Bật mí quy trình vận hành khách sạn hiệu quả tối ưu

Bật mí quy trình vận hành khách sạn hiệu quả tối ưu

77,208 | Thứ sáu, 28/03/2025, 07:00 (GMT+7)

Để khách sạn hoạt động hiệu quả và thành công thì cần phải có một quy trình vận hành khách sạn thật phù hợp. Đồng thời, đội ngũ quản lý, nhanh viên cần có chuyên môn cao và nghiệp vụ giỏi.

Hãy tham khảo ngay quy trình vận hành khách sạn ở dưới đây. Đây là mô hình được sử dụng phổ biến và đã đem lại thành công cao ở những khách sạn đã áp dụng.

Quy trình vận hành khách sạn hiệu quả

Với mỗi một khách sạn thì quy mô cũng như hoạt động kinh doanh sẽ khác nhau. Từ đó, quá trình vận hành cũng có sự thay đổi. Tuy nhiên, hầu hết đều sẽ vận hành theo một quy trình cơ bản sau:

quy trình vận hành khách sạn

Sơ đồ quy trình vận hành khách sạn

Bước 1: Tiếp nhận thông tin khách hàng

Bộ phận kinh doanh khi nhận được yêu cầu sử dụng dịch vụ của khách hàng từ điện thoại, email, website hay facebook… sẽ kiểm tra tình trạng phòng vào ngày khách đặt, các dịch vụ khách muốn sử dụng đi kèm. Từ đó đưa ra quyết định ghi nhận hoặc từ chối yêu cầu. Nếu ghi nhận thì quy trình sẽ chuyển sang bước 2.

Bước 2: Đặt phòng và cập nhật hồ sơ khách hàng

Sau khi nhận được thông tin về yêu cầu đặt phòng của khách từ bộ phận kinh doanh, bộ phận lễ tân sẽ tiến hành đặt phòng, gán phòng và cập nhật hồ sơ khách hàng để có thể check in thuận lợi hơn,

Bước 3: Lễ tân cập nhật chi phí phát sinh

Trong quá trình khách lưu trú tại khách sạn thì bộ phận lễ tân có trách nhiệm cập nhật các chi phí phát sinh nếu khách có nhu cầu sử dụng thêm dịch vụ như spa, nhà hàng, minibar hay buồng phòng. Điều nay sẽ giúp việc thanh toán được rõ ràng, thuận lợi hơn.

Bước 4: Kiểm toán đêm

Bộ phận Tài chính – kế toán có nhiệm vụ kiểm toán đêm cuối ngày. Mục đích là để rà soát các giao dịch, doanh thu của khách sạn trong cả ngày làm việc.

Bước 5: Điều chỉnh giao dịch

Nếu việc rà soát có vấn đề thì bộ phận Tài chính-kế toán cần báo ngay cho bộ phận thu ngân để điều chỉnh kịp thời.

Bước 6: Thanh toán cho khách hàng

Bộ phận thu ngân thực hiện việc thanh toán cho khách hàng sau khi xem xét đầy đủ, chính xác các dịch vụ khách đã sử dụng trong khoảng thời gian lưu trú tại khách sạn.

vận hành khách sạn

Bộ phận thu ngân thanh toán cho khách hàng

Bước 7: Chuyển hóa đơn đến bộ phận kế toán

Sau khi thanh toán cho khách hàng xong, bộ phận thu ngân chuyển hóa đơn, chứng từ đến bộ phận kế toán.

Bước 8: Các bộ phận gửi chứng tứ đến kế toán

Các bộ phận như spa, nhà hàng, buồng phòng, quản lý vật tư… tổng hợp chi phí, chứng từ có liên quan đến bộ phận kế toán.

Bước 9: Bộ phận kế toán tổng hợp chứng từ

Bộ phận kế toán tổng hợp, ghi chép các chứng từ liên quan được các bộ phận khác gửi đến.

Bộ phận kế toán tổng hợp chứng từ và lập số liệu tương ứng

Bộ phận kế toán tổng hợp chứng từ và lập số liệu tương ứng

Bước 10: Bộ phận khách hàng thực hiện nhiệm vụ

Bộ phận chăm sóc khách hàng có nhiệm vụ lưu trữ thông tin khách, có kế hoạch chăm sóc, thăm hỏi khách hàng, xin ý kiến đánh giá của khách sau khi sử dụng dịch vụ tại khách sạn.

