Bạn là một người quản lý trong khách sạn. Bạn mong muốn mang lại lợi ích và doanh thu tốt nhất cho khách sạn của mình thông qua menu dành cho khách hàng. Vậy chắc hẳn bạn phải tối ưu hóa Food Cost rồi. Vậy Food Cost là gì? Làm thế nào để định giá Food Cost trong việc kinh doanh khách sạn.
Food Cost là thuật ngữ chỉ giá của món ăn
Nếu vào một nhà hàng bạn thấy món ăn có giá rẻ, thức ăn đầy đặn thì chắc chắn Food Cost bạn đang trả càng cao. Điều này giúp mang lại cho khách hàng sự hài lòng, làm tăng tính cạnh tranh so với các đối thủ.
Food Cost là thuật ngữ trong giới kinh doanh nhà hàng, khách sạn. Nó mô tả giá bán của từng món ăn là bao nhiêu. Giá bán này cao hay thấp tùy thuộc vào việc tính toán chi phí, định mức và quan trọng nhất chính là quy mô của nhà hàng. Việc này phải được tính toán một phần dựa trên giá cả của thị trường. Food Cost luôn phải đảm bảo nằm trong giới hạn không cao quá so với đối thủ và cũng không được thấp khiến khách sạn chịu lỗ.
Để cho ra được Food Cost phải qua nhiều chi phí nhỏ lẻ
Bạn có thể hình dung sự khác biệt của Food Cost tại các nơi khác nhau. Một đĩa thịt bò bít tết tại nhà hàng 5 sao sẽ có sự chênh lệch đáng kể với nhà hàng 3 sao, và tất nhiên khi bạn gọi nó ở một quán ăn bình dân thì chi phí sẽ thấp hơn nhiều.
Liệt kê được những chi phí nhỏ bên trên chúng ta sẽ tính tổng được chi phí lớn để cho ra công thức tính Food Cost chuẩn nhất.
Giá bán món ăn = chi phí nguyên liệu(tính theo giá gốc/giá mua nguyên liệu)/ tỷ lệ % chi phí thực phẩm.
Tỷ lệ phần trăm chi phí thực phẩm được tính trong khoảng từ 25-55%. Con số này phụ thuộc vào hạng sao của nhà hàng, tiêu chuẩn, chiến lược kinh doanh hay đẳng cấp mà nhà hàng mang lại cho khách hàng. Hiện nay mức số chung các nhà hàng áp dụng đang là 35% cho tỷ lệ phần trăm chi phí thực phẩm.
Tìm ra công thức tính Food Cost
Nếu vào một nhà hàng bạn thấy món ăn có giá rẻ, thức ăn đầy đặn thì chắc chắn Food Cost bạn đang trả càng cao. Điều này giúp mang lại cho khách hàng sự hài lòng, làm tăng tính cạnh tranh so với các đối thủ. Nhiều nhà hàng hiện nay để tăng tính cạnh tranh về mặt Food Cost đã đầu tư các khu vực giết mổ, chế biến thực phẩm sau đó phân phối đến các hệ thống kinh doanh khác nhau. Điều này vừa đảm bảo giá ổn định của món ăn, lại làm gia tăng việc đảm bảo sự an toàn thực phẩm.
Dựa vào những khảo sát với đối thủ về quy mô nhà hàng, chất lượng dịch vụ. Nếu 2 nhà hàng có chất lượng tương ứng nhau thì việc hấp dẫn khách hàng chỉ có thể bằng những chương trình khuyến mại hoặc đồ ăn tráng miệng. Hãy tính toán kỹ để đảm bảo lợi ích thu về cho khách sạn không bị sụt giảm.
Dựa vào đối thủ cũng là cách tính toán chi phí cho món ăn
Có nhiều trường hợp xảy ra trong đó việc nhu cầu của thị trường cao nhưng nguồn cung thấp. Điều này ảnh hưởng lớn đến Food Cost do phải mua nguyên liệu chế biến thực phẩm với giá cao, do đó giá chế biến thành phẩm cũng tăng theo. Điều này ngược lại với khi có nguồn cung dồi dào nhưng khách hàng lại tỏ ra không hứng thú với các món ăn này.
Ở đây được tính là khả năng sinh lời. Được đưa ra bởi những phân tích kinh doanh, khảo sát của nhà hàng. Nhiều món ăn nếu có chi phí thấp, sinh ra lợi nhuận cao nhưng lại được nhiều khách hàng quan tâm sẽ có độ ưu tiên cao hơn. Ưu tiên ở đây sẽ bao gồm phần thiết kế menu bắt mắt đi kèm với đó là nhiều chương trình khuyến mại dành cho món ăn đó hơn.
Hi vọng bài viết trên đã giúp cho bạn hiểu rõ hơn Food Cost là gì? Cách tính Food Cost như thế nào. Nên nhớ, việc tính toán Food Cost cuối cùng chính là việc trừ đi những chi phí phát sinh như chi phí nhân viên, mặt bằng, điện nước…Có như thế mới đảm bảo được lãi cho nhà hàng, giúp nhà hàng vận hành tốt.
Poliva – Địa chỉ cung cấp thiết bị khách sạn uy tín hàng đầu tại Việt Nam như: xích đu, giường bể bơi, ô lệch tâm cao cấp, đồ tiêu hao khách sạn,…cao cấp giá rẻ trên toàn quốc. Mọi sản phẩm do Poliva cung cấp đều có chất lượng cao, được đóng gói cẩn thận trước khi bàn giao đến tay khách hàng. Đặc biệt chế độ bảo hành lên đến 12 tháng và hỗ trợ giao hàng nhanh trên toàn quốc. Mọi chi tiết xin liên hệ 096.849.8888