Kỹ năng thuyết trình là một hành động trình bày, giải thích một vấn đề có sức ảnh hưởng quan trọng đến buổi học, buổi họp, báo cáo tổng hợp,..Trong công việc hay học tập thì rất nhiều bạn sẽ cần đến kỹ năng này. Để có được một phần thuyết tình hoàn hảo, mang lại hiệu quả cao nhất nhưng không phải là chuyện một sớm một chiều ngay được. Dù bạn là ai, làm gì thì chắc chắn bạn sẽ phải trình bày một vấn đề nào đó trước một hay nhiều người khác. Hy vọng những điều Poliva chia sẻ dưới đây mong rằng sẽ có thể giúp ích phần nào cho bạn trong việc rèn luyện các kỹ năng thuyết trình thể hiện trước công chúng của mình.
Việc kết hợp thành thạo các kỹ năng giao tiếp, kỹ năng tư duy logic sẽ giúp bạn thành công hơn qua bài viết:
Kỹ năng thuyết trình là một trong những kỹ năng mềm rất quan trọng để thành công hay hiểu theo cách khác thì những người thành công là người có kỹ năng thuyết trình hiệu quả. Như chúng ta đã biết, để viết nên nội dung cho một bài thuyết trình đã khó. Vậy nên, việc trình bày làm sao cho mọi người hiểu được quả là một điều không dễ dàng. Điều này đòi hỏi ở người nói phải có một lượng kiến thức đủ sâu, vốn từ và tự tin để trình bày. Nhưng thay vào đó, lợi ích khi bạn hoàn thành một bài thuyết trình tốt sẽ đem đến thành công lớn trong công việc của bạn
Điều đầu tiên mà ta dễ dàng nhận thấy rằng đó là việc thuyết trình tốt sẽ cung cấp các kỹ năng cơ bản trong giao tiếp để tự tin hơn. Từ đó, bạn sẽ trau dồi và linh hoạt hơn rất nhiều trong lời nói, cử chỉ và phong thái của mình. Ngoài ra, bạn cũng tự tin hơn đưa ra ý kiến, quan điểm riêng và được sự tín nhiệm trong từng lời nói của mình với người khác. Buffett Warren nhà tỷ phú người Mỹ đã nói rằng: “Với một số người nó là tài sản quý giá, nhưng với những ai không có khả năng thì nó là một gánh nặng thực sự. Khả năng diễn thuyết tốt trước mọi người có thể giúp công việc của bạn phát triển tới 50 hay 60 năm”.
Như vậy, có thể hiểu được tầm quan trọng của kỹ năng thuyết trình là yếu tố quyết định con đường sự nghiệp của bạn. Khi nắm vững nó trong tay, bạn sẽ được sự ngưỡng mộ của những người xung quanh, sự tin tưởng của cấp trên và đồng nghĩa với việc cơ hội thăng tiến cao. Đây là sự khác biệt giữa người hướng nội và người hướng ngoại.
Ngôn ngữ cơ thể chứa đựng những sức mạnh tiềm ẩn mà chúng ta vẫn chưa tận dụng và khám phá hết. Khi đứng thuyết trình trước đám đông, bạn cần chú ý từng cử chỉ của mình. Bạn cần đứng vững vàng, thế đứng rộng, với hai bàn chân cách nhau rộng bằng vai hướng chữ V. Một cách để thể hiện sự tự tin khi đứng thuyết trình là thả lỏng cài hai tay vào nhau theo kiểu hình kim tự tháp. Tuy nhiên đừng lên lạm dụng nó quá nhiều hay kèm theo là vẻ mặt kiêu ngạo thì không nên.
Ngoài ra, bạn nên hạn chế những cử chỉ bồn chồn, lắc lư cơ thể gãi đầu gãi tai khiến người nghe thấy bạn đang lo lắng, thiếu tự tin. Thay vào đó, liên tục sử dụng ánh mắt quan tâm thật khéo léo với người nghe ngay sau khi chia sẻ một điều thú vị. Đừng quên kèm theo một nụ cười thân thiện và ấm áp với họ.
