Bật mí quy trình vận hành khách sạn hiệu quả tối ưu

Bật mí quy trình vận hành khách sạn hiệu quả tối ưu

77,836 | Thứ sáu, 14/11/2025, 07:00 (GMT+7)

Để khách sạn hoạt động hiệu quả và thành công thì cần phải có một quy trình vận hành khách sạn thật phù hợp. Đồng thời, đội ngũ quản lý, nhanh viên cần có chuyên môn cao và nghiệp vụ giỏi.

Hãy tham khảo ngay quy trình vận hành khách sạn ở dưới đây. Đây là mô hình được sử dụng phổ biến và đã đem lại thành công cao ở những khách sạn đã áp dụng.

Quy trình vận hành khách sạn hiệu quả

Với mỗi một khách sạn thì quy mô cũng như hoạt động kinh doanh sẽ khác nhau. Từ đó, quá trình vận hành cũng có sự thay đổi. Tuy nhiên, hầu hết đều sẽ vận hành theo một quy trình cơ bản sau:

quy trình vận hành khách sạn

Sơ đồ quy trình vận hành khách sạn

Bước 1: Tiếp nhận thông tin khách hàng

Bộ phận kinh doanh khi nhận được yêu cầu sử dụng dịch vụ của khách hàng từ điện thoại, email, website hay facebook… sẽ kiểm tra tình trạng phòng vào ngày khách đặt, các dịch vụ khách muốn sử dụng đi kèm. Từ đó đưa ra quyết định ghi nhận hoặc từ chối yêu cầu. Nếu ghi nhận thì quy trình sẽ chuyển sang bước 2.

Bước 2: Đặt phòng và cập nhật hồ sơ khách hàng

Sau khi nhận được thông tin về yêu cầu đặt phòng của khách từ bộ phận kinh doanh, bộ phận lễ tân sẽ tiến hành đặt phòng, gán phòng và cập nhật hồ sơ khách hàng để có thể check in thuận lợi hơn,

Bước 3: Lễ tân cập nhật chi phí phát sinh

Trong quá trình khách lưu trú tại khách sạn thì bộ phận lễ tân có trách nhiệm cập nhật các chi phí phát sinh nếu khách có nhu cầu sử dụng thêm dịch vụ như spa, nhà hàng, minibar hay buồng phòng. Điều nay sẽ giúp việc thanh toán được rõ ràng, thuận lợi hơn.

Bước 4: Kiểm toán đêm

Bộ phận Tài chính – kế toán có nhiệm vụ kiểm toán đêm cuối ngày. Mục đích là để rà soát các giao dịch, doanh thu của khách sạn trong cả ngày làm việc.

Bước 5: Điều chỉnh giao dịch

Nếu việc rà soát có vấn đề thì bộ phận Tài chính-kế toán cần báo ngay cho bộ phận thu ngân để điều chỉnh kịp thời.

Bước 6: Thanh toán cho khách hàng

Bộ phận thu ngân thực hiện việc thanh toán cho khách hàng sau khi xem xét đầy đủ, chính xác các dịch vụ khách đã sử dụng trong khoảng thời gian lưu trú tại khách sạn.

vận hành khách sạn

Bộ phận thu ngân thanh toán cho khách hàng

Bước 7: Chuyển hóa đơn đến bộ phận kế toán

Sau khi thanh toán cho khách hàng xong, bộ phận thu ngân chuyển hóa đơn, chứng từ đến bộ phận kế toán.

Bước 8: Các bộ phận gửi chứng tứ đến kế toán

Các bộ phận như spa, nhà hàng, buồng phòng, quản lý vật tư… tổng hợp chi phí, chứng từ có liên quan đến bộ phận kế toán.

Bước 9: Bộ phận kế toán tổng hợp chứng từ

Bộ phận kế toán tổng hợp, ghi chép các chứng từ liên quan được các bộ phận khác gửi đến.

Bộ phận kế toán tổng hợp chứng từ và lập số liệu tương ứng

Bộ phận kế toán tổng hợp chứng từ và lập số liệu tương ứng

Bước 10: Bộ phận khách hàng thực hiện nhiệm vụ

Bộ phận chăm sóc khách hàng có nhiệm vụ lưu trữ thông tin khách, có kế hoạch chăm sóc, thăm hỏi khách hàng, xin ý kiến đánh giá của khách sau khi sử dụng dịch vụ tại khách sạn.

