Thay vì mất hàng tiếng đồng hồ chạy xe để thăm quan hết gian hàng này đển cửa hàng kia, thì giờ đây chỉ cần cầm trên tay một thiết bị smartphone là bạn đã có thể ghé thăm và mua “cả thế giới” rồi. Công nghệ đã thúc đẩy các hoạt động kinh doanh bán hàng online phát triển cực kỳ mạnh mẽ. Và bạn cũng đang nung nấu cho mình các dự định để khởi nghiệp nhưng không biết bắt đầu từ đầu. Hãy xem ngay hướng dẫn bán hàng online hiệu quả được sưu tầm và tổng hợp bởi Abit.
Mạng xã hội, một trong những kênh bán hàng online hiệu quả nhất hiện nay. Nếu nắm bắt xu hướng và trào lưu của mạng xã hội, hay thậm chí tạo ra nó, bạn sẽ không phải tốn một xu nào cho quảng bá truyền thông, hay tạo những banner quảng cáo đắt đỏ cả. Và đương nhiên, hiệu quả nhận lại được sẽ gấp nhiều lần so với những hình thức marketing cổ điển đó. Hiện nay Facebook, Instagram, Tiktok, Zalo là những nền tảng kinh doanh hiệu quả hàng đầu. Và để kinh doanh bán hàng thành công trên mạng xã hội bạn cần thực hiện các bước sau:
Việc đầu tiên bạn cần làm trước khi bắt tay vào các chiến dịch kinh doanh đó chính là là xác định nhóm khách hàng mục tiêu của mình. Lấy một ví dụ cụ thể: Bạn kinh doanh mặt hàng áo phông dành cho tuổi teen. Thì khách hàng bạn hướng đến là những cô cậu học sinh từ 12 – 20 tuổi. Biết sử dụng các thiết bị công nghệ mua sắm online. Chứ không thể hướng đến các bà mẹ bỉm sữa hãy các đối tượng công nhân, văn phòng.
Sau khi đã xác định được mục tiêu của mình rồi thì tiếp theo là tìm kiếm khách hàng trên các mạng xã hội. Ví dụ trên trang mạng xã hội lớn nhất thế giới Facebook. Facebook đã cung cấp rất nhiều phương tiện để có thể xác định, phân loại và tiếp cận được những đối tượng là khách hàng tiềm năng của bạn trên Facebook cá nhân, Fanpage hay group. Hoặc bạn có thể chạy quảng cáo mở rộng thị trường, tiếp cận khách hàng tốt hơn.
Việc sử dụng tài khoản cá nhân để kinh doanh khá là phổ biến và được nhiều bạn mới bắt đầu kinh doanh trên facebook, instagram, tiktok lựa chọn. Vì tính quen thuộc, có sẵn một số khách hàng tiềm năng trong danh sách bạn bè. Và với các tài khoản cá nhân này cũng có thể hoạt động nhiều trong các Group.
Tuy nhiên, chỉ hoạt động trên các tài khoản cá nhân thì khó mà có thể mở rộng quy mô bán hàng và tăng trưởng cũng như phát triển tốt. Lấy dẫn chứng trên mạng xã hội Facebook. Trên các tài khoản cá nhân, Facebook sẽ không hỗ trợ chạy quảng cáo, mở shop online hay định vị các vị trí cửa hàng…
Nhưng nếu hoạt động với tư cách là fanpage bán hàng thì sẽ khác. Bạn có thể chạy quảng cáo, triển khai các chiến dịch mà không sợ vi phạm các quy định hạn chế bán hàng của Facebook. Hay trên các group bán hàng cũng vậy. Với mỗi một loại tài khoản khác nhau sẽ có ưu điểm khác nhau. Việc của bạn cần làm là nên sở hữu cho mình một hệ thống tài khoản chất lượng, có độ tương tác và phản hồi cao. Đây chính là tài nguyên để tiếp cận và kinh doanh hiệu quả hơn.
Việc xây dựng thương hiệu trên mạng xã hội phải được triển khai đồng thời với việc quảng bá và phát triển website thương hiệu. Cũng như các hoạt động tối ưu hóa website thương hiệu với các công cụ tìm kiếm. (SEO)
Website bán hàng của bạn sẽ là nơi tìm kiếm và tiếp cận các đối tượng và khách hàng tiềm năng. Còn Fanpage(Facebook) sẽ là nơi giữ chân họ truyền cảm hứng, thôi thúc các hành vi ra quyết định mua hàng. Đồng thời tạo dựng được lòng tin đối với khách hàng. Điều này sẽ giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi mua hàng, thúc đẩy kinh doanh bán hàng online hiệu quả hơn.
