Dù mạng xã hội là nơi đa số người trẻ dùng để sống ảo nhưng lại là hái ra tiền của hàng trăm ngàn doanh nghiệp đa ngành nghề. Thương mại điện tử ra đời, kinh doanh trực tuyến trở thành cơ hội phát triển kinh doanh không thể bỏ lỡ cho rất nhiều bạn trẻ đam mê khởi nghiệp. Thế nhưng một vấn đề cũng nảy sinh theo là việc xây dựng thương hiệu online có những đặc điểm khác hơn so với truyền thống. Dưới đây là một số gợi ý để bạn thực hiện phủ sóng thương hiệu trên “thế giới ảo” tốt hơn nhé.
Môi trường online có quy mô rộng lớn hơn rất nhiều so với kinh doanh truyền thống. Vì thế đối thủ cạnh tranh của bạn sẽ tăng lên theo cấp số nhân. Đi cùng đó là hàng trăm chiến lược tiếp thị marketing toàn diện hằng ngày. Để có thể cạnh tranh được với họ, bạn cần lên một danh sách các đối thủ mà bạn cho là đang cạnh tranh trực tiếp thị trường và khách hàng với bạn.
Tiếp theo hãy quan sát kỹ hơn về chiến lược truyền thông và cách giao tiếp với khách hàng của họ. Đây là hai yêu tố quan trọng để đánh giá tiềm năng khi xây dựng thương hiệu. Mặt khác còn giúp bạn tìm ra phong cách cho thương hiệu mình để không trùng lặp với ai. Đồng thời có thể học hỏi từ những sai lầm mắc phải của các thương hiệu đi trước.
Điểm mấu chốt trong bất kể chiến lược truyền thông dù online hay offline đều nằm ở tính dễ nhận biết. Không cần biết bạn làm gì, làm như thế nào nhưng nếu nhắc đến tên thương hiệu của bạn, khách hàng có thể nhắc lại được logo, slogan, sản phẩm hoặc thậm chí cả phong cách content fanpage của bạn. Đó là lúc đã bắt đầu xây dựng phong cách thành công.
Đặc điểm dễ để nhận biết nhất chính là màu sắc, phong chữ, ký tự hoặc ngôn ngữ giao tiếp đặc biệt cụ thể. Hãy tự mình lựa chọn ra một yếu tố đảm bảo tính sáng tạo và truyền đạt thông điệp tốt. Nhờ đó khách hàng tiềm năng của bạn sẽ dễ xác định và có thể ghi nhớ bạn. Để tạo hiệu ứng mạnh hơn, bạn hãy đồng bộ hóa theo 1 tiêu chuẩn nhất định. Ví dụ như công ty môi trường thì logo fanpage, theme website, ảnh bìa thường sẽ cùng một màu. Các ảnh đăng tải cũng cần có chèn thêm logo để dễ dàng nhận biết.
Không ai phủ nhận các phương tiện truyền thông hiện đại ngày nay đang có lợi thế rất lớn trong vận chuyển tin tức, cả về tốc độ và chất lượng. Vì vậy bạn phải đẩy mạnh quảng bá hình ảnh bằng đa kênh: Website, Mạng xã hội, Sàn Thương mại điện tử, Blog,… Càng nhiều người tiếp cận được thông tin thì bạn sẽ càng thu hút được nhiều sự chú ý hơn.
Một số đặc điểm khi quản lý các kênh truyền thông này:
– Facebook, Youtube, Zalo, Instagram, Twitter là những mạng xã hội. Chúng có mục đích là để chia sẻ và kết nối mọi người thông qua các tính năng hỗ trợ đi kèm. Mỗi ngày có hàng triệu người “đốt” thời gian trung bình 2-3 tiếng để theo dõi và cập nhật thông tin, trao đổi qua lại với nhau. Vì thế nếu muốn xây dựng thương hiệu bán hàng online thì không thể bỏ qua các kênh này.