Chi phí vận hành khách sạn ra sao?

Tùy vào quy mô cũng như quy trình vận hành của từng khách sạn mà chi phí vận hành cũng sẽ có sự biến đổi. Thông thường, chi phí vận hành khách sạn có 2 loại: chi phí cố định và chi phí biến đổi.

Chi phí cố định

Đây là loại chi phí không bị ảnh hưởng bởi biến đổi trong doanh thu hay vấn đề nào khác. Ví dụ như tiền đất, tiền lương nhân viên, tiền truyền hình cáp, chi phí kiểm toán, các loại phí bảo trì cố định hàng năm,…

Trong chi phí cố định có bao gồm 1 loại chi phí dự trù. Đó là chi phí cần thiết để duy trì sự vận hành của khách sạn. Cụ thể đó chính là chi phí cho địa điểm xây dựng, chi phí xây dựng cơ sở hạ tầng, chi phí cho các đồ nội thất, ngoại thất và các trang thiết bị trong phòng khách sạn, hay chi phí cho truyền thông để quảng bá hình ảnh của khách sạn.

quy trình vận hành khách sạn hiệu quả

Chi phí đồ nội thất khách sạn là một loại chi phí cố định

Chi phí biến đổi

Chi phí biến đổi là chi phí chịu ảnh hưởng từ doanh thu hoặc khối lượng công việc kinh doanh của khách sạn. Khi doanh thu tăng thì chi phí này tăng, doanh thu giảm thì chi phí này giảm.

Ví dụ như tiền thực phẩm, đồ uống, tiền hoa trang trí, tiền cho các loại văn phòng phẩm, tiền hoa hồng, tiền cho các vật dụng trong phòng khách sạn, chi phí vận hành bộ phận giặt là…

Để khách sạn hoạt động đạt hiệu quả cao nhất thì việc có một quy trình vận hành chuẩn kết hợp với đội ngũ nhân viên năng lực, tâm huyết là điều vô cùng quan trọng. Nó không chỉ mang đến sự thành công mà còn mang đến thương hiệu cho khách sạn của bạn.

Bài viết liên quan

Review Hotel

Thuật ngữ khách sạn

Bột mì số 13 là gì? Dùng bột mì số 13 để làm bánh nào là ngon nhất?

54,774 Kiến Thức Khách Sạn

Bột mì là nguyên liệu quan trọng để tạo nên những chiếc bánh mặn đậm hương vị hay những chiếc bánh ngọt hấp dẫn. Và bột mì số 13 là một trong những loại bột phổ biến được...

Vang cường hoá là gì? Những điều cần biết về vang cường hoá

82,920 Kiến Thức Khách Sạn

Những nhânn viên phục vụ tại nhà hàng- khách sạn chắc hẳn đã quen thuộc với vang sủi bọt nhưng bạn đã biết vang cường hoá là gì chưa? Chắc hẳn nhiều bạn đã nghe đến cụm từ...

Bleisure là gì? Những chiêu trò thu hút khách Bleisure cho khách sạn

171,924 Kiến Thức Khách Sạn

Bleisure là một thuật ngữ để chỉ một đối tượng khách hàng trong ngành kinh doanh du lịch, khách sạn. Tuy nhiên trong những năm gần đây đối tượng này lại chiếm một số lượng ngày càng lớn....

Bột mì số 8 là gì? Làm bánh với bột mì số 8 như thế nào?

52,731 Kiến Thức Khách Sạn

Bột mì số 8 là gì, bột mỳ số 8 giá bao nhiêu và so với số 11 khác nhau như thế nào? Bột mì số 8 làm được những loại bánh gì? Tìm hiểu ngay những vấn...

Balsamic là gì? Vì sao giấm balsamic có giá cực đắt đỏ?

79,169 Kiến Thức Khách Sạn

Nền ẩm thực châu Âu nổi tiếng với hương vị thơm ngon cùng cách bày trí món ăn đặc sắc, hấp dẫn. Và với những người yêu thích ẩm thực châu lục này chắc chắn sẽ biết đến...

