Bật mí quy trình vận hành khách sạn hiệu quả tối ưu

Bật mí quy trình vận hành khách sạn hiệu quả tối ưu

77,840 | Thứ sáu, 14/11/2025, 07:00 (GMT+7)

Để khách sạn hoạt động hiệu quả và thành công thì cần phải có một quy trình vận hành khách sạn thật phù hợp. Đồng thời, đội ngũ quản lý, nhanh viên cần có chuyên môn cao và nghiệp vụ giỏi.

Hãy tham khảo ngay quy trình vận hành khách sạn ở dưới đây. Đây là mô hình được sử dụng phổ biến và đã đem lại thành công cao ở những khách sạn đã áp dụng.

Quy trình vận hành khách sạn hiệu quả

Với mỗi một khách sạn thì quy mô cũng như hoạt động kinh doanh sẽ khác nhau. Từ đó, quá trình vận hành cũng có sự thay đổi. Tuy nhiên, hầu hết đều sẽ vận hành theo một quy trình cơ bản sau:

quy trình vận hành khách sạn

Sơ đồ quy trình vận hành khách sạn

Bước 1: Tiếp nhận thông tin khách hàng

Bộ phận kinh doanh khi nhận được yêu cầu sử dụng dịch vụ của khách hàng từ điện thoại, email, website hay facebook… sẽ kiểm tra tình trạng phòng vào ngày khách đặt, các dịch vụ khách muốn sử dụng đi kèm. Từ đó đưa ra quyết định ghi nhận hoặc từ chối yêu cầu. Nếu ghi nhận thì quy trình sẽ chuyển sang bước 2.

Bước 2: Đặt phòng và cập nhật hồ sơ khách hàng

Sau khi nhận được thông tin về yêu cầu đặt phòng của khách từ bộ phận kinh doanh, bộ phận lễ tân sẽ tiến hành đặt phòng, gán phòng và cập nhật hồ sơ khách hàng để có thể check in thuận lợi hơn,

Bước 3: Lễ tân cập nhật chi phí phát sinh

Trong quá trình khách lưu trú tại khách sạn thì bộ phận lễ tân có trách nhiệm cập nhật các chi phí phát sinh nếu khách có nhu cầu sử dụng thêm dịch vụ như spa, nhà hàng, minibar hay buồng phòng. Điều nay sẽ giúp việc thanh toán được rõ ràng, thuận lợi hơn.

Bước 4: Kiểm toán đêm

Bộ phận Tài chính – kế toán có nhiệm vụ kiểm toán đêm cuối ngày. Mục đích là để rà soát các giao dịch, doanh thu của khách sạn trong cả ngày làm việc.

Bước 5: Điều chỉnh giao dịch

Nếu việc rà soát có vấn đề thì bộ phận Tài chính-kế toán cần báo ngay cho bộ phận thu ngân để điều chỉnh kịp thời.

Bước 6: Thanh toán cho khách hàng

Bộ phận thu ngân thực hiện việc thanh toán cho khách hàng sau khi xem xét đầy đủ, chính xác các dịch vụ khách đã sử dụng trong khoảng thời gian lưu trú tại khách sạn.

vận hành khách sạn

Bộ phận thu ngân thanh toán cho khách hàng

Bước 7: Chuyển hóa đơn đến bộ phận kế toán

Sau khi thanh toán cho khách hàng xong, bộ phận thu ngân chuyển hóa đơn, chứng từ đến bộ phận kế toán.

Bước 8: Các bộ phận gửi chứng tứ đến kế toán

Các bộ phận như spa, nhà hàng, buồng phòng, quản lý vật tư… tổng hợp chi phí, chứng từ có liên quan đến bộ phận kế toán.

Bước 9: Bộ phận kế toán tổng hợp chứng từ

Bộ phận kế toán tổng hợp, ghi chép các chứng từ liên quan được các bộ phận khác gửi đến.

Bộ phận kế toán tổng hợp chứng từ và lập số liệu tương ứng

Bộ phận kế toán tổng hợp chứng từ và lập số liệu tương ứng

Bước 10: Bộ phận khách hàng thực hiện nhiệm vụ

Bộ phận chăm sóc khách hàng có nhiệm vụ lưu trữ thông tin khách, có kế hoạch chăm sóc, thăm hỏi khách hàng, xin ý kiến đánh giá của khách sau khi sử dụng dịch vụ tại khách sạn.

