Bật mí quy trình vận hành khách sạn hiệu quả tối ưu

Bật mí quy trình vận hành khách sạn hiệu quả tối ưu

77,918 | Thứ sáu, 12/12/2025, 07:00 (GMT+7)

Để khách sạn hoạt động hiệu quả và thành công thì cần phải có một quy trình vận hành khách sạn thật phù hợp. Đồng thời, đội ngũ quản lý, nhanh viên cần có chuyên môn cao và nghiệp vụ giỏi.

Hãy tham khảo ngay quy trình vận hành khách sạn ở dưới đây. Đây là mô hình được sử dụng phổ biến và đã đem lại thành công cao ở những khách sạn đã áp dụng.

Quy trình vận hành khách sạn hiệu quả

Với mỗi một khách sạn thì quy mô cũng như hoạt động kinh doanh sẽ khác nhau. Từ đó, quá trình vận hành cũng có sự thay đổi. Tuy nhiên, hầu hết đều sẽ vận hành theo một quy trình cơ bản sau:

quy trình vận hành khách sạn

Sơ đồ quy trình vận hành khách sạn

Bước 1: Tiếp nhận thông tin khách hàng

Bộ phận kinh doanh khi nhận được yêu cầu sử dụng dịch vụ của khách hàng từ điện thoại, email, website hay facebook… sẽ kiểm tra tình trạng phòng vào ngày khách đặt, các dịch vụ khách muốn sử dụng đi kèm. Từ đó đưa ra quyết định ghi nhận hoặc từ chối yêu cầu. Nếu ghi nhận thì quy trình sẽ chuyển sang bước 2.

Bước 2: Đặt phòng và cập nhật hồ sơ khách hàng

Sau khi nhận được thông tin về yêu cầu đặt phòng của khách từ bộ phận kinh doanh, bộ phận lễ tân sẽ tiến hành đặt phòng, gán phòng và cập nhật hồ sơ khách hàng để có thể check in thuận lợi hơn,

Bước 3: Lễ tân cập nhật chi phí phát sinh

Trong quá trình khách lưu trú tại khách sạn thì bộ phận lễ tân có trách nhiệm cập nhật các chi phí phát sinh nếu khách có nhu cầu sử dụng thêm dịch vụ như spa, nhà hàng, minibar hay buồng phòng. Điều nay sẽ giúp việc thanh toán được rõ ràng, thuận lợi hơn.

Bước 4: Kiểm toán đêm

Bộ phận Tài chính – kế toán có nhiệm vụ kiểm toán đêm cuối ngày. Mục đích là để rà soát các giao dịch, doanh thu của khách sạn trong cả ngày làm việc.

Bước 5: Điều chỉnh giao dịch

Nếu việc rà soát có vấn đề thì bộ phận Tài chính-kế toán cần báo ngay cho bộ phận thu ngân để điều chỉnh kịp thời.

Bước 6: Thanh toán cho khách hàng

Bộ phận thu ngân thực hiện việc thanh toán cho khách hàng sau khi xem xét đầy đủ, chính xác các dịch vụ khách đã sử dụng trong khoảng thời gian lưu trú tại khách sạn.

vận hành khách sạn

Bộ phận thu ngân thanh toán cho khách hàng

Bước 7: Chuyển hóa đơn đến bộ phận kế toán

Sau khi thanh toán cho khách hàng xong, bộ phận thu ngân chuyển hóa đơn, chứng từ đến bộ phận kế toán.

Bước 8: Các bộ phận gửi chứng tứ đến kế toán

Các bộ phận như spa, nhà hàng, buồng phòng, quản lý vật tư… tổng hợp chi phí, chứng từ có liên quan đến bộ phận kế toán.

Bước 9: Bộ phận kế toán tổng hợp chứng từ

Bộ phận kế toán tổng hợp, ghi chép các chứng từ liên quan được các bộ phận khác gửi đến.

Bộ phận kế toán tổng hợp chứng từ và lập số liệu tương ứng

Bộ phận kế toán tổng hợp chứng từ và lập số liệu tương ứng

Bước 10: Bộ phận khách hàng thực hiện nhiệm vụ

Bộ phận chăm sóc khách hàng có nhiệm vụ lưu trữ thông tin khách, có kế hoạch chăm sóc, thăm hỏi khách hàng, xin ý kiến đánh giá của khách sau khi sử dụng dịch vụ tại khách sạn.