♦ Tìm hiểu thêm: Phần mềm bán hàng online trên Facebook – Công cụ hỗ trợ quản lý kinh doanh thời đại số
Trước khi tìm hiểu về cách bán hàng trên các sàn TMĐT chúng ta cùng điểm qua một số thông tin về các sàn kinh doanh hiệu quả hiện nay.
Lazada
Lazada là một trong những sàn thương mại điện tử đầu tiên tại Việt Nam có chính sách hoa hồng hấp dẫn, lên tới 10% đối với sản phẩm thời trang và bảo mật thông tin tốt
Tiki
Tiki là sàn thương mại điện tử có các chính sách đảm bảo quyền lợi cho cả người bán lẫn người mua như chính sách bảo hành, đổi trả hàng hóa theo quy định, bảo mật thông tin khách hàng.
Sendo
Sendo là sàn thương mại điện tử của tập đoàn FPT, có thế mạnh trong mảng thời trang và phi công nghệ.
Shopee
Shopee đang nhận được lượt truy cập lớn nhất từ người tiêu dùng trong thời gian qua bởi những chính sách cho người bán và các chương trình ưu đãi, trợ giá cho khách hàng của mình.
Và để kinh doanh hiệu quả trên các sàn thương mại điện tử các bạn cần:
Để tạo sự tin tưởng cho khách hàng Shop của bạn phải cần có tên, địa chỉ, các giấy tờ liên quan và quan trọng nhất là số hotline. Đầy đủ 3 yếu tố đó khách hàng sẽ tin cửa hàng nhà bạn đang kinh doanh là cửa hàng chính thống mà không phải là cửa hàng lừa đảo. Vậy nên gian hàng của bạn trên sàn TMĐT bạn cần phải có đủ 3 yếu tố trên để tạo sự tin tưởng cho khách hàng.
Bạn cần phải đảm bảo rằng các sản phẩm được update liên tục. Tạo sự mới mẻ cho gian hàng, đồng thời tạo nên sức cạnh tranh riêng. Nếu như chỉ bán một sản phẩm trên sàn TMĐT thì các bạn sẽ khó mà đảm bảo được doanh số hàng tháng.
Nên có những chiến dịch khuyến mại, minigame nhằm kích thích người tiêu dùng mua hàng. Vì khi bạn để giá cao hoặc không có các chương trình khuyến mãi thì khách hàng sẽ ít chú ý tới gian hàng của bạn hơn. Giảm giá là một trong những giải pháp kích cầu khá hiệu quả được đông đảo các shop bán hàng online lựa chọn hiện nay.
Đầu tư về hình ảnh sản phẩm là điều cực kỳ cần thiết cho hoạt động bán hàng online. Khách hàng sẽ bị thu hút bởi hình ảnh đẹp. Thêm vào đó là giá cả phải chăng sẽ là điều khiến khách hàng ghé thăm gian hàng của bạn và ra quyết định mua hàng nhanh chóng hơn.
Bạn cần nắm rõ số lượng hàng hóa còn trong kho để chủ động hơn trong việc chốt đơn và bán hàng. Và việc quản lý số lượng tồn kho trên các gian hàng giờ đây không còn quá khó khăn nữa khi có sự hỗ trợ của các phần mềm quản lý kho. Ứng dụng cho phép bạn có thể quản lý nhiều gian hàng cùng một lúc mà không sợ bị nhầm lẫn, sai sót.