Chi phí vận hành khách sạn ra sao?

Tùy vào quy mô cũng như quy trình vận hành của từng khách sạn mà chi phí vận hành cũng sẽ có sự biến đổi. Thông thường, chi phí vận hành khách sạn có 2 loại: chi phí cố định và chi phí biến đổi.

Chi phí cố định

Đây là loại chi phí không bị ảnh hưởng bởi biến đổi trong doanh thu hay vấn đề nào khác. Ví dụ như tiền đất, tiền lương nhân viên, tiền truyền hình cáp, chi phí kiểm toán, các loại phí bảo trì cố định hàng năm,…

Trong chi phí cố định có bao gồm 1 loại chi phí dự trù. Đó là chi phí cần thiết để duy trì sự vận hành của khách sạn. Cụ thể đó chính là chi phí cho địa điểm xây dựng, chi phí xây dựng cơ sở hạ tầng, chi phí cho các đồ nội thất, ngoại thất và các trang thiết bị trong phòng khách sạn, hay chi phí cho truyền thông để quảng bá hình ảnh của khách sạn.

quy trình vận hành khách sạn hiệu quả

Chi phí đồ nội thất khách sạn là một loại chi phí cố định

Chi phí biến đổi

Chi phí biến đổi là chi phí chịu ảnh hưởng từ doanh thu hoặc khối lượng công việc kinh doanh của khách sạn. Khi doanh thu tăng thì chi phí này tăng, doanh thu giảm thì chi phí này giảm.

Ví dụ như tiền thực phẩm, đồ uống, tiền hoa trang trí, tiền cho các loại văn phòng phẩm, tiền hoa hồng, tiền cho các vật dụng trong phòng khách sạn, chi phí vận hành bộ phận giặt là…

Để khách sạn hoạt động đạt hiệu quả cao nhất thì việc có một quy trình vận hành chuẩn kết hợp với đội ngũ nhân viên năng lực, tâm huyết là điều vô cùng quan trọng. Nó không chỉ mang đến sự thành công mà còn mang đến thương hiệu cho khách sạn của bạn.

Bài viết liên quan

Review Hotel

Thuật ngữ khách sạn

Pour Spout là gì? Nghe bartender kể chuyện sử dụng Pour Spout

73,355 Kiến Thức Khách Sạn

Pour Spout chắc hẳn là một thuật ngữ quen thuộc đối với các bartender nhưng liệu các bạn có biết Pour Spout là gì hay không? Nếu bạn làm trong nghề pha chế nhà hàng, ắt hẳn sẽ...

Bột mì số 11 là gì? Vì sao nên chọn bột số 11 làm bánh mì?

52,396 Kiến Thức Khách Sạn

Bột mì số 11 (hay bread flour) là cái tên rất quen thuộc trong làm bánh. Với những ưu điểm của mình, nó được sử dụng làm nguyên liệu trong bánh mì và các loại bánh ngọt. Vậy...

Sous chef là gì? Tìm hiểu nhiệm vụ công việc của Sous chef

51,763 Kiến Thức Khách Sạn

Trong một gian khách sạn thì khu vực bếp được coi là linh hồn ẩm thực, góp phần tạo nên thương hiệu của khách sạn đó. Và trong khu vực bếp có nhiều chức vụ khác nhau, mỗi...

Nệm bông ép là gì? Nệm bông ép có tốt không, nằm có nóng không?

121,679 Thuật ngữ khách sạn

Nệm bông ép là gì? Nệm bông ép có tốt không, nằm có nóng không? Đây là những thắc mắc của nhiều người khi muốn mua nệm, đặc biệt là chủ khách sạn muốn trang bị nệm cho...

Bột mì số 13 là gì? Dùng bột mì số 13 để làm bánh nào là ngon nhất?

54,291 Kiến Thức Khách Sạn

Bột mì là nguyên liệu quan trọng để tạo nên những chiếc bánh mặn đậm hương vị hay những chiếc bánh ngọt hấp dẫn. Và bột mì số 13 là một trong những loại bột phổ biến được...