Chi phí vận hành khách sạn ra sao?

Tùy vào quy mô cũng như quy trình vận hành của từng khách sạn mà chi phí vận hành cũng sẽ có sự biến đổi. Thông thường, chi phí vận hành khách sạn có 2 loại: chi phí cố định và chi phí biến đổi.

Chi phí cố định

Đây là loại chi phí không bị ảnh hưởng bởi biến đổi trong doanh thu hay vấn đề nào khác. Ví dụ như tiền đất, tiền lương nhân viên, tiền truyền hình cáp, chi phí kiểm toán, các loại phí bảo trì cố định hàng năm,…

Trong chi phí cố định có bao gồm 1 loại chi phí dự trù. Đó là chi phí cần thiết để duy trì sự vận hành của khách sạn. Cụ thể đó chính là chi phí cho địa điểm xây dựng, chi phí xây dựng cơ sở hạ tầng, chi phí cho các đồ nội thất, ngoại thất và các trang thiết bị trong phòng khách sạn, hay chi phí cho truyền thông để quảng bá hình ảnh của khách sạn.

quy trình vận hành khách sạn hiệu quả

Chi phí đồ nội thất khách sạn là một loại chi phí cố định

Chi phí biến đổi

Chi phí biến đổi là chi phí chịu ảnh hưởng từ doanh thu hoặc khối lượng công việc kinh doanh của khách sạn. Khi doanh thu tăng thì chi phí này tăng, doanh thu giảm thì chi phí này giảm.

Ví dụ như tiền thực phẩm, đồ uống, tiền hoa trang trí, tiền cho các loại văn phòng phẩm, tiền hoa hồng, tiền cho các vật dụng trong phòng khách sạn, chi phí vận hành bộ phận giặt là…

Để khách sạn hoạt động đạt hiệu quả cao nhất thì việc có một quy trình vận hành chuẩn kết hợp với đội ngũ nhân viên năng lực, tâm huyết là điều vô cùng quan trọng. Nó không chỉ mang đến sự thành công mà còn mang đến thương hiệu cho khách sạn của bạn.

Bài viết liên quan

Review Hotel

Thuật ngữ khách sạn

Bleisure là gì? Những chiêu trò thu hút khách Bleisure cho khách sạn

172,008 Kiến Thức Khách Sạn

Bleisure là một thuật ngữ để chỉ một đối tượng khách hàng trong ngành kinh doanh du lịch, khách sạn. Tuy nhiên trong những năm gần đây đối tượng này lại chiếm một số lượng ngày càng lớn....

Pour Spout là gì? Nghe bartender kể chuyện sử dụng Pour Spout

73,845 Kiến Thức Khách Sạn

Pour Spout chắc hẳn là một thuật ngữ quen thuộc đối với các bartender nhưng liệu các bạn có biết Pour Spout là gì hay không? Nếu bạn làm trong nghề pha chế nhà hàng, ắt hẳn sẽ...

Sous chef là gì? Tìm hiểu nhiệm vụ công việc của Sous chef

52,268 Kiến Thức Khách Sạn

Trong một gian khách sạn thì khu vực bếp được coi là linh hồn ẩm thực, góp phần tạo nên thương hiệu của khách sạn đó. Và trong khu vực bếp có nhiều chức vụ khác nhau, mỗi...

Mousse là gì? Cách làm bánh mousse thơm ngon chuẩn vị

81,032 Kiến Thức Khách Sạn

Thế giới bánh ngọt luôn khiến chúng ta cảm thấy mê mẩn về vẻ ngoài bắt mắt cũng như hương vị đặc biệt. Và mousse được xem là một món ăn chuẩn mùa hè với hương vị thơm...

Vang cường hoá là gì? Những điều cần biết về vang cường hoá

83,007 Kiến Thức Khách Sạn

Những nhânn viên phục vụ tại nhà hàng- khách sạn chắc hẳn đã quen thuộc với vang sủi bọt nhưng bạn đã biết vang cường hoá là gì chưa? Chắc hẳn nhiều bạn đã nghe đến cụm từ...