Chi phí vận hành khách sạn ra sao?

Tùy vào quy mô cũng như quy trình vận hành của từng khách sạn mà chi phí vận hành cũng sẽ có sự biến đổi. Thông thường, chi phí vận hành khách sạn có 2 loại: chi phí cố định và chi phí biến đổi.

Chi phí cố định

Đây là loại chi phí không bị ảnh hưởng bởi biến đổi trong doanh thu hay vấn đề nào khác. Ví dụ như tiền đất, tiền lương nhân viên, tiền truyền hình cáp, chi phí kiểm toán, các loại phí bảo trì cố định hàng năm,…

Trong chi phí cố định có bao gồm 1 loại chi phí dự trù. Đó là chi phí cần thiết để duy trì sự vận hành của khách sạn. Cụ thể đó chính là chi phí cho địa điểm xây dựng, chi phí xây dựng cơ sở hạ tầng, chi phí cho các đồ nội thất, ngoại thất và các trang thiết bị trong phòng khách sạn, hay chi phí cho truyền thông để quảng bá hình ảnh của khách sạn.

quy trình vận hành khách sạn hiệu quả

Chi phí đồ nội thất khách sạn là một loại chi phí cố định

Chi phí biến đổi

Chi phí biến đổi là chi phí chịu ảnh hưởng từ doanh thu hoặc khối lượng công việc kinh doanh của khách sạn. Khi doanh thu tăng thì chi phí này tăng, doanh thu giảm thì chi phí này giảm.

Ví dụ như tiền thực phẩm, đồ uống, tiền hoa trang trí, tiền cho các loại văn phòng phẩm, tiền hoa hồng, tiền cho các vật dụng trong phòng khách sạn, chi phí vận hành bộ phận giặt là…

Để khách sạn hoạt động đạt hiệu quả cao nhất thì việc có một quy trình vận hành chuẩn kết hợp với đội ngũ nhân viên năng lực, tâm huyết là điều vô cùng quan trọng. Nó không chỉ mang đến sự thành công mà còn mang đến thương hiệu cho khách sạn của bạn.

Bài viết liên quan

Review Hotel

Thuật ngữ khách sạn

Mousse là gì? Cách làm bánh mousse thơm ngon chuẩn vị

80,976 Kiến Thức Khách Sạn

Thế giới bánh ngọt luôn khiến chúng ta cảm thấy mê mẩn về vẻ ngoài bắt mắt cũng như hương vị đặc biệt. Và mousse được xem là một món ăn chuẩn mùa hè với hương vị thơm...

Sous chef là gì? Tìm hiểu nhiệm vụ công việc của Sous chef

52,181 Kiến Thức Khách Sạn

Trong một gian khách sạn thì khu vực bếp được coi là linh hồn ẩm thực, góp phần tạo nên thương hiệu của khách sạn đó. Và trong khu vực bếp có nhiều chức vụ khác nhau, mỗi...

Bột mì số 13 là gì? Dùng bột mì số 13 để làm bánh nào là ngon nhất?

54,780 Kiến Thức Khách Sạn

Bột mì là nguyên liệu quan trọng để tạo nên những chiếc bánh mặn đậm hương vị hay những chiếc bánh ngọt hấp dẫn. Và bột mì số 13 là một trong những loại bột phổ biến được...

Bột mì số 8 là gì? Làm bánh với bột mì số 8 như thế nào?

52,737 Kiến Thức Khách Sạn

Bột mì số 8 là gì, bột mỳ số 8 giá bao nhiêu và so với số 11 khác nhau như thế nào? Bột mì số 8 làm được những loại bánh gì? Tìm hiểu ngay những vấn...

Nệm bông ép là gì? Nệm bông ép có tốt không, nằm có nóng không?

122,054 Thuật ngữ khách sạn

Nệm bông ép là gì? Nệm bông ép có tốt không, nằm có nóng không? Đây là những thắc mắc của nhiều người khi muốn mua nệm, đặc biệt là chủ khách sạn muốn trang bị nệm cho...