Kiến thức khách sạn

Sáng kiến gờ giảm tốc phát điện tiết kiệm tối đa điện năng

12,122 Tin tức khách sạn

Một nhóm học sinh trung học cơ sở tại Huế đã đưa sáng kiến tạo ra gờ giảm tốc độ phát điện phục vụ ngành giao thông. Thiết bị này vừa giữ vai trò là gờ giảm tốc...

Chi tiết cách tính giá rèm cửa khách sạn theo từng loại chất liệu

30,517 Tin tức khách sạn

Rèm cửa chính là một trong những sản phẩm quan trọng trong mỗi khách sạn ngày nay. Tuy vậy vẫn còn nhiều người chưa biết giá thành của những tấm rèm này được tính như thế nào. Nếu...

Khách sạn nên dùng máy sấy tóc sạc pin hay máy sấy tóc treo tường

60,942 Tin tức khách sạn

Máy sấy tóc sạc pin hiện nay rất phổ biến trong các khách sạn. Tuy nhiên điều các chủ khách sạn băn khoăn là nên dùng máy sấy tóc sạc pin hay máy sấy tóc treo tường. Hãy...

Ngạc nhiên trước 4 công dụng áo choàng tắm trong mùa đông

59,275 Tin tức khách sạn

Áo choàng tắm luôn được biết tới với công dụng phổ biến nhất đó chính là giúp thấm khô nước trên cơ thể. Tuy nhiên, khi bước vào mùa đông, bạn có thể phải ngạc nhiên trước một...

Bí quyết sử dụng và vệ sinh kệ sách báo gỗ đúng nhất

11,253 Tin tức khách sạn

Đúng là giá để sách báo bằng gỗ có tuổi thọ sử dụng lâu nhất, hơn hẳn kệ để tạp chí inox hay thép phun sơn. Tuy nhiên muốn có được điều đó bạn cần biết cách sử...

Commis chef là gì? Những kinh nghiệm mà Commis chef cần sở hữu

Tin nổi bật

Commis chef là gì? Những kinh nghiệm mà Commis chef cần sở hữu

Đối với ai quyết định đi theo con đường là đầu bếp ở khách sạn chắc hẳn thuật ngữ Commis chef là từ rất quen thuộc. Nếu như chef chỉ người đứng đầu một bộ phận bếp, chỉ...

Nét độc lạ của nem măng đắng – Đặc sản độc đáo của người Tày

Đừng bỏ lỡ

Nét độc lạ của nem măng đắng – Đặc sản độc đáo của người Tày

Sapa không chỉ nổi danh bởi cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ mà bởi nền văn hoá ẩm thực phong phú. Trong đó không thể không kể đến món nem măng đắng. Trước đây, khi đến với thăm...

Setup khách sạn

Cách trải ga giường phủ khách sạn đúng chuẩn và chi tiết nhất

71,835 Setup khách sạn

Trải ga giường là một trong những nghiệp vụ quan trọng giúp khách sạn tạo ấn tượng đẹp với khách hàng. Dưới đây là cách cách trải ga giường phủ khách sạn đúng chuẩn và chi tiết nhất....

Các mẫu chăn ga gối đệm nhà nghỉ, khách sạn mini tốt nhất

11,529 Setup khách sạn

Nhằm nâng cao chất lượng phục vụ của khách sạn, việc chọn chăn ga gối đệm thoải mái và tiện nghi là vấn đề vô cùng quan trọng. Dưới đây là các mẫu chăn ga gối đệm nhà...

Hướng dẫn quy trình trải giường khách sạn chi tiết nhất

40,975 Setup khách sạn

Đối với nhiều khách sạn, việc trải và trang trí giường được xem là tiêu chuẩn thiết yếu hàng đầu để đánh giá chất lượng phục vụ của khách sạn đó. Dưới đây là hướng dẫn quy trình...

Nhà cung cấp dép nhà nghỉ uy tín và chất lượng trên thị trường

59,823 Setup khách sạn

Dép đi trong nhà nghỉ đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với các khách thuê phòng. Đồng thời đây cũng là một chi tiết tuy nhỏ nhưng lại là vật dụng thể hiện sự chuyên nghiệp...