Kiến thức khách sạn

Khách hàng dùng bàn chải đánh răng khách sạn thường lo sợ điều gì?

65,988 Tin tức khách sạn

Khách hàng dùng bàn chải đánh răng khách sạn thường lo sợ điều gì? Nguyên nhân của nỗi lo sợ đó xuất phát từ đâu và cách giải quyết nỗi sợ đó như thế nào là những câu...

Bỏ túi 5 homestay Huế đẹp mơ màng xứng đáng để bạn trải nghiệm

40,941 Kiến Thức Khách Sạn

Homestay đang trở thành nơi nghỉ ngơi ưa thích của nhiều du khách, đặc biệt là các bạn trẻ. Tuy nhiên, để lựa chọn được một homestay Huế ưng ý nhất thì không phải là chuyện đơn giản....

Vì sao ghế ngoài trời có tựa luôn là lựa chọn hàng đầu tại các công viên?

10,699 Tin tức khách sạn

Tại các công viên, việc lựa chọn ghế ngoài trời có tựa đã trở thành xu hướng hàng đầu, được chuộng hơn hẳn ghế công viên không tựa. Lý do vì sao lại vậy, bạn có biết không?...

Cách tính khối lượng rác thải sinh hoạt

10,162 Tin tức khách sạn

Trong bối cảnh đô thị hóa nhanh chóng, ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu ngày càng nghiêm trọng, việc quản lý và xử lý rác thải sinh hoạt hiệu quả đóng vai trò vô cùng...

4 điều cần lưu ý khi mua áo choàng tắm giá rẻ trên thị trường

56,707 Tin tức khách sạn

Với những khách sạn nhỏ thì chọn mua áo choàng tắm giá rẻ là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, áo choàng tắm giá rẻ cũng có áo chất lượng tốt và áo chất lượng kém. Vì thế, bạn...

SOP là gì? Cùng tìm hiểu về SOP trong nhà hàng khách sạn

Tin nổi bật

SOP là gì? Cùng tìm hiểu về SOP trong nhà hàng khách sạn

Bạn đã từng nghe đến khái niệm SOP chưa? Những thắc mắc như SOP là gì, SOP trong nhà hàng khách sạn bạn vẫn chưa tìm được câu trả lời? Vậy thì đây chính là bài viết dành...

Bún mọc Kim Sơn ngọt thanh làm ấm lòng du khách đến lạ

Đừng bỏ lỡ

Bún mọc Kim Sơn ngọt thanh làm ấm lòng du khách đến lạ

Nhắc đến nền ẩm thực phong phú ở Ninh Bình, thì không chỉ có các đặc sản cơm cháy, thịt dê núi, miến lươn hay ốc núi mà bún mọc Kim Sơn cũng là một món ăn đặc...

Setup khách sạn

3 lưu ý cần phải biết khi chọn đệm cho giường phụ khách sạn

11,585 Setup khách sạn

Trang bị thêm giường phụ chất lượng với chiếc đệm êm ái chính là bí quyết tạo ấn tượng và giữ chân khách lưu trú đến với khách sạn lần sau. Đừng bỏ qua 3 lưu ý cần...

Khám phá kích thước khăn spa đúng tiêu chuẩn 5 sao

47,233 Setup khách sạn

Khăn spa là một vật dụng vô cùng quan trọng thể hiện đẳng cấp và thương hiệu của một spa. Vậy tiêu chí nào để lựa chọn khăn spa chất lượng? Kích thước khăn spa đúng chuẩn 5...

Cách trải ga giường phủ khách sạn đúng chuẩn và chi tiết nhất

72,299 Setup khách sạn

Trải ga giường là một trong những nghiệp vụ quan trọng giúp khách sạn tạo ấn tượng đẹp với khách hàng. Dưới đây là cách cách trải ga giường phủ khách sạn đúng chuẩn và chi tiết nhất....

Một số loại Extra bed cho khách sạn phổ biến nhất hiện nay

91,582 Setup khách sạn

Tuy chỉ xuất hiện trong phòng ngủ khi được khách hàng yêu cầu nhưng Extra bed đóng vai trò khá quan trọng trong mỗi khách sạn. Dưới đây là một số loại Extra bed cho khách sạn phổ...