Bước này nhằm xác định cách xưng hô, cách nói, ngữ điệu thoải mái hay lịch sự cũng rất là quan trọng, quyết định tuyệt đối đến hiệu quả của bài thuyết trình. Nếu là bạn bè, đồng nghiệp thì bạn có thể thoải mái và sử dụng ngôn từ linh hoạt dễ hiểu hay pha chút dí dỏm nhằm cân bằng cuộc trao đổi giao lưu không đơn thuần là chỉ người nói và người nghe. Còn nếu trước thầy cô giáo hoặc khách hàng thì cần có cách nói chuyện trang trọng và lịch sự để tôn trọng cũng như mong nhận được các nhận xét từ người nghe.
Việc thuyết trình không đơn thuần là cầm tờ giấy đọc hay chăm chăm đọc hết từng slide. Kỹ năng thuyết trình PowerPoint là bạn chiếu lên cho mọi người dễ hình dung, minh họa chứ không phải là chằng chịt chữ cái. Một slide càng ngắn gọn, xúc tích và có nhiều dẫn chứng, không cần quá nhiều hiệu ứng, hình ảnh rõ nét, dễ nhìn là được. Với sự chuẩn bị tốt, lường trước được mọi tình huống có thể xảy ra là bạn đã thành công 70% bài thuyết trình rồi đấy.
Một giọng nói truyền cảm, đầy nội lực, không cần phải nói nhanh, bạn phải nói mạch lạc rõ ràng, tốc độ vừa phải, nhấn nhá đúng chỗ quan trọng. Kết hợp với một tác phong chuyên nghiệp góp phần tạo hiệu ứng cao và khiến bạn trở thành một nhà thuyết trình chuyên nghiệp.
Hiển nhiên rằng trước khi làm điều gì lớn ngoài khâu chuẩn bị ra thì phải thực hành và việc thuyết trình cũng vậy. Hãy tận dụng tất cả mọi không gian để có thể luyện tập bằng cách thử nói và ghi âm lại nội dung bài thuyết trình sau đó nghe lại để điều chỉnh cho phù hợp. Ngoài ra, bạn có thể áp dụng những kỹ năng thuyết trình vào cách nói chuyện hàng ngày. Từ đó, kỹ năng thuyết trình trước đám đông của bạn sẽ thành thạo và tiến bộ hơn rất nhiều.
Kỹ năng thuyết trình trong giao tiếp là một phần rất quan trọng trong công việc cũng như học tập. Hãy áp dụng những bí kíp trên để gầy dựng thương hiệu cá nhân trong mắt người khác và mở cánh cửa bước đến thành công trong tương lai nhé!
Nếu bạn đang phân vân trong việc chọn trường hay những thông tin về Sở giáo dục và Đào tạo thì hãy xem thêm bài viết:
>>Thông tin hệ thống sở Giáo dục và Đào tạo của 63 tỉnh thành hiện nay
Poliva.vn – Địa chỉ chuyên nhập khẩu và phân phối các loại thiết bị nhà hàng, thiết bị khách sạn cao cấp giá rẻ như: bán xích đu ngoài trời, mẫu ghế bể bơi , thanh lý ô dù ngoài trời, đồ amenities,…Tất cả sản phẩm do Poliva cung cấp đều là hàng nhập khẩu cao cấp mang thương hiệu Poliva nổi tiếng. Quý khách có nhu cầu mua các loại thiết bị khách sạn, nhà hàng vui lòng liên hệ 096.849.8888 để chọn mua được cho mình những dòng sản phẩm mà bạn đang tìm kiếm.
Có nên sử dụng lược dùng 1 lần có sẵn trong khách sạn, nhà nghỉ không? Đây chính là câu hỏi được nhiều người đặt ra khi sử dụng dịch vụ lưu trú tại khách sạn? Vậy lược...