Kích thước thảm phòng ngủ khách sạn thông dụng, hay dùng nhất

36,812 Setup khách sạn

Thảm phòng ngủ khách sạn là vật dụng không thể thiếu trong lĩnh vực kinh doanh khách sạn hiện nay. Một vấn đề mà nhiều chủ khách sạn quan tâm đó chính là về kích thước thảm phòng...

Thiết kế khách sạn

Cập nhật tiêu chuẩn thiết kế khách sạn 1 sao mới nhất

133,196 Kiến Thức Khách Sạn

Thiết kế hotel là công việc khá phức tạp, đòi hỏi sự sáng tạo và tinh tế trong từng chi tiết. Đồng thời, việc thiết kế một công trình khách sạn cũng đòi hỏi đúng tiêu chuẩn nhà...

Dự toán xây dựng khách sạn chi tiết nhất

12,759 Kiến Thức Khách Sạn

Bạn đang có ý định đầu tư kinh doanh lĩnh vực khách sạn? Bạn chưa biết chi phí xây khách sạn là bao nhiêu? Đừng bỏ qua bài viết hướng dẫn cách tính dự toán xây dựng khách...

Xây khách sạn 4 sao: Những vấn đề không thể bỏ qua

11,137 Kiến Thức Khách Sạn

Kinh doanh khách sạn là lĩnh vực được nhiều nhà đầu tư quan tâm hiện nay. Bạn đang có ý định đầu tư xây khách sạn 4 sao? Bạn chưa biết chi phí xây dựng là bao nhiêu?...

Kinh nghiệm bố trí phòng ngủ khách sạn bao đẹp, sang, xịn

37,036 Kiến Thức Khách Sạn

Trong thiết kế và thi công khách sạn, bố trí phòng ngủ khách sạn là yếu tố quan trọng mang đến sự thoải mái cho khách hàng. Một khi đã lựa chọn mô hình kinh doanh khách sạn,...

Luật xây dựng khách sạn: Những điều nhất định phải biết

52,062 Kiến Thức Khách Sạn

Lĩnh vực kinh doanh nhà hàng, khách sạn hiện nay đang ngày càng phát triển. Vậy luật xây dựng khách sạn là gì? Đừng bỏ qua bài viết sau đây để tiết kiệm thời gian và công sức...

Tin tức khách sạn

Lông vũ là gì? Chất liệu lông vũ được ứng dụng ra sao trong đời sống?

12,483 Tin tức khách sạn

Lông vũ là gì? Lông vũ nhân tạo và tự nhiên có gì khác nhau? Chất liệu lông vũ được ứng dụng ra sao trong đời sống? Chăn gối, áo áo lông vũ có giặt máy được không?...

Top các trang thiết bị, đồ dùng phòng tắm phải có trong khách sạn 4-5 sao

169,624 Tin tức khách sạn

Đồ dùng phòng tắm là một trong những vấn đề cần được chú trọng và đầu tư cẩn thận, đặc biệt là với khách sạn 4-5 sao. Cùng tìm hiểu qua 1 số trang thiết bị phòng tắm...

Học cách trải ga giường phủ khách sạn đẹp xuất sắc đúng chuẩn 5 sao

39,557 Tin tức khách sạn

Những chiếc ga giường được trải căng, phẳng và đẹp mắt không phải là điều xa lạ ở các khách sạn. Vậy làm thế nào để trải được những tấm ga đạt chuẩn như vậy? Cùng học cách...

Phụ kiện ô dù là gì? Thay mới phụ kiện dù lệch tâm giá bao nhiêu?

12,932 Tin tức khách sạn

Ô dù che nắng ngoài trời đã trở thành vật dụng vô cùng quen thuộc mà đến bất cứ các quán cà phê, nhà hàng, khách sạn, resort… bạn cũng thấy. Trong quá trình hoạt động, ô dù...

3 tiêu chí chọn dao cạo râu khách sạn 4 sao quan trọng nhất

121,657 Tin tức khách sạn

Dao cạo râu khách sạn 4 sao là một dụng cụ rất quan trọng nằm trong bộ đồ amenities khách sạn. Việc đáp ứng những tiêu chí chọn dao cạo râu khách sạn bốn sao để phù hợp...