Kiến thức khách sạn

Ưu điểm của ghế hồ bơi textilene vải lưới

12,092 Tin tức khách sạn

Poliva là công ty chuyên cung cấp sản phẩm ghế hồ bơi textilene Poliva cao cấp cho các khách sạn, resorts trên toàn quốc. Ghế hồ bơi vải lưới textilene thương hiệu Poliva có phần khung được làm...

Bảng menu thông báo là gì? Các loại bảng menu hay dùng hiện nay

35,222 Tin tức khách sạn

Bảng menu thông báo đang trở thành một trong những vật không thể thiếu nếu bạn đang sở hữu khách sạn, nhà hàng, quán cà phê nào đó. Với những tính năng vượt trội, loại bảng này ngày...

Tiêu chuẩn thang máy khách sạn mới nhất và chi tiết nhất

60,169 Kiến Thức Khách Sạn

Việc sử dụng thang máy dường như là điều không thể thiếu tại các khách sạn. Vì thế, tuân thủ đúng, đủ các tiêu chuẩn thang máy khách sạn trong khâu thiết kế là rất cần thiết để...

Khách sạn nên mua xe giặt là thùng nhựa hay túi vải?

11,568 Tin tức khách sạn

Bước chân vào cửa hàng bán xe đẩy thu gom đồ vải, chắc chắn bạn sẽ được nhân viên tư vấn về 2 dòng xe: Xe giặt là bằng nhựa và xe giặt là túi vải. Đảm bảo...

Laundry detergent là gì? Vai trò của Laundry detergent

72,411 Kiến Thức Khách Sạn

Laundry detergent là cụm từ được sử dụng phổ biến trong khách sạn, nhất là ở bộ phận Laundry. Việc sử dụng chúng trong việc làm sạch đồ dùng, dụng cụ trong khách sạn là điều cực kỳ...

Beertail là gì? Thưởng thức hương vị Beertail được biến tấu từ ly Cocktail

Tin nổi bật

Beertail là gì? Thưởng thức hương vị Beertail được biến tấu từ ly Cocktail

Trên thế giới có rất nhiều loại đồ uống được pha chế theo kiểu và cách khác nhau, mỗi loại đều làm nên hương vị riêng biệt, điều này cũng làm khó người pha chế lẫn người uống...

Thổi bay cái nóng mùa hè với món chè xoa xoa hạt lựu Đà Nẵng

Đừng bỏ lỡ

Thổi bay cái nóng mùa hè với món chè xoa xoa hạt lựu Đà Nẵng

Các món chè dường như là lựa chọn được ưu ái hơn cả trong những ngày nắng nóng. Và dĩ nhiên món chè xoa xoa hạt lựu Đà Nẵng cũng không phải là một ngoại lệ. Giải mã...

Setup khách sạn

Hướng dẫn quy trình trải giường khách sạn chi tiết nhất

41,594 Setup khách sạn

Đối với nhiều khách sạn, việc trải và trang trí giường được xem là tiêu chuẩn thiết yếu hàng đầu để đánh giá chất lượng phục vụ của khách sạn đó. Dưới đây là hướng dẫn quy trình...

Một số loại Extra bed cho khách sạn phổ biến nhất hiện nay

91,657 Setup khách sạn

Tuy chỉ xuất hiện trong phòng ngủ khi được khách hàng yêu cầu nhưng Extra bed đóng vai trò khá quan trọng trong mỗi khách sạn. Dưới đây là một số loại Extra bed cho khách sạn phổ...

Bí quyết chọn mua khăn mặt khách sạn chất lượng, chuẩn cao cấp

70,691 Setup khách sạn

Làm thế nào để có thể lựa chọn được cho mình những chiếc khăn mặt đảm bảo chất lượng? Hãy tham khảo ngay bài viết này để có thể nắm được những bí quyết chọn mua khăn mặt...