Tổng hợp mẫu tấm trang trí giường khách sạn sang chảnh hot nhất

11,937 Setup khách sạn

Thiết kế khách sạn đẹp bao gồm cả kiến trúc lẫn nội thất. Trong đó, trang trí phòng ngủ là một vấn đề cần phải chú trọng để tạo ấn tượng cho khách hàng. Dưới đây là những...

Thiết kế khách sạn

3 mẫu sơ đồ bếp khách sạn được dùng nhiều nhất cho nhà hàng khách sạn

56,915 Kiến Thức Khách Sạn

Bố trí bếp khách sạn cần đặc biệt coi trọng vì nó ảnh hưởng đến chất lượng cũng như hiệu quả của việc nấu nướng. Vì thế, một vài sơ đồ bếp khách sạn cơ bản sau đây...

Những mẫu nội thất phòng ăn khách sạn sang trọng đẹp mê mẩn

11,150 Kiến Thức Khách Sạn

Phòng ăn khách sạn luôn là nơi thu hút du khách, tại đây sự chuyên nghiệp của nhà hàng được thể hiện rõ nhất. Những mẫu nội thất phòng ăn khách sạn đẹp và sang trọng nhất sẽ...

Khám phá kiến trúc khách sạn 5 sao: Tột đỉnh của sự xa hoa

67,618 Kiến Thức Khách Sạn

Khách sạn 5 sao là một mô hình khách sạn sở hữu những thiết kế cao cấp và chất lượng bậc nhất. Nó đáp ứng trọn vẹn không gian nghỉ ngơi, thư giãn dành cho mọi đối tượng...

Thang máy khách sạn hiện đại, tiện nghi không thể thiếu hiện nay

38,521 Kiến Thức Khách Sạn

Muốn thang máy khách sạn nổi bật, thu hút được khách hàng thì việc lựa chọn nội thất thang máy là một điều vô cùng quan trọng và cần thiết. Vai trò của thang máy khách sạn Thang...

Top các mẫu bể bơi trên sân thượng khách sạn đẹp miễn chê

62,614 Kiến Thức Khách Sạn

Việc thiết kế, xây dựng bể bơi trên sân thượng khách sạn hiện đang rất được ưa chuộng. Nó không chỉ giúp khách hàng thư giãn, thoải mải hơn mà còn tận hưởng được cảm giác hòa mình...

Tin tức khách sạn

Máy sấy tóc mát là gì? Khách sạn có nên trang bị máy sấy tóc mát?

11,857 Tin tức khách sạn

Khách sạn, resort của bạn đang muốn đầu tư máy sấy tóc cho tất cả các phòng nghỉ của mình nhưng bạn lại không hiểu rõ về các loại máy sấy tóc, đặc biệt là máy sấy tóc...

Phơi khăn bông đúng cách, liệu bạn đã thực sự biết chưa?

14,480 Tin tức khách sạn

Phơi khăn bông đúng cách – Một việc tưởng chừng vô cùng đơn giản nhưng thực tế không phải ai cũng thực hiện đúng. Hãy cùng xem quy trình phơi khăn bông đúng cách được thực hiện bởi...

Nên trang bị cân sức khỏe điện tử hay cân sức khỏe cơ học?

33,166 Tin tức khách sạn

Nên trang bị cân sức khỏe điện tử hay cân sức khỏe cơ học trong phòng khách sạn, nơi tập gym? Loại cân nào cho kết quả đo lường chính xác hơn? Mọi thông tin này sẽ được...

Đặt sản xuất ô dù quảng cáo cho thương hiệu cần lưu ý điều gì?

11,335 Tin tức khách sạn

Trong chiến lược quảng bá thương hiệu, việc sử dụng ô dù quảng cáo đã trở thành một phương pháp quảng bá hiệu quả và được nhiều doanh nghiệp sử dụng để tăng cường sự hiện diện của...