Nghiệp vụ khách sạn

Gelatin là gì? Bột gelatin có gây hại có sức khỏe không?

78,801 Kiến Thức Khách Sạn

Khi nói đến nguyên liệu làm bánh, không thể bỏ qua gelatin. Đây là nguyên liệu quan trọng có công dụng kết dính và làm đông thực phẩm. Tuy nhiên lại có rất nhiều ý kiến trái chiều...

Finger food là gì? Menu của Finger food có gì đặc biệt?

64,664 Kiến Thức Khách Sạn

Finger food là gì? Đây là thắc mắc của nhiều người khi quan tâm đến các loại hình thực đơn phục vụ trong bữa tiệc. Với sức hấp dẫn đặc trưng, độc đáo của mình, finger food đã...

Mojito là gì? Cách pha chế và các loại mojito phổ biến hiện nay

49,124 Kiến Thức Khách Sạn

Chúng ta thường nghe tên gọi thức uống mojito. Vậy mojito là gì? Cách làm mojito như thế nào và các loại mojito phổ biến hiện nay ra sao? Hãy cùng Poliva tìm hiểu ngay về loại thức...

FIT là gì? Những điều nhân viên lễ tân khách sạn cần biết về khách FIT

45,580 Kiến Thức Khách Sạn

FIT là gì? Đây là thuật ngữ không còn xa lạ trong lĩnh vực khách sạn. Tuy nhiên để hiểu rõ hơn thuật ngữ FIT thì hãy cùng Poliva tìm hiểu các thông tin trong bài viết ngay...

Bạn đã hiểu hết về nghiệp vụ khách sạn – nhà hàng hay chưa?

55,930 Kiến Thức Khách Sạn

Nếu bạn đang có mơ ước muốn trở thành nhân viên khách sạn thì nghiệp vụ khách sạn là điều rất cần thiết mà bạn cần nắm thật vững. Việc dày dặn kinh nghiệm và vững vàng về...

Kiến thức khách sạn

Đâu là mẫu thùng rác sử dụng tại thang máy phổ biến nhất?

11,737 Tin tức khách sạn

Nhu cầu trang bị và sử dụng thùng rác tại chân thang máy của các toà nhà, khách sạn, trung tâm thương mại đang tăng cao, vì nơi đây thương xuyên có rất nhiều người qua lại, nên...

Những điểm quan trọng trong kiến trúc khách sạn nhỏ không thể bỏ qua

43,775 Kiến Thức Khách Sạn

Hoạt động kinh doanh khách sạn nhỏ ngày càng phát triển mạnh mẽ bởi sự tiện lợi và giá trị lợi nhuận cao. Tuy nhiên để mang lại hiệu quả kinh doanh thì chủ đầu tư không thể...

Ga chun là gì? Nên sử dụng ga chun mỏng hay ga chun chần?

50,469 Tin tức khách sạn

Việc lựa chọn loại ga giường phù hợp là yếu tố quyết định đem lại cảm giác thoải mái cho người dùng. Trong đó, ga chun là một trong những loại ga được sử dụng phổ biến trong...

Các lưu ý khi sử dụng ô dù có gắn đèn Led: Đọc ngay để biết

10,724 Tin tức khách sạn

Khi sử dụng ô dù có gắn đèn Led, có một số lưu ý quan trọng để đảm bảo an toàn và tận dụng được hiệu quả tối đa mà mẫu ô dù ngoài trời này mang lại....

Hospitality là gì? Kỹ năng cần có của một người trong ngành Hospitality 

49,226 Kiến Thức Khách Sạn

Cái tên Hospitality được biết đến như một ngành nghề tiềm năng và nổi tiếng trên thế giới hiện nay. Riêng tại Việt Nam ngành này sẽ bao gồm 3 nhóm chính là ẩm thực, khách sạn và...

Bật mí quy trình vận hành khách sạn hiệu quả tối ưu

{{$viewed}} {{$cat_name}}

{{$description}}

{{$tags}}
chat qua zalo
chat qua mess
Miền Bắc 096.849.8888
Miền Nam 094.714.9999
0