Bí quyết làm mềm áo choàng tắm cotton chỉ trong vài phút

69,901 Setup khách sạn

Làm mềm áo choàng tắm cotton là điều cần thiết sau một thời gian sử dụng áo. Cách thức này không chỉ giúp áo bền màu mà còn giúp sợi vải không bị khô cứng, dễ bở, bục...

Tư vấn chọn rèm cửa cho khách sạn: Đảm bảo đẹp, sang, giá hợp lý

38,410 Setup khách sạn

Bạn đang đau đầu vì không biết nên lựa chọn loại rèm cửa nào cho khách sạn của mình? Cùng tham khảo các thông tin tư vấn chọn rèm cửa khách sạn trong bài viết sau đây để...

Thiết kế khách sạn

Cách thiết kế hệ thống bếp khách sạn chuẩn từ A-Z

52,882 Kiến Thức Khách Sạn

Việc thiết kế hệ thống bếp khách sạn đúng chuẩn không chỉ ảnh hưởng đến năng suất nấu của bếp mà thậm chí còn là chính bộ mặt của khách sạn. Vì thế, khi set up khu vực...

Tổng hợp các mẫu thiết kế khách sạn hiện đại hot nhất 2020

67,805 Kiến Thức Khách Sạn

Du lịch ngày càng phát triển kéo theo kinh doanh dịch vụ lưu trú nở rộ. Việc thiết kế và chọn lựa kiểu dáng, mẫu mã cho khách sạn để xây dựng quả là một vấn đề nan...

Thiết kế bể bơi khách sạn 5 sao vừa chất vừa đẹp hút hồn

64,256 Kiến Thức Khách Sạn

Thiết kế bể bơi khách sạn 5 sao không còn là vấn đề xa lạ nữa. Tuy nhiên, làm sao để khu vực bể bơi mới lạ và độc đáo lại là điều không phải nơi nào cũng...

Cập nhật tiêu chuẩn thiết kế khách sạn 1 sao mới nhất

133,512 Kiến Thức Khách Sạn

Thiết kế hotel là công việc khá phức tạp, đòi hỏi sự sáng tạo và tinh tế trong từng chi tiết. Đồng thời, việc thiết kế một công trình khách sạn cũng đòi hỏi đúng tiêu chuẩn nhà...

Tổng hợp những đồ nội thất hành lang khách sạn cần có

39,089 Kiến Thức Khách Sạn

Để có một khu hành lang khách sạn đẹp ấn tượng, ngoài việc có một thiết kế hoàn hảo thì bạn còn cần chuẩn bị đầy đủ các đồ nội thất thiết yếu. Hành lang khách sạn là...

Tin tức khách sạn

Nên dùng thùng rác cảm ứng thông minh hay thùng rác thường?

12,823 Tin tức khách sạn

Là người nội trợ, chắc chắn bạn sẽ muốn lựa chọn những sản phẩm tốt nhất dành cho gia đình mình. Hiện nay, trên thị trường bên cạnh dòng thùng rác thông thường dùng trong gia đình còn...

Nguyên nhân gây ra rác thải nhựa? Nguồn gốc từ đâu?

10,354 Tin tức khách sạn

Rác thải nhựa là một trong những thách thức môi trường nghiêm trọng nhất của thế kỷ 21. Với khả năng tồn tại hàng trăm năm ngoài môi trường và khó phân hủy sinh học, nhựa đang trở...

Điểm danh các mẫu thùng rác inox có gạt tàn được ưa chuộng nhất

13,291 Tin tức khách sạn

Thùng rác là một vật dụng dùng để chứa đựng rác thải trong cuộc sống hàng ngày. Trong số các loại thùng rác hiện nay thì mẫu thùng rác inox có gạt tàn đang rất được yêu thích...

Nhựa Tritan là nhựa gì? Nhựa Tritan chịu được nhiệt độ bao nhiêu?

10,286 Tin tức khách sạn

Trong cuộc sống hiện đại, các sản phẩm nhựa ngày càng trở nên phổ biến và đa dạng về chủng loại. Trong số đó, nhựa Tritan nổi lên như một chất liệu tiên tiến được ưa chuộng nhờ...

