• Danh mục

  • Tiêu chuẩn kinh doanh homestay bạn phải biết nếu muốn thành công

    | Kinh doanh khách sạn

    Hiện nay, kinh doanh homestay đã trở thành loại hình du lịch hái ra tiền khủng. Tuy nhiên, đa phần bạn chỉ nghe nói về tiêu chuẩn kinh doanh khách sạn nhưng lại chưa được biết về tiêu chuẩn kinh doanh homestay thành công như thế nào? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc này, cùng tìm hiểu nhé!

    Homestay – Xu hướng lưu trú mới của ngành du lịch

    Homestay - xu hướng kinh doanh mới hái tiền khủng 
    Homestay – xu hướng kinh doanh mới hái tiền khủng

    Homestay – Một trong những loại hình lưu trú “mới” kiểu nhà nghỉ nhằm mang đến có khách du lịch những trải nghiệm tuyệt vời. Nó không đơn giản là những căn nhà nhỏ với đầy đủ tiện nghi, xây dựng ở một không gian rộng đẹp. Cũng không có thiết kế sang trọng hay cầu kỳ như khách sạn xa hoa nhưng mang đến cảm giác gần gũi, tinh tế và ấm cúm của gia đình. Đặc biệt, điều khiến du khách ưa chuộng nó là giá cả hợp lý, tiết kiệm gấp 2 lần ở khách sạn. 

    Chính vì sự đón nhận về homestay, tâm lý người du lịch tại các khu du lịch trên khắp cả nước đã vận dụng loại hình kinh doanh du lịch homestay. Điều này đã giúp người kinh doanh mang về tiền trăm triệu mỗi năm. Tuy nhiên, để có thể thành công kinh doanh homestay cần có tiêu chuẩn gì?

    Những tiêu chuẩn trong kinh doanh homestay cần phải biết

    Bạn đã biết về những tiêu chuẩn kinh doanh homestay chưa?
    Bạn đã biết về những tiêu chuẩn kinh doanh homestay chưa?

    Để mở công ty kinh doanh homestay trước tiên cần có giấy đăng ký kinh doanh được cơ quan thẩm quyền cấp phép. Mặc dù không đòi hỏi quá nhiều như khách sạn, resort cao cấp nhưng kinh doanh homestay cũng cần đảm bảo được các quy định, yếu tố tiêu chuẩn đặc thù về thiết kế và xây dựng sau đây:

    Tiêu chuẩn về vị trí xây dựng homestay

    Tiêu chuẩn đầu tiên khi thiết xây dựng homestay là dễ tiếp cận, vị trí thuận tiện và đảm bảo an ninh, an toàn. Đặc biệt, vị trí này phải là vị trí giúp khách dễ thấy hoặc có bản hướng chỉ dẫn cụ thể.

    Vị trí thiết kế, xây dựng homestay phải dễ thấy, thuận tiện thu hút 
    Vị trí thiết kế, xây dựng homestay phải dễ thấy, thuận tiện thu hút

    Tiêu chuẩn về thiết kế, kiến trúc homestay

    Homestay phải trong tình trạng tốt và có thiết kế phản ánh được kiến trúc đặc trưng của địa phương. Mặt tiền, sân vườn homestay phải sạch sẽ, thông thoáng và có không gian mở. Tối thiểu phải có 1 nhà tắm, vệ sinh chung hoặc tách riêng. Nếu chung thì diện tích tối thiểu 3m2, ánh sáng homestay phải đảm bảo cho quá trình vận hành.

    Tiêu chuẩn về trang thiết bị nội thất, tiện nghi

    Phòng phải đảm bảo về không gian và trang thiết bị cần thiết
    Phòng phải đảm bảo về không gian và trang thiết bị cần thiết
    • Khu vực lưu trú: Đảm bảo diện tích theo tiêu chuẩn 8m2 – 10m2 – 14m2 cho giường 1 giường đơn, 2 giường đơn/đôi, tập thể. Phòng phải có chốt an toàn và trang bị đầy đủ thiết bị như: đèn, quạt, công tắc, ổ cắm, chỗ treo quần áo, thùng rác…phục vụ khách.
    • Khu vực vệ sinh, nhà tắm: Có thể để khu vực rửa tay, nhà sinh và nhà tắm chung. Trong đó, ở khu vực rửa tay cần có đủ vật dụng cơ bản cho khách như: bàn chải, kem đánh răng, gương, vòi nước và xà phòng. Khu vực nhà vệ sinh, nhà tắm cần có chốt an toàn, sàn không trơn trượt, hệ thống ánh sáng đầy đủ, không mùi hôi và có các dụng cụ cơ bản nhà tắm, nhà vệ sinh…
    • Khu vực sinh hoạt chung: Bàn ghế, tivi, điện thoại, tủ thuốc.
    • Khu vực dành cho ăn uống: Có thể thiết kế với khu sinh hoạt chung, nhân viên phục vụ, các vật dụng, thiết bị cơ bản phục vụ cho việc ăn uống cho khách. Ánh sáng đầy đủ, không gian thông thoáng…
    • Khu vực trung tâm cộng đồng: Cần có không gian để đón tiếp, biểu diễn hoạt động văn hóa…

    Tiêu chuẩn dịch vụ và phục vụ 

    Về dịch vụ, cần có bảng giá niêm yết, bảng nội quy và có tủ nhiều ngăn, mỗi tủ có chìa khóa riêng. Nhân viên phải thay ga, vỏ chăn đệm, gối 3 ngày/lần nhất là khi có khách mới và nước sạch 24/24.

    Tiêu chuẩn về nhân viên quản lý và phục vụ

    Homestay phải đảm bảo về tiêu chuẩn quản lý và nhân viên
    Homestay phải đảm bảo về tiêu chuẩn quản lý và nhân viên

    Người quản lý phải có kinh nghiệm thực tế, được tập huấn quản lý du lịch, tập huấn về an ninh, phòng cháy chữa cháy và các nghiệp vụ liên quan. Còn với nhân viên phục vụ, nếu không có bằng cấp phải được học qua lớp tập huấn nghiệp vụ. Nhân viên khuyến khích biết ngoại ngữ.

    Hy vọng bài chia sẻ về tiêu chuẩn kinh doanh homestay trên đây sẽ giúp cho bạn có thêm nhiều thông tin hữu ích. Nhất là đối với những người cần tư vấn kinh doanh homestay – xu hướng kinh doanh mới hái ra “tiền khủng” này nhé!