng thú như ngáp dài, lấy tay chống cằm, mắt trĩu xuống, nhìn ngó nghiêng chỗ khác… hãy chủ động chuyển đề tài hoặc kết thúc nhanh câu chuyện.
Nếu không gian có nhiều đồ vật riêng tư của người đối diện, hãy nhìn thẳng, tránh ngó nghiêng lung tung vì họ sẽ nghĩ là bạn đang soi mói đời tư của họ. Với người lớn tuổi, nên đứng lại gần hơn một chút vì họ có thể bị lãng tai, không nghe rõ.
Nếu đang nói chuyện với nhóm đông người, tuyệt đối không có cử chỉ thì thầm vào tai người bên cạnh hay ghi giấy chuyển cho người khác, rồi làm ra vẻ bí mật. Đây là hành vi bị cho là thiếu lịch sự, kém tế nhị.
Ai cũng có bí mật, và cũng không ai muốn đưa bí mật ra để bàn tán. Đôi khi người nghe k muốn nghe vì đó là chuỵen cá nhân của bạn. bạn phải tự giải quyết.
Ví dụ, có người hỏi bạn chiếc áo mới mua của cô ấy có đẹp không. Nếu bạn thực sự thấy xấu, đừng giả vờ khen đẹp. Hãy cho cô ấy biết cảm nhận của bạn một cách khéo léo hoặc đưa ra một cách trả lời khéo léo: “hình như tôi không hợp với phong cách này, tôi thấy không thích lắm…”
Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm bài viết 7 kỹ năng giao tiếp cơ bản giúp bạn có được thành công. Đừng bỏ lỡ bất cứ cơ hội nào để trau dồi, rèn luyện kỹ năng giao tiếp ứng xử của bản thân. Bạn có thể tham khảo bài viết => Cách nói chuyện có duyên thu hút người đối diện ngay lần đầu.
Quý khách có nhu cầu mua các loại đồ dùng nhà hàng, khách sạn và các loại thiết bị ngoại cảnh thương hiệu Poliva cao cấp như: xích đu mây giá rẻ, ghế bể bơi hà nội, ô dù ngoài trời thanh lý, đồ tiêu hao khách sạn,…Vui lòng liên hệ 096.849.8888 (Miền Bắc) – 094.714.9999 (Miền Nam) để sớm nhận được báo giá và tư vấn chính xác nhất về sản phẩm mà bạn mong muốn.
Học ngay cách sử dụng xe đẩy rượu được giới thiệu trong bài viết dưới đây, đảm bảo bạn sẽ thấy 1 chiếc xe đẩy phục vụ rượu có thể dùng tới 10 năm mà chưa có hiện...