Tổng hợp 6 tiêu chí đánh giá khăn spa cao cấp bạn nên biết

64,574 Tin tức khách sạn

Rất nhiều nhà đầu tư chỉ chú trọng vào đầu tư trang thiết bị cao cấp, hiện đại mà quên mất tầm quan trọng của khăn spa. Đối với những vị khách khó tính thì những sạch đẹp,...

Nghiệp vụ khách sạn

Quản lý bộ phận tiền sảnh: Những tố chất và công việc phải làm

77,473 Kiến Thức Khách Sạn

Khi đến khách sạn để lưu trú, những người đầu tiên du khách gặp đó chính là bộ phận tiền sảnh. Người giám sát và theo dõi quá trình làm việc của nhân viên tại đây chính là...

Giặt khô là gì? Quy trình giặt khô trong khách sạn như thế nào?

69,189 Kiến Thức Khách Sạn

Bạn đã bao giờ nghe đến giặt khô chưa? Vậy giặt khô là gì? Tại sao trong các nhà hàng, khách sạn lại sử dụng giặt khô? Hãy cùng Poliva tìm hiểu các thông tin về giặt khô...

Order taker là gì? Tìm hiểu công việc của nhân viên order taker

48,304 Kiến Thức Khách Sạn

Order taker là gì? Đây là một vị trí nhân viên còn khá xa lạ với nhiều người. Tuy nhiên, họ lại là một trong những bộ phận đóng vai trò quan trọng trong hoạt động của khối...

Gelatin là gì? Bột gelatin có gây hại có sức khỏe không?

80,083 Kiến Thức Khách Sạn

Khi nói đến nguyên liệu làm bánh, không thể bỏ qua gelatin. Đây là nguyên liệu quan trọng có công dụng kết dính và làm đông thực phẩm. Tuy nhiên lại có rất nhiều ý kiến trái chiều...

Bạn đã hiểu hết về nghiệp vụ khách sạn – nhà hàng hay chưa?

56,327 Kiến Thức Khách Sạn

Nếu bạn đang có mơ ước muốn trở thành nhân viên khách sạn thì nghiệp vụ khách sạn là điều rất cần thiết mà bạn cần nắm thật vững. Việc dày dặn kinh nghiệm và vững vàng về...

Kiến thức khách sạn

Điểm danh những mẫu xích đu độc đáo do người nước ngoài thiết kế

11,798 Tin tức khách sạn

Làm đẹp cho ngôi nhà là cả một nghệ thuật, những ai đang mong muốn sở hữu một không gian đẹp đều sẽ trầm trồ khen ngợi với các kiểu thiết kế xích đu độc đáo và cực...

Điểm danh 3 mẫu thùng rác nhựa bán chạy nhất tại Poliva

11,919 Tin tức khách sạn

Trong cuộc sống hiện đại, thùng rác nhựa đã trở thành vật dụng không thể thiếu trong mọi không gian – từ hộ gia đình, văn phòng, trường học cho đến khu công cộng. Với ưu điểm bền,...

Khách sạn có nhất định phải trang bị túi giặt là không?

35,094 Tin tức khách sạn

Túi giặt ủi là một sản phẩm thuộc bộ đồ tiêu hao được sử dụng trong khách sạn. Tuy nhiên có rất nhiều người đặt câu hỏi rằng liệu túi giặt là có thực sự quan trọng? Khách...

Nhựa Composite là gì? Ứng dụng của nhựa Composite trong cuộc sống

12,817 Tin tức khách sạn

Cái tên “nhựa Composite” đã và đang dần trở nên quen thuộc hơn với thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết rõ được rằng những vật dụng mình đang sở hữu có phải được...

Thực hư việc lắp gờ giảm tốc giao thông gây hại nhiều hơn lợi?

12,279 Tin tức khách sạn

Một số vụ tai nạn xảy ra do gờ giảm tốc đã khiến nhiều người nghi ngờ tác dụng của thiết bị này. Vậy việc lắp gờ giảm tốc giao thông gây hại hay có lợi nhiều hơn?...

Bật mí quy trình vận hành khách sạn hiệu quả tối ưu

{{$viewed}} {{$cat_name}}

{{$description}}

{{$tags}}
chat qua mess
Miền Bắc 096.849.8888
Miền Nam 094.714.9999