Kiến thức khách sạn

Áp dụng mô hình xe gom rác tại nông thôn liệu có hiệu quả?

11,867 Đời sống

Nhằm hạn chế việc xả rác bừa bãi ra các cách đồng hay các con sông, một số khu vực nông thôn đã thúc đẩy và áp dụng thực hiện phương pháp sử dụng mô hình xe gom...

OT là gì? Tìm hiểu lương OT và cách tính lương OT hiện nay

37,520 Kiến Thức Khách Sạn

Nhiều người chắc hẳn sẽ cảm thấy lạ lẫm trước thuật ngữ OT. Vậy thì hãy cùng tìm hiểu xem OT là gì? Lương OT là gì? Cũng như cách tính lương OT cụ thể nhất nhé. OT...

Các loại thùng rác phổ biến hiện nay và ứng dụng thực tế

10,137 Tin tức khách sạn

Trong cuộc sống hiện đại, thùng rác đã trở thành vật dụng không thể thiếu, góp phần giữ gìn môi trường sống xanh – sạch – đẹp. Sự đa dạng trong chất liệu, kiểu dáng và tính năng...

Bí quyết chọn thùng rác phòng khách phù hợp với không gian sống

10,119 Tin tức khách sạn

Phòng khách là không gian trung tâm trong ngôi nhà, nơi tiếp đón khách và cũng là nơi thể hiện phong cách sống của gia chủ. Vì vậy, việc lựa chọn nội thất và các vật dụng đi...

Kinh nghiệm chọn mua điện thoại bàn dùng cho khách sạn

64,734 Tin tức khách sạn

Smartphone ngày càng “thống trị” trong đời sống hiện đại. Sự hiện diện của chiếc điện thoại bàn (điện thoại cố định) cũng ngày một ít hơn. Thế nhưng, đây lại là một trong những vật dụng không...

Tasting menu là gì? Trải nghiệm món ăn giá ngàn đô hương vị hoàn hảo

Tin nổi bật

Tasting menu là gì? Trải nghiệm món ăn giá ngàn đô hương vị hoàn hảo

Đối với những người làm nghề đầu bếp ai cũng muốn một lần được thăng hoa cùng với món ăn Tasting menu để phục vụ khách hàng. Còn đối với khách hàng nếu đã quá nhàm chán với...

Bánh tráng Tân An: Ăn ngàn lẫn vẫn không thấy ngán!!!

Đừng bỏ lỡ

Bánh tráng Tân An: Ăn ngàn lẫn vẫn không thấy ngán!!!

Bánh tráng Tân An – món ngon khó cưỡng dành cho du khách khi tới Quảng Bình. Điều gì khiến món ăn này có sức hút như vậy? Bạn đã có cơ hội thưởng thức món ăn ngon...

Setup khách sạn

Bí quyết chọn mua khăn mặt khách sạn chất lượng, chuẩn cao cấp

70,613 Setup khách sạn

Làm thế nào để có thể lựa chọn được cho mình những chiếc khăn mặt đảm bảo chất lượng? Hãy tham khảo ngay bài viết này để có thể nắm được những bí quyết chọn mua khăn mặt...

Tổng hợp mẫu tấm trang trí giường khách sạn sang chảnh hot nhất

11,943 Setup khách sạn

Thiết kế khách sạn đẹp bao gồm cả kiến trúc lẫn nội thất. Trong đó, trang trí phòng ngủ là một vấn đề cần phải chú trọng để tạo ấn tượng cho khách hàng. Dưới đây là những...

Các mẫu chăn ga gối đệm nhà nghỉ, khách sạn mini tốt nhất

11,973 Setup khách sạn

Nhằm nâng cao chất lượng phục vụ của khách sạn, việc chọn chăn ga gối đệm thoải mái và tiện nghi là vấn đề vô cùng quan trọng. Dưới đây là các mẫu chăn ga gối đệm nhà...

Cách trải ga giường phủ khách sạn đúng chuẩn và chi tiết nhất

72,306 Setup khách sạn

Trải ga giường là một trong những nghiệp vụ quan trọng giúp khách sạn tạo ấn tượng đẹp với khách hàng. Dưới đây là cách cách trải ga giường phủ khách sạn đúng chuẩn và chi tiết nhất....