Xử lý đơn hàng nhanh chóng trên các sàn TMĐT sẽ giúp hiệu quả chốt đơn và tăng hiệu suất các khâu làm việc. Để đảm bảo thời gian giao hàng nhanh nhất mà sản phẩm có thể đến tay khách hàng các bước xác nhận đơn hàng, gói hàng và tìm đơn vị vận chuyển phải xong trước 24h. Việc xử lý nhanh đơn hàng của khách hàng cũng sẽ giảm thiểu việc khách hàng hủy đơn hàng. Hiện nay, để tăng hiệu quả xử lý đơn hàng, cũng như kiểm soát tốt quá trình giao nhận hàng, bạn có thể sử dụng thêm các phần mềm quản lý đơn hàng – Công cụ hỗ trợ đắc lực cho shop online thời đại số. Kết nối các đơn vị vận chuyển, đồng bộ quản lý đơn hàng, theo dõi sát sao tiến trình đơn hàng…
Bán hàng trên Website là một trong những kênh bán hàng hiệu quả nhất hiện nay, nhưng nó cũng là kênh bán hàng khó thực hiện nhất hiện nay. Ở trên các nền tảng mạng xã hội hay trên các sàn TMĐT bạn sẽ không mất chi phí, thời gian, công sức quá nhiều để tạo các tại khoản bán hàng. Nhưng với website bán hàng thì khác. Đầu tư thời gian, công sức, tiền bạc xứng đáng thì mới có thể nhận trái ngọt. Nói vậy không có nghĩ là bạn khó thành công với kênh bán hàng này. Để bán hàng thành công trên website và landing page bạn cần:
Bạn kinh doanh online lâu dài, bạn muốn tạo thương hiệu cho chính mình vậy thì bạn nên sở hữu riêng cho mình một tên miền có trả phí. Sau đó là xây dựng cho mình một website có đủ nội dung và hình thức.
– Giao diện website: Bạn có thể thuê người làm hoặc tự mình làm. Nhưng không phải ai cũng rành việc thiết lập, tái cấu trúc website phù hợp với yêu cầu của mình và mục đích kinh doanh. Việc tạo web bán hàng yêu cầu phải có hiểu biết về công nghệ thông tin, lập trình dữ liệu… Nếu bạn không có chuyên môn sâu về vấn đề này thì tốt hơn hết bạn nên thuê một đối tác chuyên về công nghệ để hỗ trợ.
– Nội dung website: Việc xây dựng nội dung website yêu cầu khá nhiều các kĩ thuật chuyên môn về SEO. SEO từ khóa, SEO bài viết, SEO sản phẩm… Thông tin cung cấp cần có sự cập nhật, mới mẻ, thực sự bổ ích.
Để khách hàng nhận biết thông tin về các sản phẩm được cung cấp trên website bán hàng bạn cần:
– Tập trung vào sự hữu ích của nội dung được cung cấp trên website. Nội dung website cần thiết cho khách hàng của bạn là yếu tố quan trọng hàng đầu mà bạn cần thực hiện..
– Thiết lập mức giá hợp lý cho sản phẩm. Triển khai các chương trình khuyến mại hấp dẫn và có giới hạn về thời gian hoặc số lượng, thúc đẩy khách hàng ra hành động mua hàng nhanh hơn.
– Cài đặt thêm các hội thoại chatbot tự động để tăng hiệu quả chăm sóc khách hàng hơn.
– Thiết lập quy trình thanh toán, giao hàng, bảo hành nhanh chóng, gọn nhẹ và tiện thực hiện.
Bán hàng đa kênh chính là việc triển khai đồng bộ kinh doanh bán hàng trên nhiều nền tảng khác nhau: Mạng xã hội, sàn thương mại điện tử, Website – Landing Page.
Để có thể thực hiện các hoạt động kinh doanh trên đa nền tảng bạn cần chuẩn bị cho mình một lượng kiến thức đủ lớn, nguồn tài chính đủ mạnh, nguồn nhân sự đủ tốt. Và hệ thống tài nguyên, tài khoản cũng như sản phẩm và các đối tác giao hàng ổn.
Không thể sự có mặt của phần mềm bán hàng đa kênh. Công cụ giúp kết nối các tài khoản bán hàng về trên cùng một giao diện quản lý. Đồng bộ quản lý đơn hàng, sản phẩm, khách hàng, đối tác vận chuyển. Bạn có thể tìm hiểu kỹ càng, chiết hơn trong bài viết: Giải pháp bán hàng đa kênh.
Dù bạn kinh doanh online trên bất kỳ một nền tảng nào, bạn cũng cần tìm hiểu kỹ thị trường và xác định rõ khách hàng của mình. Hy vọng rằng với cách hướng dẫn bán hàng online sẽ mang lại cho bạn nhiều giá trị bổ ích. Chúc bạn sớm thành công.
Nguồn: Sưu tầm
Những phòng tắm có thiết kế theo hơi hướng hiện đại, sang trọng, thì cần phải được trang bị nhưngx đồ vật phù hợp, kể cả thùng đựng rác cũng vậy. Nếu trang bị những mẫu thùng rác...