• Danh mục

  • ROI là gì? Tính ROI trong kinh doanh khách sạn như thế nào?

    | Kinh doanh khách sạn

    Với lĩnh vực kinh doanh dịch vụ khách sạn đòi hỏi người quản lý phải nắm vững kiến thức và thuật ngữ cơ bản để có thể vận hành khách sạn tốt nhất. Một trong những thuật ngữ cơ bản hiện nay đó là ROI – phương thức tính toán giúp mang lại doanh thu cao nhất. Vậy ROI là gì? Cách tính ROI trong kinh doanh khách sạn như thế nào. 

    ROI là gì
    ROI được dùng phổ biến trong việc tính doanh thu khách sạn

    Trong kinh doanh nhà hàng, khách sạn có rất nhiều những thuật ngữ cơ bản. Thế nhưng để hiểu và nắm chắc những kiến thức này thì phải cần một khoảng thời gian dài. ROI được biết đến với hình thức tính toán áp dụng trong kinh doanh, nhất là kinh doanh dịch vụ lưu trú. Hãy cũng theo dõi bài viết dưới đây để hiểu chi tiết về dịch vụ này. 

    Cùng tìm hiểu ROI là gì?

    ROI là thuật ngữ được sử dụng trong lĩnh vực kinh doanh nói chung, viết tắt của cụm từ Return On Investment. Cụm từ này được dịch là tỷ suất hoàn vốn trong kinh doanh hay dễ hiểu hơn đó là tỷ lệ lợi nhuận thu được so với chi phí đầu tư. 

    Với việc nắm bắt và xác định được chỉ số ROI sẽ giúp cho việc tính toán, đo lường được chi phí đầu tư. Việc này sẽ giúp những nhà đầu tư đưa ra quyết định có nên đầu tư vào kế hoạch kinh doanh khách sạn được đề ra hay không. Hay như việc điều chỉnh lại những hoạt động kinh doanh sao cho hợp lý tránh thua lỗ. Vì trên thực tế có nhiều dự án nhà đầu tư bỏ ra chi phí kinh doanh lớn nhưng khi tính toán về doanh thu hay lợi nhuận mang về lại không đủ hay còn gọi là âm lợi nhuận. 

    Khi số tiền chi quá nhiều nhưng doanh thu lại không đủ để bù lại dẫn đến lợi nhuận âm, khi đó ROI sẽ mang giá trị âm. Lúc này các nhà đầu tư phải cân nhắc khi đưa ra những quyết định phù hợp hơn. Ngược lại khi ROI càng lớn thì % lợi nhuận thu được càng cao.

    Cách tính ROI trong kinh doanh khách sạn

    kinh doanh khách sạn
    Khi áp dụng công thức tính này sẽ giúp tối ưu hóa được lợi nhuận

    Với cách tính ROI trong kinh doanh khách được coi là  tính tỷ suất ROI hoàn vốn. Công thức được tính như sau: 

      ROI (%) = Lợi nhuận ròng / Chi phí đầu tư

    Tại đây: Lợi nhuận ròng được tính bằng (chi phí doanh thu dự kiến – chi phí đầu tư)

    Doanh thu dự kiến = giá thuê phòng 1 đêm * số lượng phòng*20 ngày/tháng x 12 tháng. Doanh thu dự kiến này chỉ được tính ở mức trung bình là 66%, tức 20 ngày) vì nó căn cứ vào mùa cao điểm hoặc thấp điểm trong năm. 

    Nếu khách sạn của bạn là mới hoặc đang nằm trong mùa thấp điểm thì nên có những chiến lược giảm giá phòng để có thể thu hút khách hàng, tăng tỷ lệ kín phòng giúp đạt doanh thu theo dự kiến. Chi khi vào mùa cao điểm khách sạn mới nên tăng giá bán để có thể cải thiện thêm doanh thu. Thế nhưng đừng nên tăng quá cao và phải ở mức ngang bằng hay thấp hơn giá của thị trường để tránh mất khách hàng. 

    Về phần chi phí đầu tư sẽ bao gồm: chi phí về mặt bằng, quản lý nhân sự, cơ sở vật chất trang thiết bị, thực phẩm, các loại thuế chung…Chi phí này sẽ được tính thông qua quá trình mua bán, trao đổi với các loại hóa đơn ghi rõ giá thành. Và được tính toán khá dễ dàng. 

    Công thức tính ROI là sẽ được áp dụng không chỉ cho hoạt động kinh doanh khách sạn mà còn cho các hoạt động lưu trú nói chung hay kênh OTA.

    Ví dụ về cách tính ROI dễ hiểu nhất trong kinh doanh khách sạn

    kinh doanh
    Cách tính ROI khá đơn giản

    Bạn A có kinh doanh dịch vụ lưu trú. Bạn A thuê lại 1 căn nhà có 20 phòng với giá 120 triệu/tháng (chưa bao gồm phát sinh như tiền điện, nước, dịch vụ khác). Nếu dự tính thêm chi phí ngoài lề thì A sẽ phải trả thêm 20 triệu đồng cho 20 căn phòng này. Tỷ lệ kín phòng ở mức trung bình như công thức trên sẽ là 66%. 

    Từ đó ta có thể tính được tổng chi phí mà A phải trả là: 120 + (20 x 66%) = 133,2 triệu đồng/ tháng, tương đương 1.598.400.000 triệu đồng/ năm.

    Khi đăng lên các kênh OTA cho thuê phòng, A đăng mức giá là 1.000.000 đồng/đêm. Doanh thu dự kiến A thu được trong năm là 1.000.000 *20*20*12 = 4.800.000.000 đồng

    Lợi nhuận ròng = doanh thu – chi phí = 4,8 tỷ -1,598.4 tỷ = 3,2016 tỷ. Tỷ suất hoàn vốn sẽ là ROI (%) = 3,2016 tỷ/ 4,800 tỷ = 6,67

    Khi bước vào giai đoạn thấp điểm, A lên chiến lược kinh doanh giảm giá phòng khoảng 30-40%. Tức là giá phòng chỉ còn 600.000 – 700.000 đồng/ đêm tùy thuộc vào loại phòng. Khi đó giá phòng sẽ có sự chênh lệch đáng kể. Tuy nhiên nếu tính trung bình theo năm khi áp dụng chiến lược giảm giá phòng mùa thấp điểm sẽ giúp cho khách sạn không bị thua lỗ. Số tiền giảm nhưng không đáng kể. 

    Với những thông tin chia sẻ ở bài viết trên chắc các bạn cũng đã hiểu được ROI là gì? Hay cách tính ROI trong kinh doanh khách sạn. Hãy áp dụng phương pháp này để có chiến lược kinh doanh phù hợp nhất với khách sạn của mình.