Kích thước thảm phòng ngủ khách sạn thông dụng, hay dùng nhất

37,206 Setup khách sạn

Thảm phòng ngủ khách sạn là vật dụng không thể thiếu trong lĩnh vực kinh doanh khách sạn hiện nay. Một vấn đề mà nhiều chủ khách sạn quan tâm đó chính là về kích thước thảm phòng...

Thiết kế khách sạn

Nằm lòng bí kíp thiết kế khách sạn 4 tầng trong kinh doanh

81,912 Kiến Thức Khách Sạn

Khách sạn 4 tầng ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu lưu trú của lượng khách du lịch ngày càng gia tăng hiện nay. Vì vậy khi thiết kế khách sạn 4 tầng cần quan tâm nhiều vấn...

Top các mẫu thiết kế phòng tắm nhà nghỉ sạch đẹp, tiện nghi, chi phí thấp

40,123 Kiến Thức Khách Sạn

Giống như các mô hình khách sạn, kinh doanh nhà nghỉ đều phải đáp ứng tốt các nhu cầu sinh hoạt cơ bản và tính thẩm mỹ cho khách hàng. Với chi phí rẻ hơn so với khách...

Thông tin mới nhất về mẫu kiến trúc khách sạn 7 tầng hot nhất hiện nay

50,577 Kiến Thức Khách Sạn

Trong thị trường kinh doanh khách sạn việc lựa chọn kiến trúc khách sạn rất quan trọng. Mẫu kiến trúc khách sạn 7 tầng rất phong phú và đa dạng. Để lựa chọn được mẫu kiến trúc phù...

Cách trang trí phòng ngủ homestay đẹp độc đáo hút khách nườm nượp

110,936 Kiến Thức Khách Sạn

Học ngay các cách trang trí phòng ngủ homestay dưới đây, đảm bảo không gian sẽ vô cùng đẹp, độc đáo. Bất cứ ai đến đều trầm trồ thán phục, lưu luyến khi rời đi. Đương nhiên khả...

Kiến trúc khách sạn tân cổ điển: Những nét thi vị ít ai biết

65,510 Kiến Thức Khách Sạn

Kiến trúc khách sạn tân cổ điển đang là xu hướng được nhiều chủ đầu tư quan tâm bởi vẻ đẹp tinh tế, trang nhã, sang trọng. Hãy cùng khám phá kiến trúc khách sạn này trong bài...

Tin tức khách sạn

Cấu tạo máy chà giày màn hình quảng cáo: Hiện đại từng chi tiết

10,413 Tin tức khách sạn

Máy chà giày màn hình quảng cáo là thiết bị hiện đại, tích hợp giữa công nghệ chăm sóc giày và quảng cáo trực quan, thường được sử dụng tại các không gian công cộng như khách sạn,...

Cách kiểm tra xích đu chính hãng và lựa chọn sản phẩm chính hãng

11,553 Tin tức khách sạn

Xích đu đã trở thành sản phẩm trang trí nội ngoại cảnh khá quen thuộc đối với nhiều hộ gia đình. Tuy nhiên, không phải gia đình nào cũng lựa chọn được mẫu sản phẩm chất lượng mà...

Ga trải giường là gì? Tầm quan trọng của ga trải giường khách sạn

12,678 Tin tức khách sạn

Để có một chiếc giường ngủ hoàn hảo thì không thể thiếu đi tấm ga trải giường. Đây là phụ kiện giường ngủ quyết định đến thẩm mỹ buồng phòng. Vậy ga trải giường là gì? Tại sao...

Top mẫu đèn ngủ hiện đại được chuộng dùng trong khách sạn, resort

31,052 Tin tức khách sạn

Các mẫu đèn ngủ hiện đại thường được thiết kế đơn giản nhưng vô cùng tiện lợi trong quá trình sử dụng. Chính vì thế mà nó được các khách sạn, resort vô cùng yêu thích. Vài nét...

Ưu điểm nổi bật của thùng rác nhựa Poliva

11,906 Tin tức khách sạn

Hiện nay, thương hiệu thùng rác nhựa Poliva đang là thương hiệu thùng rác số 1 tại Việt Nam hiện nay. Nhưng bên canh đó, chúng ta không thể không nhắc đến mẫu thùng rác nhựa thương hiệu...