Chỉ có một lưu ý là nếu bạn quảng cáo quá lộ liễu thì sẽ tạo cảm giác khó chịu. Vì thế nên quảng cáo khéo léo, xen lẫn các bài quảng cáo vào bài tin tức. Đồng thời update nhiều trend mới để lấy tương tác với người dùng. Chủ yếu là tạo dựng liên kết thông tin giữa khách hàng với thương hiệu.
– Sàn thương mại điện tử, Website: đây là nền tảng mua bán trực tuyến 100%. Nơi mà mọi người tìm đến với một mục đích duy nhất là tìm kiếm sản phẩm để mua. Vì thế cần phải khẳng định được uy tín bền vững trên sàn để tạo lợi thế cạnh tranh so với các shop khác. Một số cách làm mà bạn có thể thử chẳng hạn như chạy quảng cáo Google. Khuyến khích các bình luận, review tốt từ khách hàng cũ. Đưa ra các chứng thực, giấy tờ đã được cơ quan chứng thực về mô hình kinh doanh. Ngoài ra các thông tin liên hệ chi tiết cũng cần chi tiết rõ ràng.
>>> Đọc thêm: Giải pháp bán hàng đa kênh – xu thế kinh doanh tất yếu trong thời đại 4.0
Bạn muốn thu hút người khác chú ý đến mình nhưng không thể gặp mặt? Rõ ràng rồi, thay vì vác loa gõ mõ đi rao ngoài đường như xưa. Giờ đây công việc đó đã tiết kiệm thời gian, sức lực hơn nhiều bằng việc đăng tải nội dung. Yêu cầu để lượt tương tác Fanpage lên nhanh là bạn càn đăng thường xuyên với nội dung hấp dẫn. Khách hàng sẽ không thể bỏ qua mà nán lại để đọc/xem lâu hơn. Nếu tốt hơn nữa thì họ sẽ bình luận thêm 1 comment hay 1 lượt share.. Điều này giúp thương hiệu của bạn đến với nhiều người theo cấp số nhân.
Ngoài ra, nên lựa chọn khung giờ nhiều người online để đăng bài. Theo dõi khung giờ có tỷ lệ tương tác người xem cao nhất trên bài viết của bạn bằng phần mềm quản lý bán hàng online. Ngoài ra công cụ này còn giúp thống kê chi phí ads, ẩn – lọc comment để tránh cướp khách, hẹn giờ like và hàng ngàn tính năng khác nữa khi bấm vào link.
Cho dù bạn có nỗ lực xây dựng hình ảnh thương hiệu tốt cỡ nào. Nhưng đội ngũ nhân viên không tích cực giao tiếp với khách. Họ sẽ nhận định bạn không nhiệt tình và tìm đến shop khác. xây dựng thương hiệu bán hàng online.
Nếu bạn là chủ shop quá bận rộn, thường xuyên phải đi xa khó giám sát. Nên sử dụng phần mềm Abit để thiết lập các mẫu kịch bản chat-bot. Ngay khi có khách hàng comment hoặc nhắn tin, shop sẽ tự động gồm các mẫu câu trả lời phù hợp được cài sẵn. Điều này giúp giữ chân khách hàng, tăng doanh số cho công ty. Thậm chí ngay cả khi bạn đang cách xa shop cả trăm km.
Tham khảo thêm: Phản hồi bình luận của khách hàng bằng tin nhắn để chốt đơn ầm ầm
Trên đây là các bước xây dựng thương hiệu online hiệu quả. Các doanh nghiệp có thể tham khảo để triển khai chiến lược quảng bá của mình. Từ đó bắt tay ngay vào tạo nên một cửa hàng uy tín trên mạng với chi phí 0 đồng! Chúc bạn thành công.
Áo choàng tắm cotton là gì? Vì sao đây lại là một trong những sản phẩm được các khách sạn, resort tin dùng. Bạn có biết bên cạnh những ưu điểm nổi bật thì loại áo choàng tắm...