• Danh mục

  • Những kinh nghiệm để viết content mới nhất – Cần xem ngay

    | Kinh Doanh

    Content chiếm yếu tố vô cùng quan trọng trong chiến dịch marketing để giúp kinh doanh hiệu quả. Vậy làm sao để viết content hay – chất? Hãy cùng Poliva tìm hiểu kinh nghiệm viết content mới nhất nhé.

    Làm sao để viết content hay

    • Dành cho người mới, ai cũng có thể viết được content hay cho riêng mình để xây dựng Profile, chạy quảng cáo, …
    • Nắm bắt được khách hàng quan tâm đến gì, đặc điểm nhận diện. (Có thể follow khách hàng ở đối thủ để xem họ viết gì, nội dung nào được quan tâm nhiều… Từ đó đúc kết kinh nghiệm viết content hay cho bản thân).
    • Đảm bảo các yếu tố: ngắn gọn, đánh đúng vào tâm lý, giật tít phù hợp…không quá cứng rắn và dập khuôn.

    Dành thời gian viết và giải mã khách hàng

    • Thực chiến viết nhiều hơn
    • Nội dung cần đúng đối tượng, có thể cá nhân hoá phù hợp.
    • Cần nghiên cứu đối tượng cần nhắm tới (nội dung quảng cáo, nội dung viết xây dựng…).
    • Nói nhiều về khó khăn, giải quyết, bất cập của khách hàng.
    • Hiểu rõ hơn về khách hàng: thói quen, hành vi mua sắm, nội dung họ thích và tương tác…
    • Dành nhiều thời gian viết hơn, đọc hơn…
    Giải mã khách hàng

    Viết content để chạy ads thì cần gì

    Giật title trong content

    • Không nhất thiết viết theo công thức AIDA. Bạn hoàn toàn có thể sáng tạo thêm và mở rộng hơn nếu thực sự cần thiết hoặc phù hợp
    • Tối ưu dòng dầu tiên và 2 dòng tiếp theo của Content (hãy test hiển thị trên máy tính, mobile, tablet, ipad… Để xem các dòng đầu tiên này hiển thị ra sao, từ đó tối ưu để khách hàng click vào bài viết và xem thêm…)
    • Công thức để viết tiêu đề hoặc câu mở hay đó là: Giật title phù hợp, điểm đặc biệt phù hợp, đập vào mắt khách hàng là lợi thế, khuyến mãi, cơ hội, giảm thiểu, tiết kiệm, sự giới hạn… Một vài sản phẩm nên cá nhân hoá: nếu bạn là, bài viết này chỉ dành, bạn đang là…

      Giật title trong content

    Rút gọn câu chữ nhưng nội dung vẫn rõ ràng

    • Mô tả sau đó hợp lý, rõ ràng là chắt lọc. (Chỉ viết phù hợp không quá dài dòng, nên test content trong các chiến dịch để tối ưu hơn)
    • Call to acction 1 đến 2 trong content quảng cáo (chấm, inbox, để lại sđt… Mang tính chất giới hạn, ngay lập tức, tận tình, đảm bảo…)
    • 4 phần chủ yếu của một content: mở đầu – diễn giải (có thể chèn call to action). Giải thích thêm (có thể kèm theo các thông tin abc) – Call to action

    Các loại content được mở rộng khác ra sao

    • Kể một câu chuyện về giải pháp, về kinh doanh, về bán hàng, về con cái, về gia đình… (Nói chung là phù hợp với sản phẩm của mình và tâm lý của khách hàng).
    • Share một Ebook, Bí kíp, Sách…(phù hợp với sản phẩm của bạn).
    • Nội dung viết theo trends (theo mạng xã hội, kênh youtube, tin tức…Follow các trang giải trí, tin tức, báo… Để biết thêm các trends phổ biến, hoặc Google trends cũng là công cụ bạn nên tham khảo).
    • Series về các vấn đề gặp phải của: Chủ doanh nghiệp, người kinh doanh, người đầu tư, khách hàng của mình…
    •  ….

      Content mở rộng

    Những sai lầm phổ biến khi viết content

    Copy ý tưởng của người khác

    • Nhiều người copy paste content của Page khác, nhiều lúc còn quên cả Edit bài viết
    • Nội dung viết nhàm chán, không có giật tít hợp lý và đọc rất rất nhạt (thường là không phù hợp với đối tượng đọc).
    • Kèm thông tin sản phẩm quá nhiều: Tiêu đề, 3 dòng đầu, thông tin quá nhiều thành ra khách hàng họ sẽ lười đọc và tham khảo.
    • Không đưa ra call to action hợp lý: có thể quá nhiều, không đúng chỗ hoặc nhiều nội dung còn không gắn sẽ rất rất phí.

      Copy ý tưởng – 1 sai lầm trong viết content

    Nội dung content không rõ ràng

    • Nội dung đưa ra chung chung, chưa cụ thể hoá và nỗi đau hoặc cá nhân hoá vào khách hàng (Bạn có phải là, Có phải bạn đang quan tâm, Nội dung này chỉ dành cho những ai…).
    • Quá dài dành cho một câu chuyện hay một nội dung về thông tin của sản phẩm (quan tâm đến yếu tố: ngắn gọn, dễ hiểu, thu hút, và đủ khi cần thiết…).
    • Ở bài viết sau Poliva sẽ chỉ ra “5 sai lầm khi viết content”

    Có cần phải thật khuôn mẫu hay cầu kỳ

    • Không cần quá cứng nhắt khi viết content, không cần quá rập khuôn vào một công thức ABC nào đó.
    • Cần hay, thu hút, sáng tạo thêm… cái đích cuối cùng là khách hàng đọc thấy hay, muốn đọc thêm và quan tâm, nhận diện đến Fanpage, bài viết quảng cáo hay nhớ về Brand đó.

    Chỉ cần hiểu rõ sản phẩm và khách hàng

    • Hiểu hơn về khách hàng và nội dung họ quan tâm: từ đó cầu kì, rõ ràng, chi tiết để phù hợp với đối tượng khách hàng: Khách hàng giàu có họ quan tâm đến dịch vụ, hậu mãi, sản phẩm, hỗ trợ, lợi ích, sự tiện lợi…khách hàng trung cấp hoặc thấp họ quan tâm đến: giá thành, khuyến mãi, sản phẩm…
    • Nói chung là đã là content thì cần thu hút, sáng tạo với khách hàng, công thức chỉ là gợi ý để viết và mang tính chất khuôn mẫu. Hãy tham khảo case Durex về độ sáng tạo của họ.
    • – …

      Hiểu rõ sản phẩm và khách hàng dẫn tới thành công

    Update kiến thức kỹ năng viết content như thế nào

    • Luyện tập là điều không thể thiếu, không ai giỏi ngay lập tức cả.
    • Viết nhiều hơn khi có thể, nhiều người họ viết từ 3 – 5 content khi chạy 1 chiến dịch quảng cáo. Cái nào hay họ lựa (điều này chắc chắn sẽ không thừa và mất thời gian đâu).
    • Đọc nhiều hơn: sách (tôi không có thói quen này, sẽ cố gắng update nhiều hơn), đọc nhiều hơn content quảng cáo của đối thủ, của các sản phẩm khác… điều đó giúp bạn sáng tạo hơn, đa dạng hơn mẫu quảng cáo…

    Tham khảo và học hỏi mọi lúc

    • Tham khảo chuyên gia đầu ngành về marketing, bán hàng, quảng cáo…
    • Gia nhập các hội: content, các nhóm content và cộng đồng content… (Gợi ý: Cộng đồng Content Marketing Masters, bạn nên tham gia để update nhiều hơn… Kèm theo các hội nhóm, cộng đồng tương tự… Tùy thuộc vào kỹ năng search của bạn).
    • Tham khảo và học hỏi tích lũy kinh nghiệm viết content

    Như Poliva đã chia sẻ, nếu biết cách tận dụng sức mạnh của content. Thương hiệu của bạn chắc chắn sẽ chinh phục được mọi khách hàng khó tính nhất.

                                                                                                                              Bài viết từ fb “Võ Bá Đức”

    Bạn đã dùng phần mềm để tối ưu hóa chi phí bán hàng chưa?
    Phần mềm quản lý bán hàng ABIT