Áo choàng Spa: Vật dụng nhỏ nâng tầm thương hiệu spa cao cấp hơn

52,105 Tin tức khách sạn

Áo choàng spa là một vật dụng vô cùng cần thiết trong quá trình chăm sóc, điều trị cho khách hàng. Nó không chỉ giúp tăng chất lượng phục vụ mà còn thể hiện sự đầu tư quy...

Nghiệp vụ khách sạn

Crema là gì? Bí quyết làm nên lớp Crema hoàn hảo của người pha chế

54,747 Kiến Thức Khách Sạn

Nhắc đến nước Ý xinh đẹp với những món ăn nổi tiếng như pizza, mỳ ý… mà còn biết đến những ly coffee nổi tiếng là Espresso nhưng bạn có biết yếu tố quyết định đến vị ngon...

Mức lương của nhân viên buồng phòng bao nhiêu một tháng?

57,193 Kiến Thức Khách Sạn

Trong thời đại mà ngành dịch vụ-khách sạn phát triển như hiện nay, nhân viên buồng phòng không phải một công việc còn quá xa lạ. Bạn đang thắc mắc về mức lương của nhân viên buồng phòng?...

D.O là gì? Due Out có vai trò như thế nào trong khách sạn?

63,357 Kiến Thức Khách Sạn

Check-in, check-out là hai khâu quan trọng đảm bảo việc quản lý khách hàng cư trú tại khách sạn. Nói về check – out, không thể bỏ qua thuật ngữ D.O. Vậy D.O là gì? Nó có vai...

Nghiệp vụ lễ tân khách sạn đầy đủ, chi tiết nhất! Đọc ngay!

60,337 Kiến Thức Khách Sạn

Lễ tân đóng vai trò rất quan trọng trong việc xây dựng hình ảnh, thương hiệu khách sạn. Vì thế mà việc nắm rõ nghiệp vụ lễ tân khách sạn là điều cần thiết để bạn có thể...

Runner là gì? Công việc của runner trong khách sạn là gì?

11,339 Kiến Thức Khách Sạn

Bộ phận nhân sự nhà hàng – khách sạn được chia thành rất nhiều vị trí với những nhiệm vụ và công việc khác nhau. Các bộ phận đều có sự phối hợp làm việc với nhau để...

Kiến thức khách sạn

Top 5 địa chỉ mua giường phụ khách sạn giá rẻ uy tín nhất thị trường Việt

12,222 Tin tức khách sạn

Với những khách sạn, resort và thậm chí là homestay thì việc trang bị thêm giường phụ extra bed là điều rất cần thiết. Giường phụ gấp gọn không chỉ giúp khách cư trú thoải mái nghỉ ngơi...

Vai trò của thùng rác y tế trong bệnh viện

12,142 Tin tức khách sạn

Trong môi trường bệnh viện, vấn đề quản lý rác thải y tế luôn được coi là một trong những công tác quan trọng hàng đầu. Lượng chất thải phát sinh hàng ngày từ hoạt động khám chữa...

Thiết bị khách sạn Poliva – Uy tín thị trường Việt Nam

13,372 Tin tức khách sạn

Thiết bị khách sạn ở đâu đẹp và đảm bảo chất lượng? Bạn chưa tìm được địa chỉ mua đồ dùng khách sạn ưng ý? Trong tình trạng thị trường phát triển và hỗn loạn như hiện nay,...

Bí quyết giúp xe kéo hành lý Poliva luôn được người dùng lựa chọn

11,472 Tin tức khách sạn

Mặc dù trên thị trường có rất nhiều đơn vị cung cấp và phân phối xe vận chuyển hành lý. Thế nhưng nhiều người luôn tìm và chọn đến Poliva, kể cả mua số lượng ít hay nhiều....

Inox là gì? Các loại inox phổ biến hiện nay và ứng dụng

10,267 Tin tức khách sạn

Inox, còn được biết đến với tên gọi thép không gỉ (stainless steel), là một loại hợp kim sắt chứa ít nhất 10,5% crôm. Chính thành phần crôm này giúp inox chống lại quá trình oxy hóa, ngăn...

Bật mí quy trình vận hành khách sạn hiệu quả tối ưu

{{$viewed}} {{$cat_name}}

{{$description}}

{{$tags}}
chat qua mess
Miền Bắc 096.849.8888
Miền Nam 094.714.9999