Nghiệp vụ khách sạn

Mocha là gì? – Tìm hiểu về loại đồ uống lạ mà đầy lôi cuốn

48,594 Kiến thức

Mocha là gì? Đây là một loại thức uống đã quen mặt với dân sành cà phê. Tuy nhiên vẫn còn một số người không biết về loại đồ uống thơm ngon và thú vị này. nếu là...

Làm gì để trở thành lễ tân khách sạn chuyên nghiệp?

57,040 Kiến Thức Khách Sạn

Là bộ phận tiếp xúc với khách hàng, lễ tân nắm vị trí quan trọng quyết định uy tín khách sạn. Một lễ tân chuyên nghiệp phải là người có năng lực chuyên môn tốt và khả năng...

Công việc của bộ phận buồng phòng khách sạn gồm những gì?

54,226 Kiến Thức Khách Sạn

Bộ phận buồng phòng là bộ phận trực tiếp đem lại những ấn tượng của khách hàng về khách sạn. Vậy chính xác thì công việc của bộ phận này là gì? hãy cùng tìm hiểu qua bản...

C&B là gì? Những điều cần biết về chuyên viên C&B khách sạn

68,473 Kiến Thức Khách Sạn

C&B là gì? Đây chắc chắn là câu hỏi mà nhiều người luôn thắc mắc khi nghe các thuật ngữ trong khách sạn. Trong bài viết này, Poliva sẽ cùng bạn tìm hiểu C&B là gì? Những điều...

Shift Leader là gì? Công việc cụ thể của Shift leader ra sao?

75,402 Kiến Thức Khách Sạn

Shift leader là gì? Công việc cụ thể của Shift leader là gì? Chắc chắn đây là băn khoăn của rất nhiều người. Để tìm câu trả lời cho những câu hỏi này thì hãy tìm hiểu bài...

Kiến thức khách sạn

So sánh trụ gạt tàn thuốc inox và thép – Đâu là lựa chọn tốt hơn?

10,041 Tin tức khách sạn

Trong các khu vực công cộng, khu nghỉ dưỡng, nhà hàng hay khách sạn, trụ gạt tàn thuốc là thiết bị không thể thiếu nhằm đảm bảo mỹ quan và giữ vệ sinh môi trường chung. Hiện nay,...

Tự lắp ráp xe vắt nước lau nhà 1 xô: Chuyện nhỏ, không hề khó

11,940 Tin tức khách sạn

Khi mua xe vắt móp nói chung, bạn sẽ nhận được bộ sản phẩm gồm các linh kiện rời được đóng gói trong một thùng hàng. Muốn sử dụng chúng, việc đầu tiên bạn phải làm là xem...

FO khách sạn là gì? Tìm hiểu nhiệm vụ của bộ phận FO

80,825 Kiến Thức Khách Sạn

FO khách sạn là gì? Chắc chắn có rất nhiều người đang thắc mắc về tên gọi này trong các khách sạn, resort. Hãy cùng Poliva tìm hiểu về bộ phận này để hiểu rõ hơn vai trò,...

Bất ngờ với công dụng của đồ dùng 1 lần trong khách sạn

96,522 Tin tức khách sạn

Bất ngờ với công dụng của đồ dùng 1 lần trong khách sạn. Bộ đồ amenities khách sạn đem lại hiệu quả như thế nào với sự phát triển của khách sạn? Bộ đồ này có vai trò...

Lưu ý khi chọn mua bàn chải đánh răng dùng 1 lần cho khách sạn

253,822 Tin tức khách sạn

Cần lưu ý gì khi chọn mua bàn chải đánh răng dùng 1 lần cho khách sạn là câu hỏi được nhiều nhà quản lý đặt ra khi lựa chọn những chi tiết trong bộ đồ amenities để...

Bật mí quy trình vận hành khách sạn hiệu quả tối ưu

{{$viewed}} {{$cat_name}}

{{$description}}

{{$tags}}
chat qua mess
Miền Bắc 096.849.8888
Miền Nam